
đn th k XIX, đng tr c yêu c u m i ho c là ph i m nh m đ thoátế ế ỷ ứ ướ ầ ớ ặ ả ạ ẽ ể
kh i s ph n tr thành thu c đa c a ph ng Tây ho c là ch u chung sỏ ố ậ ở ộ ị ủ ươ ặ ị ố
ph n v i các n c châu Á khác, phong ki n Nh t B n đã ch n con đngậ ớ ướ ế ậ ả ọ ườ
nhìn ra th gi i, th c hi n cách m nh Minh Tr duy tân (1868) m i m t xãế ớ ự ệ ạ ị ọ ặ
h i và h c t p, phát tri n m nh m – và tr thành n c duy nh t Châuộ ọ ậ ể ạ ẽ ở ướ ấ ở
Á thoát kh i s ph n l thu c và đng ngang hàng v i ph ng Tây hùngỏ ố ậ ệ ộ ứ ớ ươ
m nh và còn đi xâm l c n c khác, khi n ph ng Tây ph i kinh s . Sauạ ượ ướ ế ươ ả ợ
chi n tranh th gi i l n th hai, h l i nhanh chóng ph c h i n n kinh tế ế ớ ầ ứ ọ ạ ụ ồ ề ế
b chi n tranh tàn phá th m b i thành m t n n kinh t “phát tri n th nị ế ả ạ ộ ề ế ể ầ
k ” và m nh m cho đn t n ngày nay. Nh t B n l i ti n ra đi kh p thỳ ạ ẽ ế ậ ậ ả ạ ế ắ ế
gi i m r ng v i ki u cách th c buôn bán kinh doanh đc tr ng c a h …ớ ở ộ ớ ể ứ ặ ư ủ ọ
Ng i Nh t ngày nay v a phát huy truy n th ng văn hoá kinh doanh c aườ ậ ừ ề ố ủ
h và h cũng đang d n thay đi tính cách, tâm lý c a h đ d làm ănọ ọ ầ ổ ủ ọ ể ễ
quan h v i n c ngoài, h c h i n c ngoài đ làm phong phú và hoànệ ớ ướ ọ ỏ ướ ể
thi n h n n n văn hoá kinh doanh c a h , đem l i l i ích cho qu c giaệ ơ ề ủ ọ ạ ợ ố
c a h , và gi v ng v trí c ng qu c kinh t nh t nhì c a h , ….ủ ọ ữ ữ ị ướ ố ế ấ ủ ọ
1. Nh ng ph ng châm chính trong văn hóa kinh doanh c a Nh tữ ươ ủ ậ
B nả.
S kiên nh n (nintai), th di n (kao), trách nhi m (giri), nghĩa vự ẫ ể ệ ệ ụ
(on) – b n y u t nh h ng m nh m trong văn hóa kinh doanh Nh tố ế ố ả ưở ạ ẽ ậ
B n.ả Kao, giri và on liên quan ch t ch v i nhau, ch đo hành đng c aặ ẽ ớ ỉ ạ ộ ủ
ng i Nh t. Nintai là m t y u t c c k c n thi t, dùng đ ch s t m ,ườ ậ ộ ế ố ự ỳ ầ ế ể ỉ ự ỷ ỷ
c n cù, c n th n và có ph ng pháp t t và đt hi u qu khi kinh doanh,ầ ẩ ậ ươ ố ạ ệ ả
th ng l ng v i ng i khác. N u thi u s kiên nh n (nintai) thì r t dươ ượ ớ ườ ế ế ự ẫ ấ ễ
b m t th di n (kao).ị ấ ể ệ