intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 62: Bài 36: TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG HOÁ HỌC (tiết 2)

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

230
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Biết được: Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng:nồng độ, áp suất, nhiệt độ, diện tích tiếp xúc, chất xúc tác. 2.Kĩ năng: - Quan sát thí nghiệm cụ thể, hiện tượng thực tế về tốc độ phản ứng, rút ra được nhận xét.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 62: Bài 36: TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG HOÁ HỌC (tiết 2)

  1. Tiết 62: Bài 36: TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG HOÁ HỌC (tiết 2) Kiến thức cũ có liên Kiến thức mới trong bài quan cần hình thành - Tốc độ phản ứng - Các yếu tố ảnh hưởng đến hoá học tốc độ phản ứng I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Biết được: Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng:nồng độ, áp suất, nhiệt độ, diện tích tiếp xúc, chất xúc tác. 2.Kĩ năng: - Quan sát thí nghiệm cụ thể, hiện tượng thực tế về tốc độ phản ứng, rút ra được nhận xét. - Vận dụng được các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng để làm tăng hoặc giảm tốc độ của một số phản ứng trong thực tế đời sống, sản xuất theo hướng có lợi.
  2. 3.Thái độ: Tích cực, chủ động II. TRỌNG TÂM: Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng III.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: - Gv đặt vấn đề - Hs hợp tác nhóm nhỏ tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gv - Kết hợp sách giáo khoa và hình ảnh trực quan để HS tự chiếm lĩnh kiến thức. IV. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ: *Giáo viên: - Hoá chất: CaCO3, HCl,... - Dụng cụ: ống nghiệm, giá ống nghiệm... *Học sinh: Chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. V. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, đồng phục...
  3. 2.Kiểm tra bài cũ: Tốc độ phản ứng? Giải thích sự ảnh hưởng của nhiệt độ đến tốc độ phản ứng? 3.Bài mới: 1.Đặt vấn đề: Chúng ta đã biết những yếu tố nào ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng?... 2. Triển khai bài: Hoạt động của thầy và Nội dung bài học trò Hoạt động 1: Ảnh hưởng của diện tích bề mặt đến tốc độ phản ứng Mục tiêu: Biết ảnh hưởng của diện tích bề mặt đến tốc độ phản ứng hoá học Hoạt động 1: II) Các yếu tố ảnh hưởng GV: Hướng dẫn học đến tốc độ phản ứng sinh làm thí nghiệm 1) Nồng độ: theo nhóm, quan sát 2) Áp suất:
  4. phản ứng xảy ra 3) Nhiệt độ: giữa dung dịch axit 4. Ảnh hưởng của diện tích HCl và đá vôi có bề mặt. cùng thể tích cùng Cho Axit HCl tác dụng với 2 nồng độ nhận xét so mẫu đá vôi có kích thước khác sánh mức độ sủi bọt nhau. ở mỗi khí CO2 CaCO3 + 2HCl  CaCl2 + trường hợp từ đó kết CO2 + H2O luận về sự liên quan giữa diện tích bề Kết luận : mặt chất sẵn với tốc Khi tăng diện tích bề mặt chất độ phản ứng. phản ứng, tốc độ phản ứng HS : Quan sát nhận tăng. xét và kết luận. Hoạt động 2: Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng, ảnh hưởng của chất xúc tác
  5. Mục tiêu: Biết sự ảnh hưởng của chất xúc tác đến tốc độ phản ứng hoá học - Quan sát sự phân hủy của 5. Ảnh hưởng của H2O2 chậm trong dung chất xúc tác. dịch ở điều kiện thường - Thí nghiệm : xét sự và khi rắc thêm vào 1 ít phân hủy của H2O2 bột MnO2, so sánh 2 thí chậm trong dung dịch nghiệm nhận xét và kết ở nhiệt độ thường. luận.  2 H 2O 2 - HS quan sát rút ra nhận 2 H 2O + O 2 xét. - Khi cho vào 1 ít bột - Khi kết thúc phản ứng MnO2 chất xúc tác MnO2 không Kết luận : bị tiêu hao. Chất xúc tác là chất -Gv thông tin về chất ức làm tăng tốc độ phản chế phản ứng, tốc độ khuấy ứng, nhưng còn lại sau trộn ảnh hưởng đến tốc độ khi phản ứng kết thúc.
  6. pư Hoạt động 3: Ý nghĩa thực tiễn của tốc độ phản ứng Mục tiêu: Rút ra được ý nghĩa của tốc độ phản ứng Dựa vào các yếu tố ảnh III. Ý nghĩa thực tiễn hưởng đến tốc độ phản của tốc độ phản ứng ứng hoá học, cho biết ý hoá học: (SGK) nghĩa của tốc độ phản ứng trong thực tiễn, cho ví dụ? Hoạt động 4: Vận dụng Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng tính tốc độ phản ứng 1) Nồng độ cao nên III. Vận dụng: tốc độ phản ứng 1) Tại sao nhiệt độ của ngọn nhanh hơn lửa axetilen cháy trong oxi 2) Tăng diện tích tiếp cao hơn nhiều so với cháy trong không khí tạo nên xúc
  7. nhiệt độ hàn cao hơn. 3) C A - 2)Tại sao khi đun bếp ở gia a)V = - = t = 10-3 mol.l- đình người ta thường đập nhỏ 0, 78  0,8 20 than, củi ra ? 1 -1 .phút 3) Xét phản ứng A + B  C C B b)V= => = CB t Lúc đầu  A bđ = 0,8M,  B  bđ = -3 V. t = 10 .20= 0,02 1M.Sau 20 phút,  A giảm   B  sau -  B  bđ = 0,02 xuống còn 0,78M.   B  sau = 0,02 + 1 = a) Tính tốc độ phản ứng trung 1.02 M bình trong khoảng thời gian 20 phút. Tốc độ tính theo A và B có khác không? b) Nồng độ của B sau 20 phút là bao nhiêu? 4. Củng cố : Chuẩn bị một số bài tập trắc nghiệm: Sự ảnh hưởng của diện tích tiếp xúc, xúc tác 5. Dặn dò :
  8. - Học bài, làm bài tập SGK - Chuẩn bị bài thực hành Rút kinh nghiệm : .................................................................................. ......................................................................... .................................................................................. ......................................................................... .................................................................................. ......................................................................... .................................................................................. ......................................................................... ...................................................................................... .....................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2