Tiu lun Triết
1
Mc lc
Li m đầu. ................................................................................................................... 2
Ni dung. ....................................................................................................................... 3
I. Hiên trng ca vn đề văn hoá xe buýt Hà Ni hin nay và mt s nguyên
nhân. ............................................................................................................................. 3
1. V phía nhà xe. .................................................................................................... 3
2. V phía hành khách. ............................................................................................ 5
II. Mt s điu kin thúc đẩy vic xây dng thành công văn hoá xe buýt Hà Ni. 6
1. V phía Tng công ty Vn ti Hà Ni. ............................................................... 6
2. V phía hành khách. ............................................................................................ 6
Kết lun. ....................................................................................................................... 8
Tài liu tham kho ......................................................................................................... 9
Tiu lun Triết
2
Li m đầu
Xã hi ngày càng phát trin, nhu cu đi li ca người dân ngày càng
tăng nht là nhng nơi tp trung đông dân cư như tai địa bàn Hà Ni. Và
giao thông đô th đã tr thành mt ch đề nóng bng ca c nước nói
chung và Hà Ni nói riêng. Vic công ty vn ti Hà Ni đưa các tuyến xe
buýt vào hot động đã tr thành mt tt yếu khách quan, đáp ng được
nhu cu ca đông đảo người dân, góp phn ci thin ách tc và tai nn
giao thông.
Vi kiến thc triết hc nh bé ca mình, em mnh dn chn đề tài:
“Xây dng văn hoá xe buýt Hà Ni - Kh năng và hin thc”. Vì thi gian
và tm hiu biết còn hn hp, chc chn bài viết còn nhiu thiếu sót. Em
rt mong được s góp ý ca các thy cô giáo.
Em xin chân thành cm ơn!
Phn ni dung
Tiu lun Triết
3
I- Hin trng ca vn đề văn hoá xe buýt Hà Ni hin nay và mt s nguyên nhân.
1. V phía nhà xe
bt c nơi đâu chúng ta cũng cn phi cư x có văn hoá, nht là trên xe
buýt nơi tp trung nhiu tng lp và độ tui khác nhau. Điu này đòi hi mi chúng ta
c hành khách ln v phía nhà xe cn phi n lc hơn na để xây dng mt nn văn
hoá xe buýt ngày càng tiên tiến và lành mnh.
Trước hết v phía nhà xe,Tng công ty xe buýt Hà Ni vi đội ngũ nhân viên
hơn 3000 người: nhân viên lái xe, nhân viên bán vé… đang tng ngày, tng gi phc
v hành khách tn tình và chu đáo. Phn ln các lái xe đều tuân th đúng lut l giao
thông, đón và tr khách đúng bến, đúng lch trình quy định, lái xe đim đạm bình tĩnh
to tâm lý an tâm cho hành khách. Nhân viên bán vé hoàn thành tt trách nhim ca
mình là bán vé và kim soát vé. Không ch có vy, h còn nhit tình vi khách đi xe,
như phc v tn tình nim n, giúp đỡ người già và ph n có thai. Trước khi xung
bến h thường nhc trước địa danh đim đến, ai vi pham ni quy h cũng nhăc nh
mt cách lch sđim đạm, thm chí đôi khi h còn xách h đồ lên và xung xe
cho khách. Ngoài ra vi h thng máy lnh trên xe to cho hành khách cm giác mát
m trong nhng ngày hè nóng bc và h thng đài phát thanh mang li cho hành
khách nhiu thông tin b ích và tâm lí thoi mái khi đi xe.
Nhưng bên cnh nhng mt tích cc đó còn nhiu phn t là “con sâu làm ru
ni canh” trong khi khu hiu “Hãy cùng chúng tôi to nên mt nét văn hoá trên xe
buýt” dán ngay ca xung. Trước tiên ta nói ti lái xe, hin nay xy ra rt nhiu hin
tượng xe buýt chy u trên đường ph gây ra không ít ni “kinh hoàng”cho người đi
đường. H lái xe rt liu lĩnh nhiu khi chèn ép xe máy, xe đạp cùng chiu, ln
đường, ln làn, bt thình lình tp vào l đường. Không ch có vy, trên xe khi khách
chưa lên hoc xung hết h đã đóng ca làm khách có th b ngã, kp tay. Trên mt
s tuyến -xe, có hin tượng lái xe khi điu khin xe còn m băng đĩa nhc không lành
Tiu lun Triết
4
mnh vi âm lượng ln, ni dungcác bài hát thì xuyên tc mt cách thô tc dù trên xe
có nhiu sinh viên và người già. C th là“Tuyến xe s 29, Bin kim soát 29T-
3160” (1). Đây là mt hành vi thiếu văn hoá nơi công cng, thiếu tôn trng hành
khách, truyn bá văn hoá phm có ni dung độc hi không phù hp thun phong mĩ
tc Vit Nam. Lái xe đã làm cho hành khách đi xe “s hãi” đến vy thì các nhân viên
bán vé còn làm cho “dân đi xe buýt” nhà ta “kinh hoàng” hơn. Mt s nhân viên có
thái độ ngông nghênh, cc cn, vô l thiếu tôn trng hành khách, phát ngôn mt cách
ba bãi và thô tc. Ví như tuyến xe s 19, bin kim soát 29T – 4722 đã có hành vi
chi khách và khi khách chưa kp vào ch ngi thì nhân viên bán vé đã đẩy khách
khiến h rt bt bình. Không nhng thế, h còn có kiu đối x rt bun cười: phân
bit dân ngoi tnh, phi chăng nhng người dân đó chm xut trình vé hay đưa tin,
cũng có th h đứng trên xe chưa gn gàng, đành là thế nhưng là người làm công ăn
lương ca nhà nước (hay ca nhân dân hoc c th hơn là ca nhng người b tin ra
để đi xe buýt) h không th cư x mt cách thiếu văn hoá như vy được, đạo đức
lương tâm h để đâu? Như vy đã tht quá qut, nhưng hành hung khách thì không
th chp nhn được. “ Ngày 16/10/2004, hai nhân viên xe buýt mc sc phc, Bin
kim soát 29T – 3383 (tuyến 26) ca xí nghip xe buýt Thăng Long (thuc tng công
ty vn ti Hà Ni) trong đó có mt người cm ng tuýp nước hung hăng đui đánh hai
hành khách nm vt ra lòng đường không th đứng lên được. Hai hành khách đen đủi
y đã b chn thương nng”(2). Cách đó không lâu, “ngày 25/10/2004 để thoát nút tc
Ngã tư s, mt xe máy len lên phía trước tt qua đầu xe buýt. Lp tc lái xe vác mt
thanh tuýp dài hùng h nhy xung và phang vào lưng người đi xe máy”(3). Các v
vic này đã được lên tiếng và phn ánh rt nhiu, mc dù bên phía Tng công ty vn
ti Hà Ni đã x pht vi nhng nhân viên này nhưng vic đó có l không đủ mnh
để ly li nim tin ca hành khách. Thiết nghĩ cn phi có nhiu bin pháp c th hơn
Tiu lun Triết
5
na để gii quyết trit để vn đề này, để xe buýt tr thành mt nét văn minh thc s
ca th đô Hà Ni như các khu hiu đã tng giương cao.
2. V phía hành khách
Phn ln hành khách đi xe buýt là hc sinh, sinh viên và mt s cán b công
nhân viên chc, đều là nhng người có tri thc và được giáo dc t tế. H đi xe buýt
bi giá c phi chăng, li gim được nguy cơ tai nn và ách tc giao thông. Nhiu
hành khách chp hành rt nghiêm túc các ni quy trên xe như không ăn và vt ko
cao su ba bãi, không hút thuc trên xe, không ch có vy h còn nhc nh nhng
người đi cùng xe vi mình. H cũng thường nhường ghế cho người già và ph n
mang thai.
Tuy nhiên, vn còn có nhiu điu cn bàn ti đây. Nhng hành khách đi xe đa
s là sinh viên nhưng mt s li có nhng biu hin rt vô văn hoá như ung dung gác
chân lên ghế, ngi lên thành ghế, ăn ko cao su mc không biết xung quanh mình có
nhng ai. Khi xe đang bt điu hoà h còn m ca kính, khi thy các c già, em nh
và ph n mang thai h còn “gi v ngđể khi phi nhường ghế. Tiếp đó là nn
trn vé, lu vé và vé gi. H có th làm tem gi, vé gi thm chí nh gi mà hu như
không để li du vết. Vic này nhiu khi nm ngoài tm kim soát ca các nhân viên
soát vé bi lượng hành khách quá đông nht là vào gi cao đim. Nếu phát hin được,
nhân viên soát vé cũng không th làm gì khác được ngoài vic đui khách xung xe.
Thiết nghĩ cn có mt chế tài x lý nhng thành phn s dng vé gi, đó là mong
mun ca nhiu nhân viên và lái xe buýt.