ƯỜ
Ạ Ọ
Ự
Ẩ
TR
Ệ NG Đ I H C CÔNG NGHI P TH C PH M TP.HCM
Ự
Ẩ
Ị
KHOA DU L CH VÀ M TH C
Ả
Ụ
Ể Ị QU N TR CH T L
Ầ Ọ Ậ TI U LU N H C PH N Ị Ấ ƯỢ NG D CH V
Ị
Ị
Ế
Ạ
Ặ
Ự
Ụ Ủ
Ụ Ị
Ệ
Ằ Ậ L P K HO CH Đ NH V , BÀY TRÍ M T B NG Ị D CH V VÀ XÂY D NG QUY TRÌNH CUNG Ứ NG D CH V C A DOANH NGHI P MESA COFFEE AND BOOK
ả
ướ
ứ
ư
Gi ng viên h
ng d n:
ễ ẫ Th.S Nguy n Đ c Thiên Th
ọ
ễ
ề
ự
Sinh viên th c hi n:
ệ Nguy n Ng c Tri u
ố
Mã s sinh viên:
2030181415
L P:Ớ 09DHQTDVNH7
Ồ
TP. H CHÍ MINH, THÁNG 06 NĂM 2021
ƯỜ
Ạ Ọ
Ự
Ẩ
TR
Ệ NG Đ I H C CÔNG NGHI P TH C PH M TP.HCM
Ự
Ẩ
Ị
KHOA DU L CH VÀ M TH C
Ả
Ụ
Ể Ị QU N TR CH T L
Ầ Ọ Ậ TI U LU N H C PH N Ị Ấ ƯỢ NG D CH V
Ị
Ị
Ế
Ạ
Ặ
Ự
Ụ Ủ
Ụ Ị
Ệ
Ằ Ậ L P K HO CH Đ NH V , BÀY TRÍ M T B NG Ị D CH V VÀ XÂY D NG QUY TRÌNH CUNG Ứ NG D CH V C A DOANH NGHI P MESA COFFEE AND BOOK
ả
ướ
ứ
ư
Gi ng viên h
ng d n:
ễ ẫ ThS. Nguy n Đ c Thiên Th
ọ
ễ
ề
ự
Sinh viên th c hi n:
ệ Nguy n Ng c Tri u
ố
Mã s sinh viên:
2030181415
L P:Ớ 09DHQTDVNH7
Ồ
TP. H CHÍ MINH, THÁNG 06 NĂM 2021
Ả Ơ
LỜI C M N
̀
̀
̉ ơ
̣ ̣ ̣
xin cam n chân thanh đên tr
̃
̀
́ ấ ượ
ư
̉ ̣ ̉ ̣ ̉
̀ ự ươ ng Đai hoc Công Nghiêp Th c ̀ ươ ị ng trinh giang
ụ ng d ch v vao ch
̣
Đâu tiên, em Phâm đa đ a môn hoc Quan tri ch t l day.
̀
́
̃
́
̉ ̉ ̣ ̣
́
ầ
́ ơ
̉
̀
̀
̃
́
̀
ầ
ơ
̉ ̣ ̣
̀ ́
̀
̀
̀
̀
̀
̀
̀
̣ ̣ ̉ ̉ ̣
́ ư ặ ằ
ự
ứ
ị
ị
ị
̣
̃ ̃ ̀ ̀ ́ ơ ợ ượ ự ̣ ượ c s hô tr , giup đ em đa nhân đ c kêt qua tôt đep, Va đê đô an nay đat đ ̀ ̀ ́ ̀ ư, v i tinh cam sâu săc va chân thanh em xin ứ ễ cuả th y Nguy n Đ c Thiên Th ́ ̀ ́ ́ ̀ ượ đ c bay to long biêt n nay đên th y vi đa tao điêu kiên cho em trong suôt qua ́ ́ ̀ trinh hoc tâp va nghiên c u đê tai đê co thê hoan thanh đô an, đê tai: “ Lâp kê ụ ị đ nh v , bày trí m t b ng d ch v và xây d ng quy trình cung ng d ch hoach vụ.”
̃
̀
́
ơ
ơ
̣ ̣ ̣
̀ ̃
̀ ́ ́
̃
̀
̣ ̉ ̉
́ ́ ́
́
̀
́
̀ ́ ư
ư
̉ ̉ ̣ ̉
́
́
́
̃ ự
ơ
̉ ̉ ̉ ̣ ̣
́ ̀ ư V i điêu kiên th i gian cung nh kinh nghiêm con han chê, đô an nay chăc ̀ ́ ̀ ́ Em mong răng se nhân đ ́ ượ ự c s chi bao, đong gop va y chăn se co nhiêu sai sot. ́ ́ ̉ ầ kiên cua th y đê em co điêu kiên bô sung nh ng sai sot, nâng cao kiên th c cua ̀ ́ ban thân đê co thê phuc vu tôt h n công tac th c tê sau nay.
̉ ơ
̀ Xin chân thanh cam n!
ồ TP H Chí Minh, ngày ... tháng ... năm 2021
Ủ
Ậ
Ả
ƯỚ
Ẫ
NH N XÉT C A GI NG VIÊN H
NG D N
ọ ọ ễ H và tên sinh viên: Nguy n Ng c Tri u ề MSSV: 2030181415
L p: ớ 09DHQTDVNH7
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
TPHCM, ngày … tháng … năm 2021
(Ký và ghi rõ h tọ ên)
Ụ
Ả
DANH M C CÁC B NG
ơ ộ B ng ả ố b trí s b các khu v c ự ...................................................................................16
Ụ
DANH M C CÁC HÌNH
, BI U ĐỂ Ồ
ố ượ Hình 1. Đ i t ng khách hàng ....................................................................................13
ả ẩ ị Hình 2. S n ph m d ch v ụ..........................................................................................14
Hình 3. Không gian quán............................................................................................15
ồ ị ả Hình 4. B n đ v trí ..................................................................................................17
ả ế ế ổ Hình 5. B n thi t k t ng th ể....................................................................................19
ụ ị Hình 6. D ch v khách hàng ........................................................................................21
Ụ
Ụ
M C L C
6 ...................................................................................................
M Đ UỞ Ầ 8 ...................................................................................................................................
Ơ Ở
Ề Ị
Ụ
Ặ
Ậ
Ằ
Ị
ƯƠ Ế
Ứ
Ế
Ị
CH THI T K QUY TRÌNH CUNG NG D CH V
Ị NG 1. C S LÝ LU N V Đ NH V , BÀY TRÍ M T B NG D CH V VÀ Ụ 9 ...............................................................
ị ị 9 .......................................................................................................... 1.1 Đ nh v
ặ ằ
ị
1.2 Bày trí m t b ng d ch v
ụ 11 ..........................................................................
ế ế
ứ
1.3 Thi
11 t k quy trình cung ng ....................................................................
ƯƠ
Ớ
Ệ
Ề
CH
NG 2. GI
I THI U V QUÁN MESA COFFEE AND BOOK
12 ..........................
ệ ự ế ủ 12 2.1 Quy mô d ki n c a doanh nghi p .........................................................
ố ượ
ự ế ủ
ụ
ệ
2.2 Đ i t
13 ng khách hàng m c tiêu d ki n c a doanh nghi p ...................
ề
13 2.2.1: Khách hàng ti m năng ..........................................................................
ự ế
ụ
ứ
ả
ẩ
ạ
ị
2.3 S n ph m và lo i hình d ch v cung ng d ki n
13 .................................
ƯƠ
Ặ
Ằ
Ụ
Ậ
Ạ
Ế
Ị
Ị
Ị
CH
NG 3. L P K HO CH Đ NH V BÀY TRÍ M T B NG D CH V VÀ
Ế
Ế
Ụ Ủ
Ứ
Ị
THI T K QUY TRÌNH CUNG NG D CH V C A QUÁN MESA COFFEE AND 15 BOOK .......................................................................................................................................
ể
ị
ị
15 3.1 Xác đ nh đ a đi m Mesa coffee and book ................................................
ế ế
ặ ằ
ụ
ị
3.2 Thi
t k bày trí m t b ng d ch v Mesa coffee and book
17 ......................
ế ế
ứ
ị
3.3 Thi
t k quy trình cung ng d ch v
ụ 19 .......................................................
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
22 .....................................................................................................
M Đ UỞ Ầ ể
ế ộ ậ ớ ế ẽ ư ệ ầ ạ V i xu th h i nh p kinh t toàn c u phát tri n vô cùng m nh m nh hi n
ể ớ ơ ộ ệ ể ạ nay đã t o ra c h i phát tri n l n cho các doanh nghi p phát tri n. Tuy nhiên nó
ị ườ ứ ề ạ ạ ỏ cũng t o ra thách th c và khó khăn không h nh khi tính c nh tranh trên th tr ng
ả ế ộ ớ ừ ế ấ ỏ ệ ngày m t l n, th nên đòi h i doanh nghi p không ng ng c i ti n, nâng cao ch t
ế ị ượ ượ ấ ấ ượ l ụ ể ng d ch v đ chi m đ c lòng tin, ghi đ c d u n trong tâm trí khách hàng.
ọ ậ ấ ượ ầ ả ọ ị ị Trong quá trình h c t p h c ph n Qu n tr ch t l ng d ch v , t ụ ừ ề ả n n t ng
ị ấ ượ ứ ế ả ụ ả ậ ị ế ề ki n th c lý thuy t v qu n tr ch t l ứ ề ầ ng d ch v b n thân luôn nh n th c v t m
ủ ứ ự ự ế ễ ọ ớ ả ọ quan tr ng c a ki n th c th c ti n đi đôi v i th c hành. Tác gi ứ ch n nghiên c u
Ụ Ậ Ạ Ặ Ằ Ế Ị Ị Ị ề đ tài: “L P K HO CH Đ NH V , BÀY TRÍ M T B NG D CH V VÀ XÂY
Ụ Ủ Ứ Ự Ệ Ị D NG QUY TRÌNH CUNG NG D CH V C A DOANH NGHI P MESA
COFFEE AND BOOK”.
ể ự ệ ả ự ạ ộ ệ ươ ề Đ th c hi n đ tài này, tác gi th c hi n các ho t đ ng và ph ng pháp
ế ề ậ ứ ổ ứ ư ứ ế ạ ợ ị ị ế nghiên c u nh : nghiên c u t ng h p ki n th c lý thuy t v l p k ho ch đ nh v ,
ặ ằ ữ ệ ự ứ ậ ồ bày trí m t b ng, xây d ng quy trình cung ng… thu th p d li u qua các ngu n tài
ệ li u, giáo trình, sách, báo, thông tin trên internet…
ề ượ ươ Đ tài đ c chia thành 03 ch ng.
ở ầ M đ u
ươ ặ ằ ơ ở ề ị ụ ậ ị ị Ch ự ng 1: C s lý lu n v Đ nh v , bày trí m t b ng d ch v và xây d ng
ứ ị ụ quy trình cung ng d ch v .
ươ ớ ệ ơ ượ ề ạ ệ ạ ị Ch ng 2: Gi i thi u s l c v lo i hình doanh nghi p ... (lo i hình d ch
ố ượ ụ ứ ả ẩ ị ứ ụ v cung ng, đ i t ng khách hàng muc tiêu, s n ph m d ch v cung ng....)
ươ ặ ằ ự ụ ế ạ ị ị ị Ch ng 3: ự Xây d ng k ho ch đ nh v , bày trí m t b ng d ch v và xây d ng
ụ ủ ứ ệ ị ạ quy trình cung ng d ch v c a doanh nghi p … t i …
ế ậ K t lu n
ả ấ ậ ượ ể ề ế ượ ệ ơ Tác gi r t mong nh n đ c ý ki n góp ý đ đ tài đ c hoàn thi n h n.
Xin chân thành cám nơ
ƯƠ Ơ Ở Ề Ị Ậ Ị CH Ặ NG 1. C S LÝ LU N V Đ NH V , BÀY TRÍ M T
Ụ Ằ Ế Ế Ị Ứ B NG D CH V VÀ THI T K QUY TRÌNH CUNG NG
Ị Ụ D CH V
ị ị 1.1 Đ nh v
ị ị
ị 1.1.1 Đ nh nghĩa đ nh v ế ị 0 ế ượ ộ ầ M t trong các quy t đ nh có ý nghĩa chi n l c mà các công ty c n quan tâm
ể ể ệ ị ự ể ọ ị ị ị ị là vi c đ nh v . Đ nh v công ty có th hi u là quá trình l a ch n vùng và đ a đi m
ế ượ ữ ụ ệ ằ ả ả ự ố b trí công ty, nh m đ m b o th c hi n nh ng m c tiêu chi n l ủ c kinh doanh c a
ự ọ công ty đã l a ch n.
ế ị ả ị ị ỉ 1 Không ph i lúc nào công ty cũng ra quy t đ nh đ nh v công ty. Công ty ch ra
ế ị ầ ượ ữ ư ổ ệ ạ ủ ấ quy t đ nh khi có nh ng thay đ i nh nhu c u v t xa công su t hi n t i c a công
ế ấ ặ ổ ộ ỷ ố ty ho c các thay đ i liên quan đ n năng su t lao đ ng, t giá, dân s …
ụ ị
ị ủ ổ ứ ạ ộ ự ụ ị ệ 1.1.2 M c tiêu đ nh v c a doanh nghi p ở 2 ch c ho t đ ng Các công ty và t ề lĩnh v c khác nhau đ u có m c tiêu đ nh
ị v khác nhau.
ố ớ ơ ị ợ ặ ợ ố + Đ i v i các đ n v kinh doanh sinh l i thì đ t l i ích t ủ ụ i đa là m c tiêu ch
ự ươ ừ ị ườ ụ ợ ế y u khi xây d ng ph ị ng án đ nh v . Tùy t ng tr ng h p mà m c tiêu xác
ấ ụ ể ư ủ ể ặ ố ị ở ộ ị đ nh đ a đi m c a công ty đ t ra r t c th nh : Tăng doanh s bán, m r ng
ị ườ ồ ự ạ ộ ứ ỗ ị th tr ng, huy đ ng các ngu n l c t ơ ấ i ch , hình thành c c u cung ng d ch
ụ ầ ủ v đ y đ …
ổ ứ ợ ấ ủ ụ ậ ọ ị ố ớ + Đ i v i các t ch c phi l i nhu n, m c tiêu quan tr ng nh t c a xác đ nh
ơ ộ ầ ữ ể ả ả ộ ố ế ị đ a đi m công ty là đ m b o cân đ i gi a chi phí lao đ ng c h i c n thi t
ứ ụ ề ấ ầ ỏ ị ỏ b ra và m c th a mãn nhu c u khách hàng v các d ch v cung c p cho xã
h i.ộ
ầ ị ể ủ ọ ị
1.1.3T m quan tr ng c a xác đ nh đ a đi m ề 3 ể ạ ợ ị ị ệ ế ớ Xác đ nh đ a đi m công ty h p lý t o đi u ki n cho công ty ti p xúc v i
ế ế ậ ả ớ khách hàng, nâng cao kh năng ti p xúc v i khách hàng, thâm nh p và chi m lĩnh th ị
ườ ể ẩ ậ ớ ợ ậ tr ng m i, thúc đ y v n hành kinh doanh phát tri n tăng doanh thu và l i nhu n.
ể ệ ả ả ẩ ọ ị ị Xác đ nh đ a đi m công ty là bi n pháp quan tr ng gi m giá thành s n ph m. 4
ưở ứ ế ặ ậ ệ ể ậ ả Vì nó nh h ng đ n chi phí v n hành, cung ng. Đ t bi t là chi phis v n chuy n.
ồ ự ữ ể ợ ộ ị ị ạ Xác đ nh đ a đi m công ty h p lý còn t o ra m t trong nh ng ngu n l c mũi 5
ọ ủ ự ự ọ nh n c a công ty. Nó cho phép công ty l a ch n khu v c có tài nguyên và môi
ườ ậ ợ ậ ụ ằ ố ấ ề tr ng kinh doanh thu n l i, nh m t n d ng và phát huy t t nh t ti m năng bên
trong.
ạ ể ệ ệ ộ ị ị Tóm l ụ ọ i, vi c xác đ nh đ a đi m công ty luôn là m t trong các nhi m v tr ng
ế ượ mang ý nghĩa chi n l c lâu dài.
ưở ế ệ ị ị ng đ n đ nh v doanh nghi p
1.1.4 Các nhân t 6 ở ế ố ả nh h ạ ạ ữ ơ S k ho ch t i khu hành chính và các c quan ban ngành liên quan, nh ng
ế ệ ề ạ ả ọ ơ n i mà h có toàn quy n trong vi c thông qua hay không thông qua b n k ho ch
7
ủ ạ c a b n.
8
ườ ị ươ Thăm dò ng i đ a ph ng.
ể ấ ố ệ ừ ậ ộ ư ể ể ạ M t đ l u thông. B n có th l y s li u t phòng đi u khi n giao thông
9
ả ị ươ ậ ả v n t i hay c nh sát đ a ph ng.
10
ậ ả ấ ế Kh năng nhìn th y và nh n bi t.
11
ố ỗ L i đi và bãi đ xe.
12
ủ ạ ả ớ ố Kho ng cách v i các đ i th c nh tranh.
13
ố ớ ạ ị Tiêu chí đ i v i các đ i siêu th .
14
ể ủ ướ ự H ng phát tri n c a khu v c
15
ỷ ệ ộ ự ắ T l tr m c p trong khu v c.
16
ế ố ề ổ Y u t v tu i.
17
ế ấ ả Kho ng cách đ n các nhà cung c p.
18
ề ệ ể ị Đi u ki n và phí thuê đ a đi m.
19
ậ ộ ố M t đ dân s .
ự ạ ầ ồ Ngu n nhân l c đ t yêu c u.
ươ ể ị ị
ể ố 1.1.5 Ph 20 ng pháp xác đ nh đ a đi m công ty Phân tích đi m chi phí hòa v n theo vùng.
ươ ố ơ ả Ph ọ ng pháp dùng tr ng s đ n gi n. 21
ươ Ph ọ ộ ng pháp t a đ trung tâm. 22
ậ ự ấ ẫ ẻ ủ Quy lu t l c h p d n bán l c a Relly. 23
ề ị ữ ể ả Nh ng mô hình căn b n v đ a đi m. 24
ự ấ ẫ ươ Các mô hình l c h p d n hay t ng tác không gian. 25
ươ 26 Các mô hình phân tích t ng quan.
ặ ằ ị ụ 1.2 Bày trí m t b ng d ch v
ị ườ ụ 1.2.1 Đ nh nghĩa môi tr ị ng d ch v
ị ụ
ặ ằ ự ị ờ ễ ể ể ế ạ 1.2.2 Các tiêu chí chung trong ho ch đ nh bày trí m t b ng d ch v ồ tân Tính uy n chuy n: Các đ dùng bàn gh , khu v c ch , l
ố ợ ổ ứ ộ ổ ả Ph i h p: Các phòng ban và toàn t ể ch c ph i là m t t ng th .
ầ ế ứ ộ ế ự ữ ễ ế ậ D ti p c n: C n thi t cho nh ng khu v c có m c đ ti p khách hàng cao.
ẽ ấ ấ ầ T m nhìn: Không nên bày trí trong góc khu t khách hàng s khó nhìn th y.
ử ụ ậ ợ ể ễ S d ng không gian: thi ế ế ố t k l i đi d di chuy n, thu n l ụ ệ i cho vi c ph c
ể ủ ư ự ụ ủ v c a nhân viên cũng nh s di chuy n c a khách hàng
ả ở ứ ố ể ả ả ị ể Kho ng cách d ch chuy n: Kho ng cách này ph i m c t ả i thi u cho c
khách hàng và nhân viên
ả ạ ệ ộ ế ồ Tho i mái: Âm nh c, nhi t đ , ti ng n….
ề ặ ả ọ ệ ở ơ ề An toàn: M i bày trí đ u ph i an toàn, đ t bi n i có nhi u khách hàng. t
ị ế ị ữ An ninh: Trang b các thi t b báo cháy, ch a cháy, camera an ninh…
ế ế ứ 1.3 Thi t k quy trình cung ng
ệ ề ế ế ị ụ 1.3.1 Khái ni m v thi t k quy trình d ch v
ế ế ế
t k chi ti ế t ( Blue printing) ụ ữ ụ ộ ể ế ế ụ ớ ị ả 1.3.2 B n thi ế ế ả B n thi t k chi ti t là m t công c h u d ng đ thi t k các d ch v m i hay tái
ế ế ị ả ế ế ế ế ộ thi ụ ệ ữ t k d ch v hi n h u. B n thi t k chi ti t làm rõ các chi ti t m t quy trình
ụ ẽ ượ ế ế ư ế ị d ch v s đ c thi t k nh th nào.
ả ế ế ể Phát tri n b n thi t k chi ti ế t
ứ ể ể ế ế ế Có hai cách th c đ phát tri n bân thi t k chi ti t:
ậ ộ ắ ạ ộ ệ ạ ủ ế ổ ị ả M t là, nh n ra t t cà các ho t đ ng ch y u trong vi c t o ra và ph n ph i d ch
v .ụ
ể ố ế ố ạ ộ ữ ị Hai là, làm rõ các y u t ụ k t n i gi a các ho t đ ng d ch v .
ợ ế ế 27 Các l ế ủ ả i th c a b n thi t k chi ti ế t
ả ế ế ế ụ ụ ươ ứ ỉ B n thi t k chi ti t ch ra cách th c khách hàng và nhân viên ph c v t ng
ệ ươ ượ ỗ ợ ở ệ ố ạ ộ ậ ườ tác, và vi c t ng tác này đ c h tr b i h th ng và ho t đ ng h u đ ng
ư ế nh th nào.
ả ế ế ế ấ ậ ế ạ ấ B n thi t k chi ti ể t nh n m nh đ n các đi m b t c p trong quy trình.
ả ế ế ế ướ ị ị B n thi t k chi ti t là các b c đ nh v chính xác trong quy trình khi khách
ờ ợ hàng ch đ i
ặ ủ ệ ố ể ị ụ ế ế ố t t k t
ể ử ụ ệ ề ớ ị 1.3.3 Đ c đi m c a h th ng d ch v thi ụ Thân thi n v i khách hàng. Đi u này có nghĩa khách hàng có th s d ng d ch v
ụ ả ư ị ệ ố ễ ộ ụẩ m t cách d dàng nh , d ch v ph i có các tín hi u t t, tiêu ch ễ ể n d hi u.
ụ ả ố ị ả ớ ự ệ ụ ả ứ ệ ộ ị D ch v ph i t t. Nghĩa là d ch v ph i đáp ng hi u qu v i s bi n đ ng nhu
ồ ự ẵ ầ c u khác nhau và. ngu n l c s n có.
ụ ượ ấ ể ị ườ ượ ự ệ D ch v đ c c u trúc đ con ng i và máy móc đ ộ ể ễ ồ c th c hi n đ ng b đ d
duy trì.
ả ữ ộ ậ ử ụ ả ậ ườ ấ ổ ị ệ D ch v ph i cung c p kêt n i hi u qu gi a b ph n x lý h u đ ng (back
ơ ộ ể ả ụ ế ả ậ office) v i b ph n ti p xúc khách hàng (front office) đ đ m b o không có tr c
ặ ả tr c nào x y ra.
ề ấ ượ ứ ả ằ ị ụ ấ ị Qu n tr các b ng ch ng v ch t l ng d ch v theo cách mà khách hàng th y
ượ ị ủ ị ụ ấ đ c giá tr c a d ch v cung c p.
ượ ể ự ồ ự ề ờ ệ ả ả Có đ c hi u qu chi phi. Gi m thi u s lãng phí v th i gian vào các ngu n l c
ứ ị ụ trong quy trình cung ng d ch v .
ế ế ụ ỗ ị ị ấ ậ ữ ờ Tái thi t k quy trình d ch v . ụ Khi quy trình d ch v l i th i hay có nh ng b t c p
ứ ượ ầ ượ ầ không còn đáp ng đ c yêu c u, khi đó quy trình c n đ c tái thi ế ế t k .
ƯƠ
Ớ
Ệ
Ề
CH
NG 2. GI
I THI U V QUÁN MESA
COFFEE AND BOOK
ự ế ủ ệ 2.1 Quy mô d ki n c a doanh nghi p
Tên công ty: MESA COFFEE AND BOOK
ậ ạ ặ ồ ỉ ị Đ a ch : 233 Đ ng Thùy Trâm, P.13,Qu n Bình Th nh, Tp.H Chí Minh
ề ệ ố ỷ V n đi u l : 1 t
ạ ộ ể Lo i hình kinh doanh: Kinh doanh h cá th
ự ế ủ ử ụ ệ ệ ệ Di n tích s d ng d ki n c a doanh nghi p: 1 tr t, 15*20m2
ứ ố ứ ự ế ủ ệ S c ch a t i đa (d ki n) c a doanh nghi p: 150 khách
ụ M c tiêu kinh doanh: cafes và sách
ố ượ ự ế ủ ụ ệ 2.2 Đ i t ng khách hàng m c tiêu d ki n c a doanh nghi p
ố ượ
Hình 1 Đ i t
ng khách hàng
ề 2.2.1: Khách hàng ti m năng
ủ ầ ả ả ở ộ ổ ố ủ Theo kh o sát c a chúng tôi, nhu c u gi i trí ế đ tu i 1535 chi m 48% dân s c a
ộ ổ Ủ ụ ồ ồ ố ố TP H chí Minh (Ngu n: C c th ng kê và y ban dân s TP.HCM). Trong đ tu i
ủ ề ầ ấ này thì phân khúc khách hàng c a quán chúng tôi là r t cao nên đ y ti m năng. Cafe
ộ ưở ạ ưở ể ế ậ ớ sách là m t ý t ạ ng sáng t o, táo b o và vô cùng lí t ng đ ti p c n v i khách
ề ạ hàng ti m năng là các b n sinh viên.
ề ọ 28 Khách hàng ti m năng: h c sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng….
ề ệ 2.2.2 Phân tích đi u ki n
ớ ườ ể ầ ị ấ ợ ườ ấ Đ a đi m g n v i tr ng c p 2 Bình L i Trung, tr ầ ng c p 3 Tr n Văn Giàu,
ườ ạ ọ ề ầ tr ỏ ng Đ i h c Văn Lang và g n nhi u công ty nh .
ủ ế ữ ơ Xung quanh ch y u là quán trà s a, quán c m, quán cà phê 29
ườ ẫ ườ ươ ạ ề Là con đ ế ng d n đ n các tr ọ ng h c, ph ệ ng ti n qua l i nhi u. 30
ự ậ ứ Là khu v c dân trí cao, m c thu nh p trung bình cao. 31
ự ế ụ ứ ả ẩ ạ ị 2.3 S n ph m và lo i hình d ch v cung ng d ki n
ẩ
ị
ụ ề
ả ạ
ụ ứ ẩ ả ị 2.3.1 S n ph m d ch v cung ng
Hình 2 S n ph m d ch v Các lo i cà phê truy n th ng, Espresso, Americano, Cappuccino, Latte, Mocha.
ố
ữ ả ắ Các loài trà: trà s a, trà đào, trà sen, trà v i, trà chanh, trà t c
ứ ố Các loài th c u ng khác: sinh t ố ướ , n c ép, yogurt, soda
Hình 3 Không gian
ẹ ọ ồ ặ Các món ăn nh : bánh ng t, đ ăn v t
Sách đ
32
ượ ụ ụ ọ ạ ễ c ph c v mi n phí khách hàng đ c t i quán.
ư ầ ạ ế ế ọ Các đ u sách đa d ng nh kinh t ể , khoa h c, ti u thuy t…
ể ầ Sách có th bán cho khách hàng có nhu c u 33
ạ ị ụ ị 2.3.2 Lo i hình d ch v ụ ả D ch v gi 34 ỗ ợ i trí, văn hóa h tr .
Ế
Ạ
Ậ
Ị
CH
NG 3. L P K HO CH Đ NH V BÀY TRÍ
Ị Ế
Ằ
Ế
Ị
Ụ Ủ
Ị
ƯƠ Ụ Ặ M T B NG D CH V VÀ THI T K QUY Ứ TRÌNH CUNG NG D CH V C A QUÁN MESA COFFEE AND BOOK
ể ị ị 3.1 Xác đ nh đ a đi m Mesa coffee and book
ủ ị ị
ụ ụ 3.1.1 M c tiêu c a đ nh v công ty 35 M c tiêu
ụ ầ ủ ơ ấ ứ ị + Hình thành c c u cung ng d ch v đ y đ
(cid:0) ớ ườ ọ ứ ủ ổ ơ Là n i lui t i th ng xuyên c a m i l a tu i.
(cid:0) ữ ạ ạ ộ ơ ỏ T o m t sân ch i lành m nh và tâm lý th a mái cho nh ng ai có nhu
ư ọ ầ c u th giãn thích đ c sách .
(cid:0) ự ơ ở ộ ữ ể ẩ ả ạ ố M r ng thêm nh ng s n ph m ăn u ng trong th c đ n đ đa d ng
ọ ủ ự ơ ữ h n n a trong l a ch n c a khách hàng.
ở ộ ụ ặ ơ ị (cid:0) M r ng h n thêm d ch v bán ho c cho thuê sách.
(cid:0) ư ọ ỏ ẻ ể ạ ị T o m t đ a ộ ị đi m thú v và là n i ơ giao l u h c h i, chia s tri
ữ ườ ề ế th c,ứ liên k t nh ng ng i có cùng ni m đam mê đ c ọ sách.
(cid:0) Giúp khách hàng nâng cao ch t l
ấ ượ ộ ố ầ ng cu c s ng tinh th n và chi phí
ấ ấ ỏ b ra th p nh t.
ự ể ị
ọ 3.1.2 L a ch n đ a đi m ị V trí
ượ ự ở ị ể ậ ặ ạ + Quán đ c xây d ng đ a đi m 233 Đ ng Thùy Trâm, P.13, qu n Bình Th nh là
ư ườ ề ấ ấ ơ n i khu dân c đông đúc, cách các tr ạ ọ ng C p 2, C p 3, Đ i h c và nhi u công ty
ư ớ ằ ả ỏ nh kho ng 500m1km. MESA COFFEE AND BOOK n m trong khu dân c v i
ế ế ạ ề ớ phong cách thi t k t o không gian thoáng đãng, yên tĩnh v i nhi u cây xanh…
ữ ự ư ợ thích h p cho nh ng ai thích s yên tĩnh, th giãn.
ồ ị
ả Hình 4 B n đ v trí
ị ườ 36 Đánh giá th tr ng
ế ả ộ ườ ậ + Thông qua các cu c kh o sát và ti p xúc ng ấ ự i dân khu v c nh n th y
ượ ệ ầ đ ữ c nh ng ng ườ ở i ọ ậ ữ đây có nhu c u cao sau nh ng ngày làm vi c, h c t p
ệ ượ ư ể ồ ọ ồ ỏ m t m i là đ ố c nhâm nhi 1 ly cà phê r i ng i th giãn, có th là đ c 1 cu n
ọ ả ề ấ ơ ượ sách yêu thích hay ch i 1 ván game. Đi u đó giúp h c m th y đ c th ư
ứ ế giãn và có thêm ki n th c.
ơ ọ ọ + Còn các h c sinh, sinh viên nhân viên văn phòng thì có n i h c bài và làm
vi c.ệ
ứ ố ậ ầ ộ ớ ợ ồ ỗ ồ ả ợ + Vì v y, nhu c u có m t ch ng i phù h p, đ ăn th c u ng v i giá c h p
ế ế ẹ ấ ầ ế lý, không gian thi t k đ p và yên tĩnh là r t c n thi t.
ủ ạ ư ứ ủ ầ ố ố + Đ i th c nh tranh cũng có nh ng đa s không đáp ng đ nhu c u khánh
hàng.
ố 37 ủ ạ Đ i th c nh tranh
ở ự ề ậ ạ ệ + Hi n nay khu v c P.13, Qu n Bình Th nh có nhi u quán cà phê. L ượ ng
ủ ọ ệ ề ố ổ ị ặ ớ khách hàng c a h cũng đã n đ nh và cũng có m i quan h n b n ch t v i
ư ế ẫ ớ quán. Nh ng đ n v i MESA COFFEE AND BOOK khách hàng v n có
ữ ữ ệ ẽ ả ả ậ ớ ớ nh ng c m nh n m i, khách hàng s có nh ng tr i nghi m m i theo phong
ừ ầ ứ ể ị ọ ậ ẩ cách cà phê sách. Ngay t đ u thành l p quán đã chu n b m i th đ làm
ở ứ ủ ả ấ ấ ố hài lòng khách hàng m c cao nh t, tho i mái nh t mà đ i th hoàn toàn
không có.
ế ế ặ ằ ụ ị 3.2 Thi t k bày trí m t b ng d ch v Mesa coffee and book
ự ơ ộ 3.2.1 B trí s b các khu v c
Ụ Ầ Ậ ố STT TÊN KHU V CỰ Ử M C ĐÍCH S YÊU C U KĨ THU T
ụ ụ 1 ọ Phòng đ c sách Phong cách: yên tĩnh D NGỤ Ph c v cá nhân
ọ ọ ạ ạ ự ọ t h c thích đ c sách, h c Máy l nh, wifi, nh c
ầ bài c n không gian nhẹ
ọ ườ ệ yên tĩnh 7 k sách d c t ng
ữ ậ 26 bàn ch nh t*2
ụ ụ 2 ọ Phòng h c nhóm Ph c v cho nhóm khách Phong cách: năng đ ngộ
ầ c n không gian đ ể không quá n àoồ
ả ậ ạ th o lu n, ọ h c ạ Máy l nh, wifi, nh c
nhóm nhẹ
ữ ậ 6 bàn ch nh t*6 khách
ữ 1 bàn ch ậ nh t*12
khách
ụ ụ ữ 3 Không gian mở Ph c v nh ng cá Phong cách: thiên nhiên,
ặ ề nhân ho c nhóm có nhi u cây, thoáng đãng,
ư ầ ạ nhu c u nh thích ạ Máy l nh, wifi, nh c
không gian thoáng nhẹ
ệ đãng ữ ạ K sách ngay gi a t o
ỹ m quan
ỗ Lót đá cho các l i đi
chính
10 bàn tròn*5 khách
ơ ặ ả 4 Phòng pha ch vàế N i đ t món, thanh ữ ậ 3 bàn ch nh t*5 khách ả Thông thoáng đ m b o
ẩ thu ngân toán và chu n b ị ự ệ v sinh an toàn th c
ừ ơ đ n hàng t khách ph m.ẩ
ị ầ hàng ủ ụ Trang b đ y đ d ng
ướ ụ ấ c n u n ế ng pha ch ,
ệ ạ 5 Phòng v sinh ụ ụ Ph c v nhu thu ngân ẽ Phong cách: s ch s ,
ệ ạ ơ ủ ầ c u v sinh c a th m mát, có qu t thông
khách và nhân gió.
ệ viên Nhà v sinh nam:2
ể ứ ồ phòng, 2 b n ti u đ ng,
2 lavabo.
ữ ệ Nhà v sinh n : 4
ộ ự ữ ữ phòng, 2 lavabo. Thông thoáng, r ng rãi, 6 Khu v c gi xe Gi xe cho khách
và nhân viên ch a đ ứ ượ c
trung bình 100 xe.
ế ế ổ
t k t ng th
ả ế ế ổ ể 3.2.2 B n thi t k t ng th
Hình 5 B n thi ả ế ế
ể t k quy trình cung ng d ch v
ứ ị ụ 3.3 Thi
ị 3.3.1 Quy trình cung ng d ch v
ứ ụ ứ + Quy trình cung ng sách
Ồ
Ứ
NGU N CUNG N G S ÁCH
KHÁCH HÀN G
ứ + Quy trình cung ng cà phê
Ồ
NGU N CUNG Ứ NG CÀ PHÊ
Ế Ế Ả
CH BI N, B O QU NẢ
KHÁCH HÀNG
ả
ế t ho t đ ng khách hàng ứ ạ ộ 3.3.2 Mô t chi ti Quy trình cung ng sách
ồ 0 Ngu n thu mua sách
ừ ầ + Thu mua sách t ự các nhà sách cũ g n khu v c
ừ ộ ố ầ + Thu mua sách t m t s sinh viên, cá nhân có nhu c u bán sách.
ớ ạ ộ ố ư ễ ộ + Mua sách m i t i m t s ngày h i sách, nhà sách có u đãi khuy n mãi.
ư ầ ớ ừ ồ + Mua sách m i, các đ u sách hay và HOT mà ch a có t ngu n sách cũ.
ử ổ + Sách do khách hàng kí g i và trao đ i.
ớ ở ưở + Mua sách m i các x ng in, trên các trang web
1 Khách hàng
ữ ế ầ + Nh ng khách hàng đ n quán có nhu c u mua sách
ứ 38 Quy trình cung ng cà phê
ồ 2 ệ Ngu n nguyên li u
ố ớ ứ ữ ạ ỉ ọ + Đ i v i cà phê và h t ca cao, quán ch n nh ng công ty cà phê có ch ng ch
ụ ứ ể Fair Trade, đi n hình là Doi Chaang coffe Thailand, công ty cung ng ph là
công ty TNHH ATFV Group.
ố ớ ư ữ ụ ứ ệ ọ ợ + Đ i v i nguyên li u ph c tr khác nh s a. Quán ch n nhà cung ng là
ổ ầ Công ty c ph n Vinamilk.
ụ ợ ư ệ ộ ộ + Các nguyên li u ph tr khác nh syrup, b t sô cô la, b t trà xanh… công
tyATFV Group là nhà cung ng.ứ
ế ế ả 3 ả Ch bi n b o qu n
ế ế ạ ữ ẩ ả ấ ộ +Thi t k , t o ra nh ng s n ph m đ c đáo mang phong cách riêng, n
ủ ượ t ngc a quán.
ứ ố ớ ự ủ ể ạ ả ỗ + V i s phong phú th c u ng c a m i lo i thì khách hàng có th tho i mái
ữ ọ ướ ố ư ự l ach n nh ng n c u ng mà mình a thích.
ứ ố ượ ớ ớ ự ệ + Các th c u ng đ c gi ầ i thi u g n gũi v i t ứ ố nhiên, là th c u ng organic,
s chạ
4 Khách hàng
ự ế Bán hàng tr c ti p:
ụ ụ ạ Ph c v t i quán.
ự ế Bán hàng tr c tuy n:
ị
ụ Hình 6 D ch v khách hàng
ư Bán qua các kênh trung gian nh Grabfood, Baemin…
Ả
TÀI LI U THAM KH O ươ
ư ữ ầ ọ ượ Qu nả
Ệ ố L u Đan Th V ng Qu c Duy – Tr n H u Ái – L
ố ng Văn Qu c( (2016).
ị ị ươ ươ ấ ả tr d ch v . ụ (Ch ng 5, Ch ng 6). Nhà xu t b n Tài Chính
ị ả ươ ế ạ ậ L p k ho ch kinh doanh t ừ Mike McKeever d ch gi ầ Tr n Ph ng Minh, (2010),
A
Website:
https://tailieumienphi.vn/doc/baitapnhomquanlyduanduanxaydungquancafe
uzc7tq.html
https://fcgoodcoffee.com/lapkehoachkinhdoanhquancafe/
ợ ổ đên Z, NXB t ng h p Tp. HCM.