
TR NG ĐI H C BÁCH KHOA HÀ N IƯỜ Ạ Ọ Ộ
VI N KINH T & QU N LÝ Ệ Ế Ả
⁕⁕⁕⁕⁕
TI U LU N MÔN VĂN HÓA KINH DOANHỂ Ậ
VÀ TINH TH N KH I NGHI PẦ Ở Ệ
Đ tài:ề “Đo đc kinh doanh c a Công ty c ph n S a Vi t Nam –ạ ứ ủ ổ ầ ữ ệ
Vinamilk”
Gi ng viên h ng d n:ả ướ ẫ Nguy n Quang Ch ng ễ ươ
Nhóm sinh viên th c hi n:ự ệ
H tênọMSSV Mã l pớ
1. Đào Th Thu Uyênị20180599 125504
2. Nguy nễ Th ị
Thanh
20180537 125504
3. Nguy n Thễ ị Liên 20180482 125504
4. Phan Th Maiị20180499 125504
1

Hà N i, 2021ộ
M C L CỤ Ụ
L I M ĐUỜ Ở Ầ
Vi t nam đang trong quá trình công nghi p hoá, hi n đi hóa, m r ng quanệ ệ ệ ạ ở ộ
h h p tác, đu t v i các n c trên th gi i. Doanh nghi p là nhân t không thệ ợ ầ ư ớ ướ ế ớ ệ ố ể
thi u, đóng vai trò quan tr ng trong quá trình công nghi p hóa, hi n đi hóa. Sế ọ ệ ệ ạ ự
phát tri n c a doanh nghi p có tác đng to l n đn s phát tri n c a đt n c,ể ủ ệ ộ ớ ế ự ể ủ ấ ướ
giúp đt n c ngày càng h i nh p sâu r ng, t ng b c phát tri n thành m t qu cấ ướ ộ ậ ộ ừ ướ ể ộ ố
gia giàu m nh. Tuy nhiên, trong quá trình h i nh p và phát tri n, Doanh nghi pạ ộ ậ ể ệ
g p r t nhi u khó khăn, th thách; ph i c nh tranh v i r t nhi u doanh nghi pặ ấ ề ử ả ạ ớ ấ ề ệ
trong n c và n c ngoài. Trong n n kinh t toàn c u, các doanh nghi p v aướ ướ ề ế ầ ệ ừ
h p tác v a c nh tranh gay g t v i nhau. Đăc biêt,ợ ừ ạ ắ ớ doanh nghiêp Viêt Nam đang
đng tr c nh ng c hôi cung nh nh ng thach th c to l n, đoi hoi phai nâng cao ư ươ ư ơ ư ư ư ơ
năng l c canh tranh không chi băng ngu n v n, chi n l c kinh doanh, côngư ồ ố ế ượ
ngh , năng suât, chât l ng, hiêu qua, m u mã s n ph m ma con băng uy tin, ệ ươ ẫ ả ẩ
2

th ng hiêu va đao đc kinh doanh. Quan niêm chung trên thê gi i hiên nay đu ươ ư ơ ề
kh ng đnh răng canh tranh gi a cac doanh nghiêp trong môi tr ng toan câu hoa ẳ ị ư ươ
va hôi nhâp quôc tê chinh la canh tranh vê văn hoa, trong đo đao đc kinh doanh, ư
trách nhi m xã h i la môt yêu tô co y nghia quyêt đinh. Chính vì th , đo đc ệ ộ ế ạ ứ
kinh doanh và doanh nghi p có m i quan h ch t ch , khăng khít v i nhau, cùngệ ố ệ ặ ẽ ớ
t n t i, cùng song hành đ phát tri n lâu dài, b n v ng. Doanh nghi p c n ph iồ ạ ể ể ề ữ ệ ầ ả
hi u rõ, n m v ng và áp d ng t t đo đc kinh doanh vào doanh nghi p. T đóể ắ ữ ụ ố ạ ứ ệ ừ
l i nhu n s tăng b i đo đc doanh nghi p tăng thì l i nhu n s tăng. Tuyợ ậ ẽ ở ạ ứ ệ ợ ậ ẽ
nhiên, các doanh nghi p t i Vi t Nam hi n nay còn ch a th c s hi u rõ, n mệ ạ ệ ệ ư ự ự ể ắ
v ng các nguyên t c c a đo đc kinh doanh. Đ làm rõ v n đ này, chúng taữ ắ ủ ạ ứ ể ấ ề
hãy cùng tìm hi u đ tài: “ ể ề Đo đc kinh doanh và trách nhi m xã ht i côngạ ứ ệ ạ
ty c ph n S a Vi t Nam Vinamilkổ ầ ữ ệ ”.
N I DUNGỘ
Ch ng 1: C s lý thuy t v đo đc kinh doanhươ ơ ở ế ề ạ ứ
1.1: Khái ni m đo đc kinh doanhệ ạ ứ
Đo đc là t p h p các nguyên t c, quy t c, chu n m c xã h i nh m đi uạ ứ ậ ợ ắ ắ ẩ ự ộ ằ ề
ch nh, đánh giá hành vi c a con ng i đi v i b n thân và trong quan h v iỉ ủ ườ ố ớ ả ệ ớ
ng i khác, v i xã h i. Nh ng chu n m c và quy t c đo đc bao g m: đườ ớ ộ ữ ẩ ự ắ ạ ứ ồ ộ
l ng, chính tr c, khiêm t n, dũng c m, trung th c, tín, thi n, tàn b o, tham lam,ượ ự ố ả ự ệ ạ
kiêu ng o, hèn nhát, ph n b i, b t tín, ác. Ch c năng c b n c a đo đc là đi uạ ả ộ ấ ứ ơ ả ủ ạ ứ ề
ch nh hành vi c a con ng i theo các chu n m c và quy t c đo đc đã đc xãỉ ủ ườ ẩ ự ắ ạ ứ ượ
h i th a nh n b ng s c m nh c a s thôi thúc l ng tâm cá nhân, c a d lu nộ ừ ậ ằ ứ ạ ủ ự ươ ủ ư ậ
xã h i, c a t p quán truy n th ng và c a giáo d c.ộ ủ ậ ề ố ủ ụ
3

V n đ đo đc kinh doanh nhi u n c trên th gi i đã đc chú tr ng,ấ ề ạ ứ ở ề ướ ế ớ ượ ọ
quan tâm t r t lâu. Đo đc kinh doanh xu t phát t th c ti n kinh doanh quaừ ấ ạ ứ ấ ừ ự ễ
các th i kì l ch s . Đo đc kinh doanh xu t phát t th c ti n kinh doanh. Đoờ ị ử ạ ứ ấ ừ ự ễ ạ
đc kinh doanh là m t lo i đo đc ngh nghi p, tuy nhiên, vì g n v i y u tứ ộ ạ ạ ứ ề ệ ắ ớ ế ố
kinh doanh, l i nhu n nên đo đc kinh doanh có nh ng đc thù riêng. Các nhàợ ậ ạ ứ ữ ặ
nghiên c u nh Phillip V. Lewis, Ferrels và John Fraedrich đã đa ra nhi u quanứ ư ư ề
đi m v v n đ đo đc kinh doanh. Giáo s Phillip V.Lewis, sau khi đúc rút tể ề ấ ề ạ ứ ư ừ
185 đnh nghĩa khác nhau v đo đc kinh doanh, đã đa ra đnh nghĩa: “Đo đcị ề ạ ứ ư ị ạ ứ
kinh doanh là t t c nh ng quy t c, tiêu chu n, chu n m c đo đc ho c lu t lấ ả ữ ắ ẩ ẩ ự ạ ứ ặ ậ ệ
đ cung c p ch d n v hành vi ng x chu n m c và s trung th c (c a m t tể ấ ỉ ẫ ề ứ ử ẩ ự ự ự ủ ộ ổ
ch c) trong nh ng tr ng h p nh t đnh”.ứ ữ ườ ợ ấ ị
Đo đc kinh doanh có r t nhi u khái ni m khác nhau nh ng nó đc hi uạ ứ ấ ề ệ ư ượ ể
đn gi n là m t t p h p các nguyên t c, chu n m c có tác d ng đi u ch nh, đánhơ ả ộ ậ ợ ắ ẩ ự ụ ề ỉ
giá, h ng d n và ki m soát hành vi c a các ch th kinh doanh. Theo nghĩaướ ẫ ể ủ ủ ể
r ng thì đó là t t c nh ng ai là ch th c a các quan h và hành vi kinh doanh:ộ ấ ả ữ ủ ể ủ ệ
doanh nhân, khách hàng và các ch th khác có liên quan.ủ ể
Đao đc kinh doanh la môt bô phân câu thanh va không tach r i cua đao đc xa ư ơ ư
hôi noi chung. Quan h gi a đo đc kinh doanh và đo đc xã h i là quan h ệ ữ ạ ứ ạ ứ ộ ệ
gi a cái chung và cái riêng ch không ph i gi a cái b ph n và cái toàn th . Đoữ ứ ả ữ ộ ậ ể ạ
đc xã h i lúc nào cũng có nh ng chu n m c tiêu bi u cho th i đi kinh t – xãứ ộ ữ ẩ ự ể ờ ạ ế
h i c a mình. Nh ng khi ch a có kinh t th tr ng thì rõ ràng, ch a th nói đnộ ủ ư ư ế ị ườ ư ể ế
kinh doanh (n n kinh t t nhiên) nên cũng ch a có đo đc kinh doanh. Chínhề ế ự ư ạ ứ
sau này, ki ho t đng kinh doanh phát tri n thì t đó m i hình thành nên đo đcạ ộ ể ừ ớ ạ ứ
kinh doanh và nó b sung nh ng chu n m c và n i dung m i vào nh ng chu nổ ữ ẩ ự ộ ớ ữ ẩ
m c đo đc xã h i đã có. Nh ng rõ ràng là, nh ng chu n m c c a đo đc kinhự ạ ứ ộ ư ữ ẩ ự ủ ạ ứ
4

doanh l i ch đc hình thành trong xã h i v i nh ng chu n m c đo đc đã có.ạ ỉ ượ ộ ớ ữ ẩ ự ạ ứ
Nh v y, quan h gi a đo đc kinh doanh và đo đc xã h i là quan h gi aư ậ ệ ữ ạ ứ ạ ứ ộ ệ ữ
cái riêng v i cái chung ch không ph i là gi a cái b ph n v i cái toàn th . Đoớ ứ ả ữ ộ ậ ớ ể ạ
đc kinh doanh m i n c khác nhau s có nh ng chu n m c khác nhau phứ ở ỗ ướ ẽ ữ ẩ ự ụ
thu c vào trình đ phát tri n c a b n thân đi s ng xã h i n c đó. Ch khiộ ộ ể ủ ả ờ ố ộ ở ướ ỉ
doanh nghi p tôn tr ng nh ng giá tr đo đc c a c ng đng, tuân theo nh ngệ ọ ữ ị ạ ứ ủ ộ ồ ữ
chu n m c c a xã h i, t đó hình thành nên th ng hi u - danh ti ng c a mình,ẩ ự ủ ộ ừ ươ ệ ế ủ
thì khi đó, vi c kinh doanh c a doanh nghi p m i th c s đt hi u qu . Nh v yệ ủ ệ ớ ự ự ạ ệ ả ư ậ
v i t cach la môt dang đao đc nghê nghiêp mang tinh đăc thu cao vi găn liên v i ơ ư ư ơ
cac l i ích kinh tê, đo đc kinh doanh chính là ph m trù đo đc đc v n d ng ơ ạ ứ ạ ạ ứ ượ ậ ụ
vào ho t đng kinh doanh nh ng no không tach r i nên tang cua no la đao đc xa ạ ộ ư ơ ư
hôi chung va ph i ch u s chi ph i b i m t h giá tr và chu n m c đo đc xã ả ị ự ố ở ộ ệ ị ẩ ự ạ ứ
h i.ộ
1.2: Các nguyên t c và chu n m c c a đo đc kinh doanhắ ẩ ự ủ ạ ứ
Đo đc kinh doanh là m t d ng đo đc ngh nghi p đc v n d ng vàoạ ứ ộ ạ ạ ứ ề ệ ượ ậ ụ
trong ho t đng kinh doanh. Ch khi nào đc v n d ng thành th o vào doanhạ ộ ỉ ượ ậ ụ ạ
nghi p thì doanh nghi p m i có th phát tri n lâu dài, b n v ng, đem l i lòng tinệ ệ ớ ể ể ề ữ ạ
cho khách hàng, ng i tiêu dùng. Đ v n d ng t t thì các doanh nghi p ph i tuânườ ể ậ ụ ố ệ ả
th các nguyên t c và chu n m c c a đo đc kinh doanh.ủ ắ ẩ ự ủ ạ ứ
1.2.1: Tính trung th cự
Tính trung th c ph i đc th hi n trong m i m t c a doanh nghi p. Khôngự ả ượ ể ệ ọ ặ ủ ệ
dùng các th đo n gian d i, x o trá đ ki m l i. Gi l i h a, gi ch tín trongủ ạ ố ả ể ế ờ ữ ờ ứ ữ ữ
kinh doanh. Nh t quán trong nói và làm. Trung th c trong ch p hành lu t phápấ ự ấ ậ
c a Nhà n c, không làm ăn phi pháp nh tr n thu , l u thu ; không s n xu t,ủ ướ ư ố ế ậ ế ả ấ
5