1
Tham nhũng là rào cản mọi sự phát triển
kinh tế đất nước ?
Tiền li đẻ ra tiền", liệu có đồng cảnh và đồng ngữ với "Có tin mua tiên
cũng được" hay "Dùng tiền để mua quyền và dùng quyn để kiếm lại tiền
nhiều hơn"?
Thực tế Tham nhũng xuất phát từ nghĩa cái nghĩa ca "Quyền và Tiền"!
Dùng tin để mua quyền và li vì tiền mà dùng quyền để kiếm tiền chỉ
điều đồng tiền n bạc y tđâu mà có trong thực tế phát triển của
kinh tế xã hội dù điều kiện nào nếu kiếm tin chân chính là phải điều
kiện cần đnăng lực,tài ng và trí tuệ, nền kinh tế thị trường thì quy
luật kinh doanh tin đẻ ra tiền khi và chỉ khi đồng tin đưa vào kinh doanh là
đồng tiền sạch và giá trđúng ca sản phẩm là tp hợp các chi pvà nhng
tinh túy của sức lao động đem lại chất lượng và giá thành của nó. khi giá trị
của hàng hóa sản phẩm ngày một phát triển thì nền kinh tế xã hội y cũng
tiến theo chiều thuận của thời gian. Còn nếu đồng tiền"không sạch" mà
được do những "vi phạm các kiểu" mà có ri từ đó lại đẻ thêm những đồng
tin"không sạch" khác đó chính là quy trình kiếm tiền của một vòng "lun
quẩn" nói m li dư luận cho một định nghĩa chung tiền do tham và
nhũng nhiễu hay là "tham nhũng" chắc chắn slà rào cn mọi sự phát triển
nền kinh tế của một quốc gia,vùng,tỉnh... và mọi nơi nếu li ích dựa trên mi
quan hlà tham nhũng sẽ cản trở quá trình cải cách và phát triển đất nước.
Khi nghiên cu v động lực thúc đẩy cải cách kinh tế tại các tỉnh Việt
Nam. Báo cáo đượcng bố hôm 5.7 tại Hà Nội đã nhận định tham nhũng là
rào cn quá trình ci cách và phát triển kinh tế từ địa phương đến trung ương
lan tỏa cả quốc gia , Nội dung báo o quan trọng này dựa trên kết quả
nghiên cứu tại bốn tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng đồng bằng
sông Cửu Long là Bắc Ninh, Hưng n, Đồng Tháp, Cà Mau, do viện
Nghiên cu Phát triển(IDS) của đại học Sussex, Vương quốc Anh và png
Thương mi và công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hin.
Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, cả hai trường hợp thành ng cho thy
ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo năng động, trình độ và ổn định ca
chính quyn tỉnh. Thiếu những yếu tố này, những cố gắng vận đng của
hành lang ca khi DN tư nhân cũng sẽ chỉ dừng việc phục vụ li ích
2
nhân không được chuyển biến thành nhng ci cách u rng hơn. Như
vậy Rõ ràng là skết hợp của một khu vực nhân năng lực được tổ
chức tốt và một bộ máy lãnh đạo địa phương năng động sẽ m gia ng sự
thành công”.
Mặt khác quá trình phân cấp hay cải cách hành chính đã diễn ra thành ng,
nhưng cũng y ra không ít vấn đề cho địa phương sau đó. Các vấn đề được
đề cập nhiều nhất là slãng pđầu tư ng, đặc biệt là y dựng qnhiều
sân bay, bến cảng, khu ng nghiệp tại các địa phương. Các tỉnh đua nhau
xây dựng sở hạ tầng đắt tiền nhằm khng định uy tín với nhà đầu tư
nhưng lại nhận được kết quả ngược lại: sở htầng kng được sdụng
hết ng suất.“Chúng i nhận được nhiều câu trả lời có nội dung: Nh
quá trình phân cp, giờ đây bộ mặt nông nghiệp của Việt Nam có “14 lỗ” với
m ý các nh đồng lúa b phủy để chuyển hóa thành sân golf”...và rất
nhiều dán khác không phù hợp với vùng, miền đa khậu hay
điều kiến phát triển...
Hay gii nghiên cu kinh tế đã nhận định là "phát trin kinh tế mũi nhọn
như quả mít" tình trng đầu lãng p n tri và chnào cũng nhọn
như Đồng Tháp: ngành công nghiệp mũi nhọn của Đồng Tháp những m
gần đây là ng nghiệp chế biến thủy sản và thức ăn gia súc do vậy tn địa
bản tỉnh, hiện tới 42 dán đầu tư với công suất 280.000 tấn/năm, tổng
vốn đầu 5.100 tỷ đng, nhưng chỉ hoạt động 50% công suất do nhiều
nguyên nhân như thiếu nguyên liệu đầu vào, thtrường xuất khẩu…, như
vậy đã lãng p của cải xã hi gần 2.600 tỷ đồng.
Về động lực cải cách có nhiều yếu tố, nhưng quyết định là tlãnh đạo, chính
quyền, cơ quan qun lý. Cải cách đâu phải người n quyết định được.
Nhưng động lực để tc đẩy phát triển lại chính là tngười n, từ DN, mà
ở đây chúng ta nhấn mnh là DN tư nhân”.
Có thnhn định "Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao hàng chục m nay và
các tỉnh hiện cũng ráo riết cho mục tiêu ng trưởng, nhưng stăng trưởng
ấy có bền vững không?" thực slà sng trưởng ảo Vì nếu phân cấp qun
bn thân phân chia quyn lực và trách nhim, nhưng nếu trao
hết cho địa phương là không đúng, việc hin đúng chức năng được
phân cấp, bảo đảm ng lực gii trình của cả trung ương đa phương.
Tuy nhiên, nội dung này trong báo cáo n mnht. Báo cáo cũng nói rằng
phân cấp cho địa phương tạo ra lãng p, nhưng trung ương còn lãng p
hơn nhiều,mà trường hợp Vinashin, Vinalines điển hình”,Hay sự phân cấp
3
này chính là cái "by" để thực hin mối quan hệ giữa "quyn và tiền" từng
cấp độ và tham nhũng cũng nảy sinh theo cấp độ này? vậy là rào cn
ln cho sự phát trin kinh tế cũng theo cấp độ phân chia?
Thực tế hiện nay cải cách qun chưa hẳn là trao quyn, mà có phàn
chính quyền trung ương chạy trốn trách nhim, trong khi thiết chế giám sát
vẫn còn hạn chế. vì thực tế Đúng là chuyn tỉnh nào cũng mải mê chy
theo hình tăng trưởng nhưng kng trách họ được, vì cách thức phân b
kinh tế như hiện nay, tư duy nhiệm kỳ như hiện nay. Nếu các tỉnh cạnh tranh
nhau vng lực điều hành ttt, nhưng cạnh tranh nhau về n bay, bến
cảng hoành tráng thì hiệu quả ngược”. Mà lại mỗi dán này lại mt khoảng
30-40 % vốn ban đầu theo kiu "luật bất thành văn" cứ thế mà làm rồi đi tìm
người để thực hiện quy chế "xin cho " hoặc "chế độ chỉ định thầu " cũng
chẳng khác nhau là mấy?
Kết lun: Nhìn nhn tổng thế nếu bất kđiều kiện nào hội nào mà hin
tượng tham nhũng hiển diện và phát triển thì slà rào cn quá lớn đến sự tồn
tại và phát trin kinh tế xã hội tại thời điểm y ? Vì vy muốn kinh tế xã hi
ổn định và phát triển cần phải tìm bài thuc trit tiêu mọi tham nhũng ở mọi
ngóc ngách ca nn kinh tế mà xuất phát điểm phải từ khâu tổ chức nhân s
phải độc lp và cn theo quy định. tiêu chí. chtiêu v tầm và m của
người n bộ qun lý ở mọi cấp ngành và cần được nhân dân nhìn nhn đánh
giá tín nhim khi tranh cử. Đó chính là khâu ci cách cn thiết và phi
thực hin càng sm càng tốt.
PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG CẦN XÓA CHẾ XIN CHO HIỆN
NAY Cơ chế xin cho đã có từ thi kỳ bao cấp, cho đến nay đã thực hin theo
chế thị trường, cơ chế này vn tiếp tục tồn tại dưới hình thức tinh vi n.
Khi đã nói đến từ Xin thì nghỉ đến ngay cấp dưới, còn người Cho phải là cấp
trên. Thực tế hiện nay đất nước ta còn nghèo , ngân sách thu trong nước
không đảm bảo chi cho sự phát triển kinh tế, do đó phi vay từ bên ngi tập
trung cho việc xây dng kết cu hạ tầng của đất nước. Vì vậy chi ngân sách
nhất đầu tư ng, phải hết sức tiết kiệm làm sao mang lại hiu quả chống
lãng p. Tình hình thu ngân sách hin nay của các tỉnh, thành ph trực
thuộc trung ương , đa phần thu không đảm bảo chi phi được cân đối hổ trợ
4
tngân sách trung ương . Một stỉnh , thành ph ngun thu ksau khi
cân đối đã điều tiết về cho ngân sách trung ương , như Thành phố Hồ c
Minh, Bình dương vv…đã ch động ngân sách cấp mình trong b t kế
hoạch đầu tư shạ tầng hàng ngàn tđồng . Còn c tỉnh thành phcòn
li thu ngân sách kng đủ chi, nên phải ra các bộ ban ngành trung ương xin
kinh p đđầu cho địa phương mình , có nhiu địa phương ở xa phi đặt
văn phòng ti Hà ni để tiện giao dịch. Đkhắc phục được chế xin cho
hiện nay, đồng thời đảm bảo sự công bằng của các đa phương , Chính ph
cần đẩy mạnh phân cấp ủy quyền cho địa phương các lãnh vực hết sức nhạy
cm như phân cấp ngân sách, phân cấp đầu ng, phân cấp nguồn đầu tư
xây dng cơ bản, các loại giy phép hiện nay cấp bộ cấp, đây là các lãnh vực
rất dễ tạo hở cho tiêu cực . Các Bộ ban ngành cấp trên n tập trung tăng
cường kiểm tra, thanh tra, giám sát từng lãnh vực chuyên môn của ngành
mình phtrách, phát hiện kịp thời sai phạm c địa phương vi phạm pháp
luật và bin pháp xử chấn chỉnh đối với c địa phương cố tình vi
phm. Hin nay các nguồn vốn đầu tư ln đầu tập trung các bộ ban ngành
trung ương, như nguồn các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình
đầu tư t nguồn trái phiếu chính phủ , nguồn ODA vv…Các địa phương
mun nguồn vốn trên để đầu cho địa phương mình phải đi xin thôi .
Chưa dán phi chạy nhưng dán rồi vn phải chy, mới nghe qua
thấy kng tin nhưng thực tế cũng phải tin là s thật.Năm nay 2012 thời
gian đã 6 tháng đầu năm , phần lớn các dán thuộc nguồn vốn ca trung
ương các địa phương không triển khai được, qua tìm hiểu, ngày 28/10/2011
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đãng văn số 7356/BKHĐT-TH V/v hướng dẫn
thực hin Chỉ thị của TTCP v tăng cường quản đầu t NSNN và
TPCP, theo đó c dán mới phải được thẩm định nguồn vốn và khnăng
cân đối vốn các dự án đầu tư từ vốn NSNN và vn trái phiếu chính phủ. Do
vậy, tòan b các dự án đầu tư c địa phương t tỉnh và huyn thuộc
ngun vốn ngân sách trung ương như các chương trình mục tiêu quốc gia,
trái phiếu chính phủ vv…mc dù Quốc hi, Chính phủ đã thông qua
quyết định giao chỉ tiêu phân b vn từng danh mục về cho các địa phương ,
trong đó đã ghi nguồn vốn cụ thể như trái phiếu chính phủ, vốn chương
trình mục tiêu quốc gia vv…nhưng theo tinh thần văn bản hướng dẫn trên
của Bộ Kế họach đầu tư, các danh mục mới đã được bố trí trong kế họach
vốn 2012 phải có báo cáo thẩm định nguồn vốn của Bộ Kế họach đầu tư phê
duyệt thẩm định, khi nào thm định nguồn vn xong các địa phương mi
được phép làm các bước thủ tục tiếp theo , theo trình ty dựng cơ bản, rồi
mới đến bước đấu thầu hay chỉ định thầu đơn vị thi ng, chủ đầu tư mi
khởi ng công trình được. Chúng ta biết cnước đến hàng tm ngàn
công trình tập trung Bộ Kế họach đầu để được phê duyệt thẩm định
5
ngun vốn, đa phương nào cũng thấy hết sức cần thiết phải sớm làm xong
thtục để sớm khi ng ng trình, nếu không kịp thời sb mất vốn, do
vậy các địa phương từ huyện đến tỉnh trong cnước, phải ra Bộ Kế họach
đâu tư để làm việc sớm o cáo phê duyệt thm định vốn cho địa phương
mình. Vi khối lượng công việc đồ sộ qlớn như thế , với một sít n b
chuyên viên các Vụ thuộc Bộ th giải quyết nhanh chóng kịp thi giúp
cho các địa phương hay không? Đây phải là ci cách thủ tục hành chính
hay không? Hay tiếp tục chế xin cho dễ dẫn đến tiêu cực ? Về hướng lâu
dài xóa dn chế xin cho, làm thế nào cho các địa phương tự n đối được
thu chi ngân ch của cấp mình, không phải ra các bộ ngành trung ương xin
kinh pnữa. Để thực hiện được điu này , thì trước tiên các ngành trung
ương cần tạo điều kiện cho các địa phương về chế chính sách, đồng thời
sm nâng cấp đầu tư nâng cấp m rộng tuyến đường quốc lộ đi qua địa
phương, nhm để tạo điều kiện cho địa phương dễ ng thu hút c nhà đầu
trong ngoài nước vào đầu tư đến đầu địa phương mình. Như các
tỉnh y nguyên, duy nhẩt chỉ tuyến đường quốc lộ 14 đi qua, nay đã
xuống cấp trầm trọng, tthành phHồ cMinh đến Buôn ma thuột được
khoảng cách chỉ có 350km mà phải đi cả ngày trời. Nếu như tỉnh Gia lai hay
Kon tum n xa hơn nữa thì như thế nào! Thhỏi các nhà đầu trong
ngoài nước mạnh dạn đến y nguyên để đầu tư giúp các tỉnh này sm
phát trin hay không ?