Giáo viên: TS Nguyn Thanh Hi Nhóm 8-Đêm 2-K19
UEH_K19 Trang 1
MC LC
LI M ĐẦU...............................................................................................................................3
PHN I : TÌM HIU V VĂN HOÁ.........................................................................................5
1.1
Khái nim văn hoá: .......................................................................................................... 5
1.2
Các yếu t cu thành ca văn hóa: ................................................................................... 6
1.3 Các tính cht ca văn hoá: ................................................................................................ 8
1.4
Nhn din văn hoá.......................................................................................................... 10
1.5 Đặc đim ca văn hoá và con người Vit nam............................................................... 11
1.6 So sánh phong cách ng x phương đông và phương tây.............................................. 12
PHN II :VĂN HÓA DOANH NGHIP................................................................................14
2.1
Khái nim Văn hoá doanh nghip:................................................................................. 14
2.2 Đặc đim văn hoá doanh nghip: ................................................................................... 15
2.2.1 Văn hoá doanh nghip tn ti khách quan: ............................................................ 15
2.2.2 Văn hoá doanh nghip hình thành trongmt thi gian khá dài: Tc là VHDN mang
tính lch s (thi gian văn hoá): Quá trình hot động kinh doanh. .......................................... 16
2.2.3 Văn hoá DN mang tính bn vng. ............................................................................ 16
2.2.4
Văn hoá doanh nghip mang tính h thng, thng nht. tương t như đặc tính ca văn
hóa nói chung......................................................................................................................... 18
2.3 Ch th ca văn hoá doanh nghip:................................................................................ 18
2.3.1 Văn hoá doanh nhân: ............................................................................................... 18
2.3.2 Nhà qun tr:............................................................................................................ 19
2.3.3 Nhân viên và người lao động: .................................................................................. 20
2.3.4 Khách hàng: ............................................................................................................ 22
2.3.5 Nhà cung cp. .......................................................................................................... 23
2.3.6 Vi Cng đồng xã hi, cơ quan nhà nước, cơ quan truyn thông, t chc tài chính,
ngân hàng…........................................................................................................................... 23
2.4 S cn thiết xây dng văn hóa doanh nghip,và vai trò ca văn hóa doanh nghip...... 23
2.4.1 S cnh tranh ngày càng khc lit trên th trường .................................................... 23
2.4.2 Văn hóa văn nghip to nên kh năng thích ng vi thi cuc mi........................... 24
2.4.3 To nên giá tr tinh thn, bn sc cho doanh nghip................................................. 24
2.4.4 To sc hút ca doanh nghip.................................................................................. 25
2.5 Vai trò ca văn hoá doanh nghip:................................................................................. 26
2.5.1 VHDN là ngun lc to ra li thế cnh tranh.......................................................... 26
2.5.2 Văn hoá doanh nghip là mt ngun lc ca doanh nghip:..................................... 26
2.5.3 Thu hút nhân tài , tăng cường s gn bó người lao động:......................................... 27
2.5.4 Văn hoá doanh nghip to nên bn sc ca doanh nghip........................................ 27
2.5.5 Văn hoá nh hướng ti hoch định chiến lược: ........................................................ 27
2.6 Cơ s xây dng VHDN.................................................................................................. 29
2.6.1 Các ht nhân ca VHDN.......................................................................................... 29
2.6.2 Phát trin văn hóa giao lưu ca các DN................................................................... 29
2.6.3 Xây dng các tiêu chun v VHDN ......................................................................... 30
2.6.4 Văn hóa tp đoàn đa quc gia................................................................................. 30
2.6.5 Văn hóa doanh nghip gia đình ............................................................................... 30
Giáo viên: TS Nguyn Thanh Hi Nhóm 8-Đêm 2-K19
UEH_K19 Trang 2
2.7 Mô hình văn hóa doanh nghip lí tưởng ........................................................................ 31
2. 8 Thc trng văn hoá DN Vit Nam hin nay................................................................... 42
2.9 Ti sao phi thay đổi văn hoá doanh nghip Vit Nam ................................................. 44
PHN III: ..................................................................................................................................47
CÁC GII PHÁP XÂY DNG, DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIN VĂN HÓA DOANH
NGHIP TI VIT NAM .......................................................................................................47
3.1 Phi đặt bit coi trng yếu t con người ........................................................................ 48
3.2 Xây dng quan nim hướng ti th trường..................................................................... 48
3.3 Xây dng quan nim khách hàng là trên hết.................................................................. 48
3.4 Phi đề cao tính tp th, truyn thng đoàn kết dân tc trong kinh doanh .................... 48
3.5 Hướng ti vn đề an sinh xã hi. ................................................................................... 49
3.6 Xây dng tinh thn trách nhim xã hi.......................................................................... 49
3.7 Bn thân Doanh nghip.................................................................................................. 49
3.8 Nhà nước to môi trường tt cho phát trin văn hóa doanh nghip Vit Nam bng cách:
57
PHN IV: VÍ D XÂY DNG VĂN HÓA DOANH NGHIP...........................................58
KT LUN ................................................................................................................................61
Giáo viên: TS Nguyn Thanh Hi Nhóm 8-Đêm 2-K19
UEH_K19 Trang 3
LI M ĐẦU
Xu thế toàn cu hóa nn kinh tế thế gii đang din ra vi tc độ ngày càng cao đã
đem đến cho các doanh nghip Vit Nam nhng thi cơ mi, đồng thi nhiu th thách
mi ny sinh mà doanh nghip phi đối mt. Trong bi cnh đó, các doanh nghip Vit
Nam phi chun b nhng hành trang cn thiết để hòa nhp vào s phát trin chung ca
nn kinh tế. S phát trin đó đòi hi ngày càng ln v công ngh k thut, v ngun vn
khng l cũng như vic qun lý cht lưng theo chun mc quc tế. Mt yếu t vô cùng
quan trng quyết định s thành công trong qun lý, đồng thi giúp được các doanh
nghip tiếp cn đưc thương trường quc tế cn phi k đến là văn hóa doanh nghip.
Khái nim văn hóa doanh nghip vit nam còn rt mơ h. Vi hu hết cá nhân
lao động thì rt ít người được nghe ti danh t “văn hóa doanh nghip”, rõ ràng h chưa
thy được giá tr đích thc ca môi trường văn hóa, nơi mà h thường được gn bó. Sc
mnh tng hp ca mt doanh nghip ch được to nên khi mà mi cá nhân nhn thc
được đầy đủ giá tr văn hóa ca đơn v mình. Đó là yếu t quyết định mang li s thành
bi ca mi doanh nghip trong thương trường cnh tranh khc lit ngày nay.
Ngày nay, trước bi cnh đất nước ta gia nhp nn kinh tế thế gii ngoài các
doanh nghip ln như Tng công ty Bưu chính vin thông, đin lc, du khí… là hot
động có quy mô và tích lu đưc b dày v văn hoá, có th đương đầu vi nhng thách
thc trong quá trình hi nhp. Các doanh nghip thuc loi hình va và nh cũng đã và
đang chú ý ti vic hình thành giá tr văn hoá riêng nhm phát huy mi kh năng ca
chính mình. Mt yếu t có th to nên kh năng cnh tranh cho doanh nghip là gn kết
mi thành viên thành mt khi thng nht, to nên kh năng cnh tranh tp th.
Không ai có th nghĩ rng nhng hãng kinh doanh ni tiếng trên thế gii như:
Gerneral, IBM, Sear, Kodak, Digital Electronics ch trong thi gian ngn đã đánh mt đi
v trí s mt ca mình. Còn nhiu công ty, tp đoàn như Toyota, Nissan, Masishuta, LG
li thành công vang di trong và ngoài nước vi s cnh tranh đáng gm đã làm thc tnh
Giáo viên: TS Nguyn Thanh Hi Nhóm 8-Đêm 2-K19
UEH_K19 Trang 4
nhiu công ty ln trên thế gii. Lý do tht đơn gin mà cũng khó nhn biết đó là: có được
nhn thc v văn hoá và tiến hành cuc cách mng văn hoá trong doanh nghip
Xut phát t t thc trng các doanh nghip Vit Nam và bài hc rút ra t mt
s doanh nghip ln nước ngoài, cùng vi nhng yêu cu bc xúc ca nhiu người đã và
đang làm vic trong các loi hình doanh nghip hot động ti Vit nam, nhóm chúng tôi
quyết định trình bày đề tài “Văn Hóa Doanh Nghip – Thc Trng Và Gii Pháp”