Tiểu Luận môn học: Quản Lý Thư Viện Trường CĐVHNT&DLSG
Nhóm {23} Hồ Minh Trung và Lê Văn Thanh
- 1 -
TRƯỜNG ………………….
KHOA……………………….
----------
Báo cáo tốt nghiệp
Đề tài:
Quản lý thư viện trưng Cao Đẳng Văn
Hóa Nghệ Thuật & Du Lịch Sài Gòn
Tiểu Luận môn học: Quản Lý Thư Viện Trường CĐVHNT&DLSG
Nhóm {23} Hồ Minh Trung và Lê Văn Thanh
- 2 -
Mục lục Trang
CHƯƠNG I. KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG HỆ THỐNG.................................................... 5
I.Cơ cấu tổ chức............................................................................................................ 5
II.Vai trò ca từng bộ phận ........................................................................................... 5
III.Quy Trình Công Việc Của Từng Bộ Phận ................................................................ 6
2.1 Nhập sách mới .................................................................................................... 7
2.2 Quản lý đọc gi .................................................................................................. 8
2.3 Quản lý tr mượn ................................................................................................ 8
2.4 Báo cáo............................................................................................................. 10
IV. Hiện Trang Về Mặt Tin Hc ................................................................................. 11
CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH H THỐNG THÔNG TIN .................................................. 11
I. XÂY DỰNG BFD VÀ DFD THEO PHƯƠNG THỨC CHỨC NĂNG.................... 11
A) Xác định các chức năng ......................................................................................... 11
B) Mô hình BFD......................................................................................................... 12
C) Mô Hình Quan Nim Xử .................................................................................. 13
C) Mô Hình Quan Nim Xử .................................................................................. 14
1. Mô hình dòng dữ liệu:......................................................................................... 14
2. Sơ đồ DFD mức tng quát................................................................................... 14
3. Sơ đồ DFD mức 0............................................................................................... 15
4. Sơ đồ DFD mức 1 ca ô xử lý 2 (Quản lý sách) .................................................. 16
5. Sơ đồ DFD mức 1 ca ô xử lý 3 (Quản lý đọc giả) .............................................. 17
6. Sơ đồ DFD mức 1 ca ô xử lý 4 (Quản mượn trả sách) ....................................... 18
6. Sơ đồ DFD mức 1 ca ô xử lý 5 (Báo cáo thống kê)............................................ 19
7. Sơ đồ DFD mức 2 ca ô xử lý 4.5.1, 4.5.2, 4.5.3 (Các quy định)......................... 20
8. Sơ đồ DFD mức 2 ca ô xử lý 5.1.1 , 5.1.2 (Thống kê sách) và 5.2.1 , 5.2.2
(Thống kê mượn trả sách) ....................................................................................... 21
9. Sơ đồ DFD mức 2 ca ô xử lý 5.3.1 (Thốngđăng ký gia hạng thẻ) ................. 21
II .MÔ HÌNH THC THỂ KẾT HỢP......................................................................... 22
1. Xác định loại thực thể ......................................................................................... 22
2. Phân loại thực th............................................................................................... 22
3. Các thực thể........................................................................................................ 22
4. Khung sườn chính ERD ...................................................................................... 23
5. Gắn các loại thực thể phụ vào khung sườn .......................................................... 23
6. Xác định bản cho các mối kết hợp....................................................................... 24
7. Xác định các loại thực thể liên quan đến các quy định......................................... 24
8. Đưa loại thực thể quản lý người dùng vào mô hình ............................................. 25
10. Thuộc tính các loại thực thể vào mô hình .......................................................... 26
CHƯƠNG III THIT KẾ HỆ THỐNG.......................................................................... 26
CHƯƠNG III THIT KẾ HỆ THỐNG.......................................................................... 27
I. Thực hiện việc ánh xạ ERD sang TABLE................................................................ 27
1) Xác định loại thực thể......................................................................................... 27
2) Chi tiết các quan hệ ............................................................................................ 27
II. Mô Hình Database ................................................................................................. 31
CHƯƠNG IV. THIẾT KẾ GIAO DIN VÀ THÀNH PHN XỬ LÝ ............................ 32
I.Sơ đồ liên kết các màn hình...................................................................................... 32
II.Danh mc các giao diện thể hiện ............................................................................. 36
Tiểu Luận môn học: Quản Lý Thư Viện Trường CĐVHNT&DLSG
Nhóm {23} Hồ Minh Trung và Lê Văn Thanh
- 3 -
LI NÓI ĐẦU
Trong xu thế phát triển ngày nay thì công nghthông tin đã đang đóng vai trò
cùng quan trọng trong mi lĩnh vực. Tin hc pt triển đã giải quyết được vấn đề quản
lý, sử dụng, tìm kiếm, bảo mật, lưu trữ hiệu quả một khối lượng khổng lồ mà hằng ngày
được tạo ra bởi thế gii luôn biến động. Vì thế việc ứng dụng tin học hóa vào thực tiễn đòi
hỏi chúng ta phải liên tc học tập, nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm công nghệ thông
tin thiết thực, tính tương tác cao và đáp ứng được những đòi hỏi của đối tượng sử dụng.
ng ngh phần mềm một ki niệm khá mới mẽ tuy nhiên nó đã mang lại những
lợi ích vô cùng to lớn cho con người. Do đó chúng ta cần đẩy mạnh vic sản xuất, thiết kế,
thử nghiệm và phát triển phần mềm ứng dụng trong mi lĩnh vc. Để góp phần tin hc hóa
quản lý, chúng em đã xây dựng phần mềm Qun lý thư viện trường CĐVHNT&DL Sài
n” với mục tiêuthứng dụng và thực sự mang lại hiệu qu công tác quản lý cho các
thư viện trường
Tiểu Luận môn học: Quản Lý Thư Viện Trường CĐVHNT&DLSG
Nhóm {23} Hồ Minh Trung và Lê Văn Thanh
- 4 -
LI CẢM ƠN
Qua mt thời gian học tai trường Trung Cấp Thục Kinh Tế - KThuật
Tây Nam Á chúng em xin chân thành cảm ơn các thầyging dạy tại trường Tây Nam Á
Thành PhHồ Chí Minh, các thy giảng dạy trong khoa Công Nghệ thông tin đã tận
tình giảng dạy và dẫn dắt chúng em trong q trình hc tập tại trường và đã truyền đạt cho
chúng em nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tế trong cuộc sống, giờ em đã hiu biết
những gì cần hc và cần cho cuộc sống hiện nay, tđó chúng em nhn thức được phương
hướng tổ chức, quản lý, và cách giao tiếp với mọi người.
Để xây dựng một đtài tht khó khăn nhưng nhờ sự hướng dẫn tận tình của
thy đã giúp đỡ em.
Chúng em vô cùng biết ơn cha mẹ và gia đình đã sinh thành, nuôi dưỡng và tạo
mi điều kin cho chúng em trong suốt quá trình học tập tu ỡng. Và cảm ơn đến
trường VHNT&DL Sài Gòn để chúng i được khảo sát, tìm hiểu và hoàn thành khóa
tiểu luận môn học “Phân tích thiết kế hệ thống thông tin
Đặt biệt em chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu Trường TC-KT-KT-TÂY NAM Á,
lời cảm ơn sâu sắc đến thầy H Ngọc Lưu tận tình giúp đỡ, góp ý cho chúng em thực
hiện khóa tiểu luận “Phân tích thiết kế hệ thng thông tinthật sinh động và đã cho chúng
em biết thêm một hướng mới.
Mặc chúng em đã c gắng hết sức để hoàn thiện khóa tiu luận y nhưng
không tránh khi những thiếu sót. Chúng em rất mong nhận được sự góp ý chân thành ca
quý thy,mọi người đbài viết của chúng em hoàn thiện hơn.
Sinh viên thực hiện
Hồ Minh Trung
Lê Văn Thanh
Tiểu Luận môn học: Quản Lý Thư Viện Trường CĐVHNT&DLSG
Nhóm {23} Hồ Minh Trung và Lê Văn Thanh
- 5 -
NHÓM (23) QUN LÝ THƯ VIỆN TRƯỜNG
VHNT&DL SÀI GÒN
CHƯƠNG I. KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG HỆ THỐNG
Đồ T Chức Các Bộ Phận Thư Viện TrườngVHNT&DL Sài Gòn
I.Cơ cấu tổ chức :
Thư viện trường CĐVHNT&DL Sài Gòn trung tâm văn hóa giáo dục của nhà
trường, chức năng cung cấp tri thức thông tin và tư liệu về các lĩnh vực kinh tế, văn
hóa, nghệ thuật và du lch. Trường đã xây dựng một hệ thng tổ chc các bộ phận với vai
trò chuyên trách và có sự hỗ trợ lẫn nhau các nghiệp v liên quan trong toàn bhoạt động
quản lý thư viện bao gồm:
1. Ban Giám Hiệu
2. Tổ Thư Viện
3. B Phận Qun Lý Sách
4. B Phận Qun Lý Mượn Trả Sách
5. B Phận Qun Lý Đọc Gi
II.Vai trò của từng bộ phận
1.1 Ban Giám Hiệu
Quản lý điều hành các b phận trong thư viện
BGH có quyền thống kêxem thống kê của các bộ phận trong thư viện : thng
kê về sách trong thư viện thng kê vmượn trả đọc giả
Lên kế hoạch định hướng chiến lược đáp ứng nhu cầu sách giảng dạy cho giáo
viên và đọc giả
Nhận báo cáo từ các bộ phận như: BP.quản lý sách, BP.mưn trả sách, BP.quản lý
đọc giả, từ đó tổng kết lại tình hình thực tiễn và đưa ra các yêu cầu để điều chỉnh
thích hợp ti từng bộ phận
1.2 Tổ Thư Viện
BGH
T
Ổ TH
Ư VI
ỆN
BP.Quản lý
sách
BP.Quản lý
mượn trả sách
BP.Quản lý đọc
gi
(23)