1
TI U LU N CAO H C
H C PH N: VĂN HÓA DOANH NGHI P
Đ tài:
Phát tri n văn hóa doanh nghi p Công ty Ph 24
M C L C
M
ĐU...............................................................................................................3
CH NG 1: S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N VĂN HÓA DOANHƯƠ
NGHI P C A CÔNG TY PH 24...................................................................4
1.1. Gi i thi u v doanh
nghi p..................................................................4
1.2. C u trúc h u hành c a doanh
nghi p...................................................5
1.3. Bi u hi n văn hóa doanh nghi p c p đ th
hai.............................10
1.4. Bi u hi n văn hóa doanh nghi p c p đ th
ba..............................13
CH NG 2: VĂN HÓA DOANH NGHI P TI P TH VĂN HÓA DÂNƯƠ
T C RA TH
GI I..........................................................................................15
K T LU N........................................................................................................17
TÀI LI U THAM
KH O.................................................................................18
2
L I M ĐU
Văn hóa doanh nghi p - y u t th hi n rõ th ng hi u doanh nghi p ế ươ
và công c đ ph 24 giành chi n th ng trên th ng tr ng. ế ươ ườ
Văn hóa doanh nghi p là s t ng hòa c a quan ni m giá tr , tiêu chu n
đo đc, tri t lý kinh doanh, quy ph m hành vi, ý t ng kinh doanh, ph ng ế ưở ươ
th c qu n lý và quy t c ch đ đc toàn th thành viên trong doanh nghi p ế ượ
ch p nh n, tuân theo. Văn hóa doanh nghi p l y vi c phát tri n toàn di n con
ng i làm m c tiêu cu i cùng. C t lõi c a văn hóa doanh nghi p là tinh th nườ
doanh nghi p và quan đi m giá tr c a doanh nghi p.
Vi t Nam có n n văn hóa m th c r t phong phú và đa d ng, ngài
PHILIP KOTLER - cha đ c a Marketing hi n đi đã có m t g i ý v vi c
Viêt Nam nên tr thành Đu b p c a th gi i” Kitchen of the world. R t ế ế
nhi u ý ki n khác nhau v v n đ này song nh ng doanh nghi p thành công ế
trong lĩnh v c này có th k đn Ph 24, bánh Kinh Đô… Và nh ng doanh ế
nghi p này đã xây d ng cho mình m t nên văn hóa doanh nghi p th hi n
3
đm đà văn hóa qu c gia trong m i s n ph m. Riêng v i ph 24 khi đa ra ư
n c ngoài đã gi i thi u v i th c khách không ch là h ng v c a m t bátướ ươ
ph mà còn c hình nh b p Vi t thu nh . ế
Xây d ng văn hóa doanh nghi p đã t o đi u ki n đánh bóng th ng ươ
hi u Ph 24 r t l n, t đó th ng hi u này đã xây d ng trong tâm trí khách ươ
hàng m t tình c m r t l n. Góp ph n b o v th ng hi u, tăng s c c nh ươ
tranh trong ngành và nhanh chóng mang th ng hi u Vi t ra toàn th gi i.ươ ế
Trong quá trình làm bài ti u lu n do th i gian h n ch và ki n th c thu ế ế
l m h n h p r t mong nh n đc s đóng góp t phía th y cô giáo đ bàiượ ượ
ti u lu n thêm hoàn thi n.
CH NG 1ƯƠ :
S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N VĂN HÓA DOANH
NGHI P C A CÔNG TY PH 24
1.1. Gi i thi u v doanh nghi p
V i kinh nghi m lâu năm trong lĩnh v c kinh doanh nhà hàng, khách
s n, trong n l c tìm h ng đi m i mang tính đt phá, tháng 6.2003, ti n sĩ Lý ướ ế
Quí Trung cùng các thành viên trong gia đình - h u h t là dân kinh doanh - ế
quy t đnh khai tr ng th ng hi u Ph 24 v i c a hàng đu tiên t i s 5ế ươ ươ
Nguy n Thi p, Tp. HCM. Ph tuy là món ăn tiêu bi u c a văn hóa m th c
Vi t Nam, song ch a có m t th ng hi u ph nào mang hình nh hi n đi ư ươ
v i đng c p và tiêu chu n m th c qu c t . Vì th , ý t ng chính quy t ế ế ưở ế
đnh s ra đi c a Ph 24 là: “Xây d ng m t mô hình nhà hàng ph hoàn toàn,
4
v a hi n đi v a mang b n s c văn hóa Vi t Nam, đt tiêu chu n qu c t v ế
m i m t”. Sau g n 2 năm nghiên c u th tr ng, tìm hi u kh u v c a c th c ườ
khách trong và ngoài n c, Ph 24 đc “nêm n m” h ng v đ thích h pướ ượ ế ươ
v i th c khách c a nhi u vùng, mi n.
Và mô hình kinh doanh: Trên th gi i đã có nh ng th ng hi u th c ănế ươ
nhanh “bành tr ng” c a hàng ra kh p toàn c u nh McDonald’s, KFC,ướ ư
Lotteria… Ph 24 cũng s theo con đng chinh ph c đó đ kh ng đnh m ườ
th ng hi u th c ăn nhanh “made in Vietnam”. Và ngay t đu, Ph 24 đãươ
đc xây d ng trên mô hình kinh doanh franchise (nh ng quy n th ngượ ượ ươ
hi u) v i nh ng đc tính quan tr ng nh chi phí đu t th p, hoàn v n nhanh, ư ư
d nhân r ng, d đi u hành. Theo mô hình franchise, m i công đo n ch ế
bi n, ph c v , xây d ng d ch v c a Ph 24 đu đc quy chu n v i nh ngế ượ
tiêu chí, quy đnh này đc áp d ng đng nh t cho t t c các c a hàng đ ượ
đm b o r ng “dù đâu, th c khách cũng có th th ng th c đc tô Ph 24 ưở ượ
đúng mùi v và ch t l ng d ch v .” ượ
Sau g n 3 năm ra đi, hi n Ph 24 đã đc nhân lênt hành chu i 29 c a ượ
hàng, “ph sóng” kh p các thành ph l n c a Vi t Nam nh TP. HCM, Hà ư
N i, Nha Trang, Đà N ng, Hu , Long An… và đã “xu t ngo i” sang Indonesia ế
(2 c a hàng), Philippines (1 c a hàng).
S phát tri n c a ph 24 g n li n v i s phát tri n c a hình th c kinh
doanh nh ng quy n (còn đc g i là nh ng quy n th ng m i ho cượ ượ ượ ươ
franchise- theo tài li u c a thu t ng n c ngoài), đó s đòi h i v tính ướ
đng b c a các y u t bi u hi n là r t l n. S bi u hi n tính đng b ế
không ch th hi n ra bên ngoài c a các c a hàng v i khách hàng mà còn có
s đng b gi a các c a hàng v i nhau v ph ng th c qu n lý, v ph ng ươ ươ
châm, tri t lý kinh doanh, cách th c ph c v khác hàng… t t c đu làm choế
ph tr thành m t m t hàng ‘công nghi p’.
5