Ọ Ệ

Ạ Ố Ế

Ộ H C VI N NGO I GIAO Ạ Ị KHOA CHÍNH TR  QU C T  VÀ NGO I GIAO ƯỚ Ớ Ệ Ữ C L N B  MÔN QUAN H  GI A CÁC N

TI U LU N

Ộ Ố

M T S  NHÂN T  TÁC Đ NG Đ N QUAN H  NGA – EU

GIAI ĐO N  SAU CHI N TRANH L NH

ả ướ ỗ ơ Gi ng viên h ng d n ả ẫ : TS.Đ  S n H i

ự ệ ễ Sinh viên th c hi n : Nguy n Sinh Hoàng

L pớ : CT38H

Ụ Ụ Hà N i, tháng 12 năm 2013 M C L C

ệ Ờ L I NÓI Đ U Ộ N I DUNG TÌM HI U ề I. Khái quát chung v  quan h  Nga ­ EU

ố ả

ố ả ậ

ế

ự ụ ổ ủ

t

1. B i c nh qu c t 2. Tình hình châu Âu, EU và Nga sau Chi n tranh l nh ế ờ ỳ

2.1 B i c nh Châu Âu sau chi n tranh l nh ầ ủ ế 2.2 EU th p niên đ u c a th i k  sau Chi n tranh l nh ườ c Nga m i năm đ u sau s  s p đ  c a Liên bang Xô Vi 2.3 Tình hình n ượ ố

ầ ng trong quan h  Nga – EU ệ ủ

ệ II. Nhân t

ượ ầ

ượ ế

ướ  năng l ọ 1. T m quan tr ng c a năng l ấ ẳ 2. Căng th ng Nga – EU liên quan đ n v n đ  năng l ố ỹ  M  trong quan h  Nga – EU

Ệ Ầ .................................................................................................1 Ể ..................................................................................3 .................................................3 ố ế...................................................................................3 ạ ...........................5 ạ .............................................................5 ạ .........................................5 ế .....6 ...................................8 ng trong quan h  Nga – EU ..................8 ề ...................8 ng. III. Nhân t ..............................................10 Ờ Ế ........................................................................................................12 Ả ............................................................................13 L I K T TÀI LI U THAM KH O

Ờ Ầ L I NÓI Đ U

ế ượ ủ ế ớ ạ ề ằ ấ Nga – EU đ u n m trên vùng đ t chi n l c c a th  gi i l i là hai

ệ ợ ể ớ ự ấ ố th c th  l n nh t Châu Âu, m i quan h  h p tác Nga – EU luôn có ý nghĩa

ố ớ ự ổ ủ ả ế ớ ụ ọ ị quan tr ng đ i v i s   n đ nh c a c  châu l c và th  gi i. Tuy nhiên, quan

ư ờ ổ ầ ị ệ h  hai bên ch a bao gi n đ nh mà luôn có lúc thăng lúc tr m. “Quan h ệ

ấ ấ ớ ọ ế ứ ặ ấ ố đ i tác v i Nga là quan tr ng nh t, c p thi t nh t và là thách th c n ng n ề

1.

ấ ố ớ nh t đ i v i Liên minh Châu Âu”

ế ỷ ủ ệ ậ ỷ ươ Quan h  Nga – EU trong th p k  90 c a th  k  XX t ố ồ   ng đ i n ng

ấ ề ấ ừ ướ ấ ờ m. Đi u này xu t phát t tình hình n c Nga lúc b y gi ạ   : Tình tr ng

ị ộ ộ ố ị ế ủ ả kh ng ho ng và suy thoái kéo dài, chính tr  n i b  r i ren, v  th  qu c t ố ế

ế ả ướ ở ế ế ả ượ ươ suy gi m khi n n c Nga vào th  y u, ph i nh ộ ng b  ph ng Tây

ự ừ ọ ự ế ề ấ ế trong  m i  lĩnh  v c   t an  ninh,  quân  s   đ n  các  v n   đ  kinh  t .  Ngày

ở ổ 31/12/1999, V. Putin lên thay B. Yeltsin tr ố  thành t ng th ng Liên Bang

ừ ỏ ệ ề ế ươ ủ Nga. T  b  chính sách phi n di n nghiêng v  Ph ng Tây c a ng ườ ề   i ti n

ổ ườ ể ệ ố ự ụ ộ ậ ạ nhi m đ  theo đu i đ ng l i ngo i giao đ c l p mang tính th c d ng vì

ợ ướ ướ ự ạ ủ ị ổ ố ớ l ố i ích qu c gia, n c Nga d ắ   i s  lãnh đ o c a v  T ng th ng m i đã b t

ư ắ ầ ụ ả ậ ườ ủ ị ế ầ đ u khôi ph c hình  nh và v  th  cũng nh  b t đ u có l p tr ng c a riêng

ố ớ ệ ơ ệ ề ề ấ mình đ i v i nhi u v n đ  trong quan h  v i EU. Quan h  Nga – EU thi ế   t

ượ ổ ố ị ậ ừ l p t tháng 12/1991 và đ c đ nh hình theo khuôn kh  đ i tác chi n l ế ượ   c

ứ ệ ế ố ợ ị ệ   ằ b ng “Hi p đ nh đ i tác và h p tác” ký k t năm 1994, chính th c có hi u

ậ ố ế ộ ữ V y có nh ng nhân t nào tác đ ng đ n quan h ệ ự ừ l c t tháng 12 năm 1997.

ữ ự ể ệ ả ố ưở ủ gi a hai th c th  này ? và trong m i quan h  này  nh h ng c a nhân t ố

ỹ ộ ố ể ẽ ậ ư ế M  nh  th  nào?. Bài ti u lu n này em s  đi vào phân tích m t s  nhân t ố

ể ủ

1 Phát bi u c a Javier Solana – Đ i di n cao c p v  chính sách đ i ngo i và an ninh chung c a Liên  ấ ề minh châu Âu. Xem: Union europeenne – Russia: quelles relation?, http://www.senat.fr/rap/r06­307/r06­ ậ 3070.html, truy c p ngày 8­4­2010

1

ế ế ệ ạ ạ ộ tác đ ng đ n quan h  Nga – Eu giai đo n sau chi n tranh l nh, đê làm sáng

ệ ữ ấ ồ ấ ủ ể ớ ự ữ tỏ nh ng b t đ ng trong quan h  gi a hai th c th  l n nh t c a Châu Âu

này.

ứ ủ ẹ ể ế ạ ậ Do ki n th c c a em còn h n h p, trong bài ti u lu n này khó tránh

ự ủ ữ ể ể ầ ậ ỏ ủ   kh i nh ng sai sót, kính mong s  đóng góp c a th y đ  bài ti u lu n c a

ượ ệ ơ em đ c hoàn thi n h n.

ư ể ể ậ ộ ớ Bài ti u lu n này em tìm hi u theo 3 n i dung l n nh  sau:

ệ I. ề Khái quát chung v  quan h  Nga – EU

II.

ố ượ ệ Nhân t năng l ng trong quan h  Nga – EU

III.

2

ố ỹ ệ Nhân t M  trong quan h  Nga – EU

Ộ Ể N I DUNG TÌM HI U

ệ ề I. Khái quát chung v  quan h  Nga ­ EU

ố ả ố ế 1. B i c nh qu c t

ỷ ố ầ ế ậ ạ ẳ ố ơ ế   Sau h n b n th p k  đ i đ u căng th ng, Chi n tranh l nh đã k t

ớ ự ụ ổ ủ ế ế ẫ thúc cùng v i s  s p đ  c a Liên bang Xô Vi ổ   ữ t, d n đ n nh ng thay đ i

ố ế ệ ắ ứ ệ ố sâu s c trong quan h  qu c t . Ý th c h  không còn là nhân t ầ    hàng đ u

ợ ự ượ ậ ợ ố ở trong t p h p l c l ng, thay vào đó, l i ích qu c gia tr  thành nhân t ố ủ   ch

ủ ạ ị ướ ầ ậ ạ đ o trong ho ch đ nh chính sách c a các n c. Vì v y nên h u h t t ế ấ ả t c

ướ ề ỏ ớ ổ các n ế   c dù l n hay nh , trong đó có Liên bang Nga, đ u thay đ i chi n

ượ ổ ề ạ ủ ớ ự ố ợ l ự   c đ i ngo i c a mình sao cho phù h p v i s  thay đ i v  so sánh l c

ượ ế ớ ự ạ ằ ượ ơ ộ l ng và th c tr ng an ninh th  gi i, nh m giành đ c c  h i thu n l ậ ợ ể i đ

ấ ướ ộ ị ậ ợ ấ ể phát tri n đ t n c và xác l p m t v  trí có l i nh t trong tr t t ậ ự ế ớ    th  gi i

ế ỷ ữ ủ ậ ớ ụ   ầ m i đang hình thành. Nh ng năm đ u th p niên 90 c a th  k  XX, c c

ế ớ ệ ấ ườ ủ di n c a th  gi i là nh t siêu đa c ự ng, trong đó các c c, các trung tâm

ố ợ ạ ộ ẽ ớ ứ ặ ệ ho t đ ng hài hòa, ph i h p ch t ch  v i nhau ch  không tri t tiêu nhau,

ư ướ ủ ế ề ế ẫ ợ ẫ tuy có mâu thu n nh ng xu h ng h p tác v n là ch  y u, ki m ch  và

ế ệ ổ ỡ ấ đ u tranh song không đi đ n quan h  đ  v .

ữ ế ạ ạ ơ ề   Bên c nh đó, sau Chi n tranh l nh, nh ng nguy c  an ninh phi truy n

ư ố ế ườ th ng  nh  an  ninh kinh  t , an  ninh con  ng i,   an ninh  sinh  thái –  môi

ườ ữ ể ặ ả ớ ố tr ng…v i nh ng đ c đi m là kh  năng xuyên qu c gia, tính vô chính

ủ ể ả ậ ộ ẹ ở ố ph  và kh  năng chuy n hóa và v n đ ng mau l đã tr thành m i quan

ệ ủ ộ ố ế ồ ế ể ặ tâm đ c bi t c a c ng đ ng qu c t ạ . Sau Chi n tranh l nh, phát tri n kinh

ế ượ ủ ư ầ ặ ệ ế ở t tr  thành  u tiên hàng đ u trong chi n l ố c c a các qu c gia, đ c bi t là

ướ ớ ướ ự ủ ầ ộ ộ các n c l n. D i s  tác đ ng c a quá trình toàn c u hóa và cu c cách

ộ ẫ ệ ự ụ ữ ạ ọ ố m ng khoa h c công ngh , s  ph  thu c l n nhau gi a các qu c gia không

3

ự ỉ ế ả ề ị ch  tăng trong lĩnh v c kinh t ư ậ ự ụ    mà c  v  an ninh chính tr . Nh  v y s  s p

ậ ự ế ớ ố ầ ự ự ầ ổ ủ đ  c a tr t t th  gi i đ i đ u hai c c đã góp ph n tích c c làm cho xu th ế

4

ế ớ ủ ế ớ ể ể ổ ợ ở ị hòa bình,  n đ nh và h p tác đ  phát tri n tr  thành xu th  l n c a th  gi i.

ế ạ 2. Tình hình châu Âu, EU và Nga sau Chi n tranh l nh

ố ả ế ạ 2.1 B i c nh Châu Âu sau chi n tranh l nh

ử ế ỷ ứ ế ơ ở ị ấ   L ch s  th  k  XX đã ch ng ki n châu  Âu tr  thành n i tranh ch p

ả ưở ế ộ ệ ữ ườ nh h ng m t cách quy t li t gi a hai siêu c ầ ng hàng đ u th  gi ế ớ   i.

ế ế ạ ườ ị ủ Chi n tranh l nh k t thúc, môi tr ng an ninh, chính tr  c a Châu Âu đã có

ự ố ầ ủ ữ ả ổ ườ ỹ nh ng thay đ i căn b n. S  đ i đ u c a hai siêu c ớ   ng M  là Liên Xô v i

ự ố ơ hai kh i quân s  NATO – Vacsava không còn, do đó nguy c  châu Âu b ị

ế ế ườ ấ ả ưở ượ ẩ bi n thành chi n tr ng tranh ch p  nh h ng đã đ c đ y lùi. Tuy nhiên,

ạ ơ ạ ớ ị an ninh châu Âu l ổ i r i vào tình tr ng không  n đ nh m i. Liên Xô tan rã

ủ ể ớ ư ế ự ờ ủ ạ ố ộ ẫ d n đ n s  ra đ i c a m t lo t các ch  th  v i t cách là các qu c gia

ế ự ờ ẫ ộ ộ ắ ầ ồ ớ   châu Âu, đ ng th i d n đ n s  phân hóa n i b  sâu s c trong các t ng l p

ư ộ ướ ữ ố xã h i Nga cũng nh  các n c Đông Âu. Nh ng nhân t ọ    này đang đe d a

ế ự ổ ơ ề ủ ủ ọ ị ế   nghiêm tr ng đ n s   n đ nh c a Châu Âu. Nguy c  ti m tàng c a chi n

ế ừ ộ ớ ướ ế ở ự ị tranh quy mô l n đ n t m t phía tr ế   c đây đã b  thay th  b i s  “uy hi p”

2. Trong b i c nh đó, h p tác Nga – EU

ế ừ ứ ố ả ợ và “thách th c” đ n t ề  nhi u phía

ủ ả ủ ằ ẩ ố ợ ỉ không ch  nh m c ng c  an ninh c a c  hai bên, thúc đ y h p tác kinh t ế   ,

ả ề ế ề ấ ậ ấ ớ ằ ổ gi i quy t các v n đ  buôn l u và các v n đ  biên gi ả   i lãnh th  nh m đ m

ế ả ạ ằ ộ ổ ưở ị ả b o m t châu Âu an ninh,  n đ nh mà còn nh m h n ch   nh h ủ   ng c a

ỹ ở ủ ư ề M Châu Âu, phát huy cai trò c a Nga cũng nh  EU trong n n an ninh

châu l c.ụ

ầ ủ ờ ỳ ế ậ ạ 2.2 EU th p niên đ u c a th i k  sau Chi n tranh l nh

ệ ướ ượ ộ ướ ế Ngày 7/2/1992 Hi p c Mastricht đ c ký k t là m t b ặ   c ngo t

ứ ủ ấ ự ậ ớ ở l n Tây Âu, nó đánh d u s  thành l p chính th c c a Liên minh châu Âu

ế ế ả ạ ờ ị ử ớ (EU). Ra đ i trong hoàn c nh l ch s  m i sau Chi n tranh l nh k t thúc, EU

ậ ợ ề ữ ư ặ có nhi u thu n l i nh ng cũng g p không ít nh ng khó khăn.

ậ ợ ệ ướ ể ệ Thu n l i: Hi p ớ ủ   c Mastricht th  hi n chính sách thích ngi m i c a

ươ

ố ế

ờ ạ

2 V

ng D t Châu, An ninh qu c t

trong th i đ i toàn c u hóa, NXB Chính tr  qu c gia, Hà N i ­ 2004

5

ặ ấ ế ị ề ể ấ ộ ồ C ng đ ng châu Âu khi quy t đ nh đ t v n đ  nh t th  hóa châu Âu làm

ề ả ụ ự ể ằ ạ ớ ỷ ự   m c tiêu n n t ng cho s  phát tri n trong k  nguyên m i, nh m t o d ng

ẽ ữ ộ ướ ặ m t liên minh ngày càng ch t ch  gi a nhân dân các n ệ   c châu Âu. Vi c

ị ườ ấ ố ủ ướ ớ ướ th ng nh t th  tr ng c a các n c thành viên EU  v i các n ệ   c trong hi p

ị ự ế ậ ộ h i m u d ch t ộ  do châu Âu trong m t “không gian kinh t châu Âu” cũng

ư ự ấ ủ ướ Ủ ệ ạ nh  s  nh t trí c a các n ề c thành viên EU trao quy n đ i di n cho  y ban

ổ ươ ế ớ ạ Châu Âu trong t ứ  ch c th ng m i th  gi ộ ứ   ạ i (WTO) đã t o nên m t s c

ề ấ ạ ớ ố ế ươ ố ế ạ m nh l n chi ph i các v n đ  kinh t , th ng m i qu c t . Nhìn chung,

ờ ỳ ậ ự ủ ế ầ ậ ạ th p niên đ u tiên c a th i k  h u Chi n tranh l nh, EU đã xây d ng đ ượ   c

ề ệ ữ ủ ể ấ ơ ở nh ng c  s  làm ti n t cho quá trình nh t th  hóa c a mình.

ề ế Khó khăn: V  kinh t ự , do có s  khác bi ệ ề ợ t v  l ữ i ích gi a các n ướ   c

ồ ạ ề ấ ẫ ề thành viên trong nhi u v n đ  khác nhau nên v n còn t n t ấ   ề i nhi u b t

ế ế ể ề ấ ị ướ ồ đ ng liên quan đ n ti n trình nh t th  hóa. V  chính tr , các n ặ   c EU m c

ề ề ế ư ụ ư ể ầ ộ ị ữ dù đ u là nh ng n n kinh t phát tri n nh ng b  ph  thu c g n nh  toàn

ượ ừ ề ặ ố ồ vào ngu n năng l ng t ộ  bên ngoài. V  m t xã h i, dân s  già kéo theo s ự

ứ ả ề ả ấ ặ ợ ộ suy gi m s c s n xu t và gánh n ng v  phúc l i xã h i cũng nh  t ư ỷ ệ ấ    l  th t

ữ ệ ệ ả ớ nghi p cao, chênh l ch kho ng cách giàu nghèo l n, nh ng nguyên nhân

ấ ổ ủ ủ ề ắ ộ ướ ti m tang gây b t  n xã h i đang lo l ng c a chính ph  các n ệ   c EU. Vi c

ớ ớ ượ ở ộ ư ồ ờ ế ạ k t n p thành viên m i, biên gi i EU đ c m  r ng nh ng đ ng th i cũng

ề ề ế ấ ớ ị ộ ắ ộ   ự ấ ổ ẩ đ y EU ti p giáp v i nhi u khu v c b t  n đ nh. V n đ  xung đ t s c t c,

ự ế ở ữ tôn giáo và các làn sóng ly khai c c đoan khi n tình hình ự    nh ng khu v c

ở ơ ờ ế ự ủ ế ế ọ ấ ổ này tr  nên b t  n h n bao gi h t, đe d a tr c ti p đ n an ninh c a Châu

Âu, trong đó có EU.

ướ ổ ủ ự ụ ườ ầ 2.3 Tình hình n c Nga m i năm đ u sau s  s p đ  c a Liên bang Xô

Vi tế

ố ộ Cu i năm 1991, sau khi Liên bang Xô Vi ế ớ ư t v i t cách là m t siêu

6

ướ ạ ớ ư ấ ộ ườ c ng tan rã, n c Nga l ệ i xu t hi n v i t ộ ậ   ố  cách là m t qu c gia đ c l p.

ướ ố ế ế ạ ớ Liên bang Nga b c ra vũ đài qu c t sau “Chi n tranh l nh”, v i quy ch ế

ệ ố ặ đ c bi ế ụ t: “qu c gia k  t c Liên Xô”.

ề ế ưở ề ế ủ ướ V  kinh t ừ , th a h ự ng ti m l c kinh t c a Liên Xô, n c Nga

ả ặ ề ủ ủ ữ ậ ả ả ộ ị ph i gánh ch u nh ng h u qu  n ng n  c a cu c kh ng ho ng kinh t ế

ố ừ ầ ọ ư tr m tr ng và kéo dài su t t khi Liên Xô tan rã cũng nh  các món n  n ợ ướ   c

ấ ớ ủ ế ả ợ ế ừ   ngoài r t l n c a Liên Xô. Tính đ n năm 1992, kho n n  mà Nga k  th a

ừ ỷ ợ ế ả ạ ả t Liên Xô là 103 t USD, trong đó n  đ n h n ph i tr ngay trong năm

3. Th p niên đ u sau Chi n tranh l nh, tăng tr

ỷ ế ậ ạ ầ ưở 1992 là 6 t USD ng GDP

ụ ế ế ướ ủ c a Nga liên t c âm. Suy thoái kinh t kéo dài khi n n ộ ố   c Nga “tu t d c”

ợ ướ ế ấ ả ồ ố ứ khi đ ng rúp m t giá, đ n m c ph i tuyên b  không n  n c ngoài.

ề ộ ị ườ ữ ở V  chính tr  ­ xã h i, chính tr ấ   ng Nga nh ng năm 1990 tr  nên b t

ổ ề ự ữ ắ ộ ớ ị ự ố ầ   n đ nh v i nh ng cu c tranh giành quy n l c gay g t. Đó là s  đ i đ u

ữ ữ ả ớ ố ậ   gi a các phe nhóm, đ ng phái v i nh ng m i quan tâm khác nhau. T p

ữ ể ệ ắ ấ ẫ ấ ộ trung và bi u hi n sâu s c nh t cho nh ng mâu thu n đó là cu c đ u tranh

ủ ị ủ ữ ủ ổ ộ ố ộ gi a m t bên phe c a T ng th ng Yltsin và m t bên là phe c a Ch  t ch Xô

ể ế ậ ế ộ ộ ổ ố Vi ế ố t t i cao Khabulatov đ  thi t l p ch  đ  C ng hòa T ng th ng hay

4, d n đ n vi c T ng th ng dùng bi n pháp

ị ệ ộ ế ệ ệ ẫ ổ ố C ng hòa Ngh  vi n (9/1993)

ệ ố ữ ẫ ị ạ ự ể ả b o l c đ  gi i tán Đuma. Nh ng mâu thu n trong h  th ng chính tr  Nga

ả ớ ố ớ ủ ạ ở ộ ị ự   tr  thành m t rào c n l n đ i v i chính ph  Nga trong ho ch đ nh và th c

ệ ườ ố ể hi n đ ng l i, chính sách phát tri n kinh t ế .

ả ứ ớ ướ ữ V i tình hình trên Nga đang ph i đ ng tr c nh ng khó khăn, thách

ị ế ườ ứ ớ ể ậ ố ứ ớ ề ự ử ị th c l n đ  xác l p v  th  c ng qu c x ng đáng v i ti m l c, l ch s  và

ủ ề ố ế ư ậ truy n th ng c a mình. Nh  v y, Sau khi Liên bang Xô Vi t tan rã v  th ị ế

ị ả ủ ể ầ ả ọ ớ ủ ướ c a n ự   c Nga b  gi m sút đáng k . Kh ng ho ng tr m tr ng cùng v i th c

ướ

ỹ ươ

ố ế

ườ

ng qu c t

hôm qua, hôm nay và ngày mai, NXB chính tr  qu c gia,

ộ ễ

ề ủ

ổ ế  LB Nga th i k  c m quy n c a T ng th ng Boris Yltsin: Th c tr ng  ứ

ờ ỳ ầ ố

3 Hà M  H ng, N c Nga trên tr Hà N i – 2007, trg. 72 – 73. 4 Nguy n Th  Huy n Sâm, “Kinh t và nguyên nhân”, T p chí nghiên c u Châu âu, s  1, 2005, trg.39

7

ậ ự ế ớ ự ề ạ ế ấ ợ t  b t l i sau tr t t th  gi i hai c c tan rã t o ra nhi u khó khăn, thách

ứ ỏ ướ ườ ị ế ườ th c không nh  cho n c Nga trong con đ ậ ng xác l p v  th  c ố   ng qu c

ư ị ế ườ ự ế ớ khu v c cũng nh  v  th  c ố ng qu c th  gi i.

ố ượ ệ II. Nhân t năng l ng trong quan h  Nga – EU

ủ ầ ượ ệ ọ 1. T m quan tr ng c a năng l ng trong quan h  Nga – EU

ượ ầ ặ ọ ệ ệ Năng l ng có t m quan tr ng đ c bi t trong quan h  Nga – EU.

ừ ệ ấ ầ Vi c Nga ng ng cung c p khí gaz cho Ukraina (1/2006) và d u cho Belarut

ả ưở ộ ệ ố ế ẫ ẫ (1/2007) đã  nh h ố ng đ n toàn b  h  th ng  ng d n khí và d n d u ầ ở

ả ậ ờ ồ ộ ọ ủ Châu Âu. Đ ng th i qua hai cu c kh ng ho ng này, EU đã nh n ra h  ph ụ

ộ ượ ư ế ề ậ thu c năng l ng vào Nga nhi u nh  th  nào. Th m chí báo chí Ph ươ   ng

ả ằ ướ ủ ứ ưở ấ ả Tây còn mô t r ng n c Nga đ  s c s i  m và tan băng giá c  Châu Âu.

ộ ề ể ặ ầ ệ M c dù có m t n n công nghi p phát tri n hàng đ u th  gi ế ớ ớ   i v i

ệ ệ ư ế ạ ồ ượ công ngh  hi n đ i nh ng do thi u ngu n tài nguyên năng l ầ   ng, nên ph n

ụ ụ ạ ủ ự ệ ả ấ ậ   ớ l n nhiên li u ph c v  cho s n xu t và sinh ho t c a EU là khu v c nh p

ẩ ượ ế ớ ề ả ượ ế kh u năng l ấ ng nhi u nh t trên th  gi i: chi m 2,9% s n l ầ ng d u m ỏ

ả ượ ư ố ạ ầ ử ụ ế và 7,1% s n l ng khí đ t nh ng EU l i tiêu th  đ n 18,6% d u l a và

ố ủ 17% khí đ t c a toàn th  gi ế ớ 5 i.

ế ấ ề ẳ ượ 2. Căng th ng Nga – EU liên quan đ n v n đ  năng l ng.

ệ ữ ể ừ ố ố ồ ạ M i quan h  gi a Nga và EU k  t sau năm 1999 v n t n t ề   i nhi u

ự ế ượ ể ệ ấ ồ b t đ ng liên quan đ n lĩnh v c năng l ng. Đi n hình là vi c Nga s ử

ượ ạ ữ ư ộ ừ ệ ằ ụ d ng con bài năng l ố   ng nh  m t vũ khí nh m tr ng ph t h u hi u đ i

ướ ầ ộ ộ ữ ớ v i nh ng n ủ   c C ng hòa thu c Liên Xô cũ không tuân theo yêu c u c a

ệ ớ ự ệ ặ ố ươ ư Nga ho c th c hi n chính sách  u tiên các m i quan h  v i Ph ng Tây, và

ế ặ ả ế ứ ệ ớ ạ ậ ạ t o th  m c c  cho Nga trong quan h  v i EU đã t o ra v t n t, th m chí

ủ ậ ố

ị ạ

ệ t Nam, “Châu Âu b  g t ra ngoài l ”, Tài li u tham kh o ch  nh t, s  37 – TTX ngày

5 Thông t n xã Vi ệ ấ 14/9/2008, trg.19.

8

ộ ố ầ ữ ữ ề ế ấ ẳ ẫ d n đ n nh ng cu c đ i đ u cang th ng gi a hai bên trong v n đ  này.

ươ ườ ư ử ế Ph ng Tây th ng ví: “n u nh  Brejnev có tên l a thì Putin có khí

ụ ằ ướ ể ừ ự ụ đ t”ố 6 câu nói này ng  ý r ng n c Nga k  t ầ    sau năm 1999 đã s  d ng d u

ế ượ ự ế ượ ố ớ khí làm vũ khí chi n l c. Th c t , ngày nay năng l ng đ i v i Nga có

ư ọ ộ ử ố ớ ườ ố m t vai trò quan tr ng gi ng nh  vũ khí nguyên t đ i v i siêu c ng Liên

ầ ỏ ố ị Xô. Giá d u h a và khí đ t càng cao thì Moscow la  càng khai thác tri ệ ể   t đ ,

ư ộ ụ ệ ạ ộ ậ t n d ng nhiên li u nh  m t lo i vũ khí chi n l ế ượ 7 Trong “Cu c chi n ế c.

ượ ủ ế ậ ị năng l ng đ n năm 2020”, Moscow đã nh n đ nh: vai trò c a Nga trên th ị

ườ ượ ế ớ ẽ ầ ớ ả ế ị ưở th ng năng l ng th  gi ộ i s  quy t đ nh m t ph n l n  nh h ị ng đ a v ị

ộ ị ươ ệ ố ầ chính tr  và d u khí là m t ph ị ố ộ ng ti n chính tr  đ i n i và đ i ngo i. ạ 8 Bên

ữ ế ấ ả ồ ộ ươ ạ c nh  đó  nh ng   b t   đ ng  xung  quanh  n i  dung  b n  Hi n  ch ng  năng

ượ ề ẫ ấ ớ ượ ữ l ng m i càng làm cho mâu thu n trong v n đ  năng l ng gi a Nga và

ở ề ầ ị ế ạ ẳ EU tr ạ    nên phúc t p và căng th ng. EU sau nhi u l n b  bi n thành n n

ế ượ ữ ướ ề ộ nhân trong cu c chi n năng l ng gi a Nga và các n c láng gi ng đã

ọ ừ ấ ậ ố ấ ừ ụ ạ ộ ồ nh n th y m i đe d a t tình tr ng ph  thu c vào ngu n cung c p t Nga.

ứ ẻ ậ ẩ ọ ộ ế   Chính   vì   v y,  h   gây  s c   ép   bu c   Nga   nhanh   chóng  ph   chu n  “Hi n

ươ ượ ể ể ế ệ ả ả ấ ch ng năng l ng” đ  th  ch  hóa vi c Nga b o đ m cung c p năng

ượ ướ ữ ế ẫ l ng cho các n ẩ   c EU. Tuy nhiên cho đ n nay Nga v n ch a phê chu n

ế ươ ượ ủ ọ ở ủ ộ n i dung c a Hi n ch ng năng l ả   ng c a EU b i theo h , nó không ph n

ề ợ ụ ề ằ ộ ữ ộ ánh m t cách công b ng v  nghĩa v  và quy n l i gi a m t bên là EU – th ị

ườ ụ ướ ả ấ ấ ầ tr ng tiêu th , và bên kia là Nga – n c s n xu t, cung c p d u khí và

ế ạ ả ươ d u mầ ỏ9. Các nhà lãnh đ o Nga lên án b n Hi n ch ỉ ng là “ch  tính đ n l ế ợ   i

ủ ữ ướ ụ ạ ỏ ợ ích c a nh ng n c tiêu th  trong khi l i hoàn toàn b  qua l ủ i ích c a các

ỡ ủ

ị ườ

ượ

Gazprom và t m c  c a nó trên th  tr

ng năng l

ng th

ế

ỗ ọ ạ ớ i”, T p chí nghiên c u Châu Âu, s  1 (103) 2009, trg.11  ộ

ế ượ

ượ

ng c a Nga”, T p chí nghiên c u Châu Âu, s  9

c năng l

ệ ụ ủ

ệ ứ

6 Đ  tr ng Quang, “T p đoàn khí đ t kh ng l ậ ứ gi 7 Nguy n C nh Toàn, “Xung đ t Nga – Gruzia: li u thu c th ?”, T p chí nghiên c u Châu Âu, s  8 –  ề ả ễ 2008, trg.31. 8 Nguy n C nh Toàn, “D u khí và chi n l ả ễ (96) 2009, trg. 27­28 9 Ngô Duy Ng , “H  l y c a nh ng rào c n trong quan h  Nga – EU, T p chí nghi n c u Châu Âu, s  7  (82) 2007, trg.19. 10 Xem Union Europeenne – Russia: Quelles relations?, tlđd.

9

ướ ả ủ ướ ắ ệ n c s n xu t”. ấ 10 Ngày 6/8/2009 Th  t ng Nga Putin đã ký s c l nh chính

ỏ ệ ệ ướ ứ ươ ượ th c bác b  vi c Nga tham gia Hi p ế c Hi n ch ng Năng l ủ   ng c a

ữ ữ ề ẫ ẳ EU, đi u này càng làm cho nh ng mâu thu n, căng th ng gi a hai bên tr ở

ấ ồ ề ầ ấ ọ ượ nên tr m tr ng. Ngoài ra, b t đ ng trong v n đ  năng l ộ   ng còn là m t

ữ ế ả ở ườ trong nh ng nguyên nhân chính khi n EU luôn c n tr  con đ ậ   ng gia nh p

ừ ậ ả ể ở ủ WTO c a Nga, t đó tr  thành v t c n trong quá trình phát tri n quan h ệ

ế ệ ệ Nga – EU, khi n quan h  hai bên thêm trì tr .

ạ ậ ầ ủ ủ ể ọ ượ Tóm l i, không th  ph  nh n t m quan tr ng c a năng l ng trong

ả ớ ả ở ố ệ ộ quan h  Nga – EU. Tuy nhiên, nó cũng là m t rào c n l n c n tr  m i quan

ệ ữ h  gi a hai bên.

ố ỹ ệ III. Nhân t M  trong quan h  Nga – EU

ế ượ ộ ỹ ệ ọ M  có m t vai trò chi n l ặ c đ c bi t quan tr ng trong chính sách

ự ế ư ệ ặ ỹ ệ ề ị ủ c a EU cũng nh  Nga. Th c t ố , EU và M  có m i quan h  đ c bi t v  l ch

ị ẫ ế ị ủ ử ộ ỹ ị ử s ,chính tr  l n kinh t ừ . Trong l ch s , M  đã t ng là thu c đ a c a ng ườ   i

ậ ượ ự ỡ ủ ườ ộ ừ Anh và đã t ng nh n đ c s  giúp đ  c a ng ế   i Pháp trong cu c chi n

ộ ậ ế ỷ ữ ả ờ tranh giành đ c l p gi a th  k  XVIII. Cũng trong kho ng th i gian này, đã

ệ ả ườ ỹ ạ ư ầ có kho ng 60 tri u ng i Châu Âu di c  sang M  t o nên thành ph n c ơ

ế ộ ể ề ỹ ả ủ ư b n c a c  dân M  ngày nay. Do đó, có th  nói n n văn minh và ch  đ  xã

11  Chính nh ng giá tr  chung đó là

ố ừ ồ ỹ ữ ị ộ ủ h i c a M  có ngu n g c t Châu Âu.

ệ ồ ủ ữ ữ ả ộ m t trong nh ng hòn đá t ng c a quan h  đ ng minh gi a hai bên.

ề ặ ế ả ỹ ụ ề ẽ ặ ộ V  m t kinh t , c  M  và EU đ u ph  thu c ch t ch  vào nhau, c ả

ố ươ ầ ư ớ ấ ủ ạ ữ hai luôn là nh ng đ i tác th ng m i và đ u t l n nh t c a nhau. Giá tr ị

ươ ộ ỷ ạ ế ỗ ổ trao đ i th ng m i hai bên tăng lên m t t đôla m i ngày. EU chi m 42%

ầ ư ướ ầ ư ủ ủ ỹ ố ố ổ t ng s  v n đ u t n c ngoài c a M  trong khi đó đ u t c a EU vào

ầ ư ướ ế ả ổ ỹ ủ M  chi m kho ng 56% t ng đ u t n c ngoài c a EU.

ế ự ợ ị ả ỹ ề ầ ủ ề V  an ninh chính tr , c  M  và EU đ u c n đ n s  h p tác c a nhau

ố ớ

ế

ế

11 Nguy n Th  Qu , “t m quan tr ng c a Châu Âu đ i v i M  sau chi n tranh l nh”, T p chí nghiên c u  Châu Âu, s  6 (66) 2005, trg. 16.

10

ự ế ề ấ ầ ặ ọ ể ả đ  gi i quy t các v n đ  quan tr ng có tính toàn c u và khu v c. Đ c bi ệ   t,

ự ệ ố ớ ủ ầ ỹ ọ sau s  ki n 11/9/2001, t m quan tr ng c a EU đ i v i M  càng tăng. M ỹ

ự ỗ ợ ủ ủ ế ấ ố ộ ấ ầ r t c n s  h  tr ộ    c a EU trong cu c chi n kh ng b , nh t là khi c ng

ở ấ ớ ề ổ ứ ồ ồ ồ đ ng H i giáo EU r t l n và nhi u t ch c H i giáo có tr ụ ở ở  s các

ướ n c thành viên EU.

ố ớ ự ế ậ ằ ể ươ Còn đ i v i Nga, th c t ủ  không th  ph  nh n r ng t ng quan v ề

ợ ủ ỷ ướ ự ạ ủ ạ ậ ổ ộ ứ s c m nh t ng h p c a Nga sau M t th p k  d ổ   i s  lãnh đ o c a T ng

ớ ướ ố ề ệ ỹ ế th ng B.Yltsin so v i n c M  là quá chênh l ch: V  kinh t ủ   , GDP c a

ạ ừ ỉ ằ ự ủ ề ạ ỹ Nga ch  b ng 1/30 GDP c a M ; V  quân s , ngo i tr  kho vũ khí h t nhân

ả ệ ộ ướ ự ượ ỹ ả ộ có kh  năng tiêu di t toàn b  n c M  thì l c l ng quân đ i có kh  năng

ế ượ ư ế ị ả ủ tác chi n cũng nh  vũ khí chi n l c c a Nga b  gi m sút nhanh chóng.

ỹ ườ ế ớ ả ề ế Trong khi M  là c ố ố ộ ng qu c s  m t th  gi i c  v  kinh t ị ẫ   , chính tr  l n

ậ ậ ự ẫ ườ ả quân s  thì Nga v n ph i “ch t v t” trên con đ ng khôi ph c l ụ ạ ị ế i v  th

ố ủ ể ướ ủ ườ c ng qu c c a mình. Có th  nói, lúc này n c Nga đã không còn đ  kh ả

ị ớ ế ể ằ ạ ậ ỹ ị ị năng đ  cân b ng đ a v  v i M . Vì th , các nhà lãnh đ o Nga nh n đ nh

ố ườ ế ớ ự ự ệ ớ ỹ ở mu n tr  thành c ố ng qu c th  gi ầ   i th c s  thì quan h  v i M  có t m

ả ả ệ ớ ứ ầ ọ ố ỹ ệ quan tr ng hàng đ u và ph i c i thi n m i quan h  v i M  ch  không

ả ố ầ ự ệ ớ ọ ố ả ở ỹ ph i đ i đ u v i h . Trong b i c nh đó, s  ki n 11/9/2001 ạ    M  đã t o

ự ệ ệ ề ượ ụ ố ổ đi u ki n cho Nga th c hi n đ ệ c m c tiêu này. Vi c T ng th ng Nga

ạ ướ ệ ầ ọ ố ổ V.Putin là nhà lãnh đ o n c ngoài đ u tiên g i đi n cho t ng th ng M ỹ

ủ ữ ả ạ ắ ồ ớ bày t ỏ ờ  l i chia bu n và thông c m sâu s c v i nh ng n n nhân c a v ụ

ữ ủ ố ộ ủ kh ng b , và sau đó không nh ng  ng h  mà còn tham gia vào liên minh

ỹ ứ ủ ầ ố ố ấ ả ố ủ ấ ch ng kh ng b  do M  đ ng đ u, t t c  đã cho th y mong mu n c a Nga

ệ ố ẹ ể ệ ố ỹ ữ ộ ị ả c i thi n và phát tri n m i quan h  t ớ t đ p v i M . Gi m t v  trí quan

ạ ủ ư ậ ọ ố ớ ự ự   tr ng trong chính sách đ i ngo i c a EU và Nga nh  v y, cùng v i th c l c

ệ ứ ủ ữ ự ả ạ ộ ỹ và kh  năng th c hi n s c m nh c a mình, M  đã có nh ng tác đ ng quan

11

ệ ế ọ tr ng đ n quan h  Nga – EU.

Ờ Ế L I K T

ệ ượ ặ ộ Quan h  Nga – EU đ ệ ữ   ữ c coi là m t trong nh ng c p quan h  gi a

ướ ớ ế ằ ấ ạ ọ các n ấ   c l n quan tr ng nh t sau Chi n tranh l nh. N m trên vùng đ t

ế ượ ủ ế ớ ạ ể ớ ự ố chi n l c c a th  gi i l ấ i là hai th c th  l n nh t Châu Âu, m i quan h ệ

ế ượ ấ ớ ữ ả ả ổ ị gi a Nga – EU có ý nghĩa chi n l c r t l n, đ m b o an ninh,  n đ nh và

ủ ả ụ ể ộ ố ủ ả ấ ọ phát tri n c a c  Châu l c và là m t nhân t quan tr ng c a c  c u trúc

ố ế ầ ủ ế ỷ ặ ậ ệ quan h  qu c t ậ  trong th  k  XXI. M c dù v y, th p niên đ u c a th  k ế ỷ

ấ ằ ữ ớ ợ ỉ m i đã cho th y r ng gi a Nga và EU không ch  có h p tác mà luôn t n t ồ ạ   i

ộ ố ấ ồ ự ế ệ ữ ữ ấ ồ   m t s  b t đ ng tiêu c c đ n quan h  gi a hai bên. Đó là nh ng b t đ ng

ệ ữ ế ề ấ ớ ướ liên quan đ n v n đ  quan h  gi a Nga v i các n ế ộ   c Bantich, quy ch  đ c

ạ ế ấ ậ l p cho  Kosovo  hay c nh  tranh  kinh  t ,… trong  đó  đáng chú  ý nh t  là

ấ ồ ủ ữ ế ề ẫ ấ ề   nh ng b t đ ng, mâu thu n liên quan đ n v n đ  dân ch , nhân quy n,

ề ở ộ ề ề ấ ượ ấ v n đ  m  r ng EU v  phía Đông và v n đ  năng l ng.

ả ả ấ ồ ữ ệ ẫ ở Nh ng b t đ ng, mâu thu n này đã là rào c n c n tr  quan h  Nga –

ế ụ ẽ ờ ộ ố EU trong m t th i gian dài và s  còn ti p t c là nhân t ộ  tác đ ng quan

ọ ươ ự ế ặ ậ ứ tr ng trong t ng lai. M c dù v y, th c t ư   ằ  đã ch ng minh r ng chúng ch a

ơ ị ổ ỡ ể ẩ ế ệ ả ộ ậ   ủ đ  kh  năng đ  đ y quan h  Nga – EU đ n m t nguy c  b  đ  v , vì v y

ứ ượ ầ ủ ệ ề ậ ớ ợ ọ hai bên đ u nh n th c đ c t m quan tr ng c a vi c h p tác v i bên còn

ạ ế ắ ệ ươ ẽ ỉ ượ ớ ợ l i, b  t c trong quan h  song ph ng s  ch  đi ng c v i l ế   i ích chi n

ượ ủ ả ữ ể ả ộ ượ l ổ c c a c  hai. Nhìn m t cách t ng th , nh ng rào c n đã đ c phân tích

ấ ị ệ ố ố ộ ỉ không ch  chi ph i m i quan h  Nga – EU, mà còn có tác đ ng nh t đ nh

12

ể ủ ả ổ ị ố ớ đ i v i tình hình an ninh,  n đ nh phát tri n c a c  Châu Âu.

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

1. Hà M  H ng,

ỹ ươ ệ ế ỹ Quan h  Nga – M  sau chi n tranh l nh ạ , NXB Chính trị

ố ộ qu c gia, Hà N i, 2003

ệ ố ơ ấ ị ộ   H  th ng chính tr  Liên bang Nga: c  c u và tác đ ng ươ 2. Vũ D ng Huân,

ạ ố ị ị ố ớ đ i v i quá trình ho ch đ nh chính sách đ i ngo i, ố   ạ  NXB Chính tr  qu c

ộ gia, Hà N i, 2002.

ỗ ọ ố ổ ồ ầ ậ 3. Đ  Tr ng Quang, “T p đoàn khí đ t kh ng l ỡ ủ    Gazprom và t m c  c a

ị ườ ượ ứ ạ T p chí nghiên c u Châu Âu, nó trên th  tr ng năng l ng”, ố s  4 (103)

– 2009.

ự ạ ệ ạ ọ ỹ T p chí nghiên ứ 4. Ngô Duy Ng , “S  r n n t trong quan h  Nga – M ”,

ứ c u Châu Âu, . ố s  6 (81) ­ 2007

ề ễ ị ế ờ ỳ ầ 5. Nguy n Th  Huy n Sâm, “Kinh t ủ    LB Nga th i k  c m quyêng c a

ự ạ ạ ố ổ T ng th ng Boris Yltsin: th c tr ng và nguyên nhân”, T p chí nghiên

ố ứ c u Châu Âu, s  1 2005, trg. 39

ề ễ ả ố ạ ử T p chí ộ 6. Nguy n C nh Toàn, “Xung đ t Gruzia – Nga: Li u thu c th ”,

ứ nghiên c u Châu Âu, ố s  8 (95) – 2008.

7. Nguy n Thanh Hi n, “T ng th ng Putin và chính sách ngo i giao, an

ề ễ ạ ổ ố

ủ ứ ạ T p chí nghiên c u Châu Âu, ninh c a Liên bang Nga”, ố s  11 (86) –

2007.

8. Thông t n xã Vi

ấ ệ ắ ổ ố ươ t Nam, “T ng th ng Putin trong con m t Ph ng Tây”,

ệ ặ ả Tài li u tham kh o đ c bi t ệ  – TTX ngày 23/1/2008, trg.19.

9. Vi n nghiên c u Châu Âu, “Thông đi p Liên bang c a T ng th ng Putin

ủ ứ ệ ệ ố ổ

ứ ạ ố ngày 8/7/2000”, T p chí nghiên c u Châu Âu, s  2 (63), 2001 .

ố ớ ủ ế ễ ầ ọ ỹ ị ế   10. Nguy n Th  Qu , “T m quan tr ng c a Châu Âu đ i v i M  sau chi n

13

ứ ạ T p chí nghiên c u Châu Âu, ạ tranh l nh”, ố s  6 (66) – 2005.

14