Tiểu luận: Lịch sử phong cách thời trang
lượt xem 34
download
Tiểu luận: Lịch sử phong cách thời trang giúp các bạn hiểu rõ hơn về thời trang thông qua trả lời các câu hỏi. Hãy cho biết tính chất chung của “Mốt” thời trang và đặc điểm riêng của hiện tượng “Mốt”? Từ những tư liệu lịch sử, hay sưu tầm những hình ảnh, đoạn văn nói về trang phục Việt Nam qua các thời kì? Hãy mô tả một vài kiểu trang phục Việt Nam đương đại mà mình thích? Tìm hiểu, phân tích về áo yếm, áo tứ thân, áo ngũ thân, áo dài qua các giai đoạn lịch sử (có hình ảnh kèm theo)? Nêu một vài những mẫu thiết kế tiêu biểu của các nhà thiết kế trên thế giới, phân tích và đánh giá?
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận: Lịch sử phong cách thời trang
- Lịch sử phong cách thời trang 2014 MỤC LỤC 1 Trần Thị Khánh Linh
- Lịch sử phong cách thời trang 2014 Câu 1: Hãy cho biết tính chất chung của “Mốt” thời trang và đặc điểm riêng của hiện tượng “Mốt”. Đầu tiên muốn tìm hiểu về mốt thời trang, thì chúng ta phải biết định nghĩa “Mốt” và “thời trang” là gì. 1.1: Định nghĩa về Mốt và thời trang. “Mode” có gốc từ “Mode” trong tiếng Pháp, hay “model” trong tiếng Anh, đều bắt nguồn từ tiếng Latinh “modus” có nghĩa là cách thức, phương pháp, quy tắc, mức độ chuẩn mực chung đã được công nhận. Thời trang là trang phục theo thời, là tập hợp những thói quen và thị hiếu phổ biến trong cách mặc, thịnh hành trong một không gian nhất định, vào một khoảng thời gian nhất định. 1.2: Tính chất chung của Mốt thời trang. “Mốt” được theo đuổi bởi số ít đối tượng trong một khoảng thời gian rất ngắn. Mốt được phổ biến một cách rộng rãi trên toàn cầu. Các hình thức thay đổi cảu mốt thường là các đặc điểm trang trí, hoa văn, chất liệu vải trong khi form dáng rất ít thay đổi. Mốt và thời trang đều phản ánh thói quen và thị hiếu thẩm mỹ trong cách ăn mặc, đã được xã hội công nhận. Xu hướng mốt không ngừng biến đổi và hoàn thiện theo sự biến đổi thị hiếu của xã hội. Trong khi sự biến đổi của cuộc sống diễn ra từ từ, thì sự biến đổi của mốt nhanh hơn và có sự đột biến hơn. Mốt thời trang xuất hiện và được truyền bá trong sự giao lưu đồng thuận hay cưỡng bức giữa các dân tộc. Nhờ kinh doanh, buôn bán hay chiến tranh, các thương gia hay chiến binh đã chuyên chở những sản phẩm vật chất, trong đó có cả quần áo từ nơi này sang nơi khác, từ đó mốt được hình thành và giao lưu nhanh chóng. Sau đó đến lượt mình, mốt thúc đẩy sự phát triển thời trang ở nơi mà nó được đem đến. 1.3: Đăc điểm riêng của hiện tượng Mốt. Lịch sử phát triển trang phục cho thấy mốt và thời trang là hai khái niệm gần giống nhau, nhưng không phải lúc nào chúng cũng đồng nhất với nhau. Giữa chúng có những điểm tương đối khác biệt. ví dự như: 2
- Lịch sử phong cách thời trang 2014 Thứ nhất: Thời trang: là cách ăn mặc thịnh hành, phản ánh tập quán mặc của cộng đồng, gắn liền với một thời kì lịch sử tương đối dài. Mốt: gắn liền với cái mới, thống trị nhất thời một số đông người, nhưng chưa hăn là thị hiếu của tất cả mọi người trong xã hội. Mốt thịnh hành trong một khoảng thời gian ngắn. Thứ hai: Thời trang: chỉ liên quan đến lĩnh vực như dệt, may, da giày, trang phục và những thứ khác liên quan đến vấn đề may mặc. Mốt: thì liên quan đến mọi vấn đề trong cuộc sống. Thứ ba: Thời trang: thường bị bó hẹp trong một phạm vi nhất định, vì nó có khuynh hướng gắn với một bộ phận xã hội, một địa phương, hay một vùng lãnh thổ. Mốt: được truyền bá, và có xu hướng lan ra toàn thế giới. Câu 2: Từ những tư liệu lịch sử, hãy sưu tầm những hình ảnh, đoạn văn nói về trang phục Việt Nam qua các thời kì. Theo chủng loại và chức năng, trang phục gầm có đồ mặc phía trên, đồ mặc phía dưới, đồ đội đầu, đồ đi chân và đồ trang sức. Theo mục đích, có trang phịc lao động và trang phục lễ hội. Theo giới tính thì có sự phân biệt trang phục nam và trang phục nữ. Cách thức trang phục của người Việt qua các thời đại bị chi phối bởi 2 nhân tố chính, của môi trường tự nhiên hoặc có nguồn gốc từ môi trường tự nhiên – đó là: khí hậu nóng bức của vùng nhiệt đới và công việc lao động nông nghiệp trồng lúa nước. 2.1: Trang phục Việt từ thời xa xưa Đồ mặc phía dưới Đồ mặc phía dưới tiêu biểu hơn cả của người phụ nữ Việt Nam qua các thời đại là cái váy. Từ thời Hùng Vương, phụ nữ đã mặc váy, lối mặc đó được bảo lưu một cách kiên trì ở nhiều nơi cho tới tận giữa thế kỉ này. Nó là đồ mặc điển hình của 3 Trần Thị Khánh Linh
- Lịch sử phong cách thời trang 2014 cả vùng Đông Nam Á và phổ biến đến mức, ở một số dân tộc Đông Nam Á, không chỉ phụ nữ, mà cả nam giới cũng mặc váy. Sở dĩ như vậy là vì mặc váy không chỉ mát, đối phó được một cách có hiệu quả với khí hậu nóng bức, mà còn rất phù hợp với công việc đồng áng. Là thứ đồ mặc phía dưới đặc thù của phương Nam, chiếc váy khác hẳn với chiếc quần có nguồn gốc từ gốc du mục Trung Á: thứ đồ măc này phù hợp với công việc chăn nuôi cưỡi ngựa và khí hậu Phương Bắc giá lạnh. Với âm mưu đồng hóa, phong kiến Trung Hoa đã nhiều lần muốn đưa chiếc quần vào thay thế cho chiếc váy của phụ nữ nước ta. Đến thời thuộc Minh, chiếc quần phụ nữ có lẽ đã phổ biến được ở một số bộ phận thị dân. Bởi vậy vào năm 1665, vua Lê Huyền Tông đã phải ra chiếu chỉ cấm phụ nữ: không được mặc quần để bảo tồn quốc tục mặc váy. Trong khi đó đến cuối thế kỷ 17, để tạo nên sự đối lập với Đàng Ngoài, chứ Nguyễn ở trong Nam đã lệnh cho trai gái Đàng Trong dung quần áo Bắc quốc để tỏ sự biến đổi. thành ra chiếc quần gốc du mục cuối cùng đã thâm nhập vào miền Nam sớm hơn miền Bắc. Đến năm 1828, vua Minh Mạng tiếp tục học theo Trung Hoa một cách triệt để, ra chiếu chỉ cấm dân mặc váy, và đã gây nên một sự phản ứng mạnh mẽ trong dân chúng Bắc Hà. Phản ứng bơi lẽ người dân Việt rất tự hào vè chiếc váy, rất tự tin vào bản sắc và bản lĩnh văn hóa của mình: ”Cái trống thì thủng hai đầu. Bên ta thì có, bên tàu thì không!” Đồ mặc phía trên Đồ mặc phía trên của phụ nữ ổn định nhất qua các thời đại là cái yếm. Yếm là đồ mặc mang tính chất thuần tuý Việt Nam, thường do phụ nữ tự cắt maynhuộm lấy, với nhiều kiểu cổ, nhiều màu phong phú: yếm nâu để đi làm thường ngày ở nông thôn; yếm trắng thường ngày ở thành thị: yếm hồng, yếm đào, yếm thấm... dùng vào những ngày lễ hội. Yếm dùng để che ngực cho nên nó trở thành biểu tượng của nữ tính (khi giặt phải phơi phóng ở chỗ kín đáo), và có sức quyến rũ mãnh liệt: “Ba cô đội gạo lên chùa, Một cô yếm thắm bỏ bùa cho sư. Sư về sư ốm tương tư 4
- Lịch sử phong cách thời trang 2014 ốm lăn ôm lóc cho sư trọc đầu...” Yếm và những bộ phận của yếm trở thành biểu tượng của tình yêu: “Yếm trắng mà vã nước hồ; Vã đi vã lại anh đồ yêu thương” Để đối phó với khí hậu nóng bức, phụ nữ khi làm lụng, nhất là trong bóng râm, dù là vào thời Hùng Vương hay là đầu TK. XX vẫn thường mặc váyyếm với hai tay và lưng để trần. Phụ nữ nhiều dân tộc ít người đến nay vẫn mặc váy cởi trần. Dịp hội hè, phụ nữ xưa hay mặc áo lối mớ ba, mớ bảy, tức là mặc nhiều áo cánh lồng vào nhau. Tuy nhiên, với phong cách tế nhỉ, kín đao truyền thống, người phụ nữ Việt mặc cái áo dài màu thâm hoặc nâu phía bên ngoài lấp ló bên trong mới là các lớp áo cánh nhiều màu (vàng mỡ gà, vàng chanh, hồng cánh sen, hồng đào, xanh hồ thủy…). Ở Nam Bộ, nơi khí hậu nóng quanh năm, “áo mớ” được thay bằng áo cặp (2 cái). Về mặt màu sắc, màu ưa thích truyền thống của người miền Bắc là màu nâu gụ màu của đất; màu ưa thích của người Nam Bộ là màu đen màu của bùn; người xứ Huế thì ưa màu tím trang nhã. Mấy chục năm gần đây, do ảnh hưởng của phương Tây, màu sắc trang phục đã trở nên hết sức đa dạng. Tuy nhiên, trong quân niệm nhân dân thì màu hông, màu đỏ vẫn là màu của sự may mắn, tốt đẹp, màu “đại cát”. ở nông thôn hiện nay, khi làm lễ cưới trước bàn thờ gia tiên, chú rể có thể mặc âu phục (nam giới dương tính hướng ngoại) còn có cô dâu thường vẫn mặc áo dài màu đỏ hoặc hồng chứ không mặc màu trắng là màu truyền thông Việt Nam. Sau đây là những hình ảnh minh họa cho trang phục nữ Việt Nam qua các thời kì, do một ban lấy cảm hứng và phác thảo dựa trên bộ phim tài liệu “Đi tìm trang phục Việt”. 5 Trần Thị Khánh Linh
- Lịch sử phong cách thời trang 2014 6
- Lịch sử phong cách thời trang 2014 7 Trần Thị Khánh Linh
- Lịch sử phong cách thời trang 2014 8
- Lịch sử phong cách thời trang 2014 Trang phục nữ giới 9 Trần Thị Khánh Linh
- Lịch sử phong cách thời trang 2014 Bao giờ cũng vậy, phục trang phụ nữ bao giờ cũng đa dạng hơn phục trang đàn ông. Do vậy phục trang phụ nữ thời Lê cũng nhiều kiểu hơn và phức tạp hơn phục trang nam giới. Dạng 1: Áo giao lĩnh kín Kiểu phục trang đơn giản nhất cho phụ nữ thời Lê là dạng áo giao lĩnh tương tự như áo nam giới. Chúng ta có thể thấy ngay trong bức tranh này. Trang phục của người phụ nữ rất giống trang phục của người đàn ông, chỉ khác ở phần váy dưới. 10
- Lịch sử phong cách thời trang 2014 Trên bức tượng Dương Vân Nga tạc thời Lê Trung Hưng ở Ninh Bình, chúng ta cũng thấy dạng áo giao lĩnh đơn giản này. Có khác chăng bà chỉ khoác thêm một lớp áo choàng ở bên ngoài mà thôi. Dạng 2: Áo giao lĩnh hở 11 Trần Thị Khánh Linh
- Lịch sử phong cách thời trang 2014 Dạng thứ hai cũng là áo giao lĩnh không đai, nhưng có khác áo giao lĩnh đàn ông ở chỗ chính giữa áo để lộ ra một phần áo bên trong. Tượng công chúa Ngọc Hân 12
- Lịch sử phong cách thời trang 2014 Tượng phu nhân quận công Nguyễn Thế Mỹ, trang phục của bà giống như bức tượng trên, chỉ khác ở chỗ bà khoác thêm một lớp áo choàng ở ngoài. 13 Trần Thị Khánh Linh
- Lịch sử phong cách thời trang 2014 Dạng thứ 3 cũng là áo giao lĩnh Giống như dạng 1, là giao lĩnh kín (không lộ yếm trong). Nhưng khác ở chỗ lớp áo giao lĩnh ở ngoài ngắn và các cô buộc thêm một lớp váy ngắn bên ngoài. Như cô gái trẻ trong bức tranh này. Đây là bức tranh do người Nhật vẽ về người Đông Kinh vào năm 1714. Trên góc phải của bức tranh có ghi chữ "Đông Kinh nhân", tức người Đông Kinh, người Hà Nội ngày xưa. Trong khi cô gái trẻ khoác thêm lớp áo ngắn và lớp váy ngắn ở bên ngoài, thì bà lão ngồi cầm quạt vẫn mặc áo giao lĩnh kín đơn giản (dạng 1), chỉ khoác thêm áo khoác ngắn ở ngoài. 14
- Lịch sử phong cách thời trang 2014 Dạng 4: Giao lĩnh hở + váy ngoài Dạng thứ 4, giống như dạng thứ 3, có thêm lớp váy ngắn ở ngoài, nhưng hai vạt giao lĩnh ở trên được để rời ra, lộ yếm ở trong. (Dạng 4 so với dạng 3, giống như dạng 2 so với dạng 1. Một cái kín, một cái hở) Chúng ta có thể thấy dạng này ở rất nhiều pho tượng thời Lê. 15 Trần Thị Khánh Linh
- Lịch sử phong cách thời trang 2014 16
- Lịch sử phong cách thời trang 2014 17 Trần Thị Khánh Linh
- Lịch sử phong cách thời trang 2014 18
- Lịch sử phong cách thời trang 2014 Dạng 5: Viên lĩnh dài Dạng này hoàn toàn khác với những dạng áo phụ nữ trên. Nếu những dạng trên có giao lĩnh (vạt chéo) ở ngoài thì dạng này có viên lĩnh (cổ tròn) ở ngoài. 19 Trần Thị Khánh Linh
- Lịch sử phong cách thời trang 2014 Dạng 6: Viên lĩnh ngắn Dạng này cũng có một lớp viên lĩnh ở ngoài nhưng nó rất ngắn. Lớp viên lĩnh ngắn ở ngoài này có thể có nhiều kiểu. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn