TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH
KHOA KINH TẾ PHÁT TRIỂN
ĐỀ TÀI:
THÔNG TIN BẤT CÂN XỨNG TRONG THỊ
TRƯỜNG BẢO HIỂM
GVHD: TRẦN THU VÂN
NHÓM 6: NGUYỄN VIỆT QUỐC
PHẠM THẾ TÂM
NGUYỄN XUÂN DŨNG
ĐINH LƯƠNG THÀNH ĐẠT
HÀ THẾ TÀI
PHẠM THỊ THÚY LIÊM
I/. MĐẦU
Bảo him là mt lĩnh vực rất quan trọng đối vi các các quốc gia i
chung và vi Việt Nam i riêng. Không chỉ là một biện pháp di chuyển rủi ro, bảo
him ngày nay đã trthành một trong những nh huy động vốn hiệu quả cho nền
kinh tế, đảm bảo an sinh và công bng của xã hi. Thực tế hoạt động kinh doanh
bảo hiểm đã cho thy sln mạnh không ngừng của ngành bảo hiểm và nhiu tiềm
năng phát triển trong tương lai. Thị trường bảo hiểm đang ngày ng được đa dạng
hóa mrộng không ngừng. Tuy nhiên, cũng không ít những khó khăn và
thách thức đặt ra. Để thể giải quyết các vấn đề đó thì kng ch là snỗ lực của
các doanh nghiệp bảo him đòi hỏi sự phối kết hợp đng bộ giữa các tổ chức
liên quan, các quan nhà nước,… nhằm hướng ti phát triển thị trường bảo hiểm
ln mạnh kng ngừng, đáp ng yêu cu phát triển kinh tế xã hi đảm bảo an sinh
của người dân.
vậy, việc nghiên cứu tìm hiu đề tài: “Thị trường bảo hiểm” để từ đó đưa
ra các gii pháp giúp phát triển bền vng và hiu quả thị trường bảo hiểm trong
tương lai là điều rất quan trọng và cn thiết.
II/.C KHÁI NIỆM CƠ BẢN
1. Một số quan điểm, định nghĩa về bảo hiểm:
Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về bảo him được xây dựng dựa trên từng
góc độ nghiên cu xã hội, pháp lý, kinh tế, kĩ thuật, nghiệp vụ...:
Theo Monique Gaullier: Bảo hiểm là một nghiệp vụ, qua đó, một n người
được bảo hiểm cam đoan trả một khoản tiền được gọi là pbảo hiểm thực hiện
mong muốn để cho mình hoặc cho người thứ ba trong trường hợp xảy ra rủi ro sẽ
nhận được một khoản đền bù các tn thất được trả bởi một n khác: đó là bảo
him. Người bảo hiểm nhận trách nhiệm đối với toàn brủi ro và đền bù các thiệt
hại theo các phương pháp của thống kê”.
Luật kinh doanh bảo him của VN ( ban hành ngày 09/12/2000):“ Kinh
doanh bảo hiểm là hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm nhằm mục đích sinh li,
theo đó doanh nghiệp bảo hiểm chấp nhận rủi ro của người được bảo hiểm, trên
smua bảo hiểm đóng phí bảo hiểm để doanh nghip bảo hiểm trả tiền bảo hiểm
cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo him khi xảy ra sự kiện
bảo hiểm.”
Như vậy, ta thể đưa ra khái nim chung nhất về bảo him là: Bảo hiểm
là một sự cam kết bồi thường của người bảo hiểm với người được bảo hiểm v
những thiệt hại, mất mát của đối tượng bảo hiểm do một rủi ro đã thỏa thuận gây
ra, vi điều kiện người được bảo hiểm đã thuê bảo hiểm cho đối tượng bảo hiểm
đó và nộp một khoản tiền được gọi là phí bảo hiểm”
2. Khái niệm: Thị trưng bảo hiểm.
Thtrường bảo hiểm nơi mua n các sản phẩm bảo hiểm, Sản phẩm
bảo hiểm (SPBH) là loi sản phẩm dịch vụ đặc biệt: là sn phẩm vô hình không th
cm nhn được hình ng, kích thước, màu sắcSPBH là sn phẩm không mong
được bảo hộ bản quyền, là sản phẩm người mua không mong đợi sự kiện bảo hiểm
xảy ra với mình để được bi thường hay trả tiền bảo hiểm (trừ tiền bảo him u
trí, bảo hiểm nhân thọ…)
Tham gia vào thị trường bảo hiểm có người mua, người bán và tổ chức trung
gian.
III/. THTRƯỜNG BẢO HIỂM THTRƯỜNG THẤT BẠI CẦN S
CAN THIP CỦA CHÍNH PHỦ
1. sao nhiều nời lại lựa chọn mua bảo hiểm?
Trong thc tế, những người la chn mua bo him những người ghét ri
ro. H mun bảo đảm mt cách an tòan cho li ích ca mình khi quyết đnh tham
gia vào th trường bo him. đây ta thể hiểu người ghét rủi ro là người luôn
la chn ng vic có thu nhp chc chn thay vì công vic rủi ro mang đến cho h
cùng mt mc thu nhp k vng.
Ví d sau s cho ta thy rõ hơn về vấn đề này.
Gi s như chủ nhà xưởng có mt khối lượng tài sn bao gmc tài sn
hu hình như máy móc, thiết bị, cơ sở… là 50.000USD. Cơ sở ca ông ta chuyên
chuyên kinh doanh các sn phm sơn tường, mt loi hình sn phm d gây cháy
n, và ông ta biết được xác sut tai nn cháy n xảy ra là 10% và như vậy ông ta s
mất đi cơ ngơi ca mình. Trước tình thế này ông ta đứng trước mt trong hai la
chn mua hoc không mua bo him cho tài sn ca mình. Nếu mua bo him
thì mức phí ông ta đóng sẽ là 10% bng vi mc ri ro.
Bo him Tai nn
(xác sut 10%)
Không tai nn
(xác sut 90%)
Giá tri sn k
vng ca ch
Không
0
45.000
50.000$
45.000
45.000$
45.000$
T trên ta thy được giá tr k vng ca tài sản trong hai trường hp có và
không có bo him như nhau, hay nói cách khác bảo him kng làm thay đổi
giá tr k vng ca tài sn, và tùy theo mỗi người có độ tha dng bn khác nhau
mà hchn mua bo him hay kng.
Tuy nhiên trong thc tế, ri ro là các s kin đơn lẻ ngẫu nhiên, do đó khó
có th biết trước được nó xy ra hay không và xy ra khi nào hay xác sut là bao
nhiêu, do đó, với nhng khối lượng tài sn lớn, có nguy cơ rủi ro, con người ta s
rt ít mo him h biết rng khi biến c xy ra h s khó lòng đối phó được vi
nó. Vì l đó có không ít người đã chn cho mình phương thức bo him,ngay
c bn thân chúng ta cũng vậy, không ít thì nhiều trong đời chúng ta cũng đã tng
mt ln tham gia bo him, nhng lần như vậy đồng nghĩa với việc chúng ta đã
gián tiếp đảm bo cho li ích vn có ca mình.
2. Các t chc định mc bo hiểm Định mc bo him như thế nào?
Đồ th trên cho chúng ta thy được việc đnh giá mc p bo him trong th
trường hòan hảo, thông tin đầy đ.
V Phía chi sn:
Có tài sn ban đầu là W0
Khi ri ro xy ra vi xác sut h thì tài sn còn li s là WG
Như vậy ri ro s làm cho ch nhân ca nó mất đi một khan W0 - WG
Vấn đề đặt ra đây là chủ nhân ca nó mun có mt mc bo him cho tài
sn ca mình và không biết mc p bo him s là bao nhiêu?
V phía các t chc bo him:
H hoạt động trong th trường hòan ho.
Mc phí bo him h đưa ra là pX vi p ca tài sn cần đảm bo và tin chi
tr khi xy ra ri ro k
Như vậy v cơ tổ chc báo him khi cung cp dch v cho người ch s
nhận được mc thu nhp p và s phi chi tr mt khan k vng là hk khi tình
trng xu nht xy ra.
Mc tiêu v li nhuận hướng đến ca vic cung cp bo him s là:
=pX-{(Xh + 0(1-h)}
trong th trường cnh tranh hòan ho t li nhuni hn ca công ty
bo hiêm là 0
=0
pX=Xh
Vậy: p=h
Từ kết quả trên ta thấy được trong thị trường hòan hảo các công ty bảo hiểm sẽ
định mức phí bảo him bằng với xác suất xảy ra rủi roc ho tài sản cần bảo hiểm.
3. Khuyết tật của thị trường bảo hiểm:
a. Giá tr ca thông tin trong th trường bo him:
Trong thc tế, th trường ca chúng ta không phi là th trường hòan ho, và
thông tin hòan tòan không cân xng. nghĩa là smt n có nhng thông tin
mà bên còn li không có.
Ta có th d dàng nhn thy rng, mc tiêu li nhun ca công ty luôn luôn
ln hơn không, hay nói cách khác doanh thu ca công ty t các mc phí bo him
phải đủ bù đắp các chi phí giao dch, lương nhân viên… Do đó:
=pX-{(Xh + 0(1-h)} > 0
pX > Xh
p > h
Lúc này ti điểm n bằng E ta có:
<
Hay nói cách khác, tại điểm cân bằng độ dốc của đường ngân sách, có nghĩa
là để tối đa hóa độ thỏa dụng của mình, người mua bảo hiểm sẽ không chọn mua
bảo hiểm tòan phn. Và đó cũng là cách màc nhà cung cấp bảo hiểm thu về li