
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ
Học phần: Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp
Đề tài: Chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Công
nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel)
Giảng viên: Thầy Nguyễn Quang Chương
NHÓM 13
Họ và tên
MSSV
Cao Lan Anh
20180392
Nguyễn Mai Hằng
20180449
Nguyễn Thị Đào
20180423
Trịnh Thị Gái
20182003

2
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................................... 3
PHẦN I: CƠ SỞ LÍ THUYẾT VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ......................................... 4
1.Nguồn gốc chiến lược ......................................................................................................... 4
2.Quá trình phát triển của khái niệm chiến lược kinh doanh ................................................. 4
3.Bản chất của chiến lược kinh doanh ................................................................................... 5
4.Khái niệm chiến lược kinh doanh ....................................................................................... 5
5.Đặc trưng cơ bản của chiến lược kinh doanh ..................................................................... 6
6.Vai trò của chiến lược kinh doanh ...................................................................................... 6
7.Phân loại chiến lược ............................................................................................................ 6
8.Quy trình xây dựng chiến lược ........................................................................................... 7
PHẦN II: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA VIETTEL ................................ 8
1.Giới thiệu về Tổng công ty Viettel ..................................................................................... 8
2.Phân tích chiến lược kinh doanh ......................................................................................... 8
2.1.Chiến lược cấp công ty ................................................................................................ 8
2.1.1.Chiến lược thâm nhập thị trường ......................................................................... 9
2.1.2.Chiến lược phát triển thị trường .......................................................................... 9
2.1.3.Chiến lược phát triển sản phẩm ......................................................................... 10
2.2.Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh ............................................................................ 10
2.2.1.Chiến lược về chi phí thấp ................................................................................. 11
2.2.2.Chiến lược khác biệt hoá sản phẩm ................................................................... 11
2.2.3.Chiến lược tập trung vào một phân khúc thị trường xác định ........................... 12
2.3.Chiến lược cấp bộ phận chức năng ........................................................................... 12
2.3.1.Chiến lược về marketing ................................................................................... 12
2.3.2.Chiến lược đầu tư vào công nghệ thông tin (R&D) .......................................... 12
2.3.3.Chiến lược về nhân sự ....................................................................................... 13
2.4.Chiến lược đầu tư nước ngoài ................................................................................... 15
3.Các thành công đã đạt được .............................................................................................. 16
4.Bài học kinh nghiệm rút ra................................................................................................ 16
4.1.Bài học kinh nghiệm ................................................................................................. 16
4.2. Các biện pháp hành động của Viettel từ những bài học kinh nghiệm ...................... 17
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................................ 20

3
MỞ ĐẦU
Là người Việt Nam, không ai trong số chúng ta không biết tới Tập đoàn Công nghiệp – Viễn
thông Quân đội (Viettel) – một tập đoàn Viễn thông và Công nghệ “made in Vietnam” chính
hiệu.
Bắt đầu được thành lập từ năm 1989, trải qua hơn 30 năm, từ một công ty viễn thông với
doanh thu chỉ vào khoảng 7.000 tỷ đồng và lợi nhuận chưa đến 1.500 tỷ đồng, Viettel đã vươn
lên trở thành một trong những Tập đoàn công nghệ - viễn thông hàng đầu thế giới.
Tính đến nay, Viettel là Tập đoàn Viễn thông và Công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam,
đồng thời được đánh giá là một trong những công ty viễn thông có tốc độ phát triển nhanh nhất
thế giới và nằm trong Top 30 thương hiệu Viễn thông giá trị nhất thế giới.
Vậy để đạt được những thành công như ngày nay, Viettel đã phải có những chiến lược kinh
doanh như thế nào ?
Dưới sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Quang Chương – giảng viên bộ môn Văn hoá kinh
doanh và tinh thần khởi nghiệp, nhóm 13 chúng em đã thực hiện một bài tập lớn với đề tài :
“Phân tích chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội”.

4
PHẦN I: CƠ SỞ LÍ THUYẾT VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
1. Nguồn gốc chiến lược
"Chiến lược" là thuật ngữ bắt nguồn từ tiếng Hy lạp "Strategos" dựng trong quân sự: Stratos (
quân đội, bầy, đoàn) và agos (lãnh đạo, điều khiển).
Trong quân sự cũng có rất nhiều quan niệm về chiến lược:
- Clausewitz cho rằng: “Chiến lược là nghệ thuật chỉ chiến đấu ở vị trí ưu thế”
- Larouse coi: “Chiến lược là nghệ thuật chỉ huy các phương tiện để chiến thắng”
- Theo Machael Porter, giáo sư trường đại học Harvard : “Chiến lược kinh doanh là nghệ
thuật tạo lập các lợi thế cạnh tranh”
- Học giả Đào Duy Anh, trong từ điển tiếng Việt đã viết: Chiến lược là các kế hoạch đặt
ra để giành thắng lợi trên một hay nhiều mặt trận.
Những năm thập kỷ 60 của thế kỉ XX, chiến lược được đi vào áp dụng và dẫn đến sự ra đời của
khái niệm chiến lược kinh doanh.
Chiếc lược là công cụ định hướng đi và điều khiển các hoạt động của doanh nghiệp theo các
mục tiêu phù hợp với hoàn cảnh môi trường. Nó có đóng góp quan trọng trong việc quyết định
dự thành, bại của mọi doanh nghiệp.
2. Quá trình phát triển của khái niệm chiến lược kinh doanh
• Tiếp cận khái niệm theo kiểu truyèn thống:
Năm 1962, Chandler định nghĩa chiến lược như là "việc xác định các mục tiêu, mục đích cơ
bản dài hạn của doanh nghiệp và việc áp dụng một chuỗi các hành động cũng như việc phân bổ
các nguồn lực cần thiết để thực hiện mục tiêu này".
Đến những năm 1980 Quinn đã đưa ra định nghĩa có tính khái quát hơn "chiến lược là mô thức
hay kế hoạch tích hợp các mục tiêu chính yếu, các chính sách, và chuỗi hành động vào một tổng
thể được cố kết một cách chặt chẽ".
Sau đó, Johnson và Scholes định nghĩa lại: "Chiến lược là định hướng và phạm vi của một tổ
chức về dài hạn nhằm giành lợi thế cạnh tranh cho tổ chức thông qua việc định dạng các nguồn
lực của nó trong môi trường thay đổi, để đáp ứng nhu cầu thị trường và thỏa mãn mong đợi của
các bên hữu quan".
• Tiếp cận theo kiểu hiện đại:
Kenneth Andrews: “Chiến lược là những gì mà một tổ chức phải làm dựa trên những điểm
mạnh và yếu của mình trong bối cảnh có những cơ hội và cả những mối đe dọa”.
Henderson: "Chiến lược cạnh tranh liên quan đến sự khác biệt. Đó là việc lựa chọn cẩn thận
một chuỗi hoạt động khác biệt để tạo ra một tập hợp giá trị độc đáo".

5
3. Bản chất của chiến lược kinh doanh
Dù tiếp cận theo cách nào (là truyền thống hay hiện đại) thì bản chất của chiến lược kinh doanh
vẫn là phác thảo hình ảnh tương lai của doanh nghiệp trong lĩnh vực hoạt động và khả năng
khai thác.
4. Khái niệm chiến lược kinh doanh
Theo cách hiểu như bản chất của chiến lược kinh doanh thì thuật ngữ chiến lược kinh doanh
được dùng theo 3 ý nghĩa phổ biến nhất:
- Xác lập mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp.
- Đưa ra các chương trình hành động tổng quát.
- Lựa chọn các phương án hành động, triển khai phân bổ nguồn lực để thực hiện mục tiêu đó.
→ Chiến lược kinh doanh là việc xác lập các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp, đưa ra các
chương trình hành động một cách tổng quát nhất, sau đó lựa chọn những phương án hành động,
triển khai phân bổ các nguồn lực để có thể thực hiện được các mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề
ra.
1. Chiến lược kinh doanh là phạm trù khoa học quản lý
• “ Việc các định các mục tiêu, mục đích cơ bản dài hạn của doanh nghiệp và việc áp
dụng một chuối các hành động cũng nhue việc phân bố các nguồn lực cần thiết để
thực hiện mục tiêu này” ( Chandler, 1962)
• “ Là mô thức hay kế hoạch tích hợp của các mục tiêu chính yếu, các chính sách và
chuỗi hành động vào một tổng thể được cố kêtd một cách chặt chẽ” ( Quinn, 1980)
2. Chiến lược kinh doanh là nghệ thuật tạo dựng lợi thế cạnh tranh
• Brace Henderson: “Chiến lược là sự tìm kiếm thật trọng một kế hoạch hành động
để phát triển và kết hợp lợi thế cạnh tranh của tổ chức. Những điều kiện khác biệt
giữa bạn và đối thủ cạnh tranh là cơ sở cho lợi thế của bạn”.
• Michael Porter: “ Chiến lược cạnh tranh liên quan đến sự khác biệt. Đó là việc lựa
chọn cẩn thận một chuỗi hoạt động khác biệt để tạo ra một tập hợp giá trị độc đáo".
Chiến lược kinh
doanh
Nội bộ
ộ
Ngoại vi
Điểm mạnh
Cơ hội
Điểm yếu
Thách thức