intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Văn hoá và lãnh đạo chiến lược

Chia sẻ: Dfvcx Dfvcx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

104
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận: Văn hoá và lãnh đạo chiến lược nêu mối quan hệ giữa văn hóa tổ chức và chiến lược, phương thức cải biến văn hóa tổ chức theo hướng chiến lược. Các phương thức lãnh đạo chiến lược, phân tích các yếu tố VH truyền thống có ảnh hưởng tiêu cực đến thực thi chiến lược hội nhập quốc tế của các DN Việt Nam. Vì sao phương thức lãnh đạo thông qua làm gương lại là quyết định đối với các DN Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Văn hoá và lãnh đạo chiến lược

  1. CHƯƠNG V: VĂN HOÁ VÀ LÃNH ĐẠO CHIẾN LƯỢC Nhóm 6: Vision 1. Đặng Trần Phục (Nhóm trưởng) trưởng) 2. Bùi Hồng Phượng 3. Vũ Minh Phượng 4. Nguyễn Văn Quang 5. Ngô Thị Minh Thu 6. Đồng Thị Thanh Thuỷ 7. Nguyễn Thị Thanh Thuỷ 8. Võ Văn Trà 9. Lưu Thu Trang
  2. LOGO Nội dung: Mối quan hệ giữa VH tổ chức 1 và chiến lược Phương thức cải biến VH tổ chức 2 theo hướng CL Các phương thức lãnh đạo CL 3 Phân tích các yếu tố VH truyền thống có ảnh hưởng 4 tiêu cực đến thực thi CL hội nhập quốc tế của các DN Việt Nam. Vì sao phương thức lãnh đạo thông qua làm gương 5 lại là quyết định đối với các DN Việt Nam
  3. LOGO Mỗi quan hệ giữa VH tổ chức và chiến lược  VH tổ chức: Toàn bộ giá trị VH được xây dựng trong toàn bộ quá trình hình thành DN, trở thành các giá trị, các quan niệm, tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của DN chi phối suy nghĩ và hành động của mọi thành viên; tạo nên sự khác biệt giữa các DN Có thể hiểu VH chính là tính cách, cá tính của DN.  Chiến lược của DN: Là việc xác định những mục tiêu, mục đích dài hạn của DN và việc phân bổ các nguồn lực để thực hiện mục tiêu đó.
  4. LOGO Mỗi quan hệ giữa VH tổ chức và chiến lược  VHDN là nền tảng để xây dựng chiến lược cho DN  VH ảnh hưởng đến khả năng thực thi chiến lược của doanh nghiệp  Chiến lược phải phù hợp với VH và ngược lại
  5. LOGO VD: VH Ảnh Hưởng Đến Chiến Lược Nhân sự tại SouthWest Airline  Văn hoá của SouthWest Airline: Nêu bật lên tình thân, sự sáng tạo, thoải mái và cởi mở trong công việc của nhân viên
  6. LOGO Herb Kelieher – chủ tịch SouthWest Airline đưa ra 11 yếu tố trong quản lý nhân viên  Một: Tuyển dụng những người có thái độ tốt hơn là những người có thái độ xấu  Hai: Đào tạo mọi người trong 2 lĩnh vực: Kỹ năng lãnh đạo và phục vụ khách hàng.  Ba: Có một đại diện khách hàng ở vị trí quan chức cấp cao nhất trong doanh nghiệp. Người này sẽ cập nhật về mọi kế hoạch và ý tưởng có ảnh hưởng tới các khách hàng từ bên trong lẫn bên ngoài doanh nghiệp.  Bốn: Để cho mọi người được là chính mình trong công việc.
  7. LOGO Herb Kelieher – chủ tịch SouthWest Airline đưa ra 11 yếu tố trong quản lý nhân viên  Năm: Trân trọng các nhân viên của mình theo khía cạnh là những con người bình thường chứ không phải chỉ là cấp dưới của mình.  Sáu: Phác họa rõ ràng về những gì mà doanh nghiệp dự định sẽ làm và lý do đưa mọi người tham gia vào công việc đó, chứ đừng để họ chỉ là những người đứng ngoài, hãy cao thượng hóa mục đích mà doanh nghiệp hướng tới.  Bảy là, giải quyết từng vấn đề của nhân viên một cách riêng rẽ, kịp thời và cụ thể, thậm chí một vấn đề tinh thần cũng cần quan tâm đối với những người có liên quan.  Tám: Thể hiện sự coi trọng những trường hợp xuất sắc cả về tinh thần lẫn hành động, tạo dựng niềm tự hào về thành tựu đạt được cùng với tấm lòng luôn luôn nghĩ tới người khác .
  8. LOGO Herb Kelieher – chủ tịch SouthWest Airline đưa ra 11 yếu tố trong quản lý nhân viên  Chín: Các vị trí và chức đanh đều không quan trọng, chất lượng quản lý mới là điều có ý nghĩa hơn hết  Mười: Giao tiếp bằng tình cảm quan trọng hơn nhiều so với giao tiếp bằng lý trí  Mười một: Nếu anh không nhiệt thành với những việc anh đang làm và cũng như không nhiệt thành với những người đồng sự, anh sẽ không thể thắp sáng được tâm trí họ, sưởi ấm trái tim họ và thúc giục họ cống hiến vì một lý tưởng chung. => chiến lược về nhân sự mà SouthWest Airline đưa ra đều được xây dựng trên nền tảng văn hóa của tập đoàn và nó tỏ ra rất phù hợp và tương thích với tinh thần văn hóa này
  9. LOGO PHƯƠNG THỨC CẢI BIÊN VĂN HÓA TỔ CHỨC THEO ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC  Dulap J.A – cựu CEO của Scott Paper đã từng nhận định: “ Nếu bạn đang có nền văn hóa tốt, hãy duy trì nó. Nếu văn hóa bạn đang có là xấu, hãy giết nó, bằng không nó sẽ quay lại giết bạn, nó như một chứng bệnh... Nền văn hóa phản ánh cách thức diễn tiến mọi việc, bạn phải thay đổi cho có được cách thức bạn muốn. Thay vì tiếp tục làm theo cách thức như cũ, tôi dựng lên một nền văn hóa khác cho Sott, văn hóa của thay đổi, của trách nhiệm, của khả năng sinh lợi”
  10. LOGO Các bước tạo sự phù hợp giữa chiến lược và VH 1 2 3 Các hành động Thiết lập các tiêu Xây dựng văn hóa tượng trưng và chuẩn và các giá đạt thành tích cao thực sự trị về đạo đức
  11. LOGO Các hành động tượng trưng và thực sự Tổ chức các sự kiện, các buổi lễ bổ nhiệm Lời nói động viên, những giá trị ngợi ca sẽ thuyết phục tất cả khi tất cả các kế hoạch được thực Tuyên dương những người đã có các thi bằng những hoạt động tiêu biểu với những gì mà hành động và biến các nhà quản trị đang kêu gọi thực đổi thực tế hiện cho một văn hóa mới
  12. LOGO Các hành động tượng trưng và thực sự  Các hành vi được tiến hành có tính thực tiễn, khả năng thực thi cao và phải là những biểu hiện không có sai sót về sự nghiêm túc của các cam kết từ ban giám đốc đối với các sáng kiến mang tính chiến lược và những thay đổi về văn hóa có liên quan.  Những dấu hiệu rõ nét nhất cho thấy ban giám đốc đang thực sự cam kết thiết lập một văn hóa mới đó là: + Thay phong cách quản trị + Thay chính sách, thói quen + Cơ cấu công ty, tổ chức + Phân bổ nguồn lực
  13. LOGO Thiết lập các tiêu chuẩn và các giá trị về đạo đức  Giá trị đạo đức là một động lực không thể thiếu để có được thành công chiến lược liên tục  Giá trị đạo đức bền vững và những chuẩn mực đạo đức cao cả sẽ nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp Qua đào tạo, giáo dục nhân viên Thiết lập tiêu chuẩn Áp dụng Giám sát việc thực hiện đạo đức Truyền đạt giá trị đạo đức….
  14. LOGO Xây dựng văn hóa đạt thành tích cao  Tạo khí thế làm việc  Hướng về con người => Làm việc nhóm hiệu quả hơn, đạo đức kinh doanh tốt hơn, có được sự trung thành hơn của nhân viên
  15. LOGO VD: Điển hình cho việc cải biến VHKD phù hợp với chiến lược DN  Apple, có một nét văn hóa đặc biệt Văn hóa giữ bí mật  Apple sáng tạo ra những thiết bị số mà chỉ xuất hiện duy nhất ở Apple  Apple còn là một trong những hãng công nghệ hiếm hoi nổi tiếng với truyền thống luôn luôn cung cấp những tin giả cho nhân viên của chính mình về những sản phẩm sắp ra mắt của hãng => sức hút mãnh liệt của các sản phẩm Apple sản xuất, ĐB là iphone, làm cho bản thân Apple trở thành 1 cty “hấp dẫn nhất thế giới”
  16. LOGO Phương thức lãnh đạo chiến lược  Lãnh đạo chiến lược: - Lãnh đạo CL là một hệ thống (1 quá trình) những tác động nhằm thúc đẩy con người (hay 1 tập thể) tự nguyện và nhiệt tình thực hiện các hành động cần thiết nhằm đạt được các mục tiêu CL của DN. - Lãnh đạo CL là hệ thống các hành động trong hiện tại (chỉ dẫn, điều khiển, ra quyết định, động viên, điều chỉnh...) để hiện thực hóa tương lai
  17. LOGO Lãnh đạo chiến lược Lãnh đạo CL trả lời 2 câu hỏi Làm gì Làm như thế nào => Vai trò: Xây dựng & phát triển các mục tiêu và chiến lược của DN. LĐCL thực chất là việc thúc đẩy mọi người hành động nhằm đạt được mục tiêu CL
  18. LOGO Phương thức lãnh đạo CL Theo định hướng Theo định hướng nhiệm vụ con người Lãnh đạo có tính Mang tính độc "quan hệ con đoán, quan tâm người", quan nhiều đến tổ Phương thức tâm nhiều đến chức và quá trình hoạt động, LĐ CL cảm nghĩ, trạng thái của nhân ít (ko) để ý đến viên yếu tố con người
  19. LOGO “Lãnh đạo nhóm” Thực hiện qua “tiếp xúc trực tiếp”. Thông qua việc làm gương Thông qua VH để lãnh đạo
  20. LOGO VD:  Các nhà quản trị của Wal-Mart có một thói quen là giành ra 2, 3 ngày mỗi tuần để thăm các cửa hàng của Wal- Mart và nói chuyện với các chủ cửa hàng cũng như nhân viên. Ông Sam Walton, người sáng lập ra Wal-Mart cho rằng:”Chìa khóa để thành công là hãy ra khỏi văn phòng, đến các cửa hàng và lắng nghe những gì nhân viên của mình nói. Những ý tưởng tốt nhất là những ý tưởng đến từ nhân viên bán hàng và nhân viên kho”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2