intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIỂU LUẬN ĐỀ TÀI: “QUY LUẬT GIÁ TRỊ, CƠ CHẾ VÀ NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG”

Chia sẻ: Nguyễn Đặng Hoàng Phúc | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

169
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'tiểu luận đề tài: “quy luật giá trị, cơ chế và nền kinh tế thị trường”', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIỂU LUẬN ĐỀ TÀI: “QUY LUẬT GIÁ TRỊ, CƠ CHẾ VÀ NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG”

  1. TI U LU N TÀI: “QUY LU T GIÁ TR , CƠ CH VÀ N N KINH T TH TRƯ NG” 1
  2. PH N I PH N M U ng trư c xu th phát tri n m nh m c a n n kinh t th gi i thì nư c Vi t Nam ta còn là m t trong nh ng nư c có n n kinh t ch m phát tri n, nghèo nàn và l c h u. Cơ s h t ng th p kém, trình qu n lý l c h u, khoa h c k thu t kém phát tri n... hơn n a n n th t nghi p, tham ô l m ph t, ô nhi m môi trư ng... v n luôn là m t trong nh ng v n b c xúc chưa h n ch ư c. Tuy v y ta cũng không th m t s m m t chi u mà có th kh c ph c ư c nh ng y u i m ó mà ta ph i d n d n kh c ph c. Song hành v i nó ta ph i liên t c v n d ng nh ng thành t u c a khoa h c k thu t và kinh t phát tri n t nư c. t nư c Vi t Nam ta ang ng trư c nh ng khó khăn l n v m i m t nh t là trong phát tri n kinh t , do ó chúng ta c n ph i áp d ng nh ng bi n pháp phát tri n kinh t th t th n tr ng, kh n trương và làm sao có hi u qu nh t. Chính vì v y vi c áp d ng quy lu t giá tr vào vi c phát tri n kinh t là r t quan tr ng. Chúng ta c n ph i th t linh ho t trong t ng v n , t ng lĩnh v c c a s phát tri n kinh t . Ti u lu n ư c trình bày v i n i dung chính là vi c kh ng nh l i m t l n n a tính t t y u trong qu n lý và phát tri n kinh t . Song do khuôn kh có h n nên em không th c p t i t t c các khía c nh c a v n , em r t mong có ư c s óng góp ý ki n khoa h c c a các th y cô giáo và c a b n c cho bài vi t này ư c thêm ph n hoàn thi n hơn. N i dung chính c a ti u lu n ư c chia làm 2 chương Chương I: Nh ng v n cơ b n c a quy lu t giá tr , cơ ch th trư ng và n n kinh t th trư ng. 2
  3. Chương II: Tác ng cơ b n c a quy lu t giá tr i v i n n kinh t th trư ng. Th c tr ng n n kinh t nư c ta và các gi i pháp nh m phát tri n n n kinh t th trư ng Vi t Nam. PH N II N I DUNG TI U LU N CHƯƠNG I: NH NG V N CƠ B N V QUY LU T GIÁ TR CƠ CH TH TRƯ NG VÀ N N KINH T TH TRƯ NG. 1.1. Quy lu t giá tr 1.1.1. Quy lu t giá tr là gì? Quy lu t giá tr là quy lu t kinh t quan tr ng nh t c a s n xu t và trao i hàng hoá. Do ó âu có s n xu t và trao i hàng hoá thì ó có s xu t hi n và ho t ng c a quy lu t giá tr . M i ho t ng c a các ch th kinh t trong s n xu t và lưu thông hàng hoá u ch u s tác ng và chi ph i c a quy lu này. Tuân theo yêu c u c a quy lu giá tr thì m i có l i nhu n, m i t n t i và phát tri n ư c, ngư c l i s b thua l và phá s n. 1.1.2. Yêu c u c a quy lu t giá tr . Quy lu t giá tr òi h i vi c s n xu t và trao i hàng hoá ph i d a trên cơ s lư ng giá tr hàng hoá hay th i gian lao ng xã h i c n thi t. Trong s n xu t hàng hoá thì v n quan tr ng nh t là hàng hoá s n xu t ra có bán ư c hay không. có th tiêu th ư c hàng hoá thì th i gian lao ng cá bi t s n xu t ra hàng hoá ó ph i phù h p v i th i gian lao ng xã h i c n thi t t c là ph i phù h p v i m c lao hao phí mà xã h i có th ch p nh n ư c. Trong trao i hàng hoá cũng ph i d a vào th i gian lao ng xã h i ư c v i nhau khi lư ng giá tr c a chúng ngang nhau, t c là khi trao i hàng hoá ph i luôn theo quy t c ngang nhau. 3
  4. Quy lu t giá tr là tr u tư ng. Nó th hi n s v n ng thông qua s bi n ng c a giá c hàng hoá. Giá c là s bi u hi n b ng ti n c a giá tr . Giá c ph thu c vào giá tr vì giá tr là cơ s c a giá c . Trong n n kinh t hàng hoá thì giá c và giá th trư ng chênh l ch nhau, cung ít hơn c u thì giá c s cao hơn giá tr và ngư c l i n u cung l n hơn c u thì giá c s th p hơn giá tr . Nhưng xét cho n cùng thì t ng giá c hàng hoá bao gi cũng b ng t ng giá tr c a hàng hoá. Giá c hàng hoá có th tách r i giá tr nhưng bao gi cũng lên xu ng xoay quanh giá tr , ó là bi u hi n ho t ng c a quy lu t giá tr . Tóm l i, yêu c u chung c a quy lu t giá tr mang tính khách quan, nó m b o s công b ng, h p lý, bình ng gi a nh ng ngư i s n xu t và trao i hàng hoá. 1.1.3. Tác d ng c a quy lu t giá tr . Quy lu t giá tr t n t i, ho t ng t t c các phương th c s n xu t. Có s n xu t hàng hoá và có nh ng c i m ho t ng riêng tuỳ thu c vào quan h s n xu t th ng tr . Nó có tác d ng ch y u sau. Th nh t là i u ti t s n xu t và lưu thông hàng hoá. Trong s n xu t, quy lu t giá tr i u ti t vi c phân ph i tư li u s n xu t và s c lao ng gi a các ngành s n xu t thông qua s bi n ng c a giá c hàng mhoá. Như ã nói trên, do nh hư ng c a quan h cung c u giá c hàng hoá trên th trư ng lên xu ng xuay quanh giá tr c a nó. N u m t ngành nào ó, cung không áp ng c u, giá c hàng hoá lên cao thì nh ng ngư i s n xu t s m r ng quy mô s n xu t. Nh ng ngư i ang s n xu t hàng hoá s thu h p quy mô s n xu t chuy n sang s n xu t lo i hàng hoá này. Như v y, tư li u s n xu t, s c lao ng và v n ư c chuy n vào ngành này tăng lên, cung v lo i hàng hoá này trên th trư ng s tăng cao. Ngư c l i khi ngành ó thu hút quá nhi u lao ng xã h i, cung vư t c u, giá c hàng hoá h xu ng, thì ngư i s n xu t s ph i chuy n b t tư li u s n xu t và s c lao ng ra kh i 4
  5. ngành này u tư vào nơi có giá c hàng hoá cao. Nh v y mà tư li u s n xu t và s c lao ng ư c phân ph i qua l i m t cách t phát vào các ngành này d d u tư vào nơi có giá c hàng hoá cao. Nh v y mà tư li u s n xu t và s c lao ng ư c phân ph i qua l i m t cách tư phát vào các ngành s n xu t khác nhau. ây ta th y r ng s bi n ng c a giá c xung quanh giá tr không nh ng ch rõ s bi n ng v kinh t mà còn có tác ng i u ti t n n kinh t . Ngoài ra ta còn th y quy lu t giá tr cũng i u ti t và lưu thông hàng hoá. Hàng hoá bao gi cũng v n ng t nơi giá c th p n nơi giá c cao. Quy lu giá tr có tác d ng i u ti t s v n ng ó, phân ph i các ngu n hàng hoá m t cách h p lý hơn trong nư c. Th hai là kích thích l c lư ng s n xu t phát tri n, thúc y c i tién k thu t, tăng năng su t lao ng. Trong n n kinh t hàng hoá, ngư i s n xu t hàng hoá nào cũng mong có nhi u lãi. Ngư i có nhi u lãi hơn là ngư i có th i gian lao ng cá bi t ít hơn ho c b ng th i gian lao ng xã h i c n thi t. Còn nh ng ngư i có th i gian lao ng cá bi t l n hơn th i gian lao ng xã h i c n thi t thì s b l không thu v ư c toàn b lao ng ã hao phí. Mu n ng v ng và th ng trong c nh tranh, m i ngư i s n xu t u luôn luôn tìm cách rút xu ng nm ct i thi u th i gian lao ng cá bi t. Mu n v y, nh ng ngư i s n xu t ph i tìm m i cách c i ti n k thu t, nâng cao trình tay ngh , s d ng nh ng thành t u m i c a khoa h c, k thu t, c i ti n t ch c qu n lý c a s n xu t, th c hi n ti t ki m ch t ch . S c nh tranh quy t li t càng thúc y các quá trình này di n ra m nh m hơn, k t qu l à năng su t lao ng tăng lên nhanh chóng. Ngoài ra có th thu ư c nhi u lãi, ngư i s n xu t hàng hoá còn ph i thư ng xuyên c i ti n ch t lư ng, m u mã hàng hoá cho phù h p nhu c u, th hi u c a ngư i tiêu dùng, c i ti n các bi n pháp lưu thông, bán hàng 5
  6. ti t ki m chi phí lưu thông và tiêu th s n ph m nhanh. Vì v y quy lu t giá tr có tác d ng thúc y s n xu t hàng hoá nhi u, nhanh, t t, r hơn. Tác d ng cu i cùng c a quy lu t giá tr mà ta c p ây là ánh giá công b ng hi u qu s n xu t, phân hoá ngư i s n xu t hàng hoá thành k giàum ngư i nghèo. Trong cu c c nh tranh ch y theo giá tr , lao ng cá bi t c a m i ngư i s n xu t có th không nh t trí v i lao ng xã h i c n thi t. Nh ng ngư i làm t t, làm gi i có năng su t lao ng cá bi t th p hơn th i gian lao ng xã hô c n thi t và nh ó h phát tài, làm giàu, mua s m thêm tư li u s n xu t, m r ng quy mô s n xu t. Bên c nh ó nh ng ngư i làm ăn kém, không may m n, th i gian lao ng cá bi t l n hơn th i gian lao ng xã h i c n thi t nên h b l v n th m chí i n phá s n. Như v y, quy lu t giá tr có ý nghĩa bình tuy n, ánh giá ngư i s n xu t, kích thích nh ng y u t tích c c phát tri n và ào th i các y u t kém. Nó m b o s bình ng i v i ngư i s n xu t. 1.2. Kinh t th trư ng. N n kinh t Vi t Nam ta ã và ang v n hành theo cơ ch th trư ng v y chúng ta ph i hi u th nào là cơ ch th trư ng ta có m t s v n sau: 1.2.1. Kinh t th trư ng là gì? Kinh t th trư ng là s phát tri n cao hơn c a ki u t ch c kinh t - xã h i mà hình thái ph bi n c a s n xu t là s n xu t ra s n ph m trao i trên th trư ng. Kinh t th trư ng là m t n n kinh t khách quan do trình phát tri n c a l c lư ng s n xu t quy t nh, trong ó toàn b quá trình t s n xu t t i trao i, phân ph i và tiêu dùng y th c hi n thông qua th trư ng. c trưng cơ b n c a kinh t th trư ng là các ch th t do l a ch n các hình th c s h u, phương th c kinh doanh, ngành ngh mà lu t pháp không c m. M i ho t ng kinh t u di n ra theo quy lu t c a nó, s n xu t và bán 6
  7. hàng hoá theo yêu c u c a th trư ng, bán cái gì mà th trư ng c n ch không ph i bán cái mình có, ti n t hoá các quan h kinh t , các ch th ư c theo u i l i ích chính áng c a mình. 1.2.2. Cơ ch th trư ng. Cơ ch th trư ng là cơ ch ho t ng c a n n kinh t hàng hoá, i u ti t quá trình s n xu t và lưu thông hàng hoá theo yêu c u khách quan c a các quy lu t v n có c a nó như quy lu t giá tr , quy lu t c nh tranh, quy lu t cung c u, quy lu t lưu thông ti n t . Có th nói cơ ch th trư ng là t ng th các nhân t kinh t , cung c u, giá c , hàng ti n. Trong ó ngư i s n xu t và ngư i tiêu dùng tác ng l n nhau thông qua th trư ng xác nh 3 v n cơ b n là s n xu t cái gì? s n xu t như th nào? s n xu t cho ai? Cơ ch th trư ng là m t tr t t kinh t , không h h n n. Nó ho t ng như m t b máy t ng không có ý th c, nó ph i h p r t nh p nhàng ho t ng c a ngư i tiêu dùng v i các nhà s n xu t thông qua h th ng giá c th trư ng. Không m t ai t o a nó, nó t phát sinh và phát tri n cùng v i s ra i và phát tri n c a kinh t hàng hoá. L i nhu n chính là ng l c cơ b n c a s v n ng n n kinh t hàng hoá. Nó s hư ng nh ng ngư i s n xu t vào lĩnh v c mà ngư i tiêu dùng có nhu c u nhi u và b t h ph i b nh ng lĩnh v c có ít nhu c u, cũng như bu c b s d ng nh ng công ngh m i có ư c hi u qu cao nh t. Cơ ch th trư ng là m t cơ ch tinh vi ư c i u ti t b i các quy lu t c a th trư ng. ó là cơ ch "ph t và thư ng", "thua và ư c", "l và lãi" c a ho t ng kinh t . Trong cơ ch th trư ng m i v n cơ b n c a n n s n xu t u ư c gi i quy t thông qua th trư ng và ch u s chi phôí c a các quy lu t c a th trư ng. Do ó có th nói cơ ch th trư ng là gu ng máy ho t ng và t i u ch nh c a n n kinh t hàng hoá theo yêu c u c a cac quy lu t kinh t v n có c a nó. Các quy lu t này quan h , tác ng l n nhau t o ra 7
  8. nh ng nguyên t c v n ng c a n n kinh t hàng hoá. Nói t i cơ ch th trư ng, trư c h t ta ph i nói t i các nhân t cơ b n c u thành nó, ó là ti n và hàng, ngư i mua và ngư i bán hàng hoá. T ó hình thành ra các quan h : hàng - ti n, mua - bán, cung - c u và giá c hàng hoá, hình thành mâu thu n c nh tranh gi a các thành viên tham gia th trư ng mà ng l c thúc y h là l i nhu n. Vì v y thông qua l , lãi mà cơ ch th trư ng quy t nh các v n kinh t cơ b n: s n xu t là gì? s n xu t như th nào? và s n xu t cho ai? Như ã trình bày trên cơ ch th trư ng không nh ng ch có nh ng ưu i m mà còn có c nh ng khuy t t t không th tránh kh i. ó là, gây nên s phân hoá d n n phá s n c a ngư i s n xu t kinh doanh, gây lãng phí kinh t , các hi n tư ng buôn gian, bán l n, u cơ, làm hàng gi , phá ho i môi sinh. Vì v y trong cơ ch th trư ng Nhà nư c c n qu n lý, i u ti t theo nh hư ng m c tiêu ã nh, h n ch các m t tiêu c c c a cơ ch th trư ng. Dư i quy n ch o c a Nhà nư c thì nèn kinh t th trư ng s phát tri n v ng ch c hơn và vi c v n d ng các quy lu t vào vi c phát tri n kinh t s tr nên th u áo hơn, có hi u qu hơn trong phát tri n kinh t . 8
  9. CHƯƠNG II TÁC NG CƠ B N C A QUY LU T GIÁ TR I V I N N KINH T TH TRƯ NG. TH C TR NG N N KINH T NƯ C TA VÀ CÁC GI I PHÁP NH M PHÁT TRI N N N KINH T TH TRƯ NG VI T NAM 2.1 S c n thi t c a quy lu t giá tr trong vi c phát tri n kinh t th trư ng. Trong m t n n kinh t , m i h th ng kinh t u ư c t ch c b ng cách này hay các khác huy ng t i a các ngu n l c c a xã h i và s d ng có hi u qu các ngu n l c ó nh m s n xu t ra hàng hoá. Vi c s n xu t ph i ư c ti n hành theo nh ng phương pháp t t nh t, phân ph i hàng hóa s n xu t ư c sao cho áp ng t t nh t nhu c u c a xã h i. ó là v n cơ b n c a t ch c kinh t - xã h i. Trong n n kinh t ch huy thì nh ng v n cơ b n u do các cơ quan Nhà nư c quy t nh, còn m t n n kinh t mà trong ó nh ng v n cơ b n c a nó do th trư ng quy t nh ư c xem là n n kinh t th trư ng. Phát tri n kinh t th trư ng là xu th t t y u Phát tri n kinh t th trư ng là xu hư ng t t y u c a quá trình i m i kinh t xã h i. Th c t cho th y, không có qu c gia nào trên th gi i có n n kinh t th trư ng phát tri n l i không có s i u hành c a Nhà nư c. M i qu c gia có m t chính sách qu n lý và phát tri n kinh t c thù c a qu c gia ó, nhưng xét cho n cùng thì cũng không thoát kh i quy lu t chung là áp d ng các quy lu t kinh t và van hành chúng m t cách có hi u qu vào s phát tri n kinh t . Nó có vai trò i u tiét n n s n xu t hàng hoá m t cách h p lý r i t ó gây nh hư ng t i n n kinh t c a t nư c. Chính vì v y quy lu t giá tr có vai trò r t quan tr ng trong s phát tri n kinh t th trư ng c a m i qu c gia. i v i Vi t Nam nó cũng có vai trò không nh , nó gây nh hư ng tr c ti p n n n kinh t qu c 9
  10. dân thông qua s i u ti t c a nó i v i n n s n xu t hàng hoá, thông qua s i u ti t c a nó i v i n n s n xu t hàng hoá. 2.2. Th c tr ng n n kinh t Vi t Nam. Không m t n n kinh t nào có th coi là hoàn thi n, là phát tri n t t tuy t i cho dù ó có là n n kinh t c a m t qu c gia phát tri n nh t th giơí i n a. Lúc nào nó cũng ch a nh ng m t trái, nh ng m t còn chưa t t, nh ng h n ch c n ư c ti p t c kh c ph c. Vi c áp d ng các quy lu t kinh t vào vi c v n hành và qu n lý n n kinh t c a m t qu c gia luôn luôn ti m n nh ng nguy cơ v n n kinh t do v n d ng không úng cách, không úng yêu c u th c t . ó v n là m t trong nh ng v n nan gi i c a r t nhi u qu c gia trên th gi i, trong ó có c nư c Vi t Nam c a chúng ta. V y hi n nay, chúng ta c n ph i làm gì và làm như th nào phát tri n n n kinh t y u kém, l c h u i lên m t n n kinh t m i phát tri n hơn, hoàn ch nh hơn. Trư c khi xét i u ó ta s i phân tích n n kinh t nư c ta trong nh ng năm g n ây th y ư c th c tr ng n n kinh t c a t nư c. N n kinh t c a m t qu c gia luôn luôn bi n ng cùng v i n n kinh t th gi i. phát tri n n n kinh t thì v n trư c h t là ta ph i bi t b t u t âu, ã có nh ng cái gì và chưa có ư c nh ng gì, cái gì ph i làm trư c, cái gì nên làm sau m i th c hi n. ph n này chúng ta s ư c rà soát m t lư t nh ng v n t n t i trong n n kinh t Vi t Nam có th lưu tâm v ch ra k ho ch cho s kh c ph c và phát tri n nh ng y u t ó. Th nh t, phát tri n n n kinh t thì chúng ta c n ph i có v n, ó là v n áng quan tâm hàng u c a nư c ta hi n nay. V y mà trên th c t nh ng năm g n ây nư c ta luôn trong tình tr ng thi u h t ngu n v n vì t ng thu ngân sách luôn nh hơn t ng chi ngân sách. Th hai, là cơ s v t ch t c a t nư c. i u không th không th a nh n là nư c ta là cơ s v t ch t kém phát tri n, ch m phát tri n. Các khu công 10
  11. nghi p ít, h th ng máy nư c trang thi t b l c h u. Cơ s v t ch t không áp ng cho vi c thu hút v n u tư c a nư c ngoài. H th ng giao thông không thu n l i, kém phát tri n, l i thêm s nh hư ng c a thiên nhiên và môi trư ng càng làm cho h th ng cơ s v t ch t c a nư c ta ngày càng b sa sút nghiêm tr ng. Chính sách u tư cho phát tri n cơ s h t ng còn chưa ư c quan tâm thích áng. Các ngu n tài nguyên thiên nhiên b lãng phí ho c b b quên còn nhi u. Nh ng i u ó ã gây nh hư ng không nh t i n n kinh t qu c dân. Th ba, là con ngư i. Trình văn hoá c a con ngư i th p kém, kh năng ng d ng máy nư c, trang thi t b hi n i trong phát tri n s n xu t không t yêu c u th c t . Hơn n a nh ng ngư i có tay ngh , k thu t cao chi m s ít trong l c lư ng lao ng c a t nư c. Thái lao ng c a nhi u ngư i còn không nghiêm túc. Nh ng ngư i có trình , có tri th c v n d ng tài năng c a mình tham ô tài s n nhà nư c. T t c các y u t trên ã góp m t ph n không nh vào vi c kìm hãm s phát tri n c a n n kinh t t nư c. Th tư, là v n k thu t và công ngh . Trình khoa h c k thu t và công ngh còn y u. Không có thành t u nào là áng k trong nghiên c u khoa h c mà ch th a hư ng nh ng công ngh ãl ch u nư c tiên ti n trên th gi i chuy n giao l . i u áng nói là ngay c vi c giám nh các công ngh chuy n giao cũng không có. Nó ã gây lãng phí ngân sách Nhà nư c r t nhi u vì chúng ta ph i nh n nh ng máy móc, công ngh ã qua s d ng v i giá c ngàng b ng giá c a máy móc, công ngh m i. Nguyên nhân cơ b n là do Nhà nư c không có chính sách u tư thích áng cho nghiên c u, ng d ng tri n khai các thành t u khoa h c k thu t m i. Th năm, là cơ c u kinh t . Tuy n n kinh t nư c ta ang v n hành theo cơ ch th trư ng nhưng cơ c u kinh t c a nư c ta v n chưa ch t ch , h p lý, v n còn nhi u k h l n, cơ c u ngành ngh còn nhi u i u b t c p. Các vùng 11
  12. kinh t chưa ư c chú ý phát tri n ng u v các m t. Do ó s phát tri n c a n n kinh t qu c dân v n v kìm hãm. Th sáu là m c tăng dân s quá nhanh. Tuy nh ng năm g n ây t l tăng dân s có gi m hơn trư c nh ng v n còn cao. Nó ng nghĩa v i vi c s lao ng ngày càng gia tăng trong khi vi c làm thì ngày càng ít do s phát tri n c a khoa h c công ngh . Chính nh ng ngư i th t nghi p này là nguy cơ d n n s gia tăng c a t n n xã h i, anh minh không ư c b o m. Cu i cùng là th ch chính tr và qu n lý c a Nhà nư c. ây cũng là nhân t quan tr ng nh t có vai trò quy t nh trong phát tri n kinh t c a t nư c. Tuy r ng nư c ta có m t th ch chính tr n nh và ti n b nhưng kh năng nh hư ng cho s phát tri n kinh t còn nhiêù khuy t t t, mà lý do chính là s i u ti t hư ng phát tri n c a n n kinh t còn chưa phù h p, gây ô nhi m môi trư ng, làm phân hoá gi u nghèo, n n th t nghi p ngày càng gia tăng… 2.3. Vai trò c a quy lu t giá tr trong phát tri n kinh t th trư ng Vi t Nam. Nh n th c và v n d ng quy lu t giá tr th hi n ch y u trong vi c hình thành giá c . Giá c là bi u hi n b ng ti n c a giá tr , giá c ph i l y gái tr làm cơ s thì m i có căn c kinh t , m i có tác d ng kích thích tăng năng su t lao ng, c i ti n k thu t, h t ng thành s n ph m. Nhà nư c ph i ch ng l i d ng cơ ch ho t ho t ng c a quy lu t giá tr nghĩa là kh năng giá c tách r i giá tr , và xu hư ng ưa giá c tr v giá tr . Thông qua chính sách giá c , Nhà nư c v n d ng quy lu t giá tr nh m; Th nh t là kích thích s n xu t phát tri n. i v i xí nghi p qu c doanh, ch y u là xây d ng m t h th ng giá bán buôn ưa ch h ch toán kinh t i vào n n n p và có căn c v ng ch c. 12
  13. Th hai là i u hoà lưu thông hàng tiêu dùng. Trong ch kinh t th trư ng, t ng kh i lư ng va cơ c u hàng tiêu dùng do k ho ch lưu chuy n hàng hoá quy t nh căn c vào trình phát tri n c a l c lư ng s n xu t, m c tăng thu nh p qu c dân, và thu nh p b ng ti n c a nhân dân, nhu c u v hàng tiêu dùng trong i u ki n s c mua khong i, n u giá c m t lo i hàng nào ó gi m xu ng thì lư ng hàng tiêu th s tăng lên và ngư c l i. Nhà nư c có th quy nh giá c cao hay th p nh hư ng n kh i lư ng tiêu th m t s lo i hàng nào ó nh m làm cho nhu c u và m c tăng c a s n xu t v m t s hàng tiêu dùng ăn kh p v i k ho ch lưu chuy n hàng hoá c a Nhà nư c. Th ba là phân ph i và phân ph i l i thu nh p qu c dân thông qua chính sách giá c , vi c quy nh h p lý các t giá, Nhà nư c phân ph i và phân ph i l i thu nh p qu c dân gi a các ngành nh m ph c v cho yêu c u năng cao i s ng c a nhân dân lao ng. Cu i cùng, nh n th c và v n d ng quy lu t giá tr nói r ng ra là bi t s d ng các òn b y c a kinh t hàng hoá như ti n lương, giá c , l i nhu n … d a trên cơ s hao phí lao ng xã h i c n thi t t ch c và th c hi n ch h ch toán kinh t . Tóm l i, nh ng i u trình bày trên ây nói lên trong kinh t th trư ng có s c n thi t khách quan ph i k t h p k ho ch v i th trư ng, l y cái sau b xung cho cái trư c. Quá trình k t h p ó cũng là m t quá trình phát huy tác d ng tích c c c a quy lu t giá tr , là m t quá trình t giác v n d ng quy lu t giá tr và quan h th trư ng như là m t công c xây d ng các m t kinh t , kích thích c i ti n k thu t, tăng năng su t lao ng, làm cho giá tr hàng hoá ngày càng h , m b o t t hơn cho nhu c u i s ng, ng th i tăng thêm kh i lư ng tích lu . 13
  14. i ôi v i vi c phát huy tác d ng tích c c c a quy lu t giá tr ph i ng th i ngăn ch n nh ng nh hư ng nh ng tiêu c c c a nó i v i vi c qu n lý kinh t . Quy lu t giá tr t n t i m t cáhc khách quan trong n n kinh t . Nh n m v ng tác d ng ch o c a các quy lu t kinh t , t giác s d ng tác d ng tích c c và h n ch các tác d ng tiêu c c c a quy lu t giá tr . Nhà nư c ã năng cao d n trình công tác, k ho ch hoá kinh t . Trung ương ng ã nh n m nh: V cơ b n chúng ta ã n m ư c n i dung, tích ch t và tác d ng c a quy lu t giá tr i v i các thành ph n kinh t khác nhau trong hai lĩnh v c s n xu t và phân ph i khác nhau v t li u s n xu t và tư li u tiêu dùng và ã v n d ng nó ph c v các nhi m v chính tr và kinh t c a ng và Nhà nư c trong t ng th i kỳ; Công tác k ho ch hoá giá c cũng ã có ti n b , ph m vi ngày càng m r ng, trình nghi p v cũng ư c nâng lên m t bư c. 14
  15. K T LU N Quy lu t giá tr là quy l u t kinh t quan tr ng nh t c a s n xu t và lưu thông hàng hoá. S ra i và ho t ng c a quy lu t này g n li n v i s n xu t và lưu thông hàng hoá. âu có s n xu t và lưu thông hàng hoá thì ó có s ho t ng c a quy lu t giá tr . Cơ ch i u tiét s n xu t và lưu thông hàng hoá chính là s ho t ng c a quy lu t giá tr s ho t ng c a quy lu t giá tr ư c bi u hi n thong qua cơ ch giá c . Thông qua s v n ng c a giá c th trư ng ta s th y ư c s ho t ng c a quy lu t giá tr . Giá c th trư ng ta s lên xu ng xung quanh giá tr hàng hoá và tr thành cơ ch tác ng c a quy lu t giá tr . Cơ ch tác ng c a quy lu t giá tr phát sinh khi tác d ng lên th trư ng thông qua c nh tranh, cung - c u, s c mua c a ng tìen. i u này c t nghĩa t i sao khi trình bày quy lu t kinh t chi ph i ho t ng c a s n xu t, lưu thông hàng hoá và tác ng c a các quy lu t kinh t i v i s phát tri n kinh t th trư ng Vi t Nam, ta ch trình bày quy lu t giá tr , m t quy lu t bao quát chung ư c c b n ch t, các nhân t c u thành và cơ ch tác ng c a nó i v i kinh t th trư ng Vi t Nam. 15
  16. TÀI LI U THAM KH O 1. Sách kinh t chính tr Mác - Lênin, Trư ng i h c Kinh t qu c dân Hà N i 1999. 2. Sách Kinh t chính tr Mác - Lênin, NXB Chính tr qu c gia, Hà N i 2000. 3. Sách Kinh t chính tr Mác - Lênin, NXB Giáo d c, Hà N i 2000. 4. Sách Kinh t chính tr , NXB i h c và trung h c chuy n nghi p, Hà N i 1974. 5. Sách kinh t chính tr , Trung h c kinh t , Hà N i 2000. 16
  17. M CL C PH N 1 : Ph n m u. 1 PH N 2 : N i dung ti u lu n. 3 CHƯƠNG 1. Nh ng v n cơ b n v quy lu t giá tr cơ ch th 3 trư ng và n n kinh t th trư ng. 1.1. Quy lu t giá tr . 3 1.1.1. Quy lu t giá tr là gì? 3 1.1.2. Yêu c u c a quy lu t giá tr . 3 1.1.3. Tác d ng c a quy lu t giá tr . 4 1.2. Kinh t th trư ng. 6 1.2.1. Kinh t th trư ng là gì ? 6 1.2.2. Cơ ch th trư ng. 6 CHƯƠNG II. Tác ng cơ b n c a quy lu t giá tr i v i n n kinh 9 t th trư ng. Th c tr ng n n kinh t nư c ta và các gi i pháp nh m phát tri n n n kinh t th trư ng Vi t Nam. 2.1. S c n thi t c a quy lu t giá tr trong vi c phát tri n n n kinh th 9 trư ng. 2.2. Th c tr ng n n kinh t Vi t Nam. 10 2.3. V i trò c a quy lu t giá tr trong vi c phát tr n n n kinh t th 12 trư ng Vi t Nam. PH N 3: K t lu n. 15 Tài li u tham kh o 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2