1
TRƯỜNG ĐẠI HC BÁCH KHOA HÀ NI
VIN KINH T VÀ QUN LÝ
Hc phần: Văn hóa kinh doanh và tinh thần khi nghip
Đề tài: Chiến lược kinh doanh ca Tập đoàn Công
nghip Viễn thông Quân đội (Viettel)
Ging viên: Thy Nguyễn Quang Chương
NHÓM 13
H và tên
MSSV
Cao Lan Anh
20180392
Nguyn Mai Hng
20180449
Nguyn Th Đào
20180423
Trnh Th Gái
20182003
2
MC LC
M ĐẦU .................................................................................................................................... 3
PHẦN I: CƠ SỞ LÍ THUYT V CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ......................................... 4
1.Ngun gc chiến lược ......................................................................................................... 4
2.Quá trình phát trin ca khái nim chiến lược kinh doanh ................................................. 4
3.Bn cht ca chiến lược kinh doanh ................................................................................... 5
4.Khái nim chiến lược kinh doanh ....................................................................................... 5
5.Đặc trưng cơ bản ca chiến lược kinh doanh ..................................................................... 6
6.Vai trò ca chiến lược kinh doanh ...................................................................................... 6
7.Phân loi chiến lược ............................................................................................................ 6
8.Quy trình xây dng chiến lược ........................................................................................... 7
PHN II: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CA VIETTEL ................................ 8
1.Gii thiu v Tng công ty Viettel ..................................................................................... 8
2.Phân tích chiến lược kinh doanh ......................................................................................... 8
2.1.Chiến lược cp công ty ................................................................................................ 8
2.1.1.Chiến lược thâm nhp th trường ......................................................................... 9
2.1.2.Chiến lược phát trin th trường .......................................................................... 9
2.1.3.Chiến lược phát trin sn phm ......................................................................... 10
2.2.Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh ............................................................................ 10
2.2.1.Chiến lược v chi phí thp ................................................................................. 11
2.2.2.Chiến lược khác bit hoá sn phm ................................................................... 11
2.2.3.Chiến lược tp trung vào mt phân khúc th trường xác định ........................... 12
2.3.Chiến lược cp b phn chức năng ........................................................................... 12
2.3.1.Chiến lược v marketing ................................................................................... 12
2.3.2.Chiến lược đầu tư vào công nghệ thông tin (R&D) .......................................... 12
2.3.3.Chiến lược v nhân s ....................................................................................... 13
2.4.Chiến lược đầu tư nước ngoài ................................................................................... 15
3.Các thành công đã đạt được .............................................................................................. 16
4.Bài hc kinh nghim rút ra................................................................................................ 16
4.1.Bài hc kinh nghim ................................................................................................. 16
4.2. Các biện pháp hành động ca Viettel t nhng bài hc kinh nghim ...................... 17
TÀI LIU THAM KHO ........................................................................................................ 20
3
M ĐẦU
người Vit Nam, không ai trong s chúng ta không biết ti Tập đoàn Công nghiệp Vin
thông Quân đội (Viettel) mt tập đoàn Vin thông Công ngh “made in Vietnam” chính
hiu.
Bắt đầu được thành lp t năm 1989, trải qua hơn 30 năm, từ mt công ty vin thông vi
doanh thu ch vào khong 7.000 t đồng và li nhuận chưa đến 1.500 t đồng, Viettel đã vươn
lên tr thành mt trong nhng Tập đoàn công nghệ - viễn thông hàng đầu thế gii.
Tính đến nay, Viettel Tập đoàn Viễn thông Công ngh thông tin ln nht Vit Nam,
đồng thời được đánh giá một trong nhng công ty vin thông có tốc độ phát trin nhanh nht
thế gii và nằm trong Top 30 thương hiệu Vin thông giá tr nht thế gii.
Vậy để đạt được những thành công như ngày nay, Viettel đã phải có nhng chiến lược kinh
doanh như thế nào ?
i s hướng dn ca thy Nguyễn Quang Chương ging viên b môn Văn hoá kinh
doanh tinh thn khi nghiệp, nhóm 13 chúng em đã thc hin mt bài tp ln với đề tài :
“Phân tích chiến lược kinh doanh ca Tập đoàn Công nghip Viễn thông Quân đội”.
4
PHN I: CƠ SỞ THUYT V CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
1. Ngun gc chiến lược
"Chiến lược" là thut ng bt ngun t tiếng Hy lp "Strategos" dng trong quân s: Stratos (
quân đội, bầy, đoàn) và agos (lãnh đạo, điều khin).
Trong quân s cũng có rất nhiu quan nim v chiến lược:
- Clausewitz cho rằng: “Chiến lược là ngh thut ch chiến đấu v trí ưu thế”
- Larouse coi: Chiến lược là ngh thut ch huy các phương tiện để chiến thng
- Theo Machael Porter, giáo sư trường đại hc Harvard : Chiến lược kinh doanh là ngh
thut to lp các li thế cnh tranh
- Hc gi Đào Duy Anh, trong t điển tiếng Việt đã viết: Chiến lược là các kế hoạch đặt
ra để giành thng li trên mt hay nhiu mt trn.
Nhng m thập k 60 ca thế k XX, chiến lược được đi vào áp dụng và dẫn đến s ra đời ca
khái nim chiến lược kinh doanh.
Chiếc lược công c định hướng đi điều khin các hoạt động ca doanh nghip theo các
mc tiêu phù hp vi hoàn cảnh môi trường. Nó có đóng góp quan trng trong vic quyết định
d thành, bi ca mi doanh nghip.
2. Quá trình phát trin ca khái nim chiến lược kinh doanh
Tiếp cn khái nim theo kiu truyèn thng:
Năm 1962, Chandler định nghĩa chiến lược như "việc xác định các mc tiêu, mục đích
bn dài hn ca doanh nghip và vic áp dng mt chuỗi các hành động cũng như việc phân b
các ngun lc cn thiết để thc hin mc tiêu này".
Đến những năm 1980 Quinn đã đưa ra định nghĩa có tính khái quát hơn "chiến lược là mô thc
hay kế hoch tích hp các mc tiêu chính yếu, các chính sách, và chuỗi hành động vào mt tng
th được c kết mt cách cht ch".
Sau đó, Johnson Scholes định nghĩa li: "Chiến lược định hướng và phm vi ca mt t
chc v dài hn nhm giành li thế cnh tranh cho t chc thông qua việc định dng các ngun
lc của nó trong môi trường thay đổi, để đáp ng nhu cu th trường và thỏa mãn mong đợi ca
các bên hu quan".
Tiếp cn theo kiu hiện đại:
Kenneth Andrews: Chiến lược nhng mt t chc phi làm da trên những điểm
mnh và yếu ca mình trong bi cnh có những cơ hội và c nhng mối đe dọa”.
Henderson: "Chiến c cạnh tranh liên quan đến s khác biệt. Đó vic la chn cn thn
mt chui hoạt động khác biệt để to ra mt tp hp giá tr độc đáo".
5
3. Bn cht ca chiến lược kinh doanh
tiếp cn theo cách nào (là truyn thng hay hiện đại) thì bn cht ca chiến lược kinh doanh
vn phác tho hình ảnh tương lai của doanh nghiệp trong lĩnh vực hoạt động kh năng
khai thác.
4. Khái nim chiến lược kinh doanh
Theo cách hiểu như bn cht ca chiến lược kinh doanh thì thut ng chiến lược kinh doanh
được dùng theo 3 ý nghĩa phổ biến nht:
- Xác lp mc tiêu dài hn ca doanh nghip.
- Đưa ra các chương trình hành động tng quát.
- La chn các phương án hành động, trin khai phân b ngun lực để thc hin mục tiêu đó.
Chiến lược kinh doanh vic c lp các mc tiêu dài hn ca doanh nghiệp, đưa ra các
chương trình hành động mt cách tng quát nhất, sau đó lựa chn những phương án hành động,
trin khai phân b các ngun lực để có th thc hiện được các mc tiêu mà doanh nghiệp đã đề
ra.
1. Chiến lược kinh doanh là phm trù khoa hc qun lý
Việc các định các mc tiêu, mục đích cơ bản dài hn ca doanh nghip và vic áp
dng mt chuối các hành động cũng nhue việc phân b các ngun lc cn thiết để
thc hin mục tiêu này” ( Chandler, 1962)
“ Là mô thc hay kế hoch tích hp ca các mc tiêu chính yếu, các chính sách và
chuỗi hành động vào mt tng th được ctd mt cách cht chẽ” ( Quinn, 1980)
2. Chiến lược kinh doanh là ngh thut to dng li thế cnh tranh
Brace Henderson: Chiến lược s tìm kiếm tht trng mt kế hoch hành động
để phát trin và kết hp li thế cnh tranh ca t chc. Những điều kin khác bit
gia bạn và đối th cạnh tranh là cơ sở cho li thế ca bn”.
Michael Porter: “ Chiến lược cạnh tranh liên quan đến s khác bit. Đó là việc la
chn cn thn mt chui hoạt động khác biệt để to ra mt tp hp giá tr độc đáo".
Chiến lược kinh
doanh
Ni b
Ngoi vi
Đim mnh
Cơ hội
Đim yếu
Thách thc