Thanh toán trực tuyến qua ATM:
Con đường ở phía trước
ẻ ế ể ườ S d ng th ATM đ thanh toán khi mua hàng tr c tuy n, hay mua hàng ử ụ t ệ t i các c a hàng, siêu th , v n còn xa l ạ Nam hi n v n s d ng ti n m t là ph ự i dân Vi i dùng, Ng ủ ế ng ti n thanh toán ch y u. ử ệ ẫ ử ụ v i ng ạ ớ ươ ị ẫ ề ườ ệ ặ
ủ
ệ ử ộ , B ả ướ c ả ệ
ẻ ị
ể
ng m i đi n t Theo th ng kê c a V Th ụ ố ạ ươ Công th ng, tính đ n th i đi m này, c n ế ể ờ ươ có kho ng 5 tri u th và tài kho n cá nhân, ẻ ả ẻ trong đó có h n 4 tri u th ATM và 300.000 th ệ ơ i 2.500 máy ATM Visa, Master Card, giao d ch t ạ ng ụ ươ và 15.000 POS. Chuyên viên c a V th ủ ườ ử i s t, hi n ng cho chúng tôi bi m i đi n t ệ ử ệ ế ạ d ng th ATM ho c tài kho n ch y u dùng đ ủ ế ả ặ ẻ ụ ng h ng tháng. Còn vi c giao g i ti n và rút l ằ ươ ử ề ễ ủ ế ướ ả
ệ i hình th c d ch thanh toán thông qua th ho c tài kho n ch y u di n ra d ứ ẻ ặ ị B2B (business to business), các hình th c B2C (business to customer) ho c C2C ặ ứ (customer to customer) ch a ph bi n. ổ ế ư
i Vi ự ệ ử ng m i đi n t ạ ấ , thanh toán tr c tuy n t ươ ủ i th . S thuê bao Internet t Nam hi n đã v Vi ệ ở ệ 20-34 chi m đ n 52%. Trong n ế ế ạ ượ ệ ướ t Nam ệ t qua con s 13 ố c hi n có 87 website ệ ạ ộ
ng m i đi n t ạ ạ ề ả ươ ể ướ ạ i không có trong ph ỉ ấ c ch ch p nh visa, Master, American Experss. Các ng th c thanh ứ ế ậ ạ ẻ ộ ị ươ Theo phân tích c a V Th ụ có r t nhi u l ế ố ề ợ tri u, trong đó, đ tu i t ế ộ ổ ừ ho t đ ng theo hình th c C2C, nh 1001 shoppings.com, chodientu.vn, ư ứ ố ấ aha.com.vn, vietco.com, sieuthihangchatluong.com… Đây là nh ng thông s h p ữ d n, t o n n t ng cho th ự phát tri n, trong đó có thanh toán tr c ệ ử ẫ tuy n. Tuy nhiên, khó khăn nh t là các website bán hàng trong n ấ nh n các lo i th thanh toán qu c t ố ế ư ẻ lo i th n i đ a nh ATM (connect 24) l ạ ư toán này.
ằ ế ấ ơ ể ự ả ệ ố ị ư ề ệ ấ ạ ạ ộ ọ ự ế ộ ơ ộ Vi c thanh toán tr c tuy n r t đ n gi n, các lo i ti n chi tiêu c đ nh h ng tháng ự ệ ạ ề nh ti n đi n, n c… có th th c hi n m t cách d dàng. Nh ng các công ty ệ ướ ư ề ễ cung c p d ch v này l ướ ủ c c a i không m y chú tr ng. T i Hà N i, ti n đi n, n ụ ị ấ các h sinh ho t v n ph i thanh toán tr c ti p b ng hoá đ n cho nhân viên đ n ế ằ ả ạ ẫ thu phí t i nhà. ạ
ề ệ Nhân viên k thu t c a Công ty đ u t ậ ủ ỹ (Netsoft) cho chúng tôi bi t Nam t, mu n s d ng h th ng thanh toán tr c tuy n, khách và phát tri n ph n m m m ng Vi ầ ế ầ ư ố ử ụ ể ệ ố ạ ự ế
ả ỉ ầ ẻ ạ ậ ọ ấ ủ ậ ộ ộ ổ ỉ ầ ấ ớ ở ổ ấ ọ ể ử ụ ượ ự ẻ i m t ngân hàng g i là hàng ch c n có tài kho n ch p nh n thanh toán th t Merchant Account. V i ch nh n thanh toán, ch c n có m t c ng ch p nh n ậ thanh toán g i là Payment Gateway. Khi m c ng thanh toán và ch p nh n thanh ậ ự c thanh toán tr c toán, thông qua th thanh toán tr c tuy n là có th s d ng đ ế tuy n. ế
ố ổ ắ ế ế Ngày ị ễ ừ ể ạ ị ế ụ i HN, TP.HCM, v i s l ớ ố ượ ế ụ i pháp ả ệ ư ạ ọ ng qua tài kho n thì hình th c thanh toán này ỗ i cùng v i vi c tr l ớ ệ ứ ả Ông Nguy n Chi n Th ng, T ng giám đ c Công ty PayNet cho bi t: " 7/8/2007 v a qua, PayNet khai tr ự ng d ch v ePOS – gi i pháp thanh toán tr c ươ ả ụ i PayNet có 600 đi m thanh toán b ng POS đ t tuy n cho m t s d ch v . Hi n t ặ ệ ạ ằ ộ ố ị ng m i ngày đ t trên 10.000 giao d ch. Gi t ỗ ạ ệ ePOS s giúp PayNet ti p t c m r ng 5.000 đi m là các đ i lý b u đi n, b nh ẽ ể ở ộ ng h c, chu i siêu th , c a hàng Internet, iCafe, game online… Hy v ng vi n, tr ọ ị ử ườ ệ th i gian t ả ươ ớ ờ ẽ ổ ế ơ ”. s ph bi n h n
ộ ố ệ ư ụ ắ t, tháng 4/2006, BĐHN đã tri n khai ti p nh n thanh toán ể ế ậ ế ẻ ủ ẻ ậ ụ ệ ố ề ộ ổ ố ề ị ủ ệ ồ ỉ ả ớ ổ ư ế ủ ế ở ộ ạ ắ ấ ố ứ ề ư ế ặ Giám đ c Trung tâm d ch v khách hàng, B u đi n Hà N i (BĐHN) Phan Đình ị Th ng cho chúng tôi bi ế b ng th ATM. BĐHN đã ti p nh n thanh toán th ATM c a Vietcombank, ằ Incombank cho d ch v đi n tho i c đ nh, di đ ng, Internet. T ng s ti n thanh ạ ố ị toán qua ATM c a BĐHN kho ng h n 57 tri u đ ng/tháng. S ti n này ch ơ chi m ch a đ n 0,04% so v i t ng doanh thu hàng tháng c a BĐHN. Cũng theo ông Th ng, BĐHN r t mu n m r ng hình th c thanh toán các lo i phí tr c ự tuy n, hay qua ATM, nh ng g p ph i r t nhi u khó khăn do các ngân hàng ch a ư ả ấ liên thông v i nhau. ớ
ớ ọ ớ ộ ặ ấ ử ụ ạ ế ị ộ ạ ứ ả ế ể ọ ự ạ ườ ướ ọ ệ ạ ễ
ự ự ế ạ ả ạ ứ V i khách hàng s d ng di đ ng, h cũng không m y m n mà v i hình th c thanh toán này, “nhà m ng” cũng không chú tr ng qu ng bá, ti p th . Trong 4 m ng di đ ng s d ng hình th c thanh toán tr c tuy n là Viettel, S-Fone, ử ụ Mobifone, Vinaphone, thì Viettel đ ấ c coi là m ng tri n khai có hi u qu nh t. ả ệ ượ Theo anh Phùng Văn C ng, Phó Giám đ c Trung tâm tin h c tính c c, Công ty ố ế ng khách hàng thanh toán tr c tuy n i có 20% s l Vi n thông Viettel thì hi n t ố ượ i qu y c, 20% thanh toán tr c ti p t qua Pay199, 60% thanh toán qua th tr tr ầ ẻ ả ướ giao d ch hay t t, khó khăn là vi c qu ng bá cho khách ệ ế ị hàng bi i nhà. Anh C ng cho bi t ti n ích c a hình th c thanh toán này. ườ ứ ế ệ ủ
ặ ề ễ ệ ố ằ ấ ẻ ộ ậ c hai y u t ẻ ả ớ ứ ấ ế ố ả ằ ử ụ ượ ấ ể ậ ạ ộ ẻ ả ẻ ả ử ụ ậ ẫ ề ậ ạ ộ ớ ề ư ạ ấ M t khó khăn khác mà nhi u doanh nghi p vi n thông g p ph i là h th ng ch p ấ ệ nh n thanh toán b ng th ATM có r t ít ngân hàng liên thông v i nhau. Khi thanh : Th nh t, khách toán b ng th thì khách hàng ph i đáp ng đ ứ hàng s d ng m ng di đ ng có tri n khai ch p nh n thanh toán qua ATM; Th ứ hai, khách hàng có th ATM mà ngân hàng phát hành th ph i có tho thu n ch p ấ ế nh n thanh toán v i m ng di đ ng khách hàng đang s d ng. Đi u này d n đ n tình tr ng, r t nhi u khách hàng đang s d ng di đ ng, có th ATM nh ng không ử ụ ph i khách hàng nào cũng có th thanh toán đ ẻ c b ng th ATM c a mình. ộ ượ ằ ủ ể ẻ ả