Thuc ca L Tn
1- L Tn ( 1881-1936 ) tên tht là Chu Th Nhân , quê ph Thiệu Hưng
tnh Chiết Giang, Trung Quốc . Năm 13 tui , chng kiến cnh người cha lâm
bnh mà chết vì không có thuc , L Tn ôm p nguyn vng hc ngh
thuốc,để cha bnh cho những người nghèo như cha mình .
- Tui tr L Tn nhiu ln đổi nghề để m con đường cng hiến cho dân
tc : ngh hàng hi , khai m ri chuyn sang nghề y . Đang học nghành y
Nht , mt ln xem phim ông thy những người Trung Quc kho mnh hn
hở đi xem quân Nht chém một người Trung Quc chng Nht . Ông git
mình nhn ra rng : Cha bnh th xác không quan trng bng cha bnh
tinh thn .thế là ông chuyn sang làm văn nghệ để phanh phui căn bệnh
tinh thn ca quốc dân , lưu ý mi người tìm cách chy chữa . Con đường
gian nan chn ngh ca L Tn va mang đậm du n ca lch s Trung Hoa
thi cn hiện đại va nói lên tâm huyết ca L Tn vi dân tc.
- L Tn là nhà văn cách mạng li lc ca Trung Quốc đầu thế k XX :
“Trước L Tấn , chưa hề có L Tn , sau L Tn , có vô vàn L Tn” (Quách
Mạc Nhược ). Ông được tôn vinh là linh hn dân tc . Ông chuyên vch trn
những thói hư tật xu của nhân dân để mọi người tìm cách chy cha , t
phấn đấu vươn lên , tự cường dân tc . Tác phm chính ca L Tn là AQ
chính truyn , C hương…
2- Tác phm:
a-Hoàn cảnh ra đời : Truyn ngn Thuc ca L Tn viết năm 1919 , đúng
vào lúc cuc vận động Ngũ Tứ ( Phong trào đấu tranh đòi t do dân ch ca
hc sinh , sinh viên Bc Kinh ) bùng n.
b-Tóm tt tác phm:
Một đêm mùa thu gần v sáng , Lão Hoa đem s tin v chng dành dm
được ra pháp trường , gặp đao phủ mua mt cái bánh tm máu t tù v cho
thng Thuyên ,con trai lão ăn để cha bnh lao.(Mua thuc , ung
thuốc )(người k chuyn là lão Hoa)
Tri sáng , quán trà ca v chng lão Hoa đông khách dần , mi người bàn
tán v cái chết ca t tù . T tù là H Du , một người cách mng b x chém
vì chng Nht . Mọi người cho H Du là thằng điên , thằng khn nnkhen
C Ba là khôn vì đã t cáo cháu mình để ly tiền thưởng . H cũng cho vợ
chng lão Hoa là may vì tìm được máu để tm bánh bao làm thuc (bàn v
thuốc).(người k chuyn biết tut)
Tiết thanh minh vào mùa xuân năm sau , bà Hoa đi thăm mộ con ( thng
Thuyên vn chết vì bệnh lao dù đã ăn bánh bao tẩm máu ngưi). Bà gp bà
m ca H Du .M HDu lúc đầu còn ngại ngùng , nhưng sau đó bà Hoa đã
bước qua ranh gii phân chia khu nghĩa địa dành cho dành cho người nghèo
sang khu dành cho ngưòi chết chém để an i m H Du . C hai bà mẹ đều
hết sc kinh ngc khi thy trên m H Du có mt vòng hoa (hu qu ca
thuốc). (người k chuyn là bà Hoa)
II – Phân tích :
1-Ý nghĩa nhan đề “Thuc” và hình tượng chiếc bánh bao tẩm máu người:
Nhan đề thiên truyn là Thuốc (nguyên văn là Dược) . Thuc ở đây chính là
chiếc bánh bao tẩm máu người mà lão Hoa đã mua v cho thng Thuyên ăn
để cha bnh lao.Nhan đề này có nhiu nghĩa .
-Tng nghĩa thứ nht ca Thuc là nghĩa tường minh , chphương thuc
cha bnh lao bng chiếc bánh bao tm máu người . Đây là một phương
thuc mê tín lc hậu tương tự như hai vị thuc mà ông thầy lang đã bc cho
cho b L Tấn để cha bnh phù thng là rễ cây mía đã kinh sương ba năm
mt đôi dế đủ con đực , con cái dẫn đến cái chết ca ông c.
-Tng nghĩa thứ hai ca Thuc là nghĩa hàm n , đó là phương thuốc để cha
bnh tinh thần : căn bệnh gia trưởng , căn bệnh u mê lc hu v mt khoa
hc của ngưi dân Trung Quc . B m thng Thuyên vì lc hu và gia
trưởng đã áp đặt cho nó một phương thuốc là chiếc bánh bao tẩm máu người
dẫn đến cái chết ca nó . Ri tt cả đám người trong quán trà cũng sai lm
như vậy. Chiếc bánh bao tm máu vô hại kia đã tr thành mt th thuốc đc
vì người ta quá tin vào nó không lo tìm mt th thuốc khác .Người dân
Trung Quc phi tnh giấc , không được “ng mê trong cái nhà hp bng st
không có ca s”.
-Tng nghĩa thứ ba ca Thuc , ca chiếc bánh bao tm máu người là
phương thuốc nhm chữa căn bệnh u mê lc hu v mt chính tr của người
dân Trung Quốc và căn bệnh xa ri qun chúng của người cách mng Trung
Quc thi by giờ . Máu để tm chiếc bánh bao là dòng máu người chiến sĩ
cánh mng HDu đã đổ xuống để gii phóng cho nhân dân . Thế mà nhân
dân li u mê cho anh là làm gic , là thằng điên và mua máu anh để tm nh
bánh bao. Còn H Du làm cách mng cứu nước ,cu dân mà li quá xa ri
quần chúng để nhân dân không hiểu anh đã đành mà m anh cũng không
hiểu (đỏ mt xu h khi thăm mộ con gp bà Hoa) còn chú anh thì t cáo
cháu để ly tin thưởng.
Tóm lại: Nhan đề truyn và hình nh chiếc bánh bao tm máu người đã th
hin chủ đề tư tưởng tác phm: L Tấn đã đau nỗi đau ca dân tc Trung
Hoa thi cn đại : nhân dân thì “ng say trong mt cái nhà hp bng st” còn
người cách mng thì “bôn ba trong chn qunh hiu”
2- Các nhân vt:
a-Hình ảnh đám đông quần chúng:
-Bui sáng sm, pháp trường , lão Hoa đi mua bánh bao tẩm máu t tù v
cha bnh cho con thì b mt đám đông xô đẩy nhau ào ào,chen bt lão suýt
ngã.Đó là những người đi xem hành hình nhà cách mng HDu .Đám đông
này khiến ta liên tưởng đến đám đông đi xem hành hình một người Trung
Quc chng Nht khiến L Tn đi đến quyết định : Cha bnh th xác không
quan trng bng cha bnh tinh thn cho quc dân.
-Khi tri sáng hn, ở quán trà đã đông khách của lão Hoa , Cậu Năm Gù ,Cả
Khang ,ngưi râu hoa râm…cùng bàn tán v cái chết ca H Du với thái đ
mit th. H cho anh là cái “thng khn nn”, “hắn điên thật ri”.Và h cho
rng trong cái chết ca Hạ Du có hai người gp may . May nht là C Ba nh
t cáo cháu mình nên được thưởng mt s tin lớn mà gia đình khi b liên
lu, còn lão Hoa thì có máu Hạ Du để chm bánh bao làm thuc cha bnh
cho thng Thuyên.
Tóm li, qua hai s vic trên,và bng ngôn ng của người k chuyn , ta thy
đám đông quần chúng tht là mê mui. S hiu biết và thái độ ca h v
nhng vấn đề của đất c,v bnh tt ,v cuc đời còn quá hn chế.Nói như
L Tn thì họ đang “ngủ quên trong mt cái nhà hp bng st không có ca
s .Phi làm thế nào đó để thc tnh h.Ta cũng thấy nhân vt H Du là mt
người yêu nước nhưng anh cũng thật cô đơn .
b-Nhân vt H Du:
Nhân vt H Du không xut hin trc tiếp trong tác phẩm mà được gii thiu
thông qua các nhân vật khác và qua thái đ của người k chuyn .
H Du là mt người yêu nước , mt nhà cách mng tiên phong , dũng cảm x
thân vì nghĩa lớn.
Nhưng anh rất cô đơn ,không ai hiểu anh k c mẹ anh .Anh đã đổ máu vì
qun chúng thế mà h li lấy máu anh để tm bánh bao cha bnh lao.
H Du chính là hình ảnh tượng trưng ca cuc cách mng Tân Hi, mt cuc
cách mng góp phần đánh đ chế độ phong kiến Trung Quốc nhưng lại xa ri
qun chúng nên tht bi.Qua hình tượng H Du ,L Tn mun bày t lòng
kính trng vi cuc cách mng này.
3-Cnh hai bà mẹ đi thăm mộ con:
-Thi gian ngh thut ca truyn tiến trin t a thu H Du b hành hình
đến mùa xuân trong tiết thanh minh năm sau lúc hai bà mẹ đi thăm mộ
con.Cái chết của hai người con cũng như chiếc lá rời cành để tích nha cho
mt mùa xuân hi vng. .Thi gian ngh thut đã th hin mạch suy tư lạc
quan ca tác gi.
-Nghĩa địa ca làng m dày khít như bánh bao nhà giàu ngày mừng th ,có
một con đường mòn gia chia làm hai:Nghĩa địa người chết chém phía n
trái nghĩa địa người nghèo phía bên phải .Con đường mòn biểu tượng cho