
1
TI U LU N CAO H CỂ Ậ Ọ
H C PH N: VĂN HÓA DOANH NGHI PỌ Ầ Ệ
Đ tài:ề
Phát tri n văn hóa doanh nghi p Công ty Ph 24ể ệ ở ở

M C L CỤ Ụ
MỞ
ĐU...............................................................................................................3Ầ
CH NG 1: S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N VĂN HÓA DOANHƯƠ Ự Ể
NGHI P C A CÔNG TY PH 24...................................................................4Ệ Ủ Ở
1.1. Gi i thi u v doanhớ ệ ề
nghi p..................................................................4ệ
1.2. C u trúc h u hành c a doanhấ ữ ủ
nghi p...................................................5ệ
1.3. Bi u hi n văn hóa doanh nghi p c p đ thể ệ ệ ở ấ ộ ứ
hai.............................10
1.4. Bi u hi n văn hóa doanh nghi p c p đ thể ệ ệ ở ấ ộ ứ
ba..............................13
CH NG 2: VĂN HÓA DOANH NGHI P – TI P TH VĂN HÓA DÂNƯƠ Ệ Ế Ị
T C RA THỘ Ế
GI I..........................................................................................15Ớ
K T LU N........................................................................................................17Ế Ậ
TÀI LI U THAMỆ
KH O.................................................................................18Ả
2

L I M ĐUỜ Ở Ầ
Văn hóa doanh nghi p - y u t th hi n rõ th ng hi u doanh nghi pệ ế ố ể ệ ươ ệ ệ
và công c đ ph 24 giành chi n th ng trên th ng tr ng.ụ ể ở ế ắ ươ ườ
Văn hóa doanh nghi p là s t ng hòa c a quan ni m giá tr , tiêu chu nệ ự ổ ủ ệ ị ẩ
đo đc, tri t lý kinh doanh, quy ph m hành vi, ý t ng kinh doanh, ph ngạ ứ ế ạ ưở ươ
th c qu n lý và quy t c ch đ đc toàn th thành viên trong doanh nghi pứ ả ắ ế ộ ượ ể ệ
ch p nh n, tuân theo. Văn hóa doanh nghi p l y vi c phát tri n toàn di n conấ ậ ệ ấ ệ ể ệ
ng i làm m c tiêu cu i cùng. C t lõi c a văn hóa doanh nghi p là tinh th nườ ụ ố ố ủ ệ ầ
doanh nghi p và quan đi m giá tr c a doanh nghi p.ệ ể ị ủ ệ
Vi t Nam có n n văn hóa m th c r t phong phú và đa d ng, ngàiệ ề ẩ ự ấ ạ
PHILIP KOTLER - cha đ c a Marketing hi n đi đã có m t g i ý v vi cẻ ủ ệ ạ ộ ợ ề ệ
Viêt Nam nên tr thành “Đu b p c a th gi i” Kitchen of the world. R tở ầ ế ủ ế ớ ấ
nhi u ý ki n khác nhau v v n đ này song nh ng doanh nghi p thành côngề ế ề ấ ề ữ ệ
trong lĩnh v c này có th k đn Ph 24, bánh Kinh Đô… Và nh ng doanhự ể ể ế ở ữ
nghi p này đã xây d ng cho mình m t nên văn hóa doanh nghi p th hi nệ ự ộ ệ ể ệ
3

đm đà văn hóa qu c gia trong m i s n ph m. Riêng v i ph 24 khi đa raậ ố ỗ ả ẩ ớ ở ư
n c ngoài đã gi i thi u v i th c khách không ch là h ng v c a m t bátướ ớ ệ ớ ự ỉ ươ ị ủ ộ
ph mà còn c hình nh b p Vi t thu nh . ở ả ả ế ệ ỏ
Xây d ng văn hóa doanh nghi p đã t o đi u ki n đánh bóng th ngự ệ ạ ề ệ ươ
hi u Ph 24 r t l n, t đó th ng hi u này đã xây d ng trong tâm trí kháchệ ở ấ ớ ừ ươ ệ ự
hàng m t tình c m r t l n. Góp ph n b o v th ng hi u, tăng s c c nhộ ả ấ ớ ầ ả ệ ươ ệ ứ ạ
tranh trong ngành và nhanh chóng mang th ng hi u Vi t ra toàn th gi i.ươ ệ ệ ế ớ
Trong quá trình làm bài ti u lu n do th i gian h n ch và ki n th c thuể ậ ờ ạ ế ế ứ
l m h n h p r t mong nh n đc s đóng góp t phía th y cô giáo đ bàiượ ạ ẹ ấ ậ ượ ự ừ ầ ể
ti u lu n thêm hoàn thi n.ể ậ ệ
CH NG 1ƯƠ :
S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N VĂN HÓA DOANHỰ Ể
NGHI P C A CÔNG TY PH 24Ệ Ủ Ở
1.1. Gi i thi u v doanh nghi pớ ệ ề ệ
V i kinh nghi m lâu năm trong lĩnh v c kinh doanh nhà hàng, kháchớ ệ ự
s n, trong n l c tìm h ng đi m i mang tính đt phá, tháng 6.2003, ti n sĩ Lýạ ỗ ự ướ ớ ộ ế
Quí Trung cùng các thành viên trong gia đình - h u h t là dân kinh doanh -ầ ế
quy t đnh khai tr ng th ng hi u Ph 24 v i c a hàng đu tiên t i s 5ế ị ươ ươ ệ ở ớ ử ầ ạ ố
Nguy n Thi p, Tp. HCM. Ph tuy là món ăn tiêu bi u c a văn hóa m th cễ ệ ở ể ủ ẩ ự
Vi t Nam, song ch a có m t th ng hi u ph nào mang hình nh hi n điệ ư ộ ươ ệ ở ả ệ ạ
v i đng c p và tiêu chu n m th c qu c t . Vì th , ý t ng chính quy tớ ẳ ấ ẩ ẩ ự ố ế ế ưở ế
đnh s ra đi c a Ph 24 là: “Xây d ng m t mô hình nhà hàng ph hoàn toàn,ị ự ờ ủ ở ự ộ ở
4

v a hi n đi v a mang b n s c văn hóa Vi t Nam, đt tiêu chu n qu c t vừ ệ ạ ừ ả ắ ệ ạ ẩ ố ế ề
m i m t”. Sau g n 2 năm nghiên c u th tr ng, tìm hi u kh u v c a c th cọ ặ ầ ứ ị ườ ể ẩ ị ủ ả ự
khách trong và ngoài n c, Ph 24 đc “nêm n m” h ng v đ thích h pướ ở ượ ế ươ ị ể ợ
v i th c khách c a nhi u vùng, mi n.ớ ự ủ ề ề
Và mô hình kinh doanh: Trên th gi i đã có nh ng th ng hi u th c ănế ớ ữ ươ ệ ứ
nhanh “bành tr ng” c a hàng ra kh p toàn c u nh McDonald’s, KFC,ướ ử ắ ầ ư
Lotteria… Ph 24 cũng s theo con đng chinh ph c đó đ kh ng đnh mở ẽ ườ ụ ể ẳ ị ộ
th ng hi u th c ăn nhanh “made in Vietnam”. Và ngay t đu, Ph 24 đãươ ệ ứ ừ ầ ở
đc xây d ng trên mô hình kinh doanh franchise (nh ng quy n th ngượ ự ượ ề ươ
hi u) v i nh ng đc tính quan tr ng nh chi phí đu t th p, hoàn v n nhanh,ệ ớ ữ ặ ọ ư ầ ư ấ ố
d nhân r ng, d đi u hành. Theo mô hình franchise, m i công đo n chễ ộ ễ ề ọ ạ ế
bi n, ph c v , xây d ng d ch v c a Ph 24 đu đc quy chu n v i nh ngế ụ ụ ự ị ụ ủ ở ề ượ ẩ ớ ữ
tiêu chí, quy đnh này đc áp d ng đng nh t cho t t c các c a hàng đị ượ ụ ồ ấ ấ ả ử ể
đm b o r ng “dù đâu, th c khách cũng có th th ng th c đc tô Ph 24ả ả ằ ở ự ể ưở ứ ượ ở
đúng mùi v và ch t l ng d ch v .”ị ấ ượ ị ụ
Sau g n 3 năm ra đi, hi n Ph 24 đã đc nhân lênt hành chu i 29 c aầ ờ ệ ở ượ ỗ ử
hàng, “ph sóng” kh p các thành ph l n c a Vi t Nam nh TP. HCM, Hàủ ắ ố ớ ủ ệ ư
N i, Nha Trang, Đà N ng, Hu , Long An… và đã “xu t ngo i” sang Indonesiaộ ẵ ế ấ ạ
(2 c a hàng), Philippines (1 c a hàng).ử ử
S phát tri n c a ph 24 g n li n v i s phát tri n c a hình th c kinhự ể ủ ở ắ ề ớ ự ể ủ ứ
doanh nh ng quy n (còn đc g i là nh ng quy n th ng m i ho cượ ề ượ ọ ượ ề ươ ạ ặ
franchise- theo tài li u c a thu t ng n c ngoài), đó s đòi h i v tínhệ ủ ậ ữ ướ ở ự ỏ ề
đng b c a các y u t bi u hi n là r t l n. S bi u hi n tính đng bồ ộ ủ ế ố ể ệ ấ ớ ự ể ệ ồ ộ
không ch th hi n ra bên ngoài c a các c a hàng v i khách hàng mà còn cóỉ ể ệ ủ ử ớ
s đng b gi a các c a hàng v i nhau v ph ng th c qu n lý, v ph ngự ồ ộ ữ ử ớ ề ươ ứ ả ề ươ
châm, tri t lý kinh doanh, cách th c ph c v khác hàng… t t c đu làm choế ứ ụ ụ ấ ả ề
ph tr thành m t m t hàng ‘công nghi p’. ở ở ộ ặ ệ
5