B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O

ƯỜ

Ạ Ọ

TR

NG Đ I H C KINH T  TP. HCM

Ạ Ọ

VI N ĐÀO T O SAU Đ I H C

Ố Ế

Ị TI U LU N QU N TR  KINH DOANH QU C T Ậ

S  THAY Đ I VĂN HÓA C A NH T B N VÀ

MATSUSHITA

Ễ GVHD: TS. NGUY N HÙNG PHONG

NHÓM 8 L P QTKD ĐÊM 3

TP HCM 30/12/2013

DANH SÁCH NHÓM 8 L P QTKD ĐÊM 3

HỌ

Nhóm 8

MSSV 7701220975 Võ Ng c ọ 7701221541 Nguy n Quang  7701220558 Đ  Hoàng  7701221671 Phan Thành 7701220428 Nguy n ễ

TÊN ĐÓNG GÓP S nơ Hùng Lâm Tâm Hoàng

100% 100% 100% 100% 100%

ậ   I. Khái  quát  v  văn hóa kinh doanh  c a Nh t

B n.ả

ế ớ ầ ậ ả ứ ế ề ặ ị Sau chi n tranh th  gi i l n th  II, Nh t B n b  tàn phá n ng n  và

ư ệ ướ ự ế ề ậ ệ ầ g n nh  qu t qu  do tr c đó đã t p trung quá nhi u cho s  ti n hành

ủ ế ế ậ ị chi n tranh và b  thua tr n trong chi n tranh phi nghĩa c a Nh t. ậ Tuy nhiên

ụ ồ ậ ả ậ ướ ỉ ch  vài năm sau đó, Nh t B n đã nhanh chóng ph c h i và Nh t b c vào

ờ ỳ ể ế ỳ ủ ầ ậ ạ th i k  phát tri n kinh t “th n k ” c a Nh t trong giai đo n 1966 – 1973

ộ ườ ế ứ ấ ậ ở đã giúp Nh t tr  thành m t c ố ng qu c kinh t đ ng hàng nh t, nhì trên

ế ớ ự ể ượ ế ớ ề ườ th  gi i. S  phát tri n đó đ c th  gi i chú ý và nhi u ng ể   i đã tìm hi u

ữ ố ụ ồ ươ nh ng nhân t nào giúp ph c h i và v ộ n lên nhanh m t cách đáng kinh

ữ ộ ề ng c.ạ   M t trong nh ng nhân t ố ượ  đ c chú ý nhi u đó là phong cách hay

ủ ư ườ ứ ự ậ ặ đ c tr ng văn hoá trong kinh doanh c a ng i Nh t ch a đ ng trong các

ụ ư ả ả ấ ả ẩ mô hình qu n lý, s n xu t, tiêu th  và l u thông s n ph m và trong tính

ườ ậ cách, tâm lý ng i Nh t trong khi kinh doanh.

ử ộ ộ ị ử ậ ả ớ ộ ị L ch s  Nh t B n là m t l ch s  đ c đáo v i m t Hoàng gia duy

ệ ố ấ ủ ầ ạ ầ ờ ị ạ nh t, v  đ i di n t i cao c a Th n đ o (Shinto) tôn th  các th n Kami

ư ầ ề ế ầ ớ nh  th n cây, th n đá… – các Thiên Hoàng v i dòng dõi truy n thuy t là

ữ ầ ồ ạ ờ ự ố ư ặ con cháu n  th n M t tr i Aramatesu, t n t ấ ủ   i nh  là s  th ng nh t c a

ế ậ ướ ề ậ ộ nhân dân cho đ n t n ngày nay; và trên n ộ   c Nh t có nhi u cu c n i

ệ ị ử ữ ế ề ế ộ   chi n liên miên gi a các lãnh chúa phong ki n. Đi u ki n l ch s  – xã h i

ớ ự ứ ế ế ề ấ   phong ki n v i s  cát c , tranh dành khi n lòng trung thành là đi u r t

ớ ự ế ọ ọ ữ ế ọ quan tr ng. Cùng v i s  ti p thu có ch n l c và bi n nh ng t ư ưở  t ủ   ng c a

ử ạ ậ ả ầ ổ ớ ạ   Kh ng T  t o thành Nho giáo riêng Nh t B n, v i tinh th n Võ sĩ đ o

ớ ườ ủ ấ ả (Bushido) coi lòng trung thành (chuu) v i ng i ch  là trên t t c … Sang

ế ỷ ứ ướ ẽ ể ầ ặ ả ạ ớ ế đ n th  k  XIX, đ ng tr c yêu c u m i ho c là ph i m nh m  đ  thoát

ỏ ố ị ủ ậ ở ộ ươ ặ ị kh i s  ph n tr  thành thu c đ a c a ph ng Tây ho c là ch u chung s ố

ậ ướ ậ ả ế ọ ớ ph n v i các n c châu Á khác, phong ki n Nh t B n đã ch n con đ ườ   ng

ế ớ ự ệ ạ ặ ọ ị nhìn ra th  gi i, th c hi n cách m nh Minh Tr  duy tân (1868) m i m t xã

ọ ậ ẽ ể ạ ở ướ ấ ở ộ h i và h c t p, phát tri n m nh m  – và tr  thành n c duy nh t Châu

ỏ ố ậ ệ ứ ộ ớ ươ Á thoát kh i s  ph n l thu c và đ ng ngang hàng v i ph ng Tây hùng

ạ ế ươ ả ợ m nh và còn đi xâm l ượ ướ c n c khác, khi n ph ng Tây ph i kinh s . Sau

ế ớ ầ ọ ạ ế ụ ồ ề chi n tranh th  gi ứ i l n th  hai, h  l i nhanh chóng ph c h i n n kinh t ế

ộ ề ế ả ạ ế ị b  chi n tranh tàn phá th m b i thành m t n n kinh t ầ   ể  “phát tri n th n

ả ạ ế ẽ ạ ậ ắ ế ậ ỳ k ” và m nh m  cho đ n t n ngày nay. Nh t B n l i ti n ra đi kh p th ế

ớ ủ ọ ở ộ ứ ư ể ặ ớ gi i m  r ng v i ki u cách th c buôn bán kinh doanh đ c tr ng c a h  …

ườ ừ ậ ố Ng ủ   ề i Nh t ngày nay v a phát huy truy n th ng văn hoá kinh doanh c a

ọ ể ễ ủ ầ ọ ổ ọ h  và h  cũng đang d n thay đ i tính cách, tâm lý c a h  đ  d  làm ăn

ệ ớ ướ ỏ ướ ọ ể quan h  v i n c ngoài, h c h i n c ngoài đ  làm phong phú và hoàn

ủ ề ệ ơ ọ ố thi n h n n n văn hoá kinh doanh c a h , đem l ạ ợ i l i ích cho qu c gia

ữ ữ ị ướ ế ủ ọ ấ ủ ọ c a h , và gi v ng v  trí c ố ng qu c kinh t nh t nhì c a h , ….

ươ ủ ữ 1. Nh ng ph ậ   ng châm chính trong văn hóa kinh doanh c a Nh t

B nả .

ể ệ ự ệ ẫ S  kiên nh n (nintai), th  di n (kao), trách nhi m (giri), nghĩa v ụ

ế ố ả ưở ẽ ạ ố (on) – b n y u t nh h ậ   ng m nh m  trong văn hóa kinh doanh Nh t

ẽ ớ ỉ ạ ặ ộ ủ   B n.ả  Kao, giri và on liên quan ch t ch  v i nhau, ch  đ o hành đ ng c a

ườ ộ ế ố ự ỳ ầ ậ ế ng i Nh t. Nintai là m t y u t c c k  c n thi t, dùng đ  ch  s  t ể ỉ ự ỷ ỷ    m ,

ẩ ậ ươ ố ệ ạ ầ c n cù, c n th n và có ph ng pháp t ả t và đ t hi u qu  khi kinh doanh,

ươ ượ ườ ế ự ế ẫ th ng l ớ ng v i ng i khác. N u thi u s  kiên nh n (nintai) thì r t d ấ ễ

ể ệ ị ấ b  m t th  di n (kao).

ấ ớ ườ ể ậ ọ Kao là cái quý nh t v i ng ệ ự i Nh t, bi u hi n s  kính tr ng và là

ố ủ ự ự ọ ấ ồ ọ ườ ậ ngu n g c c a s  t tr ng nên r t quan tr ng, nên ng i Nh t không ch ỉ

ạ ườ ể ỉ ị trích, xúc ph m ng ể ệ   i khác mà ch  có th  góp ý riêng. Quan n êm th  di n

ệ ặ ớ ụ ườ ệ có quan h  ch t v i trách nhi m (giri) và nghĩa v  (on). Ng ậ i Nh t quan

ị ơ ụ ệ ằ ả ả ố ớ   ni m r ng ai cũng ph i ch u  n và có nghĩa v  ph i làm gì đó đ i v i

ườ ủ ọ ớ ể ả ơ ứ ọ ộ ng ố i khác đ  tr   n. Y th c đó chi ph i m i hành đ ng c a h , v i nhà

ọ ấ ế ơ ỉ ố ẹ kinh doanh, h  r t “chân thành bi ọ ử t  n m i c  ch  t ớ ọ   ế t đ p đ n v i h ,

ố ố ẹ ể ệ ề ọ ộ ộ ế m i chi u c  t t đ p và đi u đó th  hi n rõ trong thái đ  và hành đ ng”,

ụ ề ứ ả ạ ọ ẽ h  s  có “ý th c rõ ràng là ph i có nghĩa v  đ n đáp l i”… Nghĩa v ụ

ỉ ự ề ơ ọ ừ ệ ớ ế ệ ỏ ỉ trong lòng h  ch  s  đ n  n, t vi c l n đ n vi c nh , ch  “lòng trung

ự ử ế ặ ợ thành”, “s  t t ”, và là “gánh n ng, món n ” mà lúc nào tr ả ượ  đ c thì

ả ả ứ ệ ạ ườ ph i tr … Còn ý th c trách nhi m (giri) là đ o lý, là con đ ả   ng đúng ph i

ả ơ ệ ớ ọ ườ ớ ả theo, là cách tr   n. Trách nhi m v i m i ng i và v i b n thân, là trách

ự ể ệ ự ệ ộ ọ ệ nhi m t ọ    giác, trách nhi m xã h i, nó th  hi n trong m i lĩnh v c, m i

ư ự ặ ố ị ườ ặ ơ n i ch n nh  s  t ng quà (ngoài d p thông th ặ ng khi g p m t, ng ườ   i

ườ ề ặ ấ ấ ồ ậ Nh t th ệ   ng t ng r t nhi u quà cho nhau, cho c p trên, đ ng nghi p,

ị ễ ố ễ khách hàng trong d p l ‘Oseibo’ vào cu i năm và l ‘Chuugen’ trong tháng

ể ỏ ế ơ ự ố ự ụ ệ 7 đ  bày t lòng bi t  n và gi m i quan h ), s  chào đón và ph c v ụ

ể ệ ở khách hàng… và còn th  hi n ự ậ  lòng trung thành, s  t n tâm trong công

ậ ả ệ ổ ề ầ ờ ộ ị ty... Nh  tinh th n đó mà xã h i Nh t B n có đi u ki n  n đ nh và kinh t ế

ụ ồ ậ ả ứ ế ồ ờ Nh t B n nhanh chóng ph c h i sau chi n tranh... Đ ng th i, ý th c trách

ẽ ế ệ ạ ả ộ nhi m và lòng trung thành đã tác đ ng m nh m  đ n tình c m và tâm lý

ườ ậ ng i Nh t.

ố ệ ệ 2.Quan ni m và m i quan h  trong công ty :

ườ ệ ế ậ ớ V i ng ơ   ộ i Nh t, thà làm vi c cho m t công ty có uy th  còn h n

ữ ứ ụ ộ ổ ứ gi ọ  ch c v  quan tr ng trong m t t ơ   ế ơ  ch c kém uy th  h n, công ty là n i

ố ờ ọ ắ ấ ị ệ ớ ộ ừ ọ h  làm vi c su t đ i nên h  g n bó v i m t công ty nh t đ nh t ữ    nh ng

ề ớ ố ờ ớ ệ ữ ố ngày m i vào ngh  và ở ạ  l i su t đ i v i công ty. M i quan h  gi a con

ườ ớ ườ ữ ư ư ậ ả ặ ng i v i con ng i trong công ty Nh t B n có nh ng đ c tr ng nh  gia

ọ ườ ầ ậ ồ ộ đình   và   m i   ng ồ   ệ i   có   tinh   th n   vì   v n   m nh   chúng   “đ ng   h i   đ ng

ộ ổ ứ ả ề ở thuy n”. Công ty (kaisha) là m t t ấ  ch c s n xu t ­ kinh doanh, ế    đó y u

ố ườ ế ị ấ ườ t con ng ọ i là quy t đ nh quan tr ng nh t, trong đó con ng ố   i và các m i

ệ ữ ủ ể ọ ọ ậ   quan h  gi a h  tiêu bi u cho văn hoá kinh doanh c a h . Công ty Nh t

ượ ộ ồ ủ ị ư ệ ộ ớ ả B n đ c quan ni m là m t gia đình (ie) l n, ch  t ch h i đ ng nh  cha

ẹ ủ ụ ệ ộ ả m  c a cán b  nhân viên, ông ta ph i có trách nhi m và nghĩa v  chăm lo

ộ ố ủ ả ả ọ ừ ọ cho cu c s ng c a nhân viên và c  gia đình h , ph i nhân t và h  theo tín

ố ớ ệ ề ộ ườ đi u kinh doanh: “Gánh vác toàn b  trách nhi m đ i v i ng ị   ậ i Nh t. Ch u

ệ ướ ườ ể ự ủ ệ trách nhi m tr c ng i làm công c a mình. Đ  th c hi n hai nghĩa v ụ

ạ ượ ọ ươ ườ trên, h  tìm cách đ t đ c thành công trên th ng tr ể ấ   ng”. Có th  th y

ơ ộ ậ ầ tìm d ng c  thu đ ượ ợ c l ầ ớ   i nhu n thu n tuý là không rõ ràng mà ph n l n

ế ị ế ơ ọ ị ươ ượ ộ đ ng c  khi n h  quy t đ nh hành vi trong giao d ch,th ng l ng…là ở

ế ộ ộ ự ấ ị ườ ữ ư ắ nh ng đ n đó khác nh  duy trì s  nh t trí, đoàn k t n i b , th  tr ng cho

ế ế ả ạ ố ộ đ n qu c gia… Còn nhân viên ph i có m t tình yêu hi u đ o, có nghĩa v ụ

ệ ố ớ ợ ủ   trung thành tôn kính và duy trì m i quan h  đó v i công ty. L i ích c a

ặ ớ ợ ủ ậ ứơ ư ắ nhân viên g n ch t v i l i ích c a công ty… Do v y, tr c khi đ a ra

ế ị ườ ườ ấ ỹ ợ ế ị quy t đ nh, ng ậ i Nh t th ng tính r t k  các l i ích và quy t đ nh theo

ể ậ t p th .

ệ ữ ố ườ ạ ấ ướ M i   quan   h   gi a   ng i   lãnh   đ o   và   nhân   viên   c p   d i   theo

ướ ư ự ế ạ ầ h ng t o ra b u không khí đoàn k t nh  trong gia đình d a trên nguyên

ự ệ ợ ố ắ t c   “wa”   (s   hài   hoà,   hòa   h p)   và   theo   h   th ng   “oyabun   ­   kobun”,

ế ị ề ườ ự ấ ự ế “sempai – kohai”. S  quy t đ nh các v n đ  th ủ   ng d a trên ý ki n c a

ườ ớ ế ị ứ ư ả ậ ề nhi u ng i v i cách hình th c th o lu n và quy t đ nh nh  nemawashi,

ế ẹ ớ ringisho... Oyabun là “cá nhân v i quy ch  oya (cha m ), kobun là cá nhân

ủ ứ ữ ế ườ ứ ớ v i quy ch  ko (con cái)”. Vai trò c a oya, t c là nh ng ng ầ   i đ ng đ u

ệ ợ ườ ủ ủ ả và b o v  l i ích cho công ty, ng i ch  c a gia đình. Các thành viên còn

ạ ố ử ớ ệ ố ư ộ ọ l i là kobun đ i x  v i nhau nh  anh em m t nhà và tuy t đ i kính tr ng,

ự ổ ủ ụ ệ ạ ị ộ   tuân theo oyabun, vì m c đích t o ra s   n đ nh c a liên hi p và vì cu c

ủ ừ ề ấ ố ừ ố s ng  m no c a t ng thành viên. Sempai (ti n b i) là t ữ   ỉ  dùng ch  nh ng

ườ ớ ổ ơ ữ ệ ng i l n tu i h n và nh ng ng ườ ướ i b c vào làm vi c trong công ty, t ổ

ướ ữ ữ ố ườ ứ ch c tr ậ c nh ng kohai (h u b i) là nh ng ng i  vào sau. Sempai có

ỉ ả ư ụ ệ ệ ắ ấ nghĩa v  và trách nhi m dìu d t, ch  b o, hu n luy n kohai nh  là ng ườ   i

ỉ ả ệ ố anh   trong   gia   đình   ch   b o   em   mình.   M i   quan   h   oyabun­kobun   và

ể ệ ậ ự ồ ờ ạ ế ầ sempai­kohai th  hi n tinh th n đoàn k t, tôn ti tr t t , đ ng th i t o cho

ườ ậ ưở ữ ườ ng ầ i Nh t tinh th n an tâm, tin t ng vào nh ng ng i cùng t ổ ứ    ch c.

ụ ụ ư ự ủ S  ph  th ôc c a nhân viên vào công ty, coi công ty nh  là con tàu

ở ậ ệ ươ ầ ườ ch  v n m nh chung trong khi đ ớ ng đ u v i môi tr ạ ng và c nh tranh

ọ ắ ế ớ ớ v i các công ty khác cùng ngành, khi n h  g n bó v i công ty, phân bi ệ   t

ể ả ữ ợ ạ r nh ròi gi a uchi (trong nhà) và soto (bên ngoài) đ  b o vê l i ích và

ộ ặ ữ ậ ả ớ ư trung thành v i công ty. M t đ c tr ng n a trong công ty Nh t B n là s ự

ể ằ ế ị ứ ư ậ quy t đ nh theo t p th  b ng các hình th c nh  nemawashi và ringisho.

ố ố ộ ệ   Nemawashi theo nghĩa g c là “quay quanh g c”, là m t quá trình công vi c

ố ợ ữ ẽ ặ ấ ạ ớ ị ch t ch , ph i h p nh p nhàng gi a các c p, bàn b c v i nhau, tham dò,

ủ ự ộ ừ ụ ế ả ậ ấ ướ ư thuy t ph c, th o lu n, tranh th  s  úng h  t ng c p tr c khi đ a ra

ủ ươ ộ ứ ế ằ ị m t   ch   tr ng   nào   đó.   Ringisho   là   hình   th c   quy t   đ nh   b ng   cách

ộ ờ ấ ề ộ ể ế ề chuy n m t t ế ị  gi y trình bày v  m t quy t đ nh gì đó và chuy n đ n các

ế ướ ư ệ ấ phòng ban xem xét, góp ý ki n tr c khi đ a lên c p trên xét duy t, phòng

ế ế ấ ồ ban nào đ ng ý, đóng góp ý ki n thì đóng d u (hanko), n u đóng hanko

ựơ ầ ạ ế ị ề ị ng c thì phòng ban đó yêu c u xem xét l ế   i quy t đ nh và đ  ngh  ý ki n

ữ ử ấ ấ   hay s a ch a, còn không đóng d u có nghĩa là phòng ban đó không ch p

ậ ậ ộ ộ thu n. Ngoài ra, các công ty Nh t còn có m t quá trình hành đ ng khác

ọ ườ ỳ ỗ ộ ạ t m g i là “văn hoá ph ng h i” khác nhau tu  m i công ty.

ỏ ư ệ ố ấ ậ 3. Cách chào h i, x ng hô ­ H  th ng c p b c trong công ty:

ừ ườ ậ ổ ứ ỷ ươ ấ ặ Ngay t ư  xa x a ng i Nh t có tính t ch c, k  c ẽ   ng r t ch t ch ,

ậ ự ủ ộ ượ ọ ộ ạ t o thành m t xã h i quy c , tôn ti tr t t (chitsujo) đ c coi tr ng và có ý

ệ ố ụ ự ứ ụ ấ ể ệ   th c ph c tùng tuy t đ i các c p trên, s  tôn ti, ph c tùng này th  hi n

ư ữ ế ả ỏ ấ r t rõ c  trong ngôn ng , trong x ng hô, chào h i và giao ti p trong h ệ

ậ ủ ấ ố ườ ậ th ng c p b c c a ng i Nh t.

ậ ả ậ ả ộ Trong xã h i Nh t B n nói chung và trong công ty Nh t B n nói

ệ ố ụ ị ự ứ ấ ọ ỳ ậ riêng thì h  th ng phân chia c p b c, ch c v , v  trí c c k  quan tr ng.

ả ộ ượ ả ề ấ ậ ườ ậ Xã h i Nh t B n còn đ c miêu t có n n văn hoá c p b c th ng là

ự ỗ ườ ộ ị theo hình kim t tháp. Trong công ty m i ng i có m t v  trí khác nhau,

ứ ụ ủ ế ườ ậ nhìn vào ch c v  ghi trên danh thi p (meishi) c a ng i Nh t là ta có th ể

ể ượ ệ ủ ứ ụ ườ hi u ngay đ c ch c v  và công vi c c a ng ứ   i đó trong công ty. Ch c

ữ ị ườ ủ ả ườ ủ ụ v  và v  trí c a nh ng ng i trong ban qu n lý c a ng ậ i Nh t quan

ọ ườ ườ ứ ụ ị ọ ủ ọ tr ng nên ng i ta th ng g i ch c v , v  trí thay cho tên h  c a ng ườ   i

ấ ạ ẳ ườ ậ ọ ố ư y. Ch ng h n nh , trong công ty ng i Nh t, ông giám đ c có h  tên

ứ ự ủ ườ ọ ướ ậ ọ theo th  t c a ng i Nh t là h  tr c tên sau Tanaka (h ) Yasunori

ườ ự ế ọ ọ ủ ậ ọ (tên), ng i Nh t không t c ti p g i h  tên c a ông ta mà g i là ông Giám

ứ ặ ọ ố đ c (Shachô) ho c là Tanaka Shachô, ch  không g i tên ông ta…

ể ệ ấ ệ ố ữ ả ậ ậ ấ Ngôn ng  Nh t B n th  hi n r t rõ ràng h  th ng c p b c này,

ữ ữ ớ ườ ấ nh ng ng ườ ướ i d i luôn dùng cách nói kính ng  (keigo) v i ng i c p trên

ườ ỏ ổ ơ ừ ữ ườ mình (dù ng i đó nh  tu i h n mình), và dùng t ng  khiêm nh ng khi

ề ả ẽ ị ế ợ nói   v   b n   thân   mình.   N u   nói   không   phù   h p,   s   b   xem   là   th t   l ấ ễ

ể ệ ấ ớ ủ ụ ế ạ ườ (shitsurei), đ ng ch m r t l n đ n th  di n (kao) c a ng ậ i Nh t. H ệ

ữ ố ườ ơ ồ th ng cách nói kính ng  và khiêm nh ng và tính m  h  (aimaisa), giao

ấ ệ ứ ế ộ ị ti p theo cách tatemae (hình th c, đóng k ch, nói l y l ) – honne (n i dung

ữ ủ ậ ườ ố ớ ậ ấ th t lòng)…trong ngôn ng  c a ng i Nh t r t khó đ i v i ng ườ ướ   i n c

ả ớ ườ ệ ể ậ ấ ả ngoài và ngay c  v i ng i Nh t cũng c m th y lúng túng. Vi c hi u bi ế   t

ể ể ế ậ ườ ữ ậ ti ng Nh t là chìa khoá đ  hi u ng ộ   ả i Nh t và nh ng c m nghĩ, thái đ , ý

ờ nghĩa các l ủ ọ i nói c a h .

ể ệ ấ ủ ọ ệ ố ấ ậ   Cách cúi chào (ojigi) c a h  cũng th  hi n r t rõ h  th ng c p b c

ủ ượ ứ ọ trong văn hoá c a h  – qua đó, ta phân bi ệ     đ t ủ   ụ ị c ch c v , v  trí c a

ườ ườ ể ậ ầ ấ ườ ấ ng ậ i Nh t ­ ng i Nh t cúi đ u th p đ  chào ng i c p trên, ng ườ ớ   i l n

ổ ơ ằ ớ ườ ế ọ tu i h n mình; cúi ngang b ng v i ng ứ ụ ị   i khác n u h  cùng ch c v , đ a

ự ụ ư ể ậ ấ ạ   ấ ị v  nh  mình… Có th  nói văn hoá c p b c và s  ph c tùng c p trên, t o

ự ậ ự ự ố ấ ra s  tr t t “chitsujo” và s  th ng nh t trong gia đình và t ổ ứ ủ ọ    ch c c a h .

ể ệ ệ ể ậ ố ộ Nó cũng th  hi n m i quan h  tiêu bi u trong công ty và xã h i Nh t. Nó

ạ ự ổ ổ ứ ự ế ấ ầ đem l ị i s   n đ nh cho t ch c, s  nh t trí, đoàn k t, tinh th n trách

ế ở ự ắ ố ơ ồ ư ệ ặ ạ nhi m cao, nh ng m t nào đó có h n ch  b i s  r c r i, m i h  trong khi

ớ ế giao ti p v i ng ườ ướ i n c ngoài…

ể ụ ế ộ ạ ườ 4. Ch  đ  tuy n d ng, đào t o con ng i:

ư ủ ữ ặ ạ ộ M t trong nh ng đ c tr ng t o ra văn hoá kinh doanh c a ng ườ   i

ủ ọ ế ộ ụ ể ậ ạ ườ Nh t là ch  đ  tuy n d ng, đào t o nhân viên c a h . Th ng thì công ty

ữ ỉ ữ ụ ể ề ậ ạ ơ ộ ờ Nh t tuy n d ng nam nhi u h n n  và coi lao đ ng n  ch  là t m th i và

ữ ữ ế ả ộ ố ơ ệ lao đ ng n  đa s  là làm nh ng vi c đ n gi n, ít thăng ti n cao vì quan

ụ ữ ệ ườ ế ệ ni m ph  n  là ng ụ i lo vi c gia đình, giáo d c con cái, quán xuy n nhà

ệ ể ậ ồ ườ ử c a đ  cho các ông ch ng an tâm làm vi c. Công ty Nh t th ể   ng tuy n

ạ ườ ườ ư ữ ạ hàng lo t ng ớ i m i ra tr ng vào tháng t ọ  và đào t o h  nh ng phong

ứ ớ ườ ụ ậ ủ cách, cách th c c a công ty. V i ng i Nh t giáo d c trong công ty là

ấ ọ ọ ườ ể ằ ươ quan tr ng nh t . M i ng ề i trong công ty đ u hi u r ng “ph ng h ướ   ng

ủ ệ ợ ủ ọ ườ ứ ộ kinh doanh c a m t xí nghi p là vì l i ích c a m i ng i ch  không vì l ợ   i

ố ợ ộ ố ích cá nhân. Kinh doanh t t có l i cho xã h i, kinh doanh không t ạ   t có h i

ỗ ườ ụ ố ớ ệ ộ cho xã h i”, m i ng i có trách nhi m và nghĩa v  đ i v i công ty và h ọ

ị ươ ậ ế ộ ứ ề ẽ ượ s  đ ữ c nh n nh ng giá tr  t ng x ng. Nhi u công ty có ch  đ  thuê

ố ờ ướ m n nhân viên su t đ i (shuushinkoyousei) và tr ả ươ  l ng theo ch  đ ế ộ

ế ộ ệ ạ thâm niên (nenkoujoretsusei) ­ ch  đ  làm vi c này đem l ề i nhi u ích l ợ   i

ả ườ ư ớ ộ ạ ự ổ ị cho c  công ty và ng i lao đ ng nh  v i công ty, nó đem l i s   n đ nh

ậ ợ ứ ạ ườ ề ổ v  t ự  ch c nhân s  và thu n l i trong đào t o, làm ng ộ i lao đ ng yên

ự ủ ệ ế ể ắ tâm g n bó trung thành và làm vi c h t mình cho s  phát tri n c a công

ty.

ươ ạ ợ Các ch ế   ng trình đào t o, các đ t đánh giá nhân viên và thăng ti n

ệ ề ượ ế ngh  nghi p đ c ti n hành lâu dài và theo cách cho nhân viên luân phiên

ạ ộ ơ ộ ề ệ ế ớ ủ   ti p xúc v i nhi u kinh nghi m và c  h i khác nhau trong ho t đ ng c a

ể ả ị ạ   công ty – nhà qu n tr  có th  đánh giá nhân viên thông qua xem xét ho t

ủ ế ẫ ộ ờ ộ đ ng c a nhân viên trong m t th i gian dài, trong khi đó v n khuy n khích

ế ụ ọ ế ạ ỏ ợ ỗ nhân viên ti p t c h c h i và tăng ti n mà không s  ph m l ọ ế   i đe d a đ n

ư ế ạ ộ ộ ơ ế ế ệ ự   vi c làm. Nh  th , khuy n nhân viên ho t đ ng ti n b  h n, tích c c

ầ ế ệ ừ ầ ố ợ ơ h n, không s  sai l m mà bi t rút kinh nghi m t sai l m và c  không

ạ ươ ứ ữ ầ ộ ộ ạ ph m l i sai l m n a. Đ ng nhiên, ý th c và thái đ  lao đ ng khi làm

ệ ượ ế ờ ố ờ vi c su t đ i và đ c thăng ti n, tr ả ươ  l ng tăng cao theo th i gian làm

ố ờ ạ ệ ẽ ơ ọ ẽ ự ộ ớ vi c s  khác h n so v i không làm su t đ i t i m t công ty, h  s  t hoàn

ế ủ ề ề ệ ớ ợ ỉ thi n, đi u ch nh mình cho phù h p v i phong cách, n n n p c a công ty,

ự ự ế ấ ấ ụ ứ ộ ph n đ u h t mình trong s  t tin, yên tâm và có ý th c ph  thu c vào

ố ờ ế ộ ẽ ệ ệ ấ ạ công ty r t m nh m . Hi n nay, ch  đ  làm vi c su t đ i và tr ả ươ   ng l

ủ ứ ụ ẽ ề ể ổ theo thâm niên ít nhi u thay đ i vì có th  công ty s  không đ  ch c v  hay

ỹ ươ ư ữ ạ ố ị qu  l ự   ng tăng lên cho đ i đa s  nhân viên. Nh ng nh ng giá tr  tích c c

ể ụ ậ ả ế ộ ủ ạ ộ ẫ ấ   ử ụ ủ c a ch  đ  tuy n d ng, đào t o, s  d ng lao đ ng c a Nh t B n v n r t

ữ h u ích.

ậ ả ả 5. Mô hình qu n lý trong công ty Nh t B n:

ủ ế ủ ư ặ ậ ả Các đ c tr ng cho văn hoá kinh doanh c a Nh t B n ch  y u và

ư ữ ề ể ả ặ ọ   ổ ậ n i b t là môi hình qu n lý đ u mang nh ng đ c đi m nh  chú tr ng

ồ ự ườ ọ ườ ố ngu n l c con ng i, coi tr ng con ng ệ i và m i quan h  hài hoà (nguyên

ệ ườ ườ ổ ứ ề ắ t c Wa) trong quan h  con ng ọ i, m i ng i trong t ch c đ u tham gia

ạ ộ ể ả ơ ọ ậ vào quá trình ho t đ ng qu n lý và t p th  quan tr ng h n cá nhân. Trong

ấ ượ ế ể ệ đó  đáng  chú   ý  là  thuy t  ki m  tra  ch t  l ng   toàn  di n  (TQC  –  Total

ệ ố ệ ệ ả ố   Quality Control) theo h  th ng Kaizen (c i thi n). Khái ni m TQC v n

ượ ậ ọ ỏ ả ế ừ ệ đ ế c Nh t h c h i, ti p thu và c i ti n t ể  khái ni m Ki m tra ch t l ấ ượ   ng

ủ ầ ỹ ỉ (QC – Quality Control) c a M  vào năm 1946. ban đ u, QC ch  có nghĩa là

ấ ượ ủ ả ư ườ ở ộ ậ ắ “ch t l ẩ ng c a s n ph m”, nh ng ng ọ   i Nh t m  r ng ra kh p m i

ở ấ ượ ể ấ ượ ệ ứ th c, tr thành Ki m tra ch t l ng toàn di n (TQC): ch t l ả   ng s n

ạ ộ ừ ự ế ẩ ả ph m, ho t  đ ng, nhân  l c, uy tín và c i ti n không ng ng  quy trình

ự ệ ể ạ ố ị ượ ườ Ho ch đ nh – Th c Hi n – Ki m tra – Đ i phó. TQC đ c ng ậ   i Nh t

ự ả ế ấ ứ ấ ượ ừ ể hi u là “s  c i ti n (kaizen) không ng ng b t c  ch t l ng nào đ ượ   c

ầ ủ ủ ả ế ớ ự ụ ấ ậ ọ nh n th y là m c tiêu c i ti n v i s  tham gia đ y đ  c a m i thành viên

ổ ử ụ ấ ượ ứ ữ ể ậ trong  t ỹ  ch c,   s   d ng  nh ng  k  thu t   ki m   tra   ch t  l ể ự   ng   đ   th c

ụ ể ấ ượ ừ ế ệ ả ộ hi n”.   TQC   là   m t   công   c   đ   “không   ng ng   c i   ti n   ch t   l ng”

ả ế ả ụ ủ ằ ố ị ườ ẩ (kaizen), nh m c i ti n s n ph m và d ch v , c ng c  và tăng c ng các

ạ ộ ứ ủ ư ủ ệ ọ ho t đ ng c a công ty.Vi c đ a kaizen vào trong ý th c c a m i nhân

ố ế ể ả ạ ậ ộ viên, là m t nhân t ộ ế    khi n cho Nh t B n phát tri n và t o nên m t n p

văn hoá kinh doanh riêng bi ệ ủ ọ t c a h .

6. Bên ngoài công ty:

ư ữ ệ ớ ố V i nh ng m i quan h  bên ngoài công ty nh  khách hàng trong

ướ ướ ườ ậ ớ ộ n c và n c ngoài, ng i Nh t có các thái đ  khác nhau. V i các công ty

ả ậ ườ ữ ọ ệ ậ ố Nh t B n, th ng gi a h  có m i quan h  làm ăn lâu dài, tin c y nhau –

ậ ườ ụ ộ công ty Nh t th ệ   ng là keirestu kaisha (công ty có ph  thu c hay liên h )

ộ ệ ố ẽ ằ ặ ọ ớ v i công ty khác, h  cùng n m trong m t h  th ng ch t ch , phân công

ạ ớ   ộ nhau trong kinh doanh, t o thành m t nhóm kinh doanh trung thành v i

ế ướ ậ ượ ươ nhau khi n công ty n c ngoài khó mà xâm nh p vào đ c. Đ ng nhiên

ườ ề ề ẽ ả ấ ặ là ng ớ   ờ i bên ngoài s  ph i m t nhi u th i gian, g p nhi u khó khăn m i

ệ ố ể ớ ộ có th  chen vào cùng làm ăn v i m t công ty trong h  th ng đó. Ng ườ   i

ậ ừ ậ ớ ơ Nh t thà mua t ệ ố  công ty Nh t khác trong h  th ng đó v i giá cao h n thay

ừ ệ ữ ố ườ ớ ườ vì mua t công ty bên ngoài. M i quan h  gi a ng i v i ng i (ningen

ấ ả ậ ọ ộ ướ kankei) r t quan tr ng trong xã h i Nh t B n, nó là th ủ c đo c a tình

ủ ọ ờ ố ự ắ ẽ ặ ợ ạ b n, s  g n bó và h p tác ch t ch  trong đ i s ng c a h . Trong t ấ ả  t c

ộ ườ ấ ậ các cu c làm ăn, kinh doanh ng ệ ớ ồ   ố i Nh t luôn l y m i quan h  v i đ ng

ệ ấ ấ ướ ạ ộ ơ ở ọ nghi p, khách hàng, c p trên, c p d i làm c  s  cho m i ho t đ ng.

ỗ ườ ộ ộ ộ ị ậ ộ Trong xã h i m i ng ấ ị i Nh t có m t v  trí nh t đ nh trong m t b  máy,

ể ượ ủ ị ườ ậ ế n u không hi u đ ọ c v  trí c a h  cũng làm ng i Nh t lúng túng. Do

ườ ế ậ ớ ườ ọ ư ậ v y ng i Nh t e dè khi ti p xúc v i ng ệ ậ   i h  ch a có quan h  m t

ế ườ ề ể ậ ấ ờ ế ậ thi t. Ng i Nh t, do đó, m t nhi u th i gian đ  thi ố t l p m i quan h ệ

ố ẹ ể ế ướ ọ ắ ầ ớ t t đ p, hi u bi t nhau tr ự ự c khi h  b t đ u th c s  làm ăn v i nhau. Đi

ạ ậ ữ ằ ộ ơ ớ ọ ch i golf v i nhau là m t trong nh ng cách quan tr ng nh m t o l p quan

ệ ể h  hi u bi ế ủ ọ t c a h .

ừ ư ườ ậ T  x a, ng i Nh t luôn coi ng ườ ướ i n ạ   c ngoài là “gaijin” (ngo i

ạ ự ự ộ nhân), mang tâm lý bài ngo i, t tôn, t ty dân t c nên không cho phép

ậ ổ ứ ủ ọ ng ườ ướ i n c ngoài xâm nh p vào t ở ộ    ch c c a h . Ngày nay, do m  r ng

ố ế ườ ậ ế ề ớ ơ ộ c  h i làm ăn qu c t , nên ng i Nh t ti p xúc v i nhi u ng ườ ướ   i n c

ư ế ậ ượ ệ ố ẹ ớ ố ườ ngoài. N u ch a xác l p đ c m i quan h  t t đ p v i ng ậ i Nh t thì

ẽ ấ ớ ọ ơ ộ ề ộ ng ườ ướ i n c ngoài s  m t đi c  h i làm ăn v i h . M t trong đi u đáng

ườ ườ ặ ố ư l u ý là ng ậ i Nh t th ng lúng túng khi g p đ i tác làm ăn là n  gi ữ ớ   i,

ệ ườ ậ ướ ữ ườ ặ đ c bi ữ t là nh ng ng i Nh t “chân t chân ráo” (nh ng ng ậ   i Nh t

ứ ề ố ổ ở ữ ườ ậ truy n th ng, l a tu i trung niên tr lên), còn nh ng ng i Nh t “thành

ụ ườ ề ẻ ệ ớ ờ th c, già đ i” (juku) th ng là còn tr  và làm vi c nhi u v i ng ườ ướ   i n c

ỏ ạ ướ ề ể ấ ọ ọ ngoài,   h c   h i   t i   n ậ   c   ngoài   thì   đi u   này   h   có   th   ch p   nh n

ượ ườ ể ấ ỹ ạ ộ ủ ậ đ c.Ng i Nh t tìm hi u r t k  tình hình ho t đ ng c a các công ty,

ố ả ưở ủ ớ ự ệ quan tâm t i  nh h ng c a cá nhân t i các s  ki n trong công ty đó

ướ ọ ớ ườ ườ tr c khi h  làm ăn v i công ty đó. Do đó, ng ậ i Nh t th ề   ấ ng m t nhi u

ệ ờ ướ ớ ố ế ị ệ th i gian trong vi c tr c khi quy t đ nh làm ăn v i đ i tác. Vi c nh ờ

ườ ế ệ ố ẹ ớ ố ườ ng i quen bi t có uy tín, có quan h  t t đ p v i đ i tác làm ng i trung

ớ ệ ạ ệ ớ ệ ố ườ gian (shokainin) gi i thi u trong vi c t o m i quan h  v i ng ậ i Nh t là

ư ề ộ ớ ườ ậ ố m t đi u đáng l u ý khi làm ăn v i ng ấ i Nh t. T t nh t shokainin (đó

ả ớ ộ ườ ể ậ ậ ph i là nam gi i) là m t ng i Nh t hi u bi ế ườ t t ủ   ng t n tình hình c a

ệ ủ ụ ả ẩ ố ị ị ệ công ty, s n ph m, d ch v  và quan h  giao d ch, m i quan h  c a hai bên,

ệ ạ ậ ể ả ầ ố ị ị và ông ta có đ a v  qu n lý t m trung… Có th  nói, vi c t o l p m i quan

ủ ệ ư ấ ộ ọ ệ h  trong văn hoá kinh doanh c a nhi t là r t quan tr ng, nh ng m t khi đã

ế ẫ ạ ậ ượ ệ ố ẹ ố ể hi u bi t l n nhau, t o l p đ c m i quan h  t ậ   t đ p, lâu dài và tin c y

ệ ớ ườ ậ ẽ ấ ậ ợ ẫ l n nhau thì công vi c làm ăn kinh doanh v i ng i Nh t s  r t thu n l i.

ắ ầ ặ ườ ệ ậ ổ ỏ Khi b t đ u g p ng ế ấ   i Nh t, vi c chào h i, trao đ i danh thi p r t

ườ ườ ế ấ ọ quan tr ng – ng ậ i Nh t th ng r t thích n u ng ườ ướ i n c ngoài cúi chào

ể ữ ể ậ ọ h  theo ki u ojigi và thích ng ườ ỏ i t ả    ra hi u văn hoá, ngôn ng  Nh t B n

ấ ướ ủ ọ ườ ậ ặ ế và yêu m n đ t n c c a h . Ngoài ra, ng ư   ữ i Nh t có nh ng đ c tr ng

ủ ọ ươ ượ ư riêng c a h  trong th ng l ậ   ng kinh doanh nh  không thích tranh lu n

ớ ố ả ứ ủ ệ ỏ chính di n v i đ i th , không ph n  ng ngay và luôn t ra ôn hoà, khiêm

ườ ớ ườ ứ ụ nh ng, bình tĩnh, thích đàm phán v i ng i có ch c v  ngang mình, luôn

ườ ủ ề ơ ố ươ ể ẽ ố mu n ng i c a mình nhi u h n bên đ i ph ế   ng, đ  d  dàng ra quy t

ườ ườ ơ ồ ề ị đ nh sau này. Ng ậ i Nh t th ng có nhi u cách nói m  h  (aimai) đ ể

ễ ạ ố ộ di n đ t ý mu n và không nói “không” m t cách rõ ràng nên ng ườ ướ   i n c

ấ ễ ể ầ ờ ủ ọ ế ngoài r t d  hi u l m l ậ ấ   i nói và ý nghĩ c a h . Ngoài ra, ti ng Nh t r t

ớ ấ ữ ượ ừ ự ộ ờ ườ khó v i c u trúc ng  pháp ng c, t v ng pha tr n và l i nói th ng ch ỉ

ế ế ầ ầ ẩ ộ ọ ằ   là m t ph n trong giao ti p, ph n quan tr ng chìm  n trong giáp ti p n m

ở ỉ ủ ử ề ọ ơ ườ ắ ậ trong các c  ch  c a h  nhi u h n. Ng i Nh t không nói th ng s ự

ệ ế ị ạ ờ vi c mà nói t nh  – “ý t i ngôn ngoài”, ý ngoài l i nói (haragei), trong

ươ ượ ể ệ ả ượ ữ ằ th ng l ng kinh doanh thì vi c ph i hi u đ c nh ng gì đ ng sau l ờ   i

ự ế ể ố ẹ ủ ấ ọ ộ ươ nói (haragei) r t quan tr ng. S  ti n tri n t t đ p c a cu c th ng l ượ   ng

ỉ ể ệ ụ ườ ữ ề ữ ặ ờ ị nhi u khi ch  th  hi n trong nh ng n  c i ho c nh ng l i nói ý nh , và

ườ ọ ợ ứ ẹ ề ậ ắ ộ ị ng i Nh t không h a h n ch c n ch m t đi u gì vì h  s  không làm

ượ ọ ố ườ ứ ẹ ọ ị đ c và h  không mu n nghe ng ố   ắ i khác h a h n ch c n ch vì h  mu n

ữ ể ệ ườ ấ ế ươ ự ệ gi th  di n cho ng i  y n u t ng lai không th c hi n đ ượ ờ ứ   i h a. c l

ắ ố ớ ề ả ấ ắ ể Đi u này qu  là r t khó hi u và khó n m b t đ i v i ng ườ ướ i n c ngoài.

ủ ự ặ ộ ọ S  im l ng trong đàm phán c a h  cũng là m t cách đàm phán vì ng ườ   i

ự ồ ậ ớ ườ ự ậ ưở ẫ Nh t không thích s   n ào. V i ng i Nh t, s  tin t ng l n nhau còn

ấ ờ ằ ơ ọ ợ ồ quan tr ng h n h p đ ng b ng gi y t …

II.   Khái   quát   v

tình   hu ng   T p   đoàn

Matsushita.

1. Ti u s  c a ể ử ủ Matsushita Konosuke.

ệ ộ Masushita sinh ra trong m t gia đình làm nông nghi p có 7 anh ch ị

ế ậ ỉ ọ ệ ể ả ổ ọ ọ ể ế   em. Ch  h c h t b c ti u h c 4 năm, 9 tu i ph i đi h c vi c đ  ki m

ở ầ ệ ằ ố s ng và nuôi gia đình. Masushita kh i đ u b ng vi c bán than, r i đ ồ ượ   c

ộ ử ụ ằ ậ ạ ỏ nh n vào làm “th ng nh ” ph  bán hàng cho m t c a hàng bán xe đ p. Ít

ỉ ệ ệ   ạ lâu sau, Masushita ngh  vi c bán xe đ p, xin vào làm cho công ty đèn đi n

ứ ổ Osaka Năm 23 tu i, Masushita xin thôi làm cho công ty Osaka, đ ng ra m ở

ớ ẻ ồ ệ ế ế ẹ ỉ ử c a hàng chuyên bán đ  đi n v i v n v n ch  có… 97 yên! Đ n chi c áo

ủ ữ ể ả ồ ợ ố   ủ Kimono, c a h i môn và n  trang c a v  cũng ph i bán đi đ  làm v n

ệ ầ ủ ứ kinh doanh. Masushita đã mi t mài nghiên c u và thành công đ u c a ông

ế ượ là chi c… đuôi đèn! Nó đ ấ   c khách hàng hoan nghênh. Masushita xin c p

ạ ấ ố ầ ế ấ ằ ằ   ầ ằ b ng sáng ch  và đó là t m b ng đ u tiên trong s  g n 5 v n t m b ng

Mashushita sau này.

ậ ụ ứ ệ ữ ấ ớ ấ   ả V i   “S   m nh  chân  chính  là  s n   xu t  nh ng  v t  d ng  có  ch t

ượ ổ ế ộ ế ớ ả ậ l ng cao và ph  bi n r ng cho nhân dân Nh t B n và toàn th  gi i” và

ươ ự ệ ả ướ ph ng châm “Xây d ng s n nghi p là yêu n ừ   c”, Masushita đã t ng

ướ ủ ẳ ị ị ươ ườ ố ớ b c kh ng đ nh v  trí c a mình trên th ng tr ng. Đ i v i công nhân,

ệ ố ề ươ ả ớ ị ông xác đ nh “tuy t đ i không gi m b t công nhân và ti n l ủ ọ   ng c a h ”,

ố ớ ả ệ ố ẩ ạ ố ớ ả đ i v i s n ph m thì “tuy t đ i không h  giá bán”. Còn đ i v i b n thân,

ấ ậ ị ườ ợ Masushita xác đ nh “b t lu n trong tr ng h p nào cũng không th  đ ể ể

ấ ự m t đi lòng t tin”.

ạ ộ ạ ả ưở ủ Năm 1931, ph m vi ho t đ ng và  nh h ng c a Mashushita đã

ộ ả ướ ư ụ ạ ả ụ ố ẩ ớ vang d i c  n ệ   ệ c v i 200 lo i s n ph m đi n nh : d ng c  n i đi n,

ụ ệ ệ ớ ơ ụ d ng c  nhi t đi n, máy thu thanh, pin. Công nhân đã lên t i h n 1.000

ườ ưở ở ng i. Năm 1935, công x ệ   ng Mashushita tr  thành Công ty công nghi p

ế ạ ệ ượ đi n khí Mashushita. Năm 1938, Mashushita ch  t o đ c mô hình máy

ủ ộ ệ ớ   thu hình. Năm 1941, công ty c a Masushita thành m t doanh nghi p l n

ớ ơ v i h n 10.000 công nhân.

ế ớ ế ổ ấ ứ ưở Chi n tranh th  gi i th  hai bùng n , t t cá các công x ng, thi ế ị  t b

ộ ư ụ ủ ả ị ậ ầ   và c  công nhân c a Mashushita b  quân đ i tr ng d ng. Sau khi Nh t đ u

ọ ơ ở ả ủ ề ấ ố ị ấ   hàng, m i c  s  s n xu t, hàng hóa, ti n v n c a Mashushita  b  m t

ắ ỉ ạ ả ấ ơ ọ ề tr ng. Ch  còn l ữ i cái tên và nh ng m nh đ t tr ặ   ộ  tr i. Có m t đi u đ c

ệ ờ ỏ ộ ọ bi ủ t quan tr ng là đ i ngũ công nhân c a Masushita đã không r i b  ông.

ờ ấ ừ ọ ố ớ H  đã t ng sát cánh cùng ông trong su t 3 năm tr i đ u tranh v i ng ườ   i

ỹ ể ủ ạ ờ ọ ạ ắ M  đ  ông ch  Masushita thoát n n. Gi đây, h  l i cùng ông b t tay vào

ệ ừ ả ấ ụ ự khôi ph c s  nghi p t m nh đ t hoang tàn.

ở ầ ự ự ệ ạ Năm 1951 là năm m  đ u cho s  nghi p xây d ng l ệ   i danh hi u

ể ầ ả ỹ Mashushita.   L n   này   Masushita   sang   M   và   châu   Âu   đ   kh o   sát   th ị

ờ ườ ậ ẫ ạ tru ng. Lúc đó, làn sóng thù ghét ng ế   i Nh t v n còn đang m nh, n u

ườ ơ ị ẩ ủ ề ậ ậ ng ả i Nh t hay hàng hóa c a Nh t qu ng cáo đ u có nguy c  b  t y chay.

ạ ữ ệ ườ ậ ọ Trong khi đó l i có nh ng doanh nghi p ng i Nh t tìm m i cách bán

ượ ố ấ ể ủ ạ hàng đ ề c càng nhi u càng t t, b t k  th  đo n nào.

ướ ế ạ ạ ớ Tr c   tình   hình   này,   Masushita   đã   m nh   d n   liên   k t   v i   hãng

ủ ặ ậ ứ ể ả ế   Phillips c a Hà Lan. M t khác, Masushita t p trung nghiên c u đ  c i ti n

ố ẹ ấ ấ ấ ằ hàng hóa sao cho t ễ ử ụ t nh t, đ p nh t và d  s  d ng nh t. Ông cho r ng:

ẩ ả ượ ữ ấ ậ “S n ph m đ c ch p nh n và hoan nghênh hay không là do nh ng gì

ầ ủ ờ ố ứ ỏ ượ chúng ta cung  ng cho nhu c u c a đ i s ng, th a mãn đ ầ ủ   c yêu c u c a

ườ ấ ượ ề ả ố ọ ọ m i ng i.  Đi u s ng còn là chúng ta ph i coi tr ng ch t l ả   ng  s n

ỉ ầ ả ụ ứ ế ệ ẩ ỉ ẩ   ph m ch  không hoàn toàn ch  chú ý đ n vi c tiêu th . Ch  c n s n ph m

ấ ượ ố ộ ơ ườ có ch t l ng t t, thì dù có giác cao h n m t chút, ng ẫ ẵ i ta v n s n sàng

mua”.

ườ ạ ấ ẩ ắ ề V  ng ọ i đ i lý, Masushita r t c n tr ng và nghiêm kh c. Ông nói:

ệ ế ả ạ ả ộ ấ   “Đ i lý ph i là m t hi u buôn có uy tín, khi n cho khách hàng c m th y

ủ ả an   toàn   khi   mua   hàng   c a   chúng   ta”.   Tr i   qua   10   năm,   năm   1960

ượ ứ ủ ế ạ Mashushita đã là công ty đ c x p th  74 trong 100 “Đ i gia c a th ế

ớ ủ ạ ỹ gi i”. Năm 1962, t o chí Times c a M  in hình Masushita trên trang bìa,

ầ ộ ở ự đó là s  phá l ệ ủ ờ  c a t ầ  báo này b i đây là l n đ u tiên, chân dung m t nhà

ệ ậ ả ượ ữ doanh nghi p Nh t B n đ ớ c đăng trên trang bìa v i dòng ch : “Ông ch ủ

ế ớ ế ộ Công ty Mashushita, m t công ty có ti ng tăm trên th  gi i, hàng hóa có

ấ ượ ố ử ụ ệ ấ ả ấ ch t l ng t t nh t và s  d ng có hi u qu  cao nh t”.Phát bi u t ể ạ ộ   i h i

ế ớ ệ ả ộ ị ữ ngh  Hi p h i các nhà qu n lý th  gi i, Masushita xoay quanh ch  “nhân”

ứ ế ạ ộ ị ộ ộ ể đ  xác đ nh: phát huy s c m nh n i b , đoàn k t cao đ . “Trong công ty

ọ ườ ề ả ậ ỉ ủ c a chúng tôi, m i ng i đ u là ch  huy”, ông nói. Qu  th t, ngay trong

ờ ỳ ế ắ ổ ệ ư th i k  chi n tranh gian kh , kh c nghi ề   t nh ng Masushita không h  sa

ả ờ ộ ườ ồ ạ ườ th i m t công nhân. “M i ng i ta lúc khó khăn, r i l ả i sa th i ng i ta

ượ ể ề ậ ấ ượ ố ớ ư ị lúc th nh v ng là đi u không th  ch p nh n đ c”. Nh ng đ i v i cá

ổ ườ ứ ể ố nhân, vào năm 67 tu i, ông nh ng ch c giám đ c cho con r  và ch  gi ỉ ữ

ộ ồ ủ ị ứ ả ị ch c ch  t ch H i đ ng qu n tr . Năm 1964, khi công ty khó khăn, ông l ạ   i

ả ề ủ ữ ế ấ ớ ố tham gia gi ự   i quy t nh ng v n đ  c a công ty v i vai trò giám đ c th c

s .ự

Ở ướ ậ ượ ở trong n c, Masushita Konosuke tr  thành nhân v t t ư   ng tr ng

ự ể ế ậ ả ộ ủ ủ ế ộ cho s  phát tri n kinh t ậ    và ti n b  xã h i c a Nh t B n. Chính ph  Nh t

ặ ươ ặ ờ đã trao t ng cho Masushita huân ch ổ   ng M t tr i. Năm Masushita 90 tu i,

ượ ế ế ớ ạ ấ ố ớ ủ công ty c a ông đ c x p h ng 19 trong s  100 hãng l n nh t th  gi i và

ậ ặ ươ ả Thiên hoàng Nh t B n đã t ng Huân ch ng cao quý nh t c a đ t n ấ ủ ấ ướ   c

ươ ụ ạ ậ ộ cho   Masushita   ­   Huân   ch ng   Húc   Nh t   Đ i   Th y.Ông   là   m t   trong

ữ ưỡ ế ớ ộ nh ng doanh nhân tài ba và đáng ng ấ ng m  nh t th  gi i.

2. Khái quát tình hu ng ố

­ Đ c thành l p t

ậ ừ ượ ộ ổ năm 1920, Matsushita m t công ty kh ng l ồ

ệ ử ở ị ầ ủ ự ự trong lĩnh v c hàng đi n t tiêu dùng, v  trí hàng đ u c a s  thành

ủ ứ ề ầ ả ậ ạ ế ạ ạ đ t t i Nh t B n v  t m vóc c a s c m nh kinh t ữ    trong nh ng

ư ệ ờ ở ề năm 1970 và 1980. Nh  nhi u doanh nghi p lâu đ i khác ậ    Nh t,

ượ ữ ư ậ ị Matsushita đ ả   ủ c xem nh  là thành trì c a nh ng giá tr  Nh t B n

ự ắ ự ự ữ ể ể ố ố ị truy n th ng d a trên nh ng giá tr  truy n th ng d a trên s  g ng bó

ệ ớ ươ ệ ố ớ ự ỗ v i nhóm, trách nhi m t ng h  và s  trung thành tuy t đ i v i công

ộ ố ủ ậ ắ ự ty. M t s  nhà bình lu n đã g n s  thành công c a Matsushita và s ự

ề ế ớ ự ệ ủ ữ ậ ả ủ thành công c a n n kinh t ữ    Nh t B n, v i s  hi n h u c a nh ng

ị ạ ổ ở ơ ệ Ở giá tr  đ o Kh ng n i làm vi c. Matsushita, nhân viên đ ượ   c

ở ừ ờ ế chăm sóc b i công ty ngay t “khi chào đ i đ n lúc xuôi tay”

ổ ả ­ Tuy nhiên, văn hóa không ph i mãi không thay đ i. Theo m t s ộ ố

ự ậ ế ệ ỵ nhà quan sát, th  h  sinh ra sau năm 1964 không  có s  th n tu   cho

ẹ ọ ọ ớ ư ữ ề ậ ả ố ị nh ng giá tr  Nh t B n truy n th ng nh  cha m  h . H  l n lên

ế ớ ọ ắ ầ ơ ơ ộ trong m t th  gi ị ả   i giàu có h n, n i mà chính h  b t đ u ch u  nh

ưở ư ủ ưở ươ ả ơ h ng   c a   nh ng   ý   t ng   ph ng   tây,   và   n i   mà   các   kh   năng

ườ ư ặ ơ ớ ọ ố ộ d ố   ng nh  là l n h n. H  không mu n bu c ch t vào công ty su t

ố ở ộ ườ ưở ươ ờ đ i, không mu n tr thành m t “ ng i làm công h ng l ng “.

ữ ướ ữ ị ủ ạ ữ Nh ng khuynh h ng này gi v  trí ch  đ o trong nh ng năm 1990,

ề ế ậ ả ướ ự ủ ả ế khi n n kinh t Nh t B n b c vào s  kh ng ho ng kinh t kéo dài.

ầ ượ ễ ậ ậ ả ị Khi th p niên này di n ra, l n l ộ   t các công ty Nh t B n b  bu c

ủ ọ ứ ề ả ổ ố ph i thay đ i cách th c kinh doanh  truy n th ng c a h

ư ữ ộ ố ớ   ­ Matsushita là m t trong nh ng công ty cu i cùng xoay l ng v i

ậ ả ữ ữ ề ố ư nh ng truy n th ng Nh t B n, nh ng vào năm 1998, sau nh ng năm

ắ ầ ạ ộ ữ ề ắ ỉ ề   ho t đ ng nghèo nàn, nó b t đ u đi u ch nh nh ng quy t c truy n

ổ ơ ế ả ươ ầ ố th ng. Đ u tiên, Matsushita thay đ i c  ch  tr l ng cho 11.000

ứ ợ ủ ố ầ ậ giám  đ c  c a  mình. Trong  qua kh ,   l i   nhu n  2 năm  1 l n  theo

ề ố ượ ư ự ự ầ truy n th ng đ c phân chia h u nh  hoàn toàn d a vào s  thâm

ự ư ế ệ ả ố niên, nh ng hi n nay Matsushita công b  là d a trên k t qu  công

vi cệ

ệ ố ố ờ ệ ắ ờ ồ ­ Đ ng th i, Matsushita nh m vào h  th ng làm vi c su t đ i và

ệ ố ữ ữ ề ặ ớ nh ng đ c quy n liên quan. Theo h  th ng m i, nh ng ng ườ ượ   c i đ

ụ ẽ ể ươ ể ọ ể ọ tuy n d ng s  có 3 ph ứ ấ ng án đ  ch n. Th  nh t, h  có th  ký theo

ủ ư ề ố ọ ể ượ cách truy n th ng. Theo cách này, h  có đ  t cách đ  đ ợ ấ   c tr  c p

ự ự ủ ự ệ ữ ộ nhà c a công ty, tham d  t do nh ng s  ki n xã h i do công ty t ổ

ụ ượ ữ ứ ị ư ị ụ ấ ch c, và mua nh ng d ch v  đ c bao c p nh  d ch v  ngân hàng t ừ

ọ ẫ ữ ậ ượ ợ ấ nh ng công ty trong t p đoàn. H  v n đ ậ c nh n tr ề ư    c p v  h u

ươ Ở ơ ườ ộ ằ b ng hai năm l ng. ế ứ  c  ch  th  hai, ng i lao đ ng có th  b ể ỏ

ệ ậ ợ ấ ể ư ệ ậ ằ vi c nh n tr c p v  h u đó mà thay b ng vi c nh n m c l ứ ươ   ng

ể ở ơ ữ ữ ề ặ kh i đi m cao h n và gi ư  nh ng đ c quy n nh  mua nhà công ty giá

ơ ế ứ ọ ẽ ẻ r . Theo c  ch  th  ba, h  s  không bao đ ượ ưở c h ả ợ ấ ng c  tr  c p thôi

ệ ằ ươ ụ ư ẫ ấ ị vi c   b ng hai năm l ng l n các d ch v  bao c p, nh ng h  s ọ ẽ

ứ ươ ậ ữ ể ậ ở ơ nh n m c l ng kh i đi m th m chí cao h n n a. Trong hai năm

ự ệ ỉ ườ ể ọ ươ ầ đ u tiên th c hi n, ch  3% ng ụ i tuy n d ng ch n ph ng án 3, cho

ự ệ ẫ ấ ố ưở ố th y v n còn s  khao khát m i quan h  gia tr ề ng truy n th ng,

ư ọ ươ nh ng 41% ch n ph ng án 2.

ư ữ ể ớ ­ Khi công ty Matsushita chuy n vào nh ng ngành m i nh  Công

ề ệ ề ầ ạ ậ ướ Ngh  Ph n M m, và kĩ thu t truy n thông m ng l ắ   i, công ty b t

ưở ủ ự ườ ộ ầ đ u tán th ủ ng s  dân ch  hoá c a ng i lao đ ng, và công ty cũng

ầ ầ ấ ạ ậ ạ ể   ộ đ ng viên tính cá nhân, đ u t u sáng t o, và ch p nh n m o hi m

ư ườ ẻ ủ ộ trong nh ng ng i lao đ ng tr  c a mình.

ủ ữ ệ ớ ổ ổ ứ ­ V i   nh ng   thay   đ i   c a   mình   trong   vi c   t ch c,   công   ty

ổ ế ữ ữ ộ Matsushita đã có nh ng thay đ i ti n b  vào năm 2004. Nh ng nhân

ố ưở ố ủ ư ớ ế ị ắ ắ t tăng tr ng m i, nh  là doanh s  c a thi t b  DVD, ch c ch n đã

ổ ề ổ ư ỡ ứ ữ giúp đ , nh ng nh ng thay đ i v  t ch c và văn hóa đã cho phép

ố ơ ơ ộ ữ ưở công ty khai thác t t h n nh ng c  h i tăng tr ớ ng m i này.

ả ờ

III. Tr  l

ỏ i các câu h i th o lu n.

ủ ề ậ ố 1/ Văn hóa truy n th ng c a Nh t đem l ạ ợ i l i ích gì cho Matsushita trong

ữ ề ạ ạ ố ở ị giai đo n 1950­1980? Nh ng giá tr  truy n th ng đã gây tr  ng i gì cho

ậ ầ công ty vào th p niên 1990 và đ u năm 2000?

ụ ủ Nghĩa v  c a nhân viên:

ậ (cid:0) C n th n. ẩ

(cid:0) Lòng trung thành.

(cid:0) Chăm ch .ỉ

ấ ấ (cid:0) Ý chí ph n đ u.

ề ợ ủ Quy n l i c a nhân viên:

(cid:0) Nhân viên đ

ượ ừ c công ty “chăm sóc t ờ ế  khi chào đ i đ n lúc xuôi

ệ ố ố ờ ệ ẻ ồ ế ộ tay” (bao g m chi phí nhà r , ch  đ  làm vi c su t đ i, h  th ng tr ả

ươ ữ ự ề ả ưở l ng d a trên thâm niên và nh ng kho n ti n th ư ấ ấ   ng h u r t h p

d n.)ẫ

ồ ợ ố ế ề ả ậ Văn hóa truy n th ng Nh t B n đã mang đ n ngu n l i cho

Matsushita 1950­1980:

(cid:0) ế ớ ầ ậ ầ ế ế Sau th  chi n th  gi i l n 2 (1945 ), Sau khi Nh t  đ u hàng ,

ư ị ấ ắ ầ Matsushita h u nh  b  m t tr ng.

(cid:0) ắ ầ ụ ạ ư ệ 1951 Matsushita b t đ u khôi ph c l i s  nghi p.

ậ ả ớ ứ ủ ự ấ ố ỉ (cid:0) V i đ c tính chăm ch  và s  ph n đ u v n có c a Nh t B n giúp ấ

ụ ạ ự cho ông Matsushita khôi ph c l ệ ủ i s  nghi p c a mình.

(cid:0) ủ ộ ầ ố Lòng trung thành v n có c a đ i ngũ nhân công đã góp ph n giúp

ụ Masushita khôi ph c nhanh chóng.

ứ ế ế ế ậ ộ ệ ạ ặ ề ­ K t lu n: Cu c th  chi n th  2 đã làm thi ố   t h i n ng n n đ i

ủ ư ư ệ ặ ậ   ớ v i Masushta nh ng chính văn hóa đ c tr ng c a doanh nghi p Nh t

ả ụ ồ   B n nói chung và Masushita nói riêng đã giúp cho Masushita ph c h i

ị ế ủ ế ớ ẳ ị nhanh chóng và kh ng đ nh v  th  c a minh trên toàn th  gi i, nh ờ

ậ ụ ề ợ ắ lòng trung thành t n t y và văn hóa g n quy n l i cá nhân v i t ớ ổ

ố ờ ứ ừ ả ch c và trung thành su t đ i đã giúp cho Masushita  t ấ    m nh  đ t

ắ ươ ẽ ạ ộ ế tr ng sau chi n tranh đã v ữ   n lên m nh m  và là m t trong nh ng

ể ượ ể ề ậ ả ọ bi u t ng v  phát tri n kinh t ế ạ  t i Nh t B n trong giai  đ an t ừ

1950 – 1980.

ở ạ ừ ữ Nh ng tr  ng i t 1990 – 2000 :

(cid:0) Nh ng ng ữ

ườ ự ầ ủ ố i tr ẻ ượ  đ ắ ầ ả   c s ng trong s   đ y đ  và b t đ u  nh

ưở ườ ươ h ng t ư ưở  t ủ ng c a ng i ph ng Tây.

(cid:0) H  không mu n làm công ăn l ố

ọ ươ ắ ố ng, không mu n g n bó lâu dài

ớ v i công ty.

(cid:0) ạ ộ ữ ệ ả Sau nh ng năm ho t đ ng không có hi u qu  , Matsushita đã nhân

ằ ữ ề ậ ố ị

ạ ệ ố ớ ự ự ọ ế ra r ng nh ng giá tr  truy n th ng không còn đáng tin c y. (cid:0) H  đã xây d ng l i h  th ng tr ả ươ  l ng m i d a trên : k t qu ả

ả ươ ệ ệ ế ộ công vi c thay cho vi c tr  l ng theo thâm niên và các ch  đ  đãi

ủ ữ ế ế ạ ậ ng  theo thâm niên. (cid:0) Khuy n khích sáng ki n và ch p nh n nh ng r i ro m o hi m ể   ấ

ữ ườ trong nh ng ng ẻ ộ i lao đ ng tr .

­

ữ ư ế ế ề ậ ố ị K t   lu n:   N u   nh   nh ng   giá   tr   truy n   th ng   đã   giúp

ụ ồ ươ ẽ ạ ạ Masushita ph c h i và v n lên m nh m  giao đo n 1950 – 1980 thì

ạ ả ủ ạ ầ ậ l i là rào c n c a công ty giai đo n th p niên 1990 và đ u năm 2000

ế ố ự ự ệ ả do vi c đánh giá d a trên thâm niên và y u t ộ    d a trên tình c m, m t

ữ ể ặ ộ m t nh ng lao đ ng đã chuy n giao t ừ ế ệ ướ  th  h  tr c sang th  h  tr ế ệ ẻ

ữ ế ẫ ổ ọ ơ h n d n đ n nh ng thay đ i trong h  t ệ ư ưở  t ố   ng, h  không còn mu n

ố ờ ớ ạ ẫ   ắ g n bó su t đ i v i công ty. Tuy nhiên, giai đo n này Masushita v n

ẫ ớ ề ớ ố ệ ả trung thành v i cách qu n lý truy n th ng d n t ả i hi u qu  kém và

ổ ầ ề ả ộ ợ ớ ỉ ướ ọ h  bu c ph i thay đ i d n và đi u ch nh phù h p v i xu h ớ   ng m i

ư ứ ộ nh   cách   th c   tr ả ươ   l ng,   đãi   ng   và   đánh   giá   thành   tích,   khen

ưở th ng,…

ạ ế ự ề ố ổ ứ   2/ Matsushita mong mu n đ t đ n đi u gì trong s  thay đ i cách th c

ả ự ữ ự ả ạ ồ ở ủ   qu n lý ngu n nhân l c? Nh ng tr  ng i nào ngăn c n s  thành công c a

ố ớ ư ự ữ ữ ế ổ ộ nh ng s  thay đ i này? Nh ng tác đ ng đ i v i Matsushita n u nh :

ữ ổ ượ ự ệ ộ (a) nh ng thay đ i này đ c th c hi n m t cách nhanh chóng?

ễ ề ề ậ ậ ể ự   (b) nó di n ra trong nhi u năm và th m chí là nhi u th p niên đ  th c

ệ ổ ữ hi n thành công nh ng thay đ i này?

ể ế ệ ề Đ  ti t ki m chi phí nhân công trong n n kinh t ế ị ườ  th  tr ệ   ng hi n

ệ ả ấ ỏ ị ự ạ nay, các doanh nghi p ph i ch u s  c nh tranh r t cao, nó đòi h i ng ườ   i

ế ả ộ ộ ượ ộ ủ ỹ ữ ế lao đ ng ph i có trình đ  cao, ti p thu đ ậ   c nh ng ti n b  c a k  thu t

ệ ấ ả công ngh  vào trong s n xu t và kinh doanh.

ổ ệ ố ể ố ắ ệ ế Do đó, công ty thay đ i h  th ng làm vi c đ  c  g ng ti ệ t ki m chi

ả ươ ữ ả ự ả phí nhân công, chi tr  nh ng kho n l ệ   ệ ng d a trên hi u qu  làm vi c

ườ ộ ủ c a ng i lao đ ng.

ế ấ ầ ạ ậ ộ ạ   Tìm ki m đ i ngũ nhân viên có đ u óc sáng t o, ch p nh n m o

ể ạ ữ ể ướ ụ ề ẩ ả ộ ị hi m đ  t o ra nh ng b c đ t phá v  các s n ph m d ch v  cho công

ty phát tri nể

ự ủ ả ở ổ ề ư ự ặ ồ ạ   Nh ng s  thay đ i v  ngu n nhân l c c a công ty g p ph i tr  ng i

ừ ữ ườ ệ ố ệ ọ ượ t phía nh ng ng i làm vi c theo h  th ng cũ, h  đã đ c chia l ợ   i

ệ ố ể ế ậ ậ ọ ệ   nhu n theo thâm niên nên h  không th  ti p nh n h  th ng làm vi c

ợ ậ ả chia l ệ ệ i nhu n theo hi u qu  công vi c

ệ ộ ổ ượ ự + Tác đ ng cho Matsushita khi vi c thay đ i này đ ệ c th c hi n nhanh

chóng:

Ổ ị ượ ồ n đ nh đ ự c ngu n nhân l c

ượ ự ệ ủ ạ ườ ộ (cid:0) Khuy n khích đ ế c s  sáng t o trong công vi c c a ng i lao đ ng.

(cid:0) ế ượ ả ợ ượ ủ ỉ Ti ệ t ki m đ c kho n l ậ i nhu n thu đ c c a công ty khi ch  khen

ưở ứ ự ệ ệ ả th ng cho nhân viên theo hi u qu  công vi c, ch  không d a vào thâm

ủ ả ạ ớ ộ ố niên c a nhân viên. (cid:0) Có kh  năng c nh tranh cao v i các đ i th  do có đ i ngũ nhân viên

gi i.ỏ

ổ ề ự ộ ồ ữ + Tác đ ng cho Matsushita khi nh ng thay đ i v  ngu n nhân l c này

ề ề ặ ả ậ

ổ ề ề ự ự ữ ồ ỷ ầ c n nhi u năm ho c ngay c  nhi u th p k . (cid:0) Khi nh ng chính sách v  s  thay đ i v  ngu n nhân l c không đ ượ   c

ự ệ ả ộ ấ   ẽ ấ th c hi n nhanh chóng, công ty s  m t m t kho n chi phí nhân công r t

ả ợ ự ậ ầ ớ l n. Do ph i chia l i nhu n 2 năm 1 l n cho các nhân viên d a vào thâm

ẽ ượ ữ ề ơ niên. Nh ng nhân viên có thâm niên lâu s  đ ữ   c chia nhi u h n nh ng

ư ạ ệ ỏ ẽ ả ừ nhân viên có thâm niên ít nh ng l i làm vi c gi i. T  đó s  n y sinh

ẫ ẻ ẽ ạ mâu thu n, các nhân viên tr s  không hăng say, sáng t o trong công

ệ ệ ế ẫ ị ệ vi c. D n đ n các công vi c trong công ty b  trì tr ể    không phát tri n

ợ ượ ậ ẽ ị ả i nhu n s  b  gi m sút. c, l

ắ ị ượ ị ườ ủ ầ ộ đ (cid:0) Không b t k p đ c nhu c u c a th  tr ng, do đ i ngũ nhân viên

ượ ệ ố ố ờ ệ đ ế   c làm trong h  th ng làm vi c su t đ i, thâm niên cao, không ti p

ượ ộ ỹ ệ ế ả ậ thu nhanh đ ấ   c các ti n b  k  thu t công ngh , nên không s n xu t

ượ ể ả ẩ ượ ộ đ c các s n ph m có tính năng, ki u dáng v ứ   t tr i, không đáp  ng

ượ ị ườ đ ầ ủ c nhu c u c a th  tr ng

ế ậ ­ K t lu n:

ạ ượ ố ệ ệ ả ơ (cid:0) Masushita mong mu n đ t đ c hi u qu  làm vi c cao h n, kích

ể ạ ệ ạ ả ế ấ ẫ thích tính sáng t o đ  đ t hi u qu  kinh t ư  cao nh t nh ng v n cân

ượ ệ ệ ề ố ổ ị ằ b ng đ c các giá tr  truy n th ng trong vi c trong vi c thay đ i cách

ả ứ ự ồ

ủ ữ ữ ể ạ ở th c qu n lý ngu n nhân l c. (cid:0) Nh ng tr  ng i có th  ngăn c n s  thành công c a nh ng rào c n ả   ả ự

ộ ộ ủ ề ậ ố này đó là văn hóa truy n th ng ăn sau trong m t b  ph n c a công ty,

ề ợ ủ ữ ườ ắ quy n l i c a nh ng ng ể ả   ớ i đã g n bó lâu dài v i công ty có th   nh

ưở ẫ ớ ấ ợ ệ ệ ệ ả h ng d n t ệ   i vi c b t h p tác, vi c đánh giá theo hi u qu  công vi c

ố ớ ạ ớ ữ ở ườ ồ ờ ẽ s  là tr  ng i l n đ i v i nh ng ng ầ   i cũ, đ ng th i công ty cũng c n

ả ề ợ ế ẫ ườ ẻ ườ gi i quy t mâu thu n quy n l ữ i gi a ng i tr  và ng i làm lâu năm,

ệ ể ề ự ầ ượ ỹ ưỡ c xem xét k  l ng,…

ượ ữ ế ế ổ ự ệ ộ vi c chuy n giao quy n l c cũng c n đ (cid:0) N u nh ng thay đ i này n u đ c th c hi n m t cách nhanh chóng

ể ạ ề ộ ố ị ị có th  t o ra m t cú “shock” văn hóa và các giá tr  truy n th ng b  phá

ể ả ưở ự ớ ự ồ ạ ỡ v  có th   nh h ng tiêu c c t i s  t n t ể ủ i và phát tri n c a Masushita

ễ ệ ệ ổ khi vi c thay đ i di n ra quá nhanh trong khi doanh nghi p còn m t b ộ ộ

ườ ệ ớ ậ ớ ph n l n ng i làm lâu năm v i thói quen làm vi c theo các giá tr ị

ể ẫ ớ ứ ộ ệ ề ố ổ ộ truy n th ng, vi c thay đ i cách th c đ t ng t cũng có th  d n t i các

ỗ ệ ố ế ượ ườ i h  th ng khó l ng h t đ c,…

ữ ễ ể ế ổ l (cid:0) N u nh ng thay đ i di n ra trong vài năm có th  giúp cho công ty có

ể ạ ổ ợ ớ ừ ự s  chuy n giao và thay đ i theo t ng giai đo n phù h p v i văn hóa

ệ ệ ẽ ờ ổ doanh nghi p. Tuy nhiên, vi c kéo dài th i giant hay đ i quá lâu s  làm

ể ạ ả ậ ả ố ộ cho công ty ì  ch, làm gi m t c đ  phát tri n th m chí là phá s n.

ệ ữ ề ố ề ạ ạ ộ 3/ Matsushita d y b n đi u gì v  m i quan h  gi a văn hóa xã h i và s ự

thành công trong kinh doanh?

ủ ự S  thành công trong kinh doanh c a Công ty Matshushita cũng

ướ ự ạ ề nh  cácư Công ty khác trong n c và th  gi ế ớ  đ u có s  c nh tranh i

ự ế ừ ử ạ trong lãnh v c kinh t , th  thách trong t ng giai ể ủ    đo n phát tri n c a

ử ủ ừ ạ ờ ị Công ty Matshushita và trong th i kì l ch s  c a t ng giai đo n trong

XH.

ự ề ữ ấ ỉ Công ty Matshushita đã có nh ng thăng tr m và s  b n b  trong

ệ ố ề ắ ố ớ công vi c t t , có tính truy n th ng g n bó v i nhóm đó là lòng trung

ớ ự ế ộ ủ ể ộ ọ ừ   thành, c ng v i s  ti n b  c a khoa h c phát tri n không ng ng

ỏ ừ ệ ớ ộ ọ trong xã h i, cùng v i lòng say mê công vi c, ham h c h i t các

ướ ạ ướ n c b n và trong n c đã giúp cho Công ty Matshushita ngày càng

ươ ườ ế ướ ạ ữ v ng m nh trên th ng tr ng kinh t trong và ngoài n c.

ợ ủ ấ Tóm l ạ ườ i tr ng h p c a Công ty Matshishita đã cho ta th y bài

ế ắ ớ ị ệ ế ổ ờ   ọ ự h c s  đoàn k t g n bó quy t tâm trong công vi c đ i m i k p th i

ụ ể ự ề ề ậ ả ố ớ ắ g n li n v i truy n th ng Nh t B n c  th  s  trung thành, không

ữ ừ ề ạ ọ ỏ ạ ng ng sáng t o, h c h i. Chính nh ng đi u đó đã đem l ọ   i cho m i

ườ ượ ưở ả ủ ứ ứ ng c h i đ ữ ng x ng đáng đ ng nh ng thành qu  c a mình .

ệ ể ế ả ỗ ộ Đ  đi đ n thành công m i doanh nghi p ph i có m t văn hóa

ứ ụ ề ể ả ớ ợ ặ đ c thù đ  áp d ng cách th c qu n lý đi u hành phù h p v i văn hóa

ừ ể ệ ạ ế doanh nghi p. Tuy nhiên, trong t ng giai đo n phát tri n kinh t và

ướ ữ ệ ề ầ ộ ỉ ổ thay đ i xu h ng xã h i, doanh nghi p c n có nh ng đi u ch nh

ứ ệ ể ề ả ợ phù h p v  cách th c qu n lý, văn hóa doanh nghi p đ  thích nghi

ố ớ ự ổ ủ ế ướ t t v i s  thay đ i c a kinh t , văn hóa trong và ngoài n c.