intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế chính trị: Chương 2 - TS. Phạm Mỹ Duyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:60

10
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế chính trị" Chương 2 - Hàng hoá, thị trường và vai trò của các chủ thể tham gia thị trường, cung cấp cho sinh viên những kiến thức như: lý luận của các Mác về sản xuất hàng hoá; thị trường và vai trò của các chủ thể tham gia thị trường;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế chính trị: Chương 2 - TS. Phạm Mỹ Duyên

  1. CHƯƠNG II: HÀNG HOÁ, THỊ TRƯỜNG VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ THỂ THAM GIA THỊ TRƯỜNG TS. Phạm Mỹ Duyên- UEL 1
  2. NỘI DUNG I. LÝ LUẬN CỦA CÁC MÁC VỀ SẢN XUẤT HÀNG HOÁ II. THỊ TRƯỜNG VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ THỂ THAM GIA THỊ TRƯỜNG 2
  3. I. LÝ LUẬN CỦA CÁC MÁC VỀ SẢN XUẤT HÀNG HOÁ 1. Sản xuất hàng hoá a. Khái niệm b. Điều kiện ra đời 2. Hàng hoá a. Khái niệm b. Thuộc tính của hàng hoá c. Lượng giá trị và các nhân tố ảnh hưởng đến lượng giá trị d. Tính chất hai mặt của sản xuất hàng hoá 3. Tiền (đọc) 4. Dịch vụ và một số hàng hoá đặc biệt ( đọc) 3
  4. II. THỊ TRƯỜNG VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ THỂ THAM GIA THỊ TRƯỜNG 1. Thị trường a. Khái niệm thị trường b. Vai trò thị trường c. Cơ chế thị trường d. Nền kinh tế thị trường e. Các quy luật chủ yếu của thị trường 2. Vai trò của các chủ thể tham gia thị trường (đọc) a. Người sản xuất b. Người tiêu dùng c. Các chủ thể trung gian d. Nhà nước 4
  5. I. LÝ LUẬN CỦA CÁC MÁC VỀ SẢN XUẤT HÀNG HOÁ 1. Sản xuất hàng hoá a. Điều kiện ra đời của sản xuất hàng hóa 5
  6. Sản xuất tự cung, tự cấp Sản xuất hàng hóa ĐN: là sản xuất ra sản ĐN: là sản xuất ra sản phẩm để phục vụ nhu cầu phẩm để trao đổi, mua cho bản thân và gia đình bán, toàn bộ quá trình sản người sản xuất xuất đều gắn với thị trường Mục đích: Gía trị sử dụng Mục đích: Gía trị Người tiêu dùng: người Người tiêu dùng: XH sản xuất Nguyên nhân: Trình độ Nguyên nhân: LLSX LLSX thấp kém, không phát triển, SP dư thừa đủ SP dư thừa 6
  7. Điều kiện ra đời của sản xuất hàng hóa 7
  8. Là quá trình phân chia lao động XH thành những ngành nghề khác nhau Phân công lao động xã hội PCLĐXH sẽ thúc đẩy quá trình chuyên môn hóa sản xuất Nhu cầu trao đổi hàng 8 hóa
  9. IT’S MINE Sự tách biệt về kinh tế giữa các chủ thể sản xuất 9
  10. b. Điều kiện ra đời của sản xuất hàng hoá Các chủ thể sản Phân công lao xuất có quan hệ động xã hội với nhau, phụ thuộc nhau Sản xuất hàng hóa Sự tách biệt về Các chủ thể sản kinh tế giữa các xuất độc lập chủ thể sản xuất tương đối với nhau 10
  11. 2. HÀNG HOÁ a. Định nghĩa Hàng hóa là sản phẩm của lao động, có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người thông qua trao đổi, mua bán 11
  12. b. Hai thuộc tính của hàng hoá Công dụng của hàng hoá trong thoả mãn nhu cầu của con người Giá trị sử Thuộc tính vĩnh viễn dụng của hàng hóa Gía trị sử dụng cho xã hội 12
  13. c. Giá trị của hàng hoá v Giá trị trao đổi của hàng hoá: là quan hệ tỷ lệ về lượng mà giá trị sử dụng của hàng hoá này có thể trao đổi với giá trị sử dụng của hàng hoá khác. C Cơ sở để tiến hành trao đổi: đều là sản phẩm do quá trình lao động tạo ra. C Giá trị của hàng hoá: là lao động của người sản xuất hang hoá kết tinh trong hàng hoá (1). 13
  14. v Kết luận 1: C Giá trị của hàng hoá: là lao động của người sản xuất hàng hoá kết tinh trong hàng hoá. (1) 14
  15. 15
  16. Lao động có ích dưới thức cụ thể của những nghề nghiệp chuyên môn nhất định ¦ hợp thành hệ thống PCLĐXH Lao Có mục đích, phương pháp, công động cụ lao động, đối tượng lao động, cụ thể kết quả lao động riêng. Mỗi lao động cụ thể tạo ra một GTSD. Phạm trù vĩnh viễn 16
  17. Hao phí về sức cơ bắp, thần kinh của người sản xuất hàng hoá. Phạm trù lịch sử LAO ĐỘNG TRỪU LĐTT tạo ra giá trị của hàng hoá TƯỢNG 17
  18. v Kết luận 2: Giá trị của hàng hoá: là lao động trừu tượng của người sản xuất hàng hoá kết tinh trong đó (2) 18
  19. vÝ nghĩa của tính chất 2 mặt của lao động CTính chất hai mặt của sản xuất hàng hoá phản ánh tính chất tự nhân và tính chất xã hội của người sản xuất hàng hoá. + Lao động cụ thể ¦ Lao động tư nhân + Lao động trừu tượng¦ Lao động xã hôi C Mâu thuẫn giữa Lao động tư nhân- Lao động xã hội là mâu thuẫn cơ bản trong sản xuất hàng hoá giản đơn.. 19
  20. d. Lượng gía trị và các nhân tố ảnh hưởng đến lượng giá trị của hàng hoá Thời gian lao động xã hội cần thiết 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1