TRƯNG ĐI HC KINH T TPHCM
KHOA SAU ĐẠI HC
TIỂU LUẬN
MÔN: TÀI CHÍNH QUC T
Đồng Nhân Dân T: Slựa chn giữa tgiá
hối đoái cố định t giá hi đoái thả nổi.
GVHD: PGS.TS Nguyn Th Liên Hoa
Thực hin: Nhóm 9, lp NH Đêm 5 - K18.
Nguyn Châu Hà
Nguyn Th Bích Hạnh
Nguyn Hoàng Lan Hương
Lê Thị Thanh Loan
Đoàn Viết Bửu Phương
Ngô Th Phưng
Ôn Ngọc Minh Trí
TPHCM, thá ng 1 năm 2010
MC LỤC
Dn nhập...................................................................................................................................1
1 S cn thiết ca hai công c chính sách: t giá hối đoái chi tiêu. ...................4
2 Lộ trình n bằng cán n thương m i .....................................................................6
2.1. Lộ trình cân bằng bên trong ...................................................................................8
2.2. Mục tiêu cho cán cân thanh toán tổng th. .........................................................10
2.3. Tiến tnh cân bng n cân thanh toán ..............................................................12
2.4. S hạn chế...............................................................................................................12
2.5. Tránh khủng hong tiền t ....................................................................................13
3 Mối liên h vi hiu ng Balassa-Samuelson .........................................................15
3.1. Ưc ng cho năm 1990 .....................................................................................16
3.2. Ưc ng cho năm 2000 .....................................................................................18
3.3. Dùng phép hồi quy đ tìm ra giá trị trung bình..................................................18
4 Kết luận ..........................................................................................................................22
4.1. Bn thông báo vào tng 7m 2005 .................................................................22
4.2. Kết lun tóm tắt......................................................................................................23
5 Liên h thực tin tại Vit Nam ..................................................................................25
Tài liu tham khảo..................................................................................................................25
Phụ lc .....................................................................................................................................29
Đng Nhân dân t : s lựa chọn gia t gc đnh và t giá thả nổi
Nhóm 9 – NH đêm 5 - K18 Trang 1
Đng nhân dân tệ: S lựa chn giữa t giá hi đoái
c đnh tỷ giá hi đoái th ni.
Dn nhp
T giá hi đi c định hay th ni đu nhng li ích riêng, mỗi quốc gia
quyn la chọn chế nào p hp vi hoàn cnh của quốc gia đó. Tuy nhiên, mt s
tranh lun được đưa ra nhm bàn v quan đim cho rng vic neo đồng tin hin nay
thể mang li li ích đối với Trung Quốc như sau:
M c dù dự tr ngoi hi là mt tm chn bảo v hu ích đối vi khủng hoảng
tin t, hin nay mc d tr của T rung Quc hầu như đã khá đy đủ, tín
phiếu kho bc M không mang li thu nhập cao.
Ngàyng khó khăn đ hn chế dòng tin vào theo thi gian.
n bằng bên ngoài thể đt đưc bng ch cắt gim chi tiêu, tăng lãi sut,
duy t cnh sách hai mc tiêu (n bng n trong và n bng bên ngoài),
điu y thưng đòi hỏi sử dng hai công ctài chính độc lp (t giá hối đoái
thực và lãi suất).
M t nn kinh tế ln như Trung Quốc có thể điu chỉnh t giá hi đoái thực
tng qua tính linh hot ca tgiá hối đoái danh nga bng vic th ni giá c.
Kinh nghim ca c th trưng mi nổi khác chỉ ra hướng đ thoát khỏi vic
neo đng tin o thời đim thun li và đồng tin đang mạnh, hơn là ch đến
khi thi đim xấu và đồng tin đang btnng.
Trong vin cnh dài hn, giá c hàng hoá dch vụ của Trung Quốc thấp
không ch là thấp so vi M (0.23), còn thấp theo tiêu chun hiu ng
Samuelson-Balassa đã đo lưng qua nhiu quốc gia c khoảng 0.36). Trong
tng hp c thể y, vào năm 2000 đng Yuan đã đưc đánh g thấp n
35%, hiện nay t mc thp nhất có th. N ghn cu cho thy rng, s cách
bit này đã được điu chnh nhưng không trit để qua các thp kỷ sau đó.
u lập lun trên đây đi vi tính linh hot ca tỷ giá hi đoái không hàm ý mt sự thả
nổi t do. Trung Quốc là một dụ điển hình v vic ngăn cm lý thuyết góc nổi
tiếng đối vi cơ chế t giá hi đoái trung gian. Tuy nhiên, vào tháng 7/2005 Trung
Đng Nhân dân t : s lựa chọn gia t gc đnh và t giá thả nổi
Nhóm 9 – NH đêm 5 - K18 Trang 2
Quốc đã ban hành chính ch mi nhưng vn chưa dn đến kết quả cui cùng trong
vic hy bỏ chế đng tin neo đô la.
Đng Nhân dân t
i đã nghe cả hai phía của cuc tranh lun y. Tôi cho rng: Nhng ngưi ủng
hộ t g hi đoái c định thì đúng trong ngắn hạn. nhng ai đng thuận tgiá hối
đoái th nổi thì đúng trong dài hn. Bn sẽ hi ngắn hn bao lâu? Bạn cần biết
Trung Quc đã 8000 năm tuổi. Do đó khi i nói ngắn hạn thì nó cũng th là 100
m.” Li Ruogu, p thng đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa, D alian, tng
5/2004, đã pt biu.
nhiên chúng ta không mun… nh trạng nưc Mỹ thâm ht thương mi 6%
GDP” - Li Ruogu, phó thống đốc N gân hàng Nhân dân Trung Hoa phát biu trên tp
chí Finacial Times, trang 1, vi tu đChina Tells U S to Put its House in Order”.
M t tgiá hi đi cđịnh phi chính thức đã phợp với Trung Quc sut 8 năm
qua. Tuy nhn, bài viết này cho rng đã đến thi đim đồng Nhân dân t n đưc
định g cao. Nhn định này được đưa ra bởi bn nguyên nn chính. Th nht, các
pp toán da tn hiu ng Balassa Samuelson cho rng giá trthc của đng Nhân
dân tđưc đánh giá thấp trong một thi gian không chthấp khi so sánh với đồng
đô la M hoặc những nưc giàu khác, còn thp hơn giá tr cân bng đi với mt
quc gia đt mc phát trin như Trung Quc. Thứ hai, mc dù lịch sử đã cho thy dự
trữ ngoại hối là một tm chn hu ích chng li khng hong tin t, mc đcán cân
thanh toán ca Trung Quốc luôn thặng dư và lưng d tr hin nay đã rt cao trong
nhiu m, để quc gia th bỏ ra mua ngay lập tc t ín phiếu kho bạc M bằng số
tin mang li t đầu tư nội đa. Thứ ba, o m 2002 trong khi các nhà chc trách
tnh công một cách đáng chú ý khi nn chn dòng tiền o, s de do ca t ình
trạng quá ng tn ti vào năm 2004 dưng n biến mt vào năm 2006, ngưi ta nghi
ngờ rng họ hoàn toàn th duy t sự nn chn trên quy mô này thi hạn. M t
chiến lưc tiếp tc loi trừ s đnh giá cao ra khi chính sách phn hi tổng hợp ngày
càng trở nên k kn. Thứ tư, kinh nghim của các th trưng mi nổi cho thấy rằng
thoát ra khỏi vic neo đồng tin khi thi đim thun li lúc đồng tin mnh t tt
hơn là ch đợi cho đến khi thi điểm xấu đi và đồng tiền đang bị tn ng. Một quốc
Đng Nhân dân t : s lựa chọn gia t gc đnh và t giá thả nổi
Nhóm 9 – NH đêm 5 - K18 Trang 3
gia ln như Trung Quc có th đòi hi một cơ chế t giá hi đoái với một inh linh
hot, đây là thời đim tt đ bt đu đi theo hưng đó.
Điu y không có nghĩa là một sự chuyn biến sang thả ni hoàn tn. Một cơ chế
trung gian chng hn như khu vực mc tu (target zone) có th là tch hp n trong
thời điểm này. Quả t hc là tng hp ca Trung Quốc minh hotốt cho sự gii hạn
caLý thuy ết góc” ni tiếng.
Li khuyến nghị đối vi vic đnh giá cao ca tác gi trùng khp vi s thôi thúc của
các chính kch M là hoàn toàn trùng hợp ngẫu nhn. Những sự thôi thúc này
tng là s phn ng mang tính chính trị đến s thiếu hiu biết trong c (ill-
informed domestic) (mc dù thể hiu đưc) v nguyên nhân tm hụt thương mi
thất nghip ti M. Bt kỳ mt quc gia nào cũng th t do la chọn neo đồng
tin nếu h mun. Do đó, lun điệu “lôi kéo t giá hi đoái bất hp pháp không
tch hợp. Điu này thậm chí không đúng khi đánh g cao đồng Nhân dân t so vi
đồng Đô la sẽ to ra mt tác động đáng chú ý ngay tc thời đến thâm hụt tài chính
thất nghip tn nưc M, mc dù t ác đng lên cán cân thương mại Mỹ rốt cuộc ch
mc đvừa phi nếu nhngc châu Á khác cũng đáp tr bng sự định giá cao đồng
tin của h so vi đng Đô la M . Nhưng trong mi trưng hp, lut l thương mại
đầu tiên của Trung Quốc s đưc đt ra đ xác đnh chính ch nào phù hp vi lãi
suất ca họ. Dựa tn những nền tng đó, bài viết này ủng hộ gia tăng tính linh hot
ca t giá đối đoái.
đây không phải cho rng các quc gia thng dư không có quyn lợi trong hệ
thống tiền t quốc t ế, hoặc là không một quốc gia nào đưc yêu cu tính o lãi sut
ca quc gia kc, như một bộ phn của h thng tương h mang li li ích cho tt cả.
Nhưng trong quan đim của tác gi, không thích hợp đ sử dng ngôn ng của s vi
phạm WTO cho câu hỏi cân bằng gia nhng ý kiến thun chống vt giá hối đoái
c đnh, ivn đã không rõ ràng bằng câu hi cân bng gia thuận và chng về t
do thương mi.
Nên tha nhận ngay t đầu rằng một chế t giá hi đoái cđịnh mt s li thế.
l hai li thế ca vic c đnh t giá trong tng hp một đồng tin ln cth n
Đô la M rt quan trọng. Đu tn scung cp một đng neo danh nghĩa đ ngăn
chn các chính sách tin t có th y ra lm phát sau đó. Nhưng cũng có những ng