
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ
---------------
BÀI TẬP TIỂU LUẬN HỌC PHẦN
VĂN HÓA KINH DOANH VÀ TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
Đề tài: Trình bày triết lý, chiến lược kinh doanh của Viettel
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Quang Chương
Nhóm: 10
1. Nguyễn Trung Kiên 20182617
2. Nguyên Văn Quyền 20182749
3. Nguyễn Quang Trường 20185728
4. Võ Minh Dũng 20182452
Hà Nội, tháng 5 năm 2021

2
A. PHẦN MỞ ĐẦU
Chiến lược là gì?
Theo nghĩa thông thường: Chiến lược (xuất phát từ gốc từ Hy Lạp là strategos)
là một thuật ngữ quân sự được dùng để chỉ kế hoạch dàn trận và phân bố lực lượng với
mục tiêu đánh thắng kẻ thù. Carl von Clausewitz - nhà binh pháp của thế kỷ 19 - đã mô
tả chiến lược là “lập kế hoạch chiến tranh và hoạch định các chiến dịch tác chiến. Những
chiến dịch ấy sẽ quyết định sự tham gia của từng cá nhân”. Gần đây hơn, sử gia Edward
Mead Earle đã mô tả chiến lược là “nghệ thuật kiểm soát và dùng nguồn lực của một
quốc gia hoặc một liên minh các quốc gia nhằm mục đích đảm bảo và gia tăng hiệu quả
cho quyền lợi thiết yếu của mình”.
Trong kinh doanh: Chiến lược bắt đầu bằng mục tiêu, còn mục tiêu lại xuất phát
từ nhiệm vụ của công ty. Mục tiêu được đưa ra qua sự nhận thức sâu sắc về môi trường
bên ngoài cũng như năng lực của công ty. Không phải mọi thứ đều bắt nguồn từ mục
tiêu, nhưng những người lập mục tiêu luôn dựa trên những gì khả thi, và tùy thuộc vào
môi trường bên ngoài mà họ sử dụng những nguồn lực và năng lực riêng.
Một học giả đã nhận định: “Bản chất chính yếu của việc hình thành chiến lược
cạnh tranh là gắn kết công ty vào môi trường của nó”. Môi trường của mọi công ty đều
có khách hàng (khách hàng hiện tại và tiềm năng), đối thủ cạnh tranh (đối thủ hiện tại
và tương lai), nhà cung ứng, và những nhà làm luật. Tất cả những đối tượng này đều tác
động đến tiềm năng lợi nhuận của công ty. Mỗi đối tượng đều có những yêu cầu về chất
lượng, tính năng và tiện ích của sản phẩm hay dịch vụ. Có bao nhiêu yêu cầu trong số
này không được đáp ứng? Công nghệ là một phần của môi trường cạnh tranh, và công
nghệ luôn luôn thay đổi. Liệu có điều gì đang phát triển trong thế giới công nghệ có thể
làm thay đổi môi trường cạnh tranh, chẳng hạn làm sản phẩm của những công ty đi đầu
trở nên lỗi thời? Sản phẩm thay thế là một yếu tố đe dọa khác ở môi trường bên ngoài.
Ví dụ, vào đầu thập niên 1980, phần mềm xử lý văn bản dành cho máy tính cá nhân là
sản phẩm thay thế cho máy đánh chữ. Tốc độ của sự thay đổi nhanh đến nỗi chỉ trong
vòng 10 năm, hầu hết các máy đánh chữ đã bị thay thế. Tương tự, ngày nay điện thoại
di động thông minh smartphone tích hợp đầy đủ các tính năng chụp ảnh kỹ thuật số,
máy nghe nhạc MP3, MP4, duyệt Web và cả thẻ tín dụng đang dần thay thế cho máy
ảnh, máy nghe nhạc, radio và nhiều tiện ích khác.
Trong quá trình làm đề tài này, nhóm chúng em đã cố gắng hoàn thành thật tốt
nhưng có lẽ do kiến thức còn hạn hẹp cùng với những yếu tố khách quan khác mà không
trách khỏi những thiếu sót. Chúng em rất mong được sự đóng góp ý kiến, phê bình và
hướng dẫn thêm của thầy cũng như bạn đọc.
Cuối cùng nhóm chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới thầy Nguyễn
Quang Chương đã hướng dẫn tận tình, giảng giải chi tiết giúp chúng em hoàn thành

3
được bài một cách tốt nhất. Qua đề tài này đã giúp em có thêm được nhiều kiến thức bổ
ích, thiết thực trong cuộc sống: kỹ năng mềm, cách lắng nghe và tư duy.
Em xin chân thành cảm ơn!

4
MỤC LỤC
A. 2
B. 5
C. 5
I. Giới thiệu về Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel 5
1.1 Giới thiệu chung về viettel 5
1.2 Sứ mệnh và tầm nhìn của Viettel 7
1.3 Tình hình kinh doanh 10
II. Phân tích môi trường ảnh hưởng đến chiến lược phát triển của Viettel 11
I. Các yếu tố về môi trường vĩ mô 11
II. Các yếu tố về môi trường vi mô 12
III. Môi trường nội tại, Khả năng tài chính, Khả năng phân phối, Uy tín thương
hiệu của Doanh nghiệp, sản phẩm Chất lượng dịch vụ Đa dạng gói cước Giá bán
trên thị trường 12
3.1 Phân tích môi trường vĩ mô 12
3.2 Phân tích môi trường vi mô sản phẩm, dịch vụ thay thế 18
3.3 Phân tích môi trường nội bộ 19
D. KẾT LUẬN 23
Đánh giá chiến lược phát triển của Viettel 23

5
B. NỘI DUNG
C. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA VIETTEL
I. Giới thiệu về Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel
1.1 Giới thiệu chung về viettel
Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) là công ty trực thuộc Tập đoàn
Viễn thông Quân đội Viettel được thành lập ngày 5 tháng 4 năm 2007[1], trên cơ sở sáp
nhập các Công ty Internet Viettel, Điện thoại cố định Viettel và Điện thoại di động
Viettel.
Chặng đường phát triển
+ Năm 2000: Viettel có giấy phép cung cấp và thử nghiệm thành công dịch vụ điện thoại
đường dài sử dụng công nghệ VoIP tuyến Hà Nội – Hồ Chí Minh với thương hiệu 178.
Sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng, lần đầu tiên ở Việt Nam có một doanh nghiệp
kinh doanh dịch vụ viễn thông nữa cho khách hàng là người dân Việt Nam lựa chọn.
Đây cũng là bước đi mở đường cho giai đoạn phát triển mới đầy năng động của Viettel.
Thương hiệu 178 đã gây tiếng vang lớn trong dư luận và khách hàng như một sự tiên
phong phá vỡ thế độc quyền của Bưu điện, khởi đầu cho giai đoạn cạnh tranh lành mạnh
trong lĩnh vực viễn thông tại thị trường Việt Nam đầy tiềm năng.
+ Năm 2003: Thực hiện chủ trương đầu tư vào những dịch vụ viễn thông cơ bản, Viettel
đã tổ chức lắp đặt tổng đài, đưa dịch vụ điện thoại cố định vào hoạt động kinh doanh
trên thị trường. Viettel phổ cập điện thoại cố định tới tất cả các vùng miền trong cả nước
với chất lượng phục vụ ngày càng cao.
+ Năm 2004: Xác định dịch vụ điện thoại di động sẽ là dịch vụ viễn thông cơ bản, Viettel
đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng mạng lưới. Ngày 15/10/2004 chính thức khai
trương với thương hiệu 098. Với sự xuất hiện của đầu số di động 098 trên thị trường,
Viettel một lần nữa đã gây tiếng vang lớn trong dư luận và khách hàng. Giá dịch vụ
được giảm, chất lượng chăm sóc khách hàng được nâng cao, làm lành mạnh hóa thị
trường thông tin di động Việt Nam. Viettel được bình chọn là 01 trong 10 sự kiện công
nghệ thông tin và truyền thông năm 2004. Liên tục những năm sau đó đến nay, Viettel
luôn được đánh giá là mạng di động có tốc độ phát triển thuê bao và mạng lưới nhanh
nhất với những quyết sách, chiến lược kinh doanh táo bạo luôn được khách hàng quan
tâm chờ đón và ủng hộ.
+ Năm 2005: Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký quyết định thành lập Tổng Công ty Viễn
thông quân đội ngày 02/3/2005 và Bộ Quốc Phòng có quyết định số 45/2005/BQP ngày
06/4/2005 về việc thành lập Tổng Công ty Viễn thông quân đội.
+ Năm 2007: Năm thống nhất con người và các chiến lược kinh doanh viễn thông! Trong
xu hướng hội nhập và tham vọng phát triển thành một Tập đoàn Viễn thông, Viettel
Telecom (thuộc Tổng Công ty Viễn thông quân đội Viettel) được thành lập kinh doanh
đa dịch vụ trong lĩnh vực viễn thông trên cơ sở sát nhập các Công ty: Internet Viettel,
Điện thoại cố định Viettel và Điện thoại di động Viettel.