PH N I.
M H C L A TU I VÀ M H C S PH M Ư
Chöông I.KI QUÁT V M H C L A TU I
VÀ TÂM LÝ H C S PH M Ư
I. Đ i t ng, nhi m v c a tâm lý l a tu i và tâm h c s ph m: ượ ư
1. Đ i t ng c a tâm lý h c l a tu i: ượ
m t ngành c a m h c (TLH), đ i t ng nghiên c u c a đ ng ượ
l c phát tri n theo l a tu i c a con ng i, s phát tri n th c a các quá ườ
trình tâm lý và c nh ng ph m ch t tâm lý trong nhân cách c a con ng i. ườ
m lý h c l a tu i bao g m nh ng nnh nh TLH tu i th , TLH thi u niên, ư ơ ế
TLH l a tu i thanh niên… TLH đ c g i chuyên nnh này là TLH phát tri n:ượ
xem xét q trình con ng i tr thành nhân cách nh th nào?ườ ư ế
TLH l a tu i nghiên c u các đ c đi m c a các quá trình các ph m ch t
m riêng l c a nhân các l a tu i khác nhau. Và s khác bi t c a
chúng m i cá nhân trong cùng m t l a tu i.
TLHLT nghiên c u các d ng ho t đ ng khác nhau c a c cá nhân đang đ c ượ
phát tri n.
2. Đ i t ng c a Tâmh c s ph m (TLHSP): ượ ư
Nghiên c u nh ng quy lu t m c a vi c d y h c giáo d c. TLHSP nghiên
c u nh ng v n đ :
TLH c a vi c đi u khi n qúa trình d y h c.
Nghiên c u s hình thành c a quá trình nh n th c.
m tòi nh ng tiêu chu n đáng tin c y c a s phát tri n trí tu .
Nh ng đi u ki n đ đ m b o phát tri n trí tu hi u qu trong quá trình
d y h c.
Xem xét nh ng v n đ v m i quan h qua l i gi a nhà giáo d c và h c sinh
cũng nh m i quan h gi a h c sinh v i nhau.ư
Ngi ra, TLHSP còn nghiên c u nh ng v n đ g n li n v i s đ i x bi t
đ i v i h c sinh. M i l a tu i có nh ng khó khăn và thu n l i riêng. Do v y đòi h i
ph i có ph ng pp đ i x riêng…(n i dung, ch ng trình, ph ng pp giáo d c) ươ ươ ươ
3. M c đích nhi m v :
3.1. M c đích:
TLHLT:
TLHLT cung c p nh ng quy lu t chung nh t c a s phát tri n tâm tr em
(t s sinh ơ thanh niên)
+ Các giai đo n l a tu i, nh ng đ c đi m tâm lý đ c tr ng cho t ng l a tu i ư
+ Các ho t đ ng ch đ o t ng ng ươ
+ Trên c s nh ng tri th c khoa h c đó giúp cho h c sinh (HS) c s khoaơ ơ
h c đ c i ti n n i dung, ch ng trình giáo d c gi ng d y tr ng ph thông ế ươ ườ
sauy.
TLHSP:
_ TLHSP nghiên c u nh ng quy lu t lĩnh h i tri th c, k năng, k x o trong nhà
tr ng.ườ
+ Nghiên c u quá trình hình thành c ph m ch t trí tu và s tr ng thành nhân ưở
cách c a tr d i tác đ ng c a d y h c và giáo d c. ướ
1
+ Đ ng th i cũng phân tích nh ng y u t m lý v phía ng i làm công tác giáo ế ườ
d c và d y h c.
+ Trên c s đó giúp ng i h c s chu n b cho ngh nghi p t ng lai c aơ ườ ươ
nh
3.2. Nhi m v : T nh ng nghiên c u đó, TLHLT&TLHSP có nhi m v :
t ra nh ng quy lu t chung c a s phát tri n nhânch theo l a tu i.
_ Nh ng quy lu t lĩnh h i tri th c, k năng, k x o trong qu n quá trình giáo
d c và d y h c.
_ Cung c p nh ng k t qu nghiên c u đ t ch c h p quá trình s ph m, đ ế ư
ng cao hi u qu gi ng d y và h c t p.
_ Nh ng ki n th c TLHLT & TLHSP s giúp chúng ta tìm ra đ c nh ng nguyên ế ư
nhân, đ a ra nh ng bi n pháp tác đ ng h p đ i v i nh ng tr phát tri n khôngư
theo quy lu t (s m ho c mu n h n…). T t c đ u di n ra theo m t quy lu t nh t ơ
đ nh.
4. M i quan h gi a TLHLT & TLHSP:
S th ng nh t gi a TLHLT & TLHSP do chúng đ i t ng nghiên c u ượ
chung: tr em nói chung hay là l a tu i t v n tr đ n thanh niên… ườ ế
Đ i t ng này đ i t ng c a TLHLT n u chúng đ c nghiên c u v m t ượ ượ ế ượ
đ ng l c phát tri n theo l a tu i, đ i t ng c a TLHSP n u chúng đ c xem ượ ế ượ
nh là ng i h c và ng i đ c giáo d cư ườ ườ ượ
TLH m u giáo, ti u h c, trung h c c s , trung h c ph thông nh ng ngành ơ
c a TLHLT.
TLH d y h c, TLH go d c, TLH nhânch và TLH th y giáo thu c TLHSP.
C TLHLT & TLHSP đ u nh ng chun ngành c a TLH đ u d a trên c s ơ
c a TLH đ i c ng. TLH Đ i C ng cung c p cho TLHLT & TLHSP nh ng khái ươ ươ
ni m c b n v c hi n t ng tâm lý. ơ ượ
TLHLT & TLHSP g n bó ch t ch và thông nh t v i nhau vì chúng có khách th
nghiên c u là nh ng con ng i bình th ng c giai đo n pt tri n khác nhau. ườ ườ
TLHLT ch th đ c nghiên c u n u không d ng m c đ th c nghi m ượ ế
đ c ti n hành trong đi u ki n c a vi c d y h c, trong đi u ki n t nhiên c aượ ế
tr .
Nh v y, TLHLT & TLHSP đ u nghiên c u tr em trong quá trình d y h c ư
giáo d c. Do đó s phân chia ranh gi i gi a 2 phân ngành ch có tính t ng đ i. ươ
4.1. S ra đ i c a TLHLT:
do ra đ i:
+ S phát tri n c a TLH Đ i c ng & TLH Th c nghi m đã d n c nhà tâm ươ
nghiên c u nh ng hi n t ng m các l a tu i, nh đó TLH Đ i c ng thu ượ ươ
đ c r t nhi u tài li u phong phú v l a tu i. T đây ng i ta nh n r ng nh ngượ ườ
quy lu t c a TLH Đ i c ng không đ gi i thích nh ng hi n t ng tâm lý c a các ươ ượ
l a tu i.
+ S xu t hi n h c thuy t ti n hoá c a Lamac & Dacuyn đã g i ý cho khoa h c ế ế
m lý th nghiên c u các hi n t ng tâm lý theo s phát tri n c a cá th . ượ
+ Nh ng ng i côngc trong ngành y t đ c bi t là trong ngành giáo d c luôn ư ế
ph i va ch m v i nh ng ph n ng đ c đáo c a đ c đi mml a tu i. Trong s
ti p xúc c a các nhà khoa h c giáo d c v i tr em n i lên tr nh ng đ c đi mế
phát tri n trí tu đ c đáo TLHĐC ch a gi i thích đ c. Do đó đã n y sinh ư ư
nh tnh m t nnh khoa h c m i – nnh TLH L a Tu i.
4.2. S ra đ i c a TLH S ph m: ư
2
Đ c hình thành vào nh ng năm cu i th k XIX đ u th k XX. Lúc đ uượ ế ế
nh ng v n đ c a TLHSP còn n m trong TLH Th c nghi m & Giáo d c h c th c
nghi m.
+Nh ng tác ph m c a TLHSP ra đ i đ u tiên ph i k đ n là: m h c S ế ư
ph m (1877) c a nhà giáo d c kiêm tâm h c ng i Nga P.F.Kavterev, Cu n “Nói ườ
chuy n v i giáo vn v TLH” (1902) c a nTLH ng i M W.James… ườ
+TLHSP đ c chính th c ra đ i khi mà các nhà giáo d c nh n th y r ng tâm ượ
không ch đ c bi u hi n mà còn đ c hình thành trong ho t đ ng. T đây, TLHSP ượ ượ
nh n rõ đ i t ng c a mình là n i dungm lý c a quá trình d y h c và go d c. ượ
II. Lý lu n v s phát tri n Tâm c a l a tu i
1. Khái ni m v s phát tri n Tâm c a tr
c quan ni m v tr em:
+ Quan ni m th 1 : Tr em là “ng i l n thu nh l i”. H cho r ng s khác nhau ườ
gi a tr em ng i l n v các m t nh c th , t t ng, nh c m… ch ch ườ ư ơ ư ưở
th c, t m c ch không ph i kc nhau v ch t.ướ
+ Quan ni m th 2 : J.J Rutxô (1712-1778), ngay t th k XVIII đã nh n t r t ế
tinh t v nh ng đ c đi m tâm lý c a tr . Theo ông, tr em không ph i là ng i l nế ườ
thu nh l i ng i l n không ph i lúc nào cũng th hi u đ c trí tu , nguy n ườ ượ
v ng, tình c m đ c đáo c a tr em. B i vì tr em có cách nn, cách suy nghĩ và c m
nh n riêng c a nó. S khác nhau gi a tr em ng i l n là s khác nhau v ch t. ườ
2. Quan đi m sai l m v s phát tri n Tâm lý c a tr
2.1. Quan đi m duy tâm:
_ H cho r ng s phát tri n tâm c a l a tu i s tăng ho c gi m v s
l ng c a các hi n t ng đang đ c phát tri n ch không ph i s bi n đ i vượ ượ ượ ế
ch t. Chính th h nhìn nh n sai l m v ngu n g c c a s phát tri n m lý. ế
S phát tri n này di n ra theo m t s c m nh nào đó con ng i không th đi u ườ
khi n đ c, kng nh n th c đ c, không th nghiên c u đ c ượ ượ ượ
2.2. Thuy t ti n đ nh, duy c m h i t 2 y u t :ế ế
+ Thuy t ti n đ nh:ế
_ Quan ni my coi s phát tri n m là do c ti m năng sinh v t gây ra, khi
ra đ i con ng i đã có ti m năng này. M i đ c đi m m lý chung và có nh ch t ườ
th đ u ti n đ nh, s n trong c u trúc sinh v t. S phát tri n ch quá trình
tr ng thành c a nh ng thu c tính đã s n t đ u đ c quy t đ nh b ng conưở ượ ế
đ ng di truy n. G n đây, sinh h c đã phát hi n ra c ch gen c a di truy n. Ng iườ ơ ế ườ
ta đã liên h nh ng thu c tính c a nhân cách, năng l c cũng đ c mã hoá… trong các ượ
trang b gen. Ngi ra, theo h i tr ng là y u t đi u ch nh, th hi n. H h th p ườ ế
vai trò c a giáo d c. Coi go d c ch là y u t bên ngoài làm tăng ho c kìm hãm quá ế
trình b c l nh ng ph m ch t t nhiên.
T đó h t ra nh ng k t lu n s ph m (KLSP) sai l m là: S can thi p vào quá ế ư
trình pt tri n t nhn c a tr không th tha th đ c. ượ
+ Thuy t duy c m:ế
Ch nghĩa duy c m cho r ng c m tính c s nh th c ch y u đáng tin ơ ế
c y c a nh n th c đ i l p v i ch nghĩa duy lý.
Ch nghĩa duy cho r ng tính ngu n g c tiêu chu n c a chân c a
tri th c
Ch nghĩa duy linh quan đi m tri t h c duy tâm khách quan coi tinh th n ế
nguyên lý c b n c a hi n th c, là th c th vô hình đ c bi t, nó t n t i đ c l p v iơ
v t ch t.
3
Duy tâm ch quan ph đ nh b t c m t th c t i o ngoài ý th c c a ch th
đ c quy đ nh b i tính tích c c c a ch th .ượ
Đ i l p v i thuy t ti n đ nh, thuy t duy c m gi i thích s phát tri n c a tr ch ế ế
b ng nh ng tác đ ng c a môi tr ng xung quanh. Theo nh ng ng i thu c tr ng ườ ườ ườ
phái này thì i tr ng nhân t ti n đ nh s phát tri n c a tr em th mu nườ ế
nghiên c u con ng i ch c n phân tích c u trúc môi tr ng c a h : môi tr ng ườ ườ ườ
xung quanh nh th o thì nhân cách c a con ng i, c ch hành vi, nh ng conư ế ườ ơ ế
đ ng phát tri n c a hành vi s nh th đó. Nh ng các nhà TLH t s n cho môiườ ư ế ư ư
tr ng h i m t ch siêu hình, coi môi tr ng h i b t bi n, quy t đ nhườ ườ ế ế
tr c s ph n con ng i, còn con ng i đ c xem nh là đ i t ng th đ ng tr cướ ườ ườ ượ ư ượ ướ
nh h ng c a môi tr ng. ưở ườ
Quan đi m này xu t hi n n c Anh, coi tr em sinh ra nh “t gi y tr ng” ướ ư
h ac “t m b ng s ch s ”. S phát tri n tâm c a tr hoàn toàn ph thu c vào c
đ ng bên ngoài, do v y ng i l n mu n v trên t gi y cái gì thìn th ườ ế
Quan ni m nh v y s không gi i thích đ c sao trong môi tr ng nh nhau ư ượ ườ ư
l i có nh ng nn cách khác nhau.
+ Thuy t h i t 2 y u t :ế ế
Nh ng ng i theo thuy t này tính t i c đ ng c a hai y u t (môi tr ng và tính ườ ế ế ườ
di truy n) khi nghiên c u tr em. Nh ng h hi u v s c đ ng c a hai y u t đó ư ế
m t ch y c d ng nh s c đ ng qua l i gi a chúng quy t đ nh tr c ti p ườ ư ế ế
quá trình phát tri n, trong đó di truy n gi vai trò quy t đ nh và môi tr ng là nh ng ế ườ
đi u ki n đ bi n nh ng đ c đi m tâm lý đã đ c đ nh s n thành hi n th c. ế ượ
Theo h , s phát tri n s chín mu i c a nh ng năng l c, nh ng nét nh ch,
nh ng h ng thú s thích… tr sinh ra đã có. Nh ng t nh ng đ c đi m
tính cách do cha m ho c t tiên truy n l i là ti n đ nh.
M t s ng i theo thuy t y có đ c p t i nh h ng c a môi tr ng đ i v i ườ ế ưở ườ
t c đ chín mu i c a ng l c t tính ch đ c truy n l i cho tr (nhà m ượ
h c Đ c V.Stecn ). Nh ng môi tr ng không ph i toàn b nh ng đi u ki n ơ ư ườ
hoàn c nh đ a tr (hay ng i l n) s ng, ch gia đình c a tr . i tr ng ườ ườ
đó đ c xem nh cái riêng bi t, tách r i kh i toàn b đ i s ng h i. Môiượ ư
tr ng xung quanh đó th ng xun n đ nh, nh h ng m t ch đ nh m nh t i sườ ườ ưở
phát tri n c a tr . c đ ng c a môi tr ng, cũng nh nh h ng c a y u t sinh ườ ư ưở ế
v t (di truy n) đ nh tr c s phát tri n c a tr , không ph thu c o ho t đ ng s ướ ư
ph m c a nhà go d c, vào tính tích c c ngày ng tăng c a tr .
Thuy t h i t hai y u t cũng sai l m không kém thuy t ti n đ nh thuy tế ế ế ế
duy c m. Tính ch t máy móc, siêunh c u các quan ni m này đ u đã b phê pn.
M c dù quan ni m c a nh ng ng i đ i di n cho các thuy t trên b ngoài có v ườ ế
khác nhau, nh ng th c ch t đ u có nh ng sai l m gi ng nhau.ư
+H đ u th a nh n đ c đi m m c a con ng i b t bi n ho c ti n đ nh, ườ ế
ho c do ti m năng sinh v t, di truy n, ho c nh h ng c a i tr ng b t ưở ườ
bi n. V i quan ni m nh v y thì trong tr ng h p nào con em t ng l p đ uđ cế ư ườ
quy n, đ c l i cũng đ u có trình đ phát tri n m lý h n con em b giai c p bóc l t ơ
(do h t ch c di truy n t t h n ho c do h s ng trong môi tr ng trí tu t ơ ườ
ch c cao). Do v y s b t bình đ ng trong xã h i là t t nhiên, là h p lý.
+H đánh giá không đúng vai trò c a giáo d c. Ph nh n tính tích c c riêng c a
nhân, nh ng u thu n bi n ch ng không giá tr trong quá trình phát tri n
m lý. Coi đ a tr m t th c th t nhiên th đ ng cam ch u nh h ng c a môi ưở
tr ng t nhiên ho c y u t sinh v t.ư ế
3. Quan đi m duy v t bi n ch ng v s phát tri n tâm lý tr em
4
Tri t h c c Lênin kh ng đ nh s phát tri n là quá trình bi n đ i c a s v t tế ế
th p đ n cao, t đ n gi n đ n ph c t p. Đó quá trình tích lu d n v s l ng ế ơ ế ượ
d n đ n s thay đ i v ch t l ng, là quá trình n y sinh cái m i trên c s cái cũ do ế ượ ơ
s đ u tranh gi a các m t đ i l p n m ngay trong b n thân s v t, hi n t ng. ượ
Quan đi m này đ c v n d ng đ xem xét s phát tri n tâm lý c a tr . ượ
+S phát tri n tâm lý c a tr không ph i là s tăng ho c gi m v s l ng mà ượ
m t quá trình bi n đ i v ch t l ng tâm lý. S thay đ i v l ng ế ượ ượ ch t, hình
thành cái m i m t cách nh y v t.
Nh ng đ c đi m m i v ch t nh nh ng c u t o m lý m i nh ng giai đo n ư
l a tu i nh t đ nh.
Trong các giai đo n phát tri n khác nhau, có s c i bi n v ch t c a các quá trình ế
m lýtoàn b nhân cách tr em.
+Xét trong toàn c c, phát tri n m t quá trình k th a. S phát tri n tâm tr ế
em là m t quá trình tr em lĩnh h i n n văn hoá h i c a loài ng i. ườ
B ng lao đ ng c a mình, con ng i ghi l i b ng kinh nghi m, năng l c… trong ườ
các công c s n xu t, các đ dùng h ng ngày, các tác ph m văn hoá ngh thu t…
con ng i đã tích lu kinh nghi m th c ti n xã h i c a mình trong các đ i t ng doườ ượ
ng i t o ra và các quan h con ng i v i con ng i. Ngay t khi ra đ i đ a tr đãườ ườ ườ
s ng trong th gi i đ i t ng và nh ng quan h đó. Đ a tr không ch thích nghi v i ế ượ
th gi i đ v thi n t ng do con ng i t o ra mà còn lĩnh h i th gi i đó. Đ aế ượ ườ ế
tr đã ti n hành nh ng ho t đ ng tr c đó loài ng i đã th hi n vào trong đ ế ướ ườ
v t, hi n t ng. Nh ch đó nó lĩnh h i đ c nh ng ng l c… đó cho nh. Quá ượ ượ
trình đó là quá trình m lý tr phát tri n.
_ Nh ng bi n đ i v ch t trong m s đ a tr t l a tu i y sang l a tu i ế ư
khác m c đ c a trình đ tr c là s chu n b cho trình đ sau. ướ
* Tóm l i s phát tri n tâm c a tr đ y bi n đ ng di n ra c c kỳ nhanh ế
chóng. Chính ho t đ ng c a tr d i s h ng d n c a ng i l n m cho tâm ướ ướ ườ
c a nó đ c hình tnh, phát tri n. ượ
M t kc, TLHcxít cũng th a nh n r ng s phát tri n tâm lý ch có th x y ra
trên n n m t c s v t ch t nh t đ nh. Chúng là ti n đ , đi u ki n c n thi t nh ng ơ ế ư
nó không quy t đ nh s phát tri n m lý. S phát tri n này còn ph thu c vào nh ngế
y u t khác n a.ế
4. Quy lu t chung v s phát tri n tâm lý tr em
+ Tính không đ ng đ u c a s pt tri n tâm lý:
Trong nh ng đi u ki n b t kỳ, hay thu n l i nh t c a vi c giáo d c thì nh ng
bi u hi n m cũng không th phát tri n nh nhau. Tuỳ c th i kỳ khác nhau ư
th đ m b o cho s phát tri n t i u c a các ho t đ ng m lý. Giai đo n thu n l i ư
nh t cho s phát triên m kho ng th i gian t 1 5 tu i. Cho s v n đ ng
l a tu i h c sinh ti u h c. Cho s nh tnh t duy toán h c là l a tu i 15 ư 20.
+ Tính tr n v n c a tâm:
nghĩa: s phát tri n tâm s chuy n bi n d n c tr ng thái tâm thành ế
các đ c đi m tâm nhân. T các tâm tr ng r i r c thành c nét c a nhân cách.
Ví d : Tâm tr ng vui v tho i i… n y sinh trong lao đ ng s chuy n thành ng
yêu lao đ ng (m t nét c a nhânch)
nh tr n v n c a tâm còn ph thu c vào đ ng c ch đ o hành vi. T tu i ơ
m u giáo thích hành đ ng nh m tho n m t đi u đó, đ ng c luôn thay đ i. ơ
L a tu i thanh niên hành đ ng theo đ ng c h i. ơ
+ Tính m m d o và kh năng tr :
5