Tên tốt có là thương hiệu tốt?

Từ khóa tốt có thực sự tốt?

Vấn đề lập tức xuất hiện. Sau khi chuyển đổi tên miền, trang web bị sụt

giảm tới 70% lượng khách vào thăm quan. Phải chăng đó là do chương trình

marketing và thông tin chuyển đổi trang web chưa đến với công chúng?

Không hẳn! Sau ba tháng chuyển đổi, số lượng người vào Nuts.com vẫn

giảm sút tới hơn 50%. Một cú tụt hậu đáng kinh ngạc.

Sau khi phải đối mặt với tình trạng trang web bị người tiêu dùng quay lưng

một cách mạnh mẽ, người điều hành Newark Nut phân trần về lý do chuyển

đổi tên: Nuts.com ngắn hơn, và do đó nó dễ nhớ hơn, vì vậy nó có lợi thế

hơn NutsOnline.com. Hoàn toàn logic và hợp lý!

Tiếc rằng, lý trí logic và tư duy marketing đôi khi trái ngược nhau.

Vậy tư duy nào sẽ hữu ích trong công tác xây dựng thương hiệu? Thực tế có

lẽ là câu trả lời chuẩn xác nhất.

Logic sẽ cho một câu trả lời rằng Book.com phải là nhà sách trên mạng lớn

nhất chứ không phải Amazon.com.

Logic sẽ cho một câu trả lời rằng Video.com phải là trang chia sẻ video lớn

nhất chứ không phải Youtube.com.

Và logic cũng sẽ cho đáp án rằng Search.com phải là trang tìm kiếm thông

tin lớn nhất chứ không phải Google.com.

Theo tư duy logic, ta sẽ dễ dàng đồng ý rằng Book, Video và Search ngắn

gọn và dễ nhớ hơn nhiều so với Amazon, Youtube hay Google.

Liệu ta có nên tuân thủ theo tư duy logic để đổi tên Amazon thành

Book.com, Youtube thành Video.com và Google thành Search.com?

Nếu đi theo tư duy logic, ta sẽ mất đi ba thương hiệu giá trị bậc nhất trên thế

giới hiện nay. Tư duy logic đôi khi hoàn toàn đối ngịch với tư duy

marketing, tư duy có thể tạo nên những thương hiệu sáng giá.

Giải mã tên thương hiệu “tốt”

Dĩ nhiên, những cái tên tốt, trùng với những từ khóa nóng luôn có những ưu

thế nhất định. Đó là lý do tại sao Sex.com lại trở thành tên miền đắt giá nhất

thế giới với mức giá lên tới 13 triệu USD.

Thế nhưng, để tạo dựng được một thương hiệu thực sự nổi bật, suy nghĩ theo

logic là không đủ.

Logic sẽ nói rằng Search.com là một cái tên đáng giá hơn Google.com. Hãy

thử giải mã tại sao Search.com lại không đáng giá đến vậy! Mặc dù điều này

có vẻ đi ngược lại với tư duy logic.

Hãy mường tượng ra một đoạn hội thoại. A: “Search thông tin trên mạng

đi”. B: “Tôi nên search ở trang nào?”. A: “Trang search”. B: “Biết rồi,

nhưng search ở trang nào?”.