
Thanh toán trực tuyến qua ATM:
Con đường ở phía trước
S d ng th ATM đ thanh toán khi mua hàng tr c tuy n, hay mua hàngử ụ ẻ ể ự ế
t i các c a hàng, siêu th , v n còn xa l v i ng i dùng, Ng i dân Vi tạ ử ị ẫ ạ ớ ườ ườ ệ
Nam hi n v n s d ng ti n m t là ph ng ti n thanh toán ch y u.ệ ẫ ử ụ ề ặ ươ ệ ủ ế
Theo th ng kê c a V Th ng m i đi n t , Bố ủ ụ ươ ạ ệ ử ộ
Công th ng, tính đ n th i đi m này, c n cươ ế ờ ể ả ướ
có kho ng 5 tri u th và tài kho n cá nhân,ả ệ ẻ ả
trong đó có h n 4 tri u th ATM và 300.000 thơ ệ ẻ ẻ
Visa, Master Card, giao d ch t i 2.500 máy ATMị ạ
và 15.000 POS. Chuyên viên c a V th ngủ ụ ươ
m i đi n t cho chúng tôi bi t, hi n ng i sạ ệ ử ế ệ ườ ử
d ng th ATM ho c tài kho n ch y u dùng đụ ẻ ặ ả ủ ế ể
g i ti n và rút l ng h ng tháng. Còn vi c giaoử ề ươ ằ ệ
d ch thanh toán thông qua th ho c tài kho n ch y u di n ra d i hình th cị ẻ ặ ả ủ ế ễ ướ ứ
B2B (business to business), các hình th c B2C (business to customer) ho c C2Cứ ặ
(customer to customer) ch a ph bi n. ư ổ ế
Theo phân tích c a V Th ng m i đi n t , thanh toán tr c tuy n t i Vi t Namủ ụ ươ ạ ệ ử ự ế ạ ệ
có r t nhi u l i th . S thuê bao Internet Vi t Nam hi n đã v t qua con s 13ấ ề ợ ế ố ở ệ ệ ượ ố
tri u, trong đó, đ tu i t 20-34 chi m đ n 52%. Trong n c hi n có 87 websiteệ ộ ổ ừ ế ế ướ ệ
ho t đ ng theo hình th c C2C, nh 1001 shoppings.com, chodientu.vn,ạ ộ ứ ư
aha.com.vn, vietco.com, sieuthihangchatluong.com… Đây là nh ng thông s h pữ ố ấ
d n, t o n n t ng cho th ng m i đi n t phát tri n, trong đó có thanh toán tr cẫ ạ ề ả ươ ạ ệ ử ể ự
tuy n. Tuy nhiên, khó khăn nh t là các website bán hàng trong n c ch ch pế ấ ướ ỉ ấ
nh n các lo i th thanh toán qu c t nh visa, Master, American Experss. Cácậ ạ ẻ ố ế ư
lo i th n i đ a nh ATM (connect 24) l i không có trong ph ng th c thanhạ ẻ ộ ị ư ạ ươ ứ
toán này.
Vi c thanh toán tr c tuy n r t đ n gi n, các lo i ti n chi tiêu c đ nh h ng thángệ ự ế ấ ơ ả ạ ề ố ị ằ
nh ti n đi n, n c… có th th c hi n m t cách d dàng. Nh ng các công tyư ề ệ ướ ể ự ệ ộ ễ ư
cung c p d ch v này l i không m y chú tr ng. T i Hà N i, ti n đi n, n c c aấ ị ụ ạ ấ ọ ạ ộ ề ệ ướ ủ
các h sinh ho t v n ph i thanh toán tr c ti p b ng hoá đ n cho nhân viên đ nộ ạ ẫ ả ự ế ằ ơ ế
thu phí t i nhà. ạ
Nhân viên k thu t c a Công ty đ u t và phát tri n ph n m m m ng Vi t Namỹ ậ ủ ầ ư ể ầ ề ạ ệ
(Netsoft) cho chúng tôi bi t, mu n s d ng h th ng thanh toán tr c tuy n, kháchế ố ử ụ ệ ố ự ế

hàng ch c n có tài kho n ch p nh n thanh toán th t i m t ngân hàng g i làỉ ầ ả ấ ậ ẻ ạ ộ ọ
Merchant Account. V i ch nh n thanh toán, ch c n có m t c ng ch p nh nớ ủ ậ ỉ ầ ộ ổ ấ ậ
thanh toán g i là Payment Gateway. Khi m c ng thanh toán và ch p nh n thanhọ ở ổ ấ ậ
toán, thông qua th thanh toán tr c tuy n là có th s d ng đ c thanh toán tr cẻ ự ế ể ử ụ ượ ự
tuy n. ế
Ông Nguy n Chi n Th ng, T ng giám đ c Công ty PayNet cho bi t: "ễ ế ắ ổ ố ế Ngày
7/8/2007 v a qua, PayNet khai tr ng d ch v ePOS – gi i pháp thanh toán tr cừ ươ ị ụ ả ự
tuy n cho m t s d ch v . Hi n t i PayNet có 600 đi m thanh toán b ng POS đ tế ộ ố ị ụ ệ ạ ể ằ ặ
t i HN, TP.HCM, v i s l ng m i ngày đ t trên 10.000 giao d ch. Gi i phápạ ớ ố ượ ỗ ạ ị ả
ePOS s giúp PayNet ti p t c m r ng 5.000 đi m là các đ i lý b u đi n, b nhẽ ế ụ ở ộ ể ạ ư ệ ệ
vi n, tr ng h c, chu i siêu th , c a hàng Internet, iCafe, game online… Hy v ngệ ườ ọ ỗ ị ử ọ
th i gian t i cùng v i vi c tr l ng qua tài kho n thì hình th c thanh toán nàyờ ớ ớ ệ ả ươ ả ứ
s ph bi n h nẽ ổ ế ơ ”.
Giám đ c Trung tâm d ch v khách hàng, B u đi n Hà N i (BĐHN) Phan Đìnhố ị ụ ư ệ ộ
Th ng cho chúng tôi bi t, tháng 4/2006, BĐHN đã tri n khai ti p nh n thanh toánắ ế ể ế ậ
b ng th ATM. BĐHN đã ti p nh n thanh toán th ATM c a Vietcombank,ằ ẻ ế ậ ẻ ủ
Incombank cho d ch v đi n tho i c đ nh, di đ ng, Internet. T ng s ti n thanhị ụ ệ ạ ố ị ộ ổ ố ề
toán qua ATM c a BĐHN kho ng h n 57 tri u đ ng/tháng. S ti n này chủ ả ơ ệ ồ ố ề ỉ
chi m ch a đ n 0,04% so v i t ng doanh thu hàng tháng c a BĐHN. Cũng theoế ư ế ớ ổ ủ
ông Th ng, BĐHN r t mu n m r ng hình th c thanh toán các lo i phí tr cắ ấ ố ở ộ ứ ạ ự
tuy n, hay qua ATM, nh ng g p ph i r t nhi u khó khăn do các ngân hàng ch aế ư ặ ả ấ ề ư
liên thông v i nhau. ớ
V i khách hàng s d ng di đ ng, h cũng không m y m n mà v i hình th cớ ử ụ ộ ọ ấ ặ ớ ứ
thanh toán này, “nhà m ng” cũng không chú tr ng qu ng bá, ti p th . Trong 4ạ ọ ả ế ị
m ng di đ ng s d ng hình th c thanh toán tr c tuy n là Viettel, S-Fone,ạ ộ ử ụ ứ ự ế
Mobifone, Vinaphone, thì Viettel đ c coi là m ng tri n khai có hi u qu nh t.ượ ạ ể ệ ả ấ
Theo anh Phùng Văn C ng, Phó Giám đ c Trung tâm tin h c tính c c, Công tyườ ố ọ ướ
Vi n thông Viettel thì hi n t i có 20% s l ng khách hàng thanh toán tr c tuy nễ ệ ạ ố ượ ự ế
qua Pay199, 60% thanh toán qua th tr tr c, 20% thanh toán tr c ti p t i qu yẻ ả ướ ự ế ạ ầ
giao d ch hay t i nhà. Anh C ng cho bi t, khó khăn là vi c qu ng bá cho kháchị ạ ườ ế ệ ả
hàng bi t ti n ích c a hình th c thanh toán này. ế ệ ủ ứ
M t khó khăn khác mà nhi u doanh nghi p vi n thông g p ph i là h th ng ch pộ ề ệ ễ ặ ả ệ ố ấ
nh n thanh toán b ng th ATM có r t ít ngân hàng liên thông v i nhau. Khi thanhậ ằ ẻ ấ ớ
toán b ng th thì khách hàng ph i đáp ng đ c hai y u t : Th nh t, kháchằ ẻ ả ứ ượ ế ố ứ ấ
hàng s d ng m ng di đ ng có tri n khai ch p nh n thanh toán qua ATM; Thử ụ ạ ộ ể ấ ậ ứ
hai, khách hàng có th ATM mà ngân hàng phát hành th ph i có tho thu n ch pẻ ẻ ả ả ậ ấ
nh n thanh toán v i m ng di đ ng khách hàng đang s d ng. Đi u này d n đ nậ ớ ạ ộ ử ụ ề ẫ ế
tình tr ng, r t nhi u khách hàng đang s d ng di đ ng, có th ATM nh ng khôngạ ấ ề ử ụ ộ ẻ ư
ph i khách hàng nào cũng có th thanh toán đ c b ng th ATM c a mình.ả ể ượ ằ ẻ ủ
