Thị trường cạnh tranh toàn cầu
lượt xem 11
download
Đặc điểm của thị trường: nhiều người tham gia vào thị trường, việc gia nhập và rút lui khỏi thị trường của doanh nghiệp và cá nhân dễ dàng, sản phẩm đồng nhất, thông tin hoàn hảo. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới với tốc độ tăng trưởng suy giảm, các quốc gia và khu vực đều tìm cách điều chỉnh và cải cách thể chế kinh tế. Các quốc gia công nghiệp phát triển tiến hành việc điều chỉnh chánh sách kinh tế vĩ mô, giảm bớt việc can thiệp của chánh quyền vào hoạt động kinh...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thị trường cạnh tranh toàn cầu
- Chöông 5: THÒ TRÖÔØNG CAÏNH TRANH HOAØN TOAØN (PERFECT COMPETITION) Diễn đàn sinh viên kinh tế http://VnEcon.com
- BỐN DẠNG CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG SỐ LƯỢNG DOANH NGHIỆP? Nhiều DN Một DN LỌAI SẢN PHẨM? Sản phẩm Một ít Sản phẩm phân biệt đồng nhất DN Độc quyền Độc quyền Cạnh tranh Cạnh tranh độc quyền hoàn hảo hòan toàn nhóm Điện, nước Dầu gội đầu, Lúa mì, gạo Máy bay, xà bông sắt thép, dầu thô
- 1. ÑAËC ÑIEÅM: 1.1. Ñaëc ñieåm cuûa thò tröôøng: Nhieàu ngöôøi tham gia vaøo thò tröôøng Vieäc gia nhaäp vaø ruùt lui khoûi thò tröôøng cuûa DN vaø caù nhaân: deã daøng Saûn phaåm ñoàng nhaát Thoâng tin hoaøn haûo.
- 1.2. Ñaëc ñieåm cuûa doanh nghieäp: (S) P P (d) P0 P0 (D) Q0 q Q
- * Toång doanh thu (Total Revenue): TR = P x q TR TR q
- * Doanh thu bieân (MR- Marginal revenue): MR = TRn – TRn-1 ΔTR MR = Δq dTR MR = dq → Trong thị trường cạnh tranh hoàn toàn: MR = P
- •* Doanh thu trung bình (AR- Average Revenue): TR = =P AR P q (d) P (AR) (MR) Q
- 2. PHAÂN TÍCH NGAÉN HAÏN: 2.1 Phaân tích trong phaïm vi doanh nghieäp: 2.1.1. Toái ña hoùa lôïi nhuaän : Lợi nhuận: TPr – Total Profit TPr = TR - TC Nguyeân taéc: → saûn xuaát taïi q*: MR = MC = P
- TR, TR TC TC Tổng Lợi nhụân * Tối đa hoá lợi TR0 TC0 nhuận: q TPr MC AR AC tại q* Tổng lợi nhuận (d) AR0= P MR, AR LN/SP AC0 AC q q* tại q*
- 2.1.2. Toái thieåu hoaù loã: TR, TC · Tieáp tuïc saûn xuaát TC Loã trong tình traïng loã: TC0 TR TVC TFC TR0 q MC AC Tổng AC tại q* khoản lỗ AVC AC0 Lỗ/SP AR 0 = P MR, AR AR tại q* q q*
- -Đóng cửa: TR, TC TC Loã TC0 TR TFC TVC TR0 q AC AVC MR, AR P q q
- TR, TR TC TC 2.1.3.Hoà vốn: TR0 = TC0 q MC AC (d) AC0 = AR0 = P MR, AR q q*
- • Toái ña hoùa Lôïi nhuaän⇔ q*: MR = MC = P P> ACmin DN coù lôïi nhuaän P=ACmin DN hoøa voán DN saûn xuaát ñeå toái AVCmin ≤ P
- 2.1.4. Đường cung Doanh nghiệp: MC (s) AC Ngưỡng sinh lời AVC MR1 P1 MR2 P2 MR3 P3 MR4 P4 MR5 P5 Ngưỡng đóng cửa q4 q3q2 q1 q Đường cung của Doanh nghiệp là một phần của đường MC, từ AVCmin trở lên Hàm cung của Doanh nghiệp: P= MC
- 2.2. Phân tích trong phạm vi ngành: 2.2.1. Đường cung ngắn hạn của ngành: Đư P P P QS = qA + qB P0 P0 sB QS (S) sA P2 P2 P2 P1 P1 qA2 qB2 P1 qA2 q qB1qB2 qB qB1 Q A → Tổng cộng các đường cung ngắn hạn của DN hoạt động trong ngành theo hoành độ
- 2.2.2. Cân bằng ngắn hạn: → Ngành đạt được trạng thái cân bằng ngắn hạn khi các DN hiện có trong ngành sản xuất ở mức sản lượng cân bằng tương ứng với mức giá cân bằng của thị trừơng.
- P P MC (S) AC MR1 P1 P1 P0 MR0 P0 (D1) (D0) q0 q1 Q0 Q1 Q
- Bài tập 1: Moät doanh nghieäp nhoû baùn haøng theo giaù thò tröôøng coù haøm toång chi phí trong ngaén haïn TC = (1/8)q2 + 20q + 800 Xaùc ñònh saûn löôïng vaø lôïi nhuaän cuûa DN khi giaù thò tröôøng laø: a. P1 = 20 b. P2 = 40 c. P3 = 60
- Bài 2: Moät DN caïnh tranh hoaøn toaøn coù soá lieäu veà toång chi phí bieán ñoåi ngaén haïn nhö sau: Q 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 TVC 130 150 169 190 213 238 266 297 332 372 420 478 a. Tìm q* bieát P = 40 b.Tính lôïi nhuaän cöïc ñaïi bieát rằng taïi q*, AFC = 5. c. Xaùc ñònh ngöôõng cöûa sinh lôøi vaø ngöôõng cöûa ñoùng cöûa cuûa DN.
- 3. Phân tích dài hạn: 3.1. TốI đa hoá lợi nhuận của DN (trường hợp số DN không đổi) q*: SMC = LMC = MR = P và SAC = LAC LMC P LAC SMC Lợi nhuận P SAC MR, AR SAC0 = LAC0 q q*
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Marketing quốc tế: Cạnh tranh trong thị trường toàn cầu - Dương Hữu Hạnh
399 p | 700 | 121
-
Cạnh tranh tài chính từ cách nhìn của các chuyên gia
8 p | 211 | 31
-
Chương X - sự san bằng tỷ suất lợi nhuận chung do cạnh tranh. Giá cả thị trường và giá trị thị trường. lợi nhuận siêu ngạch
19 p | 198 | 24
-
CHƯƠNG V - QUYẾT ĐỊNH CUNG ỨNG CỦA DOANH NGHIỆP TRÊN THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HÒAN TÒAN
12 p | 166 | 23
-
Quản trị ngân hàng - Tìm hiểu bảng cân đối kế toán - 7
13 p | 91 | 22
-
Giáo trình Kinh tế vi mô (Nghề: Kế toán tin học - Trình độ: Trung cấp) - Trường Cao đẳng Cơ điện Xây dựng Việt Xô
121 p | 19 | 9
-
Quản trị hàng tồn kho tại các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
5 p | 67 | 6
-
Dịch vụ kế toán, kiểm toán ở Việt Nam trước yêu cầu hội nhập
7 p | 11 | 4
-
Các nhân tố tác động đến việc áp dụng kế toán quản trị nhằm kiểm soát chi phí và tài chính của các doanh nghiệp sản xuất tại TP. Hồ Chí Minh trong thời kỳ hội nhập
15 p | 54 | 4
-
Nhân tố ảnh hưởng đến mức độ công bố thông tin kế toán môi trường: Trường hợp nghiên cứu tại các công ty khai khoáng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
10 p | 63 | 4
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Dầu khí toàn cầu chi nhánh Ninh Bình
9 p | 50 | 4
-
Sự cần thiết tổ chức và hoàn thiện công tác kế toán quản trị trong các doanh nghiệp khai thác, chế biến và kinh doanh đá xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương
7 p | 98 | 3
-
Xuất khẩu trái cây của tỉnh Sơn La sang thị trường Châu Âu: Nhận diện cơ hội và đề xuất giải pháp
5 p | 8 | 2
-
Định hướng xử lý các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ, các dự án đầu tư không hiệu quả theo nguyên tắc và cơ chế thị trường
5 p | 73 | 2
-
Bối cảnh hoạt động ngân hàng trong 5 năm (2009-2013) và định hướng phát triển của Agribank đến năm 2015
10 p | 28 | 2
-
Tác động của kiểm soát nội bộ tới hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp chế biến thực phẩm niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
11 p | 5 | 1
-
Giáo trình Kinh tế vi mô (Ngành: Lập trình máy tính - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận
67 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn