
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC
LỚP CAO HỌC K22 NGÀY 2
Môn học:
Đề tài:
CẢI THIỆN SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN
VỀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC VÀ
CHẾ ĐỘ LƯƠNG – THƯỞNG – ĐÃI NGỘ
TẠI CÔNG TY TMA
Tp Hồ Chí Minh, tháng 4 năm 2014
GVHD: TS Trương Thị Lan Anh
Học viên: Phùng Vương Mỹ Nga
Khóa: K22 Lớp: Ngày 2
MSHV: 7701220727

MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU....................................................................................................................................4
Chương 1: CỞ SỞ LÝ THUYẾT..........................................................................................................6
1.1.Thuyết hai nhân tố của HERZBERG .........................................................................................6
1.2.Thuyết công bằng của John Stacey Adams ................................................................................7
1.3.Ứng dụng của học thuyết trong công tác quản lý, lãnh đạo. .......................................................7
Chương 2: THỰC TRẠNG TẠI CÔ NG TY TMA.............................................................................9
2.1.Giới thiệu công ty.......................................................................................................................9
2.2.Thực trạng về tình hình nhân sự tại TMA ...............................................................................10
2.2.1. Mô tả tình huống ..........................................................................................................10
2.2.2. Phương pháp thu thập thông tin....................................................................................11
2.2.3. Phân tích kết quả khảo sát ............................................................................................12
Chương 3: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................................18
3.1 Về đánh giá hiệu quả công việc ................................................................................................18
3.2 Về lương thưởng, trợ cấp và phúc lợi. ......................................................................................20
Chương 4: PHÂN TÍCH CÁC ĐỘ NG LỰC VÀ KHÁNG CỰ THAY ĐỔ I .....................................22
4.1.Về hiệu quả công việc...............................................................................................................22
4.2.Về lương thưởng và phúc lợi ....................................................................................................23
KẾT LUẬN .....................................................................................................................................25
TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................................................26
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ
Hình 1: Đồ thị biểu diễn số năm thâm niên của nhân viên TMA
DANH MỤC CÁC BIỂU BẢNG
Bảng 1: Nội dung và sự ảnh hưởng của nhân tố duy trì, nhân tố động viên
Bảng 2: Tình hình biến động nhân sự tại TMA

Bảng 3 Tỷ lệ về mức hoàn thành công việc của nhân viên TMA
Bảng 4: Số liệu về mức thăng chức
Bảng 5: Kết quả khảo sát về mức độ hài lòng cuả nhân viên TMA về người quản lý trực tiếp
Bảng 6: Kết quả khảo sát về mức độ hài lòng của NV TM A về hiệu quả công việc và phát triển
nghề nghiệp
Bảng 7: Kết quả khảo sát về mức độ hài lòng cuả NV TM A về lương bổng và phúc lợi
Bảng 8: Kết quả khảo sát về tỷ lệ phúc lợi NV TM A muốn cải thiện thêm

LỜI MỞ ĐẦU
a. Lý do chọn đề tài
Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, con người vừa là chủ thể vừa là đối tượng của
sự thịnh vượng. Con người cống hiến sản phẩm vật chất và tinh thần của mình để góp
phần cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Như vậy, bên cạnh nền kinh tế thị
trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, doanh nghiệp phải làm thế nào để khai thác có hiệu
quả nguồn lực này. Để làm được điều này, chúng ta cần phân công công việc hợp lý, đo
lường được mức độ thực hiện công việc và đánh giá đúng năng lực nhân viên để có những
chính sách động viên, khen thưởng nhân viên phù hợp. Ngoài ra, lương thưởng và chế độ
đãi ngộ tốt cũng là một trong những yếu tố quan trọng để gắn kết nhân viên với doanh
nghiệp trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện nay. Tất cả những yếu tố trên
có tác động rất lớn đến nhân viên, quyết định sự ra đi hay ở lại, tinh thần cũng như thái độ
làm việc của họ. Vấn đề của các doanh nghiệp là làm sao để tìm được một hệ thống đãi
ngộ cũng như cơ chế trả lương thưởng phù hợp.
TMA Solutions là Công ty trách nhiệm hữu hạn chuyên về gia công phần mềm hàng
đầu của Việt Nam trong những năm qua. Gần đây, tại công ty đang nảy sinh một vấn đề
liên quan đến việc quản lý nhân sự là phần lớn các nhân viên giỏi và có nhiều kinh
nghiệm (quản trị dự án và lập trình viên cấp cao) đã xin nghỉ việc. Và đây là lý do nhóm
chúng tôi chọn đề tài “Cải thiện sự hài lòng của nhân viên về đánh giá hiệu quả công
việc và chế độ lương-thưởng-đãi ngộ tại TMA”.
a. Mục tiêu
Phân tích thực trạng về sự hài lòng của nhân viên về đánh giá hiệu quả công việc
và chế độ lương-thưởng-đãi ngộ tại TMA.
Đưa ra một số giải pháp nhằm cải thiện sự hài lòng của nhân viên về đánh giá hiệu
quả công việc và chế độ lương-thưởng-đãi ngộ tại TMA.
b. Phương pháp thực hiện
Nguồn thu thập số liệu:
Sơ cấp: phương pháp khảo sát thực tế bằng bảng câu hỏi.

Thứ cấp: tài liệu trên website chính thức TMA Solutions, các tài liệu nội bộ công
ty.
Phương pháp xử lí thông tin, số liệu:
Nhóm sử dụng phương pháp thống kê mô tả (đồ thị, bảng biểu) và phương pháp so
sánh trong quá trình thống kê, phân tích số liệu và phương pháp khác.
c. Đối tượng nghiên cứu
Sự hài lòng của nhân viên về đánh giá hiệu quả công việc và chế độ lương-thưởng-
đãi ngộ tại TMA.
d. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nội dung: phân tích thực trạng và đề ra các giải pháp nhằm cải thiện sự hài
lòng của nhân viên về đánh giá hiệu quả công việc và chế độ lương-thưởng-đãi ngộ
tại TMA.
Phạm vi về không gian: công ty TMA.
Phạm vi về thời gian: 2/2014 - 3/2014.