“Nhng thách thc ca giáo dc sau đại hc Vit Nam:
nhng vai trò có th dành cho M
bài phát biu ca Đại s Michael W. Marine
Chương trình MBA Trường Qun tr Kinh doanh Shidler thuc ĐHTH Hawaii
Thành ph H Chí Minh
6/8/2007, 10 gi 30 sáng
Thưa Tiến s Augustine Vinh, thưa các ng viên MBA, thưa các bn và các đồng nghip,
xin chào các quý v. Cm ơn các quý v đã mi tôi đến phát biu ngày hôm nay. Có l tt
c các quý v đều đã biết đây s là chuyến thăm cui cùng ca tôi đến thành ph H Chí
Minh vi tư cách Đại s M Vit Nam. Tôi cho rng không có gì tt hơn để đánh du
điu đó bng mt cơ hi được trao đổi ý kiến v giáo dc mà đó có l là vn đề trng yếu
đối vi tương lai ca Vit Nam.
Khi tôi tho bài phát biu này, tôi đã nghiên cu đôi chút v ĐHTH Hawaii. Trường ĐH
này có câu khu hiu được đăng trên trang web chính thc ca trường, viết bng tiếng
bn ng Hawaii, câu đó khá dài và rt khó phát âm. Nhưng tôi được biết là nó có nghĩa
“Trên mi quc gia là nhân loi”. Điu đó dường như là mt nguyên tc ch đạo hoàn ho
đối vi mt hc vin cng hiến cho giáo dc, vì mc tiêu ca bt c nhà trường nào cũng
phi là vươn ti nhng lý tưởng cao c nht để phc v và vì cng đồng. TS. Vinh và các
giáo sư ca Trường QTKD Shidler là ví d tiêu biu ca cam kết đó, và tôi cm ơn h v
vai trò ca h.
Trong 3 năm làm Đại s M Vit Nam, tôi đã thy nhng thay đổi ln lao đây. S
gn bó gia 2 nước chúng ta có l đã phát trin sâu rng hơn so vi nhng gì mà bt c ai
trong s chúng ta hình dung ch cách đây vài năm. Tuy có nhiu lý do v s phát trin
chiu sâu ca mi quan h, song tôi tin răng có 2 yếu t là quan trng nht, đó là Vit
Nam và M có chung nhng li ích cơ bn v bo đảm s n định và an ninh khu vc
này và s gia tăng giao lưu, trao đổi gia chính ph và nhân dân 2 nước.
Đây là mt thi đim đặc bit đối vi Vit Nam. Khi M tái thiết lp quan h ngoi giao
vi Vit Nam vào năm 1995, chúng tôi bt tay vào làm vic vi mt đất nước đã phi vt
ln vi nhiu chc năm chiến tranh, và mi ch thoát khi my thp k nghèo đói và giao
tiếp hn chế vi cng đồng toàn cu v mt thương mi, đầu tư, giáo dc và quan h nhân
dân vi nhân dân.
Vy mà mi quan h ca chúng ta đã thay đổi nhiu làm sao trong vòng ch có 12 năm!
Ngày nay, Vit Nam là thành viên th 150 ca T chc Thương mi Thế gii (WTO) và
hưởng quy chế Quan h Thương mi Bình thường Vĩnh vin (PNTR) vi M. Năm
ngoái, hi ngh thượng đỉnh Din đàn Hp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC)
do Vit Nam làm ch nhà, đã đưa lãnh đạo ca 21 nn kinh tế đến vi nhau, trong đó có
Tng thng Bush, Và trong tháng 6, Ch tch nước Nguyn Minh Triết đã thăm M, mc
mi nht trong bn danh sách các chuyến thăm cp cao đang ngày càng nhiu thêm.
V mt kinh tế, Vit Nam đang có nhiu bước tiến dài. Giá tr thương mi hai chiu M-
Vit s vượt quá 10 t đô la trong năm nay, tăng so vi 1,5 t đô la năm 2001. M là th
trường xut khu hàng đầu ca Vit Nam và là nhà đầu tư nước ngoài ln th tư Vit
Nam. Được coi là Con h mi nht ca châu Á, Vit Nam d kiến s thu hút ít nht 15 t
đô la v cam kết đầu tư trc tiếp nước ngoài trong năm nay.
Trên khp Vit Nam, người ta có th thy nhit huyết, phn khi và hy vng. Nhưng đặt
bên cnh nhiu thành công ca mình, Vit Nam cũng đối mt vi nhng khó khăn, thách
thc ln, trong đó phi k đến h thng giáo dc. Tuy tăng trưởng kinh tế lâu bn ca
Vit Nam đã tt hơn d kiến, và nhân dân Vit Nam vn cc k ưu tiên giáo dc, song h
tng cơ s v mt con người đây chưa phát trin đúng mc để đáp ng các nhu cu tăng
trưởng. Điu này đúng vi mi cp trong h thng giáo dc, và nht là tình trng ca giáo
dc sau đại hc càng có nhiu điu gây lo ngi.
Vai trò cơ bn ca các trường đại hc là cung cp giáo dc vì li ích xã hi và kinh tế, và
to ra kiến thc và đổi mi. V mi mt, các trường đại hc ca Vit Nam đều đang
không thc hin được các nghĩa v này. Theo Bn báo cáo phát trin thế gii 2006 ca
Ngân hàng Thế gii, Vit Nam tt li sau các nước khác trong khu vc khi mà ch có 2%
dân s được hc hành trong 13 năm hoc nhiu hơn. Cũng báo cáo này lưu ý rng Vit
Nam xếp hng chót trong khu vc nếu xét theo t l người trong độ tui 20-24 tui đi hc
đại hc, khi mà ch có 10% hc đại hc. Đối lp li, Trung Quc có t l 15% s người
trong độ tui đại hc được hc đại hc, Thái Lan là 41% và Hàn Quc là 89%, tht n
tượng.
Mt lý do v con s sinh viên đại hc Vit Nam quá thp là vì năng lc thp đến mc báo
động ca chính các trường đó. Tháng trước, 1,8 triu thí sinh đại hc đi thi để giành
300.000 xut trúng tuyn trên toàn quc. Tuy là con s nh song cũng đã tăng lên nhiu
so vi năm 1990 khi mà s thí sinh trúng tuyn trên c nước ch hơn 150,000 người. Tuy
nhiên, nhng con s thng kê làm các chuyên gia lo ngi là ch s lượng giáo viên hu
như không thay đổi trong 17 năm qua. Rõ ràng là h thng này đang b kéo căng.
Vai trò th hai ca trường đại hc là to ra kiến thc và đổi mi. Mt ln na, Vit Nam
không theo kp các nước láng ging. Trong năm 2006, các giáo sư và sinh viên ĐHTH
Quc gia Seoul đã xut bn 4.556 bài viết khoa hc. ĐHTH Bc Kinh có gn 3.000. Để
so sánh, c ĐHTH Quc gia Vit Nam và ĐH Bách khoa Hà Ni ch có 34 bài viết như
vy.
S lượng các ng dng bng sáng chế trong nước là mt thước đo hu ích v kh năng
đổi mi ca 1 nước. Bn báo cáo 2006 ca NH Thế gii cho thy 40.000 ng dng bng
sáng chế được thc hin TQ so vi 2 Vit Nam.
Chính ph Vit Nam nêu rõ h hiu tm quan trng ca giáo dc đối vi các công dân, và
Chính ph nhn thc v nhu cu cp thiết phi thay đổi. Vit Nam, thc s có nhng
mong mun v mt chính tr và xã hi v nhng ci thin các trường thuc mi cp độ,
và Chính ph đã thông qua mt s ngh quyết quan trng v các vn đề giáo dc, trong đó
có ph cp giáo dc và điu hành h thng giáo dc. Các ngh quyết đó s có tác động
đáng k nếu và khi nào chúng được thc hin đầy đủ. Tuy các ngun lc và các n lc
thc thi còn chưa được hiu qu lm, song rõ ràng là cp cao nht trong chính ph,
chúng ta thy có s cam kết và quyết tâm. Nước M mong mun được góp mt phn vào
s chuyn đổi quan trng này.
H thng giáo dc Vit Nam có mt nhà tiên phong thc s, đó là TS. Nguyn Thin
Nhân, B trưởng B Giáo dc và Đào to và ông mi được b nhim kiêm nhim chc
v Phó Th tướng. Là cu nghiên cu sinh Fulbright có bng MBA ca trường ĐHTH
Oregon và tham gia nhiu khoá nghiên cu sinh ca Harvard, tng là Phó ch tch UBND
Tp. H Chí Minh, ông Nhân đã đặt ra nhng mc tiêu c th để thay đổi môi trường hc
thut ca Vit Nam.
Các mc tiêu đó bao gm ph cp giáo dc, đặc bit chú trng tuyn sinh hc sinh n,
người thiu s và người thit thòi, nhng người không được hc hành đầy đủ trong h
thng hin nay, ci t các chương trình đào to giáo viên và giáo trình quc gia ca mi
môn hc mi cp. Bn kế hoch ca ông cũng kêu gi vic phát trin mt quy trình thi
c, xếp hng, cp bng nht quán và chun hoá, chú trng đào to ngh để trang b tt
cho lc lượng lao động ca Vit Nam trong thế k 21, liên kết vi các hc vin ca Đức
và M, và nâng cp mt s trường đại hc Vit Nam đạt đẳng cp quc tế.
Theo bn báo cáo ca NH Thế Gii, Vit Nam rt cn thêm nhng người có bng tiến s
cho các trường đại hc đang b quá ti, vì vy, B GDĐT đặt mc tiêu đào to thêm
20.000 tiến s cho đến năm 2020. Lý tưởng nht là 10.000 trong s đó s có bng ca các
trường nước ngoài, trong đó 2.500 người được đào to ti M.
Ngoài nhng mc tiêu c th này, các nhà lãnh đạo chính ph cũng nhn thc v tm
quan trng ca kh năng s dng ngoi ng - đặc bit là tiếng Anh - đối vi các hc sinh
t cp tiu hc, cũng như tăng cường kh năng v công ngh thông tin.
Trong tt c các lĩnh vc này, nước M không ch có th giúp đỡ mà còn mun làm đối
tác vi Chính ph và nhân dân Vit Nam để x lý nhng khiếm khuyết và to ra 1 môi
trường và h thng giáo dc mà mi người Vit Nam có th t hào v nó.
Mt trong nhng hot động trao đổi giáo dc hàng đầu ca M là Chương trình
Fulbright. Được thiết kế để tăng cường hiu biết ln nhau gia nhân dân trên thế gii,
chương trình được lp ra năm 1946 và k t đó đã phát trin ra 140 nước. Chương trình
được m Vit Nam năm 1992 và đến nay là mt trong nhng chương trình được Chính
ph M tài tr nhiu nht trong s các chương trình Fulbright trên thế gii. Không còn
nghi ng gì na, đây là mt chương trình thành công, nhưng vi đóng góp ca Chính ph
Vit Nam, chương trình còn có th m rng và đào to sau đại hc cho nhiu hc gi Vit
Nam hơn na và như vy to ra thêm mt s tiến s trong tng s 20.000 tiến s mà Vit
Nam đang cn để ging dy cho s lượng sinh viên đang tăng lên ca đất nước. Tôi hy
vng điu này s sm din ra.
Ti đây, Tp.HCM, chúng tôi t hào được tr giúp cho Chương trình Ging dy Kinh tế
Fulbright, FETP. Chương trình FETP thành lp năm 1994 vi mc tiêu kép là tr giúp
quá trình chuyn đổi kinh tế sôi động và t do hoá th trường ca Vit Nam thông qua
đào to kinh tế bng tiếng Vit đồng thi thúc đẩy quan h song phương thông qua giao
lưu hc thut.
FETP là mt d án chung gia Harvard và ĐHTH Kinh tế Tp.HCM. S hp tác m đầu
này đã thành công rc r. Khoá hc quan trng nht ca FETP là chương trình kéo dài 1
năm v kinh tế hc ng dng và chính sách công. Hin nay, Ban qun tr FETP đang làm
vic vi các nhà hoch định chính sách Washington, DC và Vit Nam để xem xét kh
năng m rng chương trình.
Mt đối tác quan trng khác ca Vit Nam là Qu Giáo dc Vit Nam, VEF. K t khi
bt đầu hot động vào tháng3/2003, VEF đã có nhiu thành công trong s mnh trao đổi
giáo dc và xây dng năng lc khoa hc, công ngh Vit Nam. Hơn 200 nghiên cu
sinh VEF đã theo hc các chương trình sau đại hc ti các trường đại hc hàng đầu ca
M. 103 trường hàng đầu ca M hin tham gia Liên minh VEF, 1 chương trình chia s
chi phí giúp cho vic đào to các sinh viên Vit Nam, và VEF cũng đã tài tr cho 48 nhà
khoa hc và chuyên gia t các vin danh tiếng ca M ti ging bài và thc hin hi tho
ti nhiu vin ca Vit Nam. Nhng công vic ca VEF s mang li li ích cho h thng
giáo dc ca Vit Nam trong nhiu thp k.
M là nước có nhiu trường đại hc hàng đầu ni danh trên thế gii, song sc mnh ca
nn giáo dc ca chúng tôi nm trong b rng và chiu sâu đáng k ca các hc vin M.
Vi hơn 4.000 trường cao đẳng và đại hc được xếp loi, qu thc ai cũng có trường
dành cho mình. Mt s trường tuyt vi – như ĐHTH Hawaii hay Harvard – đã có nhng
hp tác quan trng v giáo dc vi Vit Nam, và nhiu trường khác đang thăm dò trin
vng hot động Vit Nam.
Trường QTKD Shidler thuc ĐHTH Hawaii, ngôi trường tuyt vi đứng ra t chc s
kin ti nay, là mt ví d tt nht v nhng ích li ca các n lc hp tác trong giáo dc.
Chương trình MBA dành cho lãnh đạo doanh nghip ca ĐHTH Hawaii được thành lp
Vit Nam năm 2000 như là mt n lc cng tác vi Trường QTKD Hà Ni thuc trường
ĐHTH Quc gia Vit Nam. Trường QTKD Shidler nm trong s 25 trường hàng đầu v
kinh doanh quc tế và có mng lưới trên 25.000 cu sinh viên trên khp thế gii. Chương
trình hc 2 năm dành cho lãnh đạo doanh nghip cho phép người hc vn thc hin công
vic qun lý hàng ngày đồng thi giành tm bng MBA vì chương trình có các lp bui
ti và cui tun, các lp hc đều do giáo viên trường ĐHTH Hawaii ging dy. Đến nay,
81 sinh viên Vit Nam đã tt nghip chương trình này, và 31 người na s tt nghip vào
tháng 12/2007.
Nhng người tt nghip trường Shidler đều thành đạt, nm các chc v hàng đầu trong
các công ty toàn cu có đại din Vit Nam, trong đó Ernst and Young, KPMG và
PriceWaterhouseCoopers. Ti đây, Tp.HCM, Trung tâm Phát trin Trường ĐHTH
Hawaii mi m ca năm ngoái và d định s bt đầu thc hin khoá MBA dành cho lãnh
đạo doanh nghip vào tháng 10 năm nay. Các n lc chung ca các trường đại hc Vit
Nam và M như vy không ch gia tăng thêm danh tiếng và m rng thêm ngun lc ca
h, mà quan trng hơn, h mang li mt cơ hi mà trước đây không có dành cho các sinh
viên Vit Nam để các sinh viên có th hc được nhng k năng cn thiết để tr thành các
lãnh đạo doanh nghip đầy năng lc trong bt c môi trường nào.
Ngoài ra còn có các ví d khác. Tháng 4 va ri, Hc vin Quan h Quc tế ca B
Ngoi giao đã ký mt Biên bn ghi nh vi Trường ĐHTH Texas Tech. Biên bn này to
ra chương trình trao đổi đầu tiên dành cho các nghiên cu sinh Vit Nam để h hc năm
th hai ca chương trình Thc s ti Texas Tech và được nhn bng ca M. Nhng tho
thun như vy gia các đối tác Vit Nam và các hc vin M s m cánh ca đến vi h
thng giáo dc sau đại hc rng bao la ca M cho ngày càng nhiu bn tr Vit Nam.
Mi năm, Hip hi Các Trường Cao đẳng Cng đồng M đều đồng t chc 1 hi ngh ti
đây. Nay h có th thc hin vi đối tác là Hip hi Các Trường Cao đẳng Cng đồng
Vit Nam, mi được thành lp vào tháng 9/2006. Vào tháng 3, Hi ngh Cao đẳng Cng
đồng M-Vit đã thu hút được s người tham gia ca c hai nước đông hơn trước đây.
Năm nay, hi ngh ưu tiên đến chia s thông tin v mô hình cao đẳng cng đồng M
vi các đối tác Vit Nam, và tp trung vào đào to giáo viên và phát trin giáo trình, nhn
mnh các k năng máy tính và khoa hc khác. Bên cnh đó, các nhà giáo ca c 2 nước
đã tìm hiu các cách thc nâng cao trình độ tiếng Anh cho giáo viên và hc sinh.
Trong khi nn kinh tế ca Vit Nam đang tiến lên nhanh chóng, Chính ph cũng nhn
thc v nhu cu cp thiết phi nâng cao trình độ tiếng Anh cho người dân. Tiếng Anh suy
cho cùng là ngôn ng chung ca thương mi, và điu đó là mt khó khăn đặc bit đối vi
các doanh nghip Vit Nam. Trong rt rt nhiu trường hp, tiếng Anh được dy bi
nhng giáo viên không nói tiếng Anh và được đào to sơ sài v cách dy ngoi ng. Tuy
nhiên, mùa thu năm nay, như là mt biu hin na ca mi quan h ngày càng ln mnh
gia chúng tôi vi Chính ph Vit Nam, B GDĐT s tiếp nhn mt Chuyên gia Cao cp
v tiếng Anh do Chính ph M tài tr. Chuyên gia này trong 1 năm s làm vic vi mt
t đặc bit ca B để ci t hoàn toàn giáo trình tiếng Anh ca h thng giáo dc Vit
Nam. Giáo trình này s được s dng t cp tiu hc lên đại hc, và s bao gm vic đào
to theo mng lưới dành cho các giáo viên cũng như tăng cường cht lượng làm vic ca
h.
Cui cùng, M và Vit Nam đang làm vic cht ch vi nhau để thành lp chương trình
Peace Corps (T chc Hoà bình M) Vit Nam. Tôi hy vng các quý v đều biết v
Peace Corps và các chương trình ni bt ca h. K t khi thành lp năm 1961, hơn
187.000 người M đã tình nguyn phc v 139 nước trên thế gii. Các tình nguyn
viên thc hin các công vic giáo dc, nông nghip, y tế và HIV/AIDS, trong lĩnh vc
kinh doanh và môi trường. Mt trong nhng chương trình mnh nht ca Peace Corps là
dy tiếng Anh, và có s hin din ca Peace Corps Vit Nam có th s tác động đáng
k đến mc độ hiu qu ca vic dy tiếng Anh Vit Nam. Chúng tôi vn hy vng rng
s sm đạt được mt tho thun vi Chính ph Vit Nam để bt đầu thc hin chương
trình tình nguyn tuyt vi này mà 70 nước khác đã thy có rt nhiu li ích.
William Butler Yeats đã nói “Giáo dc không phi là đổ cho đầy 1 cái xô, mà là thp lên
1 ngn la”. Khi chúng ta nhìn v tương lai ca nn giáo dc Vit Nam, điu tôi hy vng