TR NG ĐI H C BÁCH KHOA HÀ N IƯỜ
VI N KINH T & QU N LÝ
⁕⁕⁕⁕⁕
TI U LU N MÔN VĂN HÓA KINH DOANH
VÀ TINH TH N KH I NGHI P
Đ tài: Đo đc kinh doanh c a Công ty c ph n S a Vi t Nam
Vinamilk”
Gi ng viên h ng d n: ướ Nguy n Quang Ch ng ươ
Nhóm sinh viên th c hi n:
H tênMSSV Mã l p
1. Đào Th Thu Uyên20180599 125504
2. Nguy n Th
Thanh
20180537 125504
3. Nguy n Th Liên 20180482 125504
4. Phan Th Mai20180499 125504
1
Hà N i, 2021
M C L C
L I M ĐU
Vi t nam đang trong quá trình công nghi p hoá, hi n đi hóa, m r ng quan
h h p tác, đu t v i các n c trên th gi i. Doanh nghi p là nhân t không th ư ướ ế
thi u, đóng vai trò quan tr ng trong quá trình công nghi p hóa, hi n đi hóa. Sế
phát tri n c a doanh nghi p có tác đng to l n đn s phát tri n c a đt n c, ế ướ
giúp đt n c ngày càng h i nh p sâu r ng, t ng b c phát tri n thành m t qu c ướ ướ
gia giàu m nh. Tuy nhiên, trong quá trình h i nh p và phát tri n, Doanh nghi p
g p r t nhi u khó khăn, th thách; ph i c nh tranh v i r t nhi u doanh nghi p
trong n c và n c ngoài. Trong n n kinh t toàn c u, các doanh nghi p v aướ ướ ế
h p tác v a c nh tranh gay g t v i nhau. Đăc biêt, doanh nghiêp Viêt Nam đang
đng tr c nh ng c hôi cung nh nh ng thach th c to l n, đoi hoi phai nâng cao ư ươ ư ơ ư ư ư ơ
năng l c canh tranh không chi băng ngu n v n, chi n l c kinh doanh, côngư ế ượ
ngh , năng suât, chât l ng, hiêu qua, m u mã s n ph m ma con băng uy tin, ươ
2
th ng hiêu va đao đc kinh doanh. Quan niêm chung trên thê gi i hiên nay đu ươ ư ơ
kh ng đnh răng canh tranh gi a cac doanh nghiêp trong môi tr ng toan câu hoa ư ươ
va hôi nhâp quôc tê chinh la canh tranh vê văn hoa, trong đo đao đc kinh doanh, ư
trách nhi m xã h i la môt yêu tô co y nghia quyêt đinh. Chính vì th , đo đc ế
kinh doanh và doanh nghi p có m i quan h ch t ch , khăng khít v i nhau, cùng
t n t i, cùng song hành đ phát tri n lâu dài, b n v ng. Doanh nghi p c n ph i
hi u rõ, n m v ng và áp d ng t t đo đc kinh doanh vào doanh nghi p. T đó
l i nhu n s tăng b i đo đc doanh nghi p tăng thì l i nhu n s tăng. Tuy
nhiên, các doanh nghi p t i Vi t Nam hi n nay còn ch a th c s hi u rõ, n m ư
v ng các nguyên t c c a đo đc kinh doanh. Đ làm rõ v n đ này, chúng ta
hãy cùng tìm hi u đ tài: Đo đc kinh doanh và trách nhi m xã ht i công
ty c ph n S a Vi t Nam Vinamilk ”.
N I DUNG
Ch ng 1: C s lý thuy t v đo đc kinh doanhươ ơ ế
1.1: Khái ni m đo đc kinh doanh
Đo đc là t p h p các nguyên t c, quy t c, chu n m c xã h i nh m đi u
ch nh, đánh giá hành vi c a con ng i đi v i b n thân và trong quan h v i ườ
ng i khác, v i xã h i. Nh ng chu n m c và quy t c đo đc bao g m: đườ
l ng, chính tr c, khiêm t n, dũng c m, trung th c, tín, thi n, tàn b o, tham lam,ượ
kiêu ng o, hèn nhát, ph n b i, b t tín, ác. Ch c năng c b n c a đo đc là đi u ơ
ch nh hành vi c a con ng i theo các chu n m c và quy t c đo đc đã đc xã ườ ượ
h i th a nh n b ng s c m nh c a s thôi thúc l ng tâm cá nhân, c a d lu n ươ ư
xã h i, c a t p quán truy n th ng và c a giáo d c.
3
V n đ đo đc kinh doanh nhi u n c trên th gi i đã đc chú tr ng, ướ ế ượ
quan tâm t r t lâu. Đo đc kinh doanh xu t phát t th c ti n kinh doanh qua
các th i kì l ch s . Đo đc kinh doanh xu t phát t th c ti n kinh doanh. Đo
đc kinh doanh là m t lo i đo đc ngh nghi p, tuy nhiên, vì g n v i y u t ế
kinh doanh, l i nhu n nên đo đc kinh doanh có nh ng đc thù riêng. Các nhà
nghiên c u nh Phillip V. Lewis, Ferrels và John Fraedrich đã đa ra nhi u quan ư ư
đi m v v n đ đo đc kinh doanh. Giáo s Phillip V.Lewis, sau khi đúc rút t ư
185 đnh nghĩa khác nhau v đo đc kinh doanh, đã đa ra đnh nghĩa:Đo đc ư
kinh doanh là t t c nh ng quy t c, tiêu chu n, chu n m c đo đc ho c lu t l
đ cung c p ch d n v hành vi ng x chu n m c và s trung th c (c a m t t
ch c) trong nh ng tr ng h p nh t đnh”. ườ
Đo đc kinh doanh có r t nhi u khái ni m khác nhau nh ng nó đc hi u ư ượ
đn gi n là m t t p h p các nguyên t c, chu n m c có tác d ng đi u ch nh, đánhơ
giá, h ng d n và ki m soát hành vi c a các ch th kinh doanh. Theo nghĩaướ
r ng thì đó là t t c nh ng ai là ch th c a các quan h và hành vi kinh doanh:
doanh nhân, khách hàng và các ch th khác có liên quan.
Đao đc kinh doanh la môt bô phân câu thanh va không tach r i cua đao đc xa ư ơ ư
hôi noi chung. Quan h gi a đo đc kinh doanh và đo đc xã h i là quan h
gi a cái chung và cái riêng ch không ph i gi a cái b ph n và cái toàn th . Đo
đc xã h i lúc nào cũng có nh ng chu n m c tiêu bi u cho th i đi kinh t xã ế
h i c a mình. Nh ng khi ch a có kinh t th tr ng thì rõ ràng, ch a th nói đn ư ư ế ườ ư ế
kinh doanh (n n kinh t t nhiên) nên cũng ch a có đo đc kinh doanh. Chính ế ư
sau này, ki ho t đng kinh doanh phát tri n thì t đó m i hình thành nên đo đc
kinh doanh và nó b sung nh ng chu n m c và n i dung m i vào nh ng chu n
m c đo đc xã h i đã có. Nh ng rõ ràng là, nh ng chu n m c c a đo đc kinh ư
4
doanh l i ch đc hình thành trong xã h i v i nh ng chu n m c đo đc đã có. ượ
Nh v y, quan h gi a đo đc kinh doanh và đo đc xã h i là quan h gi aư
cái riêng v i cái chung ch không ph i là gi a cái b ph n v i cái toàn th . Đo
đc kinh doanh m i n c khác nhau s có nh ng chu n m c khác nhau ph ướ
thu c vào trình đ phát tri n c a b n thân đi s ng xã h i n c đó. Ch khi ướ
doanh nghi p tôn tr ng nh ng giá tr đo đc c a c ng đng, tuân theo nh ng
chu n m c c a xã h i, t đó hình thành nên th ng hi u - danh ti ng c a mình, ươ ế
thì khi đó, vi c kinh doanh c a doanh nghi p m i th c s đt hi u qu . Nh v y ư
v i t cach la môt dang đao đc nghê nghiêp mang tinh đăc thu cao vi găn liên v i ơ ư ư ơ
cac l i ích kinh tê, đo đc kinh doanh chính là ph m trù đo đc đc v n d ng ơ ượ
vào ho t đng kinh doanh nh ng no không tach r i nên tang cua no la đao đc xa ư ơ ư
hôi chung va ph i ch u s chi ph i b i m t h giá tr và chu n m c đo đc xã
h i.
1.2: Các nguyên t c và chu n m c c a đo đc kinh doanh
Đo đc kinh doanh là m t d ng đo đc ngh nghi p đc v n d ng vào ượ
trong ho t đng kinh doanh. Ch khi nào đc v n d ng thành th o vào doanh ượ
nghi p thì doanh nghi p m i có th phát tri n lâu dài, b n v ng, đem l i lòng tin
cho khách hàng, ng i tiêu dùng. Đ v n d ng t t thì các doanh nghi p ph i tuânườ
th các nguyên t c và chu n m c c a đo đc kinh doanh.
1.2.1: Tính trung th c
Tính trung th c ph i đc th hi n trong m i m t c a doanh nghi p. Không ượ
dùng các th đo n gian d i, x o trá đ ki m l i. Gi l i h a, gi ch tín trong ế
kinh doanh. Nh t quán trong nói và làm. Trung th c trong ch p hành lu t pháp
c a Nhà n c, không làm ăn phi pháp nh tr n thu , l u thu ; không s n xu t, ư ư ế ế
5