CHƯƠNG BA MƯƠI BN
CHUN B THÀNH LP HÀNG GIÁO PHM
TI VIT NAM 1933-1960
I. CHUN B THÀNH LP HÀNG GIÁO PHM TI VIT NAM
Nh ý thc được tình hình chính tr ri ren trong vài năm qua, và nhng hot
động tôn phong phm chc khác vi h thng t chc Công giáo, nên người ta có kh
năng tìm hiu đúng thiên chc rao ging Tin Mng đã được Giáo hi minh định.
Qua s minh xác và quyết định ca các Tông Thư Maxi-mum Illud ca Đức Giáo
Hoàng Bênêđictô XV1, Rerum Eclesiae ca Đức Giáo Hoàng Piô XI2, và Evangelii
Praecones ca Đức Giáo Hoàng Piô XII3, các nhà truyn giáo ti Vit Nam, đặc bit là
các nhà Truyn giáo Pháp và các cha Đa Minh thuc Tnh dòng Rt Thánh Mân Côi đã
có dp kim đim li hot động mc v trong thi gian qua để chun b phương thc
thành lp hàng giáo phm ti Vit Nam.
1. Bước Đầu Thành Lp Hàng Giáo Phm
A. B Nhim Cha Nguyn Bá Tòng làm Giám Mc Phó ti Giáo Phn Phát Dim
S b nhim này là bước đầu m ra mt k nguyên mi cho Giáo Hi Vit Nam,
và cũng là bước khi đầu vic rao ging Tin Mng do chính các đấng trong hàng giáo sĩ
Vit Nam thc hin. Thc vy, ngay t thế k th 17 đã có nhiu v Linh mc Vit Nam
ph trách làm cha s ti nhiu x khác nhau. Hai v Giám mc đầu tiên được b nhim
qua quyết định ca Đức Thánh Cha Alexandre VII là Đức Cha Lambert de la Motte và
Đức Cha Francois Pallu4. Sau đó mt s các Đức Giám Mc liên tiếp được ch định qua
Vit Nam.
Các Đức Giám Mc đó được b nhim ph trách chăn dt con chiên trong mt
min, hoc mt địa ht được mang danh là địa ht truyn giáo, nơi mà đa s người dân
không phi là tín hu Công giáo,5 nhng người dân đó là người ngoi đạo, và các v
Giám Mc coi sóc các địa ht đó là v đại din Tông Tòa.6 Vào thi đim đó Tòa Thánh
Vatican chưa cho phép thành lp hàng giáo phm địa phương bi vì Giáo Hi không chp
nhn thm quyn đời chen vào công tác mc v.
Vào thế k th 16, khi mà phương tin hàng hi thun li, nhiu nhà thám him
Âu Châu mun đi kiếm tìm chân tri mi. Tháp tùng theo đoàn người này là các v
truyn giáo thuc nhiu quc tch khác nhau mun thành lp các h đạo mi ti nhng
nơi mà h đặt chân ti. Công tác rao ging Tin Mng đặc bit phi được các v vua quan
có ho tâm cho phép và h tr. Hai quc gia có nhà vua ho tâm đó là Tây Ban Nha và
B Đào Nha. Hai quc gia này được quyn đề ngh b nhim các cha s và các v tân
1 Tông Thư Maximum Illud, ĐGH Benedicto XV, 30-11-1919.
2 Tông Thư Rerum Ecclesiae, ĐGH Piô XI, 28-2-1926.
3 Tông Thư Evangelii Praecones, ĐGH Piô XII, 2-6-1951.
4 Xem Super Cathedram of Alexander VII, 9-9-1659.
5 Trong Partibus Infidelium.
6 Vicarius Apostolicus, Chương VI, câu 1.
Hình 63: Đức cha Nguyn Bá Tòng, v Giám mc tiên khi Vit Nam.
Giám Mc. Đặc ân này dn dn v sau b các nhà vua lm dng vì li ích riêng ca mình.
Dù rng s lm dng đó có trm trng tht, nhưng không l din công khai, nên các Đức
Giáo Hoàng không mun gii hn nhng đặc ân đã ban cho, tuy nhiên các Ngài bt đầu
ch định mt v Đại Din Tông Tòa vi nhim v là người thay mt chính thc ca Đức
Thánh Cha ti mt vùng hay địa ht nào đó.
Ngoài ra, địa v ca mt Đại Din Tông Tòa có th tùy nghi thay đổi da trên
hoàn cnh hành giáo ti min hoc địa ht mà h thng t chc công giáo đã n định.
Vic này v đại din có quyn t quyết định ly.
Qua dòng thi gian, h thng t chc Công giáo ti các vùng đất xa xôi được phát
trin tt đẹp và nhu cu hàng giáo sĩ bn x cn m rng hơn na. Toà Thánh Vatican
nhn định cn phi “bình thường hóa mi quan h” vi các min hoc địa ht nói trên, và
s thành lp h thng mc v phi được thc hin.
Vic tn phong Cha Nguyn Bá Tòng coi sóc mt giáo phn vào năm 1933 là mt
biến c đặc bit ca lch sửũ Hi Thánh Công Giáo Vit Nam, và cũng là bước khi đầu
trong vic thành lp hàng giáo phm. Ngoài ra, đây cũng là chiu hướng mi trong công
tác rao ging Tin Mng được m ra do Hi Đồng Giám Mc hp ti Hà Ni vào năm
1934. K t đó cho đến nay Giáo Hi Công Giáo Vit Nam có kh năng pháp lý đẻ tr
nên mt Giáo Hi có hàng giáo phm riêng.
T nơi giáo phn đến các h đạo nh bé ti các vùng đất xa xôi ven bin đến vùng
núi cao nguyên, có hàng ngàn t chc hăng say h tr các v Giám Mc trong công tác
rao ging nước Chúa. Nhng t chc gi là “Công Giáo Tiến Hành.”
Trước khi tiến ti thi k thăng hoa này, Giáo Hi đã chu nhiu tr ngi và th
thách, tuy nhiên Giáo Hi vn luôn luôn chun b hi nhp vào mi hoàn cnh.
Nên nh rng ti thành ph Joppé, Thánh Phêrô sp sa làm phép ra ti cho mt
người Rô Ma là Cornelius, nhưng Thánh Phêrô và các người Do Thái hin din cn tĩnh
tâm suy xét để c hành Thánh ty, và cui cùng Thánh Phaolô đã nhp cuc vi mt
quyết định vng chc mà Thánh Luca đã chép:7 “Và ngài8 không còn phân bit gia
chúng ta9 và h na,10 nhưng hãy thanh ty trái tim h bng đức tin.” Li tuyên b này đã
tr thành chìa khóa nòng ct ca Giáo Hi nguyên thy, và nh vào nguyên tc đó, Giáo
Hi đã tr thành Giáo Hi Hoàn Vũ, Giáo Hi Công Giáo.
Khi loan báo Tin Mng ti Âu Châu và đặt tr s ti Rôma, Giáo Hi đã làm cho
các cư dân tr li đạo Chúa nh vào nguyên tc đó và giáo hun ca Chúa được th hin
trong cuc sng hàng ngày. Người ta hiu rng có s kết hp cht ch gia Giáo Hi và
h. Khi đế quc Rôma sp đổ và b nhng người dân quê mùa Barbara xâm chiếm, thì
cũng là thi đim Giáo Hi đã thc hin được vic làm cho các người dân này tr thành
tín hu ca Chúa. Giáo Hi đã thc hin được công tác tuyt vi và xây dng s hài hoà
gia các dân tc khác nhau, điu đó đã biến đổi người ca Giáo Hi thành người dân
Barbara gia người Barbara, và người Rôma gia người Rôma.
Lch s đã chng kiến s thăng tiến ca Giáo Hi, không ai còn mt ý thc hp
hòi ích k nhưng đã biến đổi: t ý thc người Tây Phương thành ý thc rng ln hoàn vũ,
đó là ý thc Công Giáo. Theo lch s viết, đã có người cho rng s gn bó cht ch gia
Giáo Hi và Tây Phương làm cho người ta hiu lm rng Giáo Hi Công Giáo là người
Tây Phương. S nhit tâm c gng truyn bá Tin Mng đã thc s lan truyn khp các
nước Tây Phương.
Thi xa xưa, không cn phi vic Do Thái hóa hoc Rôma hóa để tr thành tín
hu Công Giáo, mà ngày nay H Thng T Chc Công Giáo thc s không cn vic Tây
Phương hóa để to nên tình người na, mà ch cn tình người. Giáo Hi Công Giáo, t
trước đến nay và còn mãi trong tương lai, s không bao gi t gii hn trong phm vi các
sc dân như là người Do Thái, người Rôma hay là người Tây Phương. Giáo Hi là cho tt
7 Công V Tông Đồ 15:9.
8 Thánh Phêrô.
9 Người Do Thái.
10 Người vô thn, nhng người này không phi là dân Do Thái.
c nhân loi! Các dân tc ngoài Do Thái, Rôma và Âu Châu không phi là hng người
th hai b dưới quyn điu khin ca người Tây Phương.
Mt trong s các biu tượng c th nht trong thi gian đó là Giám Mc Celso
Costantini. Ngài nói:
“Sau đây là yếu t then cht ca vic biến đổi công tác truyn giáo:
Th nht là Min Truyn giáo phi được tách ri khi quyn lc bao dung và h
tr. Dù rng vic đó có th thu lượm mt s li tc11 cho Giáo Hi, nhưng s bao dung
h tr đó có th làm gii hn vic truyn giáo chu toàn công tác rao ging Tin Mng.
Th hai là cn có mt t chc giáo sĩ bn x để phc v dân chúng trong min
hoc ti các địa ht ca dân bn x.
Th ba là tôn trng các phong tc truyn thng địa phương, và không được coi đó
là trái vi bn cht và nguyên tc ca Giáo Hi.”
C ba yếu t đó phn nh truyn thng ca Giáo Hi. Và vic lm dng s bao
dung h tr đó đã b các nhà vua B Đào Nha và Espanha nm trong tay trong các thế k
th 15 và 16, và sau là đến các nhà vua Anh Quc và Pháp Quc. Thc s hành động h
tr đó do các nhà vua thc hin đã đem li hiu qu tt đẹp ti min Nam M Châu,
Philippines và Phi Châu, nhưng li gây nên hu qu xu ti min Đông Á Châu.
Theo thin ý cá nhân, nhng nhà truyn giáo cũng như các tín hu bình thường
cũng là con người, có chiu hướng dn thân theo con đường riêng theo thói quen cá nhân,
hoc vi tính cách riêng tư và môi trường xã hi. Nhưng mt nhà truyn giáo phi thc
s tuân theo các ch th và s hướng dn ca Tòa Thánh Vatican hoc ca ngôn s
Thiên Chúa đã gi đến cho thế gian.
Các ngôn s y là các v tiên tri đã b bt gi và t đạo vì người ta hiu lm hay
hiu sai li ca các Ngài rao ging. Li đến t Chúa ch không phi t tư tưởng ca con
người. Cha Lebbe là mt trong các v tiên tri đó. Ngài rao ging nhân danh Thiên Chúa
để hướng dn các nhà truyn giáo.12
Các v Giáo Hoàng thc s có bn phn và nhim v ca các nhà truyn giáo ca
Hi Thánh. Vào ngày 2-6-1951, trong tông thư Evangelii Praecones, Đức Giáo Hoàng
Piô XII đã minh định rt rõ:
“Giáo Hi được phép thành lp h thng giáo sĩ ti các địa phương nếu cn thiết.
Đây là mt phương thc được chp thun trong hin ti, nhưng thi xưa thì chưa, khi mà
các nguyên tc ca Giáo Hi chưa được hiu rõ, và khi mà Giáo Hi có quan nim rng
vic cu ri các linh hn ca các tín hu quan trng hơn vic thành lp hàng giáo phm
bt c nơi nào.”
Các v Giáo Hoàng kế v sau này nhn mnh rng vic thành lp h thng giáo
phm nên được thc hin trong các x truyn giáo.
B. Hàng Giáo Sĩ
Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XV, trong Tông Thư Maximum Illud,13 đề cp đến
hot động phong trào truyn giáo. Ngài nói vic đó minh định rõ ràng là Giáo Hi mun
11 Lm. Phan Phát Hun, C.Ss.R., Vit Nam Giáo S I (Sài Gòn 1958), trg 15.
12 Trong Kinh Thánh, mt v tiên tri rao ging nhân danh Thiên Chúa để m mt li đi mi cho cuc sng
hoc để báo trước mt điu gì s xy ra. Xem:
- Chanoine J. Leclercq, Vie du Père Lebbe (Casterman, 1954).
- Chanoine J. Leclercq, Lettres du Père Lebbe (Casterman, 1960).
13 Sylloge Preacicpiorum Documentorum Recentium Summorum Pontificum et S.C. de Prop. Fide,
Urbianiana I, Rôma, trg 118, Typis Polyglottis Vaticanis, 1939.
tr thành mt cơ quan ca bn thân con người, ch không phi thc th b ct xén đối vi
con người. Để thc hin được vic đó, Giáo Hi phi cu xét vic cho phép các dân bn
x có hàng giáo sĩ riêng.14
Mc đích vic thành lp hàng giáo sĩ cho dân bn x và vic rao ging Tin Mng
được k là mt phương cách đo lường được s thành công ca Giáo Hi. Đức Giáo
Hoàng Bênêđictô XV còn nhn mnh da theo văn kin lâu đời nht ca Giáo Hi. Có
mt ln kia, mt v giáo sĩ đã thành lp được mt giáo phn. Ngài luôn luôn mun có mt
v giáo sĩ người bn x qun tr thay vì mt v khác t nước ngoài ti.
Vào năm 1919, bc Tông Thư Maximum Illud, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XV
viết: “Nhiu người trước đây là dân chưa khai hoá nay tr thành nhng người có trình độ
văn minh, và trong s người đó đã có nhng khuôn mt sáng giá trong nhiu lãnh vc
khác nhau. H không có các v Giám Mc sáng sut để dn dt Giáo Hi ca h hay
sao?”
Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XV nhn thy tình trng đáng tiếc đó và Ngài biết ch
có 3600 v linh mc bn x ti vùng đất Truyn giáo vi 2000 chng sinh mà thôi. Vì sao
hàng giáo sĩ bn x không phát trin được hơn? Đức Giáo Hoàng cho biết các lý do và
phương pháp để sa cha tình trng đó. Ngài viết: “Rõ ràng là có mt s lm ln trong
vic hun luyn người dân bn x để h tr nên nhng người điu khin hàng giáo sĩ ti
các vùng đất ca h nơi mà các nhà truyn giáo đang rao ging Tin Mng.” Đức Giáo
Hoàng t chc mt Hi Ngh Truyn Thông và Loan Báo Tin Mng cho các liên chng
sinh đang phc v ti nhiu giáo phn.
Trong Tông Thư Rerum Eclesiae,15 Đức Giáo Hoàng Piô XI din t mi quan tâm
ca Ngài v các vn đề Truyn Giáo như sau:
“Các nhà truyn giáo không biết ngôn ng ca các dân bn x, nên các li ging
dy ca h không được dân bn x tiếp thu đầy đủ. Ngoài ra còn có các lý do khác na
dù không quan trng lm nhưng vn đóng mt vai trò cn thiết trong vic rao ging Tin
Mng: Các nhà truyn giáo ngoi quc có th b trc xut nếu đất nước đó có chiến tranh,
hoc h giành được độc lp khi tay ngoi bang. Vì thế nhng tín hu ca x s đó có
th b mt các linh mc cn thiết cho hot động mc v ca x s h. Hàng giáo sĩ bn
x vn đứng vng được bt k trường hp nào xy ra.”16
Vì kh năng tài chánh ca người dân không đủ, nên vic xây dng mt chng
vin đúng cách lúc đó không th thc hin được. Bi thế, mt h thng liên chng vin là
phương pháp tt nht. Vào năm 1926, Đức Giáo Hoàng Piô XI trong Tông Thư Rerum
Eclesiae đã nhc li đề ngh ca Ngài là xây dng mt chng vin cho liên chng sinh.
Ngài cũng nhc đến vic tăng trưởng s liên chng vin trên khp thế gii.
Để giúp đỡ các chng sinh bn x có mt kh năng hiu biết đầy đủ, Đức Giáo
Hoàng thành lp mt s trường đại hc khác nhau như trường Đại Hc Truyn Thông
Rôma.17 Vào năm 1933 có nhiu trường đại hc tương t cũng được xây ct lên để cung
ng vic hun luyn cùng mt mc đích giáo dc.
S quan tâm ca Đức Giáo Hoàng Piô XII được ghi trong Tông Thư Evangelii
Praecones18 đã minh chng đúng s tht trong các thp niên va qua. Nhng cuc chiến
14 Ibid, trg 250.
15 Sc Lnh ca ĐGH Piô XI v các S Mnh 1926.
16 Sylloge, op. cit., trg 251.
17 Collegium Urbanum de Propaganda Fide.
18 Nhng nhà thuyết giáo ca Phúc Âm.