TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
TIỂU LUẬN HỌC PHẦN:
VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP
CH ĐỀ: CÁC BIU HIN CA VĂN H DOANH NGHIP
TRONG MT DOANH NGHIP C TH
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH BIỂU HIỆN VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP
TRONG TẬP ĐOÀN FPT
Hà Nội, Tháng 08/2021
Họ và Tên sinh viên
: Bùi Tấn Thành
Ngày sinh
: 20/12/2000
Lớp niên chế
: D14QK02
Số thứ tự
: 54
Giảng viên hướng dẫn
: Phùng Thị Mỹ Linh
Lớp tín chỉ
: D15KT05
MC LC
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYT V VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP 1
1.1. Mt s khái niệm cơ bản 1
1.2. Biu hin ca văn hoá doanh nghiệp 3
1.3. Các nhân t nh hưởng đến văn hoá doanh nghiệp 6
1.4 Vai trò của văn hoá doanh nghip 7
CHƯƠNG 2: VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP TẬP ĐOÀN FPT 9
2.1. Gii thiu v tập đoàn FPT 9
2.2. Biu hiện văn hoá doanh nghip tập đoàn FPT 11
2.3. Đánh giá chung 13
LỜI MỞ ĐẦU
Một quốc gia sẽ không thể tồn tại nếu thiếu đi sự bảo tồn, giữ gìn được nét văn hóa
truyền thống của mình. Một gia đình không thể đầm ấm sum vầy, đóng góp tích cực cho xã
hội nếu thiếu đi sự gia phong, gia giáo. Một doanh nghiệp cũng vậy, sẽ không thể có được
sự phát triển bền vững và lâu dài nếu không có một nền văn hóa chuyên biệt, đặc thù, một
nền văn hóa văn minh, hiện đại, công bằng điều kiện tưởng cho nhân viên làm việc
hiệu quả, thúc đẩy sự sáng tạo.
Hội nhập kinh tế quốc tế đã mang lại hội cho các doanh nghiệp Việt Nam cùng với
những khó khăn thử thách đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng thay đổi, định hình
phong cách, bản sắc của mình. Các triết lý, quy tắc và phương pháp phù hợp với xu hướng
ý nghĩa quan trọng không chỉ giúp giải quyết những vấn đề về quản còn để hạn
chế việc phải khắc phục những hậu quả của các quyết định sai lầm thể mắc phải. Đó
chính là quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doang nghiệp trở thành giá trị
cốt lõi để xác định thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu hàng hóa. Việc xây dựng văn
hóa doanh nghiệp trở nên cần thiết hơn bao giờ hết để các doanh nghiệp phát triển bền
vững.
Tại Việt Nam, với hơn 30 năm hoạt động phát triển, tập đoàn FPT luôn không
ngừng nỗ lực với mục tiêu cao nhất là mang lại sự hài lòng cho khách hàng, công ty đã gặt
hái được không ít những thành tựu nổi bật. thể nói, tập đoàn FPT đã xây dựng tạo
lập nên được một nền văn hóa mang bản sắc riêng của mình và một trong những doanh
nghiệp hàng đầu Việt Nam xây dựng và phát triển thành công văn hóa doanh nghiệp.
Với mục tiêu hiểu sâu rộng kiến thức môn văn hóa doanh nghiệp, nghiên cứu về biểu
hiện của n hoá doanh nghiệp trong tập đoàn FPT và đặc biệt là vai tquan trọng của văn
hóa doanh nghiệp đối với hoạt động kinh doanh đối với một tổ chức, em xin phép lấy đề
tài: “Phân tích biểu hiện của văn hoá doanh nghiệp trong tập đoàn FPT” làm đề tài
Tiểu luận kết thúc học phần môn Văn hóa doanh nghiệp.
1
NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ THUYT V VĂN HOÁ DOANH
NGHIP
1.1. Mt s khái niệm cơ bản
1.1.1. Khái nim văn hoá
Từ “văn hóa” rất nhiều nghĩa. Trong tiếng việt,văn hóa được dùng theo nghĩa thông
dụng để chỉ học thức,lối sống. Theo nghĩa chuyên biệt để chỉ trình độ phát triển của một
giai đoạn. Trong khi theo nghĩa rộng, thì văn hóa bao gồm tất cả, từ những sản phẩm tinh
vi, hiện đại, cho đến tín ngưỡng,phong tục,lối sống...
+ Theo Đại từ điển tiếng Việt của Trung tâm Ngôn ngữ Văn hóa Việt Nam - Bộ
Giáo dục và đào tạo, do Nguyễn Như Ý chủ biên, Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin, xuất
bản năm 1998, thì: "Văn hóa những giá trị vật chất, tinh thần do con người sáng tạo ra
trong lịch sử".
+ Trong Từ điển tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học, do Nhà xuất bản Đà Nẵng và
Trung tâm Từ điển học xuất bản năm 2004 thì đưa ra một loạt quan niệm về văn hóa:
- Văn hóa là tổng thể nói chung những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng
tạo ra trong quá trình lịch sử.
- Văn hóa một hệ thống hữu các giá trị vật chất tinh thần do con người sng1
tạo và tích lũy qua quá trình hoạt động thực tiễn,trong sự tương tác giữa con người với môi
trường tự nhiên xã hội.
- Văn hóa những hoạt động của con người nhằm thỏa mãn nhu cầu đời sống tinh
thần (nói tổng quát);
- Văn hóa là tri thức, kiến thức khoa học (nói khái quát);
- Văn hóa là trình độ cao trong sinh hoạt xã hội, biểu hiện của văn minh;
- Văn hóa còn là cụm từ để chỉ một nền văn hóa của một thời kỳ lịch sử cổ xưa, được
xác định trên smột tổng thể những di vật những đặc điểm giống nhau, dụ Văn
hóa Hòa Bình, Văn hóa Đông Sơn
2
Theo UNESCO: ‘Văn hóa là tổng thể sống động các hoạt động và sáng tạo trong quá
khứ trong hiện tại. Qua các thế kỷ, hoạt động sáng tạo ấy đã hình thành nên một hệ thống
các giá trị, các truyền thống và thị hiếu - những yếu tố xác định đặc tính riêng của mỗi dân
tộc”.
Theo Hồ Chí Minh: “Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới
sáng tạo phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn
học, nghệ thuật, những công cụ sinh hoạt hằng ngày về mặc, ăn, các phương thức sử
dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hóa.
Tóm lại, văn hóa là sản phẩm của loài người, văn hóa được tạo ra và phát triển trong
quan hệ qua lại giữa con người hội. Song, chính văn hóa lại tham gia vào việc tạo nên
con người, duy trì sự bền vững và trật tự xã hội. Văn hóa được truyền từ thế hệ này sang
thế hệ khác thông qua quá trình hội hóa. Văn hóa được tái tạo phát triển trong quá
trình hành động tương tác hội của con người. Văn hóa trình độ phát triển của con
người của hội được biểu hiện trong các kiểu hình thức tổ chức đời sống hành
động của con người cũng như trong giá trị vật chất và tinh thần mà do con người tạo ra.
1.1.2. Khái nim văn hoá doanh nghip
Văn hoá doanh nghiệp toàn bộ giá trn hoá được gây dựng n trong suốt quá
trình tồn tại phát triển của một doanh nghiệp, từ đó trở thành quy tắc, tập quán quen
thuộc ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp đồng thời chi phối tình cảm, cách suy nghĩ
và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp trong việc theo đuổi và thực hiện các mục
đích.
Văn hóa doanh nghiệp những đặc trưng cụ thể riêng biệt. Trước hết, văn hóa doanh
nghiệp sản phẩm của những người cùng làm trong một doanh nghiệp và đáp ứng nhu cầu
giá trị bền vững. c lập một hệ thống các giá trị được mọi người trong doanh nghiệp
chia sẻ, chấp nhận, đề cao ứng xử theo các giá trị đó. n a doanh nghiệp góp phần
tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp được coi truyền thống của riêng mỗi doanh
nghiệp.
Để dễ hình dung, chúng ta có thể hiểu văn hóa của doanh nghiệp giống như “cá tính”
của doanh nghiệp đó. mỗi cá nhân, tính giúp phân biệt người y với người khác, “văn
hóa” cũng chính bản sắc riêng giúp một doanh nghiệp không thể lẫn với doanh nghiệp