
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỘ Ụ Ạ
TR NG ĐI H C KINH T TP. HCMƯỜ Ạ Ọ Ế
VI N ĐÀO T O SAU ĐI H CỆ Ạ Ạ Ọ
TI U LU N QU N TR KINH DOANH QU C TỂ Ậ Ả Ị Ố Ế
S THAY ĐI VĂN HÓA C A NH T B N VÀỰ Ổ Ủ Ậ Ả
MATSUSHITA
GVHD: TS. NGUY N HÙNG PHONGỄ
NHÓM 8 L P QTKD ĐÊM 3Ớ

TP HCM 30/12/2013

DANH SÁCH NHÓM 8 L P QTKD ĐÊM 3Ớ
MSSV HỌTÊNĐÓNG GÓP
Nhóm 8 7701220975 Võ Ng c ọS nơ100%
7701221541 Nguy n Quang ễHùng 100%
7701220558 Đ Hoàng ỗLâm 100%
7701221671 Phan Thành Tâm 100%
7701220428 Nguy n ễHoàng 100%

I. Khái quát v văn hóa kinh doanh c a Nh tề ủ ậ
B n.ả
Sau chi n tranh th gi i l n th II, Nh t B n b tàn phá n ng n vàế ế ớ ầ ứ ậ ả ị ặ ề
g n nh qu t qu do tr c đó đã t p trung quá nhi u cho s ti n hànhầ ư ệ ệ ướ ậ ề ự ế
chi n tranh và b thua tr n trong chi n tranh phi nghĩa c a Nh t.ế ị ậ ế ủ ậ Tuy nhiên
ch vài năm sau đó, Nh t B n đã nhanh chóng ph c h i và Nh t b c vàoỉ ậ ả ụ ồ ậ ướ
th i k phát tri n kinh t “th n k ” c a Nh t trong giai đo n 1966 – 1973ờ ỳ ể ế ầ ỳ ủ ậ ạ
đã giúp Nh t tr thành m t c ng qu c kinh t đng hàng nh t, nhì trênậ ở ộ ườ ố ế ứ ấ
th gi i. S phát tri n đó đc th gi i chú ý và nhi u ng i đã tìm hi uế ớ ự ể ượ ế ớ ề ườ ể
nh ng nhân t nào giúp ph c h i và v n lên nhanh m t cách đáng kinhữ ố ụ ồ ươ ộ
ng c.ạ M t trong nh ng nhân t đc chú ý nhi u đó là phong cách hayộ ữ ố ượ ề
đc tr ng văn hoá trong kinh doanh c a ng i Nh t ch a đng trong cácặ ư ủ ườ ậ ứ ự
mô hình qu n lý, s n xu t, tiêu th và l u thông s n ph m và trong tínhả ả ấ ụ ư ả ẩ
cách, tâm lý ng i Nh t trong khi kinh doanh.ườ ậ
L ch s Nh t B n là m t l ch s đc đáo v i m t Hoàng gia duyị ử ậ ả ộ ị ử ộ ớ ộ
nh t, v đi di n t i cao c a Th n đo (Shinto) tôn th các th n Kamiấ ị ạ ệ ố ủ ầ ạ ờ ầ
nh th n cây, th n đá… – các Thiên Hoàng v i dòng dõi truy n thuy t làư ầ ầ ớ ề ế
con cháu n th n M t tr i Aramatesu, t n t i nh là s th ng nh t c aữ ầ ặ ờ ồ ạ ư ự ố ấ ủ
nhân dân cho đn t n ngày nay; và trên n c Nh t có nhi u cu c n iế ậ ướ ậ ề ộ ộ
chi n liên miên gi a các lãnh chúa phong ki n. Đi u ki n l ch s – xã h iế ữ ế ề ệ ị ử ộ
phong ki n v i s cát c , tranh dành khi n lòng trung thành là đi u r tế ớ ự ứ ế ề ấ
quan tr ng. Cùng v i s ti p thu có ch n l c và bi n nh ng t t ng c aọ ớ ự ế ọ ọ ế ữ ư ưở ủ
Kh ng T t o thành Nho giáo riêng Nh t B n, v i tinh th n Võ sĩ đoổ ử ạ ậ ả ớ ầ ạ
(Bushido) coi lòng trung thành (chuu) v i ng i ch là trên t t c … Sangớ ườ ủ ấ ả

đn th k XIX, đng tr c yêu c u m i ho c là ph i m nh m đ thoátế ế ỷ ứ ướ ầ ớ ặ ả ạ ẽ ể
kh i s ph n tr thành thu c đa c a ph ng Tây ho c là ch u chung sỏ ố ậ ở ộ ị ủ ươ ặ ị ố
ph n v i các n c châu Á khác, phong ki n Nh t B n đã ch n con đngậ ớ ướ ế ậ ả ọ ườ
nhìn ra th gi i, th c hi n cách m nh Minh Tr duy tân (1868) m i m t xãế ớ ự ệ ạ ị ọ ặ
h i và h c t p, phát tri n m nh m – và tr thành n c duy nh t Châuộ ọ ậ ể ạ ẽ ở ướ ấ ở
Á thoát kh i s ph n l thu c và đng ngang hàng v i ph ng Tây hùngỏ ố ậ ệ ộ ứ ớ ươ
m nh và còn đi xâm l c n c khác, khi n ph ng Tây ph i kinh s . Sauạ ượ ướ ế ươ ả ợ
chi n tranh th gi i l n th hai, h l i nhanh chóng ph c h i n n kinh tế ế ớ ầ ứ ọ ạ ụ ồ ề ế
b chi n tranh tàn phá th m b i thành m t n n kinh t “phát tri n th nị ế ả ạ ộ ề ế ể ầ
k ” và m nh m cho đn t n ngày nay. Nh t B n l i ti n ra đi kh p thỳ ạ ẽ ế ậ ậ ả ạ ế ắ ế
gi i m r ng v i ki u cách th c buôn bán kinh doanh đc tr ng c a h …ớ ở ộ ớ ể ứ ặ ư ủ ọ
Ng i Nh t ngày nay v a phát huy truy n th ng văn hoá kinh doanh c aườ ậ ừ ề ố ủ
h và h cũng đang d n thay đi tính cách, tâm lý c a h đ d làm ănọ ọ ầ ổ ủ ọ ể ễ
quan h v i n c ngoài, h c h i n c ngoài đ làm phong phú và hoànệ ớ ướ ọ ỏ ướ ể
thi n h n n n văn hoá kinh doanh c a h , đem l i l i ích cho qu c giaệ ơ ề ủ ọ ạ ợ ố
c a h , và gi v ng v trí c ng qu c kinh t nh t nhì c a h , ….ủ ọ ữ ữ ị ướ ố ế ấ ủ ọ
1. Nh ng ph ng châm chính trong văn hóa kinh doanh c a Nh tữ ươ ủ ậ
B nả.
S kiên nh n (nintai), th di n (kao), trách nhi m (giri), nghĩa vự ẫ ể ệ ệ ụ
(on) – b n y u t nh h ng m nh m trong văn hóa kinh doanh Nh tố ế ố ả ưở ạ ẽ ậ
B n.ả Kao, giri và on liên quan ch t ch v i nhau, ch đo hành đng c aặ ẽ ớ ỉ ạ ộ ủ
ng i Nh t. Nintai là m t y u t c c k c n thi t, dùng đ ch s t m ,ườ ậ ộ ế ố ự ỳ ầ ế ể ỉ ự ỷ ỷ
c n cù, c n th n và có ph ng pháp t t và đt hi u qu khi kinh doanh,ầ ẩ ậ ươ ố ạ ệ ả
th ng l ng v i ng i khác. N u thi u s kiên nh n (nintai) thì r t dươ ượ ớ ườ ế ế ự ẫ ấ ễ
b m t th di n (kao).ị ấ ể ệ