ĐI H C QU C GIA TP. H CHÍ MINH
TR NG ĐH KHXH&NVƯỜ
KHOA CÔNG TÁC XÃ H I
MÔN H C: HÀNH VI CON NG I VÀ MÔI TR NG XÃ H I ƯỜ ƯỜ
CH Đ VI T TI U LU N CU I K
T th c ti n công vi c c a m t nhân viên công tác xã h i, Anh/Ch hãy trình
bày ví d v m t thân ch đang g p nh ng v n đ khó khăn trong cu c s ng (vi c
làm, hôn nhân, tình yêu…) và c n s h tr c a nhân viên CTXH. Anh/Ch hãy áp
d ng nh ng ki n th c đã h c v hành vi con ng i và môi tr ng xã h i đ đa ra ế ườ ườ ư
nh ng gi i pháp h tr thân ch gi i quy t v n đ c a h . ế
Trang 1
N I DUNG TRÌNH BÀY TI U LU N G M CÁC PH N SAU:
I. Lý do ch n đ tài
II. Case study
III. Phân tích các v n đ c a thân ch
IV. Các gi i pháp áp d ng nh m h tr thân ch
V. K t lu n ế
VI. Tài li u tham kh o
Trang 2
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
Công tác xã h i là m t ngh chuyên h tr , giúp đ nh ng ng i g p khó ườ
khăn ho c nh ng ng i b đy ra ngoài xã h i (ng i nghèo, ng i khuy t t t, tr ườ ườ ườ ế
em có hoàn c nh đc bi t, ph n , ng i già ...). S m ng c a ngành Công tác xã ườ
h i là n l c hành đng nh m gi m thi u: Nh ng rào c n trong xã h i, s b t công
và s b t bình đng. Th c ch t c a ngh Công tác xã h i là cung c p d ch v cho
ng i dân, nhân viên xã h i là ng i ph c v ch không ph i là ng i ch . Nghườ ườ ườ
công tác xã h i luôn quan tâm t i môi tr ng s ng c a nh ng ng i đc giúp đ. ườ ườ ượ
Môi tr ng s ng bao g m: môi tr ng t nhiên, gia đình, b n bè, h hàng, hàngườ ườ
xóm, nhà tr ng, c quan và đng nghi p, chính quy n đa ph ng và h th ngườ ơ ươ
lu t pháp...). Thuy t hành vi, hay còn đc g i là Tâm lý h c hành vi, là m t h cế ượ
thuy t v h c t p d a trên quan ni m: t t c các hành vi đu có th đc h c thêmế ượ
có đi u ki n (đi u ki n hóa). Đi u ki n hóa xu t hi n thông qua các t ng tác c a ươ
đi t ng v i môi tr ng. ượ ườ
Trong công tác t i đn v - tr ng THPT T t nh B n Tre, ngoài nhi m v ơ ườ ế
chuyên môn là giáo viên gi ng d y môn Sinh h c, tôi đc ban giám hi u phân công ượ
làm công tác t v n h c đng. V i nhi m v này, giáo viên làm công tác t v nư ườ ư
h c đng có vai trò g n nh t ng đng m t nhân viên xã h i trong tr ng h c . ườ ư ươ ươ ườ
Tôi có c h i ti p c n, chia s và h tr h c sinh gi i quy t các v n đ nhi u h n.ơ ế ế ơ
l a tu i v thành niên, h c sinh có r t nhi u v n đ khác nhau c n đc h tr ượ
nh : h c t p, h ng nghi p, s c kh e, gi i tính, tình b n, tình yêu, gia đình...ư ướ
m t huy n nghèo c a t nh B n Tre, h c sinh cũng có nhi u hoàn c nh khác nhau ế
nh : h nghèo, h khó khăn, gia đình đông con, cha m ly hôn, tr m côi... Các v nư
đ này c a h c sinh n u không đc h tr k p th i, nguy c d n đn vi c h c t p ế ượ ơ ế
sa sút và b h c là r t cao. Vì v y, vai trò c a giáo viên làm công tác t v n h c ư
Trang 3
đng r t quan tr ng trong vi c h tr các em h c sinh v t qua đc nh ng khóườ ượ ượ
khăn tâm lý đ h c t p t t.
Sau 2 năm đm nh n vai trò t v n h c đng tr ng, tôi g p và h tr ư ườ ườ
nhi u case h c sinh khác nhau. Trong đó, gi i tính và giáo d c s c kh e sinh s n v
thành niên là v n đ mà tôi chú tr ng quan tâm nh t h c sinh. B n thân tôi t ng
có 2 d án v gi i tính đc ch ng trình Tri th c tr vì giáo d c do B giáo d c ượ ươ
ph i h p v i Trung ng Đoàn trao gi i th ng và đc Nhà xu t b n Tr h tr ươ ưở ượ
xu t b n thành sách. Đi u đó làm đng l c r t l n đ tôi ti p t c ti p c n, h tr ế ế
h c sinh. Đc bi t là b c ngo c v đi c a Khoa Công tác xã h i c a tr ng Đi ướ ư
h c Khoa h c Xã h i và Nhân văn. Sau đây, tôi xin gi i thi u tr ng h p case ườ
c a h c sinh Nguy n Th K.X, l p 12A2, tr ng THPT T, năm h c: 2019-2020. ườ
V n đ g p ph i c a em là s c kh e, gi i tính, tình c m h c đng, h c t p. ườ
V n d ng ki n th c đã h c môn Hành vi con ng i và môi tr ng 2 do PGS.TS ế ườ ườ
Đ H nh Nga gi ng d y, tôi xin trình bày case, phân tích các v n đ c a thân ch ,
trình bày các gi i pháp đã áp d ng và k t qu sau khi th c hi n. ế
II. CASE STUDY
K.X là m t h c sinh khá gi i c a l p 12A2, tr ng THPT T . X đn g p tôi ườ ế
đ nh s tr giúp vào ngày 18/12/2019. Do tôi t ng là giáo viên ch nhi m c a X
năm l p 10, nên khi m t mình em đn phòng t v n h c đng g p tôi, X khá c i ế ư ườ
m khi trình bày v n đ c a mình. Sau khi h i thăm em X v v n đ h c t p đ
t o s tho i mái thì X b t đu chia s . X tâm s : Em thích A c a l p 12A1. Do
nhà g n nhau, h ng ngày đi h c chung đng, nên t i em bi t và thích nhau. Em ườ ế
nghĩ b n y cũng có tình c m v i mình. Nh ng em không bi t c m xúc này có đúng ư ế
không và em lo l ng v đi u đó. Em mu n mình không nghĩ nhi u đn b n y đ ế
t p trung vào vi c h c nh ng càng c tránh m t, không nh n tin v i b n y thì em ư
càng nghĩ đn b n y nhi u h n. Th y em thay đi, b n y cũng r t bu n. Cha mế ơ
mu n em đu đi h c năm nay, nh ng hi n t i em c m th y căng th ng và không ư
t p trung vào vi c h c đc. Đã 4 tháng nay em không có kinh nguy t. Em th y ượ
hoang mang nên c n s t v n h tr ”. ư
Trang 4
Sau khi nghe câu chuy n c a X, đ hi u rõ thêm tình tr ng, tôi h i thêm m t
vài v n đ v gia đình, h c t p và quan h tình c m c a hai b n. Qua chia s c a
em, đc bi t Xuy n s ng cùng cha và m . X còn có m t đa em trai v a vào l p 1.ượ ế ế
Cha m làm ru ng và r t yêu th ng con cái, hai ch em cũng quý m n nhau và hi u ươ ế ế
th o v i cha m . Cha m r t k v ng vào em và mong mu n em s tr thành sinh
viên đi h c sau khi t t nghi p. Ch ng trình h c l p 12 n ng, thêm áp l c ph i đ ươ
đi h c khi n em ph i xoay vòng trong vi c h c tr ng và h c thêm. Đ th c ế ườ
khuya h c bài, em th ng u ng nhi u cà phê vào bu i t i. Có hôm em ch ng có 3 ườ
ti ng, ăn u ng thì không đm b o gi gi c.ế
Sau g ng kính tr ng và mái tóc dài th t tha, đôi bàn tay đan vào nhau đ ướ
gi m b t s b i r i, X ti p t c câu chuy n. X và b n A g n nhà, nên dù không ế
chung l p nh ng hai b n th ng có c h i đi h c chung và ti p xúc g n gũi. Cùng ư ườ ơ ế
là n nên chuy n vui bu n gì cũng chia s cùng nhau. Hai b n còn h a h n s h c
cùng m t tr ng đi h c đ ti p t c đc g n nhau. M i khi X th y b n trai nào ườ ế ượ
khác tán t nh ho c đn g n A thì X có c m giác không vui, ghen t c và gi n d i ế
b n. A cũng nh n th y đi u đó nên cũng t ch i các l i t tình c a các b n trai
khác. C hai v n đang r t vui v v i m i quan h “trên m c tình b n thân”.
Trong quá trình nh n case, tôi ghi chép l i câu chuy n c a X. Ti n hành thu ế
th p thêm m t s thông tin t giáo viên ch nhi m, b n bè, gia đình c a thân ch
nh m có c s h tr X t t h n. ơ ơ
III. PHÂN TÍCH CÁC V N Đ C A THÂN CH
V n d ng ph ng th c đa chi u đi v i hành vi con ng i và môi ươ ườ
tr ng đ áp d ng phân tích case.ườ T câu chuy n, chúng ta có th th y X là m t
h c sinh n có nh tính, ý th c h c t p t t, có m c đích h c t p rõ ràng. M i quan
h gia đình r t t t đp. X xu t thân t m t gia đình thu n nông. Tuy không khá gi
nh ng gia đình yêu th ng nhau. X cũng yêu th ng cha m , quý m n em trai c aư ươ ươ ế
mình. X và A có s thân thi t t lâu, vi c h ng ngày hai b n cùng nhau đi h c d n ế
đn s phát sinh tình c m là chuy n hoàn toàn bình th ng. Vì yêu th ng gia đìnhế ườ ươ
và nghĩ tình c m mình là sai trái, X mu n t p trung vào vi c h c, nên mu n tránh
Trang 5