
1
TIU LUN
TÀI: “QUY LUT GIÁ TR, C
CH VÀ NN KINH T TH
TRNG”

2
PHN I
PHN M U
ng trưc xu th phát trin mnh m ca nn kinh t th gii thì nưc
Vit Nam ta còn là mt trong nhng nưc có nn kinh t chm phát trin,
nghèo nàn và lc hu. Cơ s h tng thp kém, trình qun lý lc hu, khoa
hc k thut kém phát trin... hơn na nn tht nghip, tham ô lm pht, ô
nhim môi trư ng... v!n luôn là mt trong nhng vn bc xúc chưa hn
ch ư"c. Tuy vy ta c#ng không th mt sm mt chiu mà có th kh$c ph%c
ư"c nhng yu im ó mà ta phi dn dn kh$c ph%c. Song hành vi nó ta
phi liên t%c vn d%ng nhng thành t&u ca khoa hc k thut và kinh t
phát trin t nưc.
t nưc Vit Nam ta ang ng trưc nhng khó kh'n ln v mi m(t
nht là trong phát trin kinh t, do ó chúng ta cn phi áp d%ng nhng bin
pháp phát trin kinh t tht thn trng, kh)n trương và làm sao có hiu qu
nht. Chính vì vy vic áp d%ng quy lut giá tr* vào vic phát trin kinh t là
rt quan trng. Chúng ta cn phi tht linh hot trong t+ng vn , t+ng l,nh
v&c ca s& phát trin kinh t. Tiu lun ư"c trình bày vi ni dung chính là
vic kh-ng *nh li mt ln na tính tt yu trong qun lý và phát trin kinh
t. Song do khuôn kh. có hn nên em không th cp ti tt c các khía
cnh ca vn , em rt mong có ư"c s& óng góp ý kin khoa hc ca các
thy cô giáo và ca bn c cho bài vit này ư"c thêm phn hoàn thin
hơn.
Ni dung chính ca tiu lun c chia làm 2 chơng
Chơng I: Nhng vn cơ bn ca quy lut giá tr*, cơ ch th* trư ng
và nn kinh t th* trư ng.

3
Chơng II: Tác ng cơ bn ca quy lut giá tr* /i vi nn kinh t th*
trư ng. Th&c trng nn kinh t nưc ta và các gii pháp nh0m phát trin nn
kinh t th* trư ng Vit Nam.
PHN II
NI DUNG TIU LUN
CHƠNG I: NHNG VN CƠ BN V QUY LUT GIÁ TR CƠ CH
TH TRNG VÀ NN KINH T TH TRNG.
1.1. Quy lut giá tr
1.1.1. Quy lut giá tr là gì?
Quy lut giá tr* là quy lut kinh t quan trng nht ca sn xut và trao
.i hàng hoá. Do ó âu có sn xut và trao .i hàng hoá thì ó có s&
xut hin và hot ng ca quy lut giá tr*. Mi hot ng ca các ch th1
kinh t trong sn xut và lưu thông hàng hoá u ch*u s& tác ng và chi ph/i
ca quy lu này. Tuân theo yêu cu ca quy lu giá tr* thì mi có l"i nhun,
mi t2n ti và phát trin ư"c, ngư"c li s b* thua l3 và phá sn.
1.1.2. Yêu cu ca quy lut giá tr.
Quy lut giá tr* òi h4i vic sn xut và trao .i hàng hoá phi d&a trên
cơ s lư"ng giá tr* hàng hoá hay th i gian lao ng xã hi cn thit.
Trong sn xut hàng hoá thì vn quan trng nht là hàng hoá sn xut
ra có bán ư"c hay không. có th tiêu th% ư"c hàng hoá thì th i gian lao
ng cá bit sn xut ra hàng hoá ó phi phù h"p vi th i gian lao ng
xã hi cn thit tc là phi phù h"p vi mc lao hao phí mà xã hi có th chp
nhn ư"c. Trong trao .i hàng hoá c#ng phi d&a vào th i gian lao ng xã
hi ư"c vi nhau khi lư"ng giá tr* ca chúng ngang nhau, tc là khi trao .i
hàng hoá phi luôn theo quy t$c ngang nhau.

4
Quy lut giá tr* là tr+u tư"ng. Nó th hin s& vn ng thông qua s& bin
ng ca giá c hàng hoá. Giá c là s& biu hin b0ng tin ca giá tr*. Giá c
ph% thuc vào giá tr* vì giá tr* là cơ s ca giá c. Trong nn kinh t hàng hoá
thì giá c và giá th* trư ng chênh lch nhau, cung ít hơn cu thì giá c s cao
hơn giá tr* và ngư"c li nu cung ln hơn cu thì giá c s thp hơn giá tr*.
Nhưng xét cho n cùng thì t.ng giá c hàng hoá bao gi c#ng b0ng t.ng giá
tr* ca hàng hoá. Giá c hàng hoá có th tách r i giá tr* nhưng bao gi c#ng
lên xu/ng xoay quanh giá tr*, ó là biu hin hot ng ca quy lut giá tr*.
Tóm li, yêu cu chung ca quy lut giá tr* mang tính khách quan, nó
m bo s& công b0ng, h"p lý, bình -ng gia nhng ngư i sn xut và trao
.i hàng hoá.
1.1.3. Tác dng ca quy lut giá tr.
Quy lut giá tr* t2n ti, hot ng tt c các phương thc sn xut. Có
sn xut hàng hoá và có nhng (c im hot ng riêng tu5 thuc vào quan
h sn xut th/ng tr*. Nó có tác d%ng ch yu sau.
Th nht là iu tit sn xut và lưu thông hàng hoá.
Trong sn xut, quy lut giá tr* iu tit vic phân ph/i tư liu sn xut
và sc lao ng gia các ngành sn xut thông qua s& bin ng ca giá c
hàng mhoá. Như ã nói trên, do nh hưng ca quan h cung cu giá c hàng
hoá trên th* trư ng lên xu/ng xuay quanh giá tr* ca nó. Nu mt ngành nào
ó, cung không áp ng cu, giá c hàng hoá lên cao thì nhng ngư i sn
xut s m rng quy mô sn xut. Nhng ngư i ang sn xut hàng hoá s
thu h6p quy mô sn xut chuyn sang sn xut loi hàng hoá này. Như vy,
tư liu sn xut, sc lao ng và v/n ư"c chuyn vào ngành này t'ng lên,
cung v loi hàng hoá này trên th* trư ng s t'ng cao. Ngư"c li khi ngành ó
thu hút quá nhiu lao ng xã hi, cung vư"t cu, giá c hàng hoá h xu/ng,
thì ngư i sn xut s phi chuyn bt tư liu sn xut và sc lao ng ra kh4i

5
ngành này u tư vào nơi có giá c hàng hoá cao. Nh vy mà tư liu sn
xut và sc lao ng ư"c phân ph/i qua li mt cách t& phát vào các ngành
này d du tư vào nơi có giá c hàng hoá cao. Nh vy mà tư liu sn xut
và sc lao ng ư"c phân ph/i qua li mt cách tư phát vào các ngành sn
xut khác nhau. 7 ây ta thy r0ng s& bin ng ca giá c xung quanh giá tr*
không nhng ch8 rõ s& bin ng v kinh t mà còn có tác ng iu tit nn
kinh t.
Ngoài ra ta còn thy quy lut giá tr* c#ng iu tit và lưu thông hàng hoá.
Hàng hoá bao gi c#ng vn ng t+ nơi giá c thp n nơi giá c cao. Quy
lu giá tr* có tác d%ng iu tit s& vn ng ó, phân ph/i các ngu2n hàng hoá
mt cách h"p lý hơn trong nưc.
Th hai là kích thích l&c lư"ng sn xut phát trin, thúc )y ci tién k
thut, t'ng n'ng sut lao ng.
Trong nn kinh t hàng hoá, ngư i sn xut hàng hoá nào c#ng mong có
nhiu lãi. Ngư i có nhiu lãi hơn là ngư i có th i gian lao ng cá bit ít hơn
ho(c b0ng th i gian lao ng xã hi cn thit. Còn nhng ngư i có th i gian
lao ng cá bit ln hơn th i gian lao ng xã hi cn thit thì s b* l3 không
thu v ư"c toàn b lao ng ã hao phí. Mu/n ng vng và th$ng trong
cnh tranh, m3i ngư i sn xut u luôn luôn tìm cách rút xu/ng n mc t/i
thiu th i gian lao ng cá bit. Mu/n vy, nhng ngư i sn xut phi tìm
mi cách ci tin k thut, nâng cao trình tay ngh, s9 d%ng nhng thành
t&u mi ca khoa hc, k thut, ci tin t. chc qun lý ca sn xut, th&c
hin tit kim ch(t ch. S& cnh tranh quyt lit càng thúc )y các quá trình
này din ra mnh m hơn, kt qu l à n'ng sut lao ng t'ng lên nhanh
chóng. Ngoài ra có th thu ư"c nhiu lãi, ngư i sn xut hàng hoá còn
phi thư ng xuyên ci tin cht lư"ng, m!u mã hàng hoá cho phù h"p nhu
cu, th* hiu ca ngư i tiêu dùng, ci tin các bin pháp lưu thông, bán hàng