TÀI LI U LUY N THI Đ I H C
R NG XÀ NU – Nguy n Trung Thành
1. Gi i thích ý nghĩa nhan đ R NG XÀ NU .
- Ý nghĩa t th c : Ch r ng nu m t lo i cây đ c tr ng Tây Nguyên ư
- Ý nghĩa t ng tr ngượ ư :
+ R ng nu v i s c s ng b t di t, hình nh g n máu th t gi a tác gi
nh ng k ni m sâu s c trong cu c đ i chi n đ u và vi t văn t i chi n tr ng Tây ế ế ế ườ
Nguyên. Đây cũng là loài cây g nm t thi t v i dân làng Xô Man ch ng ki n l ch ế ế
s bi hùng c a m nh đ t Tây Nguyên.
+ R ng nu còn m t bi u t ng cho con ng i Tây Nguyên anh ng, v i s c ượ ườ
s ng mãnh li t c th trong tác ph m là nhân dân làng Xô Man v i nh ng con
ng i u tú: c M t, Tnú, Dít, Heng... Qua b c tranh thiên nhiên, tác gi mu nườ ư ế
kh ng đ nh ý chí qu t c ng c a con ng i Tây Nguyên. ườ ườ
+ Nhan đ “R ng xà nu” còn g i lên ch đ tác ph m cũng nh c m h ng s thi, ư
bi tráng c a thiên truy n ng n đ c s c này.
2. Phân tích tính s thi trong truy n "R ng xà nu "
A . M bài
Nguy n Trung Thành đ c m nh danh là nhà văn c a Tây Nguyên b i ông đã g n ượ
máu th t v i m nh đ t này trong hai cu c kháng chi n ch ng Pháp ch ng M . ế
S am t ng v Tây Nguyên, ni m ng ng m nh ng ph m ch t cao quý c a đ ng ườ ưỡ
bào n i đây đã giúp cho nhà văn g t hái đ c nh ng thành công r c r v đ tài Tâyơ ư
Nguyên. Truy n ng n R ng xà nu tác ph m đ c s c c a ông trong kháng chi n ế
ch ng M . Tác ph m mang đ m ch t s thi, vi t v nh ng v n đ tr ng đ i c a dân ế
t c; nhân v t trung tâm mang nh ng ph m ch t chung tiêu bi u cho c ng đ ng;
gi ng đi u ng i ca, trang tr ng, hào hùng.
B . Thân bài
Ý 1: Khái quát:
- Hoàn c nh sáng tác+ n i dung c b n: ơ Đ u năm 1965, đ quân t vào mi n
Nam và ti n hành đánh phá ác li t ra mi n B c. “R ng xà nu” đ c vi t vào đúng th i đi mế ượ ế
c n c ta trong không khí s c sôi đánh Mĩ. Tác ph m đ c hoàn thành khu căn c ướ ượ
c a chi n tr ng mi n Trung Trung b .Thông qua câu chuy n v nh ng con ng i anh ế ườ ườ
hùng m t buôn làng h o lánh, bên nh ng cánh r ng nu b t ngàn, xanh b t t n, tác gi
đã đ t ra m t v n đ ý nghĩa l n lao c a dân t c th i đ i: Đ cho s s ng c a đ t
n c nhân dân mãi mãi tr ng t n, không cách nào khác h n ph i cùng nhau đ ngướ ườ ơ
lên, c m vũ khí đ ng ch ng l i k thù tàn ác.
- Ý nghĩa nhan đ: th nói đ t tên cho tác ph m c a mình R ng nu”,
Nguy n Trung Thành đã t o ra m t nhan đ mang ý nghĩa bi u t ng so sánh giá tr nêu ượ
b t ch đ c a tác ph m: đó ph m ch t anh hùng s c s ng b t t kỳ di u, khát v ng t
do, khát v ng gi i phóng c a đ ng bào Tây Nguyên trong nh ng ngày đ u c a cu c kháng
chi n ch ng M . Nhan đ này không nh ng th hi n khuynh h ng s thi, ch đ c a tácế ướ
ph m còn g i ra phong v Tây Nguyên cũng nh v đ p giàu ư ch t th , ch t lãng m n ơ
c a núi r ng Tây Nguyên hùng vĩ .
Ý 2: Phân tích tính s thi trong tác ph m:
Trang 1
a. Khái ni m khuynh h ng s thi ướ : Tr c h t nên hi u th nào khuynhướ ế ế
h ng s thi trong văn h cướ . Đó m t khuynh h ng trong sáng tác ngh thu t thiên v ướ
vi c ph n ánh nh ng s ki n có ý nghĩa l ch s có tính cách toàn dân. Nhân v t trung tâm
trong nh ng tác ph m vi t theo khuynh h ng s thi th ng nh ng con ng i đ i di n ế ướ ườ ườ
cho giai c p, cho dân t c v i nh ng ph m ch t cao c , k t tinh nh ng cao đ p nh t c a ế
c ng đ ng. khi kh ng đ nh, ng i ca nh ng anh hùng, nh ng tích sáng chói ..., ng i ườ
ngh không nhân danh nhân nhân danh dân t c, nhân danh c ng đ ng. Khuynh
h ng s thi th ng g n li n v i c m h ng lãng m n .ướ ườ
b. Khuynh h ng s thi th hi n trong tác ph mướ :
Trong tác ph m “R ng nu”, khuynh h ng s thi đ c th hi n khá ướ ượ
vi c l a ch n đ tài , vi c xây d ng nhân v t, vi c s d ng hình nh l n gi ng đi u
c a tác ph m ...
- Đ tài c a truy n “R ng nu” nói đ n v n đ sinh t h t s c h tr ng không ch ế ế
c a ng i dân làng Man hay c a m nh đ t Tây Nguyên c a c dân t c Vi t Nam. ườ
Truy n vi t v m t th i đi m l ch s tr ng đ i c a cách m ng Mi n Nam nh ng năm đen ế
t i cho đ n lúc Đ ng kh i, nh ng đây th i đi m t c n c v b , nhân dân Mi n Nam ế ư ướ
chu n b trang chi n đ u. Ch đ c a tác ph m mang đ m tính s thi : tr c s tàn ác ế ướ
c a k thù, nhân dân Mi n Nam ch m t con đ ng duy nh t c m khí vùng lên ườ
chi n đ u gi i phóng quê h ng.ế ươ
“R ng nutác ph m in đ m tính s thi . Đây câu chuy n c a m t ng i, m t ườ
làng. Nh ng đ t vào hoàn c nh “R ng nu” đ c vi t ra,ư ượ ế thì đó cũng câu chuy n c a
m t th i đ i, m t đ t n c, m t cu c cách m ng..Nh v y, đây chân mang t m l ch ướ ư
s . Vì l đó, nhà văn đã đ cho nó đ c nói lên b ng gi ng nói thiêng liêng, nh đ mãi mãi ượ ư
kh c sâu vào c. Ch t s thi toát lên qua đ tài, ch đ , c t truy n, nhân v t, hình nh
thiên nhiên, các chi ti t ngh thu t, gi ng đi u, ngôn ng c a tác ph m.ế
- Hình t ng ngh thu tượ :
+ Hình t ng cây xà nu:ượ
Trong tác ph m , hình t ng cây nu - r ng nu m t sáng t o ngh thu t đ c ượ
đáo c a nhà văn, đ c xây d ng v i c m h ng s thi hoành tráng, bút pháp lãng m n, k t ượ ế
tinh g tr t t ng ngh thu t c a tác ph m . ư ưở Hình t ng cây nu hình t ng t pượ ượ
th nh ng ngu i anh hùng làng Man hai hình t ng tr ng tâm n i b t xuyên su t ượ
toàn b truy n ng n. Trong đó hình t ng cây xà nu đã t o nên m t cái n n đ c bi t hùng vĩ ượ
phóng khoáng đ trên đó tác gi kh c ho m t cách đ m nét hình t ng nh ng ng i ượ ườ
anh hùng trong chi n đ u.ế
Tây nguyên v n vùng núi r ng r ng l n hùng vĩ. Trên m nh đ t y không ít
loài th c v t đa d ng, nhi u t ng nh ng NTT l i ch n cây xà nu làm bi u t ng ngh thu t ư ượ
cho s c s ng b t khu t và nh ng ph m ch t anh hùng c a nhân dân Tây nguyên nh ng ngày
đ u c a cu c kháng chi n ch ng M . ế
Khi tr l i Tây nguyên l n th hai ( 1962) NTT đã chia tay nhà văn Nguy n Thi bên
m t cánh r ngnuth là r ng nu đã tr thành m t n i ám nh đ i v i ông. Nhà văn ế
đã nh n ra lo i cây này bao ph m ch t cao đ p: cao th ng, trong sáng, kiên c ng, trang ượ ườ
nhã, r n r i. Loài cây đó nh đã s ng t ngàn đ i còn s ng đ n ngàn đ i sau, t ng cây ư ế
t ng cây, hàng v n cây hàng tri u y mênh mông t n. ràng nh ng ph m chât đó r t
Trang 2
g n gũi v i nh ng v đ p tinh th n c a ng òi dân Tây Nguyên và cu c s ng chi n đ u c a ư ế
h .
M đ u tác ph m, nhà văn t p trung gi i thi u v r ng nu, m t r ng nu c th
đ c xác đ nh rõ: "ượ n m trong t m đ i bác c a đ n gi c ", n m trong s h y di t b o tàn
c a k thù .Truy n m ra m t cu c đ ng đ l ch s quy t li t gi a làng Man v i b n ế
Mĩ- Di m. R ng nu cũng n m trong cu c đ ng đ y. Xà nu hi n ra v i t th c a s ư ế
s ng đang đ i di n v i cái ch t, s sinh t n đ i di n v i s h y di t. Cách m c a câu ế
chuy n th t g n gàng, đúc v n đ y uy nghi t m vóc.V i thu t quay toàn c nh,
Nguy n Trung Thành đã phát hi n ra nh ng đau th ng m t mát cây nu ph i gánh ươ
ch u. Trong bom đ n chi n tranh, th ng tích đ y mình cây nu v n hiên ngang v n lên ế ươ ươ
m nh m nh ng i dân Tây Nguyên kiên c ng b t khu t, không khu t ph c tr c k ư ườ ườ ướ
thù. Cây nu r n r i, ham ánh n ng m t tr i t a nh ng i Man chân th t, m c m c, ư ườ
phóng khoáng yêu cu c s ng t do. R ng nu t o thành m t b c t ng v ng ch c hiên ườ
ngang tru c bom đ n cũngbi u tr ng cho s c m nh đoàn k t c a ng i dân Tây Nguyên ư ế ườ
khi n k thù ph i ki p s . ế ế
* R ng xà nu đau th ng trong chi n tranh hu di t ươ ế
Trong ph n đâu c a tác ph m, r ng nu đã hi n lên v i nh ng đau th ng trong ươ
m a bom bão đ n c a quân thù. ư R ng nu đã tr thành đôi t ng c a s hu di t tàn ượ
kh c. “H u h t đ i bác đ u r i vào ng n đ i nu c nh con n c l n. C ế ơ ướ r ng
nu hàng v n cây không có cây nào là không b th ng. Có nh ng cây b ch t đ t ngang ươ
n a thân mình, đ ào ào nh m t tr n bão. ch nh ng v t th ng, nh a a ra, ư Ơ ế ươ
tràn tr , th m ngào ng t, long lanh n ng gay g t, r i d n b m l i, đen đ c ơ
quy n thành t ng c c máu l n. Nguy n Trung Thành đã t ra đ c bi t tinh t khi miêu ế
t s chuy n hc a nh a nu. Đó quá trình chuy n ht đau th ng t i căm thù ươ
u t h n c a cây r ng Tây Nguyên. Nh ng đau th ng mà r ng xà nu ph i gánh ch u ngoài ý ươ
nghĩa t th c còn mang ý nghĩa t ng tr ng đ m nét. g i ra nh ng đau th ng tang tóc ượ ư ươ
c a ng òi dân làng Man. th nói, l ch s c a làng Xô Man tr c ngày đ ng kh i ư ứơ
nh ng trang đ y máu và n c m t. Trong nh ng ngày đen t i y, bao qu n chúng trung kiên ướ
b k thù gi t h i, anh Xút b treo c trên cây v đ u làng, Nhan b ch t đ u c t tóc treo ế
trên đ u súng, m con Mai b ch t b i nh ng tr n m a đòn c a lũ gi c hung tàn... ế ư
* S c s ng b t t kỳ di u c a r ng xà nu .
B t ch p s hu di t c a k thù, RXN v n v n lên v i m t s c s ng mãnh ươ
li t. S c s ng b t t c a RXN đ oc th h ên nhi u ph ng di n khác nhau: ươ
Tr c h t th hi n kh năng sinh sôi theo c p s nhân Nguy n Trung Thànhướ ế
th t s hào h ng khi miêu t s c s ng b t khu t c a loài cây này : “C nh m t cây nu
m i ngã g c, đã b n năm cây con m c lên, ng n xanh r n, hình nh n mũi tên lao
th ng lên b u tr i. S sinh s n c a r ng cây nu nh thách th c s hu di t c a bom ư
đ n gi c.
Cùng v i kh năng sinh sôi theo c p s nhân, r ng xà nu còn có m t kh năng t ch a
lành nh ng v t th ng. Nhà văn đ c bi t chú ý đ n nh ng cây nu đã tr ng thành. V i ế ươ ế ưở
nh ng cây nu v t lên cao quá đ u ng i ượ ườ , “đ n đ i bác không gi t n i chúng, nh ng ế
v t th ng c a chúng chóng lành nh trên m t thân th c ng tráng. Chúng v t lênế ươ ư ườ ượ
r t nhanh, thay th nh ng cây đã ngã ế ”. C nh v y r ng nu đã n t m ng c l n ư ưỡ
c a mình ra che ch cho dân làng. R ng nu đã v n lên v i m t s c s ng di u kỳ. S cươ
Trang 3
s ng c a cây r ng thiên nhiên không ch t ng ph n gay g t v i s hu di t còn thách ươ
th c s hu di t. D ng nh qua đó Nguy n Trung Thành mu n kh ng đ nh: m t m nh ườ ư
đ t nh Tây Nguyên s s ng v n b t di t ngay trong s hu di t. Ch c n nhìn vào làng ư
Xôman nh , ta cũng đ th y đi u đó. K thù đã gieo bao đau th ng tang tóc cho dân ươ
làng. Nuôi l n lòng căm thù gi c các th h ng i dân Tây Nguyên đã đ ng lên chi n đ u ế ườ ế
ch ng gi c. Th h tr c ngã xu ng đã th h sau tr ng thành, anh Quy t hy sinh đã ế ướ ế ưở ế
Tnú l n lên thay anh làm cán b . Tnú đi l c l ng thì Heng l i ti p t c tr ng thành. ượ ế ưở
Mai ngã xu ng thì em gái c a ch đã l n lên tr thành bí th chi b kiêm chính tr viên xã đ i ư
đ y uy tín. Hình nh các th h c a làng Xôman ti p n i nhau cũng chính bi u hi n c ế ế
th s ng đ ng nh t c a s c s ng Tây Nguyên th i đánh M không m t th l c c ng ế ườ
b o nào có th tiêu di t đ c ượ
* R ng xà nu ham ánh m t tr i :
Không ch d ng l i đó, r ng nu đ c miêu t trong tác ph m c a Nguy n Trungựơ
Thành còn đ c tính r t ham ánh sáng m t tr i đ ng nhiên lo i cây nào cũng c n ánh ươ
sáng m t tr i nh ng c n ph i th y r ng đây nhà văn không đ n gi n ch miêu t đ c tính ư ơ
t nhiên c a nu còn mu n g i g m vào đó ý nghĩa t ng tr ng so sánh. ượ ư “Cũng ít
lo i cây ham ánh sáng m t tr i đ n th . phóng lên r t nhanh đ ti p l y ánh ế ế ế
n ng, th ánh n ng trong r ng r i t trên cao xu ng t ng lu ng l n th ng t p, long
lánh vô s h t b i vàng t nh a cây bay ra, th m m màng”. ơ
Đ t trong h th ng ch đ c a tác ph m thì nh ng cây nu ham ánh n ng m t tr i
t ng tr ng cho nh ng nhân v t nh C M t, Tnú, Mai , Dít, bé Heng nh ng ng i dân Tâyượ ư ư ế ườ
Nguyên b t khu t kiên c ng g n máu th t v i cách m ng l n lên trong ni m say ườ
t ng cách m ng. V i h t ng cách m ng cũng t m quan tr ng nh ánh sáng m tưở ưở ư
tr i v i cây xanh. Du i ánh sáng c a t ng cách m ng v đ p r c r ti m n v i nh ng ưở
ng i con c a núi r ng m i d p b c l to sáng, h chung vào v ng sáng c a c dânườ
t c, dám s ng vì lý t ng đ c l p t do. ưở
* Trong tác ph m c a Nguy n Trung Thành, r ng nu còn gi vai trò nhân
ch ng c a l ch s . R ng xà nu cũng tham d vào cu c s ng sinh ho t, chi n đ u c a dân ế
làng Man. Đã bao đêm d i ánh l a nu b p bùng dân làng đã t t p nghe C M t kướ ế
v l ch s c a làng, v chi n công c a Tnú. Khi dân làng kh i nghĩa thì c cánh r ng nu ế
ào ào rung đ ng l a cháy kh p r ng, phong v Tây nguyên gi ng đi u s thi c a tác
ph m cũng đ c g i lên t nh ng hình nh thiên nhiên này. ượ
*S k t:ơ ế Nguy n trung Thành đã s d ng nhân hóa nh m t phép tu t ch đ o trên ư
su t trang văn đ c t r ng nu. Đ làm cho hình t ng nu tr lên s ng đ ng, nhà văn ượ
đã đăt cây nu con ng i đã đan cài vào nhau, soi chi u v đ p cho nhau. R ng nuườ ế
chính n d c a con ng i, nh ng con ng i s ng d i t m đ i bác. Cũng nh cây ườ ườ ướ ư
nu, thân th trái tim h đ y th ng tích. cũng đ i ng i gi ng nh nh ng cây ươ ườ ư
nu nào đó, “b ch t đ t ngang n a thân ng i”. Song cũng nh cây nu, con ng i ườ ư ườ
Man, con ng i Tây Nguyên, con ng i Vi t Nam trong nh ng ngày đánh gi c v n s ng ,ườ ườ
b n b , kiêu hùng, đ y khao khát h ng đ n ánh sáng m t tr i. Bi n pháp miêu t t ng ướ ế ượ
tr ng lãng m n đã đ c huy đ ng khi n cho tác ph m có dáng d p m t áng th văn xuôi.ư ượ ế ơ
+ Hình t ng các th h ng i dân làng Xô Man:ượ ế ườ
Truy n còn xây d ng thành công m t t p th nh ng ng i dân anh hùng c a núi r ng ườ
Tây Nguyên. Nh ng nhân v t trong tác ph m, tiêu bi u nh : c M t, anh Quy t, Tnú, Mai, ư ế ế
Trang 4
Dít, Heng th c ch t nh ng k t tinh cao đ nh ng ph m ch t tiêu bi u c a c c ng ế
đ ng (g n bó v i dân làng, trung thành v i cách m ng, căm thù gi c sâu s c, kiên c ng b t ườ
khu t, dũng c m chi n đ u hi sinh ...). Lí t ng s ng c a nh ng nhân v t này luôn g n li n ế ư
v i v n m nh c a c c ng đ ng. H n n a, các nhân v t đây cũng đ c xây d ng th ơ ượ
hi n s ti p n i gi a các th h cách m ng làng Xô Man. C M t đ i di n cho th h cách ế ế ế ế
m ng t th i kháng chi n ch ng th c dân Pháp, c truy n l i cho con cháu truy n th ng ế
oanh li t đó c a dân làng; Tnú tiêu bi u cho ý chí và s c m nh c a c c ng đ ng; Dít, Heng
th h non tr ti p n i cha anh ... th , t t c s ph n c a m i nhân v t đ u th ngế ế ế
nh t v i nhau, th ng nh t v i s ph n c a c c ng đ ng. Đi u đó cũng th hi n rõ nét tính
s thi c a tác ph m .
* Đ ng đ u t p th anh hùng y C M t ế . C M t hi n thân c a truy n ế
th ng, pho s s ng c a làng Xôman. C bi u t ng cho s c qu t kh i c a m t ượ
truy n th ng l ch s hào hùng Tây Nguyên đúng nh h i c c a nhà văn: Ông c i ư
ngu n, Tây Nguyên c a th i “Đ t n c đ ng lên” còn tr ng t n đ n hôm nay, ông nh ướ ườ ế ư
l ch s bao trùm nh ng kh ng che l p s ti p n i ngày càng mãnh li t h n, t giác h n c a ư ế ơ ơ
các th h sau. ế
Nhân v t c M t tr lên đ c bi t s ng đ ng trong tác ph m nh ngh thu t tính ế
hoá nhân v t đ c s c c a nhà văn. c v a nét tiêu bi u đi n hình c a nh ng già làng
Tây Nguyên th i ch ng M , v a có nh ng nét riêng bi t đ c đáo.
Đ c tác ph m, hình nh c a c M t đã khi n cho đ c gi liên t ng đ n m t cây ế ế ưở ế
nu c th gi a buôn làng, luôn v ng vàng tr c phong ba bão táp. C M t đã đ c nhà văn ướ ế ượ
miêu t trong s so sánh đ i chi u v i cây nu. ế “Ông c v n qu c th c nh x a, râu ướ ư ư
bây gi đã dài v n đen bóng, m t v n sáng x ch ng c… Ông tr n, ng c ế ượ
căng nh m t cây nu l nư ”, đôi bàn tay s n sùi nh v cây nu, bàn tay n ng tr ch. ư
Gi ng nói c a c M t thì ế , d i vang trong l ng ng c nh mang trong đó âm v ngư
c a nh ng cánh r ng Tây Nguyên b t ngàn hùng vĩ. Nh t t c nh ng ng i dân man ư ườ
khác, c M t r t ít nói. L i nói khen t ng cao nh t ch ế “đ c” ượ nh ng nh ng l i l c aư
c l i có m t s c m nh c đ ng viên r t l n đ i v i dân làng. M i l i d n dò nh c nh
c a c đ u nh ng bài h c quý báu, th hi n ni m t hào v s c m nh Tây Nguyên. C
đã nói v r ng nu c a làng mình: Không cây m nh b ng cây nu đ t ta. Cây m
ngã cây con m c lên…. nh ng lúc l i nói c a c M t tr thành chân đ c nh ng ế ượ
ng i nh Tnú ghi lòng t c dườ ư : “Cán b là Đ ng. Đ ng còn, núi n c này còn ướ ”. C M t ế
còn d n các th h cháu con v m t bài h c x ng máu đ c t ng k t t chính cu c ế ươ ượ ế
đ i c a Tnú : Nh l y, ghi l y. Sau này tau ch t r i, bay còn s ng ph i nói l i cho ế
con cháu: Chúng đã c m súng, mình ph i c m giáo đó đâu ph i s chiêm nghi m
t ng tr i c a m t đ i ng i mà là s chiêm nghi m t ng tr i c a c m t dân t c trong đau ườ
th ng chi n tranh..ươ ế
C M t luôn giáo d c ý th c cách m ng cho dân làng bên ánh l a nu b p bùng. ế
V i m t gi ng nói tr m m trang nghiêm, c đã k cho dân làng nghe v cu c đ i c a Tnú.
Trong l i k c a c m t cái đó th t thiêng liêng h t nh m t câu chuy n l ch s , m t ư
huy n tho i c a th i đ i. T nh ng câu chuy n y, c M t đã kh i d y trong tâm h n m i ế ơ
ng i lòng yêu th ng buôn làng, yêu quê h ng đ t n c, lòng trung thành tuy t đ i vàoườ ươ ươ ướ
Đ ng, vào cách m ng.
Trang 5