
-1-
Hệ Thống Gầm Hệ Thống Hầm
Cùng với các chi tiết bên ngoài, chi tiết bên
trong và động cơ, hệ thống gầm cấu thành
ôtô. Nó quản lý các chức năng lái xe, quay
vòng và dừng xe.
1. Hệ thống treo
Đỡ các cầu xe để đảm bảo chuyển động
êm dịu.
Hệ thống treo trước
Hệ thống treo sau
2. Hệ thống lái
Thay đổi hướng chuyển động của xe.

-2-
3. Hệ thống phanh
Giảm tốc độ hay dừng xe.
Phanh chân
Phanh đỗ
4. Lốp và bánh xe
Đỡ xe thông qua tiếp xúc với mặt đường.
(1/1)
Hệ Thống Treo Hệ Thống Treo
Hệ thống treo nối các bánh xe với thân xe
hay khung xe để đỡ lấy xe.
• Nâng cao tính êm dịu bằng việc giảm
chấn động từ mặt đường truyền qua lốp.
• Đảm bảo tính ổn định chuyển động.
Hệ thống treo trước
Hệ thống treo sau
(1/2)

-3-
Lò xo
(1/2)
Giảm chấn
(1/2)
Thạnh ổn định
(1/2)

-4-
Khớp cầu
(1/2)
Các loại lò xo
Chức năng của lò xo là hấp thụ chấn động từ
mặt đường và giảm rung động truyền đến
thân xe.
(2/2)
Lò xo trụ
Lò xo trụ ngoài trọng lượng nhẹ còn rất ưu
việt trong việc giảm chấn động, mang lại tính
êm dịu chuyển động tuyệt vời. Nó được dùng
chủ yếu trên các xe du lịch.
(2/2)

-5-
Lò xo lá (nhíp)
Ngoài tác dụng như một lò xo nó còn có tác
dụng như một cánh tay đỡ cầu xe, Nó có độ
bền cao, nhưng tính êm dịu chuyển động
kém do trọng lượng nặng, cấu tạo vững chắc.
Nó được dùng chủ yếu trên xe tải.
(2/2)
Lò xo loại thanh xoắn
Một loại lò xo sử dụng tính đàn hồi của thanh
thép chống lại sự xoắn. Nó được sử dụng
trên xe tải do nó có cấu tạo đơn giản và tính
êm dịu tốt.
(2/2)

