815
THC TRNG VÀ GII PHÁP PHÁT TRIN DU LCH THÔNG MINH
TI VIT NAM HIN NAY
ThS. Bùi Ph ng Linh
Trường Đại học Thương mại
T M TẮT
Phát triển du lịch thông minh đang trở thành một xu hướng tất yếu nhằm hướng tới sự phát
triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam hiện nay. Bài viết đã tổng quan các tài liệu tham khảo
trong ngoài nước kết hợp với phương pháp phỏng vấn chuyên sâu các nhà quản lý tại các doanh
nghiệp du lịch Việt Nam nhằm hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về du lịch thông minh (làm rõ các định
nghĩa, hình); phân tích thực trạng phát triển du lịch thông minh tại Việt Nam hiện nay, chỉ
những điểm mạnh, điểm yếu nguyên nhân của nó. Trên sở đó, tác giả đề xuất các nhóm giải
pháp các quan quản nhà nước các doanh nghiệp du lịch Việt Nam thể vận dụng để
triển khai và phát triển du lịch thông minh một cách hiệu quả.
Từ khóa: du lịch thông minh, du lịch bền vững, điểm đến thông minh, trải nghiệm thông
minh, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT)
ABSTRACT
Smart tourism development is becoming an inevitable trend towards the sustainable
development of Vietnam's tourism industry today. The article has reviewed domestic and foreign
references combined with in-depth interviews with managers at Vietnamese tourism businesses in
order to systematize the theoretical basis of smart tourism. clear definitions, models); analyzing the
current smart tourism development in Vietnam, clearly pointing out its strengths, weaknesses and
causes. On that basis, the author proposes groups of solutions that the state management agencies
and Vietnamese tourism businesses can apply to effectively deploy and develop smart tourism.
Key words: Smart tourism, sustainable Tourism, smart destination, smart experience,
information and communication technology (ICT)
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Ở nhiều nước trên thế giới, khi con người đấy nhanh tốc độ phát triển kinh tế mà không có sự
quan tâm đúng mức tới việc bảo vệ môi trường, bảo vcác giá trị văn hóa và sự phát triển hài hòa
về mặt lợi ích của các thành phần trong hệ kinh tế, dẫn tới tài nguyên nguy bị cạn kiệt, ô
nhiễm môi trường gia tăng đe dọa sự phát triển lâu bền của nhân loại thì khái niệm phát triển bền
vững được ra đời. Ngành du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp có sự phụ thuộc khá lớn vào các yếu
tố tài nguyên thiên nhiên môi trường, do vậy, sự phát triển du lịch sự phát triển bền vững
chung của hội sự tác động biện chứng lẫn nhau; khái niệm phát triển du lịch bền vững cũng
không tách rời khái niệm phát triển bền vững. Hiện nay, phát triển bền vững đang là mục tiêu hàng
đầu của thế giới nói chung Việt Nam nói riêng, nền kinh tế Việt Nam đang xu hướng dịch
chuyển cơ cấu từ nền kinh tế nông nghiệp là chủ yếu sang nền kinh tế phát triển Công nghiệp - Dịch
vụ - Nông nghiệp. Do vậy, việc phát triển du lịch Việt Nam theo hướng bền vững đang trở nên hết
sức cn thiết. Để có phát triển du lịch bền vững, chúng ta không thể bỏ qua các yêu cầu quan trọng
như: Khai thác sử dụng nguồn lc một cách hợp lý; giảm thiểu s tiêu thụ quá mức tài nguyên thiên
816
nhiên; duy trì bảo tồn sự đa dạng thiên nhiên, hội nhân văn; phát triển du lịch phải đặt trong
quy hoạch tổng thể của kinh tế hộ; thu hút sự tham gia của cộng đồng địa phương vào phát triển
bền vững du lịch; chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực; coi trọng công tác nghiên cu khoa
học ngành du lịch.
Trước những yêu cầu đó, sự phát triển của du lịch thông minh (DLTM) nổi lên như một xu
hướng tất yếu nhằm hướng tới sự phát triển bền vững của ngành du lịch. Trong bối cảnh ngành du
lịch Việt Nam hin nay đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như hội nhập quốc tế, sự cạnh tranh
mạnh mẽ của các doanh nghiệp nước ngoài, sức ép về bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa, sự thay
đổi trong nhu cầu hành vi của khách hàng, sự tác động mạnh mẽ của công nghệ vào các hoạt
động du lịch đặc biệt những hậu quả do dịch bệnh Covid-19 để lại thì việc xây dng phát
triển du lịch thông minh một điều hết sức đúng đắn. Phát triển DLTM đảm bảo được những yêu
cầu của phát triển bền vững trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ du khách, nâng cao
nhận thức của người dân và các bên liên quan, phục dựng và bảo tồn các di tích, di sản, bảo vệ môi
trường nhằm góp phần cho du lịch phát triển bền vững lâu dài n. DLTM chú trọng đến lợi ích
của du khách nhưng lại đảm bảo mức chi phí thấp, an toàn thuận tiện nhất trên sở ứng dụng
công nghệ và sử dụng các thiết bị hiện đại, thông tin, dữ liệu toàn cầu. Có thể nói, phát triển DLTM
xu hướng tất yếu trong thời đại cách mạng ng nghiệp lần th hoàn toàn phù hp với
những tiêu chí của việc phát triển du lịch bền vững. Tại Việt Nam, ứng dụng công nghệ hiện đại với
ngành du lịch nhằm phát triển du lịch theo hướng thông minh, bền vững là chủ trương ln của Đảng
Chính phủ, hiện đang được triển khai rộng khắp trong toàn ngành.
2. CƠ SỞ L THU ẾT
2.1. Khái nim du lch bn vng và DLTM
2.1.1. Du lịch bền vững
Khái niệm về du lịch bền vững đã được đề cập trong khá nhiều tài liệu:
- Theo Hội đồng Du lch L hành Thế gii (WTTC) và T chc Du lch Thế gii (UNWTO)
(2009): Du lịch bn vng là loi hình du lịch đáp ứng đưc nhu cu hin ti ca du khách và ca
những điểm đến vn bảo đảm ci thin ngu n lực cho tương lai. Du lịch bn vng dn ti
một phương thức qun tt c các ngu n lc sao cho tha mãn nhu cu kinh tế, hi, thm m
và vn gi gìn được s trn vn của văn hóa và môi trường sống”.
- Theo T chc du lch Thế giới UNWTO, 2005 định nghĩa: “Du lịch bn vng loi hình
du lch xem xét toàn diện các tác động kinh tế, xã hội và môi trưng hin tại cũng như ở tương lai
(ngn hn và dài hạn), đáp ng nhu cu ca du khách, ca các ngành công nghip, của môi trường
sng và ca cộng đ ng nơi diễn ra các hoạt động du lịch đó”.
- Ti Việt Nam, theo điều 4 Lut Du lch (2017): Du lch bn vng s phát trin du lch
đáp ứng được các nhu cu hin ti mà không làm tn hại đến kh năng đáp ứng nhu cu v du lch
của tương lai.”
2.1.2. Du lịch thông minh
Trong những năm gần đây, thuật ngữ “du lịch thông minh” tại Việt Nam được nhắc đến khá
nhiều, đặc biệt từ khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra. Với những tiến bộ của công
nghệ 4.0 được áp dụng hiệu quả cho ngành du lịch như: trí tuệ nhân tạo ( I), công nghệ điện toán
817
đám y, dữ liệu lớn (Big Data), Blockchain, công nghệ thực tế ảo (VR) thực tế tăng cường
( R), Internet kết nối vạn vật (IoT), công nghệ định vị (GIS, GPS), sự phát triển của hệ thống mạng
hội, các thế hệ mạng di động mới 4G, 5G,…; ngành du lịch Việt Nam đang ngày càng tr nên
hiện đại và thông minh hơn. Sự kết hợp giữa những tiến bộ mới của công nghệ với du lịch đã hình
thành nên khái niệm mới là “du lịch thông minh”.
Xoay quanh khái niệm mới này, tại Việt Nam đang khá nhiều những quan điểm cách
hiểu khác nhau. Theo cách hiểu bản sơ khai nhất thì “du lịch thông minh” (Smart Travel)
một trào lưu du lịch mới, sự khác biệt cơ bản với nhng tour du lịch truyền thống đó là sự chú
trọng đến những li ích của các du khách với mức chi phí thấp đảm bảo sự an toàn. Theo cách
hiểu này thì “du lịch thông minh” thực chất đi du lịch một cách thông minh; trong đó, khách du
lịch sẽ người chủ động lên kế hoạch cho chuyến đi của mình một cách tối ưu nhất để đạt được
những giá trị trải nghiệm tối đa với mức chi phí tối thiểu. Tuy nhiên, theo cách hiu đầy đủ nhất
hiện nay thì “du lịch thông minh‟ (Smart Tourism) du lịch sự kết hợp của các yếu tố công
nghệ. Theo Viện nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục du lịch Việt Nam) thì Du lch thông minh
là du lịch được phát trin trên nn tng ng dng nhng thành tu ca khoa hc và công ngh hin
đại, đặc bit công ngh thông tin truyn thông nhm to ra nhng giá tr, li ích dch v tt
nhất, đáp ứng nhu cầu đa dạng ca khách du lch, doanh nghip du lịch, cơ quan quản lý du lch và
cộng đ ng.”
T khái nim trên, chúng ta có th đưa ra một s nhn xét v DLTM như sau:
- DLTM được coi như một phương tiện, công cụ để hỗ tr cho du lịch; trong đó công nghệ
được ứng dụng để tạo ra các phương tiện và công cụ thông minh nhằm hỗ trợ cho c hoạt động du
lịch, dụ như: các phần mềm đặt trực tuyến; các ứng dụng tìm kiếm khách sạn, nơi lưu trú
các khu vui chơi giải trí, ứng dụng chỉ đường, phần mềm quản hướng dẫn viên du lịch, phần
mềm quản lý hành chính, các tiện ích thuyết minh tự động.
- DLTM là một loại nh du lịch mới được bsung vào hthống phân loại c loại hình
du lịch Việt Nam như: du lịch tham quan, nghỉ ỡng, du lịch thể thao, du lịch m linh, du
lịch chữa bệnh,
- DLTM được coi như một sản phẩm du lịch mới, bao gồm các dịch vụ trải nhiệm được tạo ra
từ việc ứng dụng các công nghệ hiện đại để cung cấp cho khách du lịch, ví dụ như các tour du lịch
thực tế ảo, các trò chơi giải trí công nghệ.
- DLTM tạo ra những giá trị cho cả khách du lịch, các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan quản
lý du lịch và cả cộng đồng.
Do vậy, ở bất đâu khi nào có sự ứng dụng của những thành tựu khoa học và công nghệ
hiện đại vào hoạt động du lịch thì đó DLTM. dụ khi các quan quản nhà nước về du
lịch sự ứng dụng công nghệ nhằm tăng cường hiệu quả cho công tác quản thì sẽ hình thành
“quản DLTM”, doanh nghiệp nào ứng dụng công nghệ làm tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh
du lịch thì sẽ hình thành „doanh nghiệp DLTM”, các khách du lịch ứng dụng công nghệ nhằm hỗ
trợ cho các chuyến du lịch của mình sẽ hình thành “khách DLTM”, các điểm đến du lịch ứng
dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại sẽ hành thành các “điểm đến DLTM”; mức độ “thông minh”
ở đây sẽ lệ thuộc vào quy mô, tính chất và trình độ của các công nghệ được áp dụng.
818
2.1.3. Mối liên hệ giữa DLTM và du lịch bền vững
Jacobs và Sadler (1990) cho rng mô hình phát trin du lch bn vng gm có nhng nhân t
chính quyn, doanh nghip, du khách và cộng đồng dân bị tác động bi 3 tr ct: kinh tế, xã hi
và môi trường:
Hình1: Mô hình phát trin bn vng du lch ca Jacobs và Sadler, 1990
Trong mô nh này không pn bit tr ct ca tam gc bn vng, mi thi đim pt trin có th
đồng thi thc hin c 3 tr ct. Trong 3 tr ct chính ca tam giác bn vng vi 4 tác nhân quan trng
cnh quyn, doanh nghip du lch, cng đồng dân cư và du khách mối quan h cng sinh
không th tách ri, trong mi quan h này, chính quyn vi vai trò định hướng giámt, doanh nghip,
cng đồngn vai trò thực thi mt cách sáng to và hiu qu, du khách chi tr cho nhng dch
v mà doanh nghip nghip ni dân to ra. Trong mô hình này, s cng sinh gia cng đồng dân
, doanh nghiệp vi chính quyn được hiu s đm bo vai trò, ng vic ca mi b phn cu
thành. Chính quyn đm công vic hành cnh, an ninh trt t, xây dng cơ sở h tng, nhng dch v
ng ích đáp ứng nhu cu phát trin ca kinh tế và ca ngành du lịch,… Doanh nghip và cng đồng địa
phương đm bo cu ni cung cp nhng dch v phù hp vi nhu cu ca du khách, khi nhu cu gia
ng dẫn ti kích thích ngành ngh khác phát trin theo, như dch v, sn xut, chế biến, to thêm vic
m,.. tác đng ti quá trình u thông và tái sản xut xã hi. Trong khi đó, việc ng dng và phát trin
DLTM cũng hướng ti vic to ra s gn kết và qua đó tạo giá tr cho c 4 đối tượng trên: chính quyn
y dng và quản c cơ sở h tng v công ngh ca DLTM, doanh nghip trin khai ng dng
ng ngh vào hot đng kinh doanh ca mình, khách du lch s dng công ngh hin đại cho vic n
kế hoch và tri nghim các chuyến du lch thông minh ca mình, cộng đồng dân cư tham gia vào việc
y dng, hình thành và mang li nhng tri nghim thông minh cho c du khách. Bn tác nhân quan
trng này là không th tách ri trong mô hình phát trin du lch bn vững vàng bốn yếu t đảm bo
nh thành nên h sinh thái kinh doanh trong DLTM.
n cnh đó, du lch bn vững DLTM cũng rt nhiu những tiêu cvà đặc điểm
chung như:
- tính kế hoch: Du lch bn vững DLTM thường được lên kế hoch chi tiết, cn thn
ngay t khi bắt đầu. Đối vi du lch bn vng, các kế hoch th gn vi các qu tài tr cho các
chương trình bảo tn giá tr tài nguyên t nhiên văn hóa, cơ chế qun thc hin kế hoch
cn thận để gim thiểu các tác động xu ca du lịch. Đối vi DLTM cũng như vậy, nh nhng tin
ích ca công ngh các doanh nghip du khách hoàn toàn th đưa ra những lch trình chi
tiết v thời gian, địa điểm c th cho mi chuyến đi với nhng s tính toán hp nhất trong điều
kin v ngun lc và kh năng của mình.
Kinh tế
Chính quyền
Doanh nghip du lch
Khách du lịch
Cộng đồng dân cư
Xã hội
Môi
trường
819
- Cộng đồng địa phương được tham gia nhiu vào hoạt động du lịch: Ngoài cách người
dân địa phương, thể hin s hiếu khách, thân thiện như các loại hình du lịch đại chúng khác; trong
du lch bn vng, chính quyền người dân còn được trc tiếp tham gia xây dng kế hoch, qun
lý, cung cp dch v kim soát hoạt động du lch bn vng tại địa phương. Trong DLTM, cộng
đồng địa phương được coi như một nhân t quan trng góp phn hình thành nên h sinh thái kinh
doanh thông minh, góp phn to ra và chia s nhng tri nghim cho các du khách.
- Các du khách th hin tính trách nhim cao vi cộng đồng: Tham gia các hoạt động DLBV,
du khách thường được giáo dục được trc tiếp tham gia vào các hoạt động th hin tính trách
nhim cao vi cộng đồng như sinh hoạt cộng đồng, bo tn gìn gi văn hóa cộng đồng, không
săn bắt, tiêu th các động, thc vt quý hiếm, s dụng năng lượng t nhiên,… Còn với DLTM, du
khách những người hiện đại, thường xuyên s dng công ngh trong nhiều lĩnh vực ca cuc
sng. Khi khám phá DLTM, h s th hin trách nhim thông qua vic chia s chính nhng tri
nghim ca bn thân v các điểm đến kinh nghim du lch; lan tỏa các thông điệp tính tích
cc trong sut hành trình du lch thông qua các tin ích ca công ngh.
- Các điểm đến du lịch được bo tn và gìn gi: mt trong nhng mc tiêu quan trng ca du
lch bn vnggìn gi và bo tn các công trình, di sản; trong khi đó, nhờ nhng tiến b ca công
ngh hiện đại như thực tế o, thc tế tăng cường cho phép các du khách tri nghiệm được nguyên
vn các công trình, di tích lch s văn hóa (kể c các công trình đang xuống cp) mà không cn trc
tiếp tác động vào đối tượng.
- Mang li nhiu li ích cho cộng đồng địa phương: phát triển du lch bn vng phát trin
DLTM giúp cộng đồng địa phương được th hưởng nhiu li ích, bao gồm: được tham gia (đầu
vn kinh doanh, cung cp ngun lc lao động, đầu sở h tng công nghệ…) được chia s
các li ích trc tiếp (li tc, thu nhp); cộng đồng địa phương được tham gia các khóa đào tạo, hun
luyn, chuyn giao công nghệ,… để khi nghip, phát trin hoạt động kinh doanh, hoặc được đào
to ngh để hội vic làm thu nhp; ngun li t nhiên của địa phương được bo tn; văn
hóa địa phương được tôn trng.
T nhng phân tích trên, chúng ta th thấy được mối tương quan sự gn kết khá cht
ch gia du lch bn vng DLTM. th nói, phát trin DLTM th to ra nhng nn tng
vững chãi để đảm bo cho s phát trin bn vng ca ngành du lch.
2.2. Mô hình DLTM
Theo Ulrike Gretzel, Marianna Sigala, Zheng Xiang & Chulmo Koo (2015), hình DLTM
được thể hiện như sau:
Hình 2: Mô hình DLTM (Components and layers of smart tourism)
Ngu n: Ulrike Gretzel, Marianna Sigala, Zheng Xiang & Chulmo Koo, 2015
Smart Experience
Smart Business
Ecosystem
Smart Destination
DATA
Collection
Exchange
Processing