B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP H CHÍ MINH
KHOA ĐÀO TO SAU ĐẠI HC
---------- Y Z ----------
TIU LUN MÔN HC
Đề tài:
VĂN HÓA DOANH NGHIP-YU T VÀNG CHO S
THÀNH CÔNG. VĂN HÓA DOANH NGHIP TI
CÔNG TY ĐIN LC THÀNH PH H CHÍ MINH
Ging Viên: TS. PHAN TH MINH CHÂU
Nhóm 8 Đêm 1 – K19
1 Nguyn Vit Anh 17/09/1977
2 Nguyn Tn Bu 26/01/1984
3 Đinh Th Thu Hân 27/04/1983
4 Đặng Th Thanh Hương 08/12/1965
5 Trn Đăng Khoa (Nhóm trưởng) 19/05/1985
6 Trn Hoài Ân 24/12/1985
7 Li Thành Phương 20/10/1979
8 Lê Ngc Khánh 17/05/1984
9 Trương Hoàng Chính 05/05/1971
10 Nguyn Ngc Hào 05/02/1981
11 Lê Trung Kiên 16/01/1978
12 Đặng Minh Tuyến 23/09/1983
13 Hà Văn Cung 08/08/1968
Tp H Chí Minh, tháng 03 năm 2010
MC LC
LI M ĐẦU
Trang
CHƯƠNG 1: TNG QUAN V VĂN HÓA DOANH NGHIP TÀI CHÍNH
1.1. Khái nim và vai trò ca văn hóa doanh nghip ...................................................... 1
1.1.1. Khái nim ................................................................................................................... 1
1.1.2. Phân loi ..................................................................................................................... 1
1.1.3. Cu trúc văn hóa doanh nghip ................................................................................. 3
1.1.4. Vai trò ca văn hóa doanh nghip ............................................................................. 4
1.2. Xây dng văn hóa doanh nghip ............................................................................... 5
1.2.1. Các nhân t tác động đến văn hóa doanh nghip ....................................................... 5
1.2.2. Các bước xây dng văn hóa doanh nghip ................................................................ 6
1.2.3. nh hưởng ca văn hóa doanh nghip đến hot động qun tr ................................. 6
CHƯƠNG 2: THC TRNG VĂN HOÁ DOANH NGHIP VIT NAM
2.1. Văn hóa và mt s nét đặc trưng văn hóa ca doanh nghip Vit Nam ................ 9
2.2. Thc trng văn hóa doanh nghip Vit Nam hin nay ...................................... 12
2.3. Văn hóa Doanh Nghip và s thành công ca Doanh Nghip .............................. 14
CHƯƠNG 3: VĂN HÓA DOANH NGHIP TI CÔNG TY ĐIN LC
THÀNH PH H CHÍ MINH (HOCHIMINH PC)
3.1. Sơ lược v HOCHIMINH PC .................................................................................. 17
3.2. Sơ b hình nh ca ngành đin ................................................................................ 18
3.3. Phương án xây dng văn hóa doanh nghip ti HOCHIMINH PC .................... 18
3.4. Các bước thc hin c th ........................................................................................ 19
3.5. Các hiu qu đem li ................................................................................................ 20
KT LUN
LI M ĐẦU
Trong điu kin toàn cu hoá kinh tế mnh m và hi nhp kinh tế ngày càng
sâu rng như hin nay bên cnh nhng cơ hi to ln mi m ra, các doanh nghip
Vit Nam cũng đang đứng trước nhng thách thc không nh. Mc độ cnh tranh
ngày càng gay gt, tri dài trên th trường trong nước và c phm vi quc tế.
Để tn ti và phát trin, các doanh nghip cn phi chú ý đến vic nâng cao
năng lc cnh tranh ca mình. Để nâng cao năng lc cnh tranh ca doanh nghip,
ngoài nhng gii pháp truyn thng như đổi mi công ngh, tăng cường vn, tp
trung đào to ngun nhân lc… thì cn phi xây dng văn hoá doanh nghip. Văn
hóa doanh nghip trong nhiu trường hp đã tr thành nhân t quan trng nht góp
phn vào vic nâng cao kh năng cnh tranh ca doanh nghip.
Văn hóa doanh nghip không ch là nhng giá tr văn hoá tinh thn mà doanh
nghip to ra, tác động ti lý trí, tình cm ca toàn th cán b và nhân viên trong
doanh nghip... Văn hóa doanh nghip còn biu hin thông qua nhng giá tr
doanh nghip mang ti cho khách hàng. Đó là thương hiu, là cht lượng sn
phm, là cung cách phc v, là nim tin ca công chúng đối vi doanh nghip.
Tuy nhiên, mt b phn không nh các doanh nghip cũng như người lao
động Vit Nam dường như còn rt mơ h vi khái nim văn hóa doanh nghip.
Trên cơ s đó, Nhóm 8 – Lp Cao Hc Đêm 1 K19 quyết định chn đề tài “Văn
hóa doanh nghip – Yếu t vàng cho s thành công” để nghiên cu. Đồng thi la
chn phân tích, đánh giá kết qu xây dng văn hóa doanh nghip ca Tp Đoàn
Đin lc Vit Nam – Công ty Đin lc Tp.HCM làm sáng t cho đề tài nêu trên.
Trên cơ s nghiên cu còn nhiu hn hp, thiếu sót, nhóm rt mong nhn
được nhiu điu góp ý t phía Cô – TS.Phan Th Minh Châu và các bn để đề tài
càng hoàn thin hơn.
Trân trng.
Đề tài: Văn hóa doanh nghip - Yếu t vàng cho s thành công. Nhóm 8 – Đêm 1
- Trang 1 -
CHƯƠNG 1: TNG QUAN V VĂN HÓA DOANH NGHIP
1.1. Khái nim và vai trò ca văn hóa doanh nghip
1.1.1. Khái nim.
Văn hóa doanh nghip (VHDN) được hiu là toàn b các giá tr văn hóa được
gây dng nên trong sut quá trình tn ti và phát trin ca mt doanh nghip; tr
thành giá tr, các quan nim, tp quán, truyn thng ăn sâu vào hot động ca doanh
nghip; chi phi tình cm, nếp suy nghĩ và hành vi ca mi thành viên ca doanh
nghip trong vic theo đui và thc hin các mc đích.
Cũng như văn hoá nói chung, văn hoá doanh nghip có nhng đặc trưng c th
riêng bit. Trước hết, văn hoá doanh nghip là sn phm ca nhng người cùng làm
trong mt doanh nghip và đáp ng nhu cu giá tr bn vng. Nó xác lp mt h
thng các giá tr được mi người làm trong doanh nghip chia s, chp nhn, đề cao
ng x theo các giá tr đó. Văn hoá doanh nghip còn góp phn to nên s khác
bit gia các doanh nghip và được coi là truyn thng ca riêng mi doanh nghip.
1.1.2. Phân loi.
Thc tin cho thy, VHDN tn ti rt đa dng. Do đó, tùy vào tiêu chí phân loi
mà VHDN được chia thành nhiu loi khác nhau.
- Căn c vào nhng đặc trưng tính cách được mt t chc coi trng, văn hóa
doanh nghip được chia làm 7 dng như sau:
VHDN ưa mo him. Mt s doanh nghip có nét văn hóa đặc trưng là
khuyến khích nhân viên mo him. Theo đó, doanh nghip có h thng khen
thưởng cho nhng người có tính mo him.
VHDN chú trng chi tiết. Trong loi văn hóa này, t chc ch động tp trung
đến các chi tiết cơ bn ca doanh nghip. Thc tế cho thy, doanh nghip sn
xut các sn phm có cht lượng cao thường có tính cách ch đạo ca h là tp
trung đến tng chi tiết.
VHDN chú trng kết qu. Mt s doanh nghip thành công nh tp trung vào
đầu ra, ví d như khâu dch v khách hàng. Vì thế h biết rt rõ khách hàng cn
Đề tài: Văn hóa doanh nghip - Yếu t vàng cho s thành công. Nhóm 8 – Đêm 1
- Trang 2 -
h và h cũng xác định nhưng yêu cu, mong mun t khách hàng là
phương châm hot động ca h.
VHDN chú trng con người. Theo đó, con người là yếu t trung tâm trong
văn hóa ca h. Nhng doanh nghip theo kiu văn hóa này có cách đối x nhân
viên như người nhà, luôn to ra không khí vui v và hòa đồng.
VHDN chú trng tính tp th. Ngày càng nhiu doanh nghip nh và các chi
nhánh ca các hãng kinh doanh ln xây dng văn hóa xoay quanh khái nim
nhóm. H lp ra các nhóm để x lý các vn đề khác nhau: nhóm kinh doanh
chuyên x lý vn đề v kinh doanh, nhóm k thut khc phc các s c liên quan
đến k thut, nhóm x lý các vn đề v môi trường…
VHDN chú trng s nhit tình. S nhit tình ca người lao động luôn được
đánh giá cao trong loi hình văn hóa này.
VHDN chú trng s n định. Đặc trưng v s n định luôn gn lin vi loi
hình văn hóa này. Mc dù không to ra đưc các bước đột phá nhưng loi hình
văn hóa này luôn to cho con người cm giác an toàn.
- Căn co s lượng thành viên được chia s giá tr văn hóa, VHDN có th
được chia thành văn hóa chính thng và văn hóa nhóm.
Văn hoá chính thng: là nhng giá tr ct lõi được chia s bi đa s các thành
viên trong doanh nghip. Đây là nhng giá tr văn hoá ca t chc mà người ta s
nghĩ đến hay nhc đến khi nói v t chc này và chúng hướng dn hành vi ca
người lao động trong t chc (doanh nghip) đó.
Văn hoá nhóm: là nhng giá tr văn hoá được chia s bi mt s thành viên
trong t chc (mt b phn, phòng, ban, nhóm…). Văn hoá nhóm là kết qu ca
nhng vn đề hoc nhng kinh nghim được chia s bi các thành viên ca mt
b phn hay mt nhóm người trong t chc (doanh nghip).
- Căn c vào phm vi chia s (rng hay hp) và cường độ chia s (cao hay
thp) ca các đặc tính ca văn hoá trong t chc, VHDN được chia thành VHDN
mnh và VHDN yếu.
Văn hóa doanh nghip mnh: là văn hoá được nhiu người đồng tình, chia s
và tích cc th hin để đóng góp vào nhng thành công ca doanh nghip. Văn
hóa mnh tn ti t chc có giá tr ct lõi được phát huy mnh m. Tt c các