i
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
Viện kinh tế và quản lý
****************
VĂN HÓA KINH DOANH VÀ TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
ĐỀ TÀI: Chiến lược kinh doanh của công ty Nestlé
Giảng viên hướng dẫn: Th.S Nguyễn Quang Chương
Mã lớp: 125504
Sinh viên thực hiện
Hoàng Việt Long - 20181596
Đoàn Thị Tố Uyên - 20175347
Đỗ Hoàng Long - 20184968
Nguyễn Đức Lộc - 20181585
Hà nội, 5/2021
ii
Mục lục
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
NỘI DUNG ................................................................................................................ 2
Chương 1: Cơ sở lý thuyết ....................................................................................... 2
1.Khái niệm và vai trò ....................................................................................................... 2
1.1 Chiến lược kinh doanh là gì? .................................................................................. 2
1.2 Tầm quan trọng (vai trò) của chiến lược kinh doanh .............................................. 2
1.3 Phân biệt Chiến lược kinh doanh với Kế hoạch kinh doanh với Mô hình kinh
doanh ............................................................................................................................. 4
2. Các yếu tố và cấp độ của chiến lược kinh doanh ......................................................... 4
2.1 Các yếu tố của chiến lược kinh doanh .................................................................... 4
2.2 Các cấp độ của chiến lược kinh doanh .................................................................... 6
3. Xây dựng chiến lược kinh doanh doanh nghiệp ........................................................... 7
Chương 2: Chiến lược kinh doanh của công ty Nestlé ......................................... 9
1. Giới thiệu ...................................................................................................................... 9
1.1 Giới thiệu chung ...................................................................................................... 9
1.2 Lịch sử phát triển .................................................................................................. 10
1.3 Những giá trị và nguyên tắc kinh doanh ............................................................... 11
2. Chiến lược kinh doanh của công ty Nestlé ................................................................. 12
2.1 Chiến lược quốc tế thâm nhập thị trường mới bằng các sản phẩm chủ lực .......... 12
2.2 Chiến lược xuyên quốc gia để tối ưu hóa việc phát triển sản phẩm truyền thống
vào các thị trường mới ................................................................................................ 13
2.3 Chiến lược đa nội địa để phát triển danh mục sản phẩm địa phương ................... 14
2.4 Chiến lược xuyên quốc gia được kết hợp với chiến lược đa nội địa và chiến lược
quốc tế được áp dụng hiện nay vào các thị trường mới nổi. ....................................... 15
2.5 Cấu trúc tổ chức của Nestlé để thực hiện chiến lược hổn hợp hiện nay ............... 18
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 19
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1
LỜI MỞ ĐẦU
Giao thương quốc tế ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế thế giới. Nó
đã mở ra nhiều hội thách thức cho các quốc gia hội nhập, đặc biệt các quốc gia
đang phát triển. Đóng vai trò quan trọng trong quá trình hội nhập này các tập đoàn đa
quốc gia, những tập đoàn y đã góp phần rất lớn trong việc toàn cầu hóa, thúc đẩy giao
thương giữa các nền kinh tế đóng góp không nhỏ vào các nền kinh tế các nước đang
phát triển góp phần đưa kinh tế các nước này đi lên. Nestlé một trong số đó. Ra đời
cách đây hơn 1 thế kỷ, Nestlé đã đang từng bước khẳng định chính mình bằng cách
vươn xa hơn, mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn thế giới. Với những chiến lược kinh
doanh đúng đắn tập đoàn y đã thực sự khẳng định được chính mình trên sân chơi kinh
tế toàn cầu. Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển của mình tập đoàn cũng không khỏi
mắt những sai lầm và cũng gặp không ít thất bại ở một số thị trường. Ngày nay, với sự nổ
lực không ngừng tập đoàn với những chiến lược kinh doanh linh hoạt, tập đoàn không
ngừng phát triển sang các thị trường tiềm năng mới góp phần vào sự thành công của tập
đoàn và phát triển kinh tế thế giới.
Do vốn kiến thức ngôn ngữ còn nghèo nàn cùng kiến thức thực tế còn hạn hẹp,
đề tài này chắc chắn còn nhiều thiếu xót, chúng em thực lòng mong muốn được nghe
những nhân xét ý kiến đóng góp và sửa chữa từ thầy và các bạn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
2
NỘI DUNG
Chương 1: Cơ sở lý thuyết
1.Khái niệm và vai trò
1.1 Chiến lược kinh doanh là gì?
Các doanh nghiệp khác nhau những mục tiêu khác nhau những lộ trình
khác nhau để thực hiện những mục tiêu đó. Các tuyến đường này chiến lược kinh
doanh của các doanh nghiệp này.
Mặc dù có thể dễ dàng hiểu được định nghĩa của chiến lược kinh doanh, nhưng đôi
khi là một nhiệm vụ khó khăn để hình thành và thực hiện một chiến lược thành công.
Chiến lược kinh doanh thể được định nghĩa sự kết hợp của tất cả các quyết
định được thực hiện các hành động do doanh nghiệp thực hiện để hoàn thành các mục
tiêu kinh doanh và đảm bảo vị thế cạnh tranh trên thị trường.
Chiến lược kinh doanh xương sống của doanh nghiệp lộ trình dẫn đến
các mục tiêu mong muốn. Bất k sai sót nào trong lộ trình y đều thể khiến doanh
nghiệp bị lạc trong đám đông các đối thủ cạnh tranh áp đảo.
1.2 Tầm quan trọng (vai trò) của chiến lược kinh doanh
Mục tiêu kinh doanh mà không có chiến lược chỉ là một giấc mơ. Nó không kém gì
một canh bạc nếu tham gia vào thị trường không một chiến lược được hoạch định
tốt.
Với sự gia tăng của cạnh tranh, tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh ngày
càng trở nên rõ ràng và có sự gia tăng đáng kể về các loại chiến lược kinh doanh được các
doanh nghiệp sử dụng
Chiến lược kinh doanh bao gồm một số nguyên tắc chính trong đó phác thảo cách
thức một công ty đạt được những mục tiêu này. Ví dụ, nó sẽ giải thích, làm thế nào để đối
phó với các đối thủ cạnh tranh của bạn, xem xét nhu cầu k vọng của khách hàng,
sẽ xem xét sự phát triển lâu dài và tính bền vững của tổ chức của doanh nghiệp. do tại
sao việc có một chiến lược lại quan trọng như vậy là vì nó giúp doanh nghiệp có thời gian
để hiểu được chúng đang hoạt động như thế nào, khả năng của chúng ra sao và liệu những
khả năng này có thể giúp doanh nghiệp phát triển hay không. Không phải tất cả các doanh
nghiệp được ngay lập tức. những điểm yếu tự nhiên trong tất cả các tổ chức
nhiều do khác nhau. Những một chiến ợc kinh doanh làm là cố gắng khắc phục
những điểm yếu này để các công ty không đi lên và chịu tác động quá lớn. Các chiến lược
xem xét những rủi ro trong tương lai này và giúp phát triển các cách thức để doanh nghiệp
có thể vượt qua những trở ngại này.
Dưới đây là một số lý do tại sao việc có một chiến lược lại quan trọng:
3
Hướng dẫn: Một chiến lược kinh doanh được xác định ràng sẽ cung cấp hướng
dẫn về cách doanh nghiệp đang hoạt động trong nội bộ. Ngoài ra, doanh nghiệp đang thể
hiện như thế nào so với đối thủ cạnh tranh của mình những bạn cần để duy trì sự
phù hợp trong tương lai.
Xu hướng: Một chiến lược có thể xác định xu hướng và cơ hội trong tương lai.
thể kiểm tra những thay đổi rộng lớn hơn trên thị trường như những thay đổi về chính
trị, hội hoặc công nghệ, cũng như những thay đổi của người tiêu dùng thphát
triển các chiến thuật để doanh nghiệp của bạn có thể sửa đổi và phát triển cho phù hợp với
những thay đổi trong tương lai.
Tầm nhìn: Chiến lược kinh doanh tạo ra tầm nhìn hướng đi cho toàn tổ chức.
Điều quan trọng tất cả mọi người trong công ty đều mục tiêu ràng đang tuân
theo định hướng hoặc sứ mệnh của tổ chức. Chiến lược thcung cấp tầm nhìn y
ngăn các cá nhân đánh mất mục tiêu của công ty doanh nghiệp.
Lợi thế cạnh tranh: Cuối cùng, bằng cách tạo ra một chiến lược kinh doanh, một
công ty thể tạo ra một lợi thế cạnh tranh cuối ng hiểu thêm về bản thân nơi
doanh nghiệp đang đi.
Lập kế hoạch: Chiến lược kinh doanh một bộ phận của kế hoạch kinh doanh.
Trong khi kế hoạch kinh doanh đặt ra các mục tiêu và mục tiêu, chiến lược cung cấp cho
bạn một cách để hoàn thành các mục tiêu đó. Đó một kế hoạch để đạt được nơi bạn dự
định.
Điểm mạnh & Điểm yếu: Hầu hết các trường hợp, doanh nghiệp phải biết về điểm
mạnh điểm yếu thực sự của mình trong khi xây dựng chiến lược. Hơn nữa, cũng
giúp bạn tận dụng những bạn giỏi sử dụng điều đó để làm lu mờ điểm yếu của bạn
(hoặc loại bỏ chúng).
Hiệu quả: Khi mọi ớc được lên kế hoạch, mọi nguồn lực được phân bổ, mọi
người đều biết phải m gì, các hoạt động kinh doanh sẽ tự động trở nên hiệu quả hiệu
quả hơn.
Lợi thế cạnh tranh: Chiến lược kinh doanh tập trung vào việc tận dụng thế mạnh
của doanh nghiệp sdụng như một lợi thế cạnh tranh để định vị thương hiệu theo
một cách riêng. Điều này tạo ra một bản sắc cho doanh nghiệp làm cho trở nên độc
đáo trong mắt khách hàng.
Điều khiển: cũng quyết định con đường phải đi theo các mục tiêu tạm thời
cần đạt được. Điều này giúp bạn dễ dàng kiểm soát các hoạt động xem liệu chúng
diễn ra theo kế hoạch hay không.