
iii
2.1.2.3. Biểu cung ................................................................................................ 23
2.1.2.4. Đƣờng cung ............................................................................................. 24
2.1.2.5. Luật cung ................................................................................................. 27
2.1.2.6. Hàm cung tổng quát và các yếu tố ảnh hƣởng ......................................... 27
2.1.2.7. Cung cá nhân và cung thị trƣờng ............................................................. 28
2.1.2.8. Sự di chuyển và dịch chuyển của đƣờng cung ........................................ 29
2.1.3. Cân bằng cung cầu trên thị trƣờng .................................................................. 31
2.1.3.1. Trạng thái cân bằng cung cầu .................................................................. 31
2.1.3.2. Trạng thái dƣ thừa và thiếu hụt ................................................................ 32
2.1.3.3. Trạng thái cân bằng mới .......................................................................... 33
2.1.3.4. Vai trò của Nhà nƣớc trong việc kiểm soát giá cả thị trƣờng .................. 35
2.1.4. Độ co giãn cầu – cung ..................................................................................... 38
2.1.4.1. Độ co giãn của cầu ................................................................................... 38
2.1.4.2. Độ co giãn của cung ................................................................................ 41
2.2. LÝ THUYẾT VỀ TIÊU DÙNG........................................................................... 42
2.2.1. Các yếu tố ảnh hƣởng đến lựa chọn của ngƣời tiêu dùng ............................... 42
2.2.2. Lợi ích và quy luật lợi ích cận biên giảm dần ................................................. 43
2.2.2.1. Lợi ích ...................................................................................................... 43
2.2.2.2. Quy luật lợi ích cận biên giảm dần .......................................................... 43
2.2.3.1. Đƣờng ngân sách ..................................................................................... 44
2.2.3.2. Đƣờng bàng quan ..................................................................................... 45
2.2.4. Sự lựa chọn của ngƣời tiêu dùng ..................................................................... 46
2.3. LÝ THUYẾT VỀ SẢN XUẤT VÀ HÀNH VI CỦA DOANH NGHIỆP ......... 48
2.3.1. Lý thuyết về sản xuất ...................................................................................... 48
2.3.1.1. Các yếu tố đầu vào, đầu ra và hàm sản xuất ............................................ 48
2.3.1.2. Hàm sản xuất với 1 đầu vào biến đổi....................................................... 50
2.3.2. Chi phí, doanh thu và lợi nhuận ...................................................................... 55
2.3.2.1. Chi phí ...................................................................................................... 55
2.3.2.2. Doanh thu ................................................................................................. 60
2.3.2.3. Lợi nhuận ................................................................................................. 61
2.4. QUYẾT ĐỊNH CỦA DOANH NGHIỆP VỀ SẢN LƢỢNG SẢN XUẤT ....... 62
2.4.1. Trong điều kiện tối đa hoá lợi nhuận .............................................................. 62
2.4.2. Trong điều kiện tối đa hoá doanh thu ............................................................. 63
2.5. THỊ TRƢỜNG VÀ CẤU TRÚC THỊ TRƢỜNG .............................................. 63
2.5.1. Thị trƣờng ........................................................................................................ 63
2.5.1.1. Khái niệm ................................................................................................. 63
2.5.1.2. Vai trò ...................................................................................................... 64