TI U LU N TRI T H C
“T T NG TRI T H C NHO GIA VÀ S NH H NG C A NÓƯ ƯỞ ƯỞ
TRONG ĐI S NG XÃ H I
NCS : Đinh Tr n Ng c Huy, MBA
Tóm t t:
Trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t hi n nay thì vi c nhìn nh n vai trò c a ế ế
nho giáo trong xã h i là c n thi t, nh t là trong b i c nh có nhi u h t t ng ế ư ưở
cùng t n t i đan xen v i nhau. Bên c nh đó, trong th c ti n xã h i và trong giáo
d c, vi c đ ra nhi u ch tr ng v nho giáo là c n thi t song vi c nhìn nh n ươ ế
th c ti n vai trò c a nho giáo đn đâu là m t đ tài đang đc quan tâm. Phân tích ế ượ
th c ti n và lí lu n c a nho giáo trong đi s ng xã h i x a và nay t đó đa ra các ư ư
gi i pháp và đ xu t - đây là 1 trong nh ng m c tiêu nghiên c u chính c a chuyên
đ này.
M đu:
T t ng giáo d c c a nho giáo t n t i song hành v i h thông giáo d c c a nhi uư ưở
qu c gia trong đó có Vi t Nam. Cũng nh nhi u h c thuy t khác, nho giáo có ư ế
nh ng m t tích c c và 1 s đi m tiêu c c.
C u trúc c a chuyên đ bao g m 3 Ch ng. Ch ng I trình bày khái quát các v n ươ ươ
đ lý lu n c b n v nho giáo. Ch ng II trình bày th c ti n và lí lu n nho giáo ơ ươ
trong đi s ng xã h i. Ch ng III s trình bày tóm t t các gi i pháp liên quan và ươ
ki n ngh . ế
Ch ng I : Lý lu n c b n ươ ơ
1. Khái ni m, vai trò t t ng tri t h c nho gia ư ưở ế
Ch “Nho” hàm ý ch ng i có đc sách thánh hi n và bi t l nghĩa. Nhà nho là ườ ế
ng i đã đc sách thánh hi n và bi t cách d y b o ng i đi ăn l nghĩa.ườ ế ườ
Nho giáo đc xem là 1 h th ng t t ng, tri t lý, đo đc và tr ng phái doượ ư ưở ế ườ
các b c thánh hi n xây d ng nh Kh ng T , Lão T , M nh T và các th h ư ế
h c sinh duy trì phát tri n (nh Nhan H i,…). Các th h h c sinh theo nh ng ư ế
tri t lý này g i là nho sĩ hay nho sinh. Các b c thánh nhân khi xây d ng cácế
tr ng phái riêng d a trên n n t ng Nho giáo, g i là Kh ng giáo hay Lão giáoườ
hay M nh giáo. Cũng nh Ph t Thích Ca, Chúa Jesus, thánh Alla, Kh ng T , ư
Lão T đc g i là các nhà t t ng có s c nh h ng l n trong xã h i, trong ượ ư ưở ưở
đi s ng tâm linh.
Nho giáo đc xem là 1 h c thuy t chính tr có ích trong t ch c xã h i. Ngàyượ ế
nay, nho giáo có vai trò quan tr ng trong vi c phát huy tinh th n hi u h c, tôn ế
s tr ng đo, coi tr ng ng i có h c. T đó khi n cho con ng i bi t s ng cóư ườ ế ườ ế
văn hóa và đo đc.
2. L ch s tri t h c nho gia n c ta ế ướ
Nho giáo phát tri n m nh m trong th i phong ki n. Dân tôc Vi t Nam v i ế
“m t ngàn năm đô h gi c Tàu, m t trăm năm đô h gi c Tây”, cho th y khi
Trung Qu c xâm l c và cai tr n c ta, Nho giáo đã phát tri n và s d ng nh ượ ướ ư
là 1 công c truy n bá t t ng Hán ng vào dân t c Vi t Nam. ư ưở
T th k th 9, khi Ngô Quy n đánh tan quân Nam Hán trên B ch Đng ế
Giang, xã h i Vi t nam b t tay vào vi c n đnh k c ng và xây d ng hòa ươ
bình, đc l p. Đây chính là ti n đ thu n l i cho vi c duy trì truy n th ng nho
giáo, s d ng nho giáo đ truy n bá t t ng và c ng c quy n l c. ư ưở
Vi t Nam cũng l u l i nhi u tên tu i các nhà nho giáo tài đc nh Chu Văn An, ư ư
Nguy n B nh Khiêm, Nguy n Thi p, Nguy n Đình Chi u…th m chí có ng i ế ườ
không màng b ng l c danh l i tri u đình, v quê n d y h c.
Đn th k XX, ch đ phong ki n s p đ và Nho giáo m t đi v trí đc tôn.ế ế ế ế
Nho giáo b s tác đng c a văn hóa ph ng Tây và suy gi m khi đt n c b ươ ướ
các n c t b n ph ng Tây cai tr . K t năm 1858 khi Pháp xâm l c n cướ ư ươ ượ ướ
ta, s lan t a c a nho giáo b h n ch song nó v n t n t i trong đi s ng xã ế
h i.
3. L ch s tri t h c nho gia Trung Qu c ế
Nho giáo phát tri n t xa x a, t th i Hán Vũ đ Trung Hoa. Ng i đi hay ư ế ườ
nh c đn “t th , ngũ kinh” đó chính là các tác ph m nho h c nh : Kinh d ch, ế ư ư
Kinh Xuân thu, Kinh th , Đi h c…T t ng Kh ng M nh có vai trò quanư ư ưở
tr ng trong nho giáo nguyên th y Trung Hoa, cho đn th i chi n qu c. Khi nhà ế ế
Hán l p qu c, t t ng: “d ng n c an dân, giáo d c làm đu” ám ch vai trò ư ưở ướ
quan tr ng c a giáo d c.
Nho giáo, đo giáo c a Kh ng T b kh ng ho ng trong th i nhà T n (T n
Th y Hoàng) v i th i k đt sách, chôn nho” khi n cho vi c truy n bá t ế ư
t ng đo nho giáo tr nên khó khăn. Đn th i th c dân Anh chi m lĩnh H ngưở ế ế
Kông, t t ng văn hóa ph ng Tây đã du nh p ph bi n m t ph n trong xãư ưở ươ ế
h i Trung Qu c. Trong các th p niên 1960-1970, nho giáo b bài tr t i Trung
Qu c.
Sang đu th k XXI, Trung Qu c đang có k ho ch ph c h ng Nho giáo, xây ế ế ư
d ng nhi u tr ng h c truy n bá Nho giáo, đo giáo c a Kh ng T . Dân t c ườ
Trung Hoa, m c dù nhi u l n b k thù xâm l c (nh Mông C , Mãn Thanh, ượ ư
…) song truy n th ng văn hóa dân t c thì không k gi c nào có th h y ho i
đc. ượ
4. Đc đi m c a nho giáo
Th nh t, h c thuy t nho giáo c a Kh ng T có ph m vi nh h ng r ng l n ế ưở
trong t t c lĩnh v c c a đi s ng kinh t - xã h i chính tr - văn hóa gia ế
đình.
Th hai, trong th i đi m i, nho giáo cũng ph i gi i quy t nh ng m i quan h ế
m i bao g m MQH gi a giai c p n m chính quy n m i, giai c p t s n m i và ư
giai c p vô s n m i.
Th ba, trong th i đi nào cũng th , các h c thuy t nho giáo có giá tr trong ế ế
vi c xây d ng con ng i, xây d ng nhân cách cho con ng i. ườ ườ
Th t , trong th i đi m i, cùng v i các h c thuy t Mác Lê nin và t t ng H ư ế ư ưở
Chí Minh, nho giáo có vai trò trong vi c xây d ng con ng i XHCN. ườ
Th năm, cũng nh m t v n đ hai m t c a tri t h c, nho giáo cũng có m t t t ư ế
và m t x u. Bi t ti p thu ch n l c tinh hoa nho giáo ph c v cho cu c s ng là ế ế
nhi m v c a nho giáo th i đi.
Th sáu, đo đc c a nho giáo k t h p v i đo đc cách m ng hình thành nên ế
m t trong nh ng v n đ căn b n c a nho giáo th i đi.
Th b y, nho giáo có tính k th a và phát tri n và đc nhìn nh n có tính ch t ế ượ
khoa h c.
Th tám, đi m i giáo d c trong th i đi ngày nay chính là đi m i nho giáo.
Th chín, c n h n ch các m t tiêu c c trong nho giáo, ch ng h n các ki n ế ế
th c v lao đng s n xu t c n đc chú tr ng. ượ
Ch ng II : Th c tươ i n và lí lu n tri t h c nho gia trong đi s ng xã h i ế
1. Nho giáo nh h ng đn cá nhân ưở ế
Nho giáo nh h ng đn con ng i và cá nhân, duy trì tinh th n h c h i, hi u ưở ế ườ ế
h c thành công h n trong xã h i. Nho giáo giúp con ng i h ng v cái thi n ơ ườ ướ
(gi ng nh Ph t giáo), và cái đc đ c x t t h n trong t p th , trong gia ư ư ơ
đình, trong c ng đng. Theo Kh ng t , ch “Nhân” có ý nghĩa trong vi c hoàn
thi n giá tr con ng i và là nguyên t c quy đnh b n tính, quan h gi a ng i ườ ườ
v i ng i, m i t ng l p trong xã h i. C Kh ng T và Tuân T cùng quan ườ
đi m cho r ng b n tích con ng i có th giáo hóa đc, dù m t bên cho r ng ườ ượ
xu t phát b n tính con ng i là thi n còn 1 bên cho r ng xu t phát b n tính con ườ
ng i là ác.ườ
T th i xa x a, Kh ng t đã coi tr ng khái ni m ng i “quân t và phân bi t ư ườ
v i k “ti u nhân”. Theo đó, 5 đc h nh “nhân l nghĩa trí tín” đc g n cho ượ
ng i quân t . Đây còn đc g i là ngũ th ng. Kh ng t cũng chia con ng iườ ượ ườ ườ
làm 3 h ng: thánh nhân b c hi n gi hay hi n tri t, quân t - ng i cao nhã ế ườ
và ti u nhân – k hèn m n. Do đó, ng i c m quy n c n hi u m u ng i quân ườ ườ
t c a Kh ng t , là ng i lý t ng v ph m ch t đo đc XH và hi u đc ườ ưở ượ
th i m nh, kính trên nh ng d i và s ng thân ái, hòa đng v i m i ng i. ườ ướ ườ
Ngày nay trong xã h i đng đi, nho giáo t o đc c ch tuy n d ng ch n ươ ượ ơ ế
l c ng i tài thông qua thi tuy n và xét tuy n. Các cá nhân n u h c gi i và đ ườ ế
đt, có th có vi c làm t t giúp n c b t k xu t thân sang hèn. Nho giáo coi ướ
tr ng giáo d c đo làm ng i. Chính nh nho giáo, l c l ng tri th c ngày nay ườ ượ
đc t o ra k th a và phát huy các giá tr t t đp c a xã h i ti n b . ượ ế ế
2. Nho giáo nh h ng đn t p th ưở ế
Cũng theo thuy t nho giáo c a Kh ng t , con ng i trong xã h i ph i coi tr ngế ườ
tam c ng, ngũ luân. Tam c ng đó là 3 m i quan h c b n trong xã h i: vuaươ ươ ơ
– tôi, cha con, ch ng v . Ngũ luân bao g m 5 m i quan h : Anh em, b n
bè và 3 m i quan h k trên. T c ng Trung Hoa có câu “nhân chi s tính b n ơ
thi n”, tuy nhiên trong quá trình phát tri n con ng i có th hình thành tính ác, ườ
t c là nhi m ph i thói h tính x u trong xã h i. Do v y, nho giáo coi tr ng giáo ư