Đ  tài: Văn Hóa doanh nghi p T p Đoàn Vi n Thông Viettel

ƯƠ

NG

GVHD: NGUY N QUANG CH

ệ                  L pớ : Văn Hóa Kinh Doanh Và Tinh Th n Kh i Nghi p

SVTH: Đ ngặ  Hoàng Anh   MSSV: 20172181

ị                                   Bùi Th  Thanh Tâm MSSV 20163608

ươ

Tr

ng Duy Quy n MSSV 20180259

ƯƠ

CH

Ệ   NG 1. T NG QUAN V  VĂN HÓA DOANH NGHI P

1.1 . Khái ni m ệ

ừ ư ế ự ề ề ấ ớ ỗ ị 1.1.1 . Văn hóa T  x a đ n nay có r t nhi u đ nh nghĩa v  văn hóa ” , v i m i lĩnh v c ,

ộ ị ỗ ượ ư ỗ ị ề ớ m i góc đôi khác nhau thì có m t đ nh nghĩa đ c đ a ra . V i m i đ nh nghĩa v  văn hóa

ả ả ộ ị khác nhau ph n  nh m t cách nhìn , cách đánh giá khác nhau , Wikipedia đ nh nghĩa “ Văn

ủ ả ườ ượ ạ ể ệ ạ ẩ hóa là s n ph m c a loài ng i , văn hóa đ c t o ra và phát tri n trong quan h  qua l i

ữ ườ ộ ạ ệ ạ ườ gi a con ng i và xã h i . Song , chính văn hóa l i tham gia vào vi c t o nên con ng i ,

ậ ự ộ ượ ề ừ ế ệ ế ệ ự ề ữ và duy trì s  b n v ng và tr t t h i Văn hóa đ c truy n t th  h  này sang th  h  khác

ộ ượ ể ạ thông qua quá trình xã h i hóa . Văn hóa đ c tái t o và phát tri n trong quá trình hành

ươ ườ ể ủ ườ ộ đ ng và t ộ ủ ng tác xã h i c a con ng ộ i . Văn hóa là trình đ  phát tri n c a con ng i và

ộ ượ ứ ổ ứ ờ ố ủ ể ệ ể ộ ủ c a xã h i đ c bi u hi n trong các ki u và hình th c t ch c đ i s ng và hành đ ng c a

ườ ị ậ ư ấ ầ ườ ạ ộ ị con ng i cũng nh  trong giá tr  v t ch t và tinh th n mà do con ng i t o ra ” M t đ nh

ệ ố ự ượ ủ ẩ ị ẻ ữ nghĩa khác c a văn hóa “ Văn hóa là h  th ng các giá tr  và chu n m c đ c chia s  gi a

ộ ườ ộ ố ể ấ ổ m t nhóm ng i và khi nhìn t ng th  thì nó c u thành nên cu c s ng ” . Khái quát chung :

ạ ộ ậ ấ ầ ộ ườ ạ ị “ Văn hóa là toàn b  ho t đ ng v t ch t , tinh th n mà loài ng ử i sáng t o ra trong l ch s

ệ ớ ố ườ ự ộ ượ ế ạ ị trong m i quan h  v i con ng i , t nhiên và xã h i đ c đúc k t l ệ i thành h  giá tr  và

ự ẩ ộ ớ ắ ớ ườ ờ ề ậ ế ệ ồ chu n m c xã h i . Nói t i văn hóa là nh c t i con ng i , đ ng th i đ  c p đ n vi c phát

ự ả ệ ằ ườ ộ huy năng l c b n thân nh m hoàn thi n con ng ể i và xã h i . Có th  nói văn hóa là t ấ ả t c

ữ ề ắ ớ ườ ứ ể ồ ạ ở ề ớ nh ng gì g n li n v i con ng i và y th c đ  r i l i tr  v  v i chính nó "

ệ ệ ể 1.1.2 . Văn hóa doanh nghi p Văn hóa doanh nghi p hình thành và phát tri n song song cùng

ể ủ ệ ượ ị ệ ớ ự v i s  phát tri n c a doanh nghi p Văn hóa doanh nghi p đ ộ ệ ố   c đ nh nghĩa là m t h  th ng

ủ ạ ứ ề ậ ị ươ ư các y nghĩa , giá tr  , ni m tin ch  đ o , nh n th c và ph ng pháp t duy đ ượ ấ ả c t t c  các

ộ ổ ứ ồ ủ ả ưở ở ứ ế ạ ộ thành viên c a m t t ậ  ch c đ ng thu n và có  nh h ng ph m vi r ng đ n cách th c

ủ ọ ệ ạ ự ộ ệ ữ ệ hành đ ng c a h  . Văn hóa doanh nghi p t o nên s  khác bi t gi a các doanh nghi p và

ượ ề ữ ề ả ủ ề ệ ể ố ỗ đ c xem là truy n th ng riêng c a m i doanh nghi p , là n n t ng phát tri n b n v ng

ệ ượ ệ ể ệ ở ề ấ ộ cho doanh nghi p Văn hóa doanh nghi p đ c th  hi n ư  nhi u c p đ  khác nhau nh

ộ ộ ớ ố ế ế ị trong giao ti p hàng ngày trong n i b  giao ti p v i đ i tác , khách hàng , các giá tr  tinh

ề ả ư ậ ự ự ủ ệ ầ th n . Nh  v y , xây d ng văn hóa doanh nghi p chính là xây d ng n n t ng c a doanh

ắ ầ ừ ệ ạ ấ ế ừ ả ưở ọ nghi p , b t đ u t nhân viên đ n lãnh đ o c p cao , t ộ  đó tác đ ng  nh h ế ng đ n m i

ủ ể ủ ổ ứ ộ ộ ự ệ ạ ọ hành vi c a m i ch  th  trong t ộ    ch c , t o ra s  hài hòa trong n i b  doanh nghi p là m t

ự ể ế ạ ủ ậ ể ườ ộ ự không khí văn hóa tích c c đ  phát huy th  m nh văn hóa c a t p th  , tăng c ng n i l c

ứ ệ ạ ủ và s c m nh c a doanh nghi p ,

ố ả ưở ế ệ ữ  1.2 . Nh ng nhân t nh h ng đ n văn hóa doanh nghi p

ự ệ ộ ộ 1.2.1 . Văn hóa dân t c Văn hóa doanh nghi p xét cho cùng cũng là d a trên văn hóa dân t c

ể ệ ổ ứ ữ ự mà hình thành và phát tri n . Doanh nghi p , t ch c và nhân viên là nh ng th c th  t n t ể ồ ạ   i

ở ộ ự ề ệ ố ơ ộ m t qu c gia nào đó – n i mà có n n văn hóa dân t c riêng ­ do đó , vi c xây d ng văn

ệ ấ ế ẽ ị ả ưở ủ ề ở ố ộ hóa doanh nghi p t t y u s  b   nh h ng b i văn hóa c a qu c gia , dân t c . Đi u này

ể ễ ấ ượ ủ Có th  d  dàng th y đ c khi so sánh văn hóa c a các doanh nghi p ệ ở ươ  ph ng Đông ( Hàn

ậ ả ố ụ ể ạ ớ Qu c , Nh t B n , v i các doanh nghi p ệ ở ươ  ph ề ng Tây ( Th y Đi n , Đan M ch , ) v

ề ự ư ự ủ ủ ề ế ặ ấ nhi u m t nh  văn hóa giao ti p , s  phân c p quy n l c , ch  nghĩa cá nhân và ch  nghĩa

ể ệ ả ế ự ủ ộ ậ t p th  , . Tuy nhiên , các doanh nghi p ph i bi t xây d ng văn hóa riêng c a mình m t

ủ ệ ề ặ ợ ộ ố ở cách h p lý , không nên áp đ t toàn b  văn hóa c a qu c gia vào doanh nghi p b i đi u này

ự ứ ộ ướ ắ ạ ộ ứ ị ướ ẽ ạ s  t o nên s  c ng nh c , m t b c lùi trong cách th c ho t đ ng , trong đ nh h ng phát

ể ệ ả ủ tri n và qu ng bá c a doanh nghi p .

ườ ạ 1.2.2 . Ng i lãnh đ o

ạ ỉ ườ ơ ấ ổ ứ ế ị ệ ủ Nhà lãnh đ o không ch  là ng i quy t đ nh c  c u t ch c và Công ngh  c a doanh

ệ ườ ể ượ ạ ứ ệ ữ ề nghi p , mà còn là ng i sáng t o ra các bi u t ng , các ý th c h  ngôn ng  ni m tin .

ễ ủ ự ề ệ ạ ả nghi l và huy n tho i ... c a doanh nghi p Qua quá trình xây d ng và qu n lý doanh

ệ ạ ẽ ượ ủ ế ả nghi p , h  t ệ ư ưở  t ng và tính cách c a nhà lãnh đ o s  đ c ph n chi u lên văn hoá doanh

ệ ổ ườ ệ ệ ạ ồ ớ ổ ở nghi p . Thay đ i ng i lãnh đ o đ ng nghĩa v i vi c thay đ i văn hóa doanh nghi p b i

ổ ủ ế ế ị ủ ả ườ ế ự s  thay đ i c a tài năng , tri t lý kinh doanh , tri t lý qu n tr  c a ng ạ i lãnh đ o N u

ườ ự ơ ấ ổ ứ ổ ấ ạ ớ ị ướ ế ượ ng i lãnh đ o m i thay đ i c u trúc nhân s  , c  c u t ch c , đ nh h ng chi n l c và

ể ệ ấ ế ệ ẽ ổ phát tri n doanh nghi p thì t ặ ế   t y u văn hóa doanh nghi p cũng s  thay đ i theo . Ho c n u

ể ệ ề ạ ặ ớ ổ ổ nhà lãnh đ o m i không thay đ i ho c thay đ i không đáng k  trong vi c đi u hành doanh

ổ ở ấ ế ệ ệ ệ ỏ nghi p thì văn hóa doanh nghi p cũng không tránh kh i vi c thay đ i b i t ữ   t y u nh ng giá

ọ ạ ẽ ớ ị ườ ể ộ tr  mà h  t o ra s  khác v i ng ạ i cũ . Tuy nhiên , nhà lãnh đ o cũng không th  m t mình

ệ ể ậ ổ ể thay đ i văn hóa doanh nghi p . Vì văn hóa hình thành , duy trì và phát tri n trong t p th

ự ự ệ ả ồ ổ công đ ng , cho nên quá trình thay đ i văn hóa doanh nghi p ph i có s  đóng góp tích c c

ể ể ượ ề ạ ả ườ ế ủ c a toàn th  nhân viên , Đ  làm đ c đi u này , nhà lãnh đ o ph i tăng c ớ   ng ti p xúc v i

ệ ề ệ ắ ấ ở ớ ớ ớ nhân viên , m  các l p hu n luy n v  văn hóa doanh nghi p v i các nhân viên m i , l ng

ế ề ườ ệ ủ nghe ý ki n đóng góp c a nhân viên v  môi tr ng làm vi c .

ư ị ở ế ố ộ ườ 1.2.3 . Giá tr  tích lũy Nh  đã nói trên , y u t văn hóa dân t c và ng ạ i lãnh đ o tuy có

ả ưở ế ố ệ ể ặ ớ nh h ư ng l n trong văn hóa doanh nghi p nh ng không th  áp đ t hoàn toàn hai y u t

ạ ộ ể ạ ệ ạ ị này đ  t o nên văn hóa doanh nghi p Các giá tr  tích lũy t o ra trong quá trình ho t đ ng

ượ ế ố ệ ạ ọ ị cũng đ c xem là y u t quan tr ng t o nên văn hóa doanh nghi p Các giá tr  tích lũy này

ọ ỏ ượ ữ ệ ự ẫ ứ ộ là nh ng kinh nghi m h c h i đ c hình thành trong vô th c và có tác đ ng tích c c l n

ự ố ớ ể ủ ệ ệ ệ ậ ữ tiêu c c đ i v i văn hóa doanh nghi p , ­ Nh ng kinh nghi m t p th  c a doanh nghi p

ạ ộ ệ ượ ề ổ qua quá trình ho t đ ng , các kinh nghi m đ c tích lũy ngày càng nhi u b  sung và làm

ủ ổ ứ ị ọ ỏ ừ ữ ệ phong phú thêm cho văn hóa c a t ch c . ­ Nh ng giá tr  h c h i t các doanh nghi p khác

ị ượ ọ ỏ ị ườ ứ ố ữ đây là nh ng giá tr  đ c h c h i trong quá trình nghiên c u th  tr ủ ạ ng , đ i th  c nh tranh

ể ọ ọ ọ ỏ ữ ụ ệ ạ ợ , Doanh nghi p Có th  ch n l c , h c h i nh ng văn hóa phù h p áp d ng linh ho t và

ệ ủ ớ ế ề ạ ị ữ sáng t o vào doanh nghi p c a mình . ­ Nh ng giá tr  do 1 hay nhi u thành viên m i đ n

ạ ị ườ ổ ế ở ệ ấ ế ừ ố mang l i các giá tr  này th ng xu t hi n , ph  bi n các công ty đa qu c gia hay đ n t

ướ ớ ượ ử ướ ữ ố đ i tác n c ngoài , nhân viên m i , nhân viên đ c c  đi công tác n c ngoài , ... Nh ng

ả ị ậ ẽ ượ ấ ắ ổ ứ ề ừ gi tr  này n u đ ế ượ ổ ứ c t ch c ch p nh n s  đ c truy n bá kh p t ch c , t ở  đó tr  thành

ủ ổ ứ văn hóa c a t ch c ,

ữ ướ ư ệ ể ặ ạ ộ ộ Nh ng xu h ữ   ng ho c trào l u xã h i , vi c xã h i luôn ngày càng phát tri n , t o ra nh ng

ướ ệ ớ ể ả ấ ượ ệ ớ ố ộ xu h ng m i , công ngh  m i đ  c i thi n , nâng cao ch t l ng s ng có tác đ ng không

ệ ỏ ị ạ ữ ườ nh  vào văn hóa doanh nghi p . Các giá tr  này mang l ổ ớ i nh ng thay đ i l n cho con ng i

ổ ộ ấ ế ệ ừ ố ế ệ ế ổ thay đ i xã h i , t t y u thay đ i văn hóa doanh nghi p . N u doanh nghi p t ch i ti p

ạ ậ ế ớ ị ẽ ữ ụ ớ ở ự ể ả thu nh ng giá tr  s  làm cho mình l c h u , th t lùi so v i th  gi i , c n tr  s  phát tri n

ệ ị ệ ể ả ỏ ủ c a doanh nghi p và vi c b  đào th i là không th  tránh kh i .

ứ ệ ổ 1.3 . Cách th c duy trì và thay đ i văn hóa doanh nghi p

ệ ượ ạ ộ 1.3.1 . Duy trì văn hóa doanh nghi p , Khi văn hóa đã đ c hình thành thì các ho t đ ng

ự ế ổ ứ ệ ớ ệ ườ th c t trong t ch c đóng vai trò duy trì văn hóa thông qua vi c gi i thi u cho ng i lao

ộ ố ệ ươ ự ụ ề ệ ế ấ ộ đ ng m t s  kinh nghi m t ng t . Ví d  , Có r t nhi u các bi n pháp liên quan đ n

ự ồ ổ ứ ụ ủ ể ố ọ ngu n nhân l c trong t ch c có tác d ng c ng c  văn hóa . Quá trình tuy n ch n , các tiêu

ả ự ế ệ ệ ệ ưở ạ ộ chí đánh giá k t qu  th c hi n là công vi c , các bi n pháp khen th ng , các ho t đ ng

ủ ụ ề ạ ả ả ằ ữ ể ề ệ ạ ườ đào t o và phát tri n ngh  nghi p , và các th  t c đ  b t đ m b o r ng nh ng ng i

ượ ủ ổ ứ ể ệ ợ ớ ữ đ c tuy n vào làm vi c phù h p v i văn hóa c a t ch c , t ổ ứ ẽ ưở  ch c s  th ng cho nh ng

ủ ổ ứ ứ ớ ủ ữ ạ ậ ộ ổ ai  ng h  văn hóa c a t ệ  ch c và ph t ( th m chí đu i vi c ) nh ng ai thách th c v i nó .

ế ố ế ị ệ Có 3 y u t ệ  đóng vai trò quy t đ nh trong vi c duy trì văn hóa doanh nghi p :

ữ ệ ể ọ ườ ủ ộ ố Nh ng bi n pháp tuy n ch n ng ộ i lao đ ng , các hành đ ng c a Ban giám đ c và

ươ ậ ph ng pháp hòa nh p ,

ữ ệ ể ọ ườ ụ ủ ể ộ ọ Nh ng bi n pháp tuy n ch n ng i lao đ ng . M c tiêu rõ ràng c a quá trình tuy n ch n

ữ ể ườ ể ự ệ ả ộ ỹ ọ là tuy n ch n nh ng ng i có trình đ  , có k  năng và có kh  năng đ  th c hi n các công

ệ ổ ứ ư ườ ộ ứ ử ứ ẽ ề ơ vi c trong t ch c . Nh ng th ng thì s  Có nhi u h n m t  ng c  viên đáp  ng đ ượ ấ c t t

ệ ặ ề ệ ế ị ẽ ượ ầ ố ể ả c  các yêu c u công vi c đ t ra Quy t đ nh cu i cùng v  vi c ai s  đ ọ ẽ c tuy n ch n s

ưở ể ở ự ủ ườ ế ị ử ị ả ch u  nh h ng đáng k  b i s  phán xét c a ng ẽ ề ứ i ra quy t đ nh v   ng c  viên đó s

ư ế ớ ổ ứ ả ấ ợ ọ thích h p nh  th  nào v i t ể  ch c , B n thân quá trình tuy n ch n cũng cung c p cho các

ứ ữ ứ ề ứ ứ ượ ự ữ ử ữ ậ ẫ ng viên nh ng thông tin v  ch c Nh ng  ng c  viên nh n th c đ c s  mâu thu n gi a

ị ủ ọ ớ ị ủ ổ ứ ể ự ạ ỏ ữ ỏ ộ nh ng giá tr  c a h  v i các giá tr  c a t ch c có th  t lo i b  mình ra kh i cu c thi .

ọ ẽ ể ượ ộ ổ ứ ủ Theo cách này , quá trình tuy n ch n s  duy trì đ c văn hóa c a m t t ch c thông qua

ị ơ ả ủ ạ ỏ ữ ệ ể ặ ộ vi c lo i b  nh ng cá nhân có th  xung đ t ho c làm sói mòn các giá tr  c  b n c a văn

ổ ứ ủ ủ ộ ộ ố hóa t ố  ch c . o Các hành đ ng c a Ban giám đ c . Các hành đ ng c a ban giám đ c cũng

ưở ộ ổ ứ ủ ữ ọ ớ ọ ả có  nh h ng quan tr ng v i văn hóa c a m t t ch c , Thông qua nh ng gì h  nói , và

ọ ử ự ị ấ ự ữ ự ả ẩ ấ ổ cách h  x  s  , các nhà qu n tr  c p cao xây d ng nên nh ng chu n m c th m sâu vào t

ố ủ ổ ứ ứ ư ệ ẳ ạ ấ ả ậ ủ ch c ch ng h n nh  , li u ch p nh n r i ro x y ra có là mong mu n c a t ch c hay

ấ ướ ủ ọ ự ở ứ ộ ủ ầ ả không ? Các nhà qu n lý cho phép c p d i c a h  t do m c đ  nào ? Qu n áo c a

ẽ ượ ữ ế ợ ộ ưở nhân viên th  nào là phù h p ? Nh ng hành đ ng nào thì s  đ c th ạ ằ ng ph t b ng tăng

ề ạ ộ ươ ự ươ ạ ươ l ộ ố ng , đ  b t và m t s  đãi ng  khác t ng t ? o Ph ậ   ng pháp hòa nh p . Giai đo n hòa

ế ị ậ ấ ờ ườ ắ ầ ộ nh p CÓ ý nghĩa quy t đ nh nh t đó là th i gian ng i lao đ ng b t đ u vào Công ty . Đây

ổ ứ ầ ỗ ự ố ữ ắ ườ ữ ớ là lúc mà t ch c c n n  l c u n n n nh ng ng ữ i m i vào thành nh ng thành viên v ng

ủ ổ ứ ể ượ ậ ư ạ ộ ồ vàng c a t ch c , Hòa nh p có th  đ c xem nh  là m t quá trình g m 3 giai đo n :

ạ ướ ậ ạ ả ướ ậ ổ ­ Giai đo n tr c khi gia nh p : Đó là giai đo n x y ra tr c khi nhân viên gia nh p t

ứ ườ ẽ ế ớ ổ ứ ớ ộ ậ ộ ợ ộ ị ch c , ng i lao đ ng này s  đ n v i t ỳ  ch c v i m t t p h p các giá tr  , thái đ  và k

ượ ọ ề ả ề ả ổ ứ ệ ẽ ả ọ v ng đã đ c hình thành trong h  v  c  công vi c s  ph i làm và v  c  t ch c ,

ạ ươ ự ế ầ ạ ườ ộ ổ ­Giai đo n đ ớ ng đ u v i th c t : Đó là giai đo n mà ng ớ i lao đ ng m i xem xét t

ự ự ặ ớ ả ẵ ỳ ọ ứ ữ ủ ả ằ ố ố ch c th c s  mu n gì và ph i s n sàng đ i m t v i kh  năng r ng , nh ng k  v ng c a

ể ấ ệ ườ ự ế ợ ọ h  và th c t ự ế ở ổ ứ  t ch c CÓ th  r t khác bi t . Tr ữ ỳ ọ ng h p mà gi a k  v ng và th c t

ệ ữ ườ ả ả ậ ộ ớ ộ khác bi t nhau , thì nh ng ng ể i lao đ ng m i ph i tr i qua m t quá trình hòa nh p đ

ỏ ữ ọ ả ữ ế ầ ả ữ ế giúp h  giũ b  nh ng gi thuy t ban đ u và thay vào đó là nh ng gi thuy t , nh ng giá tr ị

ổ ứ ầ ố ở ọ mà t ch c c n và mong mu n h  .

ế ạ ườ ủ ộ ớ ỹ ổ ề ấ ủ ­Giai đo n bi n đ i v  ch t c a nhân viên : Ng i lao đ ng m i làm ch  các k  năng do

ệ ủ ọ ệ ố ự ỏ ớ ủ ề ợ ỉ công vi c c a h  đòi h i , và th c hi n t ớ   t vai trò m i c a mình và đi u ch nh phù h p v i

ệ ủ ự ẩ ạ ộ ị ớ các chu n m c và giá tr  trong nhóm làm vi c c a mình . Giai đo n này có tác đ ng t i

ủ ấ ộ ườ ế ủ ộ ườ ố ớ ụ năng su t lao đ ng c a ng ự i lao đ ng , và s  cam k t c a ng i đó đ i v i các m c tiêu

ế ị ư ủ ườ ổ ứ t ch c , cũng nh  quy t đ nh c a ng i đó là s ẽ ở ạ ớ ổ ứ i v i t ch c hay không . l

ố ừ ế ệ ả ồ ườ Văn hóa doanh nghi p nguyên b n có ngu n g c t tri ủ t lý c a ng ậ i sáng l p ra t ổ ứ    ch c

ưở ạ ổ ứ ố ớ ẩ ượ ụ ể ể ự ả . S   nh h ẽ ủ ng m nh m  c a văn hóa t ch c đ i v i tiêu chu n đ c áp d ng đ  tuy n

ố ạ ủ ệ ọ ộ ộ ộ ườ ch n , thuê lao đ ng . Các vi c làm và hành đ ng c a ban giám đ c t o ra m t môi tr ng

ể ấ ậ ượ ữ ấ ữ ị chung cho th y nh ng hành vi nào có th  ch p nh n đ ể c và nh ng hành v  nào không th

ậ ượ ấ ượ ứ ộ ư ế ụ ậ ộ ch p nh n đ c . Nhân viên đ c hòa nh p nh  th  nào ph  thu c và m c đ  thành công

ị ớ ủ ị ủ ổ ứ ớ ớ ệ ợ trong vi c làm phù h p các giá tr  m i c a nhân viên m i v i các giá tr  c a t ch c trong

ự ự ể ọ ọ ươ ố quá trình tuy n ch n và s  l a ch n các ph ậ ủ ng pháp hòa nh p c a ban giám đ c .

ệ ổ 1.3.2 . Thay đ i văn hóa doanh nghi p

ộ ố ế ố ạ ệ ặ ổ ổ ộ Thay đ i văn hóa doanh nghi p là thay đ i m t s  ho c toàn b  các y u t t o nên văn

ạ ứ ư ệ ệ ề ẩ ị ế hóa doanh nghi p nh  quan ni m v  giá tr  , tiêu chu n đ o đ c , tri t lý kinh doanh ,

ươ ứ ả ượ ph ộ ng th c qu n lý , các n i dung , chính sách đã đ ệ   c các thành viên trong doanh nghi p

ấ ậ ch p nh n , tuân theo .

ứ ệ ổ 1.3.2.1 . Cách th c thay đ i văn hóa doanh nghi p

ể ự ệ ệ ệ ề ằ ổ Các doanh nghi p có th  th c hi n thay đ i văn hóa doanh nghi p b ng nhi u cách khác

ụ ệ ể ề ả ấ ổ ợ nhau . Do đó doanh nghi p ph i tìm ra cách thay đ i phù h p nh t và có th  áp d ng nhi u

ể ạ ả ố ệ ổ cách thay đ i khác nhau đ  đ t hi u qu  t ấ t nh t .

ổ ự Thay đ i t giác

ườ ủ ợ ườ ạ ả ườ ữ ặ Trong tr ng h p này , vai trò c a ng i lãnh đ o không ph i là ng i áp đ t nên nh ng

ệ ự ả ớ ỗ ị ứ ượ giá tr  văn hoá m i , mà ph i làm cho m i nhân viên trong doanh nghi p t ý th c đ c

ệ ầ ể ả ổ ượ ả ự ậ ổ vi c c n ph i thay đ i và ki m soát đ c quá trình thay đ i . Các thành viên ph i t nh n

ứ ượ ồ ạ ủ ữ ệ ế ẫ th c đ ặ c nh ng m t còn t n t ư i c a doanh nghi p cũng nh  các nguyên nhân d n đ n

ể ả ế ấ ư ề ộ ồ ạ t n t i đó đ  cùng nhau tìm cách gi ủ ể i quy t v n đ  , các thành viên nh  là m t ch  th

ả ề gi ế ấ i quy t v n đ  .

ổ ở ứ ộ ế ể ứ ộ ổ ị ố ủ ổ Thay đ i m c đ  chi ti ể t và t ng th  M c đ  t ng th  : Giá tr  c t lõi c a văn hoá

ề ơ ả ẫ ượ ệ ữ ộ ớ ư doanh nghi p v  c  b n v n đ c gi ứ ị  nguyên , nh ng các giá tr  văn hoá thu c l p th

ứ ấ ượ ố ở ứ ộ ự ổ ơ ớ nh t và th c hai đ ế c thay th  , b  sung ạ  m c đ  cao h n , đa d ng hoá và có s  đ i m i

ư ế ệ ệ ẳ ạ ầ ớ ẽ   ơ h n . Ch ng h n nh  CÓ x p m i thì phong cách làm vi c , b u không khí làm vi c , s  có

ứ ộ ủ ế ấ ị ữ ổ ớ ế ổ ở ứ nh ng thay đ i nh t đ nh theo phong cách c a s p m i . M c đ  chi ti t : Thay đ i m c

ệ ể ậ ổ ợ ộ ộ ố ộ đ  m t s  b  ph n , phòng ban trong doanh nghi p ( thay đ i các ti u văn hoá ) phù h p

ớ ủ ề ệ ườ ụ ự ổ ủ ớ v i đi u ki n m i c a môi tr ng kinh doanh . Ví d  : s  thay đ i c a phòng marketing ,

ị ườ ữ ủ ế ợ ộ ữ ổ ớ phòng bán hàng cho phù h p v i nh ng bi n đ ng c a th  tr ng . Nh ng thay đ i này có

ợ ẽ ả ệ ả ưở ớ ệ ậ ộ hi u qu  và thích h p s   nh h ng t i các b  ph n khác trong doanh nghi p ,

ổ ế ươ ổ ằ ể ạ ả Thay đ i b ng cách ph  bi n g ng đi n hình : Nhà lãnh đ o ph i xem xét văn hóa doanh

ế ố ữ ệ ể ế ể ạ ầ ổ nghi p mình có đi m gì y u đi m gì m nh , c n b  sung nh ng y u t ặ ầ  nào ho c c n thay

ạ ự ư ế ừ ữ ể ợ ớ ự ọ ổ đ i nh  th  nào . T  đó nhà lãnh đ o l a ch n nh ng cá nhân đi n hình , phù h p v i s

ể ạ ả ư ọ ả ổ ơ ị ưở ớ ườ thay đ i và đ a h  lên v  trí qu n lý cao h n , đ  t o  nh h ng t ữ i nh ng ng i khác

ể ủ ể ọ ệ ệ ạ ậ ộ trong doanh nghi p Nhà lãnh đ o cũng có th  ch n ra b  ph n tiêu bi u c a doanh nghi p

ư ệ ậ ộ ọ ị và đ a các thành viên trong b  ph n đó vào các v  trí quan tr ng trong doanh nghi p . Qua

ế ố ữ ủ ộ ể ẽ ệ ậ ả nh ng cá nhân này , y u t văn hóa c a b  ph n tiêu bi u đó s  lan ra c  doanh nghi p.

ệ ượ ự ể ệ ể ổ ư Thay đ i thông qua phát tri n doanh nghi p S  phát tri n doanh nghi p đ c coi nh  là

ế ạ ộ ượ ỉ ạ ừ ả ự ố ổ ổ m t quá trình thay đ i các k  ho ch , đ c ch  đ o t ồ  trên xu ng , bao g m c  s  thay đ i

ườ ể ự ệ ươ ệ ẽ ự ấ ơ ở ậ c  s  v t ch t và con ng i . Đ  th c hi n ph ng pháp này , doanh nghi p s  xây d ng

ộ ệ ố ử ữ ụ ệ ề ằ ớ ị m t h  th ng th  nghi m song song nh m truy n bá giáo d c nh ng giá tr  văn hoá m i ,

ữ ệ ớ ươ ấ ạ ể ặ nh ng quan ni m chung m i . Ph ng pháp này có th  thành công hay th t b i và g p

ấ ị ữ ự ư ệ ầ ấ ờ ươ nh ng sai l m nh t đ nh và th i gian th c hi n cũng r t lâu nh ng đây là ph ng pháp

ề ắ ộ không gây xáo tr n và tâm lý lo l ng nhi u cho các thành viên .

ệ ớ ể ự ự ả ụ ạ ổ ờ ưở Thay đ i nh  áp d ng công ngh  m i . Nhà lãnh đ o có th  d a vào s   nh h ủ ng c a

ệ ớ ể ổ ề ệ ả ệ ấ ộ ớ công ngh  m i đ  thay đ i n n văn hoá doanh nghi p , khi m t công ngh  s n xu t m i

ượ ố ớ ề ụ ữ ệ ộ đ ỳ ấ ị c áp d ng thì cũng có nh ng tác đ ng nh t đ nh đ i v i n n văn hoá doanh nghi p tu

ứ ộ ệ ớ ế ổ ổ ờ ị theo m c đ  thay đ i công ngh  m i . 0 Thay đ i nh  thay th  các v  trí trong doanh

ủ ữ ệ ệ ể ổ ị ệ nghi p : Nh ng giá tr  văn hoá và các quan ni m chung c a doanh nghi p có th  thay đ i

ớ ấ ơ ấ ư ệ ệ ặ ổ ổ ế n u nh  doanh nghi p đ i m i c u trúc các nhóm , c  c u doanh nghi p ho c thay đ i nhà

ươ ấ ể ữ ệ ế ề ố ạ lãnh đ o . Ph ổ ng pháp h u hi u nh t đ  thay đ i là thay th  giám đ c đi u hành

ể ệ ằ ố ớ ổ ọ ị ( CEO ) , giám đ c m i có th  thay đ i các v  trí quan tr ng trong doanh nghi p b ng

ữ ườ ạ ợ ớ ườ ố ế ượ ỏ ầ ớ nh ng ng i phù h p V i phong cách lãnh đ o và đ ng l i chi n l c m i , xoá b  d n

ể ề ệ ố ố ề n n ti u văn hoá V n là g c hình thành n n văn hoá doanh nghi p cũ ( có nghĩa là xây

ơ ở ế ườ ứ ầ ớ ự d ng văn hoá m i trên c  s  thay th  ng ề i đ ng đ u n n văn hoá cũ )

ự ệ ệ ầ ổ ữ 1.3.2.2 . Khi nào c n th c hi n nh ng thay đ i văn hóa doanh nghi p ?

ự ế ệ ầ ứ ằ ả Qua các kh o sát th c t ậ ự  , các nhà nghiên c u cho r ng văn hóa doanh nghi p c n th t s

ự ự ệ ể ậ ạ ổ ộ ặ thay đ i khi doanh nghi p có s  sát nh p ho c phân chia chuy n sang m t lĩnh v c ho t

ạ ộ ạ ộ ứ ệ ặ ớ ộ đ ng hoàn toàn m i , ho c khi doanh nghi p ho t đ ng lâu năm và cách th c ho t đ ng tr ở

ị ườ ệ ớ ệ ứ ạ nên trì tr  , không còn s c c nh tranh l n trên th  tr ề ng . o Hai hay nhi u doanh nghi p

ề ả ạ ộ ứ ế ệ ậ ạ ớ ỗ ti n hành sát nh p v i nhau . M i doanh nghi p có n n t ng ho t đ ng , cách th c ho t

ữ ề ệ ậ ậ ớ ộ đ ng khác nhau , vì v y khi sát nh p v i nhau ít nhi u cũng có nh ng chênh l ch . Khi đó

ộ ề ể ạ ự ệ ả ớ ợ ự   ph i có m t n n văn hóa chung cho doanh nghi p m i , đ  t o nên s  hòa h p và xây d ng

ứ ạ ộ cách th c ho t đ ng chung .

ệ ệ ỏ ệ ớ  Phân chia doanh nghi p : Khi doanh nghi p l n phân chia thành các doanh nghi p nh  ,

ạ ộ ổ ề ự ệ ầ ỗ ỏ ợ ớ m i doanh nghi p nh  cũng c n có s  thay đ i v  văn hóa cho phù h p v i ho t đ ng kinh

ể ế ừ ế ố ữ ủ ọ ệ ớ ủ ướ doanh c a mình . H  có th  k  th a nh ng y u t văn hóa c a doanh nghi p l n tr c kia

ế ố ữ ổ ộ ề ự ể ặ ớ và b  sung thêm nh ng y u t văn hóa m i , ho c có th  xây d ng m t n n văn hóa doanh

ệ ớ nghi p hoàn toàn m i .

ạ ộ ự ể ệ ệ ể ộ ớ Doanh nghi p chuy n sang lĩnh v c ho t đ ng m i : Khi doanh nghi p chuy n sang m t

ạ ộ ự ứ ủ ề ệ ặ ớ ngành ngh  ho c lĩnh v c hoàn toàn m i thì cách th c ho t đ ng c a doanh nghi p cũng

ả ổ ph i thay đ i

ạ ộ ạ ộ ứ ệ ỗ ệ ứ ạ ờ Doanh nghi p ho t đ ng lâu năm và cách th c ho t đ ng đã l i th i , trì tr  , s c c nh

ị ườ ứ ữ ả ậ ộ ổ ớ tranh suy gi m . Đ i ngũ nhân viên ch m thích  ng v i nh ng thay đ i trên th  tr ng , môi

ườ ệ ủ ệ ượ ự ạ ủ tr ng làm vi c c a doanh nghi p không thúc đây đ c s  sáng t o c a các cá nhân . Khi

ộ ặ ể ạ ự ệ ầ ớ ổ ệ đó c n có s  thay đ i văn hóa là doanh nghi p đ  t o ra b  m t m i cho doanh nghi p.

ệ ắ ổ 1.3.2.3 . Nguyên t c khi thay đ i văn hóa doanh nghi p

ả ượ ự ố ấ ệ ể ả ờ ỏ ổ Đ  thay đ i văn hóa doanh nghi p , đòi h i ph i có th i gian , ph i đ c s  th ng nh t

ả ạ ả ọ ườ ổ ệ ủ c a m i thành viên trong doanh nghi p , và b n thân nhà lãnh đ o ph i là ng i thay đ i

ầ đ u tiên ,

ề ớ ế ố ả ờ ễ ổ  Ph i Có th i gian : Thay đ i văn hóa liên quan nhi u t i y u t tâm lý , nên di n ra không

ể ộ ớ ự ề ệ ầ ả ẩ ấ ộ ị ờ th  m t s m , m t chi u mà c n ph i có th i gian chu n b  và th c hi n , nhanh nh t là

ườ ệ ể ể ậ ộ ộ m t năm , lâu có th  là năm , m i năm . Vì v y , doanh nghi p không th  nóng v i thay

ậ ứ ế ố ệ ổ ệ ầ ờ ự ổ đ i ngay l p t c . Khi th c hi n thay đ i các y u t văn hóa doanh nghi p c n có th i gian

ẩ ị chu n b  kĩ càng .

ạ ả ườ ổ ầ ườ ở ướ ổ Lãnh đ o ph i là ng i thay đ i đ u tiên . Là ng i kh i x ng thay đ i , nên nhà lãnh

ườ ự ỳ ự ệ ọ ổ ạ đ o là ng i có vai trò c c k  quan tr ng trong quá trình th c hi n thay đ i văn hóa doanh

ệ ố ườ ổ ướ ế ả ạ ổ nghi p . Mu n ng i khác thay đ i , tr ả c h t b n thân mình ph i thay đ i . Nhà lãnh đ o

ươ ổ ầ ự ệ ể ả ọ ả ầ c n ph i làm g ng trong m i hành vi , ph i th c hi n thay đ i đ u tiên đ  các thành viên

ả ượ ự ố ấ ủ ệ ổ ọ khác noi theo o Ph i đ c s  th ng nh t c a m i thành viên trong doanh nghi p Thay đ i

ộ ớ ọ ườ ữ ớ văn hóa tác đ ng t ủ i tâm lý c a m i ng ỏ i . Khi có ai đó không th a mãn V i nh ng thay

ẽ ắ ườ ậ ố ấ ể ự ệ ổ đ i , s  gây hoang mang , lo l ng cho ng i khác . Vì v y , cách t t nh t đ  th c hi n thay

ệ ệ ả ượ ự ố ấ ủ ể ổ đ i văn hóa doanh nghi p hi u qu  là tìm đ ọ   c s  th ng nh t c a m i thành viên . Đ  làm

ượ ề ạ ả ả ể ọ ườ ữ ể ợ ủ đ c đi u đó , nhà lãnh đ o ph i gi i thích đ  m i ng i hi u rõ nh ng l ệ i c a vi c thay

ọ ườ ự ụ ệ ổ ổ đ i và lôi kéo m i ng i vào th c hi n m c tiêu thay đ i chung ,

ƯƠ Ủ Ậ Ệ Ễ CH Ộ   NG || , VĂN HÓA DOANH NGHI P C A T P ĐOÀN VI N THÔNG QUÂN Đ I

VIETTEL

ề ậ ễ ổ ộ 2.1 . T ng quan v  T p đoàn vi n thông Quân đ i Viettel

ễ ậ ộ Tên Công ty : T p đoàn Vi n thông Quân đ i ( VIETTEL )

ụ ở ự ữ ừ ầ ố ộ ỹ ệ Tr  s  chính : S  1 Tr n H u D c , M  Đình 2 , Nam T  Liêm , Hà N i , Vi t Nam

ệ ạ Đi n tho i : 04. 62556789

Fax : 04.62996789

Email : gopy@viettel.com.vn

Website : www.viettel.com.vn

ậ Ngày thành l p : 1/6/1989

ộ ố ơ ậ Tên c  quan sáng l p : B  Qu c phòng

ổ ượ ờ ớ ụ ả ủ ệ ằ ả ạ ố ố T ng Công ty đ c ra đ i v i nhi m v  đ m b o thông tin liên l c nh m c ng c  qu c

ụ ứ ể ệ ầ ề ớ phòng ­ an ninh và đáp  ng yêu c u nhi m v  phát tri n kinh t ế ủ ấ ướ  c a đ t n c V i nhi u

ự ề ượ ể ố ườ ả ị ườ ngành ngh  , lĩnh v c kinh doanh đ c tri n khai trên toàn qu c Hà v n ra c  th  tr ng

ố ế qu c t .

ụ ễ ị ầ ể ề ả ổ ơ ị V  kinh doanh các d ch v  vi n thông T ng Công ty không ph i là đ n v  đ u tiên tri n

ủ ươ ụ ớ ị ắ ế ẳ ầ khai d ch v  này , tuy nhiên v i ch  tr ng “ Đi t ệ ệ   t đón đ u ti n th ng vào công ngh  hi n

ầ ư ấ ệ ổ ọ ớ ộ ạ đ i ” Viettel luôn chú tr ng vào đ i m i công ngh  , đ u t ệ  ch t xám , ki n toàn b  máy t ổ

ầ ư ứ ệ ở ộ ch c , m  r ng đ u t VV .. do đó hi n nay chúng ta đã có đ ượ ệ c h

ạ ố ướ ơ ở ạ ầ ố ả ự ệ ể th ng m ng l i , c  s  h  t ng và th c hi n tri n khai kinh doanh trên toàn qu c đ m

ố ụ ệ ấ ả ố ả b o hoàn thành t t nhi m v  Qu c phòng ­ An ninh và s n xu t kinh doanh ,

ự ự ế ấ ớ ộ 1989­1994 : Xây d ng tuy n vi ba băng r ng l n nh t ( 140Mbps ) , xây d ng tháp anten

ấ ệ ấ ờ cao nh t Vi t Nam lúc b y gi ( 85m ) .

ệ ử ễ ổ ộ ị Năm 1995 Đ i tên thành Công ty Đi n t Vi n thông Quân đ i ( tên gao d ch là Viettel).

ệ ầ ở ệ ạ ử ụ ấ ị Năm 2000 : Doanh nghi p đ u tiên Vi ụ t Nam cung c p d ch v  tho i s  d ng công

ệ ố ngh  IP ( VoIP ) trên toàn qu c ,

ố ế ụ ị ụ ậ ị ấ   2001­2002 : Cung c p d ch v  VoIP qu c t và d ch v  truy c p Internet .

ổ ứ ắ ạ ố ị ụ ệ ạ ộ ư ị ặ ổ Năm 2003, T  ch c l p đ t t ng đài đ a d ch v  đi n tho i c  đ nh vào ho t đ ng kinh

ị ườ doanh trên th  tr ng .

ụ ệ ứ ạ ớ ộ ị ươ Ngày 15/10/2004 , Viettel chính th c kinh doanh d ch v  đi n tho i di đ ng v i th ng

ệ hi u 098 .

ủ ướ ế ị ễ ả ậ ổ Năm 2005 , Th  t ng Phan Văn Kh i ký quy t đ nh thành l p T ng công ty Vi n thông

ộ Quân đ i ( 02/03/2005 )

ụ ụ ặ ấ ở ố ị ệ Năm 2007 : Viettel đ t ra m c tiêu tr  thành nhà cung c p d ch v  di đông s  1 Vi t

Nam .

ể ư ể ấ ấ ộ ổ ở Toàn th  cán b  công nhân viên T ng Công ty luôn ph n đ u đ  đ a Viettel tr  thành nhà

ụ ư ầ ở ễ ấ ị ệ ớ khai thác , cung c p d ch v  b u chính ­ Vi n thông hàng đ u Vi t Nam song song v i

ở ộ ệ ướ ế ớ ứ ệ ớ ơ ị vi c m  r ng ra các n ự c trong khu v c và th  gi i x ng đáng v i danh hi u Đ n v  Anh

ờ ỳ ổ ả ớ ộ ướ ặ hùng lao đ ng th i k  đ i m i do Đ ng và Nhà n c đã trao t ng

ệ ủ ậ 2.2 . Quá trình duy trì văn hóa doanh nghi p c a T p đoàn Viettel

ữ ủ ữ ạ ậ 2.2.1 . Nh ng t o tác h u hình c a T p đoàn Viettel

ố ớ ế ấ ụ ở ạ ầ ự ệ ệ 2.2.11 . Đ i v i vi c xây d ng tr  s  làm vi c và k t c u h  t ng

ộ ệ ố ậ ủ ủ ệ ấ ồ Theo lý lu n c a Edgar Schein , c u trúc c a m t h  th ng văn hóa doanh nghi p g m 3

ề ổ ủ ả ế ễ ề ấ ầ ồ ớ ớ ớ l p thì l p đ u tiên ­ b  n i c a t ng băng chìm ­ là l p d  quan sát nh t , g m nhi u y u

ủ ư ử ệ ế ả ớ ơ ố t hình thành s m c avăn hóa doanh nghi p nh  nhà c a , c nh quan , ki n trúc n i làm

ệ ế ị ả ệ ẩ ậ ộ ươ ệ ủ ướ ế vi c , trang thi t b  , s n ph m , b  nh n di n th ng hi u c a nó , tr c h t là logo ,

slogan ...

ể ấ ở ệ ữ ể ả ặ ộ Có th  th y Viettel Có đ c đi m quân đ i và phong cách lính hi n h u trong các tài s n

ệ ủ ể ủ ụ ở ữ ể ậ ắ ơ ư   ậ v t th  phi v t th  c a nó . Tr  s  , n i làm vi c c a Viettel khang trang v ng ch c nh ng

ầ ư ẻ ấ không có v  xa hoa , hào nhoáng . Tuy nhiên , Viettel r t quan tâm đ u t ộ ệ ố  là m t h  th ng

ụ ố ạ ộ ự ự ệ ệ ệ ạ ầ h  t ng cho th c hi n ho t đ ng kinh doanh và th c hi n nhi m v  qu c phòng­ an ninh

ủ ủ ụ ậ ạ ộ ố ớ ỉ Qu c gia c a T p đoàn v i hàng ch c tr m BTS ph  sóng không ch  toàn b  các thành ph ố

ị ấ ế ề ầ ị ớ ả , th  xã , tr  tr n mà Còn h u h t các xã mi n núi , vùng sâu , vùng xa , vùng biên gi i h i

đ o . ả

ủ 2.2.1.2 . Logo và Slogan c a Viettel

ủ ượ ế ế ự ưở ồ ấ ừ ộ ượ ấ Logo c a VIETTEL đ c thi t k  d a trên ý t ng c i ngu n l y t hình t ng hai d u

ặ ơ ượ ể ệ ế ắ ả ọ ngo c đ n . Hình t ng này th  hi n VIETTEL luôn bi t l ng nghe , trân tr ng và c m

ế ủ ữ ậ ọ ườ ấ ự ể ộ nh n nh ng ý ki n c a m i ng i . Nhìn vào Logo VIETTEL ta th y s  chuy n đ ng liên

ầ ấ ượ ế ế ừ ỏ ế ớ ạ ế ớ ụ t c xoay v n vào hai d u nháy đ c thi t k  đi t nét nh  đ n nét l n , nét l n l i đ n nét

ỏ ể ệ ụ ổ ặ ở ứ ạ ố ớ nh  th  hi n tính logic , luôn luôn sáng t o liên t c đ i m i . Kh i ch  VIETTEL đ t

ể ệ ữ ể ể ầ ươ ệ ủ ấ gi a th  hi n quan đi m phát tri n , t m nhìn th ng hi u c a VIETTEL là luôn l y còn

ườ ự ữ ể ế ọ ng i làm tr ng tâm trong s  phát tri n , luôn quan tâm đ n khách hàng , ch  VIETTEL

ượ ế ế ể ệ ự ắ ự ế ế ề ớ ồ đ c thi t k  có s  liên k t V i nhau , th  hi n s  g n k t , đ ng lòng , k  vai sát cánh

ứ ự ổ ộ ủ c a các thành viên trong t ng Công ty , chung s c xây d ng m t mái nhà chung VIETTEL .

ự ế ợ ủ ể ệ ủ ờ Logo Có s  k t h p c a 3 màu : Màu xanh , thiên thanh th  hi n cho màu c a tr i ,

ủ ọ ươ ủ ế ấ ị màu c a khát v ng v ấ   ạ n lên , màu c a không gian sáng t o . Màu vàng đ t hi n th  cho đ t

ủ ự ầ ấ ủ ề ữ ầ ậ ậ ắ , màu c a s  đ m  m , g n gũi , đôn h u đón nh n . Màu tr ng c a n n ch  VIETTEL th ể

ệ ự ẳ ắ ừ ể ệ ự ế ợ ờ ấ ữ hi n s  chân thành th ng th n , nhân t . Th  hi n s  k t h p hài hoà gi a tr i đ t và con

ườ ờ ị ợ ề ữ ề ả ủ ể ươ ng i " Thiên th i đ a l ự i nhân hoà " là n n t ng cho s  phát tri n b n v ng c a th ng

ệ hi u VIETTEL .

ủ ạ ệ ẩ ế ệ ự    Slogan : " Say it your way " . " Hãy nói theo cách c a b n " . Kh u hi u này th  hi n s

ề ệ ẩ ọ ọ ớ trân tr ng khách hàng , tôn tr ng và đ  cao khách hàng . V i câu kh u hi u này , VIETTEL

ề ả ố ể ằ ẽ ắ mu n truy n t i cho khách hàng hi u r ng VIETTEL đã đang và s  luôn quan tâm , l ng

ầ ủ ấ ứ ọ ầ ỗ ự ứ ọ ồ ộ ọ nghe và n  l c đáp  ng m i nhu c u c a công đ ng xã h i . B t c  khi nào h  c n , h

ừ ứ ẽ ể ạ ằ ố ộ ượ ầ mu n VIETTEL s  không ng ng sáng t o đ t phá đ  đáp  ng cho b ng đ c nhu c u

ạ ủ ọ ườ ườ ầ ộ ớ thông tin liên l c c a m i ng i . Khi ng i tiêu dùng phát sinh m t nhu c u m i ,

ụ ả ằ ứ ầ ọ ộ ấ   ỗ ự VIETTEL có nghĩa v  ph i b ng m i giá n  l c , đáp  ng nhu c u đó m t cách nhanh nh t

ế ệ ẻ ệ ế ấ ả ấ , r  nh t và hi u qu  nh t , Slogan th  hi n cá tính VIETTEL , khuy n khích nét riêng bi ệ   t

ố ớ ộ ộ ể ệ ự ệ ế ẩ ắ Đ i v i n i b  công ty , kh u hi u này cũng th  hi n s  quan tâm , l ng nghe đ n các nhu

ế ưở ạ ủ ừ ọ ượ ể ệ ầ c u , ý ki n , ý t ng sáng t o c a t ng cá nhân và cho phép h  đ c th  hi n theo cách

ủ riêng c a mình ,

ự ế ị ố 2 22. Xây d ng tri t lý kinh doanh và các giá tr  c t lõi

ế 2.2.2.1 . Tri t lý kinh doanh

ộ ỗ ườ ể ộ ọ M i khách hàng là m t con ng i ­ m t cá th  riêng bi ệ ầ ượ t c n đ c tôn tr ng , quan tâm

ụ ụ ộ ể ấ ắ ệ ụ ổ ớ ớ và l ng nghe , th u hi u và ph c v  m t cách riêng bi t . Liên t c đ i m i , cùng v i

ụ ả ạ ả ị ẩ khách hàng sáng t o ra các s n ph m , d ch v  ngày càng hoàn h o .

ệ ớ ể ẳ ộ ị ượ ị ủ Viettel là m t doanh nghi p l n , đ  ngày càng kh ng đ nh đ c v  trí c a mình trên

ươ ườ ư ề ặ ự ộ ộ ế th ng tr ng cũng nh  v  m t xã h i , Viettel đã xây d ng cho mình m t tri t lý kinh

doanh riêng .

ạ ư ệ ệ ệ ứ ụ ạ ộ ả Tiên phong , đ t phá trong vi c  ng d ng công ngh  hi n đ i , sáng t o đ a ra các gi i

ụ ớ ấ ượ ằ ả ạ ẩ ớ ị ớ ướ pháp nh m t o ra s n ph m m i , d ch v  m i , ch t l ng cao , v i giá c ợ c phù h p đáp

ứ ề ượ ự ọ ủ ầ ng nhu c u và quy n đ c l a ch n c a khách hàng .

ư ữ ể ắ ệ ể ọ ạ Luôn quan tâm , l ng nghe khách hàng nh  nh ng cá th  riêng bi t đ  cùng h  t o ra các

ụ ẩ ả ị ả s n ph m , d ch v  ngày càng hoàn h o .

ạ ộ ạ ộ ạ ộ ế ạ ắ ớ ộ G n k t các ho t đ ng kinh doanh v i các ho t đ ng nhân đ o , ho t đ ng xã h i .

ẻ ớ ể ể ẵ ợ ố   S n sàng h p tác , chia s  v i các đ i tác kinh doanh đ  cùng phát tri n ,

ớ ồ ự ệ ầ ắ Chân thành v i đ ng nghi p , cùng nhau g n bó , góp ph n xây d ng mái nhà chung Viettel

.

ị ố ủ 2.2.2.2 . Các giá tr  c t lõi c a Viettel

ự ễ ệ ể ẩ ưở ứ Th c ti n là tiêu chu n ki m nghi m chân lý o Tr ữ ng thành qua nh ng thách th c và

ấ ạ th t b i .

ứ ứ ạ ạ ­Thích  ng nhanh là s c m nh c nh tranh ,

ứ ố ạ ­Sáng t o là s c s ng

ệ ố ư ­ T  duy h  th ng .

ế ợ ­K t h p Đông ­ Tây .

ề ố ườ ­Truy n th ng và cách làm ng i lính .

­Viettel là ngôi nhà chung .

ệ ủ ứ ậ 2.2.3 . Cách th c duy trì văn hóa doanh nghi p c a T p đoàn Viettel

2.2.3.1 .

ế ự ế ủ ệ ể ấ ọ Làm cho tri t lý c a Viettel th m sâu vào m i thành viên và bi u hi n trong th c t ạ  ho t

ủ ế ủ ộ ỗ ườ ậ ộ đ ng c a T p đoàn . Tri t lý kinh doanh c a Viettel : " M i khách hàng là m t con ng i ­

ộ ệ ầ ượ ể ấ ắ ọ ể m t cá th  riêng bi t , c n đ ụ ụ c tôn tr ng , quan tâm và l ng nghe , th u hi u và ph c v

ộ ệ ụ ổ ạ ả ẩ ớ ớ m t cách riêng bi t . Liên t c đ i m i , cùng v i khách hàng sáng t o ra các s n ph m ,

ụ ả ế ế ộ ị d ch v  ngày càng hoàn h o . Tri t lý kinh doanh ­ tri ủ t lý hành đ ng c a Viettel trong

ế ượ ạ ươ ạ ộ ứ ề ạ ả ị ị ho ch đ nh chi n l c và ph ng th c qu n tr  , đi u hành ho t đ ng kinh doanh và ho t

ộ ủ ậ ộ đ ng xã h i c a T p đoàn là :

ạ ư ệ ệ ệ ứ ụ ạ ộ ả ­ Tiên phong , đ t phá trong vi c  ng d ng công ngh  hi n đ i , sáng t o đ a ra các gi i

ụ ớ ấ ượ ẩ ả ạ ằ ớ ị ớ ướ pháp nh m t o ra s n ph m m i , d ch v  m i , ch t l ng cao , v i giá c ợ c phù h p đáp

ứ ề ượ ự ọ ủ ầ ng nhu c u và quy n đ c l a ch n c a khách hàng

ư ữ ể ắ ệ ể ọ ạ ­Luôn quan tâm , l ng nghe khách hàng nh  nh ng cá th  riêng bi t đ  cùng h  t o ra các

ụ ả ẩ ị ả s n ph m , d ch v  ngày càng hoàn h o .

ạ ộ ạ ộ ạ ộ ế ắ ạ ộ ớ ­ G n k t các ho t đ ng kinh doanh v i các ho t đ ng nhân đ o ho t đ ng xã h i .

ẻ ớ ể ể ẵ ợ ố  ­ S n sàng h p tác , chia s  v i các đ i tác kinh doanh đ  cùng phát tri n ,

ớ ồ ự ệ ắ ầ ­ Chân thành v i đ ng nghi p , cùng nhau g n bó , góp ph n xây d ng mái nhà chung

Viettel " .

2.2.3.2 .

ỉ ạ ố ươ ỉ ạ ấ ộ ố ươ ấ  Th ng nh t ch  đ o ph ng châm hành đ ng Viettel Th ng nh t ch  đ o ph ng châm

ủ ộ ườ ệ ố ơ ệ ọ ầ ự ữ ự ộ hành đ ng c a Viettel giúp cho ng i lao đ ng th c hi n t t h n nh ng vi c h  c n th c

ệ ườ ế ị ư ả ợ ớ ế ị hi n và ng i qu n lý đ a ra các quy t đ nh , các chính sách phù h p v i tri t lý , đ nh

ướ ộ ộ ố h ng mà Viettel tuyên b  trong n i b  và bên ngoài .

2.2.3.3

ộ ộ ế ứ ự ử ệ Xây d ng , hoàn thi n quy ch   ng x  trong n i b  Viettel

ộ ộ ể ệ ệ ữ ế ứ ự ử ớ ộ Viettel xây d ng b  quy ch   ng x  trong n i b  th  hi n quan h  gi a cá nhân v i công

ầ ả ớ ồ ớ ố ư ệ ệ ệ ệ ớ vi c , v i khách hàng , v i đ i tác , v i đ ng nghi p . Nh ng c n c i thi n và hoàn thi n

ệ ấ ộ ộ ữ ứ ử ộ ự ờ ấ ị ặ nó , đ c bi t là nh ng  ng x  mang tính ch t n i b  theo m t trình t th i gian nh t đ nh

ự ễ ệ ợ ớ ề ể đ  phù h p v i đi u ki n th c ti n .

ự ể ạ ộ ộ ế ứ ử ầ Có th  xây d ng quy trình xem xét l i quy ch   ng x  trong n i b  Viettel theo 3 ph n

ỳ ị Xem xét đ nh k  hàng quý / 6 tháng / năm .

ể ổ ­ Xem xét t ng th  hàng năm .

2.2.3.4 .

ề ệ ấ ấ ộ Xem xét đ t xu t khi phát hi n v n đ  .

ề ố ố ẹ ứ ế ề ế ạ ể  Duy trì và phát tri n truy n th ng t t đ p , các truy n thuy t , giai tho i có s c thuy t

ph c .ụ

ữ ữ ữ ề ế ề ạ ố ố Chúng ta đã có nh ng giai tho i , nh ng truy n thuy t , nh ng truy n th ng t t đep và

ượ ườ ế ế ư ằ ị đ ề c nhi u ng i bi ể t đ n . Nh ng duy trì và phát tri n nó b ng cách nào và theo đ nh

ướ ề ậ ọ ớ ươ ể ự ệ ề h ng nào m i là đi u quan tr ng . V y ph ng pháp đ  th c hi n đi u đó là gì :

ườ ổ ứ ạ ộ ư ề ộ ố ­ Th ng xuyên t ấ  ch c các ho t đ ng mang tính ch t truy n th ng nh  Ngày h i gia

ự ạ ắ ợ ớ đình , ngày Ch  quê , g n v i các giai tho i mà Viettel đang xây d ng

ề ắ ớ ộ ươ ạ ườ ớ ­ G n li n các n i dung v i ch ng trình đào t o cho ng ậ i m i gia nh p Viettel ,

ổ ứ ự ữ ề ế ể ặ ộ ộ ­ T  ch c các cu c thi tìm hi u ho c các cu c thi xây d ng nh ng truy n thuy t , giai

ạ ớ ợ tho i m i phù h p .

ừ ủ ể ề ế ạ ả ạ ắ ­ G n hình  nh c a các truy n thuy t , giai tho i theo t ng giai đo n quá trình phát tri n

ươ ổ ứ ọ ậ ươ ủ c a Viettel , nêu g ng và t ch c h c t p nêu g ng ...

ườ ạ ừ ậ ừ ả ố ơ ị ưỡ ữ  ­ Nh ng ng i lãnh đ o t T p đoàn xu ng các đ n v  ph i không ng ng tu d ng và gìn

ữ ả ấ ươ ố ẹ ố ớ gi ể ở  b n thân đ  tr  thành t m g ng tài năng và nhân cách t t đ p đ i v i nhân viên .

ự ủ ể ệ ả ớ ự   Xây d ng phát tri n hình  nh văn hóa c a VIETTEL v i bên ngoài doanh nghi p Xây d ng

ư ủ ề ể ả ớ ỉ và phát tri n hình  nh c a Viettel v i bên ngoài không ch  thông qua truy n thông nh  báo

ố ượ ề ề ể ằ ể chí , truy n hình mà còn b ng nhi u cách khác đ  cho các đ i t ng bên ngoài hi u đúng

ủ ề ị ướ ả ụ ư ề ể ấ và đ  v  Viettel . Đ nh h ng và gi i pháp cho v n đ  này , Có th  áp d ng nh  sau : Thúc

ườ ự ề ể ố ẩ đ y các đ i tác , ng i dân quan tâm t ể  tìm hi u v  Viettel có th  thông qua các website

báo chí

ệ ố ử ự ự ể ệ ệ ả ộ ­ Xây d ng h  th ng các n i dung mà Viettel đang th c hi n đ  qu ng bá g i thông đi p

ệ ợ ự ế ố ố ị ế đ n các đ i tác mà Viettel đã , đang và có ý đ nh xây d ng m i quan h  h p tác , ký k t

ồ ợ h p đ ng .

ộ ộ ủ ữ ấ ư ậ ẩ ườ ử ặ ­ Nh ng  n ph m n i b  c a Viettel nh  t p san Ng i Viettel cũng nên g i t ng cho các

ậ ở ệ ườ ộ ố đ i tác tin c y bên ngoài doanh nghi p cho ng i thân trong gia đình cán b  , công nhân

ủ ậ viên c a T p đoàn .

ủ ả ạ ướ ữ ộ ­ Hình  nh c a Viettel t i các chi nhánh n c ngoài . Ngoài nh ng n i dung mà Viettel

ệ ở ệ ủ ế ầ ọ ự đang th c hi n Vi t Nam , Viettel c n quan tâm chú tr ng đ n văn hóa c a các n ướ ở c s

ủ ự ề ệ ả ạ t i khi th c hi n truy n bá hình  nh c a mình.

ứ ề ệ ậ ỗ 2.2.3.6 . Nâng cao nh n th c v  văn hóa doanh nghi p trong m i cán bo Công nhân viên

ứ ề ộ ằ b ng nhi u hình th c sinh đ ng.

ồ ưỡ ổ ầ ọ ộ ậ ộ ộ B i d ệ ố ng cho cán b  , nhân viên m t cách h  th ng ngay bu i đ u h  h i nh p vào

ủ ư ệ ạ ậ ạ ộ ọ ơ ị Viettel là m t công vi c quan tr ng c a lãnh đ o T p đoàn cũng nh  lãnh đ o các đ n v  .

ươ ế ụ ạ ạ ồ Trong các ch ng trình đào t o ngu n lãnh đ o , Viettel cũng còn ti p t c công

ự ủ ế ệ ề ậ ầ ộ ố ồ ị ả vi c này , đây là m t truy n th ng trong qu n tr  ngu n nhân l c c a T p đoàn c n ti p

ờ ỳ ớ ở ả ướ ể ụ t c duy trì và phát tri n trong th i k  m i , c  các chi nhánh n ủ c ngoài c a Viettel .

ệ ủ ứ ậ ổ 2.3 . Cách th c thay đ i văn hóa doanh nghi p c a T p đoàn Viettel

ổ ứ ạ ộ ả 2.3.1 . T  ch c l i b  máy qu n lý

ấ ở ả ỗ ẽ ả ườ ấ ướ ự ế M i qu n lý các c p Viettel s  qu n lý không quá 20 ng ư i tr c ti p . Nh i c p d

ỗ ườ ệ ẽ ậ v y m i ng i giao vi c và đánh giá không quá 20 ng ườ ấ ướ i c p d i , nên s  sâu sát hon .

ự ế ả ậ ạ ể ả ớ ộ ệ ổ ả Trên th c t , mô hình qu n lý này th t ra l i có th  gi m b t b  máy qu n lý . Vi c t

ư ậ ứ ữ ể ườ ả ế ế ữ ế ch c nh  v y đ  giúp cho nh ng ng ạ i lãnh đ o ph i bi t h t và quan tâm đ n nh ng

ườ ấ ướ ủ ậ ủ ể ả ậ ng i c p d i c a mình , th m chí k  c  ngày sinh nh t c a các nhân viên .

ế ớ ụ 2.3.2 . Áp d ng quy ch  m i

ị ườ ứ ị ủ ế ầ ơ Theo quy đ nh , ng ế i đ ng đ u các đ n v  c a Viettel , n u 6 tháng không hoàn thành k

ạ ự ứ ỷ ậ ụ ệ ể ho ch thì t ừ  nguy n xin chuy n công tác . Viettel không áp d ng hình th c k  lu t , tr

ườ ư ạ ợ ị ườ ườ ỉ tr ng h p vi ph m các quy đ nh , nh ng thông th ng con ng ả i ch  phát huy 20 % kh

ủ ế ườ ườ ộ ế ư năng c a mình . Th  nh ng , n u có môi tr ự ng và áp l c thì ng ẽ i lao đ ng s  phát huy

ự ủ ụ ế ồ ố 80 % năng l c c a mình ” H i cu i năm 2014 , Viettel đã áp d ng quy ch  100 % nhân viên

ệ ứ ụ ự ệ ệ ẽ ả ấ ớ m i vào Viettel ph i đi nghĩa v  quân s  1 tháng . Vi c hu n luy n này s  rèn luy n s c

ả ỏ ườ ể ượ ữ ườ ớ kh e , ý chí b n lính ng i lính đ  v t qua khó khăn , Nh ng ng ẽ i m i vào Viettel s

ệ ậ ử ệ ả ấ ấ ồ ộ ị tr i qua hai khóa hu n luy n t p trung , g m m t khóa hu n luy n văn hóa , l ch s  và quy

ủ ự ệ ệ ệ ả ậ ấ ấ ộ ị đ nh c a T p đoàn , m t khóa hu n luy n quân s  1 tháng . Vi c hu n luy n không ph i là

ưỡ ự ự ươ ự ệ ệ ấ ớ “ c i ng a xem hoa ” mà d a trên ch ế ng trình hu n luy n chi n sĩ m i th c hi n bao

ả ệ ậ ự ắ ồ g m c  vi c t p b n súng AK và ném l u dan that

ủ ườ ạ 2.3.3 Nâng cao vai trò c a ng i lãnh đ o

ặ ộ ự ạ ị ườ ề  M t đi u đ c bi ệ ữ ở t n a Viettel là s  lãnh đ o “ 3 trong 1 " . Viettel đ nh nghĩa ng i lãnh

ườ ừ ị ướ ừ ẫ ề ả ồ ự ừ ừ ắ ộ ạ đ o là ng i v a đ nh h ng , v a huy đ ng ngu n l c , v a d n d t , v a truy n c m

ườ ạ ừ ộ ế ổ ứ ế ế ườ ổ ứ ứ h ng . Ng ả i lãnh đ o v a ph i là m t manager bi ch c , thi t t t k  , vì ng ch c i t

ấ ườ ắ ế ượ ố t t nh t chính là ng i n m chi n l c.

ễ ộ ổ ứ 2.3.4 . T  ch c các l h i và các phong trào

ạ ộ ễ ộ ạ ộ ấ ượ ự ủ ủ Các ho t đ ng l h i và ho t đ ng phong trào c a công ty r t đ c s  quan tâm c a ban

ạ ổ ỗ ễ ờ ượ ổ ứ ấ ộ ọ lãnh đ o . M i bu i sáng , nghi l chào c  đ ch c r t long tr ng , đây cũng là m t c t

ễ ặ ữ ườ ị ễ ớ ộ nghi l ủ  đ c thù c a nh ng ng i lính trong quân đ i . Hàng năm vào các d p l ư  l n nh

ề ượ ậ ổ ứ ệ ổ ế ớ ngày thành l p công ty , ngày 8/3 ... đ u đ c Công ty t ch c cùng v i vi c t ng k t

ưở ấ ắ ể ằ ộ thành tích kinh doanh và khen th ng cho các cá nhân xu t s c đ  nh m đ ng viên khích l ệ

ề ổ ứ ủ , nhân viên trong công ty . Ngoài ra , công ty đ u t ch c hàng năm cho nhân viên c a mình

ể ủ ớ ị ử ề ắ ộ ệ đi thăm quan các di tích g n li n v i l ch s  hình thành và phát tri n c a dân t c Vi t Nam

ơ ậ ằ ầ ướ ủ ẹ ẳ ố ị ướ nh m kh i d y tinh th n yêu n c c a toàn Công ty kh ng đ nh nét đ p “ u ng n ớ c nh

ủ ủ ọ ồ ượ ngu n ” trong văn hóa c a Công ty M i nhân viên c a Công ty khi đ ể ụ c tuy n d ng vào

ụ ề ị ị ố ử ủ ể ạ ề ượ đ u đ c giáo d c v  l ch s  phát tri n và 8 giá tr  c t lõi c a Công ty . Bên c nh đó , công

ty còn

ư ế ộ ợ ươ ạ ộ luôn quan tâm đ n công tác xã h i nh  tài tr  cho các ch ng trình , các ho t đ ng nhân

ề ơ ườ ể ệ ự ợ ạ đ o , đ n  n , đáp nghĩa , vì ng i nghèo , th  hi n s  quan tâm , chăm SÓC , tài tr  các

ươ ọ ổ ụ ể ạ ch ự ng trình có tính sáng t o . C  th  là xây d ng nhà tình nghĩa , trao xe lăn và h c b ng

ộ ồ ủ ẻ ề ị ệ cho tr  em nghèo , quyên góp  ng h  đ ng bào mi n trung b  thi t

ạ ộ ề ơ ố ạ ạ h i do c n bão s  6 và các ho t đ ng nhân đ o khác , Đánh giá chung v  văn hóa doanh

ệ ủ ậ nghi p c a T p đoàn Viettel

ụ ề ế ẫ ố ườ ạ ộ ủ Viettel v n quy t tâm áp d ng truy n th ng và cách làm ng i lính vào ho t đ ng c a

mình :

ỷ ậ Ở ỷ ậ ự ượ ộ ổ ­ Tính k  lu t Viettel , tính k  lu t đã giúp công ty nhanh chóng xây d ng đ c m t t

ể ố ư ứ ề ệ ẫ ấ ớ ộ ộ ch c có quy mô l n nh ng v n là m t th  th ng nh t giúp đi u hành công vi c m t cách

ệ ả ả ạ trôi ch y , đ t hi u qu  cao .

ế Ở ỉ ầ ớ ề ỗ ­ T nh đoàn k t : Viettel , ph n l n m i thành viên trong Công ty đ u coi Viettel là

ứ ủ ể ươ ự ngôi nhà th  2 c a mình đ  hy sinh vì nó , yêu th ng nó và cùng xây d ng nó .

ế ấ ậ ổ ượ ằ ổ ­ Dám ch p nh n gian kh  và quy t tâm v t khó khăn : Viettel nghĩ r ng gian kh  , khó

ườ ị ự ơ ể ệ ườ ọ khăn là môi tr ng đ  rèn luy n và có ngh  l c h n . Viettel cũng th ng ch n cách khó

ướ ử ề ệ ơ ộ ở ươ ườ khăn , h ể ng có nhi u th  thách h n đ  rèn luy n đ i ngũ , b i th ng tr ẽ ng s  ngày

ạ ố ệ ữ ế ệ ệ ế ẽ ộ càng c nh tranh kh c li t và n u không có nh ng cán b  tinh nhu  , thi n chi n thì s  khó

ượ ị ườ ễ ệ ừ ồ ạ ụ ữ mà tr  v ng đ c . Th  tr ng vi n thông Vi ẽ t Nam r i cũng s  bão hòa . D ng l i nghĩa

ở ậ ị ườ ế ố ế ậ ấ là ch t , b i v y Viettel đã tìm sang th  tr ng qu c t . Nghĩa là Viettel không ch p nh n

suy thoái .

ư ữ ế ế ờ ­ Cách làm Quy t đoán : Viettel thành công nh  ngày hôm nay cũng là nh  có nh ng quy t

ư ệ ế ị ầ ư ứ ữ ể ọ ờ ạ ị đ nh d t khoát vào nh ng th i đi m quan tr ng nh  vi c quy t đ nh đ u t vào m ng

ế ị ầ ư ạ ướ ộ ắ ồ GSM thay vì CDMA , quy t đ nh đ u t m ng l ớ i r ng kh p r i m i kinh doanh thay vì

ỉ ầ ư ở ố ớ ch  đ u t các thành ph  l n .

ờ ạ ậ ạ ệ ệ ­ Cách làm Nhanh : Trong th i đ i công ngh  thông tin hi n nay , tính bí m t l ở i càng tr

ớ ượự ể ệ ề ơ ộ nên mong manh . Vi c tri n khai nhanh đã giúp Viettel ch p đ ư ệ    nhi u c  h i . Nh  vi c

ề ạ ượ ị ườ ộ ẩ đ y m nh kinh doanh v  nông thôn đã giúp Viettel có đ c m t phân khúc th  tr ng khác

ệ ề ề ệ ắ ỏ ờ ỉ ộ mà nhi u doanh nghi p b  qua . Và ch  sau m t th i gian ng n , nhi u doanh nghi p khác

ắ ộ ướ cũng có đ ng thái “ b t ch c ” Viettel ,

ệ ể ử ờ ế ế ế ẽ ế ­ Tri t đ  Viettel không làm n a v i . Đã quy t là s  làm đ n cùng . N u không làm đ n

ứ ẽ ạ cùng s  phí ph m tài nguyên và công s c .

ả ệ ủ ệ ậ ả 2.5 . Gi i pháp c i thi n văn hóa doanh nghi p c a T p đoàn Viettel

ọ ỏ ọ ọ ữ ị ổ ứ ộ ­ H c h i có ch n l c nh ng giá tr  văn hóa t ố ẹ ừ t đ p t các t ch c khác . Không m t

ữ ủ ể ệ ẳ ị ị ố ấ doanh nghi p nào có th  kh ng đ nh nh ng giá tr  văn hóa c a mình là t t nh t cho nên

ệ ọ ỏ ị ừ ổ ứ ệ ầ ế vi c h c h i các giá tr  văn hóa t các t ch c khác luôn là vi c làm c n thi t ,

ườ ỷ ậ ỷ ươ ổ ứ ệ ạ ượ ỷ ậ ỷ ươ ­ Tăng c ng tính k  lu t k  c ng trong t ch c . Vi c t o đ c tính k  lu t k  c ng

ổ ứ ẽ ế ượ ả ệ ố trong t ch c s  khi n cho các thành viên có đ c c m giác mình đang s ng và làm vi c

ườ ậ ự ộ trong m t môi tr ng có tr t t

ẻ ộ ề ầ ớ ế ị ố ­ Chia s  r ng rãi v i các thành viên v  t m nhìn , tri t lý kinh doanh , các giá tr  c t lõi ,

ộ ổ ứ ứ ủ ọ ự ậ ằ ủ c a m t t ch c nh m nâng cao s  nh n th c c a h  .

ự ủ ệ ọ ộ ị ạ  ­ Nâng cao trình đ  và năng l c c a lãnh đ o , có vai trò quan tr ng trong vi c xác đ nh

ướ ế ượ ể ầ ệ ủ ị đ nh h ng phát tri n và t m nhìn chi n l c cho doanh nghi p c a mình . Qua đó tác

ự ế ư ể ứ ệ ố ủ ộ đ ng tích c c đ n cách th c làm vi c cũng nh  ki m soát t t hành vi c a các thành viên

trong công ty .

ự ể ệ ướ ườ ả ­ Xây d ng và phát tri n văn hóa doanh nghi p theo h ng tăng c ứ   ng kh  năng thích  ng

ể ượ ệ ể ừ ủ ả ắ Doanh nghi p ph i l ng nghe và hi u đ c khách hàng c a mình đ  t

K T LU N

ọ ổ ứ ề ị ộ ủ ữ ế ầ ổ ứ ch c đ u có văn hóa và nh ng giá tr  đ c đáo riêng c a nó . H u h t các t ch c

M i t

ự ả ố ắ ấ ị ể ạ ứ ủ ề đ u không t ộ ề  ý th c là ph i c  g ng đ  t o ra m t n n văn hóa nh t đ nh c a mình , Văn

ộ ổ ứ ườ ượ ạ ứ ữ ộ ủ hóa c a m t t ch c th ng đ ẩ ủ   ự c t o ra m t cách vô th c , d a trên nh ng tiêu chu n c a

Danh nhân

ữ ườ ứ ữ ề ầ ườ ổ ứ nh ng ng i đi u hành đ ng đ u hay nh ng ng ậ i sáng l p ra t ch c đó .

: " Cái gì còn l

ườ ạ ấ ả ữ ị ng i Pháp E.douard Herriot đã nói i khi t t c  nh ng cái khác b  quên đi ­

ề ệ ằ ẳ ộ ị cái đó là văn hoá " . Đi u đó kh ng đ nh r ng , văn hoá doanh nghi p ( VHDN ) là m t giá

ế ữ ủ ầ ả ơ ộ ộ ị ị tr  tinh th n và h n th  n a , là m t tài s n vô hình c a DN . Nó là toàn b  các giá tr  văn

ượ ồ ạ ự ố ể ủ ộ hoá đ c gây d ng nên trong su t quá trình t n t i và phát tri n c a m t DN ( hay m t t ộ ổ

ạ ộ ể ệ ủ ứ ệ ậ ở ị ch c ) , tr  thành các giá tr  , các quan ni m và t p quán , th  hi n trong các ho t đ ng c a

ử ủ ủ ứ ế ấ ả ố ọ DN  y và chi ph i tình c m , n p suy nghĩ và hành vi  ng x  c a m i thành viên c a DN .

ề ườ ồ ạ ể ể ợ ướ ứ Tuy nhiên , trong nhi u tr ự ng h p , đ  duy trì s  phát tri n và t n t i lâu dài tr c s c ép

ả ổ ế ượ ệ ớ ề ả ủ ạ c a c nh tranh , doanh nghi p ph i đ i m i chi n l c kinh doanh và cũng ph i đi u

ủ ổ ứ ế ố ấ ể ạ ợ ỉ ch nh văn hóa c a t ch c cho phù h p . Ngoài ra , còn hai y u t ọ  r t quan tr ng đ  t o ra

ộ ủ ự ủ ứ ệ ấ ổ ọ ự s  thay đ i văn hóa doanh nghi p là s   ng h  c a m i thành viên và cách th c hu n

ớ ủ ữ ệ ề ế ả ố ố ườ luy n n p văn hóa m i c a các giám đ c đi u hành . Các giám đ c ph i là nh ng ng i đi

ủ ệ ề ệ ấ ả ổ ỉ ầ đ u trong vi c đi u ch nh hành vi c a mình và ph i nh t quán trong vi c thay đ i . Các

ữ ể ầ ượ ợ ừ ọ ả ế ể ệ ả thành viên c n ph i hi u rõ nh ng gì đ c mong đ i t h  và ph i bi t cách th  hi n

ự ế ữ ớ nh ng hành vi m i trong th c t .

ớ ừ ứ ề ấ ả ớ ổ ổ ứ ạ Có r t nhi u m nh ghép trong b c tranh đ i m i , và v i t ng t ch c , chúng l ệ   i có di n

ề ạ ố ỗ ổ ớ ạ m o khác nhau . Do đó , cách m i công ty t o nên n n văn hóa đ i m i là không gi ng

ắ ầ ữ ằ ớ ư nhau . Tuy nhiên , v i các Công ty nói chung , quá trình này b t đ u b ng nh ng t duy

ạ ầ ự ắ ượ ữ ề ườ ướ đúng đ n – b n c n d  đoán đ c nh ng đi u khó l ng tr c . Đó cũng chính là lý do t ạ   i

ớ ề ế ị ệ ọ ộ ổ sao khi các công ty quy t đ nh đ i m i n n văn hóa hi n hành h  luôn có m t lô trình rõ

ớ ớ ừ ụ ư ề ầ ấ ề ầ ràng , nh  cách mà Viettel đang làm , d n d n áp d ng n n văn hóa m i v i t ng v n đ

ạ ộ ớ ế ừ ầ ữ ề ế ộ ớ ho t đ ng : T  t m nhìn m i , quy ch  , b  máy đi u hành m i đ n nh ng mô hình đào

ệ ự ạ t o nhân s  toàn di n ,