Tài liu môn Kinh tế hc siêu vĩ
Phn 1
3b.1. Ch th điu hành kinh tế siêu vĩ
Trong thi đại ca mình, Lênin đã ch ra s câu kết gia tư bn công nghip và tư
bn tài chính vi s tp trung cao độ, thành các đầu s tài chính. Lênin đã nhn
xét rng ch có ba, năm nhóm tư bn tài chính khng chế, thng tr toàn b nn
kinh tế ca mt nước. Vy trong thi đại ngày nay s câu kết ca tư bn đó có
hình thái mi như thế nào? Các nhà tư bn đã có nhng mi liên kết cht ch hơn
hay lng lo đi?
Không phi ngu nhiên hin nay có nhng bài viết v nhng t chc siêu mt
đóng vai trò thng tr thế gii, như Tp đoàn bàn tròn ca Anh, U ban ba bên và
Hip hi quan h ngoi giao M, Thanh Thương hi, Hi Sư t Đông Á, đặc
bit là Hi Tam đim (Freemason) có truyn thng hàng trăm năm mà người ta nói
rng đó là t chc bí mt ca các yếu nhân hin din hu hết các nước trên thế
gii. Dư lun cho rng mun tr thành tng thng M thì trước hết phi là thành
viên ca Hi Tam đim. Trong s 56 người ký tên vào Tuyên ngôn độc lp ca
nước M thì có 29 người là thành viên Hi Tam đim.
Năm 2002, báo chí M có nói đến Hi Skull & Bones 322 mà các hi viên ca nó
hin là nhng ông ch thc s ca thế gii. Đó là mt t chc siêu mt được thành
lp năm 1832, và có siêu quyn lc trong các hot động kinh tế xã hi nước M
và trên thế gii, mà nhng thành viên ca nó có hai ng c viên tng thng M
năm 2004, Kerry là thành viên ca Hi t năm 1966, và Bush là thành viên ca
Hi t năm 1968. Khi cho rng Hi này nm nhng quyn lc tuyt đối v tài
chính, chính tr, tình báo và thông tin đại chúng, cùng vi vic đưa người vào các
cương v ch cht trong h thng chính tr và xã hi ca nước M, đồng thi gi
vai trò ch đạo trong tri thc và tư tưởng ca nước M bng vic thành lp hàng
lot hi nghiên cu v tâm lý, lch s, kinh tế,... người ta đã không đánh giá hết
tm vóc và nh hưởng ca Hi đối vi nước M trong lch s, đặc bit trong vic
t chc và lãnh đạo xã hi M thích ng vi đà tiến trin như vũ bão ca nn kinh
tế hu công nghip và s bành trướng mnh m ca tư bn hu công nghip.
Nhng thành viên ca t chc bí mt này, hay nhng doanh nghip chu nh
hưởng ca nó, phi đóng góp mt phn mười thu nhp cho các qu khác nhau,
trong đó phn ln vào các qu t thin, vào các hi đoàn phi li nhun. Điu này
lý gii vì sao người M, doanh nghip M, li có nhiu lòng ho tâm đến như vy.
Không phi ngu nhiên mà báo chí li nói đến các hi siêu bí mt như vy trong
tiến trình toàn cu hoá đang din ra nhanh chóng. Nếu như trong quá kh, có hi
siêu bí mt đã lãnh đạo nn kinh tế M vng vàng tiến bước, thì trong điu kin
mi ca tiến trình toàn cu hoá, nhân dân M hãy vng tin vào nhng gì hi siêu
bí mt đang làm và s làm vì li ích ca nước M.
Trong mt nước, các trùm tư bn đã hp nht li thành mt khi duy nht. Vic
to ra các to phm phi vt th đòi hi phi có s hp tác cht ch các đại tư bn
li vi nhau, và có th có nhng cách thc mà người ta không th hình dung theo
cách thông thường. Vic to ra các to phm phi vt th đã đẩy đến tình trng như
vy vì ch có như vy, tư bn hu công nghip mi có th vn động đem li hiu
qu cao. S thng nht này là tin đề để kim soát được s phc tp phát trin đến
chóng mt hin nay ca khoa hc công nghđời sng xã hi.
Chc chn các nhà tư bn M liên hip li vi nhau thành khi thng nht, duy
nht, không còn tình trng năm, ba nhóm đầu s như trước, và tìm cách khng
định địa v, vai trò thng tr ca tư bn M trong nn kinh tế thế gii. Vi thun
li thu được qua hai cuc đại chiến thế gii ca thế k hai mươi, tư bn M đã có
ưu thế tuyt đối so vi các loi tư bn các nước còn li trên thế gii. Các đại tư
bn M liên kết cht ch vi nhau và điu hành nn kinh tế siêu vĩ mô trong tiến
trình toàn cu hoá. T chc thng nht ca tư bn M thc s tn ti, và nó đóng
vai trò "bàn tay bí mt-vô hình" điu hành nn kinh tế siêu vĩ mô, là ch th điu
hành kinh tế siêu vĩ mô. Quá trình toàn cu hoá khiến thế gii xut hin nn kinh
tế siêu vĩ mô. Ch có mt t chc đặc bit mi có kh năng điu hành kinh tế siêu
vĩ mô, và tư bn M đã đảm nhn vai trò đó. Tư bn hu công nghip đòi hi t
chc đó phi làm các công vic rng ln hơn nhiu nhng gì người ta gán cho các
hi siêu mt, trong đó to ra các loi tư bn mi và giáo dc v tư bn mi là công
vic then cht để xã hi có cách hành x đúng vi tư bn hu công nghip. Khi vai
trò ca nhà nước trong nn kinh tế th trường đang được nhn din li vì nhà nước
không th to ra các loi tư bn mi và giáo dc cho dân cư v tư bn mi, không
sáp nhp, mua bán các đại công ty nhm mc đích cu nhng tư bn cũ, mang li
hình thái tư bn mi cho tư bn cũ, khi không thc hin được vic to ra được
nhng th đon mi để giành được ưu thế vi tư bn ca các nước khác thì t
chc bí mt này đứng ra làm các vic đó.
Mt khi tha nhn có t chc như vy can thip vào nn kinh tế toàn cu thì s
gii được hàng lot nghch lý đang din ra trong nn kinh tế thế gii hin nay.
Nhng vn đề kinh tế phi được nhìn nhn khác đi. Vai trò ca các chính ph
không còn được nhìn nhn như trước. Các dòng tin ca quc tế luân chuyn theo
nhng con đường mà chính ph không kim soát được, nhưng t chc liên kết ca
các nhà đại tư bn hoàn toàn kim soát được. Tư bn M chiếm v trí thượng
phong, và h li dng quan nim thông thường ca các lý thuyết kinh tế hin hành
để che giu ý đồ thc s và thc hin ý đồ lãnh đạo kinh tế thế gii ca mình mt
cách dường như t nhiên.
Ch th đó đã làm được nhiu vic phân công phân nhim các hot động ca đời
sng xã hi và định hướng hot động ca xã hi và giành cho mình làm nhng
công vic mà s phát trin ca tư bn hu công nghip đòi hi. Ch th cũng có
nhng bin pháp trng tr, x lý nhng người hay t chc đi ngược li quyn li
chung. Nếu nhng cá nhân lãnh đạo tp đn kinh tế ln li s dng quyn lc để
mưu đồ li ích cá nhân, gian di, làm phương hi đến quyn li chung thì ch th
không ngn ngi đánh sp luôn tp đoàn đó và đưa các nhân vt lãnh đạo vào vòng
lao lý. Các v phá sn ca các đại công ty Enron, WorldCom, Tyco,... M thi
gian qua là minh chng. Nhưng tài sn ca các đại công ty đó được mua li và gia
nhp tài sn ca các hãng có tên tui khác, và giá tr ca chúng s được phc dng
li.
Các quyn lc xã hi phi được bo v để không th b xói mòn, phi có bin pháp
hu hiu chng s xói mòn thì quyn lc đó mi có cơ tn ti lâu dài. Quyn lc
đó có th b xói mòn theo nhiu cách khác nhau: do chính sách, do sc mnh nn
kinh tế, nhưng có điu là người ta có cách thc để giành thng li trong cuc đấu
tranh vi các nước khác. Người ta nghiên cu tin t theo cách phi làm ni bt
lên rng có nhng th có tin cũng không mua được, trong đó có kh năng sáng
to. Quyn lc ca đồng đô la M không nhng không b xói mòn bi nhiu loi
tư bn trước đây vn đại din cho sc mnh ca nó b xói mòn, mà ngược li còn
gia tăng khi các tư bn mi xut hin và gia tăng. Mi loi tư bn làm tròn phn s
ca mình, còn nhng thành qu ca nó được các loi tư bn mi tiếp qun.
S tn ti ca các t chc siêu mt ca các yếu nhân là điu khiến cho rt nhiu
điu rc ri phc tp, bí n tr nên đơn gin, d hiu. Khi t chc đó đứng đằng
sau mi chuyn, s sáp nhp và hình thành các tp đoàn kinh doanh, s giu có
nhanh chóng ca mt s cá nhân vi nhng ngun vn lp nghip đầy bí n tr
nên rõ ràng và đơn gin. Được s h tr ca các t chc siêu mt, các cá nhân đạt
được tài sn kếch xù trong mt thi gian ngn, nhiu doanh nghip nhanh chóng
tr thành đại tp đoàn trong thi gian ngn. Đổi li, các t chc đòi hi s phc v
ca các cá nhân, các doanh nghip đó t các nghĩa v tài sn đến các hot động
phi hp vi nhau khi cn thiết.
Nhn thc được vai trò ch th điu hành kinh tế siêu vĩ mô là điu thiết yếu để
hiu được thc cht ca nhng biến động trong nn kinh tế thế gii. Do v thế li
hi ca các tư bn mi trong vic giành được sc mnh kinh tế, nên nhng khám
phá mi v nhng hot động, l trình và nhng gì mà các loi tư bn mi là nhng
bí mt mà người ta không d tiết l. Mt khi nhn din được nhng tư bn mi,
nhng người phát hin ra chúng hu như không công b để nhm độc tôn khai
thác các thuc tính ca chúng. Người ta nghiên cu s vn động và tn dng
chúng để làm vũ khí giành được thng li trong s phát trin tư bn, phát trin
kinh tế. Vic lt b tính cht bí mt ca nhng hình thái tư bn mi khiến cho
người ta thu được cách lý gii thc tế cho nhng hin tượng kinh tế rt l lùng
đang din ra hin nay.