1
Li nói đầu
Xã hi ngày càng phát trin thì nhu cu v may mc ca con người càng
cao. Do đó, trên th trường qun áo đang chiếm v trí quan trng. Trong nhiu
loi qun áo đó thì trang phc hin nay đưc các quý ông chú ý nhiu nht
chính là chiếc "áo sơ mi". Hàng my chc năm nay, ta cm tưởng như chiếc
áo sơ mi và qun tây vi kiu c b, khuy cài măng séc, i là thng rt truyn
thng. Nhưng trên thc tế xu hướng tiêu dùng hin đại vi nhng nhãn hiu
qun áo Vit Nam và quc tế đã tác động mnh đến thói quen mc áo sơ mi.
Để hiu rõ hơn v vn đề này, em xin da vào cp phm trù ni dung -
hình thc để phân tích.
Nói v vn đề này trước hết chúng ta phi đề cp đến mi quan h gia
ni dung và hình thc được biu hin trên sn phm áo sơ mi. C th:
+ Ni dung và hình thc thng nht nhau: Vi đẹp tinh so thì chiếc áo
sơ mi s có kiu dáng mu mã đẹp.
+ Ni dung gi vao trò quyết định hình thc.
+ Hình thc tác động tr li ni dung.
Do đây là ln đầu tiên viết tiu lun nên s không tránh khi nhng sai
sót. Em mong thy cô và các bn đóng góp ý kiến cho em.
Hướng trin khai ca bài tiu lun:
Phn I: Li nói đầu.
Phn II: Ni dung.
I. Cơ s lý lun.
1. Cp phm trù ni dung hình thc
2. Mi quan h gia ni dung, hình thc
2
II. Thc trng
1. Nhu cu làm đẹp ca con người
2. Các loi áo sơ mi t nước ngoài đang tràn ngp vào th trường và
đang đợc ưa chung.
3. Các nhà sn xut quan tâm nhiu hơn đến hình thc ít quan tâm đến
ni dung.
III. Kiến ngh, vn đề bc xúc
1. Nâng cao cht lượng sn phm
2. Phù hp gia ni dung và hình thc
3. Quá trình sn xut
4. Quá trình bán hàng
Phn III. Kết lun.
3
Ni dung
I. Cơ s lý lun
1. Cp phm trù ni dung - hình thc
Ni dung là tng hp tt c nhng mt, nhng yếu t, nhưng quá trình
to nên s vt.
Hình thc là phương thc tn ti và phát trin ca s vt và h thóng
các mi liên h tương đối bn vng gia các yếu t ca s vt đó.
2. Mi quan h gia ni dung - hình thc
Trước hết ni dung và hình thc có s thng nht vi nhau. Ni dung
ca chiếc áo sơ mi chính là các loi vi, vi catton, la, kaki, lon xước… Còn
hình thc chính là các kiu dáng, mu mã, màu sc. Do đó, nếu các loi vi
khác nhau thì kiu dáng ca chiếc áo sơ mi cũng khác nhau.
Nhng biu hin trên thì mi chúng ta đều có th nhn ra. Qua đó ta có
th thy ni dung và hình thc gn bó cht ch vi nhau. Không có hình thc
nào tn ti thun tuý không cha đựng ni dung, ngược li, cũng không có
ni dung nào li không tn ti trong mt hình thc xác định. Ni dung nào có
hình thc đó.
C th, ni dung được th hin dưới hình thc:
Vi có cht lượng tt, được làm t nhng loi si cao cp như si thiên
nhiên, si polime, si tng hp, nhng loi si này được tinh chế, sàng lc
cn thn. Điu đó tt nhiên s cho ra đời mt chiếc áo sơ mi đẹp, kiu dáng
sang trng. Mc nhng chiếc áo sơ mi này s đem li mt s thoi mái, trang
trng, lch thip tôn thêm v đẹp cũng như phong thái cách ca phái mày râu.
Không nhng thế, hình thc li được th hin dưới ni dung. Nếu nhìn
nhng chiếc áo sơ mi sang trng kiu cách vi nhiu mu mã và kiu dáng
khác nhau thì chc chn chiếc áo y phi được làm t nhng loi vi tt, cht
4
lượng cao. Khi s dng áo s không b nhăn, không b phai màu khi git, to
mt cm giác mát m, thoi mái trong mùa hè. Đồng thi vi kiu dáng sang
trng rt phù hp vi các quý ông khi tham gia các cuc hi hp, hi tho, d
hi. Nó to nên mt phong cách tr trung, mnh m cho h.
Như vy ni dung và hình thc có s thng nht vi nhau. Nhưng
không phi vì thế mà lúc nào ni dung và hình thc cũng phù hp vi nhau.
Không phi mt ni dung bao gi cũng ch được th hin ra mt trong hình
thc nht định và không phi mt hình thc ch cha mt ni dung nht định.
Mà trên thc tế, mt ni dung trong quá trình phát trin có th có nhiu hình
thc th hin. Như t mt loi vi (tt hoc xu) đều sn xut ra được rt
nhiu, rt nhiu chiếc áo sơ mi vi nhng mu mã và kiu dáng khác nhau
phù hp vi tng đối tượng, tng la tui.
Mt khác mt hình thc có th cha nhiu ni dung khác nhau. Vi
cùng mt kiu áo, mt loi áo có th được làm t nhiu loi vi khác nhau và
tt nhiên là cht lượng cũng khác nhau.
Ngoài ra, ni dung gi vai trò quyết định đối vi hình thc vì khuynh
hướng ch đạo ca ni dung là biến đổi còn khuynh hướng ch đạo ca hình
thc là tương đối bn vng, chm biến đổi hơn so vi ni dung. Dưới s tác
động ln nhau ca nhng mt trong s vt hoc gia các s vt vi nhau trước
hết làm cho các yếu t ca ni dung biến đổi trước, còn nhng mi liên kết
gia các yếu t ca ni dung tc là hình thc thì chưa biến đổi ngay. Vì vy
hình thc s tr nên lc hu hơn so vi ni dung và tr thành nhân t kìm hãm
ni dung phát trin.
Vn dng vào sn phm áo sơ mi. Nếu vi tt thì s cho ra đời nhiu
loi áo khác nhau tho mãn nhu cu ca con người. Ngược li, vi kém cht
lượng thì các kiu sáo cũng ít đi. Hình thc ca nhng chiếc áo này chc s
không có gì đặc bit. Do đó s không thu hút được các đấng mày râu.
5
Do đó, thì hình thc biu hin ta có th biết được ni dung (cht lượng
vi). Khi đó s d dàng hơn cho vic la chn, mua hay s dng các loi áo.
Vì thc tế là phái nam khi đi mua áo để mc, h thường không xem xét tht
kĩ. H ch quan tâm nhiu đến hình thc. Bi theo h, hình thc đẹp, giá c
cũng tương đối, chc chn sđược mt cái áo tt.
Qua đó, ni dung quyết định hình thc nhưng hình thc có tính độc lp
tương đối và tác động tr li ni dung. Nếu phù hp vi ni dung thì hình
thc s to điu kin thun li thúc đẩy ni dung phát trin. Còn nếu không
phù hp thì hình thc s ngăn cn, kìm hãm s phát trin ca ni dung.
Tht vy chúng ta khi đi mua sm thì điu đầu tiên đập vào mt chúng
ta là các kiu l mt vi các kiu dáng đẹp. Ch vi nhng kiu l mt y đã
khiến chúng ta chú ý đến. Sau đó chúng ta mi quan tâm đến cht liu, giá c,
nhãn hiu.
Ngược li khi mu mã xu thì dù cht liu có tt, giá c có phù hp,
phi chăng hay đồ đó có là hàng hiu đi chăng na thì có thế nào chúng ta
cũng chng lưu tâm ti. Điu này đã tr thành tâm lí chung ca các đối tượng
đi mua sm hin nay.
3. Đặc đim ca nn kinh tế th trường
Nn kinh tế th trường nh hưởng rt nhiu đến phong cách ăn mc ca
con người nht là các quý ông. Trong mi thi đại thì người đàn ông luôn gi
vai trò quan trng. Nhng chc v quan trng ca đất nước đa s đều là nam
gii còn n gii ch chiếm mt phn nh. Ri đến nhng công vic tưởng như
ch có ph n mi làm được thì h vn làm được như nu ăn, may vá… Thc
tếđã có rt nhiu đầu bếp, nhà thiết kế thi trang là nam gii. Không nhng
thế trong gia đình người đàn ông luôn là tr ct. Do đó phong cách ăn mc
ca các đấng mày râu luôn được chú ý.