ệ
ậ
ễ
ề
Đ tài: Văn Hóa doanh nghi p T p Đoàn Vi n Thông Viettel
Ễ
ƯƠ
NG
GVHD: NGUY N QUANG CH
ầ
ở
ệ L pớ : Văn Hóa Kinh Doanh Và Tinh Th n Kh i Nghi p
SVTH: Đ ngặ Hoàng Anh MSSV: 20172181
ị Bùi Th Thanh Tâm MSSV 20163608
ươ
ề
Tr
ng Duy Quy n MSSV 20180259
ƯƠ
Ổ
Ề
CH
Ệ NG 1. T NG QUAN V VĂN HÓA DOANH NGHI P
1.1 . Khái ni m ệ
ừ ư ế ự ề ề ấ ớ ỗ ị 1.1.1 . Văn hóa T x a đ n nay có r t nhi u đ nh nghĩa v văn hóa ” , v i m i lĩnh v c ,
ộ ị ỗ ượ ư ỗ ị ề ớ m i góc đôi khác nhau thì có m t đ nh nghĩa đ c đ a ra . V i m i đ nh nghĩa v văn hóa
ả ả ộ ị khác nhau ph n nh m t cách nhìn , cách đánh giá khác nhau , Wikipedia đ nh nghĩa “ Văn
ủ ả ườ ượ ạ ể ệ ạ ẩ hóa là s n ph m c a loài ng i , văn hóa đ c t o ra và phát tri n trong quan h qua l i
ữ ườ ộ ạ ệ ạ ườ gi a con ng i và xã h i . Song , chính văn hóa l i tham gia vào vi c t o nên con ng i ,
ậ ự ộ ượ ề ừ ế ệ ế ệ ự ề ữ và duy trì s b n v ng và tr t t h i Văn hóa đ c truy n t th h này sang th h khác
ộ ượ ể ạ thông qua quá trình xã h i hóa . Văn hóa đ c tái t o và phát tri n trong quá trình hành
ươ ườ ể ủ ườ ộ đ ng và t ộ ủ ng tác xã h i c a con ng ộ i . Văn hóa là trình đ phát tri n c a con ng i và
ộ ượ ứ ổ ứ ờ ố ủ ể ệ ể ộ ủ c a xã h i đ c bi u hi n trong các ki u và hình th c t ch c đ i s ng và hành đ ng c a
ườ ị ậ ư ấ ầ ườ ạ ộ ị con ng i cũng nh trong giá tr v t ch t và tinh th n mà do con ng i t o ra ” M t đ nh
ệ ố ự ượ ủ ẩ ị ẻ ữ nghĩa khác c a văn hóa “ Văn hóa là h th ng các giá tr và chu n m c đ c chia s gi a
ộ ườ ộ ố ể ấ ổ m t nhóm ng i và khi nhìn t ng th thì nó c u thành nên cu c s ng ” . Khái quát chung :
ạ ộ ậ ấ ầ ộ ườ ạ ị “ Văn hóa là toàn b ho t đ ng v t ch t , tinh th n mà loài ng ử i sáng t o ra trong l ch s
ệ ớ ố ườ ự ộ ượ ế ạ ị trong m i quan h v i con ng i , t nhiên và xã h i đ c đúc k t l ệ i thành h giá tr và
ự ẩ ộ ớ ắ ớ ườ ờ ề ậ ế ệ ồ chu n m c xã h i . Nói t i văn hóa là nh c t i con ng i , đ ng th i đ c p đ n vi c phát
ự ả ệ ằ ườ ộ huy năng l c b n thân nh m hoàn thi n con ng ể i và xã h i . Có th nói văn hóa là t ấ ả t c
ữ ề ắ ớ ườ ứ ể ồ ạ ở ề ớ nh ng gì g n li n v i con ng i và y th c đ r i l i tr v v i chính nó "
ệ ệ ể 1.1.2 . Văn hóa doanh nghi p Văn hóa doanh nghi p hình thành và phát tri n song song cùng
ể ủ ệ ượ ị ệ ớ ự v i s phát tri n c a doanh nghi p Văn hóa doanh nghi p đ ộ ệ ố c đ nh nghĩa là m t h th ng
ủ ạ ứ ề ậ ị ươ ư các y nghĩa , giá tr , ni m tin ch đ o , nh n th c và ph ng pháp t duy đ ượ ấ ả c t t c các
ộ ổ ứ ồ ủ ả ưở ở ứ ế ạ ộ thành viên c a m t t ậ ch c đ ng thu n và có nh h ng ph m vi r ng đ n cách th c
ủ ọ ệ ạ ự ộ ệ ữ ệ hành đ ng c a h . Văn hóa doanh nghi p t o nên s khác bi t gi a các doanh nghi p và
ượ ề ữ ề ả ủ ề ệ ể ố ỗ đ c xem là truy n th ng riêng c a m i doanh nghi p , là n n t ng phát tri n b n v ng
ệ ượ ệ ể ệ ở ề ấ ộ cho doanh nghi p Văn hóa doanh nghi p đ c th hi n ư nhi u c p đ khác nhau nh
ộ ộ ớ ố ế ế ị trong giao ti p hàng ngày trong n i b giao ti p v i đ i tác , khách hàng , các giá tr tinh
ề ả ư ậ ự ự ủ ệ ầ th n . Nh v y , xây d ng văn hóa doanh nghi p chính là xây d ng n n t ng c a doanh
ắ ầ ừ ệ ạ ấ ế ừ ả ưở ọ nghi p , b t đ u t nhân viên đ n lãnh đ o c p cao , t ộ đó tác đ ng nh h ế ng đ n m i
ủ ể ủ ổ ứ ộ ộ ự ệ ạ ọ hành vi c a m i ch th trong t ộ ch c , t o ra s hài hòa trong n i b doanh nghi p là m t
ự ể ế ạ ủ ậ ể ườ ộ ự không khí văn hóa tích c c đ phát huy th m nh văn hóa c a t p th , tăng c ng n i l c
ứ ệ ạ ủ và s c m nh c a doanh nghi p ,
ố ả ưở ế ệ ữ 1.2 . Nh ng nhân t nh h ng đ n văn hóa doanh nghi p
ự ệ ộ ộ 1.2.1 . Văn hóa dân t c Văn hóa doanh nghi p xét cho cùng cũng là d a trên văn hóa dân t c
ể ệ ổ ứ ữ ự mà hình thành và phát tri n . Doanh nghi p , t ch c và nhân viên là nh ng th c th t n t ể ồ ạ i
ở ộ ự ề ệ ố ơ ộ m t qu c gia nào đó – n i mà có n n văn hóa dân t c riêng do đó , vi c xây d ng văn
ệ ấ ế ẽ ị ả ưở ủ ề ở ố ộ hóa doanh nghi p t t y u s b nh h ng b i văn hóa c a qu c gia , dân t c . Đi u này
ể ễ ấ ượ ủ Có th d dàng th y đ c khi so sánh văn hóa c a các doanh nghi p ệ ở ươ ph ng Đông ( Hàn
ậ ả ố ụ ể ạ ớ Qu c , Nh t B n , v i các doanh nghi p ệ ở ươ ph ề ng Tây ( Th y Đi n , Đan M ch , ) v
ề ự ư ự ủ ủ ề ế ặ ấ nhi u m t nh văn hóa giao ti p , s phân c p quy n l c , ch nghĩa cá nhân và ch nghĩa
ể ệ ả ế ự ủ ộ ậ t p th , . Tuy nhiên , các doanh nghi p ph i bi t xây d ng văn hóa riêng c a mình m t
ủ ệ ề ặ ợ ộ ố ở cách h p lý , không nên áp đ t toàn b văn hóa c a qu c gia vào doanh nghi p b i đi u này
ự ứ ộ ướ ắ ạ ộ ứ ị ướ ẽ ạ s t o nên s c ng nh c , m t b c lùi trong cách th c ho t đ ng , trong đ nh h ng phát
ể ệ ả ủ tri n và qu ng bá c a doanh nghi p .
ườ ạ 1.2.2 . Ng i lãnh đ o
ạ ỉ ườ ơ ấ ổ ứ ế ị ệ ủ Nhà lãnh đ o không ch là ng i quy t đ nh c c u t ch c và Công ngh c a doanh
ệ ườ ể ượ ạ ứ ệ ữ ề nghi p , mà còn là ng i sáng t o ra các bi u t ng , các ý th c h ngôn ng ni m tin .
ễ ủ ự ề ệ ạ ả nghi l và huy n tho i ... c a doanh nghi p Qua quá trình xây d ng và qu n lý doanh
ệ ạ ẽ ượ ủ ế ả nghi p , h t ệ ư ưở t ng và tính cách c a nhà lãnh đ o s đ c ph n chi u lên văn hoá doanh
ệ ổ ườ ệ ệ ạ ồ ớ ổ ở nghi p . Thay đ i ng i lãnh đ o đ ng nghĩa v i vi c thay đ i văn hóa doanh nghi p b i
ổ ủ ế ế ị ủ ả ườ ế ự s thay đ i c a tài năng , tri t lý kinh doanh , tri t lý qu n tr c a ng ạ i lãnh đ o N u
ườ ự ơ ấ ổ ứ ổ ấ ạ ớ ị ướ ế ượ ng i lãnh đ o m i thay đ i c u trúc nhân s , c c u t ch c , đ nh h ng chi n l c và
ể ệ ấ ế ệ ẽ ổ phát tri n doanh nghi p thì t ặ ế t y u văn hóa doanh nghi p cũng s thay đ i theo . Ho c n u
ể ệ ề ạ ặ ớ ổ ổ nhà lãnh đ o m i không thay đ i ho c thay đ i không đáng k trong vi c đi u hành doanh
ổ ở ấ ế ệ ệ ệ ỏ nghi p thì văn hóa doanh nghi p cũng không tránh kh i vi c thay đ i b i t ữ t y u nh ng giá
ọ ạ ẽ ớ ị ườ ể ộ tr mà h t o ra s khác v i ng ạ i cũ . Tuy nhiên , nhà lãnh đ o cũng không th m t mình
ệ ể ậ ổ ể thay đ i văn hóa doanh nghi p . Vì văn hóa hình thành , duy trì và phát tri n trong t p th
ự ự ệ ả ồ ổ công đ ng , cho nên quá trình thay đ i văn hóa doanh nghi p ph i có s đóng góp tích c c
ể ể ượ ề ạ ả ườ ế ủ c a toàn th nhân viên , Đ làm đ c đi u này , nhà lãnh đ o ph i tăng c ớ ng ti p xúc v i
ệ ề ệ ắ ấ ở ớ ớ ớ nhân viên , m các l p hu n luy n v văn hóa doanh nghi p v i các nhân viên m i , l ng
ế ề ườ ệ ủ nghe ý ki n đóng góp c a nhân viên v môi tr ng làm vi c .
ư ị ở ế ố ộ ườ 1.2.3 . Giá tr tích lũy Nh đã nói trên , y u t văn hóa dân t c và ng ạ i lãnh đ o tuy có
ả ưở ế ố ệ ể ặ ớ nh h ư ng l n trong văn hóa doanh nghi p nh ng không th áp đ t hoàn toàn hai y u t
ạ ộ ể ạ ệ ạ ị này đ t o nên văn hóa doanh nghi p Các giá tr tích lũy t o ra trong quá trình ho t đ ng
ượ ế ố ệ ạ ọ ị cũng đ c xem là y u t quan tr ng t o nên văn hóa doanh nghi p Các giá tr tích lũy này
ọ ỏ ượ ữ ệ ự ẫ ứ ộ là nh ng kinh nghi m h c h i đ c hình thành trong vô th c và có tác đ ng tích c c l n
ự ố ớ ể ủ ệ ệ ệ ậ ữ tiêu c c đ i v i văn hóa doanh nghi p , Nh ng kinh nghi m t p th c a doanh nghi p
ạ ộ ệ ượ ề ổ qua quá trình ho t đ ng , các kinh nghi m đ c tích lũy ngày càng nhi u b sung và làm
ủ ổ ứ ị ọ ỏ ừ ữ ệ phong phú thêm cho văn hóa c a t ch c . Nh ng giá tr h c h i t các doanh nghi p khác
ị ượ ọ ỏ ị ườ ứ ố ữ đây là nh ng giá tr đ c h c h i trong quá trình nghiên c u th tr ủ ạ ng , đ i th c nh tranh
ể ọ ọ ọ ỏ ữ ụ ệ ạ ợ , Doanh nghi p Có th ch n l c , h c h i nh ng văn hóa phù h p áp d ng linh ho t và
ệ ủ ớ ế ề ạ ị ữ sáng t o vào doanh nghi p c a mình . Nh ng giá tr do 1 hay nhi u thành viên m i đ n
ạ ị ườ ổ ế ở ệ ấ ế ừ ố mang l i các giá tr này th ng xu t hi n , ph bi n các công ty đa qu c gia hay đ n t
ướ ớ ượ ử ướ ữ ố đ i tác n c ngoài , nhân viên m i , nhân viên đ c c đi công tác n c ngoài , ... Nh ng
ả ị ậ ẽ ượ ấ ắ ổ ứ ề ừ gi tr này n u đ ế ượ ổ ứ c t ch c ch p nh n s đ c truy n bá kh p t ch c , t ở đó tr thành
ủ ổ ứ văn hóa c a t ch c ,
ữ ướ ư ệ ể ặ ạ ộ ộ Nh ng xu h ữ ng ho c trào l u xã h i , vi c xã h i luôn ngày càng phát tri n , t o ra nh ng
ướ ệ ớ ể ả ấ ượ ệ ớ ố ộ xu h ng m i , công ngh m i đ c i thi n , nâng cao ch t l ng s ng có tác đ ng không
ệ ỏ ị ạ ữ ườ nh vào văn hóa doanh nghi p . Các giá tr này mang l ổ ớ i nh ng thay đ i l n cho con ng i
ổ ộ ấ ế ệ ừ ố ế ệ ế ổ thay đ i xã h i , t t y u thay đ i văn hóa doanh nghi p . N u doanh nghi p t ch i ti p
ạ ậ ế ớ ị ẽ ữ ụ ớ ở ự ể ả thu nh ng giá tr s làm cho mình l c h u , th t lùi so v i th gi i , c n tr s phát tri n
ệ ị ệ ể ả ỏ ủ c a doanh nghi p và vi c b đào th i là không th tránh kh i .
ứ ệ ổ 1.3 . Cách th c duy trì và thay đ i văn hóa doanh nghi p
ệ ượ ạ ộ 1.3.1 . Duy trì văn hóa doanh nghi p , Khi văn hóa đã đ c hình thành thì các ho t đ ng
ự ế ổ ứ ệ ớ ệ ườ th c t trong t ch c đóng vai trò duy trì văn hóa thông qua vi c gi i thi u cho ng i lao
ộ ố ệ ươ ự ụ ề ệ ế ấ ộ đ ng m t s kinh nghi m t ng t . Ví d , Có r t nhi u các bi n pháp liên quan đ n
ự ồ ổ ứ ụ ủ ể ố ọ ngu n nhân l c trong t ch c có tác d ng c ng c văn hóa . Quá trình tuy n ch n , các tiêu
ả ự ế ệ ệ ệ ưở ạ ộ chí đánh giá k t qu th c hi n là công vi c , các bi n pháp khen th ng , các ho t đ ng
ủ ụ ề ạ ả ả ằ ữ ể ề ệ ạ ườ đào t o và phát tri n ngh nghi p , và các th t c đ b t đ m b o r ng nh ng ng i
ượ ủ ổ ứ ể ệ ợ ớ ữ đ c tuy n vào làm vi c phù h p v i văn hóa c a t ch c , t ổ ứ ẽ ưở ch c s th ng cho nh ng
ủ ổ ứ ứ ớ ủ ữ ạ ậ ộ ổ ai ng h văn hóa c a t ệ ch c và ph t ( th m chí đu i vi c ) nh ng ai thách th c v i nó .
ế ố ế ị ệ Có 3 y u t ệ đóng vai trò quy t đ nh trong vi c duy trì văn hóa doanh nghi p :
ữ ệ ể ọ ườ ủ ộ ố Nh ng bi n pháp tuy n ch n ng ộ i lao đ ng , các hành đ ng c a Ban giám đ c và
ươ ậ ph ng pháp hòa nh p ,
ữ ệ ể ọ ườ ụ ủ ể ộ ọ Nh ng bi n pháp tuy n ch n ng i lao đ ng . M c tiêu rõ ràng c a quá trình tuy n ch n
ữ ể ườ ể ự ệ ả ộ ỹ ọ là tuy n ch n nh ng ng i có trình đ , có k năng và có kh năng đ th c hi n các công
ệ ổ ứ ư ườ ộ ứ ử ứ ẽ ề ơ vi c trong t ch c . Nh ng th ng thì s Có nhi u h n m t ng c viên đáp ng đ ượ ấ c t t
ệ ặ ề ệ ế ị ẽ ượ ầ ố ể ả c các yêu c u công vi c đ t ra Quy t đ nh cu i cùng v vi c ai s đ ọ ẽ c tuy n ch n s
ưở ể ở ự ủ ườ ế ị ử ị ả ch u nh h ng đáng k b i s phán xét c a ng ẽ ề ứ i ra quy t đ nh v ng c viên đó s
ư ế ớ ổ ứ ả ấ ợ ọ thích h p nh th nào v i t ể ch c , B n thân quá trình tuy n ch n cũng cung c p cho các
ứ ữ ứ ề ứ ứ ượ ự ữ ử ữ ậ ẫ ng viên nh ng thông tin v ch c Nh ng ng c viên nh n th c đ c s mâu thu n gi a
ị ủ ọ ớ ị ủ ổ ứ ể ự ạ ỏ ữ ỏ ộ nh ng giá tr c a h v i các giá tr c a t ch c có th t lo i b mình ra kh i cu c thi .
ọ ẽ ể ượ ộ ổ ứ ủ Theo cách này , quá trình tuy n ch n s duy trì đ c văn hóa c a m t t ch c thông qua
ị ơ ả ủ ạ ỏ ữ ệ ể ặ ộ vi c lo i b nh ng cá nhân có th xung đ t ho c làm sói mòn các giá tr c b n c a văn
ổ ứ ủ ủ ộ ộ ố hóa t ố ch c . o Các hành đ ng c a Ban giám đ c . Các hành đ ng c a ban giám đ c cũng
ưở ộ ổ ứ ủ ữ ọ ớ ọ ả có nh h ng quan tr ng v i văn hóa c a m t t ch c , Thông qua nh ng gì h nói , và
ọ ử ự ị ấ ự ữ ự ả ẩ ấ ổ cách h x s , các nhà qu n tr c p cao xây d ng nên nh ng chu n m c th m sâu vào t
ố ủ ổ ứ ứ ư ệ ẳ ạ ấ ả ậ ủ ch c ch ng h n nh , li u ch p nh n r i ro x y ra có là mong mu n c a t ch c hay
ấ ướ ủ ọ ự ở ứ ộ ủ ầ ả không ? Các nhà qu n lý cho phép c p d i c a h t do m c đ nào ? Qu n áo c a
ẽ ượ ữ ế ợ ộ ưở nhân viên th nào là phù h p ? Nh ng hành đ ng nào thì s đ c th ạ ằ ng ph t b ng tăng
ề ạ ộ ươ ự ươ ạ ươ l ộ ố ng , đ b t và m t s đãi ng khác t ng t ? o Ph ậ ng pháp hòa nh p . Giai đo n hòa
ế ị ậ ấ ờ ườ ắ ầ ộ nh p CÓ ý nghĩa quy t đ nh nh t đó là th i gian ng i lao đ ng b t đ u vào Công ty . Đây
ổ ứ ầ ỗ ự ố ữ ắ ườ ữ ớ là lúc mà t ch c c n n l c u n n n nh ng ng ữ i m i vào thành nh ng thành viên v ng
ủ ổ ứ ể ượ ậ ư ạ ộ ồ vàng c a t ch c , Hòa nh p có th đ c xem nh là m t quá trình g m 3 giai đo n :
ạ ướ ậ ạ ả ướ ậ ổ Giai đo n tr c khi gia nh p : Đó là giai đo n x y ra tr c khi nhân viên gia nh p t
ứ ườ ẽ ế ớ ổ ứ ớ ộ ậ ộ ợ ộ ị ch c , ng i lao đ ng này s đ n v i t ỳ ch c v i m t t p h p các giá tr , thái đ và k
ượ ọ ề ả ề ả ổ ứ ệ ẽ ả ọ v ng đã đ c hình thành trong h v c công vi c s ph i làm và v c t ch c ,
ạ ươ ự ế ầ ạ ườ ộ ổ Giai đo n đ ớ ng đ u v i th c t : Đó là giai đo n mà ng ớ i lao đ ng m i xem xét t
ự ự ặ ớ ả ẵ ỳ ọ ứ ữ ủ ả ằ ố ố ch c th c s mu n gì và ph i s n sàng đ i m t v i kh năng r ng , nh ng k v ng c a
ể ấ ệ ườ ự ế ợ ọ h và th c t ự ế ở ổ ứ t ch c CÓ th r t khác bi t . Tr ữ ỳ ọ ng h p mà gi a k v ng và th c t
ệ ữ ườ ả ả ậ ộ ớ ộ khác bi t nhau , thì nh ng ng ể i lao đ ng m i ph i tr i qua m t quá trình hòa nh p đ
ỏ ữ ọ ả ữ ế ầ ả ữ ế giúp h giũ b nh ng gi thuy t ban đ u và thay vào đó là nh ng gi thuy t , nh ng giá tr ị
ổ ứ ầ ố ở ọ mà t ch c c n và mong mu n h .
ế ạ ườ ủ ộ ớ ỹ ổ ề ấ ủ Giai đo n bi n đ i v ch t c a nhân viên : Ng i lao đ ng m i làm ch các k năng do
ệ ủ ọ ệ ố ự ỏ ớ ủ ề ợ ỉ công vi c c a h đòi h i , và th c hi n t ớ t vai trò m i c a mình và đi u ch nh phù h p v i
ệ ủ ự ẩ ạ ộ ị ớ các chu n m c và giá tr trong nhóm làm vi c c a mình . Giai đo n này có tác đ ng t i
ủ ấ ộ ườ ế ủ ộ ườ ố ớ ụ năng su t lao đ ng c a ng ự i lao đ ng , và s cam k t c a ng i đó đ i v i các m c tiêu
ế ị ư ủ ườ ổ ứ t ch c , cũng nh quy t đ nh c a ng i đó là s ẽ ở ạ ớ ổ ứ i v i t ch c hay không . l
ố ừ ế ệ ả ồ ườ Văn hóa doanh nghi p nguyên b n có ngu n g c t tri ủ t lý c a ng ậ i sáng l p ra t ổ ứ ch c
ưở ạ ổ ứ ố ớ ẩ ượ ụ ể ể ự ả . S nh h ẽ ủ ng m nh m c a văn hóa t ch c đ i v i tiêu chu n đ c áp d ng đ tuy n
ố ạ ủ ệ ọ ộ ộ ộ ườ ch n , thuê lao đ ng . Các vi c làm và hành đ ng c a ban giám đ c t o ra m t môi tr ng
ể ấ ậ ượ ữ ấ ữ ị chung cho th y nh ng hành vi nào có th ch p nh n đ ể c và nh ng hành v nào không th
ậ ượ ấ ượ ứ ộ ư ế ụ ậ ộ ch p nh n đ c . Nhân viên đ c hòa nh p nh th nào ph thu c và m c đ thành công
ị ớ ủ ị ủ ổ ứ ớ ớ ệ ợ trong vi c làm phù h p các giá tr m i c a nhân viên m i v i các giá tr c a t ch c trong
ự ự ể ọ ọ ươ ố quá trình tuy n ch n và s l a ch n các ph ậ ủ ng pháp hòa nh p c a ban giám đ c .
ệ ổ 1.3.2 . Thay đ i văn hóa doanh nghi p
ộ ố ế ố ạ ệ ặ ổ ổ ộ Thay đ i văn hóa doanh nghi p là thay đ i m t s ho c toàn b các y u t t o nên văn
ạ ứ ư ệ ệ ề ẩ ị ế hóa doanh nghi p nh quan ni m v giá tr , tiêu chu n đ o đ c , tri t lý kinh doanh ,
ươ ứ ả ượ ph ộ ng th c qu n lý , các n i dung , chính sách đã đ ệ c các thành viên trong doanh nghi p
ấ ậ ch p nh n , tuân theo .
ứ ệ ổ 1.3.2.1 . Cách th c thay đ i văn hóa doanh nghi p
ể ự ệ ệ ệ ề ằ ổ Các doanh nghi p có th th c hi n thay đ i văn hóa doanh nghi p b ng nhi u cách khác
ụ ệ ể ề ả ấ ổ ợ nhau . Do đó doanh nghi p ph i tìm ra cách thay đ i phù h p nh t và có th áp d ng nhi u
ể ạ ả ố ệ ổ cách thay đ i khác nhau đ đ t hi u qu t ấ t nh t .
ổ ự Thay đ i t giác
ườ ủ ợ ườ ạ ả ườ ữ ặ Trong tr ng h p này , vai trò c a ng i lãnh đ o không ph i là ng i áp đ t nên nh ng
ệ ự ả ớ ỗ ị ứ ượ giá tr văn hoá m i , mà ph i làm cho m i nhân viên trong doanh nghi p t ý th c đ c
ệ ầ ể ả ổ ượ ả ự ậ ổ vi c c n ph i thay đ i và ki m soát đ c quá trình thay đ i . Các thành viên ph i t nh n
ứ ượ ồ ạ ủ ữ ệ ế ẫ th c đ ặ c nh ng m t còn t n t ư i c a doanh nghi p cũng nh các nguyên nhân d n đ n
ể ả ế ấ ư ề ộ ồ ạ t n t i đó đ cùng nhau tìm cách gi ủ ể i quy t v n đ , các thành viên nh là m t ch th
ả ề gi ế ấ i quy t v n đ .
ổ ở ứ ộ ế ể ứ ộ ổ ị ố ủ ổ Thay đ i m c đ chi ti ể t và t ng th M c đ t ng th : Giá tr c t lõi c a văn hoá
ề ơ ả ẫ ượ ệ ữ ộ ớ ư doanh nghi p v c b n v n đ c gi ứ ị nguyên , nh ng các giá tr văn hoá thu c l p th
ứ ấ ượ ố ở ứ ộ ự ổ ơ ớ nh t và th c hai đ ế c thay th , b sung ạ m c đ cao h n , đa d ng hoá và có s đ i m i
ư ế ệ ệ ẳ ạ ầ ớ ẽ ơ h n . Ch ng h n nh CÓ x p m i thì phong cách làm vi c , b u không khí làm vi c , s có
ứ ộ ủ ế ấ ị ữ ổ ớ ế ổ ở ứ nh ng thay đ i nh t đ nh theo phong cách c a s p m i . M c đ chi ti t : Thay đ i m c
ệ ể ậ ổ ợ ộ ộ ố ộ đ m t s b ph n , phòng ban trong doanh nghi p ( thay đ i các ti u văn hoá ) phù h p
ớ ủ ề ệ ườ ụ ự ổ ủ ớ v i đi u ki n m i c a môi tr ng kinh doanh . Ví d : s thay đ i c a phòng marketing ,
ị ườ ữ ủ ế ợ ộ ữ ổ ớ phòng bán hàng cho phù h p v i nh ng bi n đ ng c a th tr ng . Nh ng thay đ i này có
ợ ẽ ả ệ ả ưở ớ ệ ậ ộ hi u qu và thích h p s nh h ng t i các b ph n khác trong doanh nghi p ,
ổ ế ươ ổ ằ ể ạ ả Thay đ i b ng cách ph bi n g ng đi n hình : Nhà lãnh đ o ph i xem xét văn hóa doanh
ế ố ữ ệ ể ế ể ạ ầ ổ nghi p mình có đi m gì y u đi m gì m nh , c n b sung nh ng y u t ặ ầ nào ho c c n thay
ạ ự ư ế ừ ữ ể ợ ớ ự ọ ổ đ i nh th nào . T đó nhà lãnh đ o l a ch n nh ng cá nhân đi n hình , phù h p v i s
ể ạ ả ư ọ ả ổ ơ ị ưở ớ ườ thay đ i và đ a h lên v trí qu n lý cao h n , đ t o nh h ng t ữ i nh ng ng i khác
ể ủ ể ọ ệ ệ ạ ậ ộ trong doanh nghi p Nhà lãnh đ o cũng có th ch n ra b ph n tiêu bi u c a doanh nghi p
ư ệ ậ ộ ọ ị và đ a các thành viên trong b ph n đó vào các v trí quan tr ng trong doanh nghi p . Qua
ế ố ữ ủ ộ ể ẽ ệ ậ ả nh ng cá nhân này , y u t văn hóa c a b ph n tiêu bi u đó s lan ra c doanh nghi p.
ệ ượ ự ể ệ ể ổ ư Thay đ i thông qua phát tri n doanh nghi p S phát tri n doanh nghi p đ c coi nh là
ế ạ ộ ượ ỉ ạ ừ ả ự ố ổ ổ m t quá trình thay đ i các k ho ch , đ c ch đ o t ồ trên xu ng , bao g m c s thay đ i
ườ ể ự ệ ươ ệ ẽ ự ấ ơ ở ậ c s v t ch t và con ng i . Đ th c hi n ph ng pháp này , doanh nghi p s xây d ng
ộ ệ ố ử ữ ụ ệ ề ằ ớ ị m t h th ng th nghi m song song nh m truy n bá giáo d c nh ng giá tr văn hoá m i ,
ữ ệ ớ ươ ấ ạ ể ặ nh ng quan ni m chung m i . Ph ng pháp này có th thành công hay th t b i và g p
ấ ị ữ ự ư ệ ầ ấ ờ ươ nh ng sai l m nh t đ nh và th i gian th c hi n cũng r t lâu nh ng đây là ph ng pháp
ề ắ ộ không gây xáo tr n và tâm lý lo l ng nhi u cho các thành viên .
ệ ớ ể ự ự ả ụ ạ ổ ờ ưở Thay đ i nh áp d ng công ngh m i . Nhà lãnh đ o có th d a vào s nh h ủ ng c a
ệ ớ ể ổ ề ệ ả ệ ấ ộ ớ công ngh m i đ thay đ i n n văn hoá doanh nghi p , khi m t công ngh s n xu t m i
ượ ố ớ ề ụ ữ ệ ộ đ ỳ ấ ị c áp d ng thì cũng có nh ng tác đ ng nh t đ nh đ i v i n n văn hoá doanh nghi p tu
ứ ộ ệ ớ ế ổ ổ ờ ị theo m c đ thay đ i công ngh m i . 0 Thay đ i nh thay th các v trí trong doanh
ủ ữ ệ ệ ể ổ ị ệ nghi p : Nh ng giá tr văn hoá và các quan ni m chung c a doanh nghi p có th thay đ i
ớ ấ ơ ấ ư ệ ệ ặ ổ ổ ế n u nh doanh nghi p đ i m i c u trúc các nhóm , c c u doanh nghi p ho c thay đ i nhà
ươ ấ ể ữ ệ ế ề ố ạ lãnh đ o . Ph ổ ng pháp h u hi u nh t đ thay đ i là thay th giám đ c đi u hành
ể ệ ằ ố ớ ổ ọ ị ( CEO ) , giám đ c m i có th thay đ i các v trí quan tr ng trong doanh nghi p b ng
ữ ườ ạ ợ ớ ườ ố ế ượ ỏ ầ ớ nh ng ng i phù h p V i phong cách lãnh đ o và đ ng l i chi n l c m i , xoá b d n
ể ề ệ ố ố ề n n ti u văn hoá V n là g c hình thành n n văn hoá doanh nghi p cũ ( có nghĩa là xây
ơ ở ế ườ ứ ầ ớ ự d ng văn hoá m i trên c s thay th ng ề i đ ng đ u n n văn hoá cũ )
ự ệ ệ ầ ổ ữ 1.3.2.2 . Khi nào c n th c hi n nh ng thay đ i văn hóa doanh nghi p ?
ự ế ệ ầ ứ ằ ả Qua các kh o sát th c t ậ ự , các nhà nghiên c u cho r ng văn hóa doanh nghi p c n th t s
ự ự ệ ể ậ ạ ổ ộ ặ thay đ i khi doanh nghi p có s sát nh p ho c phân chia chuy n sang m t lĩnh v c ho t
ạ ộ ạ ộ ứ ệ ặ ớ ộ đ ng hoàn toàn m i , ho c khi doanh nghi p ho t đ ng lâu năm và cách th c ho t đ ng tr ở
ị ườ ệ ớ ệ ứ ạ nên trì tr , không còn s c c nh tranh l n trên th tr ề ng . o Hai hay nhi u doanh nghi p
ề ả ạ ộ ứ ế ệ ậ ạ ớ ỗ ti n hành sát nh p v i nhau . M i doanh nghi p có n n t ng ho t đ ng , cách th c ho t
ữ ề ệ ậ ậ ớ ộ đ ng khác nhau , vì v y khi sát nh p v i nhau ít nhi u cũng có nh ng chênh l ch . Khi đó
ộ ề ể ạ ự ệ ả ớ ợ ự ph i có m t n n văn hóa chung cho doanh nghi p m i , đ t o nên s hòa h p và xây d ng
ứ ạ ộ cách th c ho t đ ng chung .
ệ ệ ỏ ệ ớ Phân chia doanh nghi p : Khi doanh nghi p l n phân chia thành các doanh nghi p nh ,
ạ ộ ổ ề ự ệ ầ ỗ ỏ ợ ớ m i doanh nghi p nh cũng c n có s thay đ i v văn hóa cho phù h p v i ho t đ ng kinh
ể ế ừ ế ố ữ ủ ọ ệ ớ ủ ướ doanh c a mình . H có th k th a nh ng y u t văn hóa c a doanh nghi p l n tr c kia
ế ố ữ ổ ộ ề ự ể ặ ớ và b sung thêm nh ng y u t văn hóa m i , ho c có th xây d ng m t n n văn hóa doanh
ệ ớ nghi p hoàn toàn m i .
ạ ộ ự ể ệ ệ ể ộ ớ Doanh nghi p chuy n sang lĩnh v c ho t đ ng m i : Khi doanh nghi p chuy n sang m t
ạ ộ ự ứ ủ ề ệ ặ ớ ngành ngh ho c lĩnh v c hoàn toàn m i thì cách th c ho t đ ng c a doanh nghi p cũng
ả ổ ph i thay đ i
ạ ộ ạ ộ ứ ệ ỗ ệ ứ ạ ờ Doanh nghi p ho t đ ng lâu năm và cách th c ho t đ ng đã l i th i , trì tr , s c c nh
ị ườ ứ ữ ả ậ ộ ổ ớ tranh suy gi m . Đ i ngũ nhân viên ch m thích ng v i nh ng thay đ i trên th tr ng , môi
ườ ệ ủ ệ ượ ự ạ ủ tr ng làm vi c c a doanh nghi p không thúc đây đ c s sáng t o c a các cá nhân . Khi
ộ ặ ể ạ ự ệ ầ ớ ổ ệ đó c n có s thay đ i văn hóa là doanh nghi p đ t o ra b m t m i cho doanh nghi p.
ệ ắ ổ 1.3.2.3 . Nguyên t c khi thay đ i văn hóa doanh nghi p
ả ượ ự ố ấ ệ ể ả ờ ỏ ổ Đ thay đ i văn hóa doanh nghi p , đòi h i ph i có th i gian , ph i đ c s th ng nh t
ả ạ ả ọ ườ ổ ệ ủ c a m i thành viên trong doanh nghi p , và b n thân nhà lãnh đ o ph i là ng i thay đ i
ầ đ u tiên ,
ề ớ ế ố ả ờ ễ ổ Ph i Có th i gian : Thay đ i văn hóa liên quan nhi u t i y u t tâm lý , nên di n ra không
ể ộ ớ ự ề ệ ầ ả ẩ ấ ộ ị ờ th m t s m , m t chi u mà c n ph i có th i gian chu n b và th c hi n , nhanh nh t là
ườ ệ ể ể ậ ộ ộ m t năm , lâu có th là năm , m i năm . Vì v y , doanh nghi p không th nóng v i thay
ậ ứ ế ố ệ ổ ệ ầ ờ ự ổ đ i ngay l p t c . Khi th c hi n thay đ i các y u t văn hóa doanh nghi p c n có th i gian
ẩ ị chu n b kĩ càng .
ạ ả ườ ổ ầ ườ ở ướ ổ Lãnh đ o ph i là ng i thay đ i đ u tiên . Là ng i kh i x ng thay đ i , nên nhà lãnh
ườ ự ỳ ự ệ ọ ổ ạ đ o là ng i có vai trò c c k quan tr ng trong quá trình th c hi n thay đ i văn hóa doanh
ệ ố ườ ổ ướ ế ả ạ ổ nghi p . Mu n ng i khác thay đ i , tr ả c h t b n thân mình ph i thay đ i . Nhà lãnh đ o
ươ ổ ầ ự ệ ể ả ọ ả ầ c n ph i làm g ng trong m i hành vi , ph i th c hi n thay đ i đ u tiên đ các thành viên
ả ượ ự ố ấ ủ ệ ổ ọ khác noi theo o Ph i đ c s th ng nh t c a m i thành viên trong doanh nghi p Thay đ i
ộ ớ ọ ườ ữ ớ văn hóa tác đ ng t ủ i tâm lý c a m i ng ỏ i . Khi có ai đó không th a mãn V i nh ng thay
ẽ ắ ườ ậ ố ấ ể ự ệ ổ đ i , s gây hoang mang , lo l ng cho ng i khác . Vì v y , cách t t nh t đ th c hi n thay
ệ ệ ả ượ ự ố ấ ủ ể ổ đ i văn hóa doanh nghi p hi u qu là tìm đ ọ c s th ng nh t c a m i thành viên . Đ làm
ượ ề ạ ả ả ể ọ ườ ữ ể ợ ủ đ c đi u đó , nhà lãnh đ o ph i gi i thích đ m i ng i hi u rõ nh ng l ệ i c a vi c thay
ọ ườ ự ụ ệ ổ ổ đ i và lôi kéo m i ng i vào th c hi n m c tiêu thay đ i chung ,
ƯƠ Ủ Ậ Ệ Ễ CH Ộ NG || , VĂN HÓA DOANH NGHI P C A T P ĐOÀN VI N THÔNG QUÂN Đ I
VIETTEL
ề ậ ễ ổ ộ 2.1 . T ng quan v T p đoàn vi n thông Quân đ i Viettel
ễ ậ ộ Tên Công ty : T p đoàn Vi n thông Quân đ i ( VIETTEL )
ụ ở ự ữ ừ ầ ố ộ ỹ ệ Tr s chính : S 1 Tr n H u D c , M Đình 2 , Nam T Liêm , Hà N i , Vi t Nam
ệ ạ Đi n tho i : 04. 62556789
Fax : 04.62996789
Email : gopy@viettel.com.vn
Website : www.viettel.com.vn
ậ Ngày thành l p : 1/6/1989
ộ ố ơ ậ Tên c quan sáng l p : B Qu c phòng
ổ ượ ờ ớ ụ ả ủ ệ ằ ả ạ ố ố T ng Công ty đ c ra đ i v i nhi m v đ m b o thông tin liên l c nh m c ng c qu c
ụ ứ ể ệ ầ ề ớ phòng an ninh và đáp ng yêu c u nhi m v phát tri n kinh t ế ủ ấ ướ c a đ t n c V i nhi u
ự ề ượ ể ố ườ ả ị ườ ngành ngh , lĩnh v c kinh doanh đ c tri n khai trên toàn qu c Hà v n ra c th tr ng
ố ế qu c t .
ụ ễ ị ầ ể ề ả ổ ơ ị V kinh doanh các d ch v vi n thông T ng Công ty không ph i là đ n v đ u tiên tri n
ủ ươ ụ ớ ị ắ ế ẳ ầ khai d ch v này , tuy nhiên v i ch tr ng “ Đi t ệ ệ t đón đ u ti n th ng vào công ngh hi n
ầ ư ấ ệ ổ ọ ớ ộ ạ đ i ” Viettel luôn chú tr ng vào đ i m i công ngh , đ u t ệ ch t xám , ki n toàn b máy t ổ
ầ ư ứ ệ ở ộ ch c , m r ng đ u t VV .. do đó hi n nay chúng ta đã có đ ượ ệ c h
ạ ố ướ ơ ở ạ ầ ố ả ự ệ ể th ng m ng l i , c s h t ng và th c hi n tri n khai kinh doanh trên toàn qu c đ m
ố ụ ệ ấ ả ố ả b o hoàn thành t t nhi m v Qu c phòng An ninh và s n xu t kinh doanh ,
ự ự ế ấ ớ ộ 19891994 : Xây d ng tuy n vi ba băng r ng l n nh t ( 140Mbps ) , xây d ng tháp anten
ấ ệ ấ ờ cao nh t Vi t Nam lúc b y gi ( 85m ) .
ệ ử ễ ổ ộ ị Năm 1995 Đ i tên thành Công ty Đi n t Vi n thông Quân đ i ( tên gao d ch là Viettel).
ệ ầ ở ệ ạ ử ụ ấ ị Năm 2000 : Doanh nghi p đ u tiên Vi ụ t Nam cung c p d ch v tho i s d ng công
ệ ố ngh IP ( VoIP ) trên toàn qu c ,
ố ế ụ ị ụ ậ ị ấ 20012002 : Cung c p d ch v VoIP qu c t và d ch v truy c p Internet .
ổ ứ ắ ạ ố ị ụ ệ ạ ộ ư ị ặ ổ Năm 2003, T ch c l p đ t t ng đài đ a d ch v đi n tho i c đ nh vào ho t đ ng kinh
ị ườ doanh trên th tr ng .
ụ ệ ứ ạ ớ ộ ị ươ Ngày 15/10/2004 , Viettel chính th c kinh doanh d ch v đi n tho i di đ ng v i th ng
ệ hi u 098 .
ủ ướ ế ị ễ ả ậ ổ Năm 2005 , Th t ng Phan Văn Kh i ký quy t đ nh thành l p T ng công ty Vi n thông
ộ Quân đ i ( 02/03/2005 )
ụ ụ ặ ấ ở ố ị ệ Năm 2007 : Viettel đ t ra m c tiêu tr thành nhà cung c p d ch v di đông s 1 Vi t
Nam .
ể ư ể ấ ấ ộ ổ ở Toàn th cán b công nhân viên T ng Công ty luôn ph n đ u đ đ a Viettel tr thành nhà
ụ ư ầ ở ễ ấ ị ệ ớ khai thác , cung c p d ch v b u chính Vi n thông hàng đ u Vi t Nam song song v i
ở ộ ệ ướ ế ớ ứ ệ ớ ơ ị vi c m r ng ra các n ự c trong khu v c và th gi i x ng đáng v i danh hi u Đ n v Anh
ờ ỳ ổ ả ớ ộ ướ ặ hùng lao đ ng th i k đ i m i do Đ ng và Nhà n c đã trao t ng
ệ ủ ậ 2.2 . Quá trình duy trì văn hóa doanh nghi p c a T p đoàn Viettel
ữ ủ ữ ạ ậ 2.2.1 . Nh ng t o tác h u hình c a T p đoàn Viettel
ố ớ ế ấ ụ ở ạ ầ ự ệ ệ 2.2.11 . Đ i v i vi c xây d ng tr s làm vi c và k t c u h t ng
ộ ệ ố ậ ủ ủ ệ ấ ồ Theo lý lu n c a Edgar Schein , c u trúc c a m t h th ng văn hóa doanh nghi p g m 3
ề ổ ủ ả ế ễ ề ấ ầ ồ ớ ớ ớ l p thì l p đ u tiên b n i c a t ng băng chìm là l p d quan sát nh t , g m nhi u y u
ủ ư ử ệ ế ả ớ ơ ố t hình thành s m c avăn hóa doanh nghi p nh nhà c a , c nh quan , ki n trúc n i làm
ệ ế ị ả ệ ẩ ậ ộ ươ ệ ủ ướ ế vi c , trang thi t b , s n ph m , b nh n di n th ng hi u c a nó , tr c h t là logo ,
slogan ...
ể ấ ở ệ ữ ể ả ặ ộ Có th th y Viettel Có đ c đi m quân đ i và phong cách lính hi n h u trong các tài s n
ệ ủ ể ủ ụ ở ữ ể ậ ắ ơ ư ậ v t th phi v t th c a nó . Tr s , n i làm vi c c a Viettel khang trang v ng ch c nh ng
ầ ư ẻ ấ không có v xa hoa , hào nhoáng . Tuy nhiên , Viettel r t quan tâm đ u t ộ ệ ố là m t h th ng
ụ ố ạ ộ ự ự ệ ệ ệ ạ ầ h t ng cho th c hi n ho t đ ng kinh doanh và th c hi n nhi m v qu c phòng an ninh
ủ ủ ụ ậ ạ ộ ố ớ ỉ Qu c gia c a T p đoàn v i hàng ch c tr m BTS ph sóng không ch toàn b các thành ph ố
ị ấ ế ề ầ ị ớ ả , th xã , tr tr n mà Còn h u h t các xã mi n núi , vùng sâu , vùng xa , vùng biên gi i h i
đ o . ả
ủ 2.2.1.2 . Logo và Slogan c a Viettel
ủ ượ ế ế ự ưở ồ ấ ừ ộ ượ ấ Logo c a VIETTEL đ c thi t k d a trên ý t ng c i ngu n l y t hình t ng hai d u
ặ ơ ượ ể ệ ế ắ ả ọ ngo c đ n . Hình t ng này th hi n VIETTEL luôn bi t l ng nghe , trân tr ng và c m
ế ủ ữ ậ ọ ườ ấ ự ể ộ nh n nh ng ý ki n c a m i ng i . Nhìn vào Logo VIETTEL ta th y s chuy n đ ng liên
ầ ấ ượ ế ế ừ ỏ ế ớ ạ ế ớ ụ t c xoay v n vào hai d u nháy đ c thi t k đi t nét nh đ n nét l n , nét l n l i đ n nét
ỏ ể ệ ụ ổ ặ ở ứ ạ ố ớ nh th hi n tính logic , luôn luôn sáng t o liên t c đ i m i . Kh i ch VIETTEL đ t
ể ệ ữ ể ể ầ ươ ệ ủ ấ gi a th hi n quan đi m phát tri n , t m nhìn th ng hi u c a VIETTEL là luôn l y còn
ườ ự ữ ể ế ọ ng i làm tr ng tâm trong s phát tri n , luôn quan tâm đ n khách hàng , ch VIETTEL
ượ ế ế ể ệ ự ắ ự ế ế ề ớ ồ đ c thi t k có s liên k t V i nhau , th hi n s g n k t , đ ng lòng , k vai sát cánh
ứ ự ổ ộ ủ c a các thành viên trong t ng Công ty , chung s c xây d ng m t mái nhà chung VIETTEL .
ự ế ợ ủ ể ệ ủ ờ Logo Có s k t h p c a 3 màu : Màu xanh , thiên thanh th hi n cho màu c a tr i ,
ủ ọ ươ ủ ế ấ ị màu c a khát v ng v ấ ạ n lên , màu c a không gian sáng t o . Màu vàng đ t hi n th cho đ t
ủ ự ầ ấ ủ ề ữ ầ ậ ậ ắ , màu c a s đ m m , g n gũi , đôn h u đón nh n . Màu tr ng c a n n ch VIETTEL th ể
ệ ự ẳ ắ ừ ể ệ ự ế ợ ờ ấ ữ hi n s chân thành th ng th n , nhân t . Th hi n s k t h p hài hoà gi a tr i đ t và con
ườ ờ ị ợ ề ữ ề ả ủ ể ươ ng i " Thiên th i đ a l ự i nhân hoà " là n n t ng cho s phát tri n b n v ng c a th ng
ệ hi u VIETTEL .
ủ ạ ệ ẩ ế ệ ự Slogan : " Say it your way " . " Hãy nói theo cách c a b n " . Kh u hi u này th hi n s
ề ệ ẩ ọ ọ ớ trân tr ng khách hàng , tôn tr ng và đ cao khách hàng . V i câu kh u hi u này , VIETTEL
ề ả ố ể ằ ẽ ắ mu n truy n t i cho khách hàng hi u r ng VIETTEL đã đang và s luôn quan tâm , l ng
ầ ủ ấ ứ ọ ầ ỗ ự ứ ọ ồ ộ ọ nghe và n l c đáp ng m i nhu c u c a công đ ng xã h i . B t c khi nào h c n , h
ừ ứ ẽ ể ạ ằ ố ộ ượ ầ mu n VIETTEL s không ng ng sáng t o đ t phá đ đáp ng cho b ng đ c nhu c u
ạ ủ ọ ườ ườ ầ ộ ớ thông tin liên l c c a m i ng i . Khi ng i tiêu dùng phát sinh m t nhu c u m i ,
ụ ả ằ ứ ầ ọ ộ ấ ỗ ự VIETTEL có nghĩa v ph i b ng m i giá n l c , đáp ng nhu c u đó m t cách nhanh nh t
ế ệ ẻ ệ ế ấ ả ấ , r nh t và hi u qu nh t , Slogan th hi n cá tính VIETTEL , khuy n khích nét riêng bi ệ t
ố ớ ộ ộ ể ệ ự ệ ế ẩ ắ Đ i v i n i b công ty , kh u hi u này cũng th hi n s quan tâm , l ng nghe đ n các nhu
ế ưở ạ ủ ừ ọ ượ ể ệ ầ c u , ý ki n , ý t ng sáng t o c a t ng cá nhân và cho phép h đ c th hi n theo cách
ủ riêng c a mình ,
ự ế ị ố 2 22. Xây d ng tri t lý kinh doanh và các giá tr c t lõi
ế 2.2.2.1 . Tri t lý kinh doanh
ộ ỗ ườ ể ộ ọ M i khách hàng là m t con ng i m t cá th riêng bi ệ ầ ượ t c n đ c tôn tr ng , quan tâm
ụ ụ ộ ể ấ ắ ệ ụ ổ ớ ớ và l ng nghe , th u hi u và ph c v m t cách riêng bi t . Liên t c đ i m i , cùng v i
ụ ả ạ ả ị ẩ khách hàng sáng t o ra các s n ph m , d ch v ngày càng hoàn h o .
ệ ớ ể ẳ ộ ị ượ ị ủ Viettel là m t doanh nghi p l n , đ ngày càng kh ng đ nh đ c v trí c a mình trên
ươ ườ ư ề ặ ự ộ ộ ế th ng tr ng cũng nh v m t xã h i , Viettel đã xây d ng cho mình m t tri t lý kinh
doanh riêng .
ạ ư ệ ệ ệ ứ ụ ạ ộ ả Tiên phong , đ t phá trong vi c ng d ng công ngh hi n đ i , sáng t o đ a ra các gi i
ụ ớ ấ ượ ằ ả ạ ẩ ớ ị ớ ướ pháp nh m t o ra s n ph m m i , d ch v m i , ch t l ng cao , v i giá c ợ c phù h p đáp
ứ ề ượ ự ọ ủ ầ ng nhu c u và quy n đ c l a ch n c a khách hàng .
ư ữ ể ắ ệ ể ọ ạ Luôn quan tâm , l ng nghe khách hàng nh nh ng cá th riêng bi t đ cùng h t o ra các
ụ ẩ ả ị ả s n ph m , d ch v ngày càng hoàn h o .
ạ ộ ạ ộ ạ ộ ế ạ ắ ớ ộ G n k t các ho t đ ng kinh doanh v i các ho t đ ng nhân đ o , ho t đ ng xã h i .
ẻ ớ ể ể ẵ ợ ố S n sàng h p tác , chia s v i các đ i tác kinh doanh đ cùng phát tri n ,
ớ ồ ự ệ ầ ắ Chân thành v i đ ng nghi p , cùng nhau g n bó , góp ph n xây d ng mái nhà chung Viettel
.
ị ố ủ 2.2.2.2 . Các giá tr c t lõi c a Viettel
ự ễ ệ ể ẩ ưở ứ Th c ti n là tiêu chu n ki m nghi m chân lý o Tr ữ ng thành qua nh ng thách th c và
ấ ạ th t b i .
ứ ứ ạ ạ Thích ng nhanh là s c m nh c nh tranh ,
ứ ố ạ Sáng t o là s c s ng
ệ ố ư T duy h th ng .
ế ợ K t h p Đông Tây .
ề ố ườ Truy n th ng và cách làm ng i lính .
Viettel là ngôi nhà chung .
ệ ủ ứ ậ 2.2.3 . Cách th c duy trì văn hóa doanh nghi p c a T p đoàn Viettel
2.2.3.1 .
ế ự ế ủ ệ ể ấ ọ Làm cho tri t lý c a Viettel th m sâu vào m i thành viên và bi u hi n trong th c t ạ ho t
ủ ế ủ ộ ỗ ườ ậ ộ đ ng c a T p đoàn . Tri t lý kinh doanh c a Viettel : " M i khách hàng là m t con ng i
ộ ệ ầ ượ ể ấ ắ ọ ể m t cá th riêng bi t , c n đ ụ ụ c tôn tr ng , quan tâm và l ng nghe , th u hi u và ph c v
ộ ệ ụ ổ ạ ả ẩ ớ ớ m t cách riêng bi t . Liên t c đ i m i , cùng v i khách hàng sáng t o ra các s n ph m ,
ụ ả ế ế ộ ị d ch v ngày càng hoàn h o . Tri t lý kinh doanh tri ủ t lý hành đ ng c a Viettel trong
ế ượ ạ ươ ạ ộ ứ ề ạ ả ị ị ho ch đ nh chi n l c và ph ng th c qu n tr , đi u hành ho t đ ng kinh doanh và ho t
ộ ủ ậ ộ đ ng xã h i c a T p đoàn là :
ạ ư ệ ệ ệ ứ ụ ạ ộ ả Tiên phong , đ t phá trong vi c ng d ng công ngh hi n đ i , sáng t o đ a ra các gi i
ụ ớ ấ ượ ẩ ả ạ ằ ớ ị ớ ướ pháp nh m t o ra s n ph m m i , d ch v m i , ch t l ng cao , v i giá c ợ c phù h p đáp
ứ ề ượ ự ọ ủ ầ ng nhu c u và quy n đ c l a ch n c a khách hàng
ư ữ ể ắ ệ ể ọ ạ Luôn quan tâm , l ng nghe khách hàng nh nh ng cá th riêng bi t đ cùng h t o ra các
ụ ả ẩ ị ả s n ph m , d ch v ngày càng hoàn h o .
ạ ộ ạ ộ ạ ộ ế ắ ạ ộ ớ G n k t các ho t đ ng kinh doanh v i các ho t đ ng nhân đ o ho t đ ng xã h i .
ẻ ớ ể ể ẵ ợ ố S n sàng h p tác , chia s v i các đ i tác kinh doanh đ cùng phát tri n ,
ớ ồ ự ệ ắ ầ Chân thành v i đ ng nghi p , cùng nhau g n bó , góp ph n xây d ng mái nhà chung
Viettel " .
2.2.3.2 .
ỉ ạ ố ươ ỉ ạ ấ ộ ố ươ ấ Th ng nh t ch đ o ph ng châm hành đ ng Viettel Th ng nh t ch đ o ph ng châm
ủ ộ ườ ệ ố ơ ệ ọ ầ ự ữ ự ộ hành đ ng c a Viettel giúp cho ng i lao đ ng th c hi n t t h n nh ng vi c h c n th c
ệ ườ ế ị ư ả ợ ớ ế ị hi n và ng i qu n lý đ a ra các quy t đ nh , các chính sách phù h p v i tri t lý , đ nh
ướ ộ ộ ố h ng mà Viettel tuyên b trong n i b và bên ngoài .
2.2.3.3
ộ ộ ế ứ ự ử ệ Xây d ng , hoàn thi n quy ch ng x trong n i b Viettel
ộ ộ ể ệ ệ ữ ế ứ ự ử ớ ộ Viettel xây d ng b quy ch ng x trong n i b th hi n quan h gi a cá nhân v i công
ầ ả ớ ồ ớ ố ư ệ ệ ệ ệ ớ vi c , v i khách hàng , v i đ i tác , v i đ ng nghi p . Nh ng c n c i thi n và hoàn thi n
ệ ấ ộ ộ ữ ứ ử ộ ự ờ ấ ị ặ nó , đ c bi t là nh ng ng x mang tính ch t n i b theo m t trình t th i gian nh t đ nh
ự ễ ệ ợ ớ ề ể đ phù h p v i đi u ki n th c ti n .
ự ể ạ ộ ộ ế ứ ử ầ Có th xây d ng quy trình xem xét l i quy ch ng x trong n i b Viettel theo 3 ph n
ỳ ị Xem xét đ nh k hàng quý / 6 tháng / năm .
ể ổ Xem xét t ng th hàng năm .
2.2.3.4 .
ề ệ ấ ấ ộ Xem xét đ t xu t khi phát hi n v n đ .
ề ố ố ẹ ứ ế ề ế ạ ể Duy trì và phát tri n truy n th ng t t đ p , các truy n thuy t , giai tho i có s c thuy t
ph c .ụ
ữ ữ ữ ề ế ề ạ ố ố Chúng ta đã có nh ng giai tho i , nh ng truy n thuy t , nh ng truy n th ng t t đep và
ượ ườ ế ế ư ằ ị đ ề c nhi u ng i bi ể t đ n . Nh ng duy trì và phát tri n nó b ng cách nào và theo đ nh
ướ ề ậ ọ ớ ươ ể ự ệ ề h ng nào m i là đi u quan tr ng . V y ph ng pháp đ th c hi n đi u đó là gì :
ườ ổ ứ ạ ộ ư ề ộ ố Th ng xuyên t ấ ch c các ho t đ ng mang tính ch t truy n th ng nh Ngày h i gia
ự ạ ắ ợ ớ đình , ngày Ch quê , g n v i các giai tho i mà Viettel đang xây d ng
ề ắ ớ ộ ươ ạ ườ ớ G n li n các n i dung v i ch ng trình đào t o cho ng ậ i m i gia nh p Viettel ,
ổ ứ ự ữ ề ế ể ặ ộ ộ T ch c các cu c thi tìm hi u ho c các cu c thi xây d ng nh ng truy n thuy t , giai
ạ ớ ợ tho i m i phù h p .
ừ ủ ể ề ế ạ ả ạ ắ G n hình nh c a các truy n thuy t , giai tho i theo t ng giai đo n quá trình phát tri n
ươ ổ ứ ọ ậ ươ ủ c a Viettel , nêu g ng và t ch c h c t p nêu g ng ...
ườ ạ ừ ậ ừ ả ố ơ ị ưỡ ữ Nh ng ng i lãnh đ o t T p đoàn xu ng các đ n v ph i không ng ng tu d ng và gìn
ữ ả ấ ươ ố ẹ ố ớ gi ể ở b n thân đ tr thành t m g ng tài năng và nhân cách t t đ p đ i v i nhân viên .
ự ủ ể ệ ả ớ ự Xây d ng phát tri n hình nh văn hóa c a VIETTEL v i bên ngoài doanh nghi p Xây d ng
ư ủ ề ể ả ớ ỉ và phát tri n hình nh c a Viettel v i bên ngoài không ch thông qua truy n thông nh báo
ố ượ ề ề ể ằ ể chí , truy n hình mà còn b ng nhi u cách khác đ cho các đ i t ng bên ngoài hi u đúng
ủ ề ị ướ ả ụ ư ề ể ấ và đ v Viettel . Đ nh h ng và gi i pháp cho v n đ này , Có th áp d ng nh sau : Thúc
ườ ự ề ể ố ẩ đ y các đ i tác , ng i dân quan tâm t ể tìm hi u v Viettel có th thông qua các website
báo chí
ệ ố ử ự ự ể ệ ệ ả ộ Xây d ng h th ng các n i dung mà Viettel đang th c hi n đ qu ng bá g i thông đi p
ệ ợ ự ế ố ố ị ế đ n các đ i tác mà Viettel đã , đang và có ý đ nh xây d ng m i quan h h p tác , ký k t
ồ ợ h p đ ng .
ộ ộ ủ ữ ấ ư ậ ẩ ườ ử ặ Nh ng n ph m n i b c a Viettel nh t p san Ng i Viettel cũng nên g i t ng cho các
ậ ở ệ ườ ộ ố đ i tác tin c y bên ngoài doanh nghi p cho ng i thân trong gia đình cán b , công nhân
ủ ậ viên c a T p đoàn .
ủ ả ạ ướ ữ ộ Hình nh c a Viettel t i các chi nhánh n c ngoài . Ngoài nh ng n i dung mà Viettel
ệ ở ệ ủ ế ầ ọ ự đang th c hi n Vi t Nam , Viettel c n quan tâm chú tr ng đ n văn hóa c a các n ướ ở c s
ủ ự ề ệ ả ạ t i khi th c hi n truy n bá hình nh c a mình.
ứ ề ệ ậ ỗ 2.2.3.6 . Nâng cao nh n th c v văn hóa doanh nghi p trong m i cán bo Công nhân viên
ứ ề ộ ằ b ng nhi u hình th c sinh đ ng.
ồ ưỡ ổ ầ ọ ộ ậ ộ ộ B i d ệ ố ng cho cán b , nhân viên m t cách h th ng ngay bu i đ u h h i nh p vào
ủ ư ệ ạ ậ ạ ộ ọ ơ ị Viettel là m t công vi c quan tr ng c a lãnh đ o T p đoàn cũng nh lãnh đ o các đ n v .
ươ ế ụ ạ ạ ồ Trong các ch ng trình đào t o ngu n lãnh đ o , Viettel cũng còn ti p t c công
ự ủ ế ệ ề ậ ầ ộ ố ồ ị ả vi c này , đây là m t truy n th ng trong qu n tr ngu n nhân l c c a T p đoàn c n ti p
ờ ỳ ớ ở ả ướ ể ụ t c duy trì và phát tri n trong th i k m i , c các chi nhánh n ủ c ngoài c a Viettel .
ệ ủ ứ ậ ổ 2.3 . Cách th c thay đ i văn hóa doanh nghi p c a T p đoàn Viettel
ổ ứ ạ ộ ả 2.3.1 . T ch c l i b máy qu n lý
ấ ở ả ỗ ẽ ả ườ ấ ướ ự ế M i qu n lý các c p Viettel s qu n lý không quá 20 ng ư i tr c ti p . Nh i c p d
ỗ ườ ệ ẽ ậ v y m i ng i giao vi c và đánh giá không quá 20 ng ườ ấ ướ i c p d i , nên s sâu sát hon .
ự ế ả ậ ạ ể ả ớ ộ ệ ổ ả Trên th c t , mô hình qu n lý này th t ra l i có th gi m b t b máy qu n lý . Vi c t
ư ậ ứ ữ ể ườ ả ế ế ữ ế ch c nh v y đ giúp cho nh ng ng ạ i lãnh đ o ph i bi t h t và quan tâm đ n nh ng
ườ ấ ướ ủ ậ ủ ể ả ậ ng i c p d i c a mình , th m chí k c ngày sinh nh t c a các nhân viên .
ế ớ ụ 2.3.2 . Áp d ng quy ch m i
ị ườ ứ ị ủ ế ầ ơ Theo quy đ nh , ng ế i đ ng đ u các đ n v c a Viettel , n u 6 tháng không hoàn thành k
ạ ự ứ ỷ ậ ụ ệ ể ho ch thì t ừ nguy n xin chuy n công tác . Viettel không áp d ng hình th c k lu t , tr
ườ ư ạ ợ ị ườ ườ ỉ tr ng h p vi ph m các quy đ nh , nh ng thông th ng con ng ả i ch phát huy 20 % kh
ủ ế ườ ườ ộ ế ư năng c a mình . Th nh ng , n u có môi tr ự ng và áp l c thì ng ẽ i lao đ ng s phát huy
ự ủ ụ ế ồ ố 80 % năng l c c a mình ” H i cu i năm 2014 , Viettel đã áp d ng quy ch 100 % nhân viên
ệ ứ ụ ự ệ ệ ẽ ả ấ ớ m i vào Viettel ph i đi nghĩa v quân s 1 tháng . Vi c hu n luy n này s rèn luy n s c
ả ỏ ườ ể ượ ữ ườ ớ kh e , ý chí b n lính ng i lính đ v t qua khó khăn , Nh ng ng ẽ i m i vào Viettel s
ệ ậ ử ệ ả ấ ấ ồ ộ ị tr i qua hai khóa hu n luy n t p trung , g m m t khóa hu n luy n văn hóa , l ch s và quy
ủ ự ệ ệ ệ ả ậ ấ ấ ộ ị đ nh c a T p đoàn , m t khóa hu n luy n quân s 1 tháng . Vi c hu n luy n không ph i là
ưỡ ự ự ươ ự ệ ệ ấ ớ “ c i ng a xem hoa ” mà d a trên ch ế ng trình hu n luy n chi n sĩ m i th c hi n bao
ả ệ ậ ự ắ ồ g m c vi c t p b n súng AK và ném l u dan that
ủ ườ ạ 2.3.3 Nâng cao vai trò c a ng i lãnh đ o
ặ ộ ự ạ ị ườ ề M t đi u đ c bi ệ ữ ở t n a Viettel là s lãnh đ o “ 3 trong 1 " . Viettel đ nh nghĩa ng i lãnh
ườ ừ ị ướ ừ ẫ ề ả ồ ự ừ ừ ắ ộ ạ đ o là ng i v a đ nh h ng , v a huy đ ng ngu n l c , v a d n d t , v a truy n c m
ườ ạ ừ ộ ế ổ ứ ế ế ườ ổ ứ ứ h ng . Ng ả i lãnh đ o v a ph i là m t manager bi ch c , thi t t t k , vì ng ch c i t
ấ ườ ắ ế ượ ố t t nh t chính là ng i n m chi n l c.
ễ ộ ổ ứ 2.3.4 . T ch c các l h i và các phong trào
ạ ộ ễ ộ ạ ộ ấ ượ ự ủ ủ Các ho t đ ng l h i và ho t đ ng phong trào c a công ty r t đ c s quan tâm c a ban
ạ ổ ỗ ễ ờ ượ ổ ứ ấ ộ ọ lãnh đ o . M i bu i sáng , nghi l chào c đ ch c r t long tr ng , đây cũng là m t c t
ễ ặ ữ ườ ị ễ ớ ộ nghi l ủ đ c thù c a nh ng ng i lính trong quân đ i . Hàng năm vào các d p l ư l n nh
ề ượ ậ ổ ứ ệ ổ ế ớ ngày thành l p công ty , ngày 8/3 ... đ u đ c Công ty t ch c cùng v i vi c t ng k t
ưở ấ ắ ể ằ ộ thành tích kinh doanh và khen th ng cho các cá nhân xu t s c đ nh m đ ng viên khích l ệ
ề ổ ứ ủ , nhân viên trong công ty . Ngoài ra , công ty đ u t ch c hàng năm cho nhân viên c a mình
ể ủ ớ ị ử ề ắ ộ ệ đi thăm quan các di tích g n li n v i l ch s hình thành và phát tri n c a dân t c Vi t Nam
ơ ậ ằ ầ ướ ủ ẹ ẳ ố ị ướ nh m kh i d y tinh th n yêu n c c a toàn Công ty kh ng đ nh nét đ p “ u ng n ớ c nh
ủ ủ ọ ồ ượ ngu n ” trong văn hóa c a Công ty M i nhân viên c a Công ty khi đ ể ụ c tuy n d ng vào
ụ ề ị ị ố ử ủ ể ạ ề ượ đ u đ c giáo d c v l ch s phát tri n và 8 giá tr c t lõi c a Công ty . Bên c nh đó , công
ty còn
ư ế ộ ợ ươ ạ ộ luôn quan tâm đ n công tác xã h i nh tài tr cho các ch ng trình , các ho t đ ng nhân
ề ơ ườ ể ệ ự ợ ạ đ o , đ n n , đáp nghĩa , vì ng i nghèo , th hi n s quan tâm , chăm SÓC , tài tr các
ươ ọ ổ ụ ể ạ ch ự ng trình có tính sáng t o . C th là xây d ng nhà tình nghĩa , trao xe lăn và h c b ng
ộ ồ ủ ẻ ề ị ệ cho tr em nghèo , quyên góp ng h đ ng bào mi n trung b thi t
ạ ộ ề ơ ố ạ ạ h i do c n bão s 6 và các ho t đ ng nhân đ o khác , Đánh giá chung v văn hóa doanh
ệ ủ ậ nghi p c a T p đoàn Viettel
ụ ề ế ẫ ố ườ ạ ộ ủ Viettel v n quy t tâm áp d ng truy n th ng và cách làm ng i lính vào ho t đ ng c a
mình :
ỷ ậ Ở ỷ ậ ự ượ ộ ổ Tính k lu t Viettel , tính k lu t đã giúp công ty nhanh chóng xây d ng đ c m t t
ể ố ư ứ ề ệ ẫ ấ ớ ộ ộ ch c có quy mô l n nh ng v n là m t th th ng nh t giúp đi u hành công vi c m t cách
ệ ả ả ạ trôi ch y , đ t hi u qu cao .
ế Ở ỉ ầ ớ ề ỗ T nh đoàn k t : Viettel , ph n l n m i thành viên trong Công ty đ u coi Viettel là
ứ ủ ể ươ ự ngôi nhà th 2 c a mình đ hy sinh vì nó , yêu th ng nó và cùng xây d ng nó .
ế ấ ậ ổ ượ ằ ổ Dám ch p nh n gian kh và quy t tâm v t khó khăn : Viettel nghĩ r ng gian kh , khó
ườ ị ự ơ ể ệ ườ ọ khăn là môi tr ng đ rèn luy n và có ngh l c h n . Viettel cũng th ng ch n cách khó
ướ ử ề ệ ơ ộ ở ươ ườ khăn , h ể ng có nhi u th thách h n đ rèn luy n đ i ngũ , b i th ng tr ẽ ng s ngày
ạ ố ệ ữ ế ệ ệ ế ẽ ộ càng c nh tranh kh c li t và n u không có nh ng cán b tinh nhu , thi n chi n thì s khó
ượ ị ườ ễ ệ ừ ồ ạ ụ ữ mà tr v ng đ c . Th tr ng vi n thông Vi ẽ t Nam r i cũng s bão hòa . D ng l i nghĩa
ở ậ ị ườ ế ố ế ậ ấ là ch t , b i v y Viettel đã tìm sang th tr ng qu c t . Nghĩa là Viettel không ch p nh n
suy thoái .
ư ữ ế ế ờ Cách làm Quy t đoán : Viettel thành công nh ngày hôm nay cũng là nh có nh ng quy t
ư ệ ế ị ầ ư ứ ữ ể ọ ờ ạ ị đ nh d t khoát vào nh ng th i đi m quan tr ng nh vi c quy t đ nh đ u t vào m ng
ế ị ầ ư ạ ướ ộ ắ ồ GSM thay vì CDMA , quy t đ nh đ u t m ng l ớ i r ng kh p r i m i kinh doanh thay vì
ỉ ầ ư ở ố ớ ch đ u t các thành ph l n .
ờ ạ ậ ạ ệ ệ Cách làm Nhanh : Trong th i đ i công ngh thông tin hi n nay , tính bí m t l ở i càng tr
ớ ượự ể ệ ề ơ ộ nên mong manh . Vi c tri n khai nhanh đã giúp Viettel ch p đ ư ệ nhi u c h i . Nh vi c
ề ạ ượ ị ườ ộ ẩ đ y m nh kinh doanh v nông thôn đã giúp Viettel có đ c m t phân khúc th tr ng khác
ệ ề ề ệ ắ ỏ ờ ỉ ộ mà nhi u doanh nghi p b qua . Và ch sau m t th i gian ng n , nhi u doanh nghi p khác
ắ ộ ướ cũng có đ ng thái “ b t ch c ” Viettel ,
ệ ể ử ờ ế ế ế ẽ ế Tri t đ Viettel không làm n a v i . Đã quy t là s làm đ n cùng . N u không làm đ n
ứ ẽ ạ cùng s phí ph m tài nguyên và công s c .
ả ệ ủ ệ ậ ả 2.5 . Gi i pháp c i thi n văn hóa doanh nghi p c a T p đoàn Viettel
ọ ỏ ọ ọ ữ ị ổ ứ ộ H c h i có ch n l c nh ng giá tr văn hóa t ố ẹ ừ t đ p t các t ch c khác . Không m t
ữ ủ ể ệ ẳ ị ị ố ấ doanh nghi p nào có th kh ng đ nh nh ng giá tr văn hóa c a mình là t t nh t cho nên
ệ ọ ỏ ị ừ ổ ứ ệ ầ ế vi c h c h i các giá tr văn hóa t các t ch c khác luôn là vi c làm c n thi t ,
ườ ỷ ậ ỷ ươ ổ ứ ệ ạ ượ ỷ ậ ỷ ươ Tăng c ng tính k lu t k c ng trong t ch c . Vi c t o đ c tính k lu t k c ng
ổ ứ ẽ ế ượ ả ệ ố trong t ch c s khi n cho các thành viên có đ c c m giác mình đang s ng và làm vi c
ườ ậ ự ộ trong m t môi tr ng có tr t t
ẻ ộ ề ầ ớ ế ị ố Chia s r ng rãi v i các thành viên v t m nhìn , tri t lý kinh doanh , các giá tr c t lõi ,
ộ ổ ứ ứ ủ ọ ự ậ ằ ủ c a m t t ch c nh m nâng cao s nh n th c c a h .
ự ủ ệ ọ ộ ị ạ Nâng cao trình đ và năng l c c a lãnh đ o , có vai trò quan tr ng trong vi c xác đ nh
ướ ế ượ ể ầ ệ ủ ị đ nh h ng phát tri n và t m nhìn chi n l c cho doanh nghi p c a mình . Qua đó tác
ự ế ư ể ứ ệ ố ủ ộ đ ng tích c c đ n cách th c làm vi c cũng nh ki m soát t t hành vi c a các thành viên
trong công ty .
ự ể ệ ướ ườ ả Xây d ng và phát tri n văn hóa doanh nghi p theo h ng tăng c ứ ng kh năng thích ng
ể ượ ệ ể ừ ủ ả ắ Doanh nghi p ph i l ng nghe và hi u đ c khách hàng c a mình đ t
Ậ
Ế
K T LU N
ọ ổ ứ ề ị ộ ủ ữ ế ầ ổ ứ ch c đ u có văn hóa và nh ng giá tr đ c đáo riêng c a nó . H u h t các t ch c
M i t
ự ả ố ắ ấ ị ể ạ ứ ủ ề đ u không t ộ ề ý th c là ph i c g ng đ t o ra m t n n văn hóa nh t đ nh c a mình , Văn
ộ ổ ứ ườ ượ ạ ứ ữ ộ ủ hóa c a m t t ch c th ng đ ẩ ủ ự c t o ra m t cách vô th c , d a trên nh ng tiêu chu n c a
Danh nhân
ữ ườ ứ ữ ề ầ ườ ổ ứ nh ng ng i đi u hành đ ng đ u hay nh ng ng ậ i sáng l p ra t ch c đó .
: " Cái gì còn l
ườ ạ ấ ả ữ ị ng i Pháp E.douard Herriot đã nói i khi t t c nh ng cái khác b quên đi
ề ệ ằ ẳ ộ ị cái đó là văn hoá " . Đi u đó kh ng đ nh r ng , văn hoá doanh nghi p ( VHDN ) là m t giá
ế ữ ủ ầ ả ơ ộ ộ ị ị tr tinh th n và h n th n a , là m t tài s n vô hình c a DN . Nó là toàn b các giá tr văn
ượ ồ ạ ự ố ể ủ ộ hoá đ c gây d ng nên trong su t quá trình t n t i và phát tri n c a m t DN ( hay m t t ộ ổ
ạ ộ ể ệ ủ ứ ệ ậ ở ị ch c ) , tr thành các giá tr , các quan ni m và t p quán , th hi n trong các ho t đ ng c a
ử ủ ủ ứ ế ấ ả ố ọ DN y và chi ph i tình c m , n p suy nghĩ và hành vi ng x c a m i thành viên c a DN .
ề ườ ồ ạ ể ể ợ ướ ứ Tuy nhiên , trong nhi u tr ự ng h p , đ duy trì s phát tri n và t n t i lâu dài tr c s c ép
ả ổ ế ượ ệ ớ ề ả ủ ạ c a c nh tranh , doanh nghi p ph i đ i m i chi n l c kinh doanh và cũng ph i đi u
ủ ổ ứ ế ố ấ ể ạ ợ ỉ ch nh văn hóa c a t ch c cho phù h p . Ngoài ra , còn hai y u t ọ r t quan tr ng đ t o ra
ộ ủ ự ủ ứ ệ ấ ổ ọ ự s thay đ i văn hóa doanh nghi p là s ng h c a m i thành viên và cách th c hu n
ớ ủ ữ ệ ề ế ả ố ố ườ luy n n p văn hóa m i c a các giám đ c đi u hành . Các giám đ c ph i là nh ng ng i đi
ủ ệ ề ệ ấ ả ổ ỉ ầ đ u trong vi c đi u ch nh hành vi c a mình và ph i nh t quán trong vi c thay đ i . Các
ữ ể ầ ượ ợ ừ ọ ả ế ể ệ ả thành viên c n ph i hi u rõ nh ng gì đ c mong đ i t h và ph i bi t cách th hi n
ự ế ữ ớ nh ng hành vi m i trong th c t .
ớ ừ ứ ề ấ ả ớ ổ ổ ứ ạ Có r t nhi u m nh ghép trong b c tranh đ i m i , và v i t ng t ch c , chúng l ệ i có di n
ề ạ ố ỗ ổ ớ ạ m o khác nhau . Do đó , cách m i công ty t o nên n n văn hóa đ i m i là không gi ng
ắ ầ ữ ằ ớ ư nhau . Tuy nhiên , v i các Công ty nói chung , quá trình này b t đ u b ng nh ng t duy
ạ ầ ự ắ ượ ữ ề ườ ướ đúng đ n – b n c n d đoán đ c nh ng đi u khó l ng tr c . Đó cũng chính là lý do t ạ i
ớ ề ế ị ệ ọ ộ ổ sao khi các công ty quy t đ nh đ i m i n n văn hóa hi n hành h luôn có m t lô trình rõ
ớ ớ ừ ụ ư ề ầ ấ ề ầ ràng , nh cách mà Viettel đang làm , d n d n áp d ng n n văn hóa m i v i t ng v n đ
ạ ộ ớ ế ừ ầ ữ ề ế ộ ớ ho t đ ng : T t m nhìn m i , quy ch , b máy đi u hành m i đ n nh ng mô hình đào
ệ ự ạ t o nhân s toàn di n ,