ƯỜ

Ạ Ọ

TR

Ệ NG Đ I H C CÔNG NGHI P TH C PH M TP.HCM

KHOA DU L CH VÀ  M TH C

Ể Ị QU N TR  CH T L

Ầ Ọ Ậ TI U LU N H C PH N Ị Ấ ƯỢ NG D CH V

Ụ Ủ

Ụ Ị

Ằ   Ậ L P K  HO CH Đ NH V , BÀY TRÍ M T B NG Ị   D CH V  VÀ XÂY D NG QUY TRÌNH CUNG Ứ NG D CH V  C A DOANH NGHI P MESA   COFFEE AND BOOK

ướ

ư

Gi ng viên h

ng d n:

ễ ẫ  Th.S Nguy n Đ c Thiên Th

Sinh viên th c hi n:

ệ  Nguy n Ng c Tri u

Mã s  sinh viên:

2030181415

L P:Ớ  09DHQTDVNH7

TP. H  CHÍ MINH, THÁNG 06 NĂM 2021

ƯỜ

Ạ Ọ

TR

Ệ NG Đ I H C CÔNG NGHI P TH C PH M TP.HCM

KHOA DU L CH VÀ  M TH C

Ể Ị QU N TR  CH T L

Ầ Ọ Ậ TI U LU N H C PH N Ị Ấ ƯỢ NG D CH V

Ụ Ủ

Ụ Ị

Ằ   Ậ L P K  HO CH Đ NH V , BÀY TRÍ M T B NG Ị   D CH V  VÀ XÂY D NG QUY TRÌNH CUNG Ứ NG D CH V  C A DOANH NGHI P MESA   COFFEE AND BOOK

ướ

ư

Gi ng viên h

ng d n:

ễ ẫ  ThS. Nguy n Đ c Thiên Th

Sinh viên th c hi n:

ệ  Nguy n Ng c Tri u

Mã s  sinh viên:

2030181415

L P:Ớ  09DHQTDVNH7

TP. H  CHÍ MINH, THÁNG 06 NĂM 2021

Ả Ơ

LỜI C M  N

̀

̀

̉ ơ

̣ ̣ ̣

xin  cam  n chân thanh đên tr

̃

̀

́ ấ ượ

ư

̉ ̣ ̉ ̣ ̉

̀ ự   ươ ng Đai hoc Công Nghiêp Th c ̀ ươ ị   ng trinh giang

ụ ng d ch v  vao ch

̣

Đâu tiên, em   Phâm đa đ a môn hoc Quan tri ch t l day.

̀

́

̃

́

̉ ̉ ̣ ̣

́

́ ơ

̉

̀

̀

̃

́

̀

ơ

̉ ̣ ̣

̀ ́

̀

̀

̀

̀

̀

̀

̀

̣ ̣ ̉ ̉ ̣

́ ư ặ ằ

̣

̃ ̃ ̀ ̀ ́ ơ  ợ ượ ự ̣ ượ c s  hô tr , giup đ em đa nhân đ c kêt qua tôt đep,  Va đê đô an nay đat đ ̀ ̀ ́ ̀ ư, v i tinh cam sâu săc va chân thanh em xin ứ ễ cuả  th y Nguy n Đ c Thiên Th   ́ ̀ ́ ́ ̀ ượ đ   c bay to long biêt  n nay đên th y vi đa tao điêu kiên cho em trong suôt qua ́ ́ ̀ trinh hoc tâp va nghiên c u đê tai đê co thê hoan thanh đô an, đê tai: “  Lâp kê   ụ ị   đ nh v , bày trí m t b ng d ch v  và xây d ng quy trình cung  ng d ch hoach  vụ.”

̃

̀

́

ơ

ơ

̣ ̣ ̣

̀ ̃

̀ ́ ́

̃

̀

̣ ̉ ̉

́ ́ ́

́

̀

́

̀ ́ ư

ư

̉ ̉ ̣ ̉

́

́

́

̃ ự

ơ

̉ ̉ ̉ ̣ ̣

́ ̀ ư   V i điêu kiên th i gian cung nh  kinh nghiêm con han chê, đô an nay chăc ̀ ́ ̀ ́ Em mong răng se nhân đ ́ ượ ự c s  chi bao, đong gop va y chăn se co nhiêu sai sot.   ́ ́ ̉   ầ kiên cua th y đê em co điêu kiên bô sung nh ng sai sot, nâng cao kiên th c cua ̀ ́ ban thân đê co  thê phuc vu tôt h n công tac th c tê sau nay.

̉ ơ

̀ Xin chân thanh cam  n!

ồ TP H  Chí Minh, ngày ... tháng ... năm 2021

ƯỚ

NH N XÉT C A GI NG VIÊN H

NG D N

ọ ọ ễ H  và tên sinh viên: Nguy n Ng c Tri u ề               MSSV: 2030181415

L p:  ớ 09DHQTDVNH7

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

TPHCM, ngày … tháng … năm 2021

(Ký và ghi rõ h  tọ ên)

DANH M C CÁC B NG

ơ ộ B ng ả ố b  trí s  b  các khu v c ự  ...................................................................................16

DANH M C CÁC HÌNH

, BI U ĐỂ Ồ

ố ượ Hình 1. Đ i t ng khách hàng ....................................................................................13

ả ẩ ị Hình 2. S n ph m d ch v ụ..........................................................................................14

Hình 3.  Không gian quán............................................................................................15

ồ ị ả Hình 4. B n đ  v  trí ..................................................................................................17

ả ế ế ổ Hình 5. B n thi t k  t ng th ể....................................................................................19

ụ ị Hình 6. D ch v  khách hàng ........................................................................................21

M C L C

6                                                          ...................................................................................................

M  Đ UỞ Ầ  8       ...................................................................................................................................

Ơ Ở

Ề Ị

ƯƠ Ế

CH   THI T K  QUY TRÌNH CUNG  NG D CH V

Ị NG 1. C  S  LÝ LU N V  Đ NH V , BÀY TRÍ M T B NG D CH V  VÀ  Ụ  9       ...............................................................

ị ị  9       ..........................................................................................................                                                                                                                 1.1 Đ nh v

ặ ằ

1.2 Bày trí m t b ng d ch v

ụ  11        ..........................................................................

ế ế

1.3  Thi

11        t k  quy trình cung  ng ....................................................................

ƯƠ

CH

NG 2. GI

I THI U V  QUÁN MESA COFFEE AND BOOK

12                                    ..........................

ệ ự ế ủ  12         2.1 Quy mô d  ki n c a doanh nghi p .........................................................

ố ượ

ự ế ủ

2.2 Đ i t

13        ng khách hàng m c tiêu d  ki n c a doanh nghi p ...................

13         2.2.1: Khách hàng ti m năng ..........................................................................

ự ế

2.3 S n ph m và lo i hình d ch v  cung  ng d  ki n

13                                           .................................

ƯƠ

CH

NG 3. L P K  HO CH Đ NH V  BÀY TRÍ M T B NG D CH V  VÀ

Ụ Ủ

THI T K  QUY TRÌNH CUNG  NG D CH V  C A QUÁN MESA COFFEE AND   15        BOOK .......................................................................................................................................

15         3.1 Xác đ nh đ a đi m Mesa coffee and book ................................................

ế ế

ặ ằ

3.2 Thi

t k  bày trí m t b ng d ch v  Mesa coffee and book

17                                ......................

ế ế

3.3 Thi

t k  quy trình cung  ng d ch v

ụ  19        .......................................................

TÀI LI U THAM KH O

22                                                                                                               .....................................................................................................

M  Đ UỞ Ầ ể

ế ộ ậ ớ ế ẽ ư ệ ầ ạ V i xu th  h i nh p kinh t toàn c u phát tri n vô cùng m nh m  nh  hi n

ể ớ ơ ộ ệ ể ạ nay đã t o ra c  h i phát tri n l n cho các doanh nghi p phát tri n. Tuy nhiên nó

ị ườ ứ ề ạ ạ ỏ cũng t o ra thách th c và khó khăn không h  nh  khi tính c nh tranh trên th  tr ng

ả ế ộ ớ ừ ế ấ ỏ ệ ngày m t l n, th  nên đòi h i doanh nghi p không ng ng c i ti n, nâng cao ch t

ế ị ượ ượ ấ ấ ượ l ụ ể ng d ch v  đ  chi m đ c lòng tin, ghi đ c d u  n trong tâm trí khách hàng.

ọ ậ ấ ượ ầ ả ọ ị ị Trong quá trình h c t p h c ph n Qu n tr  ch t l ng d ch v , t ụ ừ ề ả    n n t ng

ị ấ ượ ứ ế ả ụ ả ậ ị ế ề ki n th c lý thuy t v  qu n tr  ch t l ứ ề ầ   ng d ch v  b n thân luôn nh n th c v  t m

ủ ứ ự ự ế ễ ọ ớ ả ọ quan tr ng c a ki n th c th c ti n đi đôi v i th c hành. Tác gi ứ    ch n nghiên c u

Ụ Ậ Ạ Ặ Ằ Ế Ị Ị Ị ề đ  tài: “L P K  HO CH Đ NH V , BÀY TRÍ M T B NG D CH V  VÀ XÂY

Ụ Ủ Ứ Ự Ệ Ị D NG   QUY   TRÌNH   CUNG   NG   D CH   V   C A   DOANH   NGHI P   MESA

COFFEE AND BOOK”.

ể ự ệ ả ự ạ ộ ệ ươ ề Đ  th c hi n đ  tài này, tác gi th c hi n các ho t đ ng và ph ng pháp

ế ề ậ ứ ổ ứ ư ứ ế ạ ợ ị ị   ế nghiên c u nh : nghiên c u t ng h p ki n th c lý thuy t v  l p k  ho ch đ nh v ,

ặ ằ ữ ệ ự ứ ậ ồ bày trí m t b ng, xây d ng quy trình cung  ng… thu th p d  li u qua các ngu n tài

ệ li u, giáo trình, sách, báo, thông tin trên internet…

ề ượ ươ Đ  tài đ c chia thành 03 ch ng.

ở ầ M  đ u

ươ ặ ằ ơ ở ề ị ụ ậ ị ị Ch ự   ng 1: C  s  lý lu n v  Đ nh v , bày trí m t b ng d ch v  và xây d ng

ứ ị ụ quy trình cung  ng d ch v .

ươ ớ ệ ơ ượ ề ạ ệ ạ ị Ch ng 2: Gi i thi u s  l c v  lo i hình doanh nghi p ... (lo i hình d ch

ố ượ ụ ứ ả ẩ ị ứ ụ v  cung  ng, đ i t ng khách hàng muc tiêu, s n ph m d ch v  cung  ng....)

ươ ặ ằ ự ụ ế ạ ị ị ị Ch ng 3: ự   Xây d ng k  ho ch đ nh v , bày trí m t b ng d ch v  và xây d ng

ụ ủ ứ ệ ị ạ quy trình cung  ng d ch v  c a doanh nghi p … t i …

ế ậ K t lu n

ả ấ ậ ượ ể ề ế ượ ệ ơ Tác gi r t mong nh n đ c ý ki n góp ý đ  đ  tài đ c hoàn thi n h n.

Xin chân thành cám  nơ

ƯƠ Ơ Ở Ề Ị Ậ Ị CH Ặ   NG 1. C  S  LÝ LU N V  Đ NH V , BÀY TRÍ M T

Ụ Ằ Ế Ế Ị Ứ   B NG D CH V  VÀ THI T K  QUY TRÌNH CUNG  NG

Ị Ụ D CH V

ị ị 1.1 Đ nh v

ị ị

ị 1.1.1 Đ nh nghĩa đ nh v ế ị 0 ế ượ ộ ầ M t trong các quy t đ nh có ý nghĩa chi n l c mà các công ty c n quan tâm

ể ể ệ ị ự ể ọ ị ị ị ị là vi c đ nh v . Đ nh v  công ty có th  hi u là quá trình l a ch n vùng và đ a đi m

ế ượ ữ ụ ệ ằ ả ả ự ố b  trí công ty, nh m đ m b o th c hi n nh ng m c tiêu chi n l ủ   c kinh doanh c a

ự ọ công ty đã l a ch n.

ế ị ả ị ị ỉ 1 Không ph i lúc nào công ty cũng ra quy t đ nh đ nh v  công ty. Công ty ch  ra

ế ị ầ ượ ữ ư ổ ệ ạ ủ ấ quy t đ nh khi có nh ng thay đ i nh  nhu c u v t xa công su t hi n t i c a công

ế ấ ặ ổ ộ ỷ ố ty ho c các thay đ i liên quan đ n năng su t lao đ ng, t giá, dân s …

ụ ị

ị ủ ổ ứ ạ ộ ự ụ ị ệ 1.1.2 M c tiêu đ nh v  c a doanh nghi p ở 2 ch c ho t đ ng Các công ty và t ề  lĩnh v c khác nhau đ u có m c tiêu đ nh

ị v  khác nhau.

ố ớ ơ ị ợ ặ ợ ố + Đ i v i các đ n v  kinh doanh sinh l i thì đ t l i ích t ủ ụ i đa là m c tiêu ch

ự ươ ừ ị ườ ụ ợ ế y u khi xây d ng ph ị ng án đ nh v . Tùy t ng tr ng h p mà m c tiêu xác

ấ ụ ể ư ủ ể ặ ố ị ở ộ   ị đ nh đ a đi m c a công ty đ t ra r t c  th  nh : Tăng doanh s  bán, m  r ng

ị ườ ồ ự ạ ộ ứ ỗ ị th  tr ng, huy đ ng các ngu n l c t ơ ấ i ch , hình thành c  c u cung  ng d ch

ụ ầ ủ v  đ y đ …

ổ ứ ợ ấ ủ ụ ậ ọ ị ố ớ + Đ i v i các t ch c phi l i nhu n, m c tiêu quan tr ng nh t c a xác đ nh

ơ ộ ầ ữ ể ả ả ộ ố ế ị đ a đi m công ty là đ m b o cân đ i gi a chi phí lao đ ng c  h i c n thi t

ứ ụ ề ấ ầ ỏ ị ỏ b  ra và m c th a mãn nhu c u khách hàng v  các d ch v  cung c p cho xã

h i.ộ

ầ ị ể ủ ọ ị

1.1.3T m quan tr ng c a xác đ nh đ a đi m ề 3 ể ạ ợ ị ị ệ ế ớ Xác đ nh đ a đi m công ty h p lý t o đi u ki n cho công ty ti p xúc v i

ế ế ậ ả ớ khách hàng, nâng cao kh  năng ti p xúc v i khách hàng, thâm nh p và chi m lĩnh th ị

ườ ể ẩ ậ ớ ợ ậ tr ng m i, thúc đ y v n hành kinh doanh phát tri n tăng doanh thu và l i nhu n.

ể ệ ả ả ẩ ọ ị ị Xác đ nh đ a đi m công ty là bi n pháp quan tr ng gi m giá thành s n ph m. 4

ưở ứ ế ặ ậ ệ ể ậ ả Vì nó  nh h ng đ n chi phí v n hành, cung  ng. Đ t bi t là chi phis v n chuy n.

ồ ự ữ ể ợ ộ ị ị ạ Xác đ nh đ a đi m công ty h p lý còn t o ra m t trong nh ng ngu n l c mũi 5

ọ ủ ự ự ọ nh n c a công ty. Nó cho phép công ty l a ch n khu v c có tài nguyên và môi

ườ ậ ợ ậ ụ ằ ố ấ ề tr ng kinh doanh thu n l i, nh m t n d ng và phát huy t t nh t ti m năng bên

trong.

ạ ể ệ ệ ộ ị ị Tóm l ụ ọ   i, vi c xác đ nh đ a đi m công ty luôn là m t trong các nhi m v  tr ng

ế ượ mang ý nghĩa chi n l c lâu dài.

ưở ế ệ ị ị ng đ n đ nh v  doanh nghi p

1.1.4 Các nhân t 6 ở ế ố ả   nh h ạ ạ ữ ơ ­ S  k  ho ch t i khu hành chính và các c  quan ban ngành liên quan, nh ng

ế ệ ề ạ ả ọ ơ n i mà h  có toàn quy n trong vi c thông qua hay không thông qua b n k  ho ch

7

ủ ạ c a b n.

8

ườ ị ươ ­ Thăm dò ng i đ a ph ng.

ể ấ ố ệ ừ ậ ộ ư ể ể ạ ­ M t đ  l u thông. B n có th  l y s  li u t phòng đi u khi n giao thông

9

ả ị ươ ậ ả v n t i hay c nh sát đ a ph ng.

10

ậ ả ấ ế ­ Kh  năng nhìn th y và nh n bi t.

11

ố ỗ ­ L i đi và bãi đ  xe.

12

ủ ạ ả ớ ố ­ Kho ng cách v i các đ i th  c nh tranh.

13

ố ớ ạ ị ­ Tiêu chí đ i v i các đ i siêu th .

14

ể ủ ướ ự ­ H ng phát tri n c a khu v c

15

ỷ ệ ộ ự ắ ­ T  l tr m c p trong khu v c.

16

ế ố ề ổ ­ Y u t v  tu i.

17

ế ấ ả ­ Kho ng cách đ n các nhà cung c p.

18

ề ệ ể ị ­ Đi u ki n và phí thuê đ a đi m.

19

ậ ộ ố ­ M t đ  dân s .

ự ạ ầ ồ ­ Ngu n nhân l c đ t yêu c u.

ươ ể ị ị

ể ố 1.1.5 Ph 20 ng pháp xác đ nh đ a đi m công ty Phân tích đi m chi phí hòa v n theo vùng.

ươ ố ơ ả Ph ọ ng pháp dùng tr ng s  đ n gi n. 21

ươ Ph ọ ộ ng pháp t a đ  trung tâm. 22

ậ ự ấ ẫ ẻ ủ Quy lu t l c h p d n bán l c a Relly. 23

ề ị ữ ể ả Nh ng mô hình căn b n v  đ a đi m. 24

ự ấ ẫ ươ Các mô hình l c h p d n hay t ng tác không gian. 25

ươ 26 Các mô hình phân tích t ng quan.

ặ ằ ị ụ 1.2 Bày trí m t b ng d ch v

ị ườ ụ 1.2.1 Đ nh nghĩa môi tr ị ng d ch v

ị ụ

ặ ằ ự ị ờ ễ ể ể ế ạ 1.2.2 Các tiêu chí chung trong ho ch đ nh bày trí m t b ng d ch v ồ  tân           ­   Tính uy n chuy n: Các đ  dùng bàn gh , khu v c ch , l

ố ợ ổ ứ ộ ổ ả ­    Ph i h p: Các phòng ban và toàn t ể  ch c ph i là m t t ng th .

ầ ế ứ ộ ế ự ữ ễ ế ậ           ­    D  ti p c n: C n thi t cho nh ng khu v c có m c đ  ti p khách hàng cao.

ẽ ấ ấ ầ ­    T m nhìn: Không nên bày trí trong góc khu t khách hàng s  khó nhìn th y.

ử ụ ậ ợ ể ễ ­     S  d ng không gian: thi ế ế ố t k  l i đi d  di chuy n, thu n l ụ   ệ i cho vi c ph c

ể ủ ư ự ụ ủ v  c a nhân viên cũng nh  s  di chuy n c a khách hàng

ả ở ứ ố ể ả ả ị ể ­    Kho ng cách d ch chuy n: Kho ng cách này ph i m c t ả i thi u cho c

khách hàng và nhân viên

ả ạ ệ ộ ế ồ ­     Tho i mái: Âm nh c, nhi t đ , ti ng  n….

ề ặ ả ọ ệ ở ơ ề ­     An toàn: M i bày trí đ u ph i an toàn, đ t bi n i có nhi u khách hàng. t

ị ế ị ữ ­     An ninh: Trang b  các thi t b  báo cháy, ch a cháy, camera an ninh…

ế ế ứ 1.3  Thi t k  quy trình cung  ng

ệ ề ế ế ị ụ 1.3.1 Khái ni m v  thi t k  quy trình d ch v

ế ế ế

t k  chi ti ế t ( Blue printing) ụ ữ ụ ộ ể ế ế ụ ớ ị ả 1.3.2 B n thi ế ế ả ­ B n thi t k  chi ti t là m t công c  h u d ng đ  thi t k  các d ch v  m i hay tái

ế ế ị ả ế ế ế ế ộ thi ụ ệ ữ t k  d ch v  hi n h u. B n thi t k  chi ti t làm rõ các chi ti t m t quy trình

ụ ẽ ượ ế ế ư ế ị d ch v  s  đ c thi t k  nh  th  nào.

ả ế ế ể ­ Phát tri n b n thi t k  chi ti ế t

ứ ể ể ế ế ế Có hai cách th c đ  phát tri n bân thi t k  chi ti t:

ậ ộ ắ ạ ộ ệ ạ ủ ế ổ ị ả M t là, nh n ra t t cà các ho t đ ng ch  y u trong vi c t o ra và ph n ph i d ch

v .ụ

ể ố ế ố ạ ộ ữ ị Hai là, làm rõ các y u t ụ  k t n i gi a các ho t đ ng d ch v .

ợ ế ế 27 Các l ế ủ ả i th  c a b n thi t k  chi ti ế t

ả ế ế ế ụ ụ ươ ứ ỉ B n thi t k  chi ti t ch  ra cách th c khách hàng và nhân viên ph c v  t ng

ệ ươ ượ ỗ ợ ở ệ ố ạ ộ ậ ườ tác, và vi c t ng tác này đ c h  tr  b i h  th ng và ho t đ ng h u đ ng

ư ế nh  th  nào.

ả ế ế ế ấ ậ ế ạ ấ B n thi t k  chi ti ể t nh n m nh đ n các đi m b t c p trong quy trình.

ả ế ế ế ướ ị ị B n thi t k  chi ti t là các b c đ nh v  chính xác trong quy trình khi khách

ờ ợ hàng ch  đ i

ặ ủ ệ ố ể ị ụ ế ế ố t t k  t

ể ử ụ ệ ề ớ ị 1.3.3 Đ c đi m c a h  th ng d ch v  thi ụ ­ Thân thi n v i khách hàng. Đi u này có nghĩa khách hàng có th  s  d ng d ch v

ụ ả ư ị ệ ố ễ ộ ụẩ m t cách d  dàng ­ nh , d ch v  ph i có các tín hi u t t, tiêu ch ễ ể n d  hi u.

ụ ả ố ị ả ớ ự ệ ụ ả ứ ệ ộ ị ­ D ch v  ph i t t. Nghĩa là d ch v  ph i đáp  ng hi u qu  v i s  bi n đ ng nhu

ồ ự ẵ ầ c u khác nhau và. ngu n l c s n có.

ụ ượ ấ ể ị ườ ượ ự ệ ­  D ch v  đ c c u trúc đ  con ng i và máy móc đ ộ ể ễ ồ c th c hi n đ ng b  đ  d

duy trì.

ả ữ ộ ậ ử ụ ả ậ ườ ấ ổ ị ệ ­ D ch v  ph i cung c p kêt n i hi u qu  gi a b  ph n x  lý h u đ ng (back

ơ ộ ể ả ụ ế ả ậ office) v i b  ph n ti p xúc khách hàng (front office) đ  đ m b o không có tr c

ặ ả tr c nào x y ra.

ề ấ ượ ứ ả ằ ị ụ ấ ị ­ Qu n tr  các b ng ch ng v  ch t l ng d ch v  theo cách mà khách hàng th y

ượ ị ủ ị ụ ấ đ c giá tr  c a d ch v  cung c p.

ượ ể ự ồ ự ề ờ ệ ả ả ­ Có đ c hi u qu  chi phi. Gi m thi u s  lãng phí v  th i gian vào các ngu n l c

ứ ị ụ trong quy trình cung  ng d ch v .

ế ế ụ ỗ ị ị ấ ậ ữ ờ ­ Tái thi t k  quy trình d ch v . ụ Khi quy trình d ch v  l i th i hay có nh ng b t c p

ứ ượ ầ ượ ầ không còn đáp  ng đ c yêu c u, khi đó quy trình c n đ c tái thi ế ế t k .

ƯƠ

CH

NG 2. GI

I THI U V  QUÁN MESA

COFFEE AND BOOK

ự ế ủ ệ 2.1 Quy mô d  ki n c a doanh nghi p

Tên công ty: MESA COFFEE AND BOOK

ậ ạ ặ ồ ỉ ị Đ a ch : 233 Đ ng Thùy Trâm, P.13,Qu n Bình Th nh, Tp.H  Chí Minh

ề ệ ố ỷ V n đi u l : 1 t

ạ ộ ể Lo i hình kinh doanh: Kinh doanh h  cá th

ự ế ủ ử ụ ệ ệ ệ Di n tích s  d ng d  ki n c a doanh nghi p: 1 tr t, 15*20m2

ứ ố ứ ự ế ủ ệ S c ch a t i đa (d  ki n) c a doanh nghi p: 150 khách

ụ M c tiêu kinh doanh: cafes và sách

ố ượ ự ế ủ ụ ệ 2.2 Đ i t ng khách hàng m c tiêu d  ki n c a doanh nghi p

ố ượ

Hình 1 Đ i t

ng khách hàng

ề 2.2.1: Khách hàng ti m năng

ủ ầ ả ả ở ộ ổ ố ủ Theo kh o sát c a chúng tôi, nhu c u gi i trí ế  đ  tu i 15­35 chi m 48% dân s c a

ộ ổ Ủ ụ ồ ồ ố ố TP H  chí Minh (Ngu n: C c th ng kê và  y ban dân s  TP.HCM). Trong đ tu i

ủ ề ầ ấ này thì phân khúc khách hàng c a quán chúng tôi là r t cao nên đ y ti m năng. Cafe

ộ ưở ạ ưở ể ế ậ ớ sách là m t ý t ạ ng sáng t o, táo b o và vô cùng lí t ng đ  ti p c n v i khách

ề ạ hàng ti m năng là các b n sinh viên.

ề ọ 28 Khách hàng ti m năng: h c sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng….

ề ệ 2.2.2 Phân tích đi u ki n

ớ ườ ể ầ ị ấ ợ ườ ấ ­  Đ a đi m g n v i tr ng c p 2 Bình L i Trung, tr ầ ng c p 3 Tr n Văn Giàu,

ườ ạ ọ ề ầ tr ỏ ng Đ i h c Văn Lang và g n nhi u công ty nh .

ủ ế ữ ơ Xung quanh ch  y u là quán trà s a, quán c m, quán cà phê 29

ườ ẫ ườ ươ ạ ề Là con đ ế ng d n đ n các tr ọ ng h c, ph ệ ng ti n qua l i nhi u. 30

ự ậ ứ Là khu v c dân trí cao, m c thu nh p trung bình cao. 31

ự ế ụ ứ ả ẩ ạ ị 2.3 S n ph m và lo i hình d ch v  cung  ng d  ki n

ụ ề

ả ạ

ụ ứ ẩ ả ị 2.3.1 S n ph m d ch v  cung  ng

Hình 2 S n ph m d ch v ­ Các lo i cà phê truy n th ng, Espresso, Americano, Cappuccino, Latte, Mocha.

ữ ả ắ ­ Các loài trà: trà s a, trà đào, trà sen, trà v i, trà chanh, trà t c

ứ ố ­ Các loài th c u ng khác: sinh t ố ướ , n c ép, yogurt, soda

Hình 3 Không gian

ẹ ọ ồ ặ ­ Các món ăn nh : bánh ng t, đ  ăn v t

Sách đ

32

ượ ụ ụ ọ ạ ễ c ph c v  mi n phí khách hàng đ c t i quán.

ư ầ ạ ế ế ọ Các đ u sách đa d ng nh  kinh t ể , khoa h c, ti u thuy t…

ể ầ Sách có th  bán cho khách hàng có nhu c u 33

ạ ị ụ ị 2.3.2 Lo i hình d ch v   ụ ả D ch v  gi 34 ỗ ợ i trí, văn hóa h  tr .

CH

NG 3. L P K  HO CH Đ NH V  BÀY TRÍ

Ị Ế

Ụ Ủ

ƯƠ Ụ Ặ M T B NG D CH V  VÀ THI T K  QUY Ứ TRÌNH CUNG  NG D CH V  C A QUÁN MESA COFFEE AND BOOK

ể ị ị 3.1 Xác đ nh đ a đi m Mesa coffee and book

ủ ị ị

ụ ụ 3.1.1 M c tiêu c a đ nh v  công ty 35 M c tiêu

ụ ầ ủ ơ ấ ứ ị + Hình thành c  c u cung  ng d ch v  đ y đ

(cid:0) ớ ườ ọ ứ ủ ổ ơ Là n i lui t i th ng xuyên c a m i l a tu i.

(cid:0) ữ ạ ạ ộ ơ ỏ T o m t sân ch i lành m nh và tâm lý th a mái cho nh ng ai có nhu

ư ọ ầ c u th  giãn thích đ c sách .

(cid:0) ự ơ ở ộ ữ ể ẩ ả ạ ố M  r ng thêm nh ng s n ph m ăn u ng trong th c đ n đ  đa d ng

ọ ủ ự ơ ữ h n n a trong l a ch n c a khách hàng.

ở ộ ụ ặ ơ ị (cid:0) M  r ng h n thêm d ch v  bán ho c cho thuê sách.

(cid:0) ư ọ ỏ ẻ ể ạ ị T o m t đ a ộ ị  đi m thú v  và là n i ơ  giao l u h c h i, chia s  tri

ữ ườ ề ế th c,ứ  liên k t nh ng ng i có cùng ni m đam mê đ c ọ  sách.

(cid:0) Giúp khách hàng nâng cao ch t l

ấ ượ ộ ố ầ ng cu c s ng tinh th n và chi phí

ấ ấ ỏ b  ra th p nh t.

ự ể ị

ọ 3.1.2 L a ch n đ a đi m ị ­ V  trí

ượ ự ở ị ể ậ ặ ạ + Quán đ c xây d ng đ a đi m 233 Đ ng Thùy Trâm, P.13, qu n Bình Th nh là

ư ườ ề ấ ấ ơ n i khu dân c  đông đúc, cách các tr ạ ọ ng C p 2, C p 3, Đ i h c và nhi u công ty

ư ớ ằ ả ỏ nh  kho ng 500m­1km. MESA COFFEE AND BOOK n m trong khu dân c  v i

ế ế ạ ề ớ phong cách  thi t k  t o không gian thoáng đãng, yên tĩnh v i nhi u cây xanh…

ữ ự ư ợ thích h p cho nh ng ai thích s  yên tĩnh, th  giãn.

ồ ị

ả Hình 4 B n đ  v  trí

ị ườ 36 Đánh giá th  tr ng

ế ả ộ ườ ậ + Thông qua các cu c kh o sát và ti p xúc ng ấ   ự i dân khu v c nh n th y

ượ ệ ầ đ ữ c nh ng ng ườ ở i ọ ậ   ữ  đây có nhu c u cao sau nh ng ngày làm vi c, h c t p

ệ ượ ư ể ồ ọ ồ ỏ m t m i là đ ố   c nhâm nhi 1 ly cà phê r i ng i th  giãn, có th  là đ c 1 cu n

ọ ả ề ấ ơ ượ sách yêu thích hay ch i 1 ván game. Đi u đó giúp h  c m th y đ c th ư

ứ ế giãn và có thêm ki n th c.

ơ ọ ọ + Còn các h c sinh, sinh viên nhân viên văn phòng thì có n i h c bài và làm

vi c.ệ

ứ ố ậ ầ ộ ớ ợ ồ ỗ ồ ả ợ   + Vì v y, nhu c u có m t ch  ng i phù h p, đ  ăn th c u ng v i giá c  h p

ế ế ẹ ấ ầ ế lý, không gian thi t k  đ p và yên tĩnh là r t c n thi t.

ủ ạ ư ứ ủ ầ ố ố + Đ i th  c nh tranh cũng có nh ng đa s  không đáp  ng đ  nhu c u khánh

hàng.

ố 37 ủ ạ Đ i th  c nh tranh

ở ự ề ậ ạ ệ + Hi n nay khu v c P.13, Qu n Bình Th nh có nhi u quán cà phê. L ượ   ng

ủ ọ ệ ề ố ổ ị ặ ớ   khách hàng c a h  cũng đã  n đ nh và cũng có m i quan h n b n ch t v i

ư ế ẫ ớ quán.   Nh ng   đ n   v i   MESA   COFFEE   AND   BOOK   khách   hàng   v n   có

ữ ữ ệ ẽ ả ả ậ ớ ớ nh ng c m nh n m i, khách hàng s  có nh ng tr i nghi m m i theo phong

ừ ầ ứ ể ị ọ ậ ẩ cách cà phê sách. Ngay t đ u thành l p quán đã chu n b  m i th  đ  làm

ở ứ ủ ả ấ ấ ố hài lòng khách hàng m c cao nh t, tho i mái nh t mà đ i th  hoàn toàn

không có.

ế ế ặ ằ ụ ị 3.2 Thi t k  bày trí m t b ng d ch v  Mesa coffee and book

ự ơ ộ 3.2.1 B  trí s  b  các khu v c

Ụ Ầ Ậ ố STT TÊN KHU V CỰ Ử M C ĐÍCH S YÊU C U KĨ THU T

ụ ụ 1 ọ Phòng đ c sách Phong cách: yên tĩnh D NGỤ Ph c v  cá nhân

ọ ọ ạ ạ ự ọ t  h c thích đ c sách, h c Máy l nh, wifi, nh c

ầ bài c n không gian nhẹ

ọ ườ ệ yên tĩnh 7 k  sách d c t ng

ữ ậ 26 bàn ch  nh t*2

ụ ụ 2 ọ Phòng h c nhóm Ph c v  cho nhóm khách Phong   cách:  năng  đ ngộ

ầ c n không gian đ ể không quá  n àoồ

ả ậ ạ th o   lu n, ọ     h c ạ   Máy   l nh,   wifi,   nh c

nhóm nhẹ

ữ ậ 6 bàn ch  nh t*6 khách

ữ 1   bàn   ch ậ   nh t*12

khách

ụ ụ ữ 3 Không gian mở Ph c   v   nh ng   cá Phong cách: thiên nhiên,

ặ ề nhân ho c nhóm có nhi u cây, thoáng đãng,

ư ầ ạ nhu   c u   nh   thích ạ   Máy   l nh,   wifi,   nh c

không   gian   thoáng nhẹ

ệ đãng ữ ạ   K   sách ngay gi a  t o

ỹ m  quan

ỗ Lót   đá   cho   các   l i   đi

chính

10 bàn tròn*5 khách

ơ ặ ả 4 Phòng pha ch  vàế N i đ t món, thanh ữ ậ 3 bàn ch  nh t*5 khách ả   Thông thoáng đ m b o

ẩ thu ngân toán   và   chu n   b ị ự   ệ v   sinh   an   toàn   th c

ừ ơ đ n hàng t khách ph m.ẩ

ị ầ hàng ủ ụ   Trang   b   đ y   đ   d ng

ướ ụ ấ c  n u n ế   ng pha ch ,

ệ ạ 5 Phòng v  sinh ụ ụ Ph c v  nhu thu ngân ẽ   Phong   cách:   s ch   s ,

ệ ạ ơ ủ ầ c u v  sinh c a th m mát, có qu t thông

khách và nhân gió.

ệ viên Nhà   v sinh   nam:2

ể ứ   ồ phòng, 2 b n ti u đ ng,

2 lavabo.

ữ ệ Nhà   v   sinh   n :   4

ộ ự ữ ữ phòng, 2 lavabo. Thông thoáng, r ng rãi, 6 Khu v c gi xe Gi xe   cho   khách

và nhân viên ch a đ ứ ượ c

trung bình 100 xe.

ế ế ổ

t k  t ng th

ả ế ế ổ ể 3.2.2 B n thi t k  t ng th

Hình 5 B n thi ả ế ế

ể t k  quy trình cung  ng d ch v

ứ ị ụ 3.3 Thi

ị 3.3.1 Quy trình cung  ng d ch v

ứ ụ ứ + Quy trình cung  ng sách

NGU N CUNG  N G S ÁCH

KHÁCH HÀN G

ứ + Quy trình cung  ng cà phê

NGU N CUNG  Ứ NG CÀ PHÊ

Ế Ế Ả

CH  BI N, B O  QU NẢ

KHÁCH HÀNG

ế t ho t đ ng khách hàng ứ ạ ộ 3.3.2 Mô t  chi ti   ­ Quy trình cung  ng sách

ồ 0 Ngu n thu mua sách

ừ ầ + Thu mua sách t ự  các nhà sách cũ g n khu v c

ừ ộ ố ầ + Thu mua sách t m t s  sinh viên, cá nhân có nhu c u bán sách.

ớ ạ ộ ố ư ễ ộ + Mua sách m i t i m t s  ngày h i sách, nhà sách có  u đãi khuy n mãi.

ư ầ ớ ừ ồ + Mua sách m i, các đ u sách hay và HOT mà ch a có t ngu n sách cũ.

ử ổ + Sách do khách hàng kí g i và trao đ i.

ớ ở ưở + Mua sách m i các x ng in, trên các trang web

1 Khách hàng

ữ ế ầ + Nh ng khách hàng đ n quán có nhu c u mua sách

ứ 38 Quy trình cung  ng cà phê

ồ 2 ệ Ngu n nguyên li u

ố ớ ứ ữ ạ ỉ ọ + Đ i v i cà phê và h t ca cao, quán ch n nh ng công ty cà phê có ch ng ch

ụ ứ ể Fair Trade, đi n hình là Doi Chaang coffe Thailand, công ty cung  ng ph  là

công ty TNHH ATFV Group.

ố ớ ư ữ ụ ứ ệ ọ ợ + Đ i v i nguyên li u ph c tr  khác nh  s a. Quán ch n nhà cung  ng là

ổ ầ Công ty c  ph n Vinamilk.

ụ ợ ư ệ ộ ộ + Các nguyên li u ph  tr  khác nh  syrup, b t sô cô la, b t trà xanh… công

tyATFV Group là nhà cung  ng.ứ

ế ế ả 3 ả Ch  bi n b o qu n

ế ế ạ ữ ẩ ả ấ ộ +Thi t k , t o ra nh ng s n ph m đ c đáo mang phong cách riêng,  n

ủ ượ t ngc a quán.

ứ ố ớ ự ủ ể ạ ả ỗ + V i s  phong phú th c u ng c a m i lo i thì khách hàng có th  tho i mái

ữ ọ ướ ố ư ự l ach n nh ng n c u ng mà mình  a thích.

ứ ố ượ ớ ớ ự ệ + Các th c u ng đ c gi ầ i thi u g n gũi v i t ứ ố  nhiên, là th c u ng organic,

s chạ

4 Khách hàng

ự ế Bán hàng tr c ti p:

ụ ụ ạ ­Ph c v  t i quán.

ự ế Bán hàng tr c tuy n:

ụ Hình 6 D ch v  khách hàng

ư ­ Bán qua các kênh trung gian nh  Grabfood, Baemin…

TÀI LI U THAM KH O ươ

ư ữ ầ ọ ượ Qu nả

Ệ ố L u Đan Th  ­ V ng Qu c Duy – Tr n H u Ái – L

ố ng Văn Qu c( (2016).

ị ị ươ ươ ấ ả tr  d ch v . ụ (Ch ng 5, Ch ng 6). Nhà xu t b n Tài Chính

ị ả ươ ế ạ ậ L p k  ho ch kinh doanh t ừ Mike McKeever­ d ch gi ầ  Tr n Ph ng Minh, (2010),

A

Website:

https://tailieumienphi.vn/doc/bai­tap­nhom­quan­ly­du­an­du­an­xay­dung­quan­cafe­

uzc7tq.html

https://fcgoodcoffee.com/lap­ke­hoach­kinh­doanh­quan­cafe/

ợ ổ đên Z, NXB t ng h p Tp. HCM.