B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TR NG ĐI H C KINH T TP. HCMƯỜ
VI N ĐÀO T O SAU ĐI H C
TI U LU N QU N TR KINH DOANH QU C T
S THAY ĐI VĂN HÓA C A NH T B N VÀ
MATSUSHITA
GVHD: TS. NGUY N HÙNG PHONG
NHÓM 8 L P QTKD ĐÊM 3
TP HCM 30/12/2013
DANH SÁCH NHÓM 8 L P QTKD ĐÊM 3
MSSV HTÊNĐÓNG GÓP
Nhóm 8 7701220975 Võ Ng c S nơ100%
7701221541 Nguy n Quang Hùng 100%
7701220558 Đ Hoàng Lâm 100%
7701221671 Phan Thành Tâm 100%
7701220428 Nguy n Hoàng 100%
I. Khái quát v văn hóa kinh doanh c a Nh t
B n.
Sau chi n tranh th gi i l n th II, Nh t B n b tàn phá n ng n vàế ế
g n nh qu t qu do tr c đó đã t p trung quá nhi u cho s ti n hành ư ướ ế
chi n tranh và b thua tr n trong chi n tranh phi nghĩa c a Nh t.ế ế Tuy nhiên
ch vài năm sau đó, Nh t B n đã nhanh chóng ph c h i và Nh t b c vào ướ
th i k phát tri n kinh t “th n k c a Nh t trong giai đo n 1966 – 1973 ế
đã giúp Nh t tr thành m t c ng qu c kinh t đng hàng nh t, nhì trên ườ ế
th gi i. S phát tri n đó đc th gi i chú ý và nhi u ng i đã tìm hi uế ượ ế ườ
nh ng nhân t nào giúp ph c h i và v n lên nhanh m t cách đáng kinh ươ
ng c. M t trong nh ng nhân t đc chú ý nhi u đó là phong cách hay ượ
đc tr ng văn hoá trong kinh doanh c a ng i Nh t ch a đng trong các ư ư
mô hình qu n lý, s n xu t, tiêu th và l u thông s n ph m và trong tính ư
cách, tâm lý ng i Nh t trong khi kinh doanh.ườ
L ch s Nh t B n là m t l ch s đc đáo v i m t Hoàng gia duy
nh t, v đi di n t i cao c a Th n đo (Shinto) tôn th các th n Kami
nh th n cây, th n đá các Thiên Hoàng v i dòng dõi truy n thuy t làư ế
con cháu n th n M t tr i Aramatesu, t n t i nh là s th ng nh t c a ư
nhân dân cho đn t n ngày nay; và trên n c Nh t có nhi u cu c n iế ướ
chi n liên miên gi a các lãnh chúa phong ki n. Đi u ki n l ch s xã h iế ế
phong ki n v i s cát c , tranh dành khi n lòng trung thành là đi u r tế ế
quan tr ng. Cùng v i s ti p thu có ch n l c và bi n nh ng t t ng c a ế ế ư ưở
Kh ng T t o thành Nho giáo riêng Nh t B n, v i tinh th n Võ sĩ đo
(Bushido) coi lòng trung thành (chuu) v i ng i ch là trên t t c Sang ườ
đn th k XIX, đng tr c yêu c u m i ho c là ph i m nh m đ thoátế ế ướ
kh i s ph n tr thành thu c đa c a ph ng Tây ho c là ch u chung s ươ
ph n v i các n c châu Á khác, phong ki n Nh t B n đã ch n con đng ướ ế ườ
nhìn ra th gi i, th c hi n cách m nh Minh Tr duy tân (1868) m i m t xãế
h i và h c t p, phát tri n m nh m và tr thành n c duy nh t Châu ướ
Á thoát kh i s ph n l thu c và đng ngang hàng v i ph ng Tây hùng ươ
m nh và còn đi xâm l c n c khác, khi n ph ng Tây ph i kinh s . Sau ượ ướ ế ươ
chi n tranh th gi i l n th hai, h l i nhanh chóng ph c h i n n kinh tế ế ế
b chi n tranh tàn phá th m b i thành m t n n kinh t “phát tri n th n ế ế
k và m nh m cho đn t n ngày nay. Nh t B n l i ti n ra đi kh p th ế ế ế
gi i m r ng v i ki u cách th c buôn bán kinh doanh đc tr ng c a h ư
Ng i Nh t ngày nay v a phát huy truy n th ng văn hoá kinh doanh c aườ
h và h cũng đang d n thay đi tính cách, tâm lý c a h đ d làm ăn
quan h v i n c ngoài, h c h i n c ngoài đ làm phong phú và hoàn ướ ướ
thi n h n n n văn hoá kinh doanh c a h , đem l i l i ích cho qu c gia ơ
c a h , và gi v ng v trí c ng qu c kinh t nh t nhì c a h , …. ướ ế
1. Nh ng ph ng châm chính trong văn hóa kinh doanh c a Nh t ươ
B n.
S kiên nh n (nintai), th di n (kao), trách nhi m (giri), nghĩa v
(on) b n y u t nh h ng m nh m trong văn hóa kinh doanh Nh t ế ưở
B n. Kao, giri và on liên quan ch t ch v i nhau, ch đo hành đng c a
ng i Nh t. Nintai là m t y u t c c k c n thi t, dùng đ ch s t m ,ườ ế ế
c n cù, c n th n và có ph ng pháp t t và đt hi u qu khi kinh doanh, ươ
th ng l ng v i ng i khác. N u thi u s kiên nh n (nintai) thì r t dươ ượ ườ ế ế
b m t th di n (kao).