
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CỤC NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
---o0o---
TÀI LIỆU TẬP HUẤN
MÔ-ĐUN:
QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG NUÔI DƯỠNG, CHĂM SÓC, GIÁO DỤC
TRẺ EM Ở CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON TRONG BỐI CẢNH
TĂNG CƯỜNG TỰ CHỦ VÀ TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH
Nhóm tác giả:
- PGS.TS. Đặng Thị Thanh Huyền (chủ biên)
- TS. Chu Thị Hồng Nhung
- ThS. Vũ Vương Kiều Hoa
- ThS. Vũ Ngọc Dự
Hà Nội, tháng 10 năm 2022

2
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................... 4
I. MỤC TIÊU ................................................................................................................ 5
II. CHUẨN BỊ ............................................................................................................... 5
III. THỜI LƯỢNG ........................................................................................................ 5
IV. NỘI DUNG ............................................................................................................. 5
V. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP ...................................................................... 6
NỘI DUNG 1. CÁC YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC MẦM NON VÀ CƠ CHẾ
TĂNG CƯỜNG TỰ CHỦ VÀ TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH CỦA CƠ SỞ GIÁO
DỤC MẦM NON HIỆN NAY ...................................................................................... 6
Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm và yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ
trong bối cảnh đổi mới giáo dục mầm non hiện nay .................................................. 6
1.1. Một số khái niệm .................................................................................................... 7
1.2. Yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong bối cảnh đổi mới giáo dục
mầm non hiện nay ....................................................................................................... 10
Hoạt động 2. Tìm hiểu cơ chế tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình của cơ
sở giáo dục mầm non và tiêu chí đánh giá mức tự chủ, trách nhiệm giải trình .... 14
1.3. Cơ chế tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục mầm non
và tiêu chí đánh giá mức tự chủ, trách nhiệm giải trình .............................................. 14
NỘI DUNG 2. PHÂN TÍCH NHU CẦU NUÔI DƯỠNG, CHĂM SÓC, GIÁO DỤC
TRẺ MẦM NON; TRÁCH NHIỆM CỦA CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐỐI VỚI ĐÁP ỨNG
CÁC NHU CẦU ĐÓ ..................................................................................................... 20
Hoạt động 3. Tìm hiểu nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và trách
nhiệm của cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu đó ......................................................... 20
2.1. Nhu cầu của xã hội về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ của xã hội............... 21
2.2. Nhu cầu ND, CS, GD trẻ của gia đình, cộng đồng, địa phương ......................... 24
2.3. Trách nhiệm của cơ sở giáo dục mầm non đối với đáp ứng các nhu cầu nuôi
dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ....................................................................................... 33
NỘI DUNG 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG NUÔI DƯỠNG,
CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ Ở CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON THEO HƯỚNG
TĂNG CƯỜNG TỰ CHỦ VÀ TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH .................................. 34
Hoạt động 4. Phân tích biện pháp quản trị hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ ở
CSGDMN theo hướng tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình ..................... 34
3.1. Biện pháp quản trị hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em trong cơ sở giáo dục
mầm non theo hướng tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình .............................. 37
Hoạt động 5. Phân tích biện pháp quản trị hoạt động giáo dục trẻ ở cơ sở giáo
dục mầm non theo hướng tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình ............... 48

3
3.2. Biện pháp quản trị hoạt động giáo dục trẻ em ở cơ sở giáo dục mầm non theo
hướng tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình ...................................................... 49
3.3. Đảm bảo điều kiện quản trị hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ theo
hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm ................................................................................. 64
VI. ĐÁNH GIÁ ............................................................................................................ 71
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 83
PHỤ LỤC ...................................................................................................................... 85
Phụ lục 1. Mô tả mức tự chủ, trách nhiệm giải trình về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo
dục trẻ của cơ sở giáo dục mầm non- Gợi ý đánh giá ................................................... 85
Phụ lục 2. Trường hợp minh họa 1: Đổi mới phương pháp, hình thức giáo dục trẻ em ở
trường MN H.H ............................................................................................................. 90

4
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
CB
Cán bộ
CBQL
Cán bộ quản lý
CSVC
Cơ sở vật chất
CSGDMN
Cơ sở giáo dục mầm non
ND,CS, GD
Nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục
GDMN
Giáo dục mầm non
GV
Giáo viên
GVMN
Giáo viên mầm non
MN
Mầm non
NV
Nhân viên
TNTT
Tai nạn thương tích
VSATTP
Vệ sinh an toàn thực phẩm
ĐBCL
Đảm bảo chất lượng
GĐDT
Giáo dục đào tạo
TBGD
Thiết bị giáo dục

5
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Mô- đun này giúp CBQLvà GVMN cốt cán phát triển năng lực quản trị hoạt động
ND,CS,GD trẻ em tại CSGDMN theo hướng tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình.
2. Mục tiêu cụ thể
Sau khi hoàn thành mô-đun , học viên sẽ:
- Mô tả được các yêu cầu đổi mới GDMN và cơ chế tăng cường tự chủ và trách
nhiệm giải trình của CSGDMN hiện nay.
- Xác định được nhu cầu ND,CS, GD trẻ và trách nhiệm của CSGDMN đối với
đáp ứng các nhu cầu đó.
- Thực hiện được nhiệm vụ trọng tâm trong quản trị hoạt động ND, CS, GD trẻ
em ở CSGDMN theo hướng tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình.
II. CHUẨN BỊ
1. Về phía báo cáo viên
- Chương trình/kịch bản các buổi tập huấn, bồi dưỡng
- Tài liệu mô -đun (Tài liệu in, tài liệu học qua mạng về mô - đun , bản trình chiếu PPT)
- Học liệu: Các video clip, Inforgraphic,... minh họa phần viết về các phương pháp cụ
thể (có thể 2-3 clip) hoặc buổi tọa đàm với các CSGDMN đã thực hiện phương pháp
- Phiếu học tập: hướng dẫn học tập cho học viên
- Phương tiện, thiết bị: Máy tính cá nhân, máy chiếu, mạng internet, micro, điện
thoại thông minh (nếu có).
2. Về phía học viên
- Đọc trước tài liệu, phiếu giao nhiệm vụ.
III. THỜI LƯỢNG
Thời lượng: 15 tiết (lí thuyết: 05 tiết; thực hành: 10 tiết)
IV. NỘI DUNG
NỘI DUNG 1. CÁC YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC MẦM NON VÀ CƠ
CHẾ TĂNG CƯỜNG TỰ CHỦ VÀ TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH CỦA CƠ SỞ
GIÁO DỤC MẦM NON HIỆN NAY
1. Các yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non và cơ chế tăng cường tự chủ và
trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay
1.1. Một số khái niệm
1.2. Yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong bối cảnh đổi mới giáo
dục mầm non hiện nay
1.3. Cơ chế tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục
mầm non và tiêu chí đánh giá mức tự chủ, trách nhiệm giải trình

