
Tiểu Luận môn học: Quản Lý Thư Viện Trường CĐVHNT&DLSG
Nhóm {23} Hồ Minh Trung và Lê Văn Thanh
- 1 -
TRƯỜNG ………………….
KHOA……………………….
----------
Báo cáo tốt nghiệp
Đề tài:
Quản lý thư viện trường Cao Đẳng Văn
Hóa Nghệ Thuật & Du Lịch Sài Gòn

Tiểu Luận môn học: Quản Lý Thư Viện Trường CĐVHNT&DLSG
Nhóm {23} Hồ Minh Trung và Lê Văn Thanh
- 2 -
Mục lục Trang
CHƯƠNG I. KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG HỆ THỐNG.................................................... 5
I.Cơ cấu tổ chức............................................................................................................ 5
II.Vai trò của từng bộ phận ........................................................................................... 5
III.Quy Trình Công Việc Của Từng Bộ Phận ................................................................ 6
2.1 Nhập sách mới .................................................................................................... 7
2.2 Quản lý đọc giả .................................................................................................. 8
2.3 Quản lý trả mượn ................................................................................................ 8
2.4 Báo cáo............................................................................................................. 10
IV. Hiện Trang Về Mặt Tin Học ................................................................................. 11
CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH HỆ THỐNG THÔNG TIN .................................................. 11
I. XÂY DỰNG BFD VÀ DFD THEO PHƯƠNG THỨC CHỨC NĂNG.................... 11
A) Xác định các chức năng ......................................................................................... 11
B) Mô hình BFD......................................................................................................... 12
C) Mô Hình Quan Niệm Xử Lý .................................................................................. 13
C) Mô Hình Quan Niệm Xử Lý .................................................................................. 14
1. Mô hình dòng dữ liệu:......................................................................................... 14
2. Sơ đồ DFD mức tổng quát................................................................................... 14
3. Sơ đồ DFD mức 0............................................................................................... 15
4. Sơ đồ DFD mức 1 của ô xử lý 2 (Quản lý sách) .................................................. 16
5. Sơ đồ DFD mức 1 của ô xử lý 3 (Quản lý đọc giả) .............................................. 17
6. Sơ đồ DFD mức 1 của ô xử lý 4 (Quản mượn trả sách) ....................................... 18
6. Sơ đồ DFD mức 1 của ô xử lý 5 (Báo cáo thống kê)............................................ 19
7. Sơ đồ DFD mức 2 của ô xử lý 4.5.1, 4.5.2, 4.5.3 (Các quy định)......................... 20
8. Sơ đồ DFD mức 2 của ô xử lý 5.1.1 , 5.1.2 (Thống kê sách) và 5.2.1 , 5.2.2
(Thống kê mượn trả sách) ....................................................................................... 21
9. Sơ đồ DFD mức 2 của ô xử lý 5.3.1 (Thống kê đăng ký gia hạng thẻ) ................. 21
II .MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP......................................................................... 22
1. Xác định loại thực thể ......................................................................................... 22
2. Phân loại thực thể............................................................................................... 22
3. Các thực thể........................................................................................................ 22
4. Khung sườn chính ERD ...................................................................................... 23
5. Gắn các loại thực thể phụ vào khung sườn .......................................................... 23
6. Xác định bản cho các mối kết hợp....................................................................... 24
7. Xác định các loại thực thể liên quan đến các quy định......................................... 24
8. Đưa loại thực thể quản lý người dùng vào mô hình ............................................. 25
10. Thuộc tính các loại thực thể vào mô hình .......................................................... 26
CHƯƠNG III THIẾT KẾ HỆ THỐNG.......................................................................... 26
CHƯƠNG III THIẾT KẾ HỆ THỐNG.......................................................................... 27
I. Thực hiện việc ánh xạ ERD sang TABLE................................................................ 27
1) Xác định loại thực thể......................................................................................... 27
2) Chi tiết các quan hệ ............................................................................................ 27
II. Mô Hình Database ................................................................................................. 31
CHƯƠNG IV. THIẾT KẾ GIAO DIỆN VÀ THÀNH PHẦN XỬ LÝ ............................ 32
I.Sơ đồ liên kết các màn hình...................................................................................... 32
II.Danh mục các giao diện thể hiện ............................................................................. 36

Tiểu Luận môn học: Quản Lý Thư Viện Trường CĐVHNT&DLSG
Nhóm {23} Hồ Minh Trung và Lê Văn Thanh
- 3 -
LỜI NÓI ĐẦU
Trong xu thế phát triển ngày nay thì công nghệ thông tin đã và đang đóng vai trò
vô cùng quan trọng trong mọi lĩnh vực. Tin học phát triển đã giải quyết được vấn đề quản
lý, sử dụng, tìm kiếm, bảo mật, lưu trữ hiệu quả một khối lượng khổng lồ mà hằng ngày
được tạo ra bởi thế giới luôn biến động. Vì thế việc ứng dụng tin học hóa vào thực tiễn đòi
hỏi chúng ta phải liên tục học tập, nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm công nghệ thông
tin thiết thực, tính tương tác cao và đáp ứng được những đòi hỏi của đối tượng sử dụng.
Công nghệ phần mềm một khái niệm khá mới mẽ tuy nhiên nó đã mang lại những
lợi ích vô cùng to lớn cho con người. Do đó chúng ta cần đẩy mạnh việc sản xuất, thiết kế,
thử nghiệm và phát triển phần mềm ứng dụng trong mọi lĩnh vực. Để góp phần tin học hóa
quản lý, chúng em đã xây dựng phần mềm “Quản lý thư viện trường CĐVHNT&DL Sài
Gòn” với mục tiêu có thể ứng dụng và thực sự mang lại hiệu quả công tác quản lý cho các
thư viện trường

Tiểu Luận môn học: Quản Lý Thư Viện Trường CĐVHNT&DLSG
Nhóm {23} Hồ Minh Trung và Lê Văn Thanh
- 4 -
LỜI CẢM ƠN
Qua một thời gian học tai trường Trung Cấp – Tư Thục – Kinh Tế - Kỹ Thuật –
Tây Nam Á chúng em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giảng dạy tại trường Tây Nam Á
Thành Phố Hồ Chí Minh, các thầy cô giảng dạy trong khoa Công Nghệ thông tin đã tận
tình giảng dạy và dẫn dắt chúng em trong quá trình học tập tại trường và đã truyền đạt cho
chúng em nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tế trong cuộc sống, giờ em đã hiểu biết
những gì cần học và cần cho cuộc sống hiện nay, từ đó chúng em nhận thức được phương
hướng tổ chức, quản lý, và cách giao tiếp với mọi người.
Để xây dựng một đề tài thật khó khăn nhưng nhờ có sự hướng dẫn tận tình của
thầy cô đã giúp đỡ em.
Chúng em vô cùng biết ơn cha mẹ và gia đình đã sinh thành, nuôi dưỡng và tạo
mọi điều kiện cho chúng em trong suốt quá trình học tập và tu dưỡng. Và cảm ơn đến
trường CĐVHNT&DL Sài Gòn để chúng tôi được khảo sát, tìm hiểu và hoàn thành khóa
tiểu luận môn học “Phân tích thiết kế hệ thống thông tin”
Đặt biệt em chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu Trường TC-KT-KT-TÂY NAM Á,
và lời cảm ơn sâu sắc đến thầy Hồ Ngọc Lưu tận tình giúp đỡ, góp ý cho chúng em thực
hiện khóa tiểu luận “Phân tích thiết kế hệ thống thông tin” thật sinh động và đã cho chúng
em biết thêm một hướng mới.
Mặc dù chúng em đã cố gắng hết sức để hoàn thiện khóa tiểu luận này nhưng
không tránh khỏi những thiếu sót. Chúng em rất mong nhận được sự góp ý chân thành của
quý thầy cô,mọi người để bài viết của chúng em hoàn thiện hơn.
Sinh viên thực hiện
Hồ Minh Trung
Lê Văn Thanh

Tiểu Luận môn học: Quản Lý Thư Viện Trường CĐVHNT&DLSG
Nhóm {23} Hồ Minh Trung và Lê Văn Thanh
- 5 -
NHÓM (23) QUẢN LÝ THƯ VIỆN TRƯỜNG
CĐVHNT&DL SÀI GÒN
CHƯƠNG I. KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG HỆ THỐNG
Sơ Đồ Tổ Chức Các Bộ Phận Thư Viện Trường CĐVHNT&DL Sài Gòn
I.Cơ cấu tổ chức :
Thư viện trường CĐVHNT&DL Sài Gòn là trung tâm văn hóa giáo dục của nhà
trường, có chức năng cung cấp tri thức thông tin và tư liệu về các lĩnh vực kinh tế, văn
hóa, nghệ thuật và du lịch. Trường đã xây dựng một hệ thống tổ chức các bộ phận với vai
trò chuyên trách và có sự hỗ trợ lẫn nhau các nghiệp vụ liên quan trong toàn bộ hoạt động
quản lý thư viện bao gồm:
1. Ban Giám Hiệu
2. Tổ Thư Viện
3. Bộ Phận Quản Lý Sách
4. Bộ Phận Quản Lý Mượn Trả Sách
5. Bộ Phận Quản Lý Đọc Giả
II.Vai trò của từng bộ phận
1.1 Ban Giám Hiệu
Quản lý và điều hành các bộ phận trong thư viện
BGH có quyền thống kê và xem thống kê của các bộ phận trong thư viện : thống
kê về sách trong thư viện thống kê về mượn trả đọc giả
Lên kế hoạch định hướng chiến lược đáp ứng nhu cầu sách giảng dạy cho giáo
viên và đọc giả
Nhận báo cáo từ các bộ phận như: BP.quản lý sách, BP.mượn trả sách, BP.quản lý
đọc giả, từ đó tổng kết lại tình hình thực tiễn và đưa ra các yêu cầu để điều chỉnh
thích hợp tới từng bộ phận
1.2 Tổ Thư Viện
BGH
T
Ổ TH
Ư VI
ỆN
BP.Quản lý
sách
BP.Quản lý
mượn trả sách
BP.Quản lý đọc
giả
NHÓM
(23)