
Đ tài: Văn Hóa doanh nghi p T p Đoàn Vi n Thông Viettelề ệ ậ ễ
GVHD: NGUY N QUANG CH NGỄ ƯƠ
L pớ: Văn Hóa Kinh Doanh Và Tinh Th n Kh i Nghi pầ ở ệ
SVTH: Đngặ Hoàng Anh MSSV: 20172181
Bùi Th Thanh Tâm MSSV 20163608ị
Tr ng Duy Quy n MSSV 20180259ươ ề
CH NG 1. T NG QUAN V VĂN HÓA DOANH NGHI PƯƠ Ổ Ề Ệ
1.1 . Khái ni m ệ
1.1.1 . Văn hóa T x a đn nay có r t nhi u đnh nghĩa v văn hóa ” , v i m i lĩnh v c , ừ ư ế ấ ề ị ề ớ ỗ ự
m i góc đôi khác nhau thì có m t đnh nghĩa đc đa ra . V i m i đnh nghĩa v văn hóa ỗ ộ ị ượ ư ớ ỗ ị ề
khác nhau ph n nh m t cách nhìn , cách đánh giá khác nhau , Wikipedia đnh nghĩa “ Văn ả ả ộ ị
hóa là s n ph m c a loài ng i , văn hóa đc t o ra và phát tri n trong quan h qua l i ả ẩ ủ ườ ượ ạ ể ệ ạ
gi a con ng i và xã h i . Song , chính văn hóa l i tham gia vào vi c t o nên con ng i , ữ ườ ộ ạ ệ ạ ườ
và duy trì s b n v ng và tr t t h i Văn hóa đc truy n t th h này sang th h khác ự ề ữ ậ ự ộ ượ ề ừ ế ệ ế ệ
thông qua quá trình xã h i hóa . Văn hóa đc tái t o và phát tri n trong quá trình hành ộ ượ ạ ể
đng và t ng tác xã h i c a con ng i . Văn hóa là trình đ phát tri n c a con ng i và ộ ươ ộ ủ ườ ộ ể ủ ườ
c a xã h i đc bi u hi n trong các ki u và hình th c t ch c đi s ng và hành đng c a ủ ộ ượ ể ệ ể ứ ổ ứ ờ ố ộ ủ
con ng i cũng nh trong giá tr v t ch t và tinh th n mà do con ng i t o ra ” M t đnh ườ ư ị ậ ấ ầ ườ ạ ộ ị
nghĩa khác c a văn hóa “ Văn hóa là h th ng các giá tr và chu n m c đc chia s gi a ủ ệ ố ị ẩ ự ượ ẻ ữ
m t nhóm ng i và khi nhìn t ng th thì nó c u thành nên cu c s ng ” . Khái quát chung : ộ ườ ổ ể ấ ộ ố
“ Văn hóa là toàn b ho t đng v t ch t , tinh th n mà loài ng i sáng t o ra trong l ch s ộ ạ ộ ậ ấ ầ ườ ạ ị ử
trong m i quan h v i con ng i , t nhiên và xã h i đc đúc k t l i thành h giá tr và ố ệ ớ ườ ự ộ ượ ế ạ ệ ị
chu n m c xã h i . Nói t i văn hóa là nh c t i con ng i , đng th i đ c p đn vi c phátẩ ự ộ ớ ắ ớ ườ ồ ờ ề ậ ế ệ
huy năng l c b n thân nh m hoàn thi n con ng i và xã h i . Có th nói văn hóa là t t c ự ả ằ ệ ườ ộ ể ấ ả
nh ng gì g n li n v i con ng i và y th c đ r i l i tr v v i chính nó "ữ ắ ề ớ ườ ứ ể ồ ạ ở ề ớ
1.1.2 . Văn hóa doanh nghi p Văn hóa doanh nghi p hình thành và phát tri n song song cùngệ ệ ể
v i s phát tri n c a doanh nghi p Văn hóa doanh nghi p đc đnh nghĩa là m t h th ngớ ự ể ủ ệ ệ ượ ị ộ ệ ố

các y nghĩa , giá tr , ni m tin ch đo , nh n th c và ph ng pháp t duy đc t t c các ị ề ủ ạ ậ ứ ươ ư ượ ấ ả
thành viên c a m t t ch c đng thu n và có nh h ng ph m vi r ng đn cách th c ủ ộ ổ ứ ồ ậ ả ưở ở ạ ộ ế ứ
hành đng c a h . Văn hóa doanh nghi p t o nên s khác bi t gi a các doanh nghi p và ộ ủ ọ ệ ạ ự ệ ữ ệ
đc xem là truy n th ng riêng c a m i doanh nghi p , là n n t ng phát tri n b n v ng ượ ề ố ủ ỗ ệ ề ả ể ề ữ
cho doanh nghi p Văn hóa doanh nghi p đc th hi n nhi u c p đ khác nhau nh ệ ệ ượ ể ệ ở ề ấ ộ ư
trong giao ti p hàng ngày trong n i b giao ti p v i đi tác , khách hàng , các giá tr tinh ế ộ ộ ế ớ ố ị
th n . Nh v y , xây d ng văn hóa doanh nghi p chính là xây d ng n n t ng c a doanh ầ ư ậ ự ệ ự ề ả ủ
nghi p , b t đu t nhân viên đn lãnh đo c p cao , t đó tác đng nh h ng đn m i ệ ắ ầ ừ ế ạ ấ ừ ộ ả ưở ế ọ
hành vi c a m i ch th trong t ch c , t o ra s hài hòa trong n i b doanh nghi p là m tủ ọ ủ ể ổ ứ ạ ự ộ ộ ệ ộ
không khí văn hóa tích c c đ phát huy th m nh văn hóa c a t p th , tăng c ng n i l c ự ể ế ạ ủ ậ ể ườ ộ ự
và s c m nh c a doanh nghi p ,ứ ạ ủ ệ
1.2 . Nh ng nhân t nh h ng đn văn hóa doanh nghi pữ ố ả ưở ế ệ
1.2.1 . Văn hóa dân t c Văn hóa doanh nghi p xét cho cùng cũng là d a trên văn hóa dân t c ộ ệ ự ộ
mà hình thành và phát tri n . Doanh nghi p , t ch c và nhân viên là nh ng th c th t n t iể ệ ổ ứ ữ ự ể ồ ạ
m t qu c gia nào đó – n i mà có n n văn hóa dân t c riêng - do đó , vi c xây d ng văn ở ộ ố ơ ề ộ ệ ự
hóa doanh nghi p t t y u s b nh h ng b i văn hóa c a qu c gia , dân t c . Đi u này ệ ấ ế ẽ ị ả ưở ở ủ ố ộ ề
Có th d dàng th y đc khi so sánh văn hóa c a các doanh nghi p ph ng Đông ( Hànể ễ ấ ượ ủ ệ ở ươ
Qu c , Nh t B n , v i các doanh nghi p ph ng Tây ( Th y Đi n , Đan M ch , ) v ố ậ ả ớ ệ ở ươ ụ ể ạ ề
nhi u m t nh văn hóa giao ti p , s phân c p quy n l c , ch nghĩa cá nhân và ch nghĩa ề ặ ư ế ự ấ ề ự ủ ủ
t p th , . Tuy nhiên , các doanh nghi p ph i bi t xây d ng văn hóa riêng c a mình m t ậ ể ệ ả ế ự ủ ộ
cách h p lý , không nên áp đt toàn b văn hóa c a qu c gia vào doanh nghi p b i đi u nàyợ ặ ộ ủ ố ệ ở ề
s t o nên s c ng nh c , m t b c lùi trong cách th c ho t đng , trong đnh h ng phát ẽ ạ ự ứ ắ ộ ướ ứ ạ ộ ị ướ
tri n và qu ng bá c a doanh nghi p . ể ả ủ ệ
1.2.2 . Ng i lãnh đoườ ạ
Nhà lãnh đo không ch là ng i quy t đnh c c u t ch c và Công ngh c a doanh ạ ỉ ườ ế ị ơ ấ ổ ứ ệ ủ
nghi p , mà còn là ng i sáng t o ra các bi u t ng , các ý th c h ngôn ng ni m tin . ệ ườ ạ ể ượ ứ ệ ữ ề
nghi l và huy n tho i ... c a doanh nghi p Qua quá trình xây d ng và qu n lý doanh ễ ề ạ ủ ệ ự ả
nghi p , h t t ng và tính cách c a nhà lãnh đo s đc ph n chi u lên văn hoá doanh ệ ệ ư ưở ủ ạ ẽ ượ ả ế
nghi p . Thay đi ng i lãnh đo đng nghĩa v i vi c thay đi văn hóa doanh nghi p b i ệ ổ ườ ạ ồ ớ ệ ổ ệ ở

s thay đi c a tài năng , tri t lý kinh doanh , tri t lý qu n tr c a ng i lãnh đo N u ự ổ ủ ế ế ả ị ủ ườ ạ ế
ng i lãnh đo m i thay đi c u trúc nhân s , c c u t ch c , đnh h ng chi n l c và ườ ạ ớ ổ ấ ự ơ ấ ổ ứ ị ướ ế ượ
phát tri n doanh nghi p thì t t y u văn hóa doanh nghi p cũng s thay đi theo . Ho c n uể ệ ấ ế ệ ẽ ổ ặ ế
nhà lãnh đo m i không thay đi ho c thay đi không đáng k trong vi c đi u hành doanh ạ ớ ổ ặ ổ ể ệ ề
nghi p thì văn hóa doanh nghi p cũng không tránh kh i vi c thay đi b i t t y u nh ng giáệ ệ ỏ ệ ổ ở ấ ế ữ
tr mà h t o ra s khác v i ng i cũ . Tuy nhiên , nhà lãnh đo cũng không th m t mình ị ọ ạ ẽ ớ ườ ạ ể ộ
thay đi văn hóa doanh nghi p . Vì văn hóa hình thành , duy trì và phát tri n trong t p th ổ ệ ể ậ ể
công đng , cho nên quá trình thay đi văn hóa doanh nghi p ph i có s đóng góp tích c c ồ ổ ệ ả ự ự
c a toàn th nhân viên , Đ làm đc đi u này , nhà lãnh đo ph i tăng c ng ti p xúc v iủ ể ể ượ ề ạ ả ườ ế ớ
nhân viên , m các l p hu n luy n v văn hóa doanh nghi p v i các nhân viên m i , l ng ở ớ ấ ệ ề ệ ớ ớ ắ
nghe ý ki n đóng góp c a nhân viên v môi tr ng làm vi c .ế ủ ề ườ ệ
1.2.3 . Giá tr tích lũy Nh đã nói trên , y u t văn hóa dân t c và ng i lãnh đo tuy có ị ư ở ế ố ộ ườ ạ
nh h ng l n trong văn hóa doanh nghi p nh ng không th áp đt hoàn toàn hai y u t ả ưở ớ ệ ư ể ặ ế ố
này đ t o nên văn hóa doanh nghi p Các giá tr tích lũy t o ra trong quá trình ho t đng ể ạ ệ ị ạ ạ ộ
cũng đc xem là y u t quan tr ng t o nên văn hóa doanh nghi p Các giá tr tích lũy này ượ ế ố ọ ạ ệ ị
là nh ng kinh nghi m h c h i đc hình thành trong vô th c và có tác đng tích c c l n ữ ệ ọ ỏ ượ ứ ộ ự ẫ
tiêu c c đi v i văn hóa doanh nghi p , - Nh ng kinh nghi m t p th c a doanh nghi p ự ố ớ ệ ữ ệ ậ ể ủ ệ
qua quá trình ho t đng , các kinh nghi m đc tích lũy ngày càng nhi u b sung và làm ạ ộ ệ ượ ề ổ
phong phú thêm cho văn hóa c a t ch c . - Nh ng giá tr h c h i t các doanh nghi p khácủ ổ ứ ữ ị ọ ỏ ừ ệ
đây là nh ng giá tr đc h c h i trong quá trình nghiên c u th tr ng , đi th c nh tranhữ ị ượ ọ ỏ ứ ị ườ ố ủ ạ
, Doanh nghi p Có th ch n l c , h c h i nh ng văn hóa phù h p áp d ng linh ho t và ệ ể ọ ọ ọ ỏ ữ ợ ụ ạ
sáng t o vào doanh nghi p c a mình . - Nh ng giá tr do 1 hay nhi u thành viên m i đn ạ ệ ủ ữ ị ề ớ ế
mang l i các giá tr này th ng xu t hi n , ph bi n các công ty đa qu c gia hay đn t ạ ị ườ ấ ệ ổ ế ở ố ế ừ
đi tác n c ngoài , nhân viên m i , nhân viên đc c đi công tác n c ngoài , ... Nh ng ố ướ ớ ượ ử ướ ữ
gi tr này n u đc t ch c ch p nh n s đc truy n bá kh p t ch c , t đó tr thành ả ị ế ượ ổ ứ ấ ậ ẽ ượ ề ắ ổ ứ ừ ở
văn hóa c a t ch c ,ủ ổ ứ
Nh ng xu h ng ho c trào l u xã h i , vi c xã h i luôn ngày càng phát tri n , t o ra nh ngữ ướ ặ ư ộ ệ ộ ể ạ ữ
xu h ng m i , công ngh m i đ c i thi n , nâng cao ch t l ng s ng có tác đng không ướ ớ ệ ớ ể ả ệ ấ ượ ố ộ
nh vào văn hóa doanh nghi p . Các giá tr này mang l i nh ng thay đi l n cho con ng i ỏ ệ ị ạ ữ ổ ớ ườ
thay đi xã h i , t t y u thay đi văn hóa doanh nghi p . N u doanh nghi p t ch i ti p ổ ộ ấ ế ổ ệ ế ệ ừ ố ế

thu nh ng giá tr s làm cho mình l c h u , th t lùi so v i th gi i , c n tr s phát tri n ữ ị ẽ ạ ậ ụ ớ ế ớ ả ở ự ể
c a doanh nghi p và vi c b đào th i là không th tránh kh i .ủ ệ ệ ị ả ể ỏ
1.3 . Cách th c duy trì và thay đi văn hóa doanh nghi p ứ ổ ệ
1.3.1 . Duy trì văn hóa doanh nghi p , Khi văn hóa đã đc hình thành thì các ho t đng ệ ượ ạ ộ
th c t trong t ch c đóng vai trò duy trì văn hóa thông qua vi c gi i thi u cho ng i lao ự ế ổ ứ ệ ớ ệ ườ
đng m t s kinh nghi m t ng t . Ví d , Có r t nhi u các bi n pháp liên quan đn ộ ộ ố ệ ươ ự ụ ấ ề ệ ế
ngu n nhân l c trong t ch c có tác d ng c ng c văn hóa . Quá trình tuy n ch n , các tiêu ồ ự ổ ứ ụ ủ ố ể ọ
chí đánh giá k t qu th c hi n là công vi c , các bi n pháp khen th ng , các ho t đng ế ả ự ệ ệ ệ ưở ạ ộ
đào t o và phát tri n ngh nghi p , và các th t c đ b t đm b o r ng nh ng ng i ạ ể ề ệ ủ ụ ề ạ ả ả ằ ữ ườ
đc tuy n vào làm vi c phù h p v i văn hóa c a t ch c , t ch c s th ng cho nh ng ượ ể ệ ợ ớ ủ ổ ứ ổ ứ ẽ ưở ữ
ai ng h văn hóa c a t ch c và ph t ( th m chí đu i vi c ) nh ng ai thách th c v i nó . ủ ộ ủ ổ ứ ạ ậ ổ ệ ữ ứ ớ
Có 3 y u t đóng vai trò quy t đnh trong vi c duy trì văn hóa doanh nghi p :ế ố ế ị ệ ệ
Nh ng bi n pháp tuy n ch n ng i lao đng , các hành đng c a Ban giám đc và ữ ệ ể ọ ườ ộ ộ ủ ố
ph ng pháp hòa nh p ,ươ ậ
Nh ng bi n pháp tuy n ch n ng i lao đng . M c tiêu rõ ràng c a quá trình tuy n ch n ữ ệ ể ọ ườ ộ ụ ủ ể ọ
là tuy n ch n nh ng ng i có trình đ , có k năng và có kh năng đ th c hi n các công ể ọ ữ ườ ộ ỹ ả ể ự ệ
vi c trong t ch c . Nh ng th ng thì s Có nhi u h n m t ng c viên đáp ng đc t t ệ ổ ứ ư ườ ẽ ề ơ ộ ứ ử ứ ượ ấ
c các yêu c u công vi c đt ra Quy t đnh cu i cùng v vi c ai s đc tuy n ch n s ả ầ ệ ặ ế ị ố ề ệ ẽ ượ ể ọ ẽ
ch u nh h ng đáng k b i s phán xét c a ng i ra quy t đnh v ng c viên đó s ị ả ưở ể ở ự ủ ườ ế ị ề ứ ử ẽ
thích h p nh th nào v i t ch c , B n thân quá trình tuy n ch n cũng cung c p cho các ợ ư ế ớ ổ ứ ả ể ọ ấ
ng viên nh ng thông tin v ch c Nh ng ng c viên nh n th c đc s mâu thu n gi a ứ ữ ề ứ ữ ứ ử ậ ứ ượ ự ẫ ữ
nh ng giá tr c a h v i các giá tr c a t ch c có th t lo i b mình ra kh i cu c thi . ữ ị ủ ọ ớ ị ủ ổ ứ ể ự ạ ỏ ỏ ộ
Theo cách này , quá trình tuy n ch n s duy trì đc văn hóa c a m t t ch c thông qua ể ọ ẽ ượ ủ ộ ổ ứ
vi c lo i b nh ng cá nhân có th xung đt ho c làm sói mòn các giá tr c b n c a văn ệ ạ ỏ ữ ể ộ ặ ị ơ ả ủ
hóa t ch c . o Các hành đng c a Ban giám đc . Các hành đng c a ban giám đc cũng ổ ứ ộ ủ ố ộ ủ ố
có nh h ng quan tr ng v i văn hóa c a m t t ch c , Thông qua nh ng gì h nói , và ả ưở ọ ớ ủ ộ ổ ứ ữ ọ
cách h x s , các nhà qu n tr c p cao xây d ng nên nh ng chu n m c th m sâu vào t ọ ử ự ả ị ấ ự ữ ẩ ự ấ ổ
ch c ch ng h n nh , li u ch p nh n r i ro x y ra có là mong mu n c a t ch c hay ứ ẳ ạ ư ệ ấ ậ ủ ả ố ủ ổ ứ
không ? Các nhà qu n lý cho phép c p d i c a h t do m c đ nào ? Qu n áo c a ả ấ ướ ủ ọ ự ở ứ ộ ầ ủ

nhân viên th nào là phù h p ? Nh ng hành đng nào thì s đc th ng ph t b ng tăng ế ợ ữ ộ ẽ ượ ưở ạ ằ
l ng , đ b t và m t s đãi ng khác t ng t ? o Ph ng pháp hòa nh p . Giai đo n hòaươ ề ạ ộ ố ộ ươ ự ươ ậ ạ
nh p CÓ ý nghĩa quy t đnh nh t đó là th i gian ng i lao đng b t đu vào Công ty . Đâyậ ế ị ấ ờ ườ ộ ắ ầ
là lúc mà t ch c c n n l c u n n n nh ng ng i m i vào thành nh ng thành viên v ng ổ ứ ầ ỗ ự ố ắ ữ ườ ớ ữ ữ
vàng c a t ch c , Hòa nh p có th đc xem nh là m t quá trình g m 3 giai đo n :ủ ổ ứ ậ ể ượ ư ộ ồ ạ
- Giai đo n tr c khi gia nh p : Đó là giai đo n x y ra tr c khi nhân viên gia nh p t ạ ướ ậ ạ ả ướ ậ ổ
ch c , ng i lao đng này s đn v i t ch c v i m t t p h p các giá tr , thái đ và k ứ ườ ộ ẽ ế ớ ổ ứ ớ ộ ậ ợ ị ộ ỳ
v ng đã đc hình thành trong h v c công vi c s ph i làm và v c t ch c ,ọ ượ ọ ề ả ệ ẽ ả ề ả ổ ứ
-Giai đo n đng đu v i th c t : Đó là giai đo n mà ng i lao đng m i xem xét t ạ ươ ầ ớ ự ế ạ ườ ộ ớ ổ
ch c th c s mu n gì và ph i s n sàng đi m t v i kh năng r ng , nh ng k v ng c a ứ ự ự ố ả ẵ ố ặ ớ ả ằ ữ ỳ ọ ủ
h và th c t t ch c CÓ th r t khác bi t . Tr ng h p mà gi a k v ng và th c t ọ ự ế ở ổ ứ ể ấ ệ ườ ợ ữ ỳ ọ ự ế
khác bi t nhau , thì nh ng ng i lao đng m i ph i tr i qua m t quá trình hòa nh p đ ệ ữ ườ ộ ớ ả ả ộ ậ ể
giúp h giũ b nh ng gi thuy t ban đu và thay vào đó là nh ng gi thuy t , nh ng giá trọ ỏ ữ ả ế ầ ữ ả ế ữ ị
mà t ch c c n và mong mu n h . ổ ứ ầ ố ở ọ
-Giai đo n bi n đi v ch t c a nhân viên : Ng i lao đng m i làm ch các k năng do ạ ế ổ ề ấ ủ ườ ộ ớ ủ ỹ
công vi c c a h đòi h i , và th c hi n t t vai trò m i c a mình và đi u ch nh phù h p v iệ ủ ọ ỏ ự ệ ố ớ ủ ề ỉ ợ ớ
các chu n m c và giá tr trong nhóm làm vi c c a mình . Giai đo n này có tác đng t i ẩ ự ị ệ ủ ạ ộ ớ
năng su t lao đng c a ng i lao đng , và s cam k t c a ng i đó đi v i các m c tiêu ấ ộ ủ ườ ộ ự ế ủ ườ ố ớ ụ
t ch c , cũng nh quy t đnh c a ng i đó là s l i v i t ch c hay không .ổ ứ ư ế ị ủ ườ ẽ ở ạ ớ ổ ứ
Văn hóa doanh nghi p nguyên b n có ngu n g c t tri t lý c a ng i sáng l p ra t ch cệ ả ồ ố ừ ế ủ ườ ậ ổ ứ
. S nh h ng m nh m c a văn hóa t ch c đi v i tiêu chu n đc áp d ng đ tuy n ự ả ưở ạ ẽ ủ ổ ứ ố ớ ẩ ượ ụ ể ể
ch n , thuê lao đng . Các vi c làm và hành đng c a ban giám đc t o ra m t môi tr ng ọ ộ ệ ộ ủ ố ạ ộ ườ
chung cho th y nh ng hành vi nào có th ch p nh n đc và nh ng hành v nào không th ấ ữ ể ấ ậ ượ ữ ị ể
ch p nh n đc . Nhân viên đc hòa nh p nh th nào ph thu c và m c đ thành công ấ ậ ượ ượ ậ ư ế ụ ộ ứ ộ
trong vi c làm phù h p các giá tr m i c a nhân viên m i v i các giá tr c a t ch c trong ệ ợ ị ớ ủ ớ ớ ị ủ ổ ứ
quá trình tuy n ch n và s l a ch n các ph ng pháp hòa nh p c a ban giám đc .ể ọ ự ự ọ ươ ậ ủ ố
1.3.2 . Thay đi văn hóa doanh nghi pổ ệ
Thay đi văn hóa doanh nghi p là thay đi m t s ho c toàn b các y u t t o nên văn ổ ệ ổ ộ ố ặ ộ ế ố ạ
hóa doanh nghi p nh quan ni m v giá tr , tiêu chu n đo đc , tri t lý kinh doanh , ệ ư ệ ề ị ẩ ạ ứ ế
ph ng th c qu n lý , các n i dung , chính sách đã đc các thành viên trong doanh nghi pươ ứ ả ộ ượ ệ
ch p nh n , tuân theo . ấ ậ