
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2024. ISBN: 978-604-82-8175-5
389
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
CỦA SINH VIÊN NĂM BA KHOA CÔNG TRÌNH
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI
Bùi Thị Phương Thảo
Trường Đại học Thủy lợi, email: buithiphuongthao@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Trên thực tế, công tác định hướng nghề
nghiệp cho sinh viên là một công tác rất quan
trọng của các trường đại học để giúp sinh viên
có việc làm sau khi ra trường. Tỉ lệ sinh viên
có việc làm cao cũng góp phần giúp tăng khả
năng tuyển sinh của ngành. Hơn nữa việc định
hướng nghề nghiệp góp phần quan trọng trong
việc phát triển sự nghiệp của cá nhân sinh
viên và còn đóng góp cho sự phát triển nguồn
nhân lực của quốc gia, tiến tới đóng góp cho
sự giàu mạnh của đất nước. Khoa Công trình,
Trường Đại học Thủy lợi là một khoa có
truyền thống lâu đời, từng thu hút được một
lực lượng sinh viên giỏi và yêu nghề, say mê
học tập và nghiên cứu. Nhưng cho đến nay tại
Trường Đại học Thủy lợi (ĐHTL) nói riêng
và nhiều trường đại học có khối ngành Xây
dựng nói chung đã gặp những khó khăn trong
việc thu hút sinh viên, đặc biệt là những sinh
viên (SV) giỏi có xu hướng băn khoăn khi lựa
chọn khoa công trình. Nghiên cứu này nhằm
tìm hiểu thực trạng tự định hướng nghề
nghiệp của sinh viên năm 3 Khoa Công trình
Đại học Thủy lợi từ đó đề xuất một số giải
pháp để giúp sinh viên có định hướng nghề
nghiệp phù hợp hơn.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp nghiên cứu lý luận hệ thống
hóa, phân tích, tổng hợp các tài liệu về định
hướng nghề nghiệp
Phương pháp nghiên cứu điều tra bảng hỏi
theo cách lấy mẫu thuận tiện trên ứng dụng
Google Docs, bảng hỏi được gửi tới SV năm
thứ ba khoa công trình nhằm thu thập thông tin
về thực trạng định hướng nghề nghiệp của sinh
viên. Kết quả tác giả nhận được 111 phiếu trả
lời của SV và được xử lý trên phần mềm tính
toán, đồng thời tác giả cũng tiến hành phương
pháp phỏng vấn sâu đối tượng nghiên cứu.
2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1. Thực trạng sinh viên năm 3 Khoa
Công trình Trường ĐHTL tham gia công
việc làm thêm
Kết quả khảo sát 111 sinh viên năm thứ ba
khoa công trình ĐHTL cho thấy hơn 4/5 số
sinh viên đã đi làm thêm. Nhưng tỉ lệ sinh
viên đi làm thêm không liên quan đến ngành
học chiếm đến 73,9% tổng số sinh viên.
Hình 1. Tỉ lệ sinh viên năm thứ ba
khoa công trình tham gia công việc làm thêm
Trên thực tế sinh viên đi làm thêm là rất
cần thiết, giúp sinh viên học hỏi những kĩ
năng và kinh nghiệm làm việc. Nếu sinh viên
có thể làm công việc gắn với chuyên ngành
mình đang học thì sẽ giúp sinh viên yêu
thích, say mê với ngành học và có những
kinh nghiệm hữu ích cho công việc sau này.