1
TRƯỜNG ĐẠI HC BÁCH KHOA HÀ NI
Vin Kinh tế và Qun
----------
VĂN HÓA KINH DOANH VÀ TINH THẦN KHI NGHIP
ĐỀ TÀI: Văn hóa doanh nghiệp
Công ty TNHH NESTLÉ Vit Nam và ảnh hưởng ca văn hóa doanh nghiệp
Ging viên: Th.S Nguyn Quang Chương
Nhóm thc hin: Nhóm 11
Nguyn Tun Anh 20182353
Đinh Hữu Đức Hiếu 20182580
Bùi Hng Vit 20182882
Đặng Th Thanh Thy 20175243
Mã lp: EM1180 - 125504
Hà Ni, 5/2021
2
MC LC
PHN M ĐẦU ....................................................................................................... 4
1. Tính thiết thực và ý nghĩa của đề tài ............................................................. 4
2. Mc tiêu nghiên cu ...................................................................................... 5
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu ................................................................. 5
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 5
5. Ni dung nghiên cu ..................................................................................... 5
PHN NI DUNG ................................................................................................... 7
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN V VĂN HÓA DOANH NGHIỆP .................... 7
1.1. Văn hóa doanh nghiệp ............................................................................. 7
1.1.1. Khái niệm văn hoá ............................................................................... 7
1.1.2. Khái nim v n hóa doanh nghiệp. ................................................... 8
1.1.3. H thống văn hóa doanh nghiệp. ......................................................... 9
1.1.4. Các bước xây dng nền văn hóa doanh nghiệp ................................... 9
1.1.5. Các mô hình văn hóa doanh nghiệp trên thế gii. .............................10
1.1.6. Chức năng của văn hóa doanh nghiệp ...............................................12
1.1.7. Các cấp độ văn hóa doanh nghiệp .....................................................13
1.1.8. Tác động của văn hóa doanh nghiệp đến hoạt động ca doanh nghip
14
1.1.9. Các nhân t ảnh hưởng ti văn hóa doanh nghiệp.............................16
1.1.10. Các giai đoạn hình thành cấu thay đổi văn hóa doanh nghip
19
1.1.11. Cơ cấu thay đổi văn hóa doanh nghiệp ...........................................21
1.1.12. Mt s cách thức thay đổi văn hóa doanh nghip ..........................22
1.1.13. Thc trng xây dựng văn hóa ở các doanh nghip Vit Nam ........22
3
1.1.14. Gii pháp xây dựng hình văn hóa doanh nghip phù hp Vit
Nam. 23
CHƯƠNG 2. CÔNG TY TNHH NESTLÉ VIT NAM ẢNH HƯỞNG CA
VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ..............................................................................24
2.1. Gii thiu v Công ty TNHH Nestlé Vit Nam. ...........................................24
2.2. Văn hóa doanh nghiệp Nestlé Vit Nam ..................................................26
2.2.1. Cu trúc hu hình ...............................................................................26
2.2.2. Nhng giá tr và nguyên tc kinh doanh ca Nestlé ..........................28
2.2.3. Văn hóa trong việc Quản lý và Lãnh đạo ..........................................29
2.2.4. Nestlé thay đổi văn hóa doanh nghiệp đ phù hp với xu hướng chung
ca thế gii. ......................................................................................................30
2.3. Tác động của Văn hóa doanh nghiệp ti hoạt động kinh doanh ca công ty
31
2.3.1. Văn hoá và hoạch định .......................................................................31
2.3.2. Văn hoá và công tác tổ chc ..............................................................34
2.3.3. Văn hoá và điều khin........................................................................35
2.3.4. Văn hoá và công tác kiểm tra.............................................................36
PHN KT LUN.................................................................................................38
TÀI LIU THAM KHO .....................................................................................39
4
PHN M ĐẦU
1. Tính thiết thc và ý nghĩa của đề tài
Cùng vi s phát trin không ngng ca nn kinh tế hội trong nước s hi
nhập, giao lưu hợp tác kinh tế gia các khu vc, các quc gia trên toàn thế giới. Đặc bit
t khi Vit Nam chính thc gia nhp WTO t ngày 01/01/2007 để mang li cho doanh
nghiệp đứng trước s cnh tranh gay gt gia các doanh nghip t khắp nơi trên thế gii,
các doanh nghip vp phi rt nhiều khó khăn về: trình độ qun lý, ngun vn, giá thành,
nhân tài… Vy m thế nào để các doanh nghiệp trong nước tn dụng được các li thế cnh
tranh ca minh, làm thế nào để to uy thế, để tn ti phát triển trong môi trường cnh
tranh khc lit, nm ly hội, vượt qua mi th thách để tn ti phát trin trong môi
trưng cnh tranh khc lit, nm lấy cơ hội, vượt qua mi th thách để tn ti và đt được
hiu qu kinh tế cao nht, mun vy các doanh nghip phi chọn con đường hi nhập cũng
như đặt ra chiến lược kinh doanh đúng đắn, phải quan tâm đến các vẫn đề môi trường kinh
tế, chính tr, pháp lut, khoa học kĩ thut…
Thc tế hin nay cho thy s thành công hay tht bi ca doanh nghip ngoài vic
ph thuc vào các yếu t bên ngoài như đã nêu trên mà còn phụ thuc vào rt nhiu yếu t
bên trong. Mt quc gia không th tn ti nếu thiếu đi sự bo tn, gi gìn được nét văn hóa
truyn thng ca minh. Một gia đình không thể đầm m, sum vầy, đóng góp tích cực cho
xã hi nếu thiếu đi gia phong, gia giáo. Một doanh nghiệp cũng vậy, s không th có được
s phát trin lâu dài nếu không có mt nn văn hóa đặc thù, mt n văn hóa văn minh, hin
đại, công bng là những điều kin làm vic hiu qu và sáng to.
Trong khuynh hưng xã hi ngày nay thì mt trong các ngun lc ca doanh ngip
con người văn hóa doanh nghiệp cái liên kết nhân lên rt nhiu ln c giá tr
ca tng ngun lc riêng l. Yếu t môi trường ni b cùng quan trng góp phn bo
đảm s thành công trong qun tr và giúp cho các doanh nghiệp đạt đưc nhng thành tu
trong ngoài nước, tiếp cận được thương trường quc tế phi k đến đó nguồn sc
mnh doanh nghiệp đưc - sc mnh v văn hoá doanh nghiệp. Người xưa câu
“tri kỉ tri b, bách chiến bách thắng” (biết ngưi biết ta, trăm trận trăm thắng), vn dng
vào nn kinh tế th trưng hiện nay, câu phương châm y ý nghĩa quyết định đối vi
nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Khi văn hoá doanh nghiệp đặc trưng riêng ca mi doanh
nghip thì bn thân doanh nghip phi hiu rõ phát huy kh năng ca chính nh vn
5
dng mt cách hiu qu, linh hot vào công tác qun trị. Điều này ý nghĩa then cht
giúp doanh nghip giảm xung đột, keo gn kết của các thành viên, điều phi kim soát
công tác qun tr nhm thu hp phm vi các la chn phải xem xét để đi đến mc tiêu, to
động lc làm vic và li thế cạnh tranh… Chúng ta luôn khẳng định ý nghĩa và vai trò ca
văn hoá doanh nghiệp cũng như tác động của nó đến mi hoạt động ca doanh nghip. Tuy
vy, vic hiu mt cách c th và vn dng vào mt doanh nghiệp thì chưa có sự khái quát
thng nht, chính vậy, nhóm đã chọn đ tài này. Ngoài ra, vic nghiên cu này còn
ý nghĩa về mt thc tế khi xem xét tác động của văn hoá doanh nghiệp đến Công ty
TNHH Nestlé Việt Nam để có li thế v cnh tranh và phát trin. Có s nhìn nhận thưng
xuyên và coi đổi mi là công vic phi làm nếu mun tn ti trên cơ sở gìn giphát huy
nhng nét tích cc của văn hoá truyền thng ca doanh nghip, hc hi cái hay, cái tt ca
các doanh nghiệp khác cũng như các nước để phát triển hơn trong quá trình hội nhp
khẳng định v thế ca mình.
2. Mc tiêu nghiên cu
- t văn hoá doanh nghiệp, văn hóa của Công ty TNHH Nestlé Vit Nam nhm
cái nhìn khái quát v văn hoá doanh nghiệp và tác động của nó đến hoạt động
qun tr ti công ty.
- Đưa ra các phân tích, kiến nghị, đánh giá về tác động của văn hoá doanh nghiệp
đến các hoạt động kinh doanh ca công ty. T cái nhìn tng th thc tế ti công
ty, ta đánh giá hiệu qu đã đạt được cũng như những bt cp khó khăn còn tn
ti, qua đó có nhng bin pháp khc phc
3. Đối tưng và phm vi nghiên cu
- Đối tượng: Văn hoá Nestlé Việt Nam tác động đến hot đng ti công ty này
- Phm vi v không gian: Nestlé Vit Nam.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp so sánh- tng hp, thng kê, phân tích
- Phương pháp thu thập s liu, thông tin
5. Ni dung nghiên cu
- PHN M ĐẦU
- PHN NI DUNG
CHƯƠNG 1: Tổng quan v văn hóa doanh nghip
1.1. Văn hóa doanh nghip
1.2. Tác đng ca văn hóa doanh nghip ti hoạt động ca doanh nghip