
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
Viện Kinh tế và Quản lý
----------
VĂN HÓA KINH DOANH VÀ TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
ĐỀ TÀI: Văn hóa doanh nghiệp
Công ty TNHH NESTLÉ Việt Nam và ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp
Giảng viên: Th.S Nguyễn Quang Chương
Nhóm thực hiện: Nhóm 11
Nguyễn Tuấn Anh – 20182353
Đinh Hữu Đức Hiếu – 20182580
Bùi Hồng Việt – 20182882
Đặng Thị Thanh Thủy – 20175243
Mã lớp: EM1180 - 125504
Hà Nội, 5/2021

2
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 4
1. Tính thiết thực và ý nghĩa của đề tài ............................................................. 4
2. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 5
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 5
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 5
5. Nội dung nghiên cứu ..................................................................................... 5
PHẦN NỘI DUNG ................................................................................................... 7
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP .................... 7
1.1. Văn hóa doanh nghiệp ............................................................................. 7
1.1.1. Khái niệm văn hoá ............................................................................... 7
1.1.2. Khái niệm về văn hóa doanh nghiệp. ................................................... 8
1.1.3. Hệ thống văn hóa doanh nghiệp. ......................................................... 9
1.1.4. Các bước xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp ................................... 9
1.1.5. Các mô hình văn hóa doanh nghiệp trên thế giới. .............................10
1.1.6. Chức năng của văn hóa doanh nghiệp ...............................................12
1.1.7. Các cấp độ văn hóa doanh nghiệp .....................................................13
1.1.8. Tác động của văn hóa doanh nghiệp đến hoạt động của doanh nghiệp
14
1.1.9. Các nhân tố ảnh hưởng tới văn hóa doanh nghiệp.............................16
1.1.10. Các giai đoạn hình thành và cơ cấu thay đổi văn hóa doanh nghiệp
19
1.1.11. Cơ cấu thay đổi văn hóa doanh nghiệp ...........................................21
1.1.12. Một số cách thức thay đổi văn hóa doanh nghiệp ..........................22
1.1.13. Thực trạng xây dựng văn hóa ở các doanh nghiệp Việt Nam ........22

3
1.1.14. Giải pháp xây dựng mô hình văn hóa doanh nghiệp phù hợp Việt
Nam. 23
CHƯƠNG 2. CÔNG TY TNHH NESTLÉ VIỆT NAM VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA
VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ..............................................................................24
2.1. Giới thiệu về Công ty TNHH Nestlé Việt Nam. ...........................................24
2.2. Văn hóa doanh nghiệp Nestlé Việt Nam ..................................................26
2.2.1. Cấu trúc hữu hình ...............................................................................26
2.2.2. Những giá trị và nguyên tắc kinh doanh của Nestlé ..........................28
2.2.3. Văn hóa trong việc Quản lý và Lãnh đạo ..........................................29
2.2.4. Nestlé thay đổi văn hóa doanh nghiệp để phù hợp với xu hướng chung
của thế giới. ......................................................................................................30
2.3. Tác động của Văn hóa doanh nghiệp tới hoạt động kinh doanh của công ty
31
2.3.1. Văn hoá và hoạch định .......................................................................31
2.3.2. Văn hoá và công tác tổ chức ..............................................................34
2.3.3. Văn hoá và điều khiển........................................................................35
2.3.4. Văn hoá và công tác kiểm tra.............................................................36
PHẦN KẾT LUẬN.................................................................................................38
TÀI LIỆU THAM KHẢO .....................................................................................39

4
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính thiết thực và ý nghĩa của đề tài
Cùng với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế xã hội trong nước là sự hội
nhập, giao lưu hợp tác kinh tế giữa các khu vực, các quốc gia trên toàn thế giới. Đặc biệt
là từ khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO từ ngày 01/01/2007 để mang lại cho doanh
nghiệp đứng trước sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới,
các doanh nghiệp vấp phải rất nhiều khó khăn về: trình độ quản lý, nguồn vốn, giá thành,
nhân tài… Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp trong nước tận dụng được các lợi thế cạnh
tranh của minh, làm thế nào để tạo uy thế, để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh
tranh khốc liệt, nắm lấy cơ hội, vượt qua mọi thử thách để tồn tại và phát triển trong môi
trường cạnh tranh khốc liệt, nắm lấy cơ hội, vượt qua mọi thử thách để tồn tại và đạt được
hiệu quả kinh tế cao nhất, muốn vậy các doanh nghiệp phải chọn con đường hội nhập cũng
như đặt ra chiến lược kinh doanh đúng đắn, phải quan tâm đến các vẫn đề môi trường kinh
tế, chính trị, pháp luật, khoa học kĩ thuật…
Thực tế hiện nay cho thấy sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp ngoài việc
phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài như đã nêu trên mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố
bên trong. Một quốc gia không thể tồn tại nếu thiếu đi sự bảo tồn, giữ gìn được nét văn hóa
truyền thống của minh. Một gia đình không thể đầm ấm, sum vầy, đóng góp tích cực cho
xã hội nếu thiếu đi gia phong, gia giáo. Một doanh nghiệp cũng vậy, sẽ không thể có được
sự phát triển lâu dài nếu không có một nền văn hóa đặc thù, một nề văn hóa văn minh, hiền
đại, công bằng là những điều kiện làm việc hiệu quả và sáng tạo.
Trong khuynh hướng xã hội ngày nay thì một trong các nguồn lực của doanh ngiệp
là con người mà văn hóa doanh nghiệp là cái liên kết và nhân lên rất nhiều lần các giá trị
của từng nguồn lực riêng lẻ. Yếu tố môi trường nội bộ vô cùng quan trọng góp phần bảo
đảm sự thành công trong quản trị và giúp cho các doanh nghiệp đạt được những thành tựu
trong và ngoài nước, tiếp cận được thương trường quốc tế phải kể đến đó là nguồn sức
mạnh mà doanh nghiệp có được - sức mạnh về văn hoá doanh nghiệp. Người xưa có câu
“tri kỉ tri bỉ, bách chiến bách thắng” (biết người biết ta, trăm trận trăm thắng), vận dụng
vào nền kinh tế thị trường hiện nay, câu phương châm này có ý nghĩa quyết định đối với
nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Khi văn hoá doanh nghiệp là đặc trưng riêng của mỗi doanh
nghiệp thì bản thân doanh nghiệp phải hiểu rõ phát huy khả năng của chính mình và vận

5
dụng một cách hiệu quả, linh hoạt vào công tác quản trị. Điều này có ý nghĩa then chốt
giúp doanh nghiệp giảm xung đột, là keo gắn kết của các thành viên, điều phối kiểm soát
công tác quản trị nhằm thu hẹp phạm vi các lựa chọn phải xem xét để đi đến mục tiêu, tạo
động lực làm việc và lợi thế cạnh tranh… Chúng ta luôn khẳng định ý nghĩa và vai trò của
văn hoá doanh nghiệp cũng như tác động của nó đến mọi hoạt động của doanh nghiệp. Tuy
vậy, việc hiểu một cách cụ thể và vận dụng vào một doanh nghiệp thì chưa có sự khái quát
và thống nhất, chính vì vậy, nhóm đã chọn đề tài này. Ngoài ra, việc nghiên cứu này còn
có ý nghĩa về mặt thực tế khi xem xét tác động của văn hoá doanh nghiệp đến Công ty
TNHH Nestlé Việt Nam để có lợi thế về cạnh tranh và phát triển. Có sự nhìn nhận thường
xuyên và coi đổi mới là công việc phải làm nếu muốn tồn tại trên cơ sở gìn giữ và phát huy
những nét tích cực của văn hoá truyền thống của doanh nghiệp, học hỏi cái hay, cái tốt của
các doanh nghiệp khác cũng như các nước để phát triển hơn trong quá trình hội nhập và
khẳng định vị thế của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Mô tả văn hoá doanh nghiệp, văn hóa của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam nhằm
có cái nhìn khái quát về văn hoá doanh nghiệp và tác động của nó đến hoạt động
quản trị tại công ty.
- Đưa ra các phân tích, kiến nghị, đánh giá về tác động của văn hoá doanh nghiệp
đến các hoạt động kinh doanh của công ty. Từ cái nhìn tổng thể thực tế tại công
ty, ta đánh giá hiệu quả đã đạt được cũng như những bất cập khó khăn còn tồn
tại, qua đó có những biện pháp khắc phục
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng: Văn hoá Nestlé Việt Nam tác động đến hoạt động tại công ty này
- Phạm vi về không gian: Nestlé Việt Nam.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp so sánh- tổng hợp, thống kê, phân tích
- Phương pháp thu thập số liệu, thông tin
5. Nội dung nghiên cứu
- PHẦN MỞ ĐẦU
- PHẦN NỘI DUNG
• CHƯƠNG 1: Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp
1.1. Văn hóa doanh nghiệp
1.2. Tác động của văn hóa doanh nghiệp tới hoạt động của doanh nghiệp