TRƯỜNG ĐẠI HC LUẬT, ĐẠI HC HU
19
THC TRNG GII PHÁP HOÀN THIN PHÁP LUT V GII QUYT
TRANH CHP HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG
ĐÀO MỘNG ĐIỆP
HÀ LÊ QUNH CHI

Ngày nhn bài:13/05/2024
Ngày phn bin:04/06/2024
Ngày đăng bài:30/06/2024
Tóm tt:
Trong những năm gần đây, c ta,
các tranh chấp trong nh vực lao động, đặc
bit là tranh chp hợp đồng lao đng
(HĐLĐ) ngày càng tr nên ph biến đó
dường như là mt tt yếu khách quan trong
nn kinh tế th tờng. Nhà nước đã ban
hành B luật Lao động (BLLĐ) năm 2019,
B lut T tng Dân s năm 2015 để điu
chnh quá trình gii quyết loi tranh chp
này hiu qu, tuy nhiên vn n tn ti mt
s hn chế trong các quy đnh pp lut
hin hành. Bài viết đánh giá thc trng
pháp lut đ xut mt s gii pháp nhm
hoàn thin pháp lut nâng cao hiu qu
thc hin pháp lut v gii quyết tranh chp
HĐLĐ trong giai đon hin nay.
Abstract:
In recent years, disputes in the field of
labour, especially labour contract (HDLD)
disputes have become more and more
popular in our country, which seems to be an
objective indispensable in the market
economy. The State issued the Labor Code
in 2019 and the Code of Civil Procedure
(BLLĐ) in 2015 to adjust the process of
resolving this type of dispute effectively.
However, there are still some limitations in
the current regulations. The article assesses
the situation of the law and proposes several
solutions to improve the law and enhance
the effectiveness of the law on the settlement
of labour contracts in the current period.
T khoá:
Pháp lut, gii quyết, tranh chp, hp
đồng lao động.
Keywords:
Law, resolve, dispute, labour contract.
1. Đặt vấn đề
TS., Ging viên Khoa Lut Kinh tế, Trường Đại hc Luật, Đại hc Huế; Email: diepdm@hul.edu.vn
 ThS., Đại hc Huế; Email: hlqchi@hueuni.edu.vn
TP CHÍ PHÁP LUT VÀ THC TIN - S 59/2024
20
Trên thc tế, rt nhiu tranh chấp lao động xảy ra có liên quan đến HĐLĐ, vậy,
pháp lut ca các quốc gia thường quy đnh rt cht ch đến HĐLĐ; đc bit là của người
s dụng lao động (NSDLĐ) nhằm đảm bo cho quan h lao động phát trin hài hoà, n
định sn xut, bo v quyn lợi chính đáng, hợp pháp của NLĐ NSDLĐ, hạn chế các
tranh chấp lao động phát sinh. Bên cnh đó, nhà nước cũng đã ban hành các quy đnh v
gii quyết tranh chấp lao động nói chung cũng như giải quyết tranh chấp HĐLĐ nói riêng
để điu chnh các quan h lao động nhm bảo đảm s phát trin kinh tế, th trường lao
động và s ổn định ca xã hi.
2. Đánh giá quy đnh ca pháp lut hin hành v gii quyết tranh chp hợp đng lao
động
2.1. Ưu điểm ca pháp lut v gii quyết tranh chp hợp đồng lao động
HĐLĐ hình thức pháp ca quan h lao động (QHLĐ) nhân; loại QHLĐ phổ
biến trong nn kinh thế th trường. HĐLĐ theo đúng nghĩa của ch ra đời phát trin
khi có nhng điều kin nhất đnh như: Gn lin vi nn sn xut hàng hóa phát trin th
trường ca sức lao động và sức lao động là hàng hóa; gn lin với các trung tâm đô thị đó
tp trung các hoạt động sn xut công nghip1. Do đó, HĐLĐ là chế đnh quan trng bc
nht của BLLĐ, nhiu ni dung của BLLĐ là sự phái sinh hoc mi quan h liên quan
mt thiết đến quan h HĐLĐ. Qua các ln sửa đổi, b sung BLLĐ năm 1994, 2012, 2019
t chương HĐLĐ là chương số ợng điều lut sửa đổi, b sung nhiu nht. Sau khi
soát, chnh sửa lược b các điều nội dung đã được quy đnh bi các lut khác; sa
đổi, b sung các điều, khon của BLLĐ năm 2012 theo mục đích và các quan điểm ch đạo
sửa đổi, ngày 20/11/2019 Quc hội Khóa XIV đã thông qua BLLĐ m 2019 gm 17
Chương, 220 Điều hiu lc k t ngày 01/01/2021. Hợp đồng lao động được quy
định ti Mục 2 Chương III Bộ luật Lao động năm 2019, với 06 điều (t Điều 28 đến Điều
33). Dưới c nhìn đối sánh so với BLLĐ năm 2012, BLLĐ năm 2019 đã nhiều quy
định mới đáng chú ý về chế định gii quyết tranh chấp lao động trong đó gii quyết
tranh chp hợp đồng lao động. Theo pháp lut hin hành, gii quyết tranh chấp lao động
nói chung trong đó tranh chp v hợp đồng lao động là mt dng ca tranh chấp lao động,
được thc hiện thông qua các quan thẩm quyn gii quyết tranh chp bao gm: i)
1 Nguyễn Năng Quang (2021), B lut Lao động năm 2019 sự ảnh ởng đến gii quyết tranh chp lao
động ti Toà án nhân dân, Tp chí Dân ch và Pháp lut. s chuyên đề 11, tr. 24-27.
TRƯỜNG ĐẠI HC LUẬT, ĐẠI HC HU
21
Hoà gii viên; ii) Hi đồng trọng tài lao động; Tán nhân n. Theo đó, giải quyết tranh
chấp lao đng nói chung gii quyết tranh chp v hợp đồng lao động được quy đnh c
th như sau:
Th nht, v hoà giải lao động
Mt , việc quy định trong trưng hp hoà gii không thành hoc mt trong hai bên
không thc hin các tha thun trong biên bn hòa gii thành hoc hết thi hn gii quyết
theo quy đnh hòa gii viên lao động (HGVLĐ) không tiến nh hoà gii t mi bên
tranh chp quyn yêu cu Hi đồng trọng tài lao động hoc Toà án gii quyết. Quy đnh
này tạo điều kiện cho các bên được pp linh động la chọn phương thức gii quyết tranh
chp phù hp với mình. Ngược lại, quy đnh này mang li trách nhim rt lớn cho HGVLĐ
thi gian gii quyết là khá ngắn, chưa k nhiu v vic phc tp hoc có liên quan
gia nhiu t chức đại din các bên vi nhau. Vì vy nên đưa ra các thời hn hoà gii khác
nhau cho các loi tranh chp da trên tính cht, mức độ ni dung ca mi v vic tranh
chp.
Hai là, b trình t gii quyết bt buc ti Ch tch U ban nhân dân cp huyn sau
khi tranh chấp đã qua thủ tc hòa gii tại HGVLĐ. Thay vào đó, các bên tranh chấp được
la chn gii quyết ti Hi đồng trọng tài lao đng hoc khi kiện đến Toà án.
Th hai, v Hội đồng trọng tài lao động
Quy đnh v Hi đồng trọng tài lao động trong BLLĐ năm 2019 ng nhiều điểm
mi so với BLLĐ năm 2012, c th s ng thành viên ca Hi đồng được quy định tăng
t không quá 7 người” lên “ít nhất 15 người”. Theo đó, khoản 2, Điều 185 BLLĐ năm
2019 quy đnh s ng trọng tài viên lao động ca Hội đồng trng tài lao động do Ch
tch y ban nhân n cp tnh quyết định, ít nhất là 15 ni, bao gm s ng ngang
nhau do các bên đề c, c th phi ti thiểu 5 thành viên do quan chuyên môn v lao
động thuc y ban nhân dân cp tỉnh đề cử, trong đó có Chủ tch Hi đồng là đại din lãnh
đạo t Hội đng là ng chc của quan chuyên môn về lao động thuc y ban
nhân n cp tnh; ti thiu 5 tnh viên do công đoàn cp tỉnh đề c; ti thiu 5 thành
viên do các t chức đại din của người s dụng lao động trên địa bàn tnh thng nhất đề c.
Bên cạnh đó, thẩm quyn gii quyết tranh chp ca Hi đồng trọng tài lao động cũng
được m rng hơn. Cụ thể, Điều 187 BLLĐ năm 2019 quy đnh Hi đồng trng tài lao
động thm quyn gii quyết tranh chấp HĐLĐ bên cạnh a gii viên a án nhân
TP CHÍ PHÁP LUT VÀ THC TIN - S 59/2024
22
dân. V nguyên tc, các tranh chấp HĐphải được gii quyết thông qua th tc hòa gii
ca hòa giải viên lao động trưc khi yêu cu Hi đồng trọng tài lao động hoc Tòa án gii
quyết, tr các tranh chấp HĐLĐ không bắt buc phải đưc gii quyết thông qua th tc
hòa gii ca hòa gii viên lao động trước khi yêu cu Hội đồng trng tài lao động theo quy
định ti Điều 188 BLLĐ năm 2019. Tuy nhiên, các bên tranh chấp quyn yêu cu Hi
đồng trọng tài lao đng hoc a án gii quyết trong trường hp không bt buc phi qua
th tc hòa gii hoặc trường hp hết thi hn hòa giải theo quy đnh mà hòa gii viên lao
động không tiến hành hòa gii hoặc trường hp hòa giải không thành theo quy đnh. th
thy vic quy đnh thêm ch th thm quyn gii quyết tranh chấp HĐLĐ Hi đồng
trng tài lao động s giúp cho các bên tranh chp thêm s la chn t đó bảo v tốt hơn
quyn li ích hp pp họ. Đồng thi, vic b sung các quy đnh mới quy đnh chi tiết
v điu kin, th tc gii quyết tranh chấp trong hai trường hp nêu trên ca Hi đồng
trng tài lao động đã to cơ sở pháp giúp cho vic áp dng trên thc tiễn được thun li,
d dàng hơn.
Vic sửa đổi, b sung các quy đnh liên quan đến tranh chp và gii quyết tranh chp
HĐLĐ trong BLLĐ năm 2019 không ch đáp ng được yêu cu pt trin ca các quan h
hi i chung quan h lao động nói riêng, n p phn vào vic bo v tốt hơn
quyn và li ích hp pháp ca các bên trong quan h lao động, đặc biệt đối với người lao
động n luôn được xem yếu thế hơn so với người s dng lao động.
Th ba, v thm quyn gii quyết tranh chấp HĐLĐ của Tòa án nhân dân
Quy định liên quan đến thm quyn gii quyết tranh chấp HĐLĐ của Tòa án nhân
dân được ghi nhn ti Điu 32 B lut T tng dân s năm 2015. Tuy nhiên, do những
thay đổi v khái nim tranh chấp lao động trong đó có tranh chấp v HĐLĐ do đó, Điu 32
B lut T tng dân s năm 2015 đã được chnh sa, b sung m rng phm vi tranh chp
như sau:
Mt là, sửa tên Điều 32. Nhng tranh chp v lao động thuc thm quyn gii quyết
của Tòa án” thành “Điều 32. Nhng tranh chp v lao động và tranh chấp liên quan đến lao
động thuc thm quyn gii quyết của Tòa án;
Hai , sửa đổi, b sung ni dung Điều 32 ca B lut T tng dân s theo hướng
làm các loi tranh chp, ch th thm quyn, th tục… liên quan đến khi kin, th
v án như sau: Tranh chấp HĐLĐ mà hai bên thỏa thun la chn hi đồng trng tài lao
TRƯỜNG ĐẠI HC LUẬT, ĐẠI HC HU
23
động gii quyết nhưng hết thi hạn theo quy đnh ca pháp lut v lao động mà ban trng
tài lao động không đưc thành lp, Ban trng tài lao động không ra quyết định gii quyết
tranh chp hoc mt trong các bên không thi hành quyết đnh ca ban trng tài lao động thì
quyn yêu cu a án gii quyết. Vi nhng sửa đổi, b sung trên đây của B lut Lao
động năm 2019 liên quan đến B lut T tng dân s năm 2015, tkhi xem xét điều kin
th v án lao động, Tòa án nhân dân cn nghiên cu th tc hòa gii, trng tài v ch th
gii quyết, trình t, th tc hòa gii, trng tài cùng các yếu t khác đ đánh giá xem đ
điu kin th v án lao động hay không.
2.2. Hn chế, tn ti ca pháp lut v gii quyết tranh chp hp đồng lao động
- Tn ti, hn chế quy định v hoà giải viên lao động
Mt , v thi hn gii quyết. Theo đó, hòa giải viên phi tiến hành t chc hòa gii
cho các bên trong thi hn 05 ngày làm vic k t khi nhận được đơn yêu cu gii quyết
tranh chp. Trong thi hn này, nếu bên đã được triu tp hp l đến ln th hai vn
vng mt không có do chính đáng t hòa giải viên s lp biên bn hòa gii không thành.
Tuy nhiên, nếu trong thi hn 05 ngày gii quyết tranh chp hòa giải viên đã triu tập đến
ln th hai bên do chính đáng như ốm đau xác nhận của s y tế, nên
không th tham d được phiên hòa gii tvấn đề này s được gii quyết như thế o cho
phù hợp. Các bên được quyn yêu cu gia hn thi gian gii quyết tranh chp sang mt
thời điểm khác thích hợp hơn hay không. Nhưng hiện nay, pháp luật chưa quy đnh v ni
dung này, th nhn thấy đây sẽ là mt rào cn pháp khiến các bên gặp khó khăn trong
quá trình gii quyết tranh chp thông qua hòa gii, vì vy cn s điu chnh v mt pháp
cho ni dung này.
Hai là, bt cp v hình thc xác lp u quyn tham gia phiên hp hòa gii
Theo pháp lut hin nh, các n tranh chp th u quyền cho người khác tham
gia phiên hp hòa gii khi không th t nh tham d mt s lý do riêng. Tuy nhiên,
vic u quyền trong trường hp y cần được lập dưới dng hình thức như thế nào để
giá tr pháp , phi bt buc lp bằng văn bn hay th lp bng li nói hoc mt
hành vi c th. dụ: trong trường hp tranh chp HĐLĐ nhân về tin lương gia A
NLĐ B NSDLĐ, do bận việc quan không thể tham gia phiên hp hòa gii nên B
đã uỷ quyn bng li i cho em i là C (18 tui) tham d tviệc đại din u quyn ca