TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
----VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ----
***
TIỂU LUẬN
ĐỀ TÀI: TÌM HIỂU VÀ PHÂN TÍCH
MÔ HÌNH VĂN HÓA CỦA MỘT DOANH NGHIỆP
Nhóm: 28
Mã lớp học: 125504
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Quang Chương
Sinh viên thực hiện:
1. Vũ Ngọc Lâm 20183938
2. Nguyễn Đức Tuân – 20180192
3. Nguyễn Thị Dung 20180433
4. Nguyễn Hoàng Quế Hòa 20194054
Hà Nội 5/2021
Mc lc
Chương 1 Cơ sở lý thuyết về văn hóa doanh nghiệp(VHDN) ...................................... 4
1.1 Khái luận về văn hóa doanh nghiệp .................................................................. 4
1.1.1. Khái niệm .................................................................................................. 4
1.1.2. Các cấp độ văn hóa doanh nghiệp ........................................................... 4
1.2 Tác động của văn hoá doanh nghiệp tới hoạt động của doanh nghiệp .......... 6
1.2.1. Tác động tích cực của văn hóa doanh nghiệp ........................................ 6
1.2.2. Tác động tiêu cực của văn hóa doanh nghiệp ........................................ 7
1.3 Các nhân t ảnh hưng đến văn hoá doanh nghiệp ........................................ 7
1.3.1. Các nhân tố bên trong .............................................................................. 7
1.3.2. Các nhân tố bên ngoài ............................................................................ 10
Chương 2 Phân tích văn hóa của một doanh nghiệp trong thực tế ........................... 13
2.1 Giới thiệu doanh nghiệp: tập đoàn MASAN .................................................. 13
2.2 Lịch sử phát triển .............................................................................................. 13
2.3 Biểu hiện văn hóa .............................................................................................. 14
2.4 Nền tảng văn hóa ............................................................................................... 15
2.5 Nguyên tắc hoạt động ....................................................................................... 15
2.6 Giá trị văn hóa ................................................................................................... 15
Chương 3 Kết luận, nêu ra thực trạng văn hóa ở các doanh nghiệp Việt Nam ....... 17
3.1 Bốn xu hướng chủ yếu phát triển của văn hóa doanh nghiệp ...................... 17
3.2 Giải pháp xây dựng mô hình văn hóa doanh nghiệp phù hợp Việt Nam .... 17
Chương 1 Cơ sở lý thuyết về văn hóa doanh nghiệp(VHDN)
1.1 Khái luận về văn hóa doanh nghiệp
1.1.1. Khái niệm
Tổ chức Lao động quốc tế (International Labour Organization ILO) thì định
nghĩa văn hoá doanh nghiệp như sau:“Văn hdoanh nghiệp sự trộn lẫn
đặc biệt các giá trị, các tiêu chuẩn, thói quen và truyền thống, những thái độ
ứng xử lễ nghi toàn bộ chúng duy nhất đối với một tổ chức đã biết”.
Định nghĩa được phổ biến chấp nhận rộng rãi nhất định nghĩa của Edgar
Shein, một chuyên gia nghiên cứu các tổ chức:“Văn hoá công ty là tổng hợp
các quan niệm chung các thành viên trong công ty học được trong quá
trình giải quyết các vấn đề nội bộ và xử lý với các môi trường xung quanh”.
Văn hóa doanh nghiệp một hệ thống các giá trị, các chuẩn mực, các
quan niệm hành vi của doanh nghiệp, chi phối hoạt động của mọi
thành viên trong doanh nghiệp và tạo nên bản sắc kinh doanh riêng của
doanh nghiệp.
1.1.2. Các cấp độ văn hóa doanh nghiệp
Cấp độ thứ nhất (biểu trưng trực quan – hữu hình): Các quá trình và
cấu trúc hữu hình
Đó những biểu trưng trực quan giúp con người dễ dàng nhìn thấy, nghe
thấy, sờ thấy các giá trị và triết cần được tôn trọng, cấp độ này ta dễ dàng
quan sát được ngay từ lần gặp đầu tiên đối với doanh nghiệp, bao gồm:
• Kiến trúc, cách bài trí, công nghệ, sản phẩm
• Cơ cấu tổ chức các phòng ban của doanh nghiệp
• Các văn bản quy định nguyên tắc hoạt động của doanh nghiệp
• Lễ nghi và lễ hội hàng năm
Các biểu tượng, logo, slogan, khẩu hiệu, tài liệu quảng cáo của doanh
nghiệp
• Ngôn ngữ, cách ăn mặc, cách biểu hiện cảm xúc.
• Những huyền thoại, câu chuyện về doanh nghiệp
• Hình thức mẫu mã sản phẩm
• Thái độ cung cách ứng xử của các thành viên
Đây là cấp độ văn hoá dễ nhận biết nhất, dễ cảm nhận nhất; ta có thể nhận
thấy ngay trong lần tiếp xúc đầu tiên thông qua các yếu tố vật chất như vật
kiến trúc, cách bài trí, đồng phục… của doanh nghiệp. Cấp độ văn hoá chịu
ảnh hưởng nhiều bởi tính chất
Những giá trị sâu hơn và những nhận thức được hình thành bởi các thành
viên của tổ chức công việc ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp và
quan điểm của lãnh đạo. Cấp độ văn hoá này dễ thay đổi và thể hiện không
đầy đủ và sâu sắc văn hoá doanh nghiệp, quan điểm cho rằng cấp độ này
chỉ phản ánh khoảng 13% đến 20% giá trị văn hoá của doanh nghiệp.
Cấp độ thứ hai (biểu trưng phi trực quan hình): những giá trị được
tuyên bố
Bất kể doanh nghiệp nào cũng các quy định, nguyên tắc, triết lý, mục
tiêu chiến lược hoạt động riêng của mình; nhưng chúng được thể hiện
với nội dung, phạm vi mức độ khác nhau giữa các doanh nghiệp thôi.
Đó kim chỉ nam cho hoạt động của toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp
được doanh nghiệp công bố rộng rãi ra công chúng để mọi thành viên
cùng thực hiện, chia sẻ và xây dựng. Đây chính là những giá trị được công
bố, một bộ phận của nền văn hoá doanh nghiệp.
Những giá trị được công bố cũng tính hữu hình người ta thể nhận
biết diễn đạt chúng một cách ràng, chính xác. Chúng thực hiện chức
năng hướng dẫn cho các nhân viên trong doanh nghiệp cách thức đối phó
với các tình huống cơ bản và rèn luyện cách ứng xử cho các nhân viên mới
trong môi trường cạnh tranh.
Cấp độ thứ ba: Những quan niệm chung (những niềm tin, nhận thức,
suy nghĩ và tình cảm có tính vô thức, mặc nhiên được công nhận trong
doanh nghiệp)
Trong bất kỳ hình thức văn hoá nào (văn hoá dân tộc, văn hoá kinh doanh,
văn hoá doanh nghiệp…) cũng đều các quan niệm chung, được tồn tại
trong thời gian dài, chúng ăn sâu vào trong tâm trí của hầu hết tất cả các
thành viên thuộc nền văn hoá đó trở thành điều mặc nhiên được công
nhận.
Ví dụ, cùng một vấn đề: Vai trò của phụ nữ trong xã hội. Văn hoá Á Đông
nói riêng văn hoá Việt Nam nói riêng, quan niệm truyền thống là:
nhiệm vụ quan trọng nhất của người phụ nữ chăm lo gia đình còn công
việc ngoài xã hội là thứ yếu, điều này mặc nhiên hình thành trong suy nghĩ
của đại đa số mọi người trong xã hội và được truyền qua các thế hệ. Trong
khi đó văn hoá phương Tây lại quan niệm rằng: Người phụ nữ có quyền tự
do cá nhân và không phải chịu sự ràng buộc quá khắt khe vào lễ giáo tuyền
thống. Vùng Trung Đông theo đạo hồi thì vấn đề này lại càng khắt khe hơn
rất nhiều trong việc cho phép nữ giới tiếp xúc và khẳng định vị trí trong xã
hội.
1.2 Tác động của văn hoá doanh nghiệp tới hoạt động của doanh nghiệp
1.2.1. Tác động tích cực của văn hóa doanh nghiệp
Văn hoá doanh nghiệp tạo nên phong thái riêng của doanh nghiệp,
giúp phân biệt giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác
Văn hoá doanh nghiệp gồm nhiều bộ phận hợp thành: Gồm Triết lý kinh
doanh, các tập tục, lễ nghi, thói quen, cách thức đào tạo, giáo dục, truyền
thuyết, huyền thoại của một số thành viên trong doanh nghiệp… Tất cả
những yếu tố đó tạo nên phong cách riêng của doanh nghiệp; điều này
giúp cho ta phân biệt được sự khác nhau giữa các doanh nghiệp và giữa
các tổ chức xã hội. Phong cách đó đóng vai trò như không khí và nước
đối với doanh nghiệp, có ảnh hưởng rất lớn đối với doanh nghiệp
Văn hoá doanh nghiệp tạo nên lực hướng tâm chung cho toàn doanh
nghiệp
Nếu doanh nghiệp có một nền văn hoá tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp thu
hút được nhân tài, giữ chân được nhân tài, củng cố được lòng trung
thành của các nhân viên đối với doanh nghiệp. Vì người lao động làm
việc không chỉ vì tiền mà còn vì các mục đích khác nữa nhất khi họ đã
thoả mãn phần nào về mặt kinh tế. Theo Maslow về hệ thống nhu cầu
của con người, thì nhu cầu của con người đựơc mô tả bằng một hình tam
giác với năm mức nhu cầu được sắp xếp theo mức độ từ thấp đến cao:
Nhu cầu sinh lý, nhu cầu an ninh, nhu cầu hội – giao tiếp, nhu cầu
được tôn trọng, nhu cầu tự khẳng định mình để tiến bộ.
Văn hoá doanh nghiệp tạo môi trường làm việc hiệu quả, thân thiện, tạo
sự gắn kết và thống nhất ý chí, góp phần định hướng và kiểm soát thái
độ hành vi của các thành viên trong doanh nghiệp. Văn hoá doanh
nghiệp góp phần làm tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp, trên cơ sở
tạo ra bầu không khí và tác phong làm việc tích cực, khích lệ tinh thần
sáng tạo, củng cố lòng trung thành gắn bó của các thành viên, nâng cao
tinh thần trách nhiệm… Tất cả những yếu tố đó góp phần tạo năng suất
lao đông và đảm bảo chất lượng sản phẩm dịch vụ, từ đó sẽ củng cố khả
năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
Văn hoá doanh nghiệp khích lệ quá trình đổi mới và sáng tạo
Tại các doanh nghiệp mà môi trường văn hoá ngự trị mạnh mẽ sẽ nảy
sinh sự tự lập đích thực ở mức độ cao nhất, nghĩa là các cá nhân được
khuyến khích để tách biệt đưa ra ý kiến, sáng kiến, thậm chí cả các cá
nhân ở cấp cơ sở, sự khích lệ này phát huy được tính năng động sáng tạo