ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐẠI HC KHOA HC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
-----------------------
NGUYỄN VĂN TRÌNH
S THÍCH NG VI HOẠT ĐỘNG HC TP
ĐÀO TẠO THEO TÍN CH CA SINH VIÊN
TRƢỜNG ĐẠI HC HÀ HOA TIÊN
LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH TÂM LÝ HC
NĂM 2015
ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐI HC KHOA HC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
_____________ ______________
NGUYỄN VĂN TRÌNH
S THÍCH NG VI HOẠT ĐỘNG HC
TẬP ĐÀO TẠO THEO TÍN CH CA SINH
VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HC HÀ HOA TIÊN
CHUYÊN NGÀNH: TÂM LÝ HC
Mã s: 60 31 04 01
LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH TÂM LÝ HC
Ngƣời hƣớng dn khoa hc: TS. Phm Mnh Hà
HÀ NI 2015
1
MC LC
Lời cam đoan
Li cảm ơn
Danh mc ch viết tt
Danh mc biểu đ
Danh mc bng
M ĐẦU
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUN CA Đ TÀI
1.1. Sơ lưc lch s nghiên cu v thích ng
1.1.1. Mt s nghiên cu v thích ng nước ngoài
1.1.2. Mt s nghiên cu v thích ng trong nước
1.2. Mt s khái niệm cơ bản
1.2.1. Khái nim thích ng
1.2.2. Khái nim hot đng hc tp
1.2.3. Khái niệm đào to
1.2.4. Khái nim sinh viên
1.2.5. Khái nim s thích ng vi hoạt động hc tập đào to theo tín ch
ca sinh viên
1.3. Biu hin s thích ng tâm lý trong hot đng hc tập đào tạo theo
tín ca của sinh viên Đại hc Hà Hoa Tiên
1.3.1. Đặc điểm tâm sinh lý sinh viên trường Đi hc Hà Hoa Tiên
1.3.2. Thích ng v mt nhn thc
1.3.3. Thích ng v mt thái đ
1.3.4. Thích ng v mt hành vi
1.4. Các yếu t ảnh hưởng đến s thích ng vi hoạt đng hc tập đào to
theo tín ch của sinh viên Đại hc Hà Hoa Tiên
1.4.1. Yếu t ch quan
1.4.2. Yếu t khách quan
Chƣơng 2: TỔ CHỨC VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CU
3
4
5
6
7
8
12
12
12
15
19
19
23
25
35
36
39
39
45
48
49
50
50
52
56
2
2.1. Đôi nét về khách th nghiên cu
2.1.1. Đôi nét về trưng Đại hc Hà Hoa Tiên
2.1.2. Khách th nghiên cu
2.2. T chc nghiên cu
2.3. Phƣơng pháp nghiên cứu
2.3.1. Phương pháp nghiên cứu tài liu
2.3.2. Phương pháp điu tra bng bng hi
2.3.3. Phương pháp quan sát
2.3.4. Phương pháp phng vn
2.3.5. Phương pháp x lý kết qu bng thng kê toán hc
Chƣơng 3: KẾT QU NGHIÊN CU
3.1. Thích ng của sinh viên Đại hc Hà Hoa Tiên vi hoạt động hc tp
đào to theo tín ch.
3.1.1. Thích ng biu hin mt nhn thc của sinh viên trường Đại hc
Hoa Tiên vi hoạt động hc tập đào tạo theo tín ch
3.1.2. Thích ng biu hin v mặt thái độ ca sinh viên trường Đại hc
Hoa Tiên vi hoạt động hc tp đào tạo theo tín ch
3.1.3. Thích ng biu hin v mt hành vi ca sinh viên trường Đại hc Hà
Hoa Tiên vi hoạt động hc tập đào tạo theo tín ch
3.1.4. Tng hp mức độ thích ng trong hoạt động hc tập đào tạo theo tín
ch của sinh viên trường Đại hc Hà Hoa Tiên.
3.2. Các yếu t ảnh hƣởng đến s thích ng vi hoạt động hc tập đào
to theo tín ch của sinh viên trƣờng Đi hc Hà Hoa Tiên
3.2.1. Các yếu t ch quan
3.2.2. Các yếu t khách quan
KT LUN VÀ KIN NGH
DANH MC TÀI LIU THAM KHO
PH LC
56
56
56
57
57
57
58
63
63
64
66
66
66
78
85
101
106
106
110
117
121
123
3
MỞ ĐẦU
1. Lý do chn đ tài
Giáo dục đào tạo theo tín ch đã được áp dng vào việc đào tạo bc đi hc
t lâu trên thế gii, các đại hc danh tiếng của các nước phương Tây. m 2007
Vit Nam, B Giáo dục Đào tạo ban nh “Quy chế Đào tạo đại hc cao
đẳng h chính quy theo h thng tín chỉ”, năm 2011 hạn cuối cùng để các
trưng trên c nước phi chuyển đổi sang h thống đào tạo mới y, cho đến nay
hầu như các trường đại học cao đẳng đã áp dụng đào tạo theo h thng tín ch
trong quy đào to h chính quy ca mỗi trường Đi hc Hoa Tiên đã áp
dụng đào tạo tín ch cho sinh viên ca mình.
Đào tạo theo học chế tín chỉ mô hình đào tạo mới đối với giáo dục đại học
Việt Nam, đòi hỏi cả người dạy người học, đặc biệt sinh viên phải nâng cao
tính tích cực, thái độ ý thức trách nhiệm của bản thân, chủ động, sáng tạo nắm
lấy những phương pháp, kỹ năng, công cụ cần thiết để tự chiếm lĩnh tri thức dưới sự
tổ chức, định hướng của người thầy. Điều này khác xa so với cách học theo
trường phổ thông hay theo chương trình đào tạo niên chế. Song, trong quá trình
thực hiện, nhiều sinh viên gặp không ít khó khăn trong việc tìm ra cách thức phù
hợp để đáp ứng với yêu cầu học tập cao của chương trình đào tạo theo hình tín
chỉ với nhiều đổi mới trong phương pháp giảng dạy học tập. Đây cũng một
trong những lý do khiến kết quả học tập của nhiều sinh viên còn thấp.
Trường Đại học Hà Hoa Tiên áp dụng thực hiện chương trình đào tạo theo hệ
thống tín chỉ từ m 2011 cho đến nay. Bên cạnh nhiều mặt tích cực do chương
trình đào tạo mang lại, thì cũng đã nảy sinh một số bất cập. Kết quả học tập của sinh
viên chưa cao so với các khóa học theo chương trình đào tạo niên chế trước đây.
Sinh viên còn chưa chủ động trong việc học tập đặc biệt việc y dựng kế hoạch
học tập cho từng môn học, cho từng học kỳ và cho cả khóa học, hay việc lên kế
hoạch chđộng tự học, tự nghiên cứu ngoài giờ lên lớp. vậy, việc nghiên cứu sự
thích ng với hoạt động học tập theo học chế tín chỉ của sinh viên trường Đại học