TUẦN 6- TIẾT 12. CƠ CHẾ XÁC ĐỊNH GIỚI TÍNH

I. Mục tiêu:

Hs có khả năng:

- Nêu được một số đặc điểm của NST giới tính

- Trình bày được cơ chế NST xác định giới tính ở người

- Xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến sự phân hoá giới tính

- Giải thích được cơ sở khoa học của việc sinh con trai, con gái.

Rèn kĩ năng quan sát, phân tích thu nhận kiến thức từ hình vẽ

II. Phương tiện:

- Tranh phóng to hình 12.1, 12.2 SGK

III. Phương pháp

- Nêu vấn đề

- Quan sát

- Nghiên cứu SGK

IV. Tiến trình bài giảng

1. Kiểm tra bài cũ:

2. Bài giảng

Gv-Hs Bảng

Mở bài: Bài 12. Cơ chế xác định giới tính

Gv cho hs quan sát tranh phóng to I. Nhiễm sắc thể giới tính

hình 12.1 SGK, yêu cầu hs nghiên - Trong tế bào lưỡng bội (2n), ngoài các NST

cứu SGK để xác định được những thường tồn tại thành từng cặp tương đồng, còn

điểm cơ bản của NST giới tính có một cặp NST giới tính XX (tương đồng) hoặc

Gv nhấn mạnh: không chỉ tế bào sinh XY (không tương đồng)

dục mới có NST giới tính mà ở tất cả - NST giới tính mang gen quy định tính đực,

các tế bào sinh dưỡng đều có NST tính cái và các tính trạng liên quan với giới tính

giới tính

Hs quan sát tranh, nghiên cứu SGK,

trao đổi nhóm, đại diện trình bày

Gv: Giới tính ở nhiều loài phụ thuộc

vào sự có mặt của cặp XX hoặc XY

trong tế bào

Vd: ở động vật có vú, ruồi giấm, cây

gai....Cặp NST giới tính của giống

cái là XX, của giống đực là XY. Ở

ếch nhái, bò sát, chim thì ngược lại

Chuyển tiếp:

Gv cho hs quan sát tranh phóng to II. Cơ chế nhiễm sắc thể xác định giới tính

hình 12.2 SGK, yêu cầu hs nghiên

cứu SGK để trả lời câu hỏi sau:

? Có mấy loại trứng và tinh trùng

được tạo ra qua giảm phân - Qua giảm phân, ở người mẹ chỉ ra 1 loại NST

? Sự thụ tinh giữa các tinh trùng và giới tính X, còn ở người bố thì cho ra 2 loại

trứng ntn để tạo ra hợp tử phát triển NST giới tính X, Y

thành con trai hay con gái - Sự thụ tinh giữa tinh trùng mang NST giới tính

? Tại sao tỉ lệ con trai và con gái sinh X với trứng tạo ra hợp tử chứa XX sẽ phát triển

ra xấp xỉ là 1: 1 thành con gái, còn tinh trùng mang NST giới

Hs quan sát tranh, nghiên cứu SGK, tính Y với trứng tạo ra hợp tử chứa XY sẽ phát

trao đổi nhóm, đại diện trình bày triển thành con trai

Gv: Tỉ lệ nam: nữ ở các lứa tuổi khác - Sở dĩ tỉ lệ con trai: con gái xấp xỉ 1: 1 là do 2

nhau thì có khác nhau chút ít loại tinh trùng mang X, Y được tạo ra với tỉ lệ

Chuyển tiếp: ngang nhau

Gv: yêu cầu hs đọc SGK để nêu lên

được sự ảnh hưởng của các yếu tố III. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phân hoá

đến sự phân hoá giới tính giới tính

Hs tự nghiên cứu SGK, đại diện trả

lời - Sự phân hóa giới tính không hoàn toàn phụ

thuộc vào cặp NST giới tính mà còn chịu ảnh

Gv: Dựa vào cơ chế xác định giới hưởng của các yếu tố môi trường. Vd: như trong

tính và các yếu tố ảnh hưởng đến sự SGK

phân hoá giới tính, người ta có thể

điều chỉnh được tỉ lệ đực : cái (ở vật

nuôi) phù hợp với nhu cầu của con

người. Vd: như SGK

Củng cố:

Chọn câu trả lời đúng:

Tại sao trong cấu trúc dân số tỉ lệ nam: nữ xấp xỉ bằng nhau:

a. Do 2 loại tinh trùng mang X và mang Y được tạo ra với tỉ lệ ngang

nhau

b. Tinh trùng mang X và mang Y tham gia vào quá trình thụ tinh với xác

suất ngang nhau

c. Các hợp tử mang XX và XY được sống trong điều kiện nói chung là

như nhau

d. Cả a và b*

Ở những loài đực là dị giao tử thì những trường hợp nào có tỉ lệ đực: cái xấp

xỉ 1: 1

a. Hai loại giao tử mang NST X và NST Y có số lượng tương đương*

b. Số lượng giao tử đực bằng số lượng giao tử cái

c. Số cá thể đực và số cá thể cái trong loài bằng nhau

d. Sự thụ tinh của 2 loại tinh trùng mang NST X và NST Y với trứng có

số lượng tương đương nhau*

BTVN: Trả lời câu hỏi trong SGK.