
0
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ
----------------
VĂN HÓA KINH DOANH VÀ TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
ĐỀ TÀI: Triết lý kinh doanh của Tập đoàn VINAMILK
Giảng viên hƣớng dẫn: Th.S Nguyễn Quang Chƣơng
Nhóm sinh viên thực hiện (nhóm 34) :
Họ và tên
MSSV
Mã lớp
Phùng Quốc Tuấn
20192149
125504
Hà Nội, 2021

1
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU
NỘI DUNG
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TRIẾT LÝ KINH DOANH
1.1. Khái niệm triết lý kinh doanh ..............................................................................................3
1.2. Nội dung triết lý kinh doanh của doanh nghiệp .................................................................3
1.2.1. Sứ mệnh của doanh nghiệp ..................................................................................................3
1.2.2. Các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp.................................................................................4
1.2.3. Hệ thống các giá trị của doanh nghiệp..................................................................................4
1.3. Cách thức xây dựng triết lý kinh doanh của doanh nghiệp .............................................5
1.3.1. Những điều kiện cơ bản cho sự ra đời của triết lý doanh nghiệp..........................................5
1.3.2. Cách thức xây dựng triết lý doanh nghiệp.............................................................................7
1.4. Các hình thức thể hiện của triết lý doanh nghiệp ..............................................................8
1.5. Vai trò của triết lý doanh nghiệp trong quản lý và phát triển doanh nghiệp ..................9
CHƢƠNG 2. TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA TẬP ĐOÀN VINAMILK
PHẦN I: GIỚI THIỆU C NG TY C PHẦN S A VINAMILK
1. Khái quát về c ng ty s a vinamilk..........................................................................................10
2.Một số đặc điểm chính của c ng ty..........................................................................................11
2.1 Quá tr nh h nh th nh v phát tri n của c ng ty N m................................................................11
2.2 T m nh n – sứ mệnh – giá trị cốt l i của c ng ty.....................................................................11
2.3 Lĩnh vực kính doanh.................................................................................................................11
2.4 Mục tiêu của công ty................................................................................................................12
PHẦN II: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC CỦA DOANH NGHIỆP
1. Phân tích m i trƣờng kinh doanh bên ngoài của doanh nghiệp..........................................12
1.1. M i trường vĩ m quốc gia v to n c u 2.5 Cơ cấu tổ chức bộ máy.......................................12
1.2. Chính sách về xuất nhập khẩu sữa v thuế..............................................................................13
1.3 Thói quên uống sữa của người dân...........................................................................................13
1.4 Phân tích ng nh sữa..................................................................................................................14
2. Phân tích m i trƣờng nội bộ doanh nghiệp............................................................................15
3.Định hƣớng kinh doanh và mục tiêu của doanh nghiệp........................................................16
4. Phân tích ma trận SWOT và hình thành các chiến lƣợc kinh doanh..................................16
PHẦN III :CÁC VẤN ĐỀ THỰC HIỆN CHIẾN LƢỢC
1. Hoạt động marketing của doanh nghiệp................................................................................18
2.Kiến nghị của doanh nghiệp.....................................................................................................18
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO

2
LỜI NÓI ĐẦU
1.Do chọn đề tài Trong thời kì mở cửa của nền kinh tế hiện nay,đặc biệt là sau khi Việt Nam
gia nhập WTO,chúng ta không thể không nhắc đến tầm quan trọng của các chiến lược
marketing giúp các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước
ngoài.Vì marketing không chỉ là một chức năng trong hoạt động kinh doanh,nó là một triết lí dẫn
dắt toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp trong việc phát hiện ra,đáp ứng và làm thỏa mãn nhu
cầu của khách hàng. Nhiều công ty và doanh nghiệp Việt Nam,đặc biệt là các công ty và doanh
nghiệp nhỏ và vừa,họ thường bị cuốn theo vòng xoáy của công việc phát sinh hằng ngày(sản
xuất,bán hàng,tìm kiếm khách hàng,giao hàng,thu tiền,…)hầu hết những công việc này được
giải quyết theo yêu cầu phát sinh,xảy ra đến đâu giải quyết đến đó chứ không hề được hoạch
định hay đưa ra chiến lược một cách bài bản,quản lí một cánh có hệ thống và đánh giá hiệu quả
một cách có khoa học.Các cấp quản lí họ bị các công việc “dẫn dắt” đến mức “lạc đường” lúc
nào không biết,không định hướng rõ ràng mà chỉ thấy ở đâu có lối thì đi,mà càng đi lại càng lạc
đường.Đó là cái mà các công ty và doanh nghiệp Viện Nam cần phải thay đổi trong xu hướng
toàn cầu hóa hiện nay,bởi hiện nay chúng ta đang ngày càng cạnh tranh với các công ty,doanh
nghiệp hùng mạnh trên thế giới và các công ty,doanh nghiệp phải xác định rõ ràng được mục
tiêu,hướng đi,vạch ra một con đường hợp lí và phân bổ các nguồn lực một cách tối ưu để đảm
bảo đi đến mục tiêu đã định trong quỹ thời gian cho phép. Nắm bắt xu thế đó,trong những năm
qua,mặc dù phải cạnh tranh với các sản phẩm sữa trong và ngoài nước,song bằng nhiều nỗ
lực,Vinamilk đã duy trì được vai trò chủ đạo của mình trên thị trường trong nước và cạnh tranh
có hiệu quả với các nhãn hiệu sữa của nước ngoài.Theo kết quả bình chọn 100 thương hiệu
mạnh nhất Việt Nam(do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức),Vinamilk là thương hiệu thực phẩm số 1
của VN chiếm thị phần hàng đầu,đạt tốc đô tang trưởng 30%/năm,được người tiêu dùng tín
nhiệm và liên tiếp được bình chọn là sản phẩm đứng đầu Top Ten hàng Việt Nam chất lượng
cao 8 năm liền 1997- 2014.Để đạt được những thành tựu trên,không phải bất cứ 1 doanh
nghiệp Viện Nam nào cũng dễ dàng đạt được.Chắc chắn các nhà lãnh đạo của thương hiệu nổi
tiếng Vinamilk đã thực hiện khâu marketing hết sức thành công.Vậy nhưng chiến lược mà
Vinamilk đã sử dụng là gì để khiến thương hiệu của mình trở nên thành công đến vậy?Chính vì
thế nhóm chúng em đã quyết định chọn đề tài “triết lý kinh doanh của công ty sữa Vinamilk” là
đề tài tiểu luận của nhóm.
2.Mục đích và nhiệm vụ của đề tài: Kinh doanh là một bài học và không phải ai cũng hiểu rõ
được bài học ấy.Chính vì vậy,khi nghiên cứu đè tài này giúp chúng ta có một cái nhìn sâu sắc
và chi tiết nhất về cách “hành nghề” kinh doanh của công ty sữa Vinamilk.Để có được cơ hội
cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường,chắc hẳn,Vinamilk đã bỏ rất nhiều mới có được như ngày
hôm nay.Do vậy, chúng ta có thể học hỏi, đồng thời cũng rút ra được kinh nghiệm quý báu cho
riêng mình trong việc kinh doanh. Chính vì thế mà đòi hỏi phải có một chiến lược kinh doanh
thật khôn khéo kết hợp với những người điều khiển chiến lược ấy phải uyển chuyển mới tạo ra
được sức mạnh cạnh tranh trên thị trường khó tính như hiện nay.Tóm lại, mục đích của đề tài là
làm sao thấy được triết kinh doanh của Vinamilk, đồng thời nhiệm vụ của chúng ta là rút bài
học và làm sao vận dụng bài học đó như thế nào cho cuộc sống.

3
PHẦN 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TRIẾT LÝ KINH DOANH
1.1. Khái niệm triết lý kinh doanh
-Định nghĩa theo vai trò: Triết lý kinh doanh là những tư tưởng chỉ đạo, định hướng, dẫn dắt hoạt
động kinh doanh.
-Định nghĩa theo các yếu tố cấu thành: Triết lý kinh doanh của doanh nghiệp (triết lý doanh nghiệp)
là lý tưởng, là phương châm hành động, là hệ giá trị và mục tiêu chung của doanh nghiệp chỉ dẫn
cho hoạt động kinh doanh.
-Định nghĩa theo cách thức hình thành: Triết lý kinh doanh là những tư tưởng triết học phản ánh
thực tiễn kinh doanh qua con đường trải nghiệm, suy ngẫm và khái quát hóa của các chủ thể kinh
do
doanh là sự tổng kết kinh nghiệm thực tiễn để đi đến các tư tưởng triết học về kinh doanh bằng triết
lý kinh doanh; tác giả của triết lý kinh doanh thường là những người hoạt động kinh doanh – doanh
nhân từng trải.
+Triết lý kinh doanh là một trong những biểu hiện của văn hóa trong hoạt động kinh doanh. Mỗi
doanh nhân, mỗi doanh nghiệp cần xây dựng triết lý kinh doanh cho riêng mình như là kim chỉ nam
định hướng cho hoạt động kinh doanh đạt được mục đích đã theo đuổi.
+Triết lý kinh doanh rất phong phú và nhiều loại khác nhau. Dựa vào quy mô của các chủ thể kinh
doanh – quy mô tổ chức người – có thể chia các triết lý kinh doanh làm ba loại cơ bản:
(1) Triết lý áp dụng cho các cá nhân kinh doanh.
(2) Triết lý cho các tổ chức kinh doanh, chủ yếu là triêt lý về quản lý của doanh nghiệp.
(3) Triết lý vừa có thể áp dụng cho các cá nhân lại vừa có thể áp dụng cho các tổ chức kinh doanh.
1.2. Nội dung triết lý kinh doanh của doanh nghiệp
Thông thường, triết lý kinh doanh của doanh nghiệp gồm ba nội dung chính sau: sứ mệnh, mục tiêu
của doanh nghiệp và hệ thống các giá trị của doanh nghiệp.
1.2.1. Sứ mệnh của doanh nghiệp
Thế nào là bản tuyên bố sứ mệnh (sứ mệnh) hay bản tuyên bố nhiệm vụ của doanh nghiệp?
- Một văn bản triết lý doanh nghiệp thường bắt đầu bằng việc nêu ra sứ mệnh của doanh nghiệp hay
còn gọi là tôn chỉ, mục đích của nó. Đây là phần nội dung có tính khái quát cao, giàu tính triết học.
Sứ mệnh kinh doanh là một bản tuyên bố “lý do tồn tại” của doanh nghiệp, còn gọi là quan điểm,
tôn chỉ, tín điều, nguyên tắc, mục đích kinh doanh của doanh nghiệp. Sứ mệnh là phát biểu của
doanh nghiệp mô tả doanh nghiệp là ai, doanh nghiệp làm những gì, làm vì ai và làm như thế nào.
- Bản tuyên bố sứ mệnh hay còn gọi là bản tuyên bố nhiệm vụ phải xác định những gì mà doanh
nghiệp (tổ chức) đang phấn đấu vươn tới trong thời gian lâu dài. Về cơ bản, bản tuyên bố nhiệm vụ
xác định phương hướng chỉ đạo của tổ chức và những mục đích độc đáo làm cho doanh nghiệp đó
khác biệt với các doanh nghiệp tương tự khác.
- Sứ mệnh thể hiện vai trò quan trọng của nó ở việc xác định phương hướng của doanh nghiệp một
cách quán triệt và truyền tải ý nghĩa đó tới tất cả các thành viên của tổ chức ở mọi cấp, từ đó giúp
cho các thành viên có định hướng rõ ràng và gắn kết công việc của họ với phương hướng của tổ
chức. Thông thường, bản tuyên bố sứ mệnh xác định lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, nêu rõ
tầm nhìn và thể hiện các giá trị pháp lý, đạo đức kinh doanh cơ bản.
Các yếu tố cơ bản khi xây dựng sứ mệnh

4
(1) Lịch sử: Mọi tổ chức cho dù lớn hay nhỏ đều có một lịch sử về các mục tiêu, thành tích, sai lầm và
chính sách. Vì vậy, nghiên cứu lịch sử của tổ chức trước khi xây dựng bản tuyên bố sứ mệnh sẽ cho
phép thấy được những đặc điểm và sự kiện quan trọng trong quá khứ cần lưu ý khi xây dựng định
hướng chiến lược tương lai.
(2) Những năng lực đặc biệt: Một tổ chức có thể làm được nhiều việc, tuy nhiên nó phải nhận diện
được điểm mạnh nổi trội của mình làm việc gì tốt nhất. Những năng lực đặc biệt là những gì mà một
tổ chức làm tốt đến mức trên thực tế chúng tạo ra một lợi thế hơn các tổ chức tương tự.
(3) Môi trƣờng: Môi trường của tổ chức quyết định những cơ hội, những hạn chế và những mối đe
dọa, do vậy cần nhận dạng trước khi xây dựng bản tuyên bố sứ mệnh.
- Đặc điểm của một bản tuyên bố sứ mệnh (bản tuyên bố nhiệm vụ)
(1) Tập trung vào thị trƣờng chứ không phải sản phẩm cụ thể: Những doanh nghiệp xác định nhiệm
vụ theo sản phẩm họ làm ra gặp trở ngại khi sản phẩm và công nghệ bị lạc hậu, nhiệm vụ đã đặt ra
không còn thích hợp và tên của những tổ chức đó không còn mô tả được những gì họ làm ra nữa. Vì
vậy, một đặc trưng cơ bản của bản tuyên bố sứ mệnh tập trung vào một lớp rất rộng các nhu cầu mà
tổ chức đang tìm cách thỏa mãn, chứ không phải vào sản phẩm vật chất hay dịch vụ mà tổ chức đó
hiện đang cung cấp.
(2) Khả thi: Bản tuyên bố sứ mệnh đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn nỗ lực và phấn đấu để đạt được
nhiệm vụ đã đặt ra, tuy nhiên những nhiệm vụ này cũng phải mang tính hiện thực và khả thi. Nói
cách khác, nó phải mở ra một tầm nhìn tới những cơ hội mới, nhưng không được dẫn dắt doanh
nghiệp vào những cuộc phiêu lưu không hiện thực vượt quá năng lực của nó.
(3) Cụ thể: Bản tuyến bố sứ mệnh phải cụ thể và xác định phương hướng, phương châm chỉ đạo để
ban lãnh đạo lựa chọn các phương án hành động, không được quá rộng và chung chung. Đồng thời,
sứ mệnh của doanh nghiệp cũng không nên xác định quá hẹp. Điều đó có thể kìm chế sự phát triển
của doanh nghiệp trong tương lai.
1.2.2. Các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp
Sứ mệnh của doanh nghiệp thường được cụ thể hóa bằng các mục tiêu chính, có tính chiến lược của
nó. Các mục tiêu là những điểm cuối của nhiệm vụ của doanh nghiệp; mang tính cụ thể và khả thi
cần thực hiện thông qua các hoạt động của doanh nghiệp. Việc xây dựng các mục tiêu cơ bản rất có
ý nghĩa đối với sự thành công và tồn tại lâu dài của doanh nghiệp. Những mục tiêu này thường tập
trung ở các vấn đề như: vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, những sự đổi mới, năng suất, các
nguồn tài nguyên vật chất và tài chính, khả năng sinh lời, thành tích và trách nhiệm của các nhà lãnh
đạo doanh nghiệp, thành tích và thái độ của công nhân và trách nhiệm xã hội.
- Đặc điểm của các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp:
(1) Có thể biến thành những biện pháp cụ thể.
(2) Định hướng: làm điểm xuất phát cho những mục tiêu cụ thể và chi tiết hơn ở các cấp thấp hon
trong doanh nghiệp đó. Khi đó các nhà quản trị đều biết rõ những mục tiêu của mình quan hệ như
thế nào với những mục tiêu của các cấp cao hơn.
(3) Thiết lập thứ tự ưu tiên lâu dài trong doanh nghiệp.
(4) Tạo thuận lợi cho việc kiểm tra quản trị, bởi những mục tiêu cơ bản chính là những tiêu chuẩn
để đánh giá thành tích chung của toàn tổ chức.
1.2.3. Hệ thống các giá trị của doanh nghiệp