ể
ạ
ậ
ả
ọ
Ti u lu n môn Khoa h c qu n lý, lãnh đ o
Ờ Ầ L I NÓI Đ U
ớ
ộ ạ ệ
ỉ ở ấ ạ ồ ự ặ ớ
ọ ộ ạ ự ự
ự ừ ấ ị
ễ ậ
ự ế ở ề ạ
ồ
ấ ượ Ở ườ ừ ế ề ệ ộ
ạ ấ
ườ
ể ọ ự ự
ọ ứ ệ ệ ọ Ngày nay v i khoa h c, công ngh hi n đ i, các nhà khoa h c đã ch ng ồ ự ườ ồ ự t, ngu n l c quý giá i thu c lo i ngu n l c đ c bi minh ngu n l c con ng ạ ậ ự ườ ồ ự nh t trong các ngu n l c. B i ch con ng i m i có năng l c sáng t o vô t n, ọ ổ sáng t o trong m i lĩnh v c, tác đ ng vào m i lĩnh v c làm thay đ i các lĩnh ườ ộ ố ặ ủ ổ ự v c và trong ch ng m c nh t đ nh thay đ i m t s m t c a chính con ng i. ụ ị ế ứ cũng đã di n ra và minh ch ng thuy t ph c cho nh n đ nh trên đây. Th c t ố ế ớ ươ ấ ủ ể ố ng đ i, đ u là các qu c i đ các qu c gia phát tri n nh t c a th gi Đó là, ự ự ủ ờ ố ế ầ ng. đó, h u h t các lĩnh v c c a đ i s ng gia có ngu n nhân l c ch t l ế ườ , xã h i, đi u ki n và môi tr i phát huy h t ng v a cho phép con ng kinh t ơ ộ ể ỗ ơ ị ổ ứ ừ ạ ả ch c, các nhà kh năng sáng t o cao nh t, v a t o c h i đ m i đ n v , t ệ ộ ả ế ữ ề ạ t i m t cách h u hi u, thi lãnh đ o, qu n lý khai thác ti m năng con ng ố ứ ị ổ ộ ơ ế ố ấ ừ ch c, qu c đó đ h c k t n i và xây d ng lên m t đ n v , t th c nh t, t gia m nh.ạ
ị ượ ộ ổ M t đ n v , m t t
ộ ặ ồ ự ứ ch c đ ộ
ể ứ ườ
ợ ợ
ự ế phát tri n xã h i loài ng
ườ ớ ộ ố ệ ề ộ ộ ơ ạ i cho th y, trong tr ng thái “đ n th ạ ượ ợ c l
ườ ậ ể ố i đ i di n v i nhi u r i ro và khó đ t đ ừ ự t
ườ ườ giác hình thành t
ứ ầ hai phía, cá nhân và t
ậ ừ c nhìn nh n t ề ộ ẫ ề ủ
ườ ồ ở ộ ộ ơ i, c hình thành b i c ng đ ng con ng ể ệ ủ ự ự t c a s phát đó là các th c th có tính xã h i cao, m t ngu n l c đ c bi ử ụ ồ ứ i luôn có ý th c, tri th c trong khai thác, s d ng các ngu n tri n. Con ng ộ ồ ự i ích cho c ng đ ng, cho xã h i. i ích chính mình và l l c khác nhau vì l ươ ấ ể ng Th c t ủ i ích đ c mã”, con ng ể phát tri n i đã t mong mu n. Vì v y trong quá trình phát tri n, con ng ỗ ơ ị ổ ứ ủ ớ ự i trong m i đ n v , ch c c a chính mình. Con ng i t t ứ ổ ả ượ ỗ ổ ch c c n và ph i đ ch c, m i t ồ ạ ệ ố i và trong m i quan h ràng bu c l n nhau, ti n đ c a nhau trong t n t phát tri n.ể
ạ ừ
ợ ộ ự
ả ươ ườ ứ
ườ ể ữ ớ
ườ
ườ ồ ệ ồ ề ạ
ờ ế ủ ậ
ộ ớ ổ ả ườ ế ế
ạ ủ ế ộ
i m t cách thi ậ ệ ả ầ
ứ ươ ả ự ng th c huy Tùy t ng lĩnh v c mà các nhà lãnh đ o, qu n lý có ph ệ ế ạ ủ ự ộ t th c và hi u i m t cách phù h p, thi đ ng năng l c sáng t o c a con ng ự ặ ề ng th c chung cho các lĩnh v c riêng, đ c thù, qu . Khó có th quy v ph ạ ộ ấ i khác nhau v i tính ch t ho t đ ng khác nhau. trong đó có nh ng con ng ộ ệ ướ i nông i lao đ ng trong nông nghi p tr Ng c đây hay hi n nay, hay ng ụ ắ ọ ớ ự dân th c th , g n v i ru ng đ ng luôn có nhi u sáng t o trong tr ng tr t, ể ứ t, khí h u,... Có th nói, không chăn nuôi, thích ng v i đ i thay c a th i ti ứ ứ ươ ạ ng th c i có kh năng sáng t o mà là thi u cách th c, ph thi u con ng ườ ệ ợ ự ự ộ t th c, phù h p, hi u huy đ ng năng l c sáng t o c a con ng ố ớ ạ ạ ớ ả i ngh thu t lãnh đ o, qu n lý đ i v i qu . Nói cách khác, c n có và đ t t con ng i.ườ
ể
ả
ậ
ạ
ọ
Ti u lu n môn Khoa h c lãnh đ o, qu n lý
ờ
ứ
ự ể ỏ
ế ủ ế
ắ ẫ
ắ ủ
ỉ ả
ữ ệ
ể
ậ
ế ứ Vì th i gian nghiên c u không dài và s hi u bi t c a em còn h t s c ố ấ khiêm t n nên ch c ch n bài làm không tránh kh i nh ng thi u sót, em r t mong ượ ố ể ượ ự ướ t c t ng d n c a cô ch b o đ em hoàn thi n ti u lu n này đ c s h đ h n.ơ
Ề LÝ DO Đ TÀI
ộ ơ
ẫ
ồ
ệ ứ ệ ượ ự
ộ ộ ạ Ở ấ
ầ
ớ
ắ ụ c l a ch n v i m c tiêu c n đ t. ị ớ
ộ ạ ộ
ạ ớ
ụ
ầ
ị ề ự ườ i th c hi n s m nh d n d t, đi u hành m t c ng đ ng, m t đ n v Ng ọ ướ ị c p đ khác nhau, ng đ theo đ nh h ướ ỗ ơ ự ngành, lĩnh v c khác nhau, m i đ n v v i quy mô khác nhau, ho t đ ng h ng i cũng khác nhau. đích hay m c tiêu c n đ t t
ỗ
ủ
ạ ộ
ế
ả
ớ
ắ ự
ứ
ủ
ạ
ơ
ạ ộ ẩ ổ
ứ
ẫ
ụ Vì v y, ho t đ ng c a m i nhà lãnh đ o, qu n lý n u không g n v i m c ầ thân. Cho ụ ệ ề ỗ i có th m quy n, nhi m v , ắ ộ ị ch c, d n d t c ng
ạ ị ẽ ở ch c, c a đ n v s tr thành lo i ho t đ ng t ườ ạ cách ng ơ ượ ự
ướ
ụ
ọ
ậ ạ ủ ổ tiêu c n đ t c a t ớ ư ả nên m i nhà lãnh đ o, qu n lý, v i t ữ ụ ầ c n xác đ nh đúng đ n nh ng m c tiêu cho đ n v và t ớ ồ c l a ch n. i m c tiêu đã đ đ ng d
ắ ề ướ ng t
ị i quy n h
ủ
ả
ố ượ ộ
ạ
ng h ự ạ
ạ
ậ
ả
ỏ
ườ ị
ắ ủ
ủ
ị
ạ i lãnh đ o và ng
ả
ạ ướ ộ ườ ng đính c a lãnh đ o, qu n lý là con ng Mà, đ i t i xã h i, con ể ầ ợ ề ườ ạ i ích, thói quen i là m t th c th đa d ng v tâm lý, tính cách, nhu c u l ng i l ạ ộ ả ậ … do v y lãnh đ o, qu n lý cũng đa d ng, phong phú, năng đ ng, linh ho t; ử ứ ứ ượ c máy móc, c ng nh c, r p khuôn; đòi h i ph i có văn hóa ng x , không đ ạ ườ văn hóa chính tr , văn hóa dân ch cao c a ng i b lãnh đ o, qu n lý.
ả
ạ
ườ
i lãnh đ o, qu n lý ph i chú ý, bi
ả
Ng ạ
ữ ừ
ố
ả ươ ng ng v i t ng tình hu ng, t ng đ i t
ế ế ợ ớ ừ ụ
ứ ệ
ả
ộ
ể ự
ễ
ạ
ả
ả ậ
ơ ể
ườ
ạ
ỏ
ộ
ạ ụ ể ủ ơ
ạ ạ ộ ị ả ợ
ệ
ố
t k t h p hài hòa gi a phong cách ố ượ ng lãnh đ o, qu n lý khác nhau t ạ trong quá trình lãnh đ o, qu n lý. Vi c áp d ng m t ki u phong cách lãnh đ o ả nào đó vào trong ho t đ ng lãnh đ o, qu n lý trong th c ti n không đ n gi n, ụ i qu n tr ph i v n d ng m t cách linh ho t, sáng t o đ tìm ra mà đòi h i ng ị ơ ề ể ki u phong cách thích h p tùy vào đi u ki n, tình hu ng c th c a đ n v , c quan.
ọ
ậ
ầ
ạ
ệ
ả ạ ộ
ắ ế ố ợ ứ
ụ ủ ạ
ữ ệ ng; huy đ ng, ph i h p s c m nh c a m i ng
ả ậ i và t p th
ế ạ ộ
ế
ế
ạ ườ ạ ộ ế ộ ấ
ề
ề
ả
ộ ấ ụ
ả
ạ ả
ể
ể
ỏ
ườ i lãnh đ o, qu n lý c n n m v ng khoa h c và ngh thu t trong giao Ng ệ ể ự ườ ế i lãnh đ o, qu n lý là ti p đ th c hi n ho t đ ng gián ti p nhi m v c a ng ướ ị ể ọ ủ ộ ắ ẫ d n d t, đ nh h ạ ủ ổ ứ ụ ệ ể ự ch c; vì có tính gián ti p nên ho t đ ng lãnh đ o, đ th c hi n m c tiêu c a t ườ ả ủ ế ng ti n hành ch y u thông qua ho t đ ng giao ti p. Giao ti p là qu n lý th ả ạ ạ ộ ộ m t ho t đ ng quan tr ng trong lãnh đ o, qu n lý; đó là m t v n đ mang tính ạ ọ ọ khoa h c và ngh thu t. M t v n đ quan tr ng n a trong lãnh đ o, qu n lý là ủ ơ ch c, vì lãnh đ o, qu n lý cách dùng ng ấ ờ i. Nó đòi h i ph i hi u c p không th làm t
ọ ậ ữ ệ ị ổ ứ ườ ể ự i đ th c thi m c tiêu c a đ n v , t ườ ấ ả t c , thành công là nh dùng ng
ư
ế
ọ
ầ H c viên: Tr n Ti n H ng
2
ể
ả
ậ
ạ
ọ
Ti u lu n môn Khoa h c lãnh đ o, qu n lý
ấ
ế
ệ
ệ ử ụ
ng; bi
ườ ả
ệ
ậ
ữ ừ ấ ả ẫ
ứ
ắ
ấ ộ ọ t c d n d t trên em ch n nghiên c u Chuyên đ :
ề “Khoa h c và ngh
ự ễ ủ ơ
ả
ạ
.
ướ ớ ở ườ ợ ả ở i, bi d ng, s đo n t phân công, phân c p công vi c cho phù h p v i s tr ố ượ ủ ừ ế ộ ồ ưỡ ạ ườ c a t ng đ i t i; đào t o, b i d ng, đ ng t phát hi n, s d ng ng ể ệ ệ ỉ ưở ạ ư ộ ng trong ch huy dàn viên, khích l … th hi n đúng nh m t ng i nh c tr ạ ề ơ ộ ấ ạ ừ ưở ng. T đó, ta th y lãnh đ o, qu n lý không còn là m t v n đ đ n nh c giao h ạ ả ọ ở ầ thu n n a, mà đã tr thành m t khoa h c và ngh thu t trong lãnh đ o qu n lý. ệ ọ T t ậ ụ ậ thu t trong lãnh đ o, qu n lý, v n d ng vào th c ti n c a c quan”
Ơ Ở Ọ Ậ Ậ Ề Ệ
Ạ Ả Ph n 1ầ C S LÝ LU N V KHOA H C VÀ NGH THU T TRONG LÃNH Đ O, QU N LÝ
ọ ệ ậ ạ ả ệ 1. Khái ni m khoa h c và ngh thu t trong lãnh đ o, qu n lý
ạ ả ậ ậ
ế ọ ứ ệ ọ ạ
ỹ ủ ộ ườ ộ ồ ự ệ ả ọ ộ
ứ ợ ằ ệ ề ạ ụ Khoa h c và ngh thu t lãnh đ o, qu n lý là các k năng v n d ng tri ạ ả th c, ki n th c khoa h c lãnh đ o, qu n lý m t cách ch đ ng, sáng t o, phù ồ ự h p và hi u qu trong vi c huy đ ng ngu n l c con ng i và m i ngu n l c ụ nh m đ t m c tiêu đã đ ra.
ạ ả ế Khoa h c và ngh thu t trong lãnh đ o, qu n lý, suy đ n cùng là ngh
ề ườ
ứ ự ả
ệ ể ạ
ọ ệ ệ ứ ử ổ ộ ng tác đ ng t ồ ự i, là các ngu n l c và ph ầ
ẩ ấ ủ ả ậ
ườ ứ ơ
ươ ộ ệ i trong t ạ ấ
ậ ứ ệ ể ắ ơ
ệ ả ừ ế ng lãnh đ o, qu n lý thì khái ni m khoa h c và ngh
ậ ở ố ệ ể i cho s phát tri n. ạ ch c, đi u hành trong lãnh đ o, qu n lý là con ườ ử ụ i s d ng đ t o ra ườ i là trung tâm. Do đó, ệ ạ ườ ị i ch c, trong đ n v sao cho con ng ự ấ ườ ớ ị i v i v trí ệ ọ ấ ỗ nên vô nghĩa, tr ng r ng, không có lý do xu t
ệ ậ ậ thu t làm vi c, ng x , phát huy ti m năng con ng ề ố ượ Đ i t ườ ng ng ti n mà con ng ủ ả s n ph m cho nhu c u c a xã h i, trong đó con ng ọ ự th c ch t c a khoa h c và ngh thu t trong lãnh đ o, qu n lý là ngh ổ ử ớ thu t ng x v i con ng ề ế làm vi c h t mình, say mê sáng t o cao nh t, đóng góp nhi u nh t cho s ị phát tri n nói chung, t ng đ n v nói riêng. Thi u v ng con ng ủ ạ ố ượ trung tâm c a đ i t ả ạ thu t lãnh đ o, qu n lý tr ệ hi n khái ni m này.
ọ ể ậ ạ ả ặ ệ 2. Đ c đi m khoa h c và ngh thu t trong lãnh đ o, qu n lý
ớ ậ ệ ườ ừ
ạ
ặ i, m t m t con ng ả ự ự ỗ ườ ủ ự ệ ế ắ ườ
ố ệ ộ “Ngh thu t” làm vi c v i con ng i v a là đ i ạ ừ ặ i v a là trung tâm c a s lãnh đ o, qu n lý, do đó nhà ng, m t khác l ọ ầ i và t l ng nghe nguy n v ng th c s m i ng ự ử ụ ườ i; bi t phát huy, khai thác, s d ng đúng năng l c sáng ở ườ ượ t ả ạ lãnh đ o, qu n lý c n: bi ồ ộ c ng đ ng ng ở ườ ạ t o, s tr ế ả ừ ng, s đo n t ng ng i.
ư
ế
ọ
ầ H c viên: Tr n Ti n H ng
3
ể
ả
ậ
ạ
ọ
Ti u lu n môn Khoa h c lãnh đ o, qu n lý
ị ướ ườ ụ
Trên c s đó quy t ạ ị ụ ố ế ề , c k t, đ nh h ệ ườ ườ ọ ng m i ng ể ọ ng đ m i ng ầ i vào m c tiêu c n ệ i làm vi c “say
ơ ở ỗ ơ ạ ạ ủ đ t c a m i đ n v và t o đi u ki n, môi tr ấ mê sáng t o” cao nh t.
ể ấ ừ ủ ệ ể ạ ả ậ ặ ồ T đó, có th th y đ c đi m c a ngh thu t lãnh đ o, qu n lý g m:
ộ ộ ự ễ
ộ ườ ự ứ ự ứ ươ ổ ị ị
ễ M t, mang tính th c ti n. Th c ti n ngành, lĩnh v c, trình đ đ i ngũ ứ ứ ng th c ng ch c, trong đ n v quy đ nh cách th c, ph ệ i trong t ả ạ ơ ữ ợ con ng ử x , lãnh đ o, qu n lý thích h p, h u hi u.
ậ ạ ộ
ươ ứ ệ ả ạ ứ Hai, mang tính sáng t o, năng đ ng. Không d p khuôn, máy móc, c ng ả ng th c lãnh đ o, qu n lý cho dù thành công và hi u qu . ắ ề ộ nh c v m t ph
ệ ậ ủ ọ ạ ả 3. Vai trò c a khoa h c và ngh thu t trong lãnh đ o, qu n lý con
ng iườ
ọ ạ ệ ườ ớ Khoa h c và Ngh thu t lãnh đ o, qu n lý con ng
ị ậ ọ ứ ộ ở
ủ ể
ồ ự ơ ả ườ ả ờ ạ ầ ứ
i cho phát tri n l ườ ệ ộ ườ , đ ng viên sao cho con ng
i có vai trò to l n và ngày càng có v trí quan tr ng. B i th i đ i xã h i thông tin, tri th c đã và ứ ọ ự ở đang tr thành ngu n l c c b n, hàng đ u c a m i s phát tri n. Tri th c ể ạ ồ ạ i và khai thác tri th c trong con ng i trong con ng t n t i ệ ậ ệ ộ i làm vi c “say tùy thu c vào ngh thu t khích l mê sáng t o”.ạ
ủ ệ ạ ả ậ ườ ể ệ Vai trò c a ngh thu t lãnh đ o, qu n lý con ng i th hi n trên các
ặ ủ ế m t ch y u sau:
ế ấ ọ ườ ạ ộ ố G n k t, th ng nh t m i ng ồ ố ạ ứ i thành m t kh i, t o s c m nh đ ng
ắ ớ ậ thu n to l n;
ố ự ạ ỗ ườ i đa năng l c sáng t o m i ng ủ ộ i và c a c ng
Khai thác, phát huy t ơ ổ ứ ị ch c, đ n v ; ồ đ ng t
ưở ữ ế ạ ả
ạ ự ố ườ ấ ỗ ổ ứ ớ T o s th ng nh t, đoàn k t, tin t ỗ ơ ọ v i m i ng ng gi a các nhà lãnh đ o, qu n lý ị ch c, m i đ n v ; i trong m i t
ươ ứ ạ ứ ụ ữ ệ ấ Là ph ng th c, cách th c đ t m c tiêu h u hi u nh t.
ầ ạ B i nhà lãnh đ o, qu n lý là ng i xác đ nh m c tiêu c n đ t c a m i t
ụ ụ ườ ộ ườ ạ ủ hành đ ng đ đ t m c tiêu, vì đó là ng
ế ườ
ộ ự ự ế bi n thành ng ề ướ ơ ị ụ i trong đ n v , trong t
ẫ ắ ộ
ứ ứ ủ ệ
ơ ộ ộ ẽ ả ị
ứ ữ ế ụ ộ ướ ậ ỗ ổ ị ở ả ể ạ ơ ị ứ i lãnh ch c, đ n v , song không t ọ ạ ừ ả ạ i th a hành. H đ t m c tiêu thông đ o, qu n lý y u kém, t ườ ổ ữ ồ i quy n, thông qua nh ng ng qua c ng đ ng d ố ả ề ự ạ ch c mà lãnh đ o, qu n lý có quy n l c chi ph i, tác đ ng, d n d t theo ị ồ ợ ả ươ ng th c thích h p, hi u qu . C ng đ ng c a đ n v , nh ng cách th c, ph ạ ộ ắ ướ ạ ế ự ng đúng đ n, s ho t đ ng m t cách n u thi u s lãnh đ o, qu n lý, đ nh h ạ ậ ệ ụ ng, phân tán, phi m c tiêu. Vì v y ngh thu t lãnh đ o, th đ ng, vô h
ư
ế
ọ
ầ H c viên: Tr n Ti n H ng
4
ể
ả
ạ
ậ
ọ
Ti u lu n môn Khoa h c lãnh đ o, qu n lý
ứ ẫ ắ ộ ế ớ ứ ồ ụ ng th c, cách th c d n d t c ng đ ng ti n t ộ i m c tiêu m t
ế ệ ươ ả qu n lý là ph ự cách thi ả t th c, hi u qu .
Ậ Ề
Ả Ph n 2ầ Ệ Ọ PHÂN TÍCH V KHOA H C VÀ NGH THU T Ạ TRONG LÃNH Đ O, QU N LÝ
ủ ế ộ ọ ệ ạ ậ ả 1. N i dung ch y u khoa h c và ngh thu t trong lãnh đ o, qu n
lý
ậ ệ ể ệ ở ườ ề ả ạ Ngh thu t lãnh đ o, qu n lý con ng
ề ượ
i th hi n ệ ậ ề ộ ạ ề ạ
ớ ớ ử ồ ộ nhi u n i dung, ộ ố ả ọ v i nhi u giác đ khác nhau. Đ c g i là ngh thu t lãnh đ o, qu n lý đ i ứ ứ ườ ở i b i tính đa d ng, phong phú v n i dung, v hình th c ng v i con ng ộ ố x , lôi cu n c ng đ ng.
ộ ố ộ ệ ề ể ậ ả ạ ủ ế Có th nêu ra m t s n i dung ch y u v ngh thu t lãnh đ o, qu n lý
sau:
ế ọ ườ ắ t coi tr ng con ng M tộ là, bi
ọ ử ụ ự ọ ở ườ ệ ạ ự i, l ng nghe nguy n v ng th c s ng, s ự ở
ườ ả h và phát huy, khai thác, s d ng đúng năng l c sáng t o, s tr ủ ừ đo n c a t ng ng i.
ở ả ề ủ ườ
ạ ệ ệ ủ i, b i đó là lý do t n t ọ ọ Ph i tuân th , coi tr ng và đ cao con ng t và hi n di n c a lãnh đ o, qu n lý. Coi tr ng con ng
ự ế ườ
ứ ủ ừ ườ ở ả i
ị ườ ị ọ ả ử ụ i và và phát huy, khai thác, s d ng đúng năng l c sáng t o, s tr ả i trong t
ộ ụ ấ ch c công quy n nhà n
ấ
ấ ượ ả
ự ạ ộ
ị ề ọ ẽ ụ ộ
ng. Ch t l ứ ế ọ ẵ ạ ả ọ
ự ả ả
ườ ữ ứ ơ
ế ử ụ
ặ ứ ế ị
ng. Đó là y u t ị ế ố ấ ả ơ
ế ố ớ ổ t đ i v i t ư ộ ậ
ệ ụ ế ơ ấ ị ả ộ ộ ườ ồ ạ ầ i, c n ề ườ i, đ cao con thi ở ườ ạ ng, ng ữ ớ ấ ậ ộ ế ở c hai giác đ ti p c n: Th nh t, v i nh ng s đo n c a t ng ng ả ẩ ườ ạ ơ ổ ứ i t o ra s n ph m d ch v , hàng ch c, trong đ n v , h là ng ng ọ ở ổ ứ ị ướ ề ầ c, h cung c p d ch hóa cho nhu c u xã h i t ấ ụ ọ ị ị ả ở ơ ố ớ ụ đ n v s n xu t hàng hóa, d ch v , h cung c p v công đ i v i công dân, ẩ ả ẩ ị ườ ụ ng s n ph m hàng hóa, s n ph m hàng hóa, d ch v cho th tr ủ ự ầ ụ ị d ch v ph thu c nhi u vào tinh th n, ý th c, năng l c và s sáng t o c a ả ệ ế ườ i lao đ ng. H s làm vi c h t mình n u nhà lãnh đ o, qu n lý luôn coi ng ợ ơ ố ớ ọ ọ vàng. Vì tr ng h , lo toan, chăm sóc đ i v i h và h s n sàng nh các s i t ộ ạ ọ ị ơ ổ ứ ậ ch c, đ n v ; v y lãnh đ o, qu n lý ph i quý tr ng đ i ngũ nhân l c trong t ứ ữ ị ổ ố ớ ch c, ngoài đ n v . Đây là nh ng i ngoài t Th hai, đ i v i nh ng ng ụ ự ặ ườ ị i ho c tr c ti p ho c gián ti p s d ng, tiêu dùng các hàng hóa, d ch v ng ị ườ ấ ơ ổ ch c, đ n v cung c p thông qua th tr mà t là lý do qui ẩ ứ ự ị ch c, đ n v cung c p s n ph m đ nh s xu t hi n và c n thi ả ổ ế hàng hóa, d ch v . Vì v y, theo nh m t nhà kinh doanh n i ti ng Nh t B n, ọ i tiêu dùng. Đó chính là m t n i dung quan tr ng chúng ta ph i bi ầ ậ t n ng
ư
ế
ọ
ầ H c viên: Tr n Ti n H ng
5
ể
ả
ậ
ạ
ọ
Ti u lu n môn Khoa h c lãnh đ o, qu n lý
ệ ề ọ ậ ứ ể ả ử
ậ ế ủ ườ ả ạ ớ ạ v ngh thu t lãnh đ o, qu n lý đáng đ nghiên c u, h c t p và hành x trong giao ti p c a lãnh đ o, qu n lý v i con ng i.
ự ạ Con ng i v n là th c th xã h i luôn sáng t o. V n đ là
ạ ể ườ ấ ư ế ở ể ọ ệ ọ ộ ng và khích l ỗ ề ch , nhà h nh th nào đ h không
ạ ề ừ ườ ố ả lãnh đ o, qu n lý t o môi tr ầ ạ ng ng sáng t o. Đi u này c n:
ạ ườ ấ ầ ế ủ ự ng v t ch t c n thi ạ ủ t, đ cho s sáng t o c a
ậ ạ ộ ề ợ ệ ớ ườ (i) T o đi u ki n, môi tr ự i và phù h p v i lĩnh v c ho t đ ng; ng
ủ ự ủ ạ ọ ạ ng dân ch , t (ii) T o môi tr
ư ế ậ
ầ ầ ả ế
ườ ọ , đ ng viên khi h ch a thành công. ặ ạ ượ ẫ ả ự ch , tôn tr ng s sáng t o và c n khích ạ ủ Tri t lý sáng t o c a Nh t B n: Cho ầ ờ ế t lý đó mà đ n nay, i sai l m. Nh tri ủ ạ ự ạ ế c x p lo i có năng l c sáng t o cao c a
ệ ộ l ư phép sai l m, nh ng không nên l p l ậ ồ ộ c ng đ ng dân Nh t B n v n đ ế ớ i. th gi
ưở ệ ườ ạ i lãnh đ o,
Hai là, t o s th ng nh t, thân thi n, tin t ớ ự ố ồ ạ ớ ộ ậ ả ộ ơ ữ ấ ng gi a ng ị qu n lý v i c ng đ ng, v i các nhóm, b ph n trong đ n v .
ồ Lãnh đ o, qu n lý v i c ng đ ng trong đ n v v a có kho ng cách đ đ
ệ ị ừ ị ằ
ả ề ự ầ
ớ ộ ề ự ả ạ ưở ạ
ủ ả ụ ẫ ớ ệ ằ ng đ b n lĩnh, tài năng d n d t h h ng t
ủ ể ơ ạ ả ờ ồ ố ơ ườ ắ i n m quy n l c và chi ph i đ n v b ng quy n l c, đ ng th i phân bi t ng ớ ộ ẫ ự ấ ả ạ nhà lãnh đ o, qu n lý ph i t o ra s h p d n, thân thi n, g n gũi v i c ng ả ể ọ ỳ ọ ồ đ ng, đ h k v ng, tin t ng vào lãnh đ o, qu n lý r ng: trên con tàu đó có ắ ọ ướ ưở ề ườ ng i thuy n tr i m c tiêu an ả ệ toàn, hi u qu .
ệ ng làm vi c đam mê,
ạ ộ ạ ọ ự ấ ấ ườ ả Ba là, nhà lãnh đ o, qu n lý luôn sáng t o môi tr ườ i. hăng say nh t và có đ ng l c cao nh t cho m i ng
ả
ớ ổ ỏ ừ ườ
ỗ ể ạ ấ ề
ề ọ
c lãnh ấ ạ ỹ ệ ở ệ ẫ ở
ứ ọ ượ i, h đ ệ ậ ủ ệ ể ọ
ề ệ ể ậ ọ ầ ộ ự ạ N i dung trên đây đòi h i m i nhà lãnh đ o, qu n lý c n có năng l c ạ ớ ự ấ ệ ng làm vi c v i s h p sáng t o, đ i m i không ng ng đ t o ra môi tr ộ ề ặ ẫ ớ i m c đam mê, hăng say cao nh t. Đi u đó có nghĩa là, v m t xã h i, d n t ả ấ ườ đ o, qu n lý luôn tôn tr ng, đ cao; công vi c h p con ng ậ ầ ề d n; đi u ki n v t ch t, k thu t và b u không khí làm vi c c i m , thân ề ộ ề ọ ậ thi n, dân ch ; có tri n v ng v h c t p nâng cao trình đ chuyên môn, v ế tăng thu nh p và tri n v ng thăng ti n trong ngh nghi p.
ơ ộ ầ ắ ủ ườ C n nh n th c đ y đ , đúng đ n đ ng c làm vi c c a ng
ị ọ ứ ầ ơ ệ ủ ụ ệ ớ ậ ỗ ổ ứ ch c, đ n v . H hành đ ng, làm vi c v i m c tiêu m u c u l
ộ ớ ế ự ệ ẩ ả
ổ ế ứ ọ ộ
ủ ầ
ư ầ ế
ề i A.Maslow (19081970) v “Tháp nhu c u” c a con ng th p đ n cao: T th a mãn nh c u sinh lý: ăn, m c, ộ ườ ặ ở ế ừ ấ ầ ừ ỏ ầ ầ ọ ộ i lao đ ng ư ầ ợ ộ i trong m i t ả ệ ọ ích. Đó chính là đ ng l c thúc đ y h làm vi c v i k t qu , hi u qu khác ủ ầ nhau. M t trong các nhà tâm lý h c n i ti ng nghiên c u nhu c u c a con ậ ớ ườ i, v i 5 b c ng ạ ể ồ , đi l thang t i đ t n ậ ạ i; nhu c u an toàn; nhu c u xã h i; nhu c u tôn tr ng đ n b c cao là nhu t
ư
ế
ọ
ầ H c viên: Tr n Ti n H ng
6
ể
ả
ạ
ậ
ọ
Ti u lu n môn Khoa h c lãnh đ o, qu n lý
ứ ằ
ệ ố ơ ườ ỏ i lao đ ng làm vi c t ỉ , đ ng viên ng
ệ ộ ậ ơ ỏ ấ ầ ầ ự ể ệ ừ c u t th hi n. Ông ch ra r ng đáp ng, th a mãn nhu c u theo t ng n c ứ ể ạ ộ ẽ thang s khích l t h n đ đ t m c ầ th a mãn nhu c u b c cao h n.
ả ể ấ ạ Qua đó, các nhà lãnh đ o, qu n lý có th th y đ
ị ế
ề ứ ế ỏ ị
ượ ơ ở ng pháp, công c , chính sách trong t ệ ề ệ ườ ầ
ự ế ứ ạ c c s , căn c v ch ổ ụ ả ở ỗ ơ m i đ n v . Vi c th a mãn ộ ệ ộ i lao đ ng , đ ng viên ng ổ ế ố giác, tích c c đóng góp, c ng hi n h t mình cho t
ứ ể ế ươ ra các qui đ nh, th ch , qui ch , ph ự ộ t th c, hi u qu ch c, đi u hành m t cách thi ộ ậ ẽ nhu c u theo thang b c s có tác đ ng v khích l ự ị ơ trong đ n v hăng say, t ị ơ ch c, cho đ n v .
ế ố ườ ể i trong phát tri n kinh t và ti m năng con ng
Con ng ượ i, y u t ề ề ọ ề ả ạ ườ c nhi u nhà khoa h c, nhi u nhà lãnh đ o, qu n lý các lĩnh v c đ ế , xã ự ề
ộ h i đã đ c p.ậ
ữ ạ ả
ừ ầ ọ ườ ở ề ướ ế t b , bi n con ng
ớ ộ ấ ể ả
ế ị ọ ứ ạ
ả ấ ệ ở ệ ặ t rõ nh t trong các nhà máy, các doanh nghi p
ế ỷ ả T g n gi a th k XX tr v tr c, trong qu n lý, các nhà lãnh đ o, qu n ộ ậ ầ i thành m t ph n, thành b ph n lý coi tr ng máy móc, thi ấ ủ ả ậ ồ ự ắ g n v i máy móc khai thác m i ngu n l c và đ s n xu t ra c a c i v t ch t, ườ ớ ử ậ i lao làm giàu. Các nhà qu n lý đã ng x th m chí thô b o, tàn ác v i ng ộ ướ ư ả đ ng, đ c bi b n c t các n ủ ch nghĩa.
ử ủ ự
Ph ộ ệ ụ ng th c ng x đó đã gây ra h l y x u, s ph n ng c a ng ề ả ứ ộ ứ ứ ườ ủ ứ ứ ớ ộ ườ ấ i i “làm thuê” v i nhi u hình th c, m c đ , thái đ khác
ươ lao đ ng, c a ng nhau.
ế ế ả ượ ạ ừ ữ i, t
ế ỷ ọ Ng c l ng vào con ng ạ gi a th k XX đ n nay, nhi u thuy t lãnh đ o, qu n lý ồ ự ườ cách ngu n l c đáng quí ề ườ ớ ư i v i t
i, coi tr ng con ng ể ấ ướ h ọ tr ng nh t cho phát tri n.
ể ạ ướ ể ể ế Đ i bi u cho xu h ng này, có th k đ n:
ườ ỹ ớ ế ổ ứ Chester Barnard (1886 1961) ng i M , v i thuy t t ch c.
ỹ ế ế ề ả
ố ớ ề ườ ướ
ề
ộ ọ i ta h ọ ổ ợ ạ ể ạ
ạ ườ ọ ệ ạ ọ ớ ườ ố i t
ộ ở ệ ả
ụ ỹ ạ ầ ề ị
ả ứ ộ ả
ụ ạ ề ồ ườ ứ ứ ổ
ả ấ ệ ạ ớ ể ỉ N n s n xu t M vào sau Th chi n II đã phát tri n đ nh cao, hi n đ i, v i ự ề ệ nhi u ngành, ngh , lĩnh v c m i. C nh tranh kh c li ng vào t và ng ế ố ề ọ i. Nhi u ngành khoa h c b tr cho khoa ti m năng con ng chú tr ng y u t ự ọ ư ả h c qu n lý nh xã h i h c, tâm lý h c...phát tri n m nh và đ t thành thành t u ể ớ m i đáng k . Là m t ng t nghi p đ i h c Harvard v i chuyên ngành kinh ớ ế , Barnard s m tr thành nhà qu n lý chuyên nghi p, làm lãnh đ o và qu n lý t ế ề ổ ủ ch c d ch v M ,…Ông đã nâng t m lý thuy t c a nhi u công ty, nhi u t ể ạ qu n lý trên nhi u khía c nh m t cách đáng khâm ph c. Công trình tiêu bi u ủ ủ c a C.Barnard g m: Các ch c năng c a ng i lãnh đ o (1938); T ch c và qu n lý (1948).
ư
ế
ọ
ầ H c viên: Tr n Ti n H ng
7
ể
ả
ạ
ậ
ọ
Ti u lu n môn Khoa h c lãnh đ o, qu n lý
ơ ả ủ ạ ả ớ ở ặ Đóng góp m i, c b n c a C.Barnard cho lãnh đ o, qu n lý các m t:
ớ ề ổ ứ ứ ể ả ậ (i) Nh n th c và quan đi m m i v t ch c qu n lý”
ị ả ỉ ằ ấ
ả ườ ứ ả i có ý th c, t
ệ ữ ch c nh ng con ng ả ệ ố ộ
ể ạ ộ ộ ơ Qu n lý m t đ n v , nh t là m t doanh nghi p không ph i ch b ng hành ứ ư ộ ổ chính thu n túy mà là qu n lý m t t ơ ộ ậ ả ầ duy, có m c tiêu và đ ng c đ c l p. Vì v y mu n qu n lý hi u qu c n ứ hi u rõ t ầ ụ ổ ứ ch c và phát huy s c m nh c a t ậ ủ ổ ứ ch c.
ớ ề ể (ii) quan đi m m i v 3 y u t ế ố ủ ổ ứ c a t ch c:
ệ ợ ớ Đó là: Các cá nhân có ý nguy n h p tác v i nhau;
ụ Có m c tiêu chung
ổ ớ Trao đ i thông tin v i nhau
ề ự ủ ổ ứ ậ ề (iii) Lý lu n v quy n l c c a t ch c:
ư ằ ả
ả ượ ử ụ
ơ ế ạ ế ố ầ ủ ấ ề ự ề ự Ông quan ni m lãnh đ o, qu n lý b ng quy n l c, nh ng quy n l c ệ i đ ng c làm vi c và thái ề ự t t o nên quy n l c ạ ướ ng tác đ ng tích c c t i. Ông coi tr ng y u t ự ớ ộ c n thi
ộ ọ ề ự ủ ả ệ c s d ng theo h ph i đ ướ ộ đ cá nhân c a c p d ệ ự ả và đ m b o tính hi u l c cao c a quy n l c.
Đó là:
ề ề ắ ạ ẩ Quy n h n hay th m quy n đúng đ n.
ề ự ượ ử ụ ụ D i quy n đánh giá quy n l c đ ắ c s d ng đúng đ n và vì m c tiêu
ướ ề ủ ổ ứ ch c. chung c a t
ủ ọ ề ộ Ng ườ ướ i d ơ ở i quy n coi đó là c s hành đ ng c a h ;
ả ả ả ề ự ủ đó thì quy n l c c a lãnh
Đ m b o đ ượ ự ữ ả ả ạ đ o, qu n lý đ ế ố ượ c và đ m b o đúng các y u t ệ c th c thi nghiêm minh, h u hi u.
ề ườ ế ố ạ và ti m năng con ng Ngoài ra, chú tr ng y u t
ườ
ọ
ườ ệ ế ổ ủ ả ớ
ườ
ườ ả ọ ố ả i trong lãnh đ o, qu n ề ỹ i M , chuyên gia v ộ ư i Canada là m t giáo s và là nhà ứ ch c c a C.Barnard; ọ ọ i M , nhà Tâm lý h c và nhà khoa h c i, h có tính con ng
ổ ế ủ ộ ượ ự ọ ế ủ lý còn có lý thuy t c a Mary Follet (1868 1933) ng tâm lý h c; Henry Mintzberg (1935) ng ề qu n lý v i nhi u đóng góp hoàn thi n thuy t t ỹ Douglas McGregor (1906 1964) ng ể ọ qu n lý n i ti ng. Ông có quan đi m coi tr ng nhân t ạ t khó khăn; tích c c, ch đ ng, sáng t o, v
ậ ơ ậ ủ ề ọ t kh i d y ti m năng c a h ,
ả ự ả ả ệ ậ ả ạ ế Do v y, nhà lãnh đ o, qu n lý ph i bi ụ ạ ph i có ngh thu t lãnh đ o, qu n lý th c th .
ư
ế
ọ
ầ H c viên: Tr n Ti n H ng
8
ể
ả
ậ
ạ
ọ
Ti u lu n môn Khoa h c lãnh đ o, qu n lý
ể ượ ư ưở t
ữ Nh ng t ể ề ạ
ậ ườ ụ ả ớ ề ệ ạ ậ ơ ở ế ậ c coi là c s lý ng, quan đi m ti p c n trên đây có th đ ệ ậ lu n đ các nhà lãnh đ o, qu n lý v n d ng, sáng t o trong đi u ki n, môi tr ể ạ ả ủ ọ ng m i v “Ngh thu t lãnh đ o, qu n lý” c a h .
ạ ự ứ ố ợ ạ
ạ ộ ả ị ớ ồ ồ
ướ ụ ạ ồ ộ Ngoài t o đ ng l c, s c sáng t o cho c ng đ ng còn ph i ph i h p các ị ơ ữ ộ c ng đ ng, đ n v v i nhau, đ nh ạ ộ ng trong ho t đ ng
ộ ủ ắ ộ ệ ả ạ ộ ho t đ ng các c a cá nhân v i cá nhân, gi ẫ ướ h ằ nh m đen l ớ ng, d n d t c ng đ ng đ t m c tiêu, đi đúng h i hi u qu cao cho cá nhân, xã h i.
ớ ệ ạ ộ Đây là vi c đi u ch nh, kh p n i ho t đ ng c a các cá nhân trong m t t
ỉ ả ộ ơ ủ ữ ọ ớ ị
ườ ộ
ề ị ả ạ ộ ặ ề ậ ả
ạ ộ ẽ ế ả ở
ch c kinh t ạ ắ ổ ứ ầ ưở ụ ớ ộ ổ ố ặ ạ ộ ứ ch c, m t đ n v , b o đ m cho ho t đ ng gi a h ăn kh p, nh p nhàng. Đ c ệ ề i, có trình đ chuyên môn hóa cao. bi t trong các ho t đ ng chung, nhi u ng ơ ạ ấ ỳ ộ ụ B t k m t tr c tr c, ùn t c, ch m ch p nào trong c dây chuy n – trong c ề ụ quan công quy n hay t ho t đ ng liên t c, s gây c n tr và ả i m c tiêu c n đ t. ng t nh h
ẽ ữ ự ợ ặ góc đ ti p c n khác, đó còn là s h p tác ch t ch gi a các
Ph i h p, ậ ộ ế ậ ượ ố ợ ở ữ ộ b ph n, gi a các khâu đ c chuyên môn hóa cao.
ộ ậ ệ ề ỏ
ạ ặ ố
Vì v y, m t m t t ả ộ ặ ổ ứ ạ ả ậ ứ ặ ậ ợ
ữ ố ng t ắ ậ ệ ủ ớ ơ ả ch c, đi u hành h u hi u đòi h i nhà lãnh đ o, qu n ể ượ ự t tình hu ng có th có. M t khác, lý ph i có năng l c, nh y c m, tiên l ạ ẽ các b ph n, các khâu nh n th c đúng đ n và h p tác ch t ch trong các ho t ị ộ ộ đ ng tác nghi p c a mình v i các b ph n, các khâu khác trong đ n v .
ỗ ơ ư
ể ủ ổ ứ ồ ch c l ả ị ớ ữ ế ạ ị ộ ộ M i đ n v v i quy mô khác nhau, dù là m t c ng đ ng có cùng chí ạ ộ ọ ầ ượ ổ ứ ạ i, ho t đ ng ng nh ng là nh ng cá th khác nhau, h c n đ c t ấ ị ạ ị ự ch c, ch u s lãnh đ o, qu n lý nh t đ nh. ướ h theo các quy đ nh, k ho ch c a t
ạ ả ạ ộ ướ ụ
ể ạ ự ề
ẫ ị ạ ộ ư i gi ụ i giang đ nh h
ướ ồ
ạ ệ ọ ẽ ứ ả ạ ị Ho t đ ng lãnh đ o, qu n lý là ho t đ ng h ng đích, có m c tiêu đ nh ặ ạ ướ ả c. Nh ng đ đ t m c tiêu đ ra, nhà lãnh đ o, qu n lý có năng l c ho c tr ứ ắ ộ ồ ướ ỏ ườ ướ ụ ng vào m c tiêu ch ng, d n d t c ng đ ng h là ng ệ ị ượ ộ ụ ả ự mình đ t m c tiêu. C ng đ ng đ không ph i t ng, khích l c đ nh h ệ ề ủ ề đúng m c, h s làm vi c say mê, sáng t o và đó là ti n đ c a hi u qu cao.
ả ể
B n làố ồ ạ ộ ạ ủ ệ ể
ưở ứ ữ
ậ
ươ ố ừ t, t ằ ổ ứ ạ ả ạ , lãnh đ o, qu n lý ki m tra, đánh giá ho t đ ng c a cá nhân, ề ữ ể ể ả ộ i pháp ki m đi m nh ng sai ph m, phát hi n và đi u c ng đ ng đ có gi ạ ệ ữ ỉ ng, khen th ch nh nh ng l ch l c và tuyên d ng, thăng ch c cho nh ng cá ộ ể ể đó có th nhân r ng, phát tri n mô hình; nhân, t p th làm đúng, làm t ườ ả ả khen, chê ph i đ m b o công b ng, minh b ch, đúng ng ể i, đúng t ch c.
ộ ọ ấ ạ ả ơ ỳ M i ho t đ ng lãnh đ o, qu n lý v i b t k lo i hình đ n v , t
ạ ắ ể ề ớ
ạ ộ ớ ơ ứ ể ắ ả ớ ị
ớ ế ấ ị ả ắ ị ị ổ ạ ớ ư ạ ộ ở ấ c p nào, đ u g n v i ho t đ ng ki m tra, đánh giá. Nh ng ch c, hay ấ ắ ki m tra, đánh giá ph i luôn g n v i đ n v và g n v i ho t đ ng nh t đ nh, g n v i k t qu nh t đ nh.
ư
ế
ọ
ầ H c viên: Tr n Ti n H ng
9
ể
ả
ạ
ậ
ọ
Ti u lu n môn Khoa h c lãnh đ o, qu n lý
ị ề ổ ứ ề ạ ị
ể ệ
ơ Không xác đ nh rõ đ n v , không rõ v t ủ ơ ủ ả ả ch c đi u hành lãnh đ o, qu n ị ẽ ạ ứ ơ ở ể ự lý c a đ n v , s không có căn c , c s đ th c hi n ki m tra, đánh giá ho t ạ ộ đ ng c a lãnh đ o, qu n lý.
ươ ệ ậ ứ ọ ạ ả 2. Ph ng th c khoa h c và ngh thu t trong lãnh đ o, qu n lý
ớ ề ự ề ự ệ ạ ạ ậ Nói t i ngh thu t là nói v s sáng t o, v s đa d ng,...
ệ ả ậ ạ Ngh thu t lãnh đ o, qu n lý không ngo i l ạ ệ .
ậ ươ ủ ế ứ ệ ề ậ ng th c ch y u v ngh thu t
ộ ố ườ ồ ể ố ớ ả ạ Tuy v y, có th khái quát m t s ph i g m: lãnh đ o, qu n lý đ i v i con ng
ứ ộ ệ ườ ằ ợ con ng ế i làm viêc h t mình b ng l i ích
ấ ợ ầ Cách th c đ ng viên, khích l i ích tinh th n; ậ v t ch t, l
ự ườ
Cách th c t o l p, xây d ng và th c thi môi tr ạ ứ ạ ậ ằ ưở ng c nh tranh, thi đua, ụ ạ ế ự sáng t o,...công b ng, khách quan, khen th ng đúng và thuy t ph c;
ụ ố ế ị ướ ườ ụ ầ , c k t, đ nh h ọ ng m i ng ạ i vào m c tiêu c n đ t Bi
ế t quy t ị ỗ ơ ủ c a m i đ n v .
ứ ứ ử ể ạ ạ Cách th c, ph ng th c khi n trách, phê phán, x ph t vi ph m quy
ị ế đ nh khôn khéo, t ươ ị nh .
Ậ Ế K T LU N
ạ ả ậ ệ ứ
ả ổ ế
ạ ề ả ơ ở ự ạ
ứ ứ
ộ ọ ươ ạ ậ ủ ị ng pháp khoa h c và ngh thu t trong lãnh đ o, qu n lý phù h p th c t
ạ ả
ả ạ
ệ ng, hi u qu trong lãnh đ o, qu n lý ị ủ ơ ệ ọ Nghiên c u khoa h c và ngh thu t trong lãnh đ o, qu n lý nói riêng và ọ ạ , qu n lý nói chung, đã tìm ra tính ph bi n, tính quy Môn khoa h c lãnh đ o ả ạ ộ lu t c a ho t đ ng lãnh đ o, qu n lý. Trên c s đó t o n n t ng xây d ng, ụ ươ ụ ng th c, cách th c, chính sách, công c , xác đ nh m c tiêu, n i dung, ph ả ự ế ợ ậ ệ ph góp ph nầ ạ ơ ậ ụ ự ễ i c quan đã khách quan, v n d ng vào th c ti n lãnh đ o qu n lý t ệ ư ự ả ấ ượ cũng nh th c hi n nâng cao ch t l ụ . nhi m v chính tr c a c quan
ạ
ệ ươ ả ọ ệ ữ ớ ườ ượ i đ ậ
ả ứ ả ọ
ạ ứ ứ ớ
ươ ườ ả ả ệ ớ ọ
ộ ứ ớ c nghiên c u trên m t Quan h gi a lãnh đ o, qu n lý v i ng ạ ệ ng di n m i, đó là khoa h c và ngh thu t trong lãnh đ o, qu n lý. ạ ệ , nó nghiên c u các ệ ộ ạ i các quan h ườ ạ i, quan h lãnh đ o, qu n lý v i ng i là khoa h c và ướ ng th c, cách th c mà lãnh đ o, qu n lý tác đ ng t ườ ớ i v i ng ệ ậ ể ạ ụ ị ph Môn khoa h c lãnh đ o, qu n lý không là ngo i l ph ng ngh th t đ đ t m c tiêu đ nh tr c.
ư
ế
ọ
ầ H c viên: Tr n Ti n H ng
10
ể
ả
ạ
ậ
ọ
Ti u lu n môn Khoa h c lãnh đ o, qu n lý
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ệ ứ ầ ạ ạ ố
ể ổ ả ố ỉ
ộ ụ ấ ủ ộ ứ ế ả ạ 1. Văn ki n Đ i h i Đ i bi u Toàn qu c ĐCSVN l n th X, NXB ự ớ CTQG, Hà N i, 2006. M c XII. Đ i m i, ch nh đ n Đ ng, nâng cao năng l c lãnh đ o và s c chi n đ u c a Đ ng. Tr 130 139; tr 306 311.
ạ ộ ứ ể ệ ầ ạ ố 2. Văn ki n Đ i h i Đ i bi u Toàn qu c ĐCSVN l n th XI.
ứ ế ầ ị 3. Ngh quy t BCH TW l n th 4 khóa XI
ệ ậ ả ạ ộ ộ ộ 4. Lãnh đ o và qu n lý M t ngh thu t, NXB Lao đ ng Xã h i, 2002.
ươ ạ ươ ệ ệ ạ ầ ọ ạ ng Nguy t Th m, Khoa h c lãnh đ o hi n đ i,
ộ 5. V ng L c Phú T NXB CTQG, Hà N i, 2000.
ệ ả ả ổ ợ ỹ ế t
6. Các k năng qu n lý hi u qu , NXB T ng h p TPHCM, 2006. Thi ụ ạ ở ậ l p m c tiêu (tr1319), Tr thành nhà lãnh đ o (tr236 249).
ư
ế
ọ
ầ H c viên: Tr n Ti n H ng
11
ể
ả
ậ
ạ
ọ
Ti u lu n môn Khoa h c lãnh đ o, qu n lý
ữ ứ ệ ễ ạ ậ ồ 7. Nguy n H u Lam, Ngh thu t lãnh đ o, NXB H ng Đ c, 2007.
ộ ừ ể ả ạ , NXB ST, Hà N i, 1989. Phong cách lãnh đ o
ạ ế 8. T đi n Qu n lý kinh t (tr121), Uy tín lãnh đ o (tr326).
ổ ế ứ ệ 6. Đ i t đi n Kinh t ứ ng. Vi n Nghiên c u và ph bi n tri th c
ạ ừ ể ế ị ườ th tr ộ bách khoa, Hà N i 2008 (tr514516).
Ụ Ụ M C L C
ộ
N i dung
Trang
ư
ế
ọ
ầ H c viên: Tr n Ti n H ng
12
ể
ả
ạ
ậ
ọ
Ti u lu n môn Khoa h c lãnh đ o, qu n lý
1
Ờ Ầ L I NÓI Đ U
2
Ề LÝ DO Đ TÀI
Ơ Ở Ọ Ậ Ậ Ệ Ề
Ả Ạ Ph n 1ầ C S LÝ LU N V KHOA H C VÀ NGH THU T TRONG LÃNH Đ O, QU N LÝ
ọ ệ ậ ạ
3
ả ệ 1. Khái ni m khoa h c và ngh thu t trong lãnh đ o, qu n lý
3
ọ ệ ạ ậ ặ ả ể khoa h c và ngh thu t trong lãnh đ o, qu n
4
2. Đ c đi m lý
ủ ọ ả ậ ạ
ệ 3. Vai trò c a khoa h c và ngh thu t trong lãnh đ o, qu n lý con ng iườ
Ậ Ề
4
Ả Ph n 2ầ Ọ Ệ PHÂN TÍCH V KHOA H C VÀ NGH THU T Ạ TRONG LÃNH Đ O, QU N LÝ
ộ ủ ế ệ ậ
9
ả ạ ọ 1. N i dung ch y u khoa h c và ngh thu t trong lãnh đ o, qu n lý
ứ ọ ệ ậ ng th c khoa h c và ngh thu t trong lãnh
10
ạ ươ 2. Ph ả đ o, qu n lý
11
Ậ Ế K T LU N
12
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
Ụ Ụ M C L C