
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH
KHOA SƯ PHẠM
ISO 9001: 2015
TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN
QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC
VÀ SỰ THAY ĐỔI TRONG GIÁO DỤC
ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC BÌNH TRỊ 2
QUẬN BÌNH TÂN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN
LỚP CAO HỌC QLGD: CH21QGD_HCM10_1
HỌC VIÊN: NGUYỄN THỊ THANH THẢO
MÃ HỌC VIÊN: 911721047
GIẢNG VIÊN: NGƯT.TS. NINH VĂN BÌNH
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 12 NĂM 2021

TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH
KHOA SƯ PHẠM
ISO 9001: 2005
TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN
QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC
VÀ SỰ THAY ĐỔI TRONG GIÁO DỤC
ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC BÌNH TRỊ 2
QUẬN BÌNH TÂN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN
LỚP CAO HỌC QLGD: CH21QGD_HCM10_1
HỌC VIÊN: NGUYỄN THỊ THANH THẢO
MÃ HỌC VIÊN: 911721047
GIẢNG VIÊN: NGƯT.TS. NINH VĂN BÌNH
TP.HCM, THÁNG 12.2021

MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................................
Phần 1: Đặt vấn đề .................................................................................................. 1
Phần 2: Cơ sở lý luận .............................................................................................. 1
Phần 3: Cơ sở thực tiễn .......................................................................................... 2
Phần 4: Phát triển nguồn nhân lực trong giáo dục và thực trạng về công tác phát triển
đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Bình Trị 2 quận Bình Tân, TP.HCM theo chuẩn
nghề nghiệp giáo viên…………………………………………………………...2- 9
Phần 5: Các biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Bình Trị 2 quận
Bình Tân, TP.HCM theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên…………………………..9
Phần 6: Kết luận…………………………………………………………………..20
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 21

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt
Từ viết đầy đủ
CTGDPT
Chương trình giáo dục phổ thông
TP.HCM
Thành phố Hồ Chí Minh
CBQL
Cán bộ quản lý
GVTH
Giáo viên tiểu học
XHCN
Xã hội chủ nghĩa
CMCN
Cách mạnh công nghệ
PPDH
Phương pháp dạy học
PGD
Phòng Giáo dục
TDTT
Thể dục thể thao
ĐNGV
Đội ngũ giáo viên

1
Phần 1: Đặt vấn đề.
Nền kinh tế thế giới phát triển mạnh mẽ, quá trình hội nhập quốc tế sâu sắc và
sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ngày càng nhanh chóng, đã, đang và sẽ gây áp lực
mạnh mẽ tới các doanh nghiệp Việt Nam trên nhiều yếu tố. Đối mặt với sự cạnh tranh
quyết liệt trên thị trường, các doanh nghiệp Việt nam bắt buộc phải cải tổ tổ chức của
mình theo hướng tinh giản, năng động. Mọi hoạt động mà tổ chức đối xử với con
người đều nhằm mục đích là sử dụng một cách có hiệu quả nguồn nhân lực để đạt
được mục tiêu của tổ chức. Các hoạt động nhằm duy trì đủ số lượng và chất lượng
lao động, tìm kiếm, phát triển những phương pháp để nguồn nhân lực có thể đóng
góp tối đa năng lực của mình, đồng thời nhằm phát triển tổ chức và hoàn thiện bản
thân, chính là các hoạt động quản trị nhân lực. Đội ngũ nhân lực đóng vai trò quan
trọng trong việc quyết định sự thành công hay thất bại các hoạt động, quyết định sự
tồn tại và phát triển của tổ chức.
Phần 2: Cơ sở lý luận.
Để thực hiện CTGDPT 2018, trong công tác quản trị nhân sự trường phổ
thông, hiệu trưởng cần tập trung làm tốt các vai trò, nhiệm vụ của người CBQL như:
Đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, nhân viên, CBQL; xây dựng và tổ chức thực
hiện kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên, nhân viên, CBQL trong các cơ sở giáo
dục; tạo động lực làm việc, phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên,
nhân viên, CBQL, giải quyết mâu thuẫn, xung đột trong nhà trường; giám sát, đánh
giá hoạt động của đội ngũ giáo viên, nhân viên, CBQL trong nhà trường. Việc đánh
giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông và CBQL
theo Chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông chính là cơ sở để Hiệu tưởng xây
dựng lộ trình cho việc phát triển đội ngũ giáo viên (Theo Mô đun 2 – Quản trị nhân
sự trong trường Tiểu học/THCS/THPT, Hà Nội năm 2020, trang 36 – 38).
Theo dự báo của các chuyên gia, dưới tác động của những đột phá về công
nghệ từ cuộc CMCN 4.0, trong tương lai không xa, nhiều lao động trong các ngành,
nghề của Việt Nam có thể sẽ thất nghiệp, trong đó bao gồm cả đội ngũ lao động trong