---------------
KHOA: QUẢN TRỊ KINH DOANH
TIỂU LUẬN
Môn: Văn Hóa Doanh Nghiệp
NHÓM 1 Ca 1 Thứ 3,6
ĐỀ TÀI:
ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ TRÁCH NHIỆM
CỦA TẬP ĐOÀN TH ĐỐI VỚI XÃ HỘI VIỆT NAM
GVHD: NGUYỄN ĐÌNH CHÍNH
LỚP: 18DKQA4
TP. Hồ Chí Minh, tháng 12/2020
lOMoARcPSD|16911414
2
DANH SÁCH CÁC THÀNH VIÊN NHÓM
STT
HỌ VÀ TÊN
MSSV
1
Hồ Thị Thanh Phương
1811760971
2
Lê Trần Vỹ Khang
1811763679
3
Đặng Hữu Tài
1811763615
4
Phạm Thị Uyển Nhi
1811143578
5
Phạm Nguyễn Minh Hoàng
1811763528
6
Lương Thị Thảo Vy
1811763636
7
Nguyễn Trần Mai Ly
1811140572
8
Nguyễn Thị Tuyết Nhung
1811763479
9
Lê Thị Hải Yến
1811764879
lOMoARcPSD|16911414
3
MC LC
CHƯƠNG 1: TRÁCH NHIỆM CỦA TẬP ĐOÀN TH ĐỐI VỚI XÃ HỘI VIỆT NAM .... 4
1.1. Khía cạnh kinh tế ..................................................................................................... 5
1.2. Khía cạnh pháp lý .................................................................................................... 7
1.3. Khía cạnh đạo đức ................................................................................................... 8
1.4. Từ thiện ................................................................................................................. 11
CHƯƠNG 2: BIỂU HIỆN CỦA ĐẠO ĐỨC KINH DOANH TRONG TẬP ĐOÀN TH 12
2.1. Đạo đức của chủ sở hữu doanh nghiệp Thái Hương ............................................ 12
2.2. Đạo đức trong quản trị nguồn nhân lực ................................................................... 13
2.3 Đạo đức trong trong marketing ................................................................................. 14
2.4. Đạo đức đối với khách hàng .................................................................................... 15
2.5. Đạo đức đối với đối thủ cạnh tranh.......................................................................... 16
CHƯƠNG 3: TỔNG KẾT .................................................................................................. 16
lOMoARcPSD|16911414
4
CHƯƠNG 1: TRÁCH NHIỆM CỦA TẬP ĐOÀN TH ĐỐI VỚI XÃ HỘI
VIỆT NAM
Từ buổi đầu thành lập công ty, TH True Milk luôn xác định rõ sứ mệnh của mình: Với
tinh thần gần gũi với thiên nhiên, luôn nỗ lực hết mình để nuôi dưỡng thể chất tâm hồn
Việt bằng cách cung cấp những sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, trong đó
sữa tươi, rau củ quả sạch, đạt chất lượng quốc tế. Đi theo sứ mệnh ấy, tập đoàn TH
đang từng bước phát triển để trở thành nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam. Với tiêu chí giữ
vẹn nguyên tinh túy thiên nhiên trong từng sản phẩm, Tập đoàn TH đã trang bị công nghệ
hiện đại cũng như nguồn nhân lực hàng đầu thế giới, ứng dụng hệ thống quản lý cao cấp và
quy trình sản xuất khép kín đồng bộ từ khâu nuôi trồng đến phân phối sản phẩm tận tay
người tiêu dùng. Tất cả đều nhằm mục đích phục vụ người tiêu dùng những sản phẩm sạch,
an toàn, tươi ngon và bổ dưỡng nhất.
Với tầm nhìn dài hạn, Tập đoàn TH mong muốn trở thành nhà sản xuất hàng đầu Việt
Nam trong ngành hàng thực phẩm sạch có nguồn gốc từ thiên nhiên. Với sự đầu nghiêm
túc lâu dài kết hợp với công nghệ hiện đại, TH quyết tâm trở thành thương hiệu thực
phẩm đẳng cấp thế giới được mọi nhà tin dùng, mọi người yêu thích và quốc gia tự hào.
TH kinh doanh với slogan “Hạnh phúc đích thực -True Happiness”, n hóa doanh
nghiệp của TH True Milk luôn bám sát 5 yếu tố cốt lõi:
- Vì sức khỏe cộng đồng
- Hoàn toàn từ thiên nhiên
- Tươi, ngon, bổ dưỡng
- Thân thiện với môi trường
- Tư duy vượt trội và hài hòa lợi ích
TH luôn cam kết thực hiện tốt nghĩa vụ phát triển doanh nghiệp gắn với bảo vệ môi
trường theo qui định của pháp luật Việt Nam. Song trong quá trình hoạt động sản xuất, chăn
nuôi, đã phát sinh những vấn đề trái với đạo đức doanh nghiệp về việc xử chất thải sinh
hoạt.
Về mặt tích cực:
- Nộp các khoản thuế đầy đủ cho nhà nước
- Thực hiện các hoạt động kinh doanh đúng pháp luật
- Thực hiện đầy đủ chế độ hạch toán kinh doanh: minh bạch trong các hoạt động công
ty trong việc áp dụng thu mua sữa, nguyên liệu và giá bán sữa ra thị trường.
lOMoARcPSD|16911414
5
Về mặt tiêu cực:
- Vi phạm luật bảo vệ môi trường: không xử lí chất thải gia súc 1 cách hợp lí, hố chứa
nước thải phân lộ thiên, được đào khá sơ sài chẳng hề được che đậy cũng như
không có bạt lót đáy chống thấm gây ra ô nhiễm môi trường nặng nề.
- Vi phạm quyền con người: việc làm của công ty đã khiến cho hàng trăm hộ dân sống
trong tình trạng ô nhiễm, ngột ngạt, nguy bệnh tật, khiến nhiều người dân phải đi tái định
cư.
Tập đoàn TH đã cam kết nỗ lực giải quyết khắc phục trong thời gian nhanh nhất,
dẫu vậy, vẫn chưa thấy động thái gì về việc tái tạo lại môi trường sống lành mạnh cho người
dân địa phương, cũng như thay đổi phương pháp xử lý ớc thải và phân bò, tình trạng môi
trường càng trở n nghiêm trọng đặc biệt vào những ngày mưa, phân trôi dạt xuống
đồng bằng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân.
TH luôn xác định văn hóa doanh nghiệp trong việc phát triển sản phẩm phợp
với văn hóa người Việt Nam với:
- Vị thơm thanh khiết, ít ngọt sẽ làm giảm nguy cơ thừa cân, béo phì nhu cầu sức
khỏe đang được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu.
- Bao bì đẹp, quảng cáo thu hút và tạo niềm tin mạnh.
- Đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với mọi phân khúc người dùng.
- Mở rộng thị trường ra khắp các tỉnh cả nước, tiện lợi cho khách ng tìm mua
dùng thử sản phẩm.
1.1. Khía cạnh kinh tế
1.1.1. Đối với người lao động
Tại TH, yếu tố con người luôn được xác định là quan trọng nhất trong việc quyết định
thành công phát triển bền vững của doanh nghiệp. Hiện tại tập đoàn TH hơn 10.000
nhân viên làm việc tại các hệ thống cửa hàng, trang trại và nhà máy.
Trách nhiệm của doanh nghiệm trong khía cạnh kinh tế đối với người lao động là đảm
bảo tạo ra việc làm cho người lao động với mức thù lao tương xứng với trình độ của người
lao động.
Mức lương của nhân viên tại các hệ thống cửa hàng, trang trại, nhà máy của TH được
thể hiện như sau theo trang jobsgo.vn:
lOMoARcPSD|16911414