TR NG ĐI H C TÂY NGUYÊNƯỜ
KHOA KINH T
B MÔN QU N TR KINH DOANH

TI U LU N MÔN QU N TR CH T L NG ƯỢ
H TH NG QU N LÝ CH T L NG ƯỢ
TCVN ISO 9001:2008
VÀ TH C T VI C ÁP D NG T I CÔNG TY
COCA – COLA VI T NAM
M i thông tin liên quan xin liên h :
xuanquang.ttn.vn@gmail.com
đ có th l y tài li u nhanh và không m t công leech
GV: Lê Th Phi tế
TH C HI N: NHÓM 2 – L P QTKD K11
ii
TÍNH C P THI T C A Đ TÀI
Trong b i c nh xu th th i đi, đ tăng c ng s h i nh p nên kinh t n c ta v i ế ườ ế ướ
các n c trong khu v c và th gi i, vi c đi m i nh n th c, cách ti p c n và xây d ng môướ ế ế
hình qu n lý ch t l ng m i, phù h p v i các doanh nghi p Vi t Nam là m t đòi h i c p ượ
bách.
Trong s các mô hình qu n lý ch t l ng mà doanh nghi p Vi t Nam đã và đang áp ượ
d ng thì mô hình qu n lý ch t l ng theo tiêu chu n ISO 9000 là mô hình khá ph bi n. ượ ế
Đ mu n hi u thêm v mô hình này, nhóm xin ch n đ tài : TCVN ISO 9001:2008 H
th ng qu n lý ch t l ng Các yêu c u ượ ”. TCVN ISO 9001:2008 là tiêu chu n quy đnh
c th các yêu c u m t t ch c ph i th c hi n khi xây d ng h th ng qu n lý ch t l ng. ượ
Yêu c u c a TCVN ISO 9001:2008 là nh ng nguyên t c c t y u trong qu n lý ch t l ng, ế ượ
đây là c s đ các t ch c và doanh nghi p xác đnh và thi t l p các quy trình công vi cơ ế
chu n và m t h th ng văn b n kèm theo nh m đm b o ki m soát m t cách hi u qu các
ho t đng trong m t đn v , đc bi t là v v n đ ch t l ng. Ngoài ra TCVN ISO ơ ượ
9001:2008 còn cung c p các công c đ theo dõi và giám sát vi c th c hi n các quá trình
c a h th ng, là c s đ đn v th c hi n các ho t đng kh c ph c, phòng ng a và c i ơ ơ
ti n. N u v n hành đúng m t h th ng qu n lý ch t l ng theo các yêu c u c a TCVNế ế ượ
ISO 9001:2008, ch t l ng, hi u qu ho t đng c a đn v và s th a mãn c a khác hàng ượ ơ
ch c ch n ngày càng đc nâng cao. ượ
iii
DANH SÁCH THÀNH VIÊN
Mai Th An
Ph m Th Di m Hoa
L c Th H ng ưở
Nguy n Th Ngân
Nguy n Xuân Quang
Nguy n Th C m Tiên
Mao Thái Vi t Trâm
Nguy n Quang Trung
iv
M C L C
TÍNH C P THI T C A Đ TÀI ......................................................................................... iii
DANH SÁCH THÀNH VIÊN ................................................................................................ iv
M C L C ................................................................................................................................. v
CH NG 1. T NG QUAN V QU N LÝ CH T L NGƯƠ ƯỢ ............................................ 1
1.1 Khái niệm về sản phẩm, chất lượng sản phẩm .............................................................. 1
1.1.1 Khái niệm về sản phẩm .......................................................................................... 1
1.1.2 Khái niệm về chất lượng sản phẩm ........................................................................ 1
1.2 Các quan niệm về quản lý chất lượng ........................................................................... 2
1.3 Các hệ thống quản lý chất lượng ................................................................................... 4
1.3.1 Hệ thống ISO 9000 ................................................................................................. 4
1.3.2 Hệ thống TQM ....................................................................................................... 5
1.3.3 Hệ thống chất lượng Q.Base ................................................................................. 5
1.3.4 Các hệ thống chất lượng khác ............................................................................... 6
CH NG 2. TCVN ISO 9001:2008 H TH NG QU N LÝ CH T L NG - CÁC ƯƠ ƯỢ
YÊU C U ................................................................................................................................ 10
2.1 Giới thiệu chung về TCVN ISO 9001:2008 .................................................................. 10
2.2 Lợi ích của việc áp dụng ISO 9001:2008 ..................................................................... 10
2.3 Nội dung của ISO 9001:2008 ....................................................................................... 11
Điều 1: Phạm vi áp dụng ............................................................................................... 11
Điều 2: Tài liệu viện dẫn ................................................................................................ 12
Điều 3: Thuật ngữ và định nghĩa ................................................................................... 12
Điều 4: Hệ thống quản lý chất lượng ............................................................................. 12
Điều 5: Trách nhiệm của lãnh đạo ................................................................................. 15
Điều 6: Quản lý nguồn lực ............................................................................................. 18
Điều 7: Tạo sản phẩm ................................................................................................... 20
Điều 8: Đo lường, phân tích và cải tiến ........................................................................ 28
2.4 Hệ thống tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9000 .................... 33
2.4.1 Trình bày cách thức xây dựng hệ thống tài liệu theo tiêu chuẩn ISO 9000 .......... 33
2.4.2 Hệ thống tài liệu theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 ................................................. 33
2.5 Những thay đổi của TCVN ISO 9001:2008 so với TCVN ISO 9001:2000 ................... 35
2.6 Hướng dẫn chuyển đổi từ ISO 9001:2000 sang ISO 9001:2008 ................................. 35
v